Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC <br />
<br />
......................................................................................................<br />
<br />
1<br />
I.ĐẶT VẤN ĐỀ : <br />
<br />
..........................................................................................................................<br />
<br />
2<br />
́ ượng Nghiên Cưu: Ph<br />
Đôi T ́ ương phap day hoc Phat huy tinh tich c<br />
́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh ̉ ̣ <br />
<br />
...............<br />
<br />
2<br />
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ <br />
<br />
................................................<br />
<br />
3<br />
I.Cơ sở lý luận: <br />
<br />
...........................................................................................................................<br />
<br />
3<br />
II. Thực trạng vấn đề: <br />
<br />
................................................................................................................<br />
<br />
5<br />
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br />
<br />
............................................<br />
<br />
26<br />
1. Kết luận. <br />
<br />
............................................................................................................................... <br />
26<br />
2. Kiến nghị <br />
................................................................................................................................<br />
<br />
27<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
1<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br />
I.ĐẶT VẤN ĐỀ :<br />
̣ ̣ ̀ ̣<br />
Day hoc la hoat đông chu yêu va đăc tr ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ưng nhât cua nha tr ́ ̉ ̀ ương. Chât l<br />
̀ ́ ượng <br />
́ ̣<br />
giao duc phu thuôc tr ̣ ̣ ươc hêt va tr<br />
́ ́ ̀ ực tiêp vao chât l ́ ̀ ́ ượng day hoc. Trong hoat đông<br />
̣ ̣ ̣ ̣ <br />
̣<br />
day hoc thi ph ̣ ̀ ương phap day hoc co tâm quan trong đăc biêt. B<br />
́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ởi le ph ̃ ương phaṕ <br />
̣ ̣ ̀<br />
day hoc la công cu co tô ch ̣ ́ ̉ ức, co kê hoach, co hê thông nhăm giup cho hoc sinh<br />
́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ <br />
̣ ̣<br />
hoc tâp thuân l ̣ ợi va co kêt qua.<br />
̀ ́ ́ ̉<br />
Thực tiên day hoc cho thây muôn nâng cao chât l<br />
̃ ̣ ̣ ́ ́ ́ ượng va hiêu qua cân phai<br />
̀ ̣ ̉ ̀ ̉ <br />
phat huy cao đô tinh tich c<br />
́ ̣ ́ ́ ực, đôc lâp, sang tao cua hoc sinh. Theo h<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ương nay, qua<br />
́ ̀ ́ <br />
̣ ̣ ̣<br />
trinh day hoc hoc sinh phai phat huy toan bô cac ch<br />
̀ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ức năng tâm ly đăc biêt la t ́ ̣ ̣ ̀ ư <br />
̣ ̣<br />
duy đôc lâp, sang tao cua hoc sinh nhăm th<br />
́ ̣ ̉ ̣ ̀ ực hiên tôt yêu câu giao duc cua thây va<br />
̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ <br />
̣<br />
muc tiêu chung la giao duc cua nha tr ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ường. <br />
Việc giáo dục thể chất trong nhà trường có vai trò hết sức quan trọng giúp <br />
học sinh phát triển một cách toàn diện về đức – trí – thể mỹ, giúp các em có ý <br />
thức tự giác rèn luyện thể dục thể thao, giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, có <br />
lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát.<br />
̣ ̉ ̣<br />
Bô môn Thê duc thiên vê hoat đông vân đông nh ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ưng cung phai th ̃ ̉ ương ̀ <br />
xuyên đôi m ̉ ơi cach day, cach hoc theo ph<br />
́ ́ ̣ ́ ̣ ương phap hiên đai vê nôi dung, v<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̣ ề <br />
phương phap, v ́ ề phương tiên day hoc. Đ ̣ ̣ ̣ ể phát huy tính tích cực, chủ động, sáng <br />
tạo của học sinh trong hoạt động học tập nhằm phù hợp với việc lĩnh hội kiến <br />
thức và vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn một cách tốt nhất thì giáo viên <br />
chính là người hướng dẫn, chỉ đạo, điều khiển học sinh đi tìm để lĩnh hội được <br />
kiến thức mới, chính vì vậy học sinh phải linh hoạt sáng tạo, chủ động tìm tòi <br />
kiến thức mới thông qua bài giảng của giáo viên trong từng tiết dạy. Muốn làm <br />
được điều này thì giáo viên phải lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù <br />
hợp chương trình, gây được hứng thú say mê học tập, cai tiên vê cach day, cach ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ <br />
hoc nh ̣ ư: phân nhom tâp luyên, ś ̣ ̣ ử dung đa dang hoa cac bai tâp, cai tiên dung cu<br />
̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ <br />
̣<br />
tâp luyên,….mang l ̣ ại hiệu quả cao trong từng tiết dạy. <br />
Đôi T ́ ượng Nghiên Cưu: ́ Phương phap day hoc Phat huy tinh tich c<br />
́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ực cuả <br />
hoc sinh ̣<br />
Giơi Han Đê Tai : H<br />
́ ̣ ̀ ̀ ọc sinh khối 8 của Trường THCS Lê Quý Đôn năm <br />
học 20162017; 20172018.<br />
<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
2<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
Phương Phap Nghiên C<br />
́ ưu: Đê tai chu yêu s<br />
́ ̀ ̀ ̉ ́ ử dung cac ph<br />
̣ ́ ương phap sau:<br />
́<br />
+ Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
Phương phap đoc va t<br />
́ ̣ ̀ ổng hợp tai liêu.<br />
̀ ̣<br />
+ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
Phương phap quan sat.<br />
́ ́<br />
Phương phap phong vân.<br />
́ ̉ ́<br />
Phương phap th<br />
́ ực nghiêm ṣ ư pham. <br />
̣<br />
Là một giáo viên được phân công trực tiếp đứng lớp giảng dạy bộ môn <br />
Thể dục, khiến cho tôi có nhiều băn khoăn, trăn trở là làm sao tìm ra cho mình <br />
một phương pháp giảng dạy tốt nhất. Khơi dậy được sự đam mê, hứng thú của <br />
học sinh trong tập luyện thể dục thể thao đạt kết quả cao hơn. Xuất phát từ <br />
những vấn đề trên để phát huy được tính tích cực của học sinh, tôi đã mạnh dạn <br />
nghiên cứu đề tài: “Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn Thê<br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ <br />
duc 8 tr<br />
̣ ̣ ơ sở Lê Quý Đôn”. Nhằm giúp cho các em phát triển <br />
ường Trung hoc c<br />
được thể lực, cải thiện thành tích, giúp các em đạt kết quả cao hơn.<br />
<br />
<br />
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣<br />
Phuc vu cho viêc giang day bô môn thê duc.<br />
́ ̣<br />
Tiêp cân ph ương phap day hoc theo h<br />
́ ̣ ̣ ương tich c<br />
́ ́ ực hoa ng<br />
́ ươi hoc. Đ<br />
̀ ̣ ưa <br />
̣ ́ ương phap tô ch<br />
ra môt sô ph ́ ̉ ức tâp luyên đê phat huy tinh tich c<br />
̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh<br />
̉ ̣ <br />
̣ ̣ ̉ ̣<br />
trong day hoc môn Thê duc THCS.<br />
<br />
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận: <br />
Phương pháp dạy học tích cực là một phương pháp học lấy sự chủ động <br />
của người học làm trọng tâm, phương pháp dạy học tích cực đã và đang được <br />
nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới áp dụng và mang lại những <br />
thành công nhất định cho nền giáo dục nước nhà. Tại Việt Nam, phương pháp <br />
dạy học tích cực cũng đang dần được phổ biến, thay thế cho cách thức giảng <br />
dạy và tiếp nhận kiến thức một cách thụ động như trước đây. <br />
Việc giáo dục thể chất trong nhà trường có vai trò hết sức quan trọng giúp <br />
học sinh phát triển một cách toàn diện về đức – trí – thể mỹ, giúp các em có ý <br />
thức tự giác rèn luyện thể dục thể thao, giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, có <br />
<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
3<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. Như Bác Hồ đã từng nói <br />
trong lời kêu gọi toàn dân tập thể dục “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây <br />
dựng đời sống mới việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Một người <br />
dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt, một người dân khỏe mạnh tức là làm <br />
cho cả nước khỏe mạnh…” vì thế “Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn <br />
phận của người dân yêu nước”.Văn Kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII <br />
́ ục khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đào <br />
tiêp t<br />
tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tai. Chuy<br />
̀ ển mạnh <br />
quá trinh giáo d<br />
̀ ục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng <br />
lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Phát <br />
triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội”. <br />
̣<br />
Trong tâm là “... đôi m̉ ới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo phát triển nguồn <br />
nhân lực, phấn đấu trong những năm tới, tạo ra chuyển biến căn bản, mạnh mẽ <br />
chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo làm cho giao duc đao tao thât s<br />
́ ̣ ̀ ̣ ̣ ự la quôc<br />
̀ ́ <br />
sach hang đâu, đap <br />
́ ̀ ̀ ́ ứng ngay cang tôt h<br />
̀ ̀ ́ ơn công cuôc xây d<br />
̣ ựng, bao vê tô quôc va<br />
̉ ̣ ̉ ́ ̀ <br />
̣ ̣ ̉<br />
nhu câu hoc tâp cua nhân dân, la yêu câu b<br />
̀ ̀ ̀ ức thiêt cua toan xa hôi, yêu c<br />
́ ̉ ̀ ̃ ̣ ầu của <br />
hội nhập quốc tế trong ky nguyên toàn c<br />
̉ ầu hóa”.<br />
Khái niệm phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp dạy học tích cực <br />
là một thuật ngữ rút gọn, được dùng để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy <br />
học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. “Tích <br />
cực" trong phương pháp dạy học tích cực được dùng với nghĩa là hoạt động, <br />
chủ động, trái nghĩa với không hoạt động, thụ động chứ không dùng theo nghĩa <br />
trái với tiêu cực. Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc tích cực hoá hoạt <br />
động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của <br />
nguời học không phải tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy; tuy <br />
nhiên, để dạy học theo phương pháp tích cực thì giáo viên phải nỗ lực nhiều so <br />
với dạy học thụ động. Đặc trưng cơ bản của phương pháp học tích cực chính là:<br />
Dạy học thông qua hoạt động của học sinh là chủ yếu.<br />
Chú trọng đến phương pháp tự học.<br />
Ưu tiên phương pháp học nhóm, tập thể.<br />
Cần nhấn mạnh rằng, tất cả các phần của giờ học có liên quan hữu cơ <br />
với nhau, các khâu lên lớp được thực hiện một cách có hệ thống và cụ thể trong <br />
mối quan hệ chặt chẽ với các nhiệm vụ đặc trưng của giáo dục thể chất. Vậy, <br />
để thực hiện được điều đó cần tận dụng mọi khả năng của nội dung chương <br />
trình, các hình thức tổ chức lớp, các mối quan hệ, yếu tố thể lực học sinh, các <br />
tình huống cụ thể của giờ học mà tiến hành hướng dẫn học sinh tự học.<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
4<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
Thời gian và nội dụng các phần của giờ học luôn thay đổi, bởi vì chúng <br />
phụ thuộc vào đặc điểm trạng thái của người học, nhiệm vụ đặc trưng của các <br />
bài tập, thời gian chung của buổi tập, điều kiện chủ quan và khách quan khác. <br />
Do đó, hướng dẫn học sinh tự học không nên hình thức và cứng nhắc.<br />
II. Thực trạng vấn đề: <br />
Qua quá trình giảng dạy chương trình Thể dục trong 2 năm tôi luôn trăn <br />
trở để hoàn thành nhiệm vụ một giờ học Thể dục, nếu giáo viên quan tâm chưa <br />
đúng mức đến khâu hướng dẫn tự học hoặc hướng dẫn học sinh học ở nhà quá <br />
cứng nhắc hay nói cách khác là chỉ dạy và xem đây là một tiến trình phụ, không <br />
quan trọng nên tiến trình này giáo viên chỉ sắp đặt trong giáo án ở phần cuối giờ <br />
dạy chưa tạo cho học sinh có được cơ sở vững chắc để hoàn thiện động tác, <br />
phát triển thể lực cần thiết cho mọi hoạt động, dẫn đến học sinh không nhớ lâu <br />
kĩ thuật động tác vừa học, không vận dụng được các mối liên quan các động tác, <br />
học sinh hoàn thiện động tác không chắc chắn, một số động tác bỗ trợ học sinh <br />
thực hiện chỉ mang tính đối phó, một số học sinh có thể lực kém lại không thực <br />
hiện được bài tập mà giáo viên giao tự luyện tập, dẫn đến khó phát triển các tố <br />
chất và chưa vươn tới thành tích cao trong vận động.<br />
Đặc thù môn Thể dục là thực hiện động tác và để hoàn thiện một động tác <br />
đó phải được lặp đi lặp lại nhiều lần. Trong quỹ thời gian 45 phút cho một buổi <br />
tập giáo viên chỉ trang bị cho học sinh hình thành động tác ở mức độ tạm thời, <br />
chưa sâu.<br />
Trường THCS Lê Quý Đôn nằm trên địa bàn xã Đray Sáp có điều kiện <br />
kinh tế còn khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, các thiết bị dạy học, <br />
cơ sở vật chất phục vụ cho các tiết dạy thể dục chưa đảm bảo, sân bãi chưa <br />
được quy hoạch, chưa bằng phẳng, sân tập còn thiếu bóng mát. Một số gia đình <br />
các em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh <br />
khó khăn thì việc bố mẹ các em chưa chuẩn bị tốt các trang phục bộ môn ( quần <br />
áo, giày, mũ,...). Chính vì điều này đã làm cho các em chưa thoải mái khi hoạt <br />
động thể dục thể thao. Bên cạnh đó, thể trạng học sinh trong lớp không đồng <br />
đều nên trong quá trình thực hành các động tác thiếu sự đồng bộ, khả năng lĩnh <br />
hội kiến thức không đồng đều.<br />
Môn Thể dục được giảng dạy theo chuỗi chương trình, kĩ thuật động tác <br />
được bố trí theo mức độ tăng tiến từng tiết, nếu giáo viên hướng dẫn cho học <br />
sinh tự luyện tập ở nhà mà không chú trọng các mối quan hệ bài vừa học và bài <br />
sắp học thì hiệu quả tiết học này sẽ không hỗ trợ để giải quyết nhiệm vụ tiết <br />
học sau, từng tiết học sẽ có mối quan hệ mắt xích với nhau về mức độ phát <br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
5<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
triển kĩ thuật động tác, việc giáo viên bố trí sắp xếp các bài tập không khoa học, <br />
lượng vận động không phù hợp, tổ chức nhàm chán, yêu cầu bài tập không rõ <br />
ràng cũng là nguyên nhân làm cho học sinh không tự giác tập luyện. Do vậy, giáo <br />
viên phải nghiên cứu nghiêm túc, chính xác thời lượng tiết dạy để cho khâu <br />
hướng dẫn tập luyện ở nhà hiệu quả cả bài vừa học lẫn bài sắp học. <br />
Do đó việc phát huy tính tích cực của học sinh trong từng tiết học để giải <br />
quyết một cách có hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể mà nội dung chương trình đề <br />
ra, là mục tiêu yêu cầu hết sức cần thiết trong việc giảng dạy.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br />
Phương pháp mới hiện nay giờ học được thể hiện phong phú, đa dạng về <br />
nội dung, cấu trúc và đặc trưng của giờ Thể dục. Vì vậy, để mang lại hiệu quả <br />
cao giúp cho học sinh hứng thú, tìm tòi, sáng tạo, tiếp cận động tác cho mọi đối <br />
tượng, từ đó làm cho học sinh tự định hình được động tác và nhớ lâu hơn, hoàn <br />
thiện động tác chắc chắn trên cơ sở tự luyện tập, giáo viên phải chú trọng nhiều <br />
đến việc bố trí nội dung hướng dẫn cho học sinh tự học một cách khoa học <br />
trong từng nội dung và phải được kiểm tra đánh giá nghiêm túc, kịp thời.<br />
* Ví dụ: Tiết dạy 3 nội dung: (Nhảy xa, chạy nhanh, chạy bền) của học <br />
sinh lớp 8<br />
Trong quá trình phân nhóm giảng dạy kĩ thuật động tác giáo viên phải có <br />
sự sắp xếp định trước phần hướng dẫn học sinh tự học trong từng động tác của <br />
mỗi nội dung (ở đây có thể là hướng dẫn tự tập luyện một động tác hoàn chỉnh <br />
hoặc một bài tập bỗ trợ để hình thành một then chốt kĩ thuật động tác chính). <br />
Sau quá trình học sinh luyện tập giáo viên có kế hoạch kiểm tra đánh giá, từ đó <br />
học sinh có được động cơ tự luyện tập để hoàn thiện động tác và động tác được <br />
hình thành một cách chắc chắn.<br />
Vì vậy, giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung tiết học, bố trí cách tập, <br />
nhóm tập, thời lượng trong tiết học sao cho học sinh nắm được kiến thức một <br />
cách nhiều nhất. Ngoài ra, qua từng nội dung giáo án giáo viên cần bố trí nội <br />
dung hướng dẫn bài tập về nhà cho thực sự thiết thực, bài tập về nhà phải phù <br />
hợp với từng nhóm đối tượng, được tập đi tập lại nhiều lần (động tác được lặp <br />
đi lặp lại) và học sinh hình thành động tác bền vững hơn, chính xác hơn. Từng <br />
nhóm đối tượng đều có những bài tập phù hợp cho mình và làm kích thích được <br />
sự ham mê, hăng say, thích thú cho tất cả các đối tượng dẫn đến hiệu quả việc <br />
giảng dạy kĩ thuật động tác được nâng cao hơn. Lựa chọn bài tập có ý nghĩa <br />
(đặc biệt các bài tập có liên quan đến thực tiễn, bài tập sáng tạo trong cách tập <br />
<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
6<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
luyện), bài tập có yêu cầu phù hợp với đối tượng học sinh, sao cho đối tượng <br />
yếu kém nếu thực sự cố gắng cũng hoàn thành được yêu cầu giáo viên giao. Bài <br />
tập được nâng dần theo chất lượng và mức độ yêu cầu.<br />
Xuất phát từ kinh nghiệm giảng dạy và công tác huấn luyện trong suốt hai <br />
năm qua, bản thân tôi nhận thấy phát huy tính tích cực của học sinh trong từng <br />
tiết học cần có các phương pháp dạy học cụ thể cho từng nội dung trong <br />
chương trình.<br />
Trong chương trình môn học Thể dục 8 có các nội dung sau: Đội hình đội <br />
ngũ, bài thể dục phát triển chung, chạy ngắn, chạy bền, nhảy cao, nhảy xa, thể <br />
thao tự chọn (Bóng chuyền) trong hai năm tôi mới nghiên cứu được 3 nội dung <br />
đó là đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung và nội dung nhảy xa, bởi ba <br />
nội dùng này yêu cầu kỹ thuật còn đơn giản, lượng vận động chưa cao nên bài <br />
tập còn đơn điệu chính vì thế tôi nghiên cứu thêm trò chơi vận động để tăng <br />
hứng thú tập luyện cho học sinh và đang cố gắng để hoàn thiện các nội dung còn <br />
lại của chương trình.<br />
1. Môt sô ph<br />
̣ ́ ương phap day hoc phat huy tinh tich c<br />
́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh<br />
̉ ̣ <br />
trong day hoc đôi hinh đôi ngu (ĐHĐN).<br />
̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̃<br />
̣ ́ ương phap day hoc đê hoc sinh dê tiêp thu, tâp luyên tich c<br />
+ Môt sô ph ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ực có <br />
̣ ̉<br />
hiêu qua.<br />
Phương phap lam mâu kêt h<br />
́ ̀ ̃ ́ ợp với day hoc. <br />
̣ ̣<br />
Phương phap phân đoan va hoan chinh.<br />
́ ̣ ̀ ̀ ̉<br />
Phương phap băt ch<br />
́ ́ ước. <br />
Phương phap lăp lai.<br />
́ ̣ ̣<br />
Phương phap tâp luyên nâng cao dân yêu câu.<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̀<br />
Phương phap tro ch<br />
́ ̀ ơi va thi đâu.<br />
̀ ́<br />
Phương phap tr<br />
́ ực quan.<br />
Phương phap s<br />
́ ửa sai. <br />
Phương phap giup đ<br />
́ ́ ỡ.<br />
Phương phap tâp theo nhom.<br />
́ ̣ ́<br />
1. 1. Môt sô s<br />
̣ ́ ơ đô vê hinh th<br />
̀ ̀ ̀ ức lớp khi hoc nôi dung ĐHĐN <br />
̣ ̣<br />
̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉<br />
Đôi hinh tâp luyên nghi nghiêm, quay phai, quay trai, quay đăng sau, dôn<br />
́ ̀ ̀ <br />
̀ ̀ ̀ ̀ ̣<br />
va dan hang ngang – hang doc. <br />
<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
7<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hinh 1<br />
̀<br />
(Đội hình hàng ngang một bên) <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hinh 2<br />
̀<br />
(Đội hình hàng ngang hai bên)<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
8<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hinh 3<br />
̀<br />
(Đội hình chữ U)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hinh 4<br />
̀<br />
(Đội hình chữ V)<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
9<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5<br />
(Đội hình hai hàng đối diện (khi chia nhóm hoạt động)<br />
́ ̣<br />
Khi ap dung môt sô ph ̣ ́ ương phap tô ch ́ ̉ ức hợp ly nao đo, nên l<br />
́ ̀ ́ ưu y môt sô<br />
́ ̣ ́ <br />
̉<br />
điêm sau: <br />
+ Phương phap tô ch ́ ̉ ức lớp hoc đo đa m ̣ ́ ̃ ới la, hâp dân ng<br />
̣ ́ ̃ ười hoc ch ̣ ưa?<br />
+ Cơ sở vât chât cua tr<br />
̣ ́ ̉ ương co đap ̀ ́ ́ ứng được như mong muôn cua ban đ<br />
́ ̉ ̣ ưa <br />
ra chưa?<br />
+ Ngươi hoc la môt yêu tô vô cung quan trong đê l<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ựa chon hinh th<br />
̣ ̀ ưc tô<br />
́ ̉ <br />
chưc l<br />
́ ơp hoc khi tâp luyên cho h<br />
́ ̣ ̣ ̣ ợp ly.́<br />
+ Nhưng lân th<br />
̃ ̀ ử nghiêm day trên l<br />
̣ ̣ ơp la môt lân co thê rut ra đ<br />
́ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ược những gì <br />
cân co trong qua trinh day hoc.<br />
̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣<br />
+ Lơp hoc tâp cang sôi nôi bao nhiêu thi buôi lên l<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ ớp cang thanh công.<br />
̀ ̀<br />
1.2. Cac b<br />
́ ươc day hoc đông tac m<br />
́ ̣ ̣ ̣ ́ ới:<br />
Bươc 1: Hay gi<br />
́ ̃ ơi thiêu tên va khâu lênh cua đông tac ch<br />
́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ạy đều chạy.<br />
Bươc 2: Hay lam mâu đông tac ch<br />
́ ̃ ̀ ̃ ̣ ́ ạy đều chạy va ban nh ̀ ̣ ớ hô khâu lênh<br />
̉ ̣ <br />
̃ ̀ ́ ̣<br />
to, ro rang, nhân manh đ ược những điêm cân thiêt.<br />
̉ ̀ ́<br />
Bươc 3: Phân tich yêu linh ky thuât cua đông tác ch<br />
́ ́ ́ ̃ ̃ ̣ ̉ ̣ ạy đều chạy.<br />
+ Trươc hêt nên nêu khâu lênh cua ch<br />
́ ́ ̉ ̣ ̉ ạy đều chạy.<br />
́ ̀ ̃ ̣<br />
+ Tiêp theo nên lam mâu lai ky thuât ch<br />
̃ ̣ ạy đều chạy.<br />
Bươc 4: Bây gi<br />
́ ơ đa đên luc chi huy cho hoc sinh cua minh tâp luyên.<br />
̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
10<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
+ Trươc hêt nên điêu chinh đôi hinh tâp luyên cho thât ngay ngăn va đung<br />
́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ <br />
cự ly.<br />
̉ ̣<br />
+ Sau đo se hô khâu lênh : “ch<br />
́ ̃ ạy đều chạy” .<br />
̣ ̀<br />
+ Đôi hinh ch ạy đêu, ch<br />
̀ ỉ chạy trên một đường thẳng không có vòng nên <br />
giáo viên phải chọn địa hình sao cho độ dài đủ để học sinh hình thành động tác.<br />
̉ ́ ̉ ̣<br />
+ Kêt thuc phai co khâu lênh : “Đ<br />
́ ́ ứng lai – Đ<br />
̣ ứng”.<br />
+ Sau khi cả lớp tập luyện một vài lần, giáo viên chia lớp thành các nhóm <br />
4 bạn tập luyện.<br />
Bươc 5: Ban cân ghi nh<br />
́ ̣ ̀ ơ la sau khi chi huy cho hoc sinh tâp xong, bao gi<br />
́ ̀ ̉ ̣ ̣ ơ ̀<br />
̣ ̉ ́ ̣<br />
ban cung phai co nhân xet.<br />
̃ ́<br />
Tom lai :<br />
́ ̣ Cân tiên hanh cac b<br />
̀ ́ ̀ ́ ước day hoc đông tac m<br />
̣ ̣ ̣ ́ ới như sau : <br />
Bươc 1: Gi<br />
́ ơi thiêu tên đông tac.<br />
́ ̣ ̣ ́<br />
Bươc 2: Lam mâu đông tac.<br />
́ ̀ ̃ ̣ ́<br />
Bươc 3: Phân tich ky thuât cua đông tac.<br />
́ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ́<br />
Bươc 4: Lam mâu lai ky thuât đo.<br />
́ ̀ ̃ ̣ ̃ ̣ ́<br />
Bươc 5: Tô ch<br />
́ ̉ ưc hoc sinh th<br />
́ ̣ ực hiên ky thuât cua đông tac, sau đo cho hoc<br />
̣ ̃ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ <br />
̣<br />
sinh nhân xet cho nhau.<br />
́<br />
Vê ph ̀ ương phap day hoc đông tac m<br />
́ ̣ ̣ ̣ ́ ơí: Khi day môt đông tac ṃ ̣ ̣ ́ ơi, giao ́ ́ <br />
́ ̉ ̀<br />
viên co thê lam mâu hoan chinh đông tac, sau đo v<br />
̃ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ừa lam mâu v<br />
̀ ̃ ừa phân tich đông ́ ̣ <br />
tac, đông th<br />
́ ̀ ơi cho hoc sinh tâp luyên theo kiêu băt ch<br />
̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ước, như vây se danh đ ̣ ̃ ̀ ược <br />
thơi gian cho cac em tâp luyên. Viêc cho hoc sinh xem tranh ky thuât, giao viên<br />
̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ <br />
cung nên chon th<br />
̃ ̣ ơi điêm h<br />
̀ ̉ ợp ly, tranh lam mâu, giai thich, xem tranh vao cung<br />
́ ́ ̀ ̃ ̉ ́ ̀ ̀ <br />
môt tḥ ơi điêm lam mât qua nhiêu th<br />
̀ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ời gian, trong khi đo hoc sinnh ch ́ ̣ ưa được tâp, ̣ <br />
chưa co cam giac đông tac, viêc tiêp thu co nhiêu han chê. Nên sau môt sô lân hoc<br />
́ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ <br />
̣<br />
sinh tâp, giao viên cho xem tranh, cac em se hiêu sâu h<br />
́ ́ ̃ ̉ ơn đông th ̀ ời cung la cach<br />
̃ ̀ ́ <br />
để cac em nghi xen ke gi<br />
́ ̉ ̃ ưa cac lân tâp.<br />
̃ ́ ̀ ̣<br />
Khi cân giao viên co thê lam mâu theo kiêu soi g<br />
̀ ́ ́ ̉ ̀ ̃ ̉ ương. Nên lam mâu theo ̀ ̃ <br />
̀ ́ ̣<br />
chiêu chinh diên, cung chiêu va theo chiêu nghiêng, nh<br />
̀ ̀ ̀ ̀ ưng nên xen ke gi ̃ ưa cac lân<br />
̃ ́ ̀ <br />
̣ ̉ ́ ̣<br />
tâp đê tranh hoc sinh phai ch ̉ ờ đợi lâu qua. Cân chon vi tri lam mâu sao cho tât ca<br />
́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̃ ́ ̉ <br />
̣<br />
hoc sinh đêu nhin thây ro. <br />
̀ ̀ ́ ̃<br />
Trươc khi day hoc đông tac m<br />
́ ̣ ̣ ̣ ́ ơi, giao viên cho hoc sinh ôn lai môt sô hoăc<br />
́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ <br />
̀ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ̣<br />
toan bô cac đông tac đa hoc theo hinh th ̀ ức ôn cu, hoc m ̃ ̣ ới, ôn cu va m ̃ ̀ ới.<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
11<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
Trươc khi tâp t<br />
́ ̣ ưng đông tac giao viên nên nêu tên đông tac, sau đo hô:<br />
̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̣<br />
“Nghiêm, dâm chân dâm” hoăc “ Nghiêm, bên trai ( phai ) quay, ch ́ ̉ ạy đều <br />
chạy…” nghia la cân co lênh rõ rang đê hoc sinh đông loat th<br />
̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ực hiên. ̣<br />
̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣<br />
Sau khi hoc sinh tâp môt sô lân hoăc môt sô đông tac giao viên nên chia tô ́ ́ ̉ <br />
̣ ̣<br />
tâp luyên đê tô tr ̉ ̉ ưởng điêu khiên. Sau đo, cho cac tô bao cao kêt qua d<br />
̀ ̉ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ưới hinh<br />
̀ <br />
thưc trinh diên đê giao viên va hoc sinh đanh gia.<br />
́ ̀ ̃ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ́<br />
Giao viên nên chu y phat huy vai tro cua can s<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ự, băng cach sau khi giao viên<br />
̀ ́ ́ <br />
̣ ̣ ̀<br />
lam mâu hô nhip môt lân sau đó chuyên cho can s<br />
̀ ̃ ̉ ́ ự điêu khiên. Cung co thê giao<br />
̀ ̉ ̃ ́ ̉ ́ <br />
viên hô nhip, can ṣ ́ ự lam mâu (cung chiêu).<br />
̀ ̃ ̀ ̀<br />
Trong qua trinh h ́ ̀ ương dân cho hoc sinh tâp se xuât hiên môt sô hoăc nhiêu<br />
́ ̃ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ <br />
̣<br />
hoc sinh th ực hiên sai ̣ ở môt đông tac hay môt nhip nao đo. Giao viên cân x<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ử lý <br />
̣ ́<br />
tinh huông môt cach linh hoat, nh<br />
̀ ́ ̣ ưng tranh đê mât nhiêu th<br />
́ ̉ ́ ̀ ời gian va đ ̀ ừng đê gi<br />
̉ ơ ̀<br />
̣<br />
hoc căng thăng. ̉<br />
1.3. Kêt luân <br />
́ ̣<br />
́ ̀ ̣ ̣ ̀<br />
Cac bai tâp đôi hinh đôi ngu la môt trong nh ̣ ̃ ̀ ̣ ưng nôi dung quan trong cua thê<br />
̃ ̣ ̣ ̉ ̉ <br />
̣ ơ ban, đê giup hoc tâp tich c<br />
duc c ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ực, không nham chan …ban nên l<br />
̀ ́ ̣ ựa chon cho<br />
̣ <br />
minh môt ph<br />
̀ ̣ ương phap day hoc phu h́ ̣ ̣ ̀ ợp thông qua bai day cac nôi dung đôi hinh<br />
̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ <br />
̣<br />
đôi ngu v ̃ ơi muc đich: <br />
́ ̣ ́<br />
̣<br />
Kich thich hoc sinh tham gia hoc tâp tich c<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ực.<br />
́ ̣<br />
Kich thich hoc sinh tiêp thu tôt kiên th<br />
́ ́ ́ ́ ức va ky năng thông qua cac hoat<br />
̀ ̃ ́ ̣ <br />
đông.̣<br />
Tao lâp ̣ ̣ ở hoc sinh môt sô tac phong nhanh nhen, hoat bat va co y th<br />
̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ́ ưc tô ́ ̉ <br />
chưc ky luât cao.<br />
́ ̉ ̣<br />
̉ ̣ ̣ ́ ̣<br />
Đê day hoc cac nôi dung đôi hinh đôi ngu theo h ̣ ̀ ̣ ̃ ương tich c<br />
́ ́ ực giao viên<br />
́ <br />
phai nô l ̉ ̃ ực tim toi nh<br />
̀ ̀ ưng ph ̃ ương phap tô ch<br />
́ ̉ ức lớp hoc sao cho hoc sinh đ<br />
̣ ̣ ược <br />
thực hiên môt cach h<br />
̣ ̣ ́ ưng thu, thoai mai, phu h<br />
́ ́ ̉ ́ ̀ ợp vơi đăc điêm tâm sinh ly l<br />
́ ̣ ̉ ́ ưá <br />
̉<br />
tuôi, kích thich đ ́ ược tinh sang tao cua hoc sinh.<br />
́ ́ ̣ ̉ ̣<br />
2. Môt sô ph<br />
̣ ́ ương phap day hoc phat huy tinh tich c<br />
́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh<br />
̉ ̣ <br />
trong bai thê duc phat triên chung ( TD PTC ). <br />
̀ ̉ ̣ ́ ̉<br />
2.1. Đê day hoc thê duc phat triên chung đ<br />
̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ược tôt nhât co thê tham khao<br />
́ ́ ́ ̉ ̉ <br />
̣ ́ ́ ức sau:<br />
môt sô kiên th<br />
Trươc hêt cân xac đ<br />
́ ́ ̀ ́ ịnh được phân công day bai thê duc phat triên chung<br />
̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ <br />
lơp 8.<br />
́<br />
<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
12<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
̣ ̣<br />
Hay tiên hanh day đông tac le (nhóm nh<br />
̃ ́ ̀ ́ ̉ ịp theo từng nội dung tiết học) <br />
́ ươc nh<br />
theo cac b ́ ư sau:<br />
+ Giơi thiêu tên đông tac.<br />
́ ̣ ̣ ́<br />
̀ ̃ ̣ ́ ̣ ̣<br />
+ Lam mâu đông tac thât đep va chinh xac. ̀ ́ ́<br />
+ Hay phân tich châm t<br />
̃ ́ ̣ ưng chi tiêt ky thuât đông tac rôi nhân manh yêu câu<br />
̀ ́ ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ <br />
tưng nhip cua đông tac đo.<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́<br />
̣ ̣<br />
+ Cho hoc sinh tâp ky thuât đông tac t<br />
̃ ̣ ̣ ́ ừ đơn gian đên ph<br />
̉ ́ ức tap.<br />
̣<br />
+ Bươc tiêp theo nên tiên hanh tô ch<br />
́ ́ ́ ̀ ̉ ức cho hoc sinh tâp luyên đông tac đo<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ <br />
vơi cac hinh th<br />
́ ́ ̀ ưc: Ca l<br />
́ ̉ ơp, chia nhom, ca nhân …<br />
́ ́ ́<br />
2.2. Môt sô hinh th<br />
̣ ́ ̀ ưc tô ch<br />
́ ̉ ức giờ hoc nhăm phat huy tinh tich c<br />
̣ ̀ ́ ́ ́ ực cua hoc<br />
̉ ̣ <br />
sinh :<br />
Sau đây tôi xin đưa ra môt sô hinh th<br />
̣ ́ ̀ ưc tô ch<br />
́ ̉ ức giờ hoc nhăm phat huy tinh<br />
̣ ̀ ́ ́ <br />
́ ực cua hoc sinh trong day hoc bai thê duc phat triên chung:<br />
tich c ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̉<br />
́ ̣ ̀ ̉ ức lớp trong môt gi<br />
Cac đôi hinh tô ch ̣ ờ hoc nh<br />
̣ ư sau: <br />
Trươc hêt giao viên nhân l<br />
́ ́ ́ ̣ ớp:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hinh 6<br />
̀<br />
(Đội hình hàng ngang) <br />
Sau đo giáo viên h<br />
́ ương dân hoc sinh kh<br />
́ ̃ ̣ ởi đông theo môt trong cac đôi hinh<br />
̣ ̣ ́ ̣ ̀ <br />
sau ( Hinh 7,8).<br />
̀<br />
<br />
GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
13<br />
Phat huy tinh tich c<br />
́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn <br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8<br />
̉ ̣<br />
tại trường THCS Lê Quý Đôn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hinh 7<br />
̀<br />
̣ ̀<br />
( Đôi hinh hang ngang c<br />
̀ ự ly dan cach môt sai tay )<br />
̃ ́ ̣ ̉<br />
<br />
<br />
<br />
<br />