intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm qua tiết sinh hoạt lớp ở Trường trung học cơ sở

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

274
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hiểu biết nhiều hơn tâm lí của học sinh trong lớp chủ nhiệm; nắm bắt được những nguyện vọng, hiểu được những khó khăn mà các em gặp phải để có những giải pháp kịp thời nhằm điều chỉnh việc tự quản, động viên, giúp đỡ và giáo dục các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm qua tiết sinh hoạt lớp ở Trường trung học cơ sở

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số: .................................. 1/ Tên sáng kiến:  "NÂNG CAO HIỆU QUẢ  CÔNG TÁC CHỦ  NHIỆM QUA TIẾT  SINH HOẠT LỚP Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ” 2/ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm 3/ Mô tả bản chất sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết Theo J.J.Rutxô: “Trẻ  em không phải là người lớn thu nhỏ  lại và người lớn   không phải lúc nào cũng có thể hiểu được trí tuệ, nguyện vọng và tình cảm độc đáo   của trẻ  thơ…Vì trẻ  em có những cách nhìn, cách suy nghĩ và cảm nhận riêng của   nó”. Thực tế cho thấy, dường như mỗi học sinh đều có những vấn đề nào đó mặc   dù bản thân các em không hề  nhận thấy cho đến khi những vấn đề  đó có  ảnh  hưởng đến đời sống học đường như: nổi sợ  hãi khi bước vào ngôi trường mới,   không biết cách quản lí thời gian, sợ  thất bại, kỉ  luật kém, thường xuyên không   thuộc bài, không làm bài, cúp tiết, những suy nghĩ về  giới tính, ý định tự  tử, trạng  thái trầm cảm, nghiện ngập, đánh nhau…Tất cả  những vấn đề  đó đều phải được  sự quan tâm đúng mức từ phía nhà trường. mà trước hết là giáo viên chủ nhiệm qua   các tiết sinh hoạt lớp.  Qua nhiều năm công tác tôi nhận thấy rằng việc giáo dục học sinh của giáo  viên chủ nhiệm còn nhiều bất cập. Nguyên nhân là giáo viên đánh giá học sinh chưa  chặt chẽ, tổ chức tiết sinh hoạt cuối tuần chưa khoa học. Học sinh cảm th ấy n ặng   nề  mỗi khi đến tiết sinh hoạt dẫn đến hiệu quả  tiết dạy không cao. Một số  giáo  viên chưa hình dung được tiết sinh hoạt lớp là phải tiến hành như thế nào cho hợp   lí? Mục tiêu của tiết sinh hoạt lớp là gì? Không có giải pháp cụ  thể  cho từng nội   dung. Có trường hợp giáo viên biến giờ  sinh hoạt lớp thành giờ  phê bình kiểm   điểm, chỉ trích học sinh. Với cách làm như vậy, một bộ phận học sinh cá biệt, học   tập yếu thường mặc cảm, xa lánh bạn bè, thầy cô, sợ cha mẹ,… dẫn đến chán học.  
  2. Mặt khác, thời gian của tiết sinh hoạt lớp phần lớn chưa đảm bảo. Đa số giáo viên  dành thời gian của tiết sinh hoạt lớp để  bù bài học trễ  chương trình, thậm chí có   giáo viên còn bỏ luôn tiết sinh hoạt lớp hoặc qua loa không đi vào chiều sâu. Một số  giáo viên tổ  chức tiết sinh hoạt lớp một cách khô khan, cứng nhắc, thiếu tính bao   quát, học sinh thụ động chịu sự phê bình của bạn bè và cả  giáo viên dẫn đến hiệu  quả giáo dục mang tính tiêu cực, thậm chí nhiều trường hợp phản tác dụng. Một số  học sinh chưa mạnh dạn và thẳng thắn trong nhận xét. Một số học sinh còn rụt rè,  ngại tham gia góp ý trong sinh hoạt tập thể. Trước tình hình đó bản thân tôi luôn trăn trở, băn khoăn. Tôi luôn tự hỏi phải làm thế  nào để  Ban cán sự lớp phát huy năng lực của mình, rèn luyện tinh thần tự  quản, tạo không khí nhẹ  nhàng, vui tươi, thoải mái trong tiết sinh hoạt lớp? Giải  pháp nào có thể làm tốt công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục học sinh thành một con   người toàn diện? Và tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến “Nâng cao hiệu quả công  tác chủ nhiệm qua tiết sinh hoạt lớp ở Trường trung học cơ sở” 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến 3.2.1. Mục đích của giải pháp: Thực hiện đề tài này tôi mong muốn mình sẽ hiểu biết nhiều hơn tâm lí của   học   sinh   trong   lớp   chủ   nhiệm;   nắm   bắt  được   những   nguyện   vọng,   hiểu   được  những khó khăn mà các em gặp phải để  có những giải pháp kịp thời nhằm điều  chỉnh việc tự quản, động viên, giúp đỡ và giáo dục các em. Tăng cường tính tự  quản của Ban cán sự  lớp, rèn luyện ý thức tổ  chức kỉ  luật, tạo không khí vui vẻ, thoải mái cho học sinh sau một tuần học tập căng thẳng.  Đồng thời thông qua các hoạt động vui chơi theo chủ điểm lồng ghép vào tiết sinh   hoạt lớp giáo dục các em hiểu biết về truyền thống, lịch sử đất nước. Thông qua tiết sinh hoạt, học sinh vi phạm sẽ nhìn nhận những sai trái và có  hướng điều chỉnh, hiểu nhiều hơn nguyện vọng mà giáo viên muốn gửi tới các em.  Tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá kết quả phấn đấu và rèn luyện của   bản thân và bạn bè trong quá trình học tập và rèn luyện. 3.2.2 Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
  3. Bộ  Giáo dục đã quy định sinh hoạt lớp là một tiết dạy chính khóa trong  chương trình, mỗi tuần một tiết. Vì vậy, việc tổ  chức tiết sinh hoạt lớp cuối tuần   không phải là một điều mới mẻ đối với giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm. Tuy  nhiên, điểm khác biệt giữa tiết mà giáo viên chủ nhiệm có sự chuẩn bị chu đáo ngay  từ  đầu năm học về  nhân sự  và nội dung, cách thức tổ  chức với tiết mà giáo viên  chuẩn bị  sơ  sài, thậm chí giáo viên thích gì nói đó làm mất tác dụng tiết sinh hoạt  lớp đồng thời hiệu quả không cao là một điều đáng được chú trọng. 3.2.3. Bản chất của giải pháp:  Tiết sinh hoạt lớp cũng là một khâu trong quá trình dạy học. Vì vậy chúng ta  không thể thực hiện một cách chung chung hay cứng nhắc, rập khuôn mà phải dựa  vào tình hình thực tế của lớp, tùy thuộc vào từng đối tượng học sinh. Giáo viên phải   xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ lớp thực sự vững mạnh và hiệu quả không   những về học tập mà còn vững mạnh về năng lực quản lí. Lớp trưởng phải có khả  năng tự quản tốt để chỉ đạo các tổ thực hiện.   Cùng với hoạt động hướng dẫn cho học sinh lĩnh hội kiến thức khoa học   một cách có hệ thống thì công tác chủ nhiệm lớp là một bộ phận song hành không  thể tách rời. Hơn ai hết, chỉ có giáo viên chủ nhiệp lớp mới là người luôn gần gũi,  hiểu được hết các đối tượng học sinh trong lớp. Vì vậy, cần quan tâm, đầu tư  và   không ngừng đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, thường xuyên lựa chọn phương pháp  giáo dục thích ứng để lồng ghép vào mọi hình thức chủ nhiệm lớp.  Để  tổ  chức tốt tiết sinh hoạt lớp thì cần có sự  phối hợp tốt với Ban giám  hiệu nhà trường, giáo viên phụ trách Đội và cả phụ huynh học sinh. 3.3 Mô tả bản chất của giải pháp: 3.3.1 Vấn đề quan tâm: Khi nhận được sự  phân công của Ban giám hiệu nhà trường, tôi rất bâng  khuâng lo lắng không biết lớp mình chủ  nhiệm năm nay thế  nào? Ngày đầu tiên  nhận lớp điều làm tôi lo lắng là lớp có đến 6 em điểm cuối năm ở lớp 5 chỉ từ  11  đến 13(trong đó 5 em nam), các em ở nhiều địa bàn khác nhau (Thị Trấn Mỏ Cày, xã  Tân Hội : đa phần là  ấp Vĩnh Hòa xã Khánh Thạnh Tân cũ, xã Đa Phước Hội và 2  em ở Hòa Lộc, Mỏ Cày Bắc) nên rất khó trong việc quản lí học sinh.
  4. Từ  tình hình trên theo tôi có ít nhất  6  học sinh có nguy cơ  bị  loại yếu nếu  không được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó qua những tuần đầu năm học có rất  nhiều học sinh chưa chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp. Cho nên học sinh học sinh  yếu vào cuối năm với rất nhiều lí do rất cao. Điều đó làm tôi đắn đo, suy nghĩ và tôi   quyết tâm thực hiện đề tài này. 3.3.2 Các biện pháp tiến hành giải quyết vấn đề     a. Cách thức thực hiện: Thực hiện cá nhân: điều tra cơ  bản học sinh , tìm hiểu hoàn cảnh của từng  học sinh và phân hóa đối tượng, bầu và bồi dưỡng Ban cán sự lớp, lập sổ theo dõi  và hướng dẫn ghi chép cho Ban cán sự  lớp, sưu tầm tài liệu về  các chủ  đề  trong   năm học, tìm hiểu một số  trò chơi tập thể, nghiên cứu tài liệu về  tâm lí học sinh  trung học cơ sở và tài liệu về công tác chủ nhiệm… Thực hiện phối hợp với Ban giám hiệu, Tổng phụ  trách Đội, Ban tư  vấn,  Cán bộ Thư viện, phụ huynh và học sinh để chuẩn bị tốt trong tiết sinh hoạt lớp. b. Các bước thực hiện cụ thể: ­ Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp: Thứ nhất: Chọn lựa đội ngũ Ban cán bộ lớp:  Đầu tiên giáo viên chủ nhiệm cần xác định được tiêu chuẩn của cán bộ lớp: + Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có khả năng gương mẫu. + Tính tình thẳng thắn, giám đấu tranh, giám phê bình. + Năng nổ hoạt động và sẵn sàng hoạt động. + Có khả năng học tập tốt: Từ khá trở lên. + Được tập thể lớp tín nhiệm. + Có hoàn cảnh gia đình thuận lợi.  Thứ  hai: Thống nhất nội dung sinh hoạt cuối tuần trong tập thể học sinh,   xem tiết sinh hoạt như một tiết học bình thường.
  5. Họp Ban cán sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, hướng dẫn   cách thức làm việc, theo dõi chặt chẽ, có ghi chép và khi đánh giá, nhận xét cần rõ  ràng, công bằng và trung thực. Trước tiết sinh hoạt Ban cán sự hội ý với các lớp phó và lớp trưởng để thống  nhất nội dung sinh hoạt và đồng thời lớp trưởng nắm được tình hình chung của lớp. Thứ  ba:  Cũng như  hoạt động giảng dạy, việc lập kế  hoạch cho công tác  chủ  nhiệm lớp là cần thiết và quan trọng. Ngay từ  đầu năm, căn cứ  vào tình hình  thực tế, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh trong lớp; căn cứ vào yêu cầu, nhiệm   vụ năm học của tổ chuyên môn, của nhà trường; căn cứ vào tình hình kinh tế, xã hội   tại địa bàn trường,  giáo viên phụ trách lớp đề  ra kế  hoạch chủ  nhiệm lớp cho cả  năm học. Trên cơ  sở đó, cụ  thể  hóa thành kế  hoạch học kì, tháng và từng tuần cụ  thể. 3.3.3 Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho giờ sinh hoạt lớp: ­  Đối với giáo viên chủ nhiệm: Việc đầu tiên là soạn kế hoạch cho tiết sinh hoạt cuối tuần. Khi soạn, phần   hoạt động của giáo viên cần có những nhận xét cụ  thể, thật sát với tình hình của  lớp. Chú ý đến việc khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi học sinh dù sự tiến bộ  của các em là không đáng kể so với những hạn chế. Kế  hoạch của tiết sinh hoạt cần thể  hiện được các mặt hoạt động trong  tuần tới, tháng tới và có sự phân công công việc cho từng học sinh cụ thể. Hướng   dẫn các tổ  trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết các mặt hoạt động trong tuần  qua, tháng qua, tổng kết đợt thi đua. Dự kiến sẽ đan xen vào tiết sinh hoạt lớp những hoạt động vui chơi, giải trí  nào cho phù hợp với tháng, tuần, chủ điểm. Chuẩn bị một tâm lí thật thoải mái, vui  vẻ, tạo tâm thế gần gũi, yêu thương học sinh. ­Đối với học sinh:             Các tổ  trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết các mặt hoạt động theo   nhiệm vụ được phân công. Dự kiến sẽ bình chọn, tuyên dương bạn nào, nhắc nhở  bạn nào nhưng phải đảm bảo sự  công bằng cho mọi thành viên trong nhóm (có  thông qua sự xem xét, hướng dẫn của giáo viên).
  6.           Cả lớp chuẩn bị tâm thế háo hức, vui vẻ để bước vào tiết sinh hoạt lớp.            Lựa chọn một học sinh dẫn dắt nội dung tiết sinh ho ạt, trang trí bảng nội   dung trong tiết sinh hoạt, sắp xếp bàn ghế phù hợp với không gian lớp học… 3.3.4. Lựa chọn nội dung và hình thức cho tiết sinh hoạt lớp:       ­  Lựa chọn nội dung:           Trong giờ sinh hoạt lớp, các công việc cần triển khai thực hiện:          ­ Đánh giá các công việc thực hiện trong tuần một cách toàn diện về các mặt   giáo dục: đạo đức, học tập, thể chất, thẩm mĩ, lao động, nề  nếp, tham gia ATGT.          ­ Tổng kết hoạt động trong tuần, tháng (vào tuần cuối tháng), học kì (vào tuần   cuối của học kì), cả năm (vào tuần cuối của năm học).          ­ Tổng kết các đợt thi đua (vào tuần cuối của đợt thi đua), cần có yêu cầu giáo   dục học sinh theo chủ đề của đợt thi đua.         ­ Đánh giá kết quả thi đua của các tổ.         ­ Phổ biến kế hoạch thực hiện của tuần tới, tháng tới, phát động thi đua theo  chủ điểm, giáo dục theo chủ đề của đợt thi đua tới.         ­ Tuyên dương, khen ngợi, động viên, khuyến khích những học sinh tiến bộ và   những học sinh chưa tiến bộ.         ­ Lựa chọn hình thức:          Giáo viên phụ trách hoặc có thể để học sinh trang trí trên bảng đen dòng chữ  “Sinh hoạt lớp” và những khẩu hiệu hành động phù hợp theo các chủ  điểm của   tháng hay cả đợt thi đua.          Tổ chức cho học sinh sắp xếp bàn ghế  cho phù hợp không gian lớp học, có  thể  cho các em ngồi thành tổ, còn lớp trưởng chủ  trì giờ  sinh hoạt. Hoặc cũng có   thể tổ chức tiết sinh hoạt lớp ngoài sân trường và cho các em ngồi theo đội hình phù   hợp (có thể là đội hình hàng ngang hoặc đội hình chữ U). 3.3.5 Cách sắp xếp giờ sinh hoạt lớp:          Thời gian dành cho tiết sinh hoạt lớp phải đảm bảo như một tiết học 45 phút.  Không nên cắt xén bớt thời gian để dành cho hoạt động khác.          Giáo viên xây dựng cho học sinh mô hình tự quản trong tiết sinh hoạt lớp với   hình thức tổ chức cho lớp trưởng là người điều khiển, còn giáo viên chỉ tham dự và  
  7. góp   ý,   phổ   biến   công   việc   cần   thực   hiện   trong   tuần.          Giao cho từng tổ trưởng báo cáo cụ thể tình hình của tổ trong tuần qua, sau đó   lớp trưởng tổng hợp lại báo cáo với cả lớp, các em vi phạm giải trình lí do, nguyên   nhân dẫn đến vi phạm trước lớp, cách khắc phục của bản thân để sửa chữa khuyết   điểm.          Lần lượt từng tổ trưởng theo dõi báo cáo tình hình học tập của tổ trước lớp:  Bạn nào tiến bộ, bạn nào chưa tiến bộ, bạn nào vi phạm cụ  thể  của tổ  mình (để  làm được việc này mỗi tổ  trưởng phải có một sổ  theo dõi riêng cho bản thân, kẻ  sẵn theo mẫu để điền những thông tin cần thiết). Từng tổ, tổ chức lớp bình chọn cá   nhân xuất sắc, tổ xuất sắc.          Lớp trưởng tổng hợp lại báo cáo trước lớp, tuyên dương những bạn tiến bộ.          Giáo viên tổng hợp ý kiến và nhận xét đánh giá tuyên dương những em thực  hiện tốt, động viên khuyến khích những em có chiều hướng tiến bộ. Nhắc nhở  những em chưa tiến bộ, sau đó phổ biến nội dung, kế hoạch của trường, lớp trong   tuần tới.       3.3.6 Xây dựng Quy trình tiết sinh hoạt lớp:        * Phần mở đầu: 1. Lớp trưởng tuyên bố lí do, giới thiệu mục đích yêu cầu của tiết sinh hoạt   lớp. 2. Ổn định lớp (có thể hát tập thể, hát cá nhân,…) 3. Ban cán bộ lớp, thư kí vào vị trí.        * Phần nội dung: ­ Tổng kết, đánh giá hoạt động tuần qua:     ­ Các tổ trưởng báo cáo từng mặt hoạt động trong tuần qua (về: đạo đức,   học tập, nề nếp tác phong, thể dục, vệ sinh, chấp hành nội quy,…)     ­ Cả lớp tham gia ý kiến.     ­ Các lớp phó nhận xét từng mặt hoạt động theo sự phân công.     ­ Lớp trưởng đánh giá chung :       + Tuyên dương, khen ngợi, động viên nhắc nhở các bạn.       + Tổ chức bình chọn học sinh xuất sắc, tổ xuất sắc.
  8.      ­ GVCN nhận xét chung:         + Nhận xét bảng tổng kết trong tuần qua.          + Tổng kết phong trào thi đua (nếu là tiết sinh hoạt cuối tháng). ­ Sinh hoạt văn nghệ, vui chơi:        ­ Sinh hoạt văn nghệ, vui chơi theo chủ điểm.        ­ Cử một bạn đại diện lên điều khiển trò chơi. ­ Phổ biến kế hoạch tuần tới, tháng tới:        ­ Giáo viên chủ nhiệm triển khai công tác tuần tới, tháng tới (nếu là cuối   tháng), phát động thi đua theo chủ điểm, theo đợt thi đua.        ­ Thảo luận kế hoạch tuần tới, tháng tới.        ­ Tham gia góp ý kiến thống nhất biện pháp thực hiện kế hoạch.        * Phần kết thúc: ­ GVCN tổng kết lại kế hoạch thực hiện trong tuần tới, tháng tới. ­. GVCN phát động phong trào thi đua theo chủ điểm ­ Thư kí thông qua biên bản. ­ Học sinh hát tập thể kết thúc tiết sinh hoạt.         => Lưu ý:  Ở  các lớp đầu cấp, học sinh chưa có các kĩ năng tự  quản thì giáo   viên điều khiển là chính. Dần dần, giao cho các em điều khiển một vài hoạt động   nhỏ  và nhờ  sự  tích lũy kinh nghiệm đó, sau này các em sẽ  tự  điều khiển tiết sinh   hoạt của mình. Đây là quy trình chung, giáo viên cần vận dụng linh hoạt quy trình  này để tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần sao cho phù hợp với lớp mình. 3.3.7 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:               Kinh nghiệm này đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và  hành động trong toàn thể học sinh. Sau khi tiến hành với các giải pháp chúng tôi đã   đạt được một số kết quả như sau: Khi chưa áp dụng sáng kiến Sau khi áp dụng sáng kiến ­ Một số  học sinh chưa có ý thức kỉ  luật  ­ Đại đa số  học sinh có ý thức  kỉ  luật  cao. cao. ­ Học sinh chưa mạnh dạn trong phê bình. ­ Học sinh biết phê bình, tự phê bình. ­ Học sinh chưa có tinh thần thi đua trong  ­ Học sinh có  tinh thần thi  đua  sôi nổi  học tập. trong   học   tập.   Số   lượng   học   sinh   khá, 
  9. giỏi tăng lên đáng kể. ­ Một số học sinh còn chưa thực hiện tốt  ­ Tất cả học sinh đều thực hiện tốt nội  nội qui của nhà trường. qui nhà trường. ­ Học sinh còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin  ­ Đa số học sinh mạnh dạn, tự tin trong  trong giao tiếp. giao tiếp với thầy cô và bạn bè. ­ Một số học sinh chưa tích cực tham gia  ­ Cả lớp tích cực tham gia hoạt động của  các hoạt động của trường, của lớp. trường, của lớp vượt chỉ tiêu đề ra. ­ Ban cán sự lớp hoạt động còn hạn chế. ­ Phát huy tích cực trong trong hoạt động  của Ban cán sự lớp, biết tự quản lớp. ­ Đa số học sinh ngại đến giờ sinh hoạt lớp  ­ Tất cả học sinh đều có tâm thế háo hức  và nhàm chán và sợ bị khiển trách chờ đợi đến tiết sinh hoạt để được nhận  xét, đánh giá, được tuyên dương, được  vui chơi,… ­ Tham gia các khoản đóng góp đạt chỉ tiêu  ­ Tham gia các khoản đóng góp đạt và  được giao. vượt chỉ tiêu được giao.           Chất lượng 2 mặt giáo dục 3 năm qua:  Năm 2015 ­ 2016 Giỏi Khá Trung Bình Yếu Học lực 33.4% 47.3% 16.6% 2.7% Hạnh kiểm 100% (Tốt) Năm 2016 ­ 2017 Giỏi Khá Trung Bình Yếu Học lực 37.2% 45.7% 17.1% 0 Hạnh kiểm  100% (Tốt) Năm 2017 ­ 2018 Giỏi Khá Trung Bình Yếu Học lực 42.8% 40.1% 17.1% 0 Hạnh kiểm 100% Lớp chủ  nhiệm đánh giá thứ  hạng cao sau mỗi tuần tổng kết thi đua trong   những năm qua. Hiện tại đầu năm đến giờ luôn đứng hạng nhất tuần. 3.3.8 Khả năng áp dụng của giải pháp:
  10.  Đề  tài nầy có khả  năng  ứng dụng rộng rãi đố i vớ i tất cả  giáo viên giáo   viên làm công tác chủ  nhiệm   từ  bậc Tiểu học đến Trung học Cơ  sở, Trung học  Phổ thông. K.Đ. USin XKi nói: "Muốn giáo dục con người về mọi mặt thì phải hiểu con  người về mọi mặt". Giáo viên chủ nhiệm khi đã hiểu rõ về từng học sinh thì công   tác chủ  nhiệm sẽ  không có gì là khó khăn đối với giáo viên mà sẽ  là miền vui, là   hứng thú, niềm say mê trong nghề đối với giáo viên. Nhìn chung nội dung và phương pháp công tác giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao   chất lượng lớp chủ nhiệm là hết sức phong phú và phức tạp. Đòi hỏi ngoài những phẩm   chất và năng lực của mọi giáo viên bình thường khác, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải có   lòng nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ sâu sắc, chấp nhận gian khó và rèn luyện năng lực hoạt  động xã hội, đoàn thể, chính trị,... để làm tốt công tác chủ nhiệm của mình. Trong công tác này giáo viên chủ nhiệm không nên nóng vội, áp đặt, mà cần   có lòng kiên nhẫn, có nghệ thuật giao tiếp với học sinh, luôn đặt quyền lợi của học   sinh lên trên hết, giành nhiều thời gian và tâm sức thì khi đó công tác chủ nhiệm sẽ  không còn khó khăn phức tạp mà sẽ là niềm vui cho mỗi giáo viên khi đến trường. 3.3.9 Hiệu quả  lợi ích thu được hoạc dự  kiến có thể  thu được do áp   dụng giải pháp:     Qua quá trình thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ  nhiệm qua tiết sinh hoạt lớp,   tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến   bộ  rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng và vơi đi  những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm thầy – trò, bạn bè ngày càng gắn bó và thân   thiện hơn. Những kết quả đạt được nêu trên chưa cao so với các truờng bạn do học   sinh chúng tôi còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học tập như  các  bạn ở thành thị. Tuy nhiên thầy trò chúng tôi rất vui vì đã mang về cho nhà trường  những em học sinh chăm ngoan, học giỏi, những chủ  nhân tương lai nhỏ  tuổi vừa   năng động, vừa sáng tạo, vừa có tài, vừa có đức. Chúng tôi cảm nhận được tâm thế  háo hức chờ đợi đến tiết sinh hoạt lớp cũng như những tiết học khác. Điều đó cũng   nói lên sự cố gắng của chúng tôi. Nhìn những ánh mắt rạng rỡ, ngập tràn niêm vui,  tự hào trên khuôn mặt ngây thơ của các em mỗi khi bước lên bục giảng, tôi không  
  11. thể không xúc động đến rơi nước mắt. Tôi luôn tự nghĩ mình sẽ cố gắng nhiều hơn  nữa để  tiếp tục mang niềm vui đến cho các em, để  các em thấy được  “Mỗi ngày   đến   trường   là   một   ngày   vui”.        Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi tích lũy được trong nhiều năm làm công   tác chủ  nhiệm vừa qua. Trong quá trình thực hiện thầy trò chúng tôi còn gặp rất   nhiều khó khăn cả  về  chủ  quan lẫn khách quan, song bước đầu cũng đạt nhiều  thành quả  đáng kể. Chúng tôi rất mong được sự  chia sẽ, đóng góp của lãnh đạo  ngành Giáo dục các cấp, Hội đồng sáng kiến kinh nghiệm giúp chúng tôi hoàn thiện  hơn.  3.3.10 Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến: Số  Họ và tên Năm  Nơi công tác Chức  Trình  Nội   dung   công  TT sinh danh độ  việc hỗ trợ chuyên  môn 01 Nguyễn   Thị  1980 Trường  Giáo  Đại   học  Cùng   vận   dụng  Yến Nhi THCS TTMC viên Sư phạm sáng   kiến   trong  tiết sinh hoạt lớp 02 Phạm   Minh  1972 Trường  Giáo  Đại   học  Cùng   vận   dụng  Tâm THCS TTMC viên Sư phạm sáng   kiến   trong  tiết sinh hoạt lớp H. Tài liệu kèm theo: Mẫu bảng tổng kết tuần; biên bản tiết sinh hoạt lớp; giáo án  mẫu tiết sinh hoạt lớp; quy trình tiết sinh hoạt lớp; một số trò chơi tổ chức trong  tiết sinh hoạt lớp…                                                                    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2