SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác thư viện trong trường Tiểu học
lượt xem 6
download
Đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác thư viện trong trường Tiểu học” nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách và lôi cuốn học sinh đọc sách thư viện nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, xây dựng nếp văn hóa lành mạnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác thư viện trong trường Tiểu học
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN “Nâng cao hiệu quả công tác thư viện trong trường Tiểu học” I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN: Đàm Thị Diêm Chức vụ: Nhân viên thư viện Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngọc Xuân II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG: Sáng kiến được áp dụng trong công tác thư viện trường Tiểu học III. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Thư viện trường học là một phần không thể thiếu trong nhà trường, Thư viện giữ vai trò hết sức quan trọng, không chỉ là nơi lưu giữ sách, báo, tạp chí, các tài liệu mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học bồi dưỡng kiến thức và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của học sinh và giáo viên trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, xây dựng nếp văn hóa lành mạnh. Ngoài ra, hoạt động thư viện trong nhà trường còn nhằm thoả mãn nhu cầu về sử dụng sách, báo cho giáo viên và học sinh, sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong cán bộ giáo viên và học sinh những sách báo cần thiết phù hợp với chương trình giảng dạy và học tập, tạo hứng thú để toàn thể giáo viên học sinh tham gia sinh hoạt thư viện thông qua các hoạt động phù hợp. Để thư viện trong trường học khẳng định vị trí người cán bộ thư viện phải thật sự là chiếc cầu nối giữa sách, báo với bạn đọc. Thư viện Trường Tiểu học Ngọc Xuân có diện tích 60m2. Tổng số bản sách trong thư viện là: 6.6962 bản gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách giáo dục pháp luật... có 8 loại báo, tạp chí. Được sắp xếp theo phân loại từng mảng sách rất khoa học, dễ tìm, dễ sử dụng. Công tác thư viện của trường Tiểu học Ngọc Xuân luôn được Ban giám hiệu quan tâm và chỉ đạo sát sao. Cán bộ thư viện nhiệt tình, sáng tạo. Những năm gần đây thư viện trường Tiểu học Ngọc Xuân đã có những bước đổi mới. Tuy nhiên kết quả đạt được chưa được như mong muốn. Tài liệu chưa phong phú, công tác phụ vụ bạn đọc chưa linh hoat, chưa đáp ứng hết nhu cầu của bạn đọc đặc biệt chưa tạo được môi trường đọc sách có sức hấp dẫn lôi cuốn học sinh. Kết quả công tác thư viện cuối năm học 20142015 khi chưa áp dụng các giải pháp: Tông sô sach TV ̉ ́ ́ Sô l ́ ượt ban ̣ Số học sinh say mê Số học sinh ít đọc đoc đên th ̣ ́ ư đọc sách, báo sách báo
- viên ̣ 6.377 5.381 = 62% 340 = 69% 153 = 31% Trước thực trạng trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp “Nâng cao hiệu quả công tác thư viện trong trường Tiểu học” nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách và lôi cuốn học sinh đọc sách thư viện nhà trường, gop phân nâng cao chât ́ ̀ ́ lượng day va hoc, b ̣ ̀ ̣ ồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, xây dựng nếp văn hóa lành mạnh IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN 1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học. a) Tính mới: Sáng kiến hoàn toàn mới được áp dụng trong công tác thư viện nhà trường và không trùng với sáng kiến nào đã được thẩm định trước đó. b) Tính sáng tạo, tính khoa học: Các giải pháp thực hiện trong sáng kiến này áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế công tác thư viện của nhà trường. Các kế hoạch thực hiện khoa học có hiệu quả. Các giải pháp đựợc triển khai thực hiện cụ thể như sau: * Giải pháp thứ nhất: Xây dựng vốn tài liệu phong phú phù hợp với việc học tập Để có vốn sách thư viện phong phú, hàng năm cần dựa vào các danh mục sách, danh mục giới thiệu sách mới của Bộ Giáo dục, công ty sách để tìm hiểu và cập nhật các loại sách mới có giá trị trong việc học tập, tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh. Từ đó tôi xây dựng kế hoạch đề xuất với Ban Giám hiệu, kết hợp với Đoàn, Đội, giáo viên, phụ huynh học sinh bổ sung các loại sách hay co nôi dung va ́ ̣ ̀ hinh th ̀ ưc phu h ́ ̀ ợp vơi ĺ ưa tuôi va bâc hoc, cac loai tham khao, sach bô tr ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ợ thêm ́ ưc, giao duc đao đ kiên th ́ ́ ̣ ̣ ức... mà thư viện chưa có bằng cách: trích kinh phí của nhà trường và phát động phong trào quyên góp ủng hộ từ giáo viên, học sinh, vơí phong trao ̣ ̀ "Gop môt cuôn sach đê đ ́ ́ ́ ̉ ược đoc nhiêu cuôn sach hay va thu vi h ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ơn". Đông th ̀ ơi co hinh th ̀ ́ ̀ ưc tuyên d ́ ương cac em ung hô t ́ ̉ ̣ ừ 4 cuôn tr ́ ở lên trong buôỉ sinh hoat d ̣ ươi c ́ ơ. Trong năm hoc 20152016 tông sô sach hoc sinh đa ung hô la 460 ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̃ ̉ ̣ ̀ cuôn. ́ * Giải pháp thứ hai: Tổ chức tốt công tác phục vụ học sinh đọc sách taị thư viên ̣ Tất cả các tài liệu đưa vào thư viện đều được quản lí chặt chẽ, cách sắp xếp sách trên giá phải khoa học tiện lợi cho việc phục vụ nhanh chóng, chính xác không mất nhiều thời gian để tìm sách khi bạn học sinh yêu cầu. Như sẽ làm các em hứng thú đọc và thu hút các em. Ví dụ: Mảng sách tham khảo vào riêng một quyển sổ đăng kí cá biệt và sắp xếp trên giá theo số đăng kí cá biệt, theo khu vực của từng mảng sách và đều có phiếu chỉ chỗ. Làm như vậy sẽ rất tiện cho việc phục vụ. Các mảng sách khác cũng thực hiện như vậy.
- Duy trì giờ mở cửa thư viện phục vụ bạn đọc đều đặn và hợp lí, phục vụ nhiệt ̣ tình, Tao môi tr ương đoc thân thiên, n ̀ ̣ ̣ ơi đoc sach thoang, đu anh sang, trang tri, bay tri phu ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ hợp tao cho ban đoc co đ ̣ ̣ ̣ ́ ược sự tư do, thoai mai, vui t ̉ ́ ươi. * Giải pháp thứ ba: Đôi m ̉ ơi va m ́ ̀ ở rộng các hình thức phục vụ học sinh, giao viên đ́ ọc sách Ngoài việc phục vụ tại thư viện và cho mượn về nhà. Với tinh thần "Tất cả vì bạn đọc", vì "Sự nghiệp giáo dục", "Sách đi tìm người". Can bô th ́ ̣ ư viện đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường, kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội khai thác sử dụng tới mô hình “Thư viện thân thiện” tại các lớp học, môi l ̃ ơp la môt th ́ ̀ ̣ ư viên nho, môi thanh viên trong ban can s ̣ ̉ ̃ ̀ ự lơp la môt can bô th ́ ̀ ̣ ́ ̣ ư ̣ viên cua l ̉ ơp. V ́ ơi mô hinh nay rât thân thiên, cac em co thê l ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ựa chon sach bao môt ̣ ́ ́ ̣ cach thoai mai đap ́ ̉ ́ ́ ứng nhu câu, phuc vu tôt viêc hoc tâp hang ngay. Hang thang ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ tiến hành đổi chủ đề sách cho các tủ sách trên lớp hoc̣ * Giải pháp thư t ́ ư: Tuyên truyền giới thiệu sách Tuyên truyền giới thiêụ sách, báo là việc làm quan trọng của người làm công tác thư viện trong trường học, nhằm giới thiệu những cuốn sách, bài báo có nội dung phục vụ thiết thực cho việc giảng dạy và học tập. Để tuyên truyền tốt có hiệu quả, tôi lựa chọn những cuốn sách có nội dung phù hợp, những sách được mọi người quan tâm, có tính thời sự, sách còn mới có giá trị cao. Ví dụ: Đối với những em học sinh giỏi tôi giới thiệu cho các em những sách nâng cao, những bài tập hay và khó để mở rộng thêm kiến thức. Đối với những em học lực trung bình thì giới thiệu cho các em những sách bài tập, sách tham khảo để các em luyện tập, bổ sung, củng cố lại kiến thức của mình. Bước tiếp theo là chọn phương pháp và hình thức tuyên truyền: Công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo có tác dụng trực tiếp đến bạn đọc. Kết hợp tuyên truyền cả 2 phương pháp là tuyên truyền miệng và tuyên truyền trực quan để gây sự tò mò và hứng thú đọc sách cho học sinh. Áp dụng giới thiệu trong các buổi tập trung chào cờ đầu tuần, lồng ghép với các buổi ngoại khoá của nhà trường...và phối hợp với Đoàn, Đội, giáo viên chủ nhiệm tổ chức các cuộc thi kể chuyện, cuộc thi chúng em tuyên truyền giới thiệu sách theo từng khối, lớp theo chủ đề nhân ngày kỉ niệm những ngày lễ lớn trong năm như ngày 8/3, 20/11, 22/12... * Giải pháp thứ năm: Xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh phù hợp với chương trình và thời gian học Xây dựng kế hoạch đọc sách là một biện pháp tốt để học sinh mở rộng kiến thức, học tập đạt kết quả cao. Để xây dựng kế hoạch đọc có hiệu quả, cán bộ thư viện bám sát vào kế hoạch giảng dạy của nhà trường theo từng chủ điểm, các sách tương ứng với chủ điểm và thời gian học trên cơ sở nghiên cứu chương trình học của từng lớp. Phù hợp, hợp lý, khoa học, hiệu quả nhất. Ví dụ:
- Khối lớp 2: * Trước khi học tuần 23, 24 chủ điểm "Muông thú" tôi xây dựng kế hoạch cho các em đọc các loại sách sau: Động vật sống theo bầy Chúa sơn lâm Bạn bè trong rừng Voi con biết nghe lời... * Trước khi học tuần 30, 31 chủ điểm "Bác Hồ" thì cho các em đọc các loại sách như: Truyện tranh lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh Bác Hồ kính yêu của em Bác Hồ với thiếu niên và nhi đồng... Từ làng sen Bác Hồ ở chiến khu Khối lớp 3: Trước khi học tuần 19, 20 chủ điểm "Bảo vệ Tổ quốc" thì lập kế hoạch cho các em đọc các loại sách như: Bà Triệu Lá cờ thêu sáu chữ vàng Bà chúa kho Yết Kiêu giã tượng Kể chuyện Quang Trung Chị Sáu ở Côn Đảo... 2. Hiệu quả: Từ khi áp dụng các giải pháp trên đã nâng cao hiệu quả công tác thư viện: các em học sinh hứng thú và say mê đọc sách hơn, số học sinh đến thư viện đọc và mượn sách ngày càng tăng, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu đọc, học sinh chăm ngoan và có nề nếp trong việc tự học, tự bồi dưỡng thêm kiến thức. Sô l ́ ượt ban ̣ Số học sinh say Số học sinh ít đọc sách Tông sô sach TV ̉ ́ ́ đoc đên th ̣ ́ ư mê đọc sách, báo báo viên ̣ 6.777 6.192 = 94% 420= 82,1% 91 = 17,9% 3) Khả năng và các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Sáng kiến có khả năng áp dụng trong công tác thư viện các trường Tiểu học Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: + Cán bộ thư viện cần nắm vững nghiệp vụ, nắm vững nhiệm vụ năm học, để từ đó bám sát vào nhiệm vụ năm học và mục tiêu giáo dục của nhà trường để có kế hoạch hoạt động cụ thể cho thư viện hợp lý, khoa học, hiệu quả. + Cán bộ thư viện phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách đội các ban đoàn thể trong nhà trường. + Cán bộ thư viện phải nhiệt tình, tâm huyết. + Thư viện có trang thiết bị tối thiểu cần thiết. 4. Thời gian và những người tham gia thực hiện sáng kiến lần đầu Sáng kiến được thực hiện trong năm học 20152016 với sự tham gia của cán bộ thư viện, giáo viên, học sinh toàn trường. Sáng kiến sẽ còn tiếp tục thực hiện trong những năm học tiếp theo. IV. KẾT LUẬN Với sáng kiến đã ứng dụng trong thời gian vừa qua đã giúp các em hình thành, củng cố và phát triển nhu cầu đọc lành mạnh vận dụng tri thức trong sách,
- báo vào việc học tập và trong cuộc sống. Đồng thời đưa công tác thư viện trường học đi vào hoạt động nề nếp và hiệu quả cao, thu hút bạn đọc sử dụng sách, báo trong thư viện nhiều hơn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trên đây là báo cáo sáng kiến “Nâng cao hiệu quả công tác thư viện trong trường Tiểu học”. Với phạm vi cũng như trình độ lí luận của bản thân, khả năng nghiên cứu còn hạn chế chắc hẳn sáng kiến này còn có những điều tồn tại. Do đó rất mong nhận được ý kiến đóng góp của hội đồng khoa học, của các bạn đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm này hoàn thiện, áp dụng rộng rãi và đạt hiệu quả cao hơn. Ngọc Xuân, ngày 5 tháng 4 năm 2017 Người viết Đàm Thị Diêm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn thư lưu trữ ở trường THPT
16 p | 3902 | 772
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện
12 p | 1998 | 295
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn với công tác chăm lo đời sống cán bộ - giáo viên – công nhân viên tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đồng Nai
12 p | 1714 | 221
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác lập hồ sơ hiện hành và quản lý hồ sơ lưu trữ tại cơ quan
25 p | 1579 | 203
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác văn phòng ở trường THPT Cao Bá Quát – Gia Lâm
13 p | 1232 | 196
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề phổ thông tại Trung tâm kỹ thuật tổng hợp Hướng nghiệp tỉnh Đồng Nai
13 p | 1055 | 184
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý của người hiệu trưởng trường mầm non
12 p | 3145 | 162
-
SKKN: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hồ sơ kế toán trường THCS U Minh
8 p | 2597 | 144
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh
26 p | 811 | 76
-
SKKN: Một số biện pháp quản lí và chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ khối chuyên môn
14 p | 308 | 75
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả tổ chức hợp tác theo nhóm ở trên lớp trong dạy học Tiếng Anh THCS
16 p | 633 | 71
-
SKKN: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở trường Tiểu học Mỹ Thuỷ
14 p | 325 | 37
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tốt văn hóa công sở thông qua họat động giao tiếp trong trường học hiện nay
15 p | 200 | 33
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả quản lý nhằm xây dựng đội ngũ và tổ chức các hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học
16 p | 182 | 31
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chi các lớp liên kết đào tạo tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đồng Nai
13 p | 154 | 21
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả xây dựng kế hoạch năm học ở Trung tâm GDTX huyện Bảo Yên-Lào Cai
14 p | 170 | 15
-
SKKN: Nâng cao hiệu quả quản lý khoa Bổ túc văn hóa tại Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Đồng Nai
18 p | 124 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn