intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm Hiệu trưởng tiểu học quản lý công tác xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

82
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Một vài kinh nghiệm Hiệu trưởng tiểu học quản lý công tác xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” làm đề tài nghiên cứu nhằm hình thành cho học sinh ý thức và thói quen bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong trường học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm Hiệu trưởng tiểu học quản lý công tác xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn

  1. Phần 1. Thực trạng đề tài Từ nhiều năm nay, phong trào xây dựng trường học  xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an  toàn  luôn được nhà trường quan tâm bởi việc làm  ấy  có ý nghĩa thiết thực trong  công tác giáo dục học sinh ý thức xây dựng và bảo vệ  môi trường,  hình thành kỹ  năng sống cho các em. Bên cạnh đó,  việc đẩy mạnh giáo dục ý thức xây dựng  trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn vừa có ý nghĩa phát triển cơ  sở  vật chất,   tôn tạo cảnh quan ngôi trường, vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn   diện học sinh. Tuy nhiên, việc thực hiện phong trào ấy của trường vẫn còn một số  nội dung cần bổ sung, khắc phục bởi khuôn viên nhà trường còn thiếu bóng mát của  cây xanh, thiếu cây cảnh, việc trang trí phòng học chưa đạt yêu cầu thẩm mĩ, vệ  sinh trường lớp chưa được duy trì thường xuyên, các em còn vứt rác bừa bãi, còn  hiện tượng học sinh đánh nhau, chơi trò chơi không an toàn,… Trước thực trạng   trên, với chức năng của một Hiệu trưởng, trong năm học 2017 ­ 2018 này, tôi quyết  định chọn vấn đề:  “Một vài kinh nghiệm Hiệu trưởng tiểu học quản lý công  tác xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn”  làm đề  tài nghiên cứu  nhằm hình thành cho học sinh ý thức và thói quen bảo vệ môi trường , góp phần xây  dựng nếp sống văn minh trong trường học. Phần 2: Nội dung cần giải quyết Khi nắm bắt thực trạng, tôi đã tiến hành tìm hiểu nguyên nhân, suy nghĩ giải  pháp để  thực hiện có hiệu quả  việc xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an  toàn gắn với tình hình thực tế của đơn vị. Trong đề tài này, tôi tập trung vào các nội   dung sau: ­ Thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên. ­ Tăng cường các hoạt động tuyên truyền  và chỉ  đạo các hoạt động  nhằm  nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn.  ­ Cung cấp cho trẻ  các kiến thức về  bảo vệ  môi trường, giáo dục lòng yêu  thiên nhiên. Giúp các em có kỹ năng chăm sóc sức khỏe.  ­ Hình thành cho học sinh những thói quen hành vi, thái độ ứng xử đúng đắn,  thân thiện với môi trường xung quanh.    ­ Nhà trường phối hợp với phụ  huynh học sinh cùng chung tay  xây dựng  trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn. Phần 3: Biện pháp giải quyết: I. Những vấn đề chung: * Công tác tổ chức:  1
  2. ­ Căn cứ  vào  công văn số  960/KH­PGDĐT ngày 25/8/2016 của Phòng Giáo  dục và Đào tạo Tân Trụ về thực hiện xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an  toàn  cấp tiểu học; căn cứ  vào tình hình thực tế  của địa phương, nhà trường tiến   hành xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học.   ­ Thành lập Ban chỉ  đạo gồm: Hiệu trưởng, P.Hiệu trưởng, Chủ  tịch công  đoàn, Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn, nhân viên y tế, giáo viên chủ nhiệm các lớp.  Hiệu trưởng là trưởng ban và tiến hành phân công nhiệm vụ của từng thành viên.  ­ Ban chỉ  đạo ban hành kế  hoạch tổ  chức thực hiện phong trào thi đua  xây  dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn trong toàn trường; tăng cường kiểm  tra, đánh giá, đôn đốc thực hiện, biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến; có  biện pháp giáo dục kịp thời đối với trường hợp học sinh chưa thực hiện tốt. ­ Nhà trường tăng cường phối kết hợp 3 môi trường giáo dục, tổ  chức các  buổi tuyên truyền, phổ  biến giáo dục công tác xây dựng trường học xanh ­ sạch ­  đẹp ­ an toàn, tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục những hạn chế. ­ Việc thực hiện phong trào này được nhà trường xem là một trong những tiêu  chí để  đánh giá thi đua đối với giáo viên chủ  nhiệm, Tổng phụ  trách và từng giáo   viên, đánh giá học sinh, thi đua giữa các lớp trong năm học 2017 ­ 2018. * Đối với Hiệu trưởng: ­ Tiên hanh ph ́ ̀ ổ  biến trong Hôi đông giao viên va trong cuôc hop cha me hoc ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣   sinh ngay đâu năm h ̀ ọc vê muc đich, y nghia và các tiêu chí th ̀ ̣ ́ ́ ̃ ực hiện xây dựng   trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn và phát động thi đua trong toàn trường. ­ Tăng cường công tác phối kết hợp trong quản lý; tham mưu với lãnh đạo điạ   phương quy hoach t ̣ ổng thể và chi tiết về xây dựng và bố  trí phòng học, phòng làm  việc; chọn và bố trí cây trồng phù hợp với môi trường và khuôn viên trường học.  ­ Ban giám hiệu chỉ  đạo việc giữ  vệ  sinh chung để  trường, lớp luôn sạch sẽ,   các phòng làm việc, phòng học luôn được sắp xếp gọn gàng, khoa học. ­ Chỉ  đạo việc thực hiện lồng ghép giáo dục môi trường  ở  một số  tiết học   chính khóa và các hoạt động ngoại khóa. ­ Phát động phong trào thi đua trong toàn trường về xây dựng trường học xanh ­  sạch ­ đẹp ­ an toàn. * Đối với các đoàn thể và giáo viên: ­ Chi bộ  nhà trường, Ban chấp hành công đoàn, Đoàn thanh niên cùng với Ban  giám hiệu tuyên truyền, vận động đội ngũ thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra và duy trì  có hiệu quả phong trào xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn. 2
  3. ­ Giáo  viên  tập trung nghiên cứu các văn  bản chỉ   đạo của ngành,  của  nhà  trường về  xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn; tổ chức triển khai  cho học sinh nắm và thực hiện, có sự giúp đỡ kịp thời đối với những em chưa thực  hiện tốt; thực hiện việc lồng ghép giáo dục môi trường  ở  một số  tiết học có liên  quan.  * Đối với các ban ngành đoàn thể địa phương và phụ huynh học sinh:    Ban giám hiệu yêu cầu sự  phối hợp chặt chẽ  giữa các ban ngành với nhà  trường và phụ  huynh học sinh trong việc giáo dục các em ý thức xây dựng, bảo vệ  môi trường, phòng tránh tai nạn thương tích. * Đối với học sinh: Tôi khuyến khích các em:  ­ Tham gia tốt các hoạt động vì môi trường  xanh, sạch, đẹp, biết giữ an toàn  cho bản thân và những người xung quanh. Nhắc nhở  và báo ngay với giáo viên  chủ  nhiệm hoặc Tổng phụ trách khi phát hiện bạn vi phạm, biết nhìn nhận những  sai phạm của mình để khắc phục. ­ Các em phải tìm hiểu, ghi nhớ  và khắc sâu kiến thức qua các tiết học chính   khóa, hoạt động ngoại khóa nhằm hình thành ý thức và thói quen  xây dựng trường  học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn. II. Biện pháp cụ thể Nhằm thực hiện có hiệu quả  phong trào xây dựng trường học xanh ­ sạch ­  đẹp ­ an toàn, tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài và đưa ra các giải pháp sau: 1. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền trong nhà trường: Công tác tuyên truyền có tác dụng lớn góp phần thực hiện hiệu quả nội dung   giáo dục. Tôi phân công Tổng phụ trách và giáo viên chủ nhiệm tổ chức hoạt động   tuyên truyền thông qua hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, qua  giờ  chào cờ  đầu tuần, chương trình phát thanh măng non, sinh hoạt Đội, sinh hoạt   sao nhi đồng, thi vẽ tranh với chủ đề môi trường, an toàn giao thông. Hoạt động này  giúp các em có những hiểu biết về vấn đề môi trường hiện nay và trách nhiệm mỗi  người phải chung tay bảo vệ môi trường. Nhà trường treo các khẩu hiệu tuyên truyền:  “Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực”, “Không vứt rác là văn minh”, “Cổng trường sạch,   đẹp, an toàn”,… nhằm tuyên truyền và nhắc nhở mọi người hãy hành động vì môi  trường xanh, sạch, đẹp, vì sức khỏe và sự  an toàn của mọi người. Tổng phụ  trách giúp học sinh hiểu ý nghĩa của các khẩu hiệu và hướng dẫn các em thực  hiện. 3
  4. *  Tóm lại:  Với những biện pháp tuyên truyền trên đã tạo sự  chuyển biến   mạnh mẽ  trong nhận thức, hành động của các em về  ý thức xây dựng   xây dựng  trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn. Tôi hy vọng rằng mỗi học sinh sẽ là một  tuyên truyền viên, tác động tích cực vào ý thức của người thân trong gia đình và  những người xung quanh. Như vậy, các em đã góp phần xây dựng môi trường. 2. Hiệu trưởng chỉ đạo việc xây dựng trường học  xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an  toàn. a. Xây dựng trường học xanh: Trường học  không thể  thiếu cây xanh, cây bóng mát  và các loại hoa kiểng.  Cây trồng mang lại không khí mát mẻ, trong lành và tô điểm cho ngôi trường thêm   sắc màu thiên nhiên. Nhằm mục tiêu “Xanh hóa trường học”, tôi đã chỉ  đạo việc  trồng cây ở trường như sau: a.1. Trồng cây tạo bóng mát, cây cảnh: ­ Cây tạo bóng mát: Trẻ  em lứa tuổi tiểu học hay nghịch ngợm, leo trèo nên  trường không trồng các loại cây ăn quả, cây có gai, cây có thân cành dễ  gãy và  không trồng cây có hoa quả hấp dẫn ruồi nhặng, sâu bọ. Trên sân trường, tôi bố trí   trồng: cây phượng vĩ, cây bằng lăng, cây điệp vàng,  cây xà cừ, cây muồng hoàng  yến, cây lộc vừng,… Các loại cây được trồng thành hàng trông rất đẹp mắt, đã tạo  được bóng mát trong sân trường cho các em vui chơi.   ­ Cây cảnh: được trồng trong các chậu hoa, bồn hoa và bố trí dọc theo hai bên  lối đi nội bộ, bồn hoa ven tường trước các phòng làm việc, phòng học gồm các loại   cây: cây cau cảnh, cây cọ  ta, cây trạng nguyên, hoa kèn đỏ… Đặc biệt trồng cây  lưỡi hổ, cây lan ý, cây dây nhện, cây lưỡi mèo không những thanh lọc không khí mà  còn hút nhanh chất độc trong môi trường.  a.2. Vườn thuốc nam:  Vườn thuốc nam của trường được nhân viên y tế  cùng với đoàn viên trồng  nhiều loại cây: đinh lăng, nghệ, dừa cạn, lá lốt, ngãi cứu, sả, rau tần dày lá… góp  phần tạo cảnh quan cho ngôi trường. Giáo viên tuyên truyền cho học sinh biết vai   trò thiết thực của cây thuốc nam trong việc sơ  cứu, chữa trị  một số  bệnh thông  thường. Qua đó, khuyến khích mọi người trồng và sử  dụng cây thuốc nam tại gia  đình, việc làm đó tuy đơn giản nhưng hữu ích. * Tóm lại:  Với phong trào “Xanh hóa trường học” nhà trường đã tìm những  loại cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, ít tốn thời gian chăm sóc, dễ  trồng và đã thay đổi nhiều loại cây mới. Nhờ  sự  chung tay góp sức của tất cả  các  thành viên mà nhà trường có được cảnh quan đẹp như hôm nay.  4
  5. b. Trường học sạch:  ­ Sân trường sạch sẽ: Với phong trào “Trường em không có rác”, nội dung này  tôi giao nhiệm vụ cho tổng phụ trách và giáo viên chủ  nhiệm thực hiện. Tôi đã chỉ  đạo triển khai công tác dọn dẹp toàn bộ  khuôn viên của trường ngay từ  đầu năm  học. Tổng phụ trách phân công khu vực làm vệ sinh mỗi ngày cho từng lớp từ khối   3 đến khối 5, tổ chức cho toàn trường lao động làm vệ sinh trường, lớp sạch sẽ vào  chiều thứ sáu hàng tuần cuối buổi học. Tổng phụ trách, giáo viên chủ  nhiệm kiểm  tra nhắc nhở, có đội cờ đỏ ghi nhận và đánh giá thi đua hàng tuần. Trên sân trường,  nhiều thùng đựng rác có nắp đậy được bố trí ở những nơi phù hợp, mỗi thùng đều   có ghi nhãn “Thùng đựng rác tái chế” (các loại giấy thải, các loại hộp, chai, vỏ lon   nước ngọt, các vật dụng bằng nhựa đã bỏ đi) hoặc “Thùng đựng rác thải” cùng với  các khẩu hiệu: “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định”, “Bỏ  rác vào thùng” và yêu cầu các  em bỏ rác đúng qui định. Rác tái chế được các em thu gom và bán làm kế hoạch nhỏ,  như  vậy đã làm giảm lượng rác thải của trường. Các loại rác thải khác được nhân  viên bảo vệ thu gom, có hợp đồng xe đến chở rác thải đi xử lí mỗi ngày. Việc thực  hiện phong trào đã mang lại kết quả thiết thực. Các em thực hiện bỏ  rác đúng nơi   qui định, sân trường luôn sạch sẽ. Liên đội tổ chức cho đội viên, sao nhi đồng đăng  ký với anh chị phụ trách việc làm tốt là không vứt rác vừa bãi. Đội cờ đỏ làm nhiệm   vụ  theo dõi, giám sát việc thực hiện của các bạn, kịp thời nhắc nhở  các bạn thực   hiện chưa tốt. ­ Nhà vệ sinh sạch sẽ: Nhà trường xây dựng nội quy sử dụng nhà vệ sinh và  dán trước khu vực vệ  sinh với yêu cầu đi tiêu, đi tiểu đúng nơi qui định, đi xong   phải dội nước sạch sẽ  và rửa tay bằng xà phòng, khóa nước cẩn thận khi rửa tay   xong... Giáo viên tăng cường giáo dục học sinh ý thức chấp hành nội quy khi sử  dụng nhà vệ  sinh, tạo thói quen có văn hóa khi đi vệ  sinh. Mỗi em có nhiệm vụ  nhắc nhở những bạn chưa thực hiện tốt. Khu vực này được nhân viên phục vụ làm   vệ sinh mỗi ngày ít nhất 3 lần. Nhà vệ sinh của trường cũng được trang trí bởi maù   xanh của cây, có mùi hương của hoa tao cho cac em cam giac dê chiu ̣ ́ ̉ ́ ̃ ̣ và vẽ trang trí  lên tường những hình  ảnh thân thiện vừa đat yêu câu thâm my, thoang mat, v ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ừa có  tác dụng giáo dục hoc sinh, giúp các em có ý th ̣ ức hơn trong việc giư gìn v ̃ ệ sinh môi   trương. Nhà v ̀ ệ sinh luôn đảm bảo yêu cầu sạch sẽ. * Tóm lại: Việc giữ gìn vệ sinh chung luôn được nhà trường thực hiện tốt với  những việc làm thường xuyên và định kì đã tạo được một môi trường học tập, sinh   hoạt thoáng mát, sạch sẽ, hợp vệ sinh. c. Trường học đẹp: 5
  6. Cây xanh, cây cảnh đa dạng về  chủng loại được giáo viên, học sinh trồng  theo quy hoạch, có trật tự, khoa học, có bảng ghi tên cây trồng và được chăm sóc  thường xuyên. Cây cảnh được nhân viên bảo vệ  cắt tỉa tạo hình phù hợp trông rất  đẹp mắt, những khoảng đất trống sân trường giờ đây là thảm cỏ xanh.  Sân trường được vệ  sinh sạch sẽ  hàng ngày cùng với những hình  ảnh thân  thiện được giáo viên Mĩ thuật cùng với học sinh có năng khiếu vẽ  trang trí lên  tường các phòng học làm cho cảnh quang của trường thêm đẹp.   Việc làm đẹp ngôi trường luôn gắn liền với việc làm đẹp của mỗi thành viên   đó là: đẹp trong cách trang phục (trang phục phải phù hợp với môi trường trường  học), đẹp trong từng lời nói, cử  chỉ, hành động. Bởi thế, tôi luôn coi trọng việc tu   dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống nhà giáo và rèn  luyện  phẩm chất, nhân cách  cho học sinh, đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học thông qua  việc thiết lập quy tắc giao tiếp  ứng xử  để  mỗi cá nhân lấy đó làm mục tiêu phấn  đấu. d. Trường học an toàn:  Tôi thiết nghĩ: Trường học an toàn trước tiên đó là ngôi trường không có bạo  lực học đường. Bởi thế, tôi luôn nhắc nhở  giáo viên thực hiện nghiêm túc việc  không xúc phạm thân thể, nhân phẩm học sinh. Ban giám hiệu kết hợp với công   đoàn thường xuyên vận động giáo viên chấp hành tốt quy định của nhà trường, mỗi  giáo viên viết cam kết không vi phạm đạo đức nhà giáo và có biện pháp ngăn chặn  ngay khi giáo viên có dấu hiệu vi phạm. Phòng chống tai nạn thương tích là trách nhiệm của nhà trường đối với phụ  huynh và học sinh. Vì trước cổng trường, số  lượng người tham gia giao thông rất  đông, do đó tôi xác định nội dung quan trọng hàng đầu là thực hiện an toàn khu vực   cổng trường nhất là giờ  tan học. Vì thế, nhà trường qui định cụ  thể  khu vực đón  học sinh, cấm đậu xe trước cổng trường, cấm bán hàng rong khu vực gần cổng  trường, đảm bảo cổng trường thông thoáng, không gây ách tắc giao thông. Nhà  trường phân công nhân viên bảo vệ, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên cùng với  đội trực an toàn giao thông đưa học sinh qua lộ  an toàn. Nhờ  thực hiện biện pháp   trên mà khu vực cổng trường luôn an toàn. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên nhắc nhở  đội ngũ giáo viên và học sinh chấp hành nghiêm Luật giao thông.  Với phong trào “Trường em không có tai nạn thương tích”, tôi phân công tổng  phụ trách kết hợp với nhân viên y tế, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên hướng dẫn  các em kỹ năng vui chơi, sinh hoạt đúng cách để  không xảy ra tai nạn, không chơi  các trò chơi nguy hiểm, không sờ tay vào ổ cắm điện, không leo trèo, không xô đẩy  nhau, không chơi dao, kéo và các đồ  vật sắc nhọn, không gây gổ, đánh nhau với  6
  7. bạn… Giáo dục kịp thời đối với học sinh vi phạm và nhắc nhở các em khi thấy bạn  có hành vi chưa đúng, phải biết can ngăn và báo ngay với thầy cô, khi bạn đùa giỡn   bị ngã chảy máu phải đưa bạn xuống phòng y tế.  Nhà trường luôn chú trọng thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm: Lớp bán trú  được tổ chức với bữa ăn trưa đảm bảo dinh dưỡng, hợp vệ sinh, trường có nguồn  nước sạch cho các em sử  dụng. Căn tin của trường được nhân viên y tế  kiểm tra  thường xuyên việc bán thức ăn, đồ chơi trẻ em.  *  Tóm lại:  Thời gian qua, trong nhà trường không xảy ra tình trạng bạo lực   học đường, các thành viên của trường luôn chấp hành nghiêm Luật giao thông, khu   vực cổng trường an toàn, giảm thiểu tai nạn xảy ra trong trường.  e. Lớp em gọn gàng, sạch đẹp: Nhà trường phát động các lớp trồng cây xanh, cây cảnh trang trí lớp học nhằm   rèn luyện cho học sinh có thói quen quan tâm đến môi trường thiên nhiên để các em   có thể  cảm nhận rằng có thêm chậu cây lớp học như  có thêm bạn. Phía trước các  lớp học, giáo viên cùng với học sinh trồng cây cảnh, trên vách tường có dây trầu bà,  phía ngoài hành lang của lớp treo một số chậu nhỏ  trồng dây nhện, hoa lan… Các   loại cây trồng được các em chăm sóc hàng ngày. Lớp học chan hòa cùng sắc màu   thiên nhiên sẽ làm giảm đi sự căng thẳng, mệt mỏi trong học tập của học sinh. Tôi yêu cầu các lớp làm vệ  sinh lớp học sạch sẽ  hàng ngày trước giờ  học,  sắp xếp bàn ghế  thẳng lối, thẳng hàng. Góc y tế, góc thư  viện, đồ  dùng học tập  phải được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Tôi phân công tổ giáo dục sức khỏe, Tổng  phụ trách kiểm tra việc thực hiện của các lớp. Ngoài ra, tôi khuyến khích giáo viên   hướng dẫn các em trang trí những hình  ảnh thân thiện với lứa tuổi, phù hợp với   chức năng của mỗi phòng học và mang tính giáo dục cao. *  Tóm lại:  Phong trào lớp em sạch, đẹp đã rèn luyện tinh thần tập thể  cho   học sinh. Các em cùng nhau xây dựng lớp học gọn gàng, sạch đẹp như  chính ngôi   nhà của mình. f. Tổ chức lao động thường xuyên, định kì:  Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch lao động thường xuyên,  phân công khu vực vệ sinh hàng ngày cho các lớp. Ngoài ra, mỗi tháng ít nhất một   lần, các lớp tổng vệ  sinh phòng học, tất cả  học sinh tham gia tổng vệ  sinh toàn  trường, nhặt cỏ bồn hoa. Các phòng hành chính, phòng chức năng được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, tủ,   bàn, ghế được sắp xếp hợp lí. Các phòng được trang trí bằng những chậu hoa nhỏ,  cây kiểng tạo môi trường thoải mái cho giáo viên, học sinh học tập và làm việc. 7
  8. * Tóm lại: Tổ chức lao động thường xuyên, định kỳ, kiểm tra, đôn đốc đảm  bảo cho khuôn viên trường học, phòng học, phòng làm việc luôn sạch, đẹp. 3. Giáo dục môi trường cho học sinh thông qua các tiết học: Trong chương trình giáo dục bậc Tiểu học hiện nay, việc tích hợp lồng ghép  giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường trong một số  tiết học  ở  các môn như:  Tiếng  Việt, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật   là bắt buộc. Nhằm thực hiện hiệu quả  nội dung này, ngay từ  đầu năm học nhà  trường tổ  chức cho giáo viên tập huấn chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề  về  việc  thực hiện tích hợp lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường  và triển khai thực  hiện. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu chỉ  đạo thực hiện tốt công tác soạn giảng, thao   giảng, dự  giờ  của giáo viên, cùng nhau bàn bạc đưa ra những phương pháp giảng   dạy phù hợp để đạt mục tiêu đề ra, tìm cách tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc   trong giảng dạy và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường,  xây dựng trường học xanh ­  sạch ­ đẹp ­ an toàn. Đặc biệt, tôi lưu ý giáo viên về  việc giáo dục bằng tình  huống cụ  thể, tránh nói lý thuyết suông. Hiệu trưởng phân công cán bộ  phụ  trách  thư viện ­ thiết bị thường xuyên bổ sung, thiết bị đồ dùng dạy học, tài liệu về giáo   dục môi trường để  giáo viên nghiên cứu, mở  rộng tầm hiểu biết và tích hợp giáo   dục đạt hiệu quả cao. * Tóm lại: Qua các tiết học có tích hợp giáo dục môi trường, giáo viên không  chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về môi trường mà còn xây dựng,  rèn luyện cho các em ý thức giữ  gìn, bảo vệ  môi trường sống và các kỹ  năng gìn   giữ, làm đẹp môi trường trường học, nhà ở, môi trường xung quanh. 4. Phối hợp với phụ  huynh xây dựng trường học xanh, sạch,  đẹp, an  toàn: Trong cuộc họp đầu năm, bên cạnh yêu cầu các bậc phụ  huynh phối kết hợp  cùng nhà trường trong việc giáo dục các em, Ban giám hiệu đã vận động phụ huynh   cùng chung tay với nhà trường trong việc  trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn.  Việc làm này được phụ  huynh hưởng ứng tích cực bằng những hành động cụ  thể:   Phụ  huynh đã tự  nguyện hỗ  trợ  kinh phí để  trang trí lớp học, hỗ  trợ  cây xanh, cây  cảnh để trồng làm đẹp cho ngôi trường.  Được sự  chỉ  đạo của Ban giám hiệu, giáo viên chủ  nhiệm đã chủ  động phối   hợp với phụ huynh trong việc giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, chấp  hành nội qui trường học để đảm bảo an toàn trong vui chơi, chấp hành nghiêm luật  An toàn giao thông.  Phần 4: Kết quả 8
  9. Trong những năm qua, nhà trường triển khai việc thực hiện phong trào thi đua:   “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với những bước đi thích hợp  bằng những việc làm cụ thể có tính sáng tạo, phù hợp với điều kiện của trường, địa   phương. Trong đó, nội dung xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn được  sự  hưởng  ứng nhiệt tình của toàn thể  cán bộ  giáo viên, nhân viên và học sinh của  trường   cùng   với   sự   quan   tâm   giúp   đỡ   của   lãnh   đạo   các   cấp,   chính   quyền   địa   phương, phụ  huynh học sinh.  Giờ  đây, mỗi ngày đến trường, chúng tôi đều  cảm  nhận được không gian trong lành, mát mẻ. Ngôi trường khang trang, sạch, đẹp và  thân thiện đã góp phần tạo môi trường học tập, vui chơi thoải mái cho học sinh.  Đội ngũ giáo viên nắm bắt khá đầy đủ nội dung bảo vệ môi trường, vận dụng   các phương pháp giảng dạy và giáo dục thích hợp để  hình thành cho học sinh ý  thức, hành động bảo vệ môi trường, giữ gìn trường, lớp xanh ­ sạch ­ đẹp. Thông qua các biện pháp giáo dục, học sinh biết chăm sóc, giữ  gìn sức khỏe  cho bản thân, biết giữ  vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh lớp học, vệ  sinh sân trường, đi vệ  sinh đúng cách... Các em đã có thói quen tốt: bỏ  rác đúng nơi qui định, đi vệ  sinh   đúng qui định, tham gia giao thông đúng luật, vui chơi đúng cách nên không xảy ra   tai nạn thương tích. Các em không gây gổ, đánh nhau biết cách cư xử với nhau bằng  tình thương. Trong trường không xảy ra tình trạng bạo lực học đường. Với phong trào trên đã hình thành cho học sinh ý thức và thói quen hành động  đúng đối với việc bảo vệ  môi trường nói chung và công tác xây dựng trường học  xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn toàn nói riêng. Mỗi em đã trở  thành một tuyên truyền   viên để vận động mọi người xung quanh cùng chung tay bảo vệ môi trường. Việc thực hiện phong trào xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn  của nhà trường trong năm học 2017 ­ 2018 đã đạt được kết quả tốt đã góp phần làm   nên sự  thành công trong phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực” và đơn vị  được công nhận “Trường duy trì đạt chuẩn quốc gia mức  độ 2” vào tháng 3 năm 2018.   Phần 5: Kết luận 1. Tóm lược giải pháp: Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng đề  tài:  “Một vài kinh nghiệm Hiệu  trưởng tiểu học quản lý công tác xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an  toàn” bản thân tôi nhận thấy: Việc xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn toàn tạo ra môi trường  học tập, sinh hoạt, vui chơi hấp dẫn. Các em thực sự  cảm nhận “Mỗi ngày đêń   trường là một ngày vui”, góp phần giáo dục ý thức cho học sinh trong việc bảo vệ  9
  10. môi trường trường học, nhà  ở, môi trường xung quanh, biết giữ  an toàn cho bản  thân và mọi người. Từ đó khich lê, đ ́ ̣ ộng viên các em phấn đấu vươn lên trong học  tập, rèn luyện và hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp trong hôm nay và cả mai  sau. Để  đạt kết quả  cao trong việc xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an  toàn người làm công tác quản lý cần lưu ý những vấn đề sau: ­ Tập trung nghiên cứu các công văn chỉ  đạo của ngành về   xây dựng  trường  học xanh ­ sạch­ đẹp­ an toàn, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Thành  lập Ban chỉ đạo và phân công niệm vụ cụ thể của từng thành viên.  ­ Coi trọng công tác tuyên truyền nhằm tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ  trong   nhận thức và hành động của mỗi thành viên trong nhà trường, mọi người trong cộng   đồng về ý thức xây dựng môi trường, xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an  toàn. ­ Tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Xanh hóa trường học”,   “Trường em không có rác”, “Lớp em gọn gàng, sạch đẹp” đã tạo được không  gian trường, lớp khang trang, thoang mat, v ́ ́ ừa có tác dụng giáo dục hoc sinh ý th ̣ ức   về  giữ gìn vệ  sinh và làm đẹp môi trương. Phong trào ̀  “Trường em không có tai  nạn thương tích” đã nhắc nhở mọi người không để  xảy ra tình trạng bạo lực  học đường, các em không gây gổ, đánh nhau, luôn chấp hành nghiêm Luật giao  thông, thực hiện tốt khu vực cổng trường an toàn đã giảm thiểu tai nạn xảy ra trong   trường. ­ Tổ chức lao động thường xuyên, định kì đã tạo cho mọi người thói quen yêu   lao động và ý thức giữ gìn ngôi trường luôn sạch, đẹp, thoáng mát. ­ Giáo dục môi trường cho học sinh thông qua các tiết học nội khóa, hoạt  động ngoại khóa nhằm  cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ  bản về  môi  trường, rèn luyện cho các em ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường và các kỹ năng gìn  giữ, làm đẹp môi trường. Nhà trường phối hợp với phụ huynh để mọi người cùng chung tay góp sức xây  dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn. Mỗi giáo viên và các bậc phụ huynh  phải thực sự  là một tấm gương sáng cho các em noi theo. Đây là vấn đề  hết sức   quan trọng trong công tác giáo dục. ­ Ban chỉ đạo phai th ̉ ương xuyên quan tâm, kiêm tra, giam sat viêc th ̀ ̉ ́ ́ ̣ ực hiên cac ̣ ́  ̣ ̀ ́ ̣ nôi dung vê giao duc môi tr ương, v ̀ ề  xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an  toàn, xem đo la môt hoat đông chuyên môn cua nha tr ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ường. 10
  11. * Tóm lại: Mỗi chúng ta ai cũng mong muốn được sinh hoạt, học tập và làm  việc trong một ngôi trường xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn. Việc tạo ra một môi trường  học tập sinh hoạt và vui chơi đầy thú vị, hấp dẫn làm cho chúng ta càng thêm yêu   trường, yêu lớp. Chính ngôi trường  ấy đã để  lại dấu  ấn tốt đẹp trong lòng mỗi  người.  Phong trào  xây dựng  trường học  xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn  có y nghĩá   rất thiêt th ́ ực trong viêc giáo duc m ̣ ̣ ọi người về y th́ ức , thói thói quen giữ gìn bảo vệ  môi trường nói chung, môi trường trường học nói riêng, giúp trẻ có kỹ năng sống tốt   và góp phần giáo dục các em trở thành một học sinh toàn diện. 2. Phạm vi, đối tượng áp dụng đề tài: Qua việc nghiên cứu đề  tài:  “Một vài kinh nghiệm Hiệu trưởng tiểu học  quản lý công tác xây dựng trường học xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn” và áp dụng  tại Trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh đã đạt hiệu quả  cao. Tôi nhận thấy sáng  kiến này có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các trường, các lớp bậc Tiểu học.             Thị trấn Tân Trụ, ngày 21 tháng 4 năm 2018.    Người thực hiện                                                                             Phùng Ngọc Ẩn 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2