intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Nâng cao hiệu quả việc sử dụng ảnh Địa lý và Biểu đồ khí hậu trong việc nhận biết các kiểu môi trường tự nhiên của đới ôn hòa trong giảng dạy chương II Địa lý lớp 7 THCS

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

78
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đưa ra một số kinh nghiệm giải quyết vấn đề, một số giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng ảnh địa lý và biểu đồ khí hậu trong giảng dạy Địa lý lớp 7 và sự cần thiết của việc kết hợp giữa ảnh địa lý với biểu đồ khí hậu trong giảng dạy và học tập chương II Địa lý các châu lục lớp 7 sao cho có hiệu quả cao trong trường THCS Lý Thường Kiệt và các trường THCS khác trong thành phố Nam Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Nâng cao hiệu quả việc sử dụng ảnh Địa lý và Biểu đồ khí hậu trong việc nhận biết các kiểu môi trường tự nhiên của đới ôn hòa trong giảng dạy chương II Địa lý lớp 7 THCS

  1.    I. Tên sáng kiến: Nâng cao hiệu quả việc sử dụng ảnh Địa lý và Biểu đồ khí hậu trong việc  nhận biết các kiểu môi trường tự nhiên của đới  ôn hòa trong giảng dạy chương   II Địa lý lớp 7 Trung học cơ sở.    II. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lớp 7 các trường THCS .    III. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 15 tháng 9 năm 2016.    IV. Tác giả:     ­ Họ và tên: Đỗ Văn Phê     ­ Năm sinh: 1960     ­ Nơi thường trú: 2/73 Trần Nhaath Duật, Phường Vị Xuyên, TP.Nam Định.     ­ Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm ngành Địa lý.     ­ Nơi công tác: Trường THCS LÝ Thường Kiệt­TP.Nam Định.     ­ Điện toại: 0912296707    V. Đơn vị áp dụng sáng kiến: ­ Trường THCS Lý Thường Kiệt. ­ Địa chỉ: 25 Phan Đình Giót – Phường Năng Tĩnh ­ TP.Nam Định. ­ Điện thoại: 03503.868493      VI. Giải pháp: 1. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:    Như chúng ta đều biết ảnh Địa lý, biểu đồ  là dụng cụ  không thể  thiếu được  trong việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập bộ môn Địa lý nói chung, cũng như  môn Địa lý ở lớp 7 nói riêng.    Chương trình Địa lý lớp 7 nghiên cứu về Địa lý tự nhiên, dân cư, kinh tế ­ xã   hội trên toàn thế giới. Do đó đối tượng học tập của các em trải dài trên diện tích   rất rộng lớn, học về một vùng nào đó các em không thể đến ngay đó để nghiên  1
  2. cứu và trải nghiệm thực tế  được, vì vậy các em phải dựa vào các  ảnh Địa lý,  biểu đồ để học tập và nghiên cứu.    Trong thực tiễn giảng dạy Địa lý lớp 7 hiện nay ở các trường THCS việc sử  dụng ảnh Địa lý, biểu đồ trong giảng dạy Địa lý lớp 7 đã diễn ra thường xuyên   và có hệ  thống. Nhưng khi giảng dạy chương II Địa lý lớp 7 thì việc sử  dụng   ảnh Địa lý, biểu đồ  chưa thường xuyên và hiệu quả  chưa cao. Tại sao phải sử  dụng  ảnh Địa lý, biểu đồ  trong giảng dạy chương II Địa lý lớp 7 ?   Vì như  chúng ta đã biết điều kiện khí hậu bao gồm nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa và đất  đai có  ảnh hưởng rất lớn đến sự  phát triển của thực vật và động vật của một   đới nào đó . Bởi vì thực vật là yếu tố  chỉ thị của môi trường. Nhì vaod sự  phát   triển của thực vật là người ta có thể biết đực các thành phần tự nhiên khác của   khu vực đó. Thực vật muốn tồn tại và phát triển được trước hết phải dựa vào  các yếu tố tự nhiên khác như  đất đai, nhiệt độ, lượng mưa và lấy  nguồn dinh   dưỡng, nước từ các thành phần tự  nhiên đó. Mặt khác giữa các thành phần Địa   lý tự  nhiên có quan hệ  chặt chẽ với nhau, không thể  tách rời nhau,  ảnh hưởng  lẫn nhau, tác động qua lại lẫn nhau và thúc đẩy nhau cùng  phát triển.    Vì vậy để giảng dạy chương II Địa lý lớp 7 về  việc nhận biết các kiểu môi  trường đới ôn hòa  ở  các trường THCS được tốt, có hiệu quả  thì việc sử  dụng  ảnh địa lý, biểu đồ  khí hậu là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy   phần Địa lý môi trường tự  nhiên đới ôn hòa  ở  lớp 7, góp phần nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường THCS. Điều đó đã thôi thúc tôi tìm  hiểu và lựa chọn đề  tài: “Nâng cao hiệu quả  việc sử dụng  ảnh địa lý, biểu đồ  khí hậu trong việc nhận biết các kiểu môi trường tự nhiên của đới ôn hòa trong   giảng dạy chương II Địa lý lớp 7 Trung học cơ sở.” 2. Các giải pháp thực hiện: a) Đặt vấn đề: 2
  3. Đới ôn hòa chiếm một nửa diện tích đất nổi trên Trái Đất. Với vị trí trung gian,   môi trường đới ôn hòa có những nét khác biệt với các môi trường khác và phân  hóa hết sức đa dạng. Do vị trí trung gian nằm giữa đới khí hậu nóng và đới khí hậu lạnh nên thời tiết   ở đới ôn hòa thay đổi thất thường. Các đợt không khí nóng ở  chí tuyến hay các   đợt không khí lạnh  ở  vùng cực của trái đất có thể  tràn xuống bất thường gây   nên thời tiết nóng hay lạnh khác nhau thất thường có ảnh hưởng rất lớn đến đời  sống , sản xuất cũng như  sinh hoạt của con người. Như  vậy đương nhiên là  thảm thực vật của đới ôn hòa cũng bị phân hóa và chia cắt làm nhiều kiểu rừng   khác nhau rất phong phú, đa dạng. Bởi vì như  chúng ta đều biết thảm thực vật  phụ  thuộc chặt chẽ vào điều kiện khí hậu của khu vực ( nhiệt độ, lượng mưa,   độ ẩm không khí...) Vì vậy muốn nâng cao hiệu quả sử dụng các ảnh địa lý và biểu đồ khí hậu trong   việc nhận biết các kiểu môi trường trong đới ôn hòa thì giáo viên phải chú trọng   đến việc khai thác triệt để các ảnh địa lý và biểu đồ khí hậu có trong bài. b) Các giải pháp thực hiện:    * Thực trạng tình hình sử  dụng ảnh địa lý và biểu đồ  khí hậu vào giảng dạy   môi trường đới ôn hòa trong chương II  Địa lý  ở  lớp 7 hiện nay chưa  được  thường xuyên, chưa sâu, chưa hiệu quả. Tại sao như  vậy? Bởi vì các thầy, cô  giáo thường coi nhẹ việc sử dụng ảnh địa lý và biểu đồ khí hậu trong giảng dạy   Địa lý các châu  ở  lớp 7. Các thầy, cô giáo thường chú trọng vào việc sử  dụng   bản tự nhiên và kênh chữ trong sách giáo khoa Địa lý lớp 7 còn phần ảnh địa lý   và biểu đồ khí hậu thì còn coi nhẹ.      Với bài 13 trong chương II : Môi trường đới ôn hòa địa lý lớp 7 ta cần phải   chú ý giảng dạy như sau:     Giáo viên cho các em theo dõi sách giáo khoa quan sát bức  ảnh  địa lý 13.2 và  biểu đồ nhiệt độ bên cạnh trang 44 SGK và phát vấn câu hỏi:  3
  4. ­ Quan sát kỹ bức ảnh rừng lá rộng ở Tây Âu các em có nhận xét gì về đặc điểm   thảm thực vật ở đây? ­ Quan sát biểu đồ khí hậu của vùng này em rút ra nhận xết gì? ­ Giữa bức ảnh địa lý và biểu đồ khí hậu này có liên quan gì với nhau không?     Giáo viên hướng dẫn các em nhận biết đặc điểm của rừng lá rộng, phân tích   nhiệt độ  và lượng mưa của biểu đồ  khí hậu và rút ra sự   ảnh hưởng của nhiệt   độ  và lượng mưa tới kiểu rừng cây lá rộng đới ôn hòa. Tiếp theo giáo viên  hướng dẫn các em tìm hiểu nguyên nhân nào đã tạo nên đặc điểm khí hậu của  khu vực Tây Âu như vậy. Cuối cùng giáo viên chuẩn kiến thức và khắc sâu cho   các em. Tương tự như vậy giáo viên hướng dẫn các em bức ảnh địa lý thứ 2 trong bài.    Giáo viên cho các em theo dõi sách giáo khoa quan sát bức  ảnh  địa lý 13.3 và  biểu đồ nhiệt độ bên cạnh trang 44 SGK và phát vấn câu hỏi:  ­ Quan sát kỹ bức ảnh rừng lá kim (rừng taiga) ở Liên bang Nga em có nhận xét  gì về đặc điểm thảm thực vật ở đây? ­ Quan sát biểu đồ khí hậu của vùng này em rút ra nhận xết gì? ­ Giữa bức ảnh địa lý và biểu đồ khí hậu này có liên quan gì với nhau không?     Giáo viên hướng dẫn các em nhận biết đặc điểm của rừng lá kim, phân tích   nhiệt độ  và lượng mưa của biểu đồ  khí hậu và rút ra sự   ảnh hưởng của nhiệt   độ và lượng mưa tới kiểu rừng cây lá kim đới ôn hòa. Tiếp theo giáo viên hướng   dẫn các em tìm hiểu nguyên nhân nào đã tạo nên đặc điểm khí hậu của khu vực   Đông Âu   (Liên bang Nga) như  vậy. Cuối cùng giáo viên chuẩn kiến thức và  khắc sâu cho các em.   Giáo viên cho các em so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa kiểu môi trường   rừng cây lá rộng với kiểu môi trường  rừng cây lá kim trong môi trường đới ôn  hòa ở châu Âu. Tại sao lại có sự khác nhau như vậy giữa phía Tây và phía Đông   châu Âu  mặc dù hai khu vực  ở cùng vĩ độ. Giáo viên chuẩn kiến thức và khắc   sâu cho các em. 4
  5. Tương tự như vậy giáo viên hướng dẫn các em bức ảnh địa lý thứ 3 trong bài.    Giáo viên cho các em theo dõi sách giáo khoa quan sát bức  ảnh  địa lý 13.4 và  biểu đồ nhiệt độ bên cạnh trang 44 SGK và phát vấn câu hỏi:  ­ Quan sát kỹ bức  ảnh rừng cây bụi gai ven Địa Trung Hải  ở  Pháp em có nhận   xét gì về đặc điểm thảm thực vật ở đây? ­ Quan sát biểu đồ khí hậu của vùng này em rút ra nhận xết gì? ­ Giữa bức ảnh địa lý và biểu đồ khí hậu này có liên quan gì với nhau không?     Giáo viên hướng dẫn các em nhận biết đặc điểm của kiểu rừng cây bụi gai   ven Địa Trung Hải  ở  Pháp, phân tích nhiệt độ  và lượng mưa của biểu đồ  khí   hậu và rút ra sự   ảnh hưởng của nhiệt độ  và lượng mưa tới kiểu rừng cây bụi  gai ven Địa Trung Hải đới ôn hòa. Tiếp theo giáo viên hướng dẫn các em tìm   hiểu nguyên nhân nào đã tạo nên đặc điểm khí hậu của khu vực ven Địa Trung  Hải như vậy. Cuối cùng giáo viên chuẩn kiến thức và  khắc sâu cho các em.   Giáo viên cho các em so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa kiểu môi trường   rừng cây bụi gai ven Địa Trung Hải ở Pháp với hai kiểu môi trường  đã tìm hiểu   ở trên và rút ra sự giống nhau, khác nhau giữa chúng. Đồng thời tìm hiểu nguyên   nhân nào đã gây ra sự khác nhau đó mặc dù cùng nằm trong đới ôn hòa của châu   Âu. Giáo viên chuẩn kiến thức và khắc sâu cho các em.       Như  vậy khai thác triệt để  các  ảnh địa lý và biểu đồ  khí hậu không những  giúp các em nhận biết được một cách chính xác các kiểu môi trường tự  nhiên   của đới ôn hòa mà còn giúp các em so sánh rút ra sự khác nhau giữa các kiểu môi  trường của đới ôn hòa. Đồng thời giúp các em giải thích được nguyên nhân dẫn   đến sự  khác nhau giữa các kiểu môi trường tự nhiên đó, giúp các em nắm chắc  kiến thức và hiểu sâu bài học và nhớ lâu.     VII. Kết luận:      Trong quá trình giảng dạy chương II bài 13: Môi trường đới ôn hòa trong  chương trình Địa lý lớp 7 các thầy giáo, cô giáo phải luôn luôn nâng cao hiệu   quả sử dụng ảnh địa lý, biểu đồ khí hậu trong giảng dạy bằng  cách hướng dẫn   5
  6. các em khai thác triệt để  tất cả  các  ảnh địa lý và các biểu đồ  khí hậu có trong  bài để  nắm bắt kiến thức bài học một cách chủ  động, có hiệu quả  cao. Thông  qua việc so sánh giữa các bức ảnh địa lý, các biểu đồ khí hậu với nhau giúp các   em rút ra sự  giống nhau và khác nhau giữa các kiểu môi trường tự  nhiên trong  đới ôn hòa. Đồng thời các em còn hiểu sâu được nguyên nhân nào đã dẫn đến sự  khác nhau đó. Từ đó giúp các em  hiểu  sau  bài học và có hệ thống, hiểu được   mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành phần tự nhiên với nhau, thúc đảy lãn nhau   và ảnh hưởng qua lại với nhau trong quá trình tồn tại và phát triển.      Tóm lại, khai thác triệt để ảnh địa lý và các biểu đồ  khí hậu sẽ  giúp các em   nắm chắc kiến thức chương II địa lý lớp 7. Từ đó các em có thể giải thích được   tại sao môi trường đới ôn hòa lại có sự phân hóa đa dạng thành nhiều kiểu môi   trường tự nhiên như vậy. Từ đó làm cơ sở để các em tiếp thu kiến thức các bài  sau một cách chủ động và hiệu quả.     Trong khuôn khổ một bài viết ngắn tôi không thể lấy ví dụ được ở tất cả các   bài  được mà chỉ đơn cử ở bài 13: Môi trường đới ôn hòa trong chương II địa lý  lớp 7.  Tôi cũng chỉ đưa ra một số kinh nghiệm giải quyết vấn đề, một số  giải   pháp để  nâng cao hiệu quả sử  dụng  ảnh địa lý và biểu đồ  khí hậu trong giảng  dạy Địa lý lớp 7 và sự  cần thiết của việc kết hợp giữa  ảnh địa lý với biểu đồ  khí hậu trong giảng dạy và học tập chương II Địa lý các châu lục lớp 7 sao cho  có hiệu quả cao trong trường THCS Lý Thường Kiệt và các trường THCS khác  trong thành phố Nam Định. Là một cán bộ quản lý, thời gian đứng lớp không có  nhiều như các đồng chí giáo viên, chắc chắn bài viết không tránh khỏi thiếu sót,   tôi rất mong sự  đóng góp ý kiến phê bình của các đồng chí và đồng nghiệp để  bài viết được ngày một hoàn thiện hơn và có tác dụng hơn trong thực tiễn giảng  dạy hiện nay ở trường THCS.                                                                                                                            TP. Nam Định, ngày 24 tháng 4 năm 2017.                                  Người viết 6
  7.                           Đỗ Văn Phê                                                                                      XÁC NHẬN CỦA TRƯỜNG   THCS LÝ THƯỜNG KIỆT  .................................................................................................................... .................................................................................................................... . .................................................................................................................... . .................................................................................................................... . .................................................................................................................... . .................................................................................................................... . 7
  8.                                      PHÒNG GIÁO DỤC ­ ĐÀO TẠO .................................................................................................................... . .................................................................................................................... . .................................................................................................................... . .................................................................................................................... . .................................................................................................................... . .................................................................................................................... . 8
  9. PHÒNG GIÁO DỤC ­ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ******************* BÁO CÁO SÁNG KIẾN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC SỬ DỤNG ẢNH ĐỊA LÝ, BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU TRONG VIỆC NHẬN BIẾT CÁC KIỂU MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN TRONG GIẢNG DẠY CHƯƠNG II ĐỊA LÝ LỚP 7 THCS”            Tác giả: Đỗ Văn Phê            Trình độ chuyên môn: Đại học ngành Địa lý            Chức vụ: Hiệu trưởng            Nơi công tác: Trường THCS Lý Thường Kiệt­TP.Nam Định 9
  10. TP. Nam định, ngày 24 tháng 4 năm 2017 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2