SKKN: Tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh năng khiếu chạy nhanh
lượt xem 2
download
Mục tiêu của đề tài là Bồi dưỡng học sinh năng khiếu chạy nhanh là công tác mũi nhọn của nhà trường, giáo viên Thể dục cần phải nghiên cứu, tìm ra những phương pháp tập luyện cho học sinh đạt được kết quả cao nhất; Giữ vững và nâng cao được thành tích của học sinh năng khiếu chạy nhanh dự thi hội thao, HKPĐ cấp huyện, tỉnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh năng khiếu chạy nhanh
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Ma sô: …………………………………………………………………… ̃ ́ 1. Tên sáng kiến: Tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh năng khiếu chạy nhanh. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo viên Thể dục cấp trung học cơ sở. 3. Mô tả bản chất của sáng kiến 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết Thông thường chọn học sinh năng khiếu chạy nhanh thông qua các đợt hội thao, Hội Khỏe Phù Đổng ở trường, tập luyện các em trong một thời gian ngắn, một, hai tuần hoặc một tháng để dự thi cấp huyện, cấp tỉnh; Ưu điểm: Tuyển chọn học sinh nhanh, thành tích của học sinh thay đổi ít; Hạn chế: Chưa phát huy được hết thành tích của học sinh. 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến ̣ ̉ ̉ Muc đich cua giai phap. ́ ́ ̀ ương hoc sinh năng khiêu chay nhanh la công tac mui nhon cua + Bôi d ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ̣ ̉ ̀ ường, giao viên Th nha tr ́ ể dục cân phai nghiên c ̀ ̉ ứu, tim ra nh ̀ ững phương phap ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ược kêt qua cao nh tâp luyên cho hoc sinh đat đ ́ ̉ ất; + Giữ vưng va nâng cao đ ̃ ̀ ược thanh tich cua hoc sinh năng khiêu chay ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ nhanh dự thi hôi thao, HKPĐ câp huyên, tinh. ̣ ́ ̣ ̉ Tinh m ́ ơi cua giai phap. ́ ̉ ̉ ́ + Là cách tổ chức cho học sinh tự giac luyên tâp cac bai tâp phat triên ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̉ sưc nhanh môt cach th ́ ̣ ́ ương xuyên (3 4 buôi/ tuân ho ̀ ̉ ̀ ặc mỗi ngày) va lâu dai ̀ ̀ để giữ gìn sức khỏe, phát triển thể lực va nâng cao thanh tich. Tôi th ̀ ̀ ́ ực hiên ̣ ́ ươc sau: theo cac b ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ợp giao viên giang day . Phat hiên hoc sinh năng khiêu chay nhanh: Kêt h ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ở các khối nhất là lơp 6 theo doi vê tâm sinh li, năm băt hoat đông thê thê duc ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ duc thê thao hăng ngay cua cac em; ̀ ́
- ̉ ̣ ̣ ̣ . Tuyên chon hoc sinh năng khiêu chay nhanh: Thông qua gi ́ ờ hoc chinh ̣ ́ ́ ợt hôi thao, Hôi Khoe Phu Đông tuyên chon nh khoa, cac đ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ ̣ ưng em co năng ̃ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ khiêu bâm sinh (thanh tich cao), thê hinh va cac nhân tô biêu hiên s ̀ ́ ̀ ́ ̣ ức nhanh, ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ợp giao viên giang day thê duc thông bao cu thê đên hoc sinh và gia đình, kêt h ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ở các khối, lơp theo doi vê tâm sinh li, năm băt hoat đông thê duc thê thao hăng ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ngay cua cac em; ́ . Bồi dưỡng hoc sinh năng khiêu chay nhanh: Duy tri tâp luyên th ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ương ̀ ̉ ̀ ở lên (2 buôi chinh khoa, 2 4 buôi th xuyên 3 4 buôi/tuân tr ̉ ́ ́ ̉ ực hiên bai tâp vê ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ường 3 4 buôi/tuân tr nha), gân đên thi đâu luyên tâp tai tr ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ở lên. ̉ ́ ̉ ̉ Ban chât cua giai phap. ́ CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ * Phát hiện hoc sinh năng khiêu ch ̣ ́ ạy nhanh. Giáo viên giảng dạy thể dục cần phải phát hiện và bồi dưỡng để phát huy tố chất sức nhanh của các em ngay từ khi lớp 6; Giáo viên cần phải theo dõi tâm sinh lý của học sinh, nắm bắt được tình cảm để đưa ra nhiệm vụ, yêu cầu phù hợp trong buổi học; Giáo viên phải tìm hiểu hoạt động thể dục thể thao hàng ngày của các em để bố trí bài tập ở nhà cho phù hợp. Đồng thời khuyến khích động viên các em tự giác trong tập luyện. * Phương pháp tuyển chọn hoc sinh năng khiêu ch ̣ ́ ạy nhanh. Đây là vấn đề rất quan trọng liên quan đến thành tích sau này của hoc̣ sinh, nên việc tuyển chọn cần phải được tiến hành cẩn thận và chính xác ngay từ đầu cấp, đánh giá qua nhiều giai đoạn; Giáo viên thể dục tuyển chọn qua các giờ học thể dục chính khóa ở trường và các hội thao, HKPĐ do trường tổ chức, đồng thời kết hợp giáo viên thể dục các khối, giáo viên chủ nhiệm, BGH nhà trường, tổng phụ trách tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của học sinh đó, thông báo cụ thể đến học sinh và gia đình; Khi lựa chọn chúng ta phải dựa vào năng khiếu bẩm sinh (thành tích), thể hình, các nhân tố biểu hiện sức nhanh và tính chịu khó của các em để tuyển chọn một cách chính xác. + Sức nhanh biểu hiện ở ba hình thức cơ bản: . Phản ứng nhanh; . Tần số động tác đơn nhanh; . Thực hiện động tác đơn nhanh. 2
- + Ngoai ra s ̀ ưc nhanh trong chay ngăn cua hoc sinh phô thông con liên ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ quan đên: ́ . Sưc manh tôc đô; ́ ̣ ́ ̣ . Sưc bên tôc đô. ́ ̀ ́ ̣ Ngoài ra việc tuyển chọn những em có năng khiếu còn cần phải chú ý đến yếu tố chiều cao và cân nặng, tính kiên trì, chịu khó đây cũng là vấn đề quan trọng quyết định phát triển thành tích cao. Do đó phải biết dự đoán trước khả năng phát triển chiều cao và cân nặng của các em, thường dựa vào thể hình, yếu tố di truyền từ cha hoặc mẹ, điều kiện kinh tế, sinh hoạt gia đình. * Công tác tập luyện hoc sinh năng khiêu ch ̣ ́ ạy nhanh. Công tác tập luyện chạy nhanh là quá trình sư phạm được tiến hành trên cơ sở khoa học dẫn dắt hoc sinh năng khiêu đ ̣ ́ ến thành tích tốt nhất cần thực hiện các yêu cầu: giáo dục phẩm chất đạo đức, tâm lý cho học sinh, kỹ thuật, chiến thuật trong thi đấu chạy nhanh. + Giáo dục phẩm chất đạo đức, tâm lý cho học sinh. . Thông qua tập luyện cần giáo dục cho học sinh có tính trung thực, tự giác, kiên nhẩn, khiêm tốn, đó là những phẩm chất cần thiết của một vận động viên, tạo cho các em một tâm lý thi đấu ổn định thắng không kiêu, bại không nản; . Việc giáo dục phẩm chất đạo đức, tâm lý thi đấu cho học sinh là một hoạt động thường xuyên có tính sư phạm mang tính chất quyết định sự phát triển nhân cách của các em sau này. + Giảng dạy kỹ thuật đối với các hoc sinh năng khiêu ch ̣ ́ ạy nhanh: Việc trang bị kỹ thuật chiến thuật cho các em là điều cần thiết trong thi đấu, để đạt được thành tích tốt trong tập luyện hay thi đấu cần thực hiện tốt một số yêu cầu sau: . Giai đoạn xuất phát tư thế “sẳn sàng” trọng tâm cơ thể thấp sẽ có lợi cho công tác đạp chân, tư thế và tâm lý phải thoải mái không quá căng thẳng, chủ yếu là phải biết tập trung chú ý lắng nghe phát lệnh “chạy” để xuất phát nhanh nhất; . Muốn chạy lao được tốt thì trọng tâm cơ thể ở giai đoạn chống chân rơi vào phía trước điểm chống tựa. Như vậy, sẽ tạo nên góc độ đạp sau thích hợp nhất . Tần số, độ dài bước chạy phải tăng lên từng bước đồng thời kết hợp động tác đánh tay mạnh về trước và sau sẽ giúp vận động viên phát huy được tốc độ nhanh nhất, nâng dân thân ng ̀ ươi đên cuôi giai đoan chay lao thân ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ nga ra tr ươc khoang 80 ́ ̉ 0 ; 3
- . Giai đoạn chạy giữa quãng phải duy trì tần số và độ dài bước chạy đã đạt được, đạp sau cần hết sức tích cực, đánh tay phải nhịp nhàng với bước chạy, chủ yếu là đánh khuỷu tay ra sau, thân hơi ngã về trước, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân, thả lỏng cơ thể kết hợp thở trong quá trình chạy cũng hết sức quan trọng; . Giai đoạn về đích cần duy trì và phát huy tốc độ cao nhất dùng ngực đánh đích; . Ngoài ra trong chạy 200m, 400m khi thực hiện chạy đường vòng cần đặt nữa chân hơi chêch vào trong, thân trên ph ́ ải nghiêng vào trong, góc độ tay phải đánh mạnh hơn tay trái, bám sát mép trong đường chạy để có đường chạy ngăń nhất; . Trong chạy tiếp sức cần tập kỹ thuật trao tín gậy sao cho người nhận được tín gậy trong khu vực chuyền tín gậy và bắt kịp tốc độ nhanh nhất. Đông th ̀ ời cần có chiến thuật sắp xếp vị trí những người có thành tích tốt nhất ở vị trí số 1 và số 4 để phát huy khả năng tốt nhất. ̣ ́ ̀ ̣ + Môt sô bai tâp th ể lực đôi v ́ ới hoc sinh năng khiêu chay nhanh: Vi ̣ ́ ̣ ệc tập luyện bồi dưỡng thể lực cho hoc sinh năng khiêu chay nhanh ̣ ́ ̣ là cơ sở phát triển năng lực chung, qua các giai đoạn tâp luy ̣ ện các tố chất thể lực được tăng cường một cách có hệ thống, giao viên phai lâp kê hoach đ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ưa ra hệ ̀ ̣ thông bai tâp, h ́ ương dân hoc sinh tâp ́ ̃ ̣ ̣ ở trường va t̀ ự tâp ̣ ở nha, sau môt th ̀ ̣ ơì ́ ̉ ̣ ̉ ́ gian co kiêm tra lai thanh tich đê đanh gia s ̀ ́ ́ ự tiên bô cua hoc sinh thông qua cac ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ nhom bai tâp. ́ ̣ . Ren luyên phan ̀ ̉ ưng nhanh nh ́ ư: xuât phat ́ ́ ở nhiêu t ̀ ư thê khac nhau, ́ ́ ̣ chay ng ược chiêu theo hiêu lênh coi; ̀ ̣ ̣ ̀ . Rèn luyện tần số động tác như: chạy nhanh 30m, nhay dây nhanh trong ̉ 10 giây, 20 giây; . Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ như: chạy đạp sau, bật xa; . Nhóm bài tập rèn luyện sức bên t ̀ ốc độ như: chạy 60m, nhảy dây nhanh trong 30, 60 giây. ̉ + Đê duy tri va nâng cao đ ̀ ̀ ược thanh tich cua hoc sinh sau khi tuyên chon ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ời gian tâp luyên la vân đê rât quan trong, vi muôn co thanh tich tôt thi phai co th ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ thương xuyên va lâu dai. ̀ ̀ ̀ . Thơi gian tâp ̀ ̣ ở trương 2 tiêt / tuân; ̀ ́ ̀ . Thơi gian tâp ngoai gi ̀ ̣ ̀ ờ hoc chinh th ̣ ́ ức từ 2 4 buôi / tuân; ̉ ̀ . Thơi gian he yêu câu hoc sinh tâp t ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ừ 3 đên 4 buôi / tuân; ́ ̉ ̀ ́ thơì gian thi đâu . Gâǹ đên ̣ trung tâp ́ thì tâp ̣ luyên ̣ taị trường 3 4 ̉ ̀ ở lên. buôi/tuân tr 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp. 4
- Với đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh năng ̣ khiêu chay nhanh” có th ́ ể áp dụng cho tất cả các giáo viên môn thể dục cấp trung học cơ sở trong toàn tỉnh đê bôi d ̉ ̀ ương cho hoc sinh năng khiêu chay nhanh. ̃ ̣ ́ ̣ 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp ̃́ ̣ ̣ Chúng tôi đa ap dung sang kiên kinh nghiêm trên ́ ́ ở năm học 2017 – 2018 ̀ ̣ ́ ̉ ở Hội Khỏe Phù Đổng huyện năm 2018: va đat kêt qua Hạng II cự ly 100 m nam; Hạng II cự ly 200m nữ; Hạng III cự ly 200 m nam; Hạng III cự ly 100m nữ. 3.5. Tài liệu kèm theo gồm ́ ́ ̉ ̣ Sach giao viên Thê duc 8. Sách Điền Kinh ( Nhà xuất bản Thể dục thể thao Hà Nội 2000) 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Những kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia dự thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh
20 p | 956 | 235
-
SKKN: Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa Lý
41 p | 1053 | 215
-
SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán qua mạng Internet
11 p | 829 | 125
-
SKKN: Tuyển chọn và xây dựng hệ thống bài tập bồi dưỡng học sinh giỏi Hoá học lớp 9 trường trung học cơ sở
31 p | 302 | 101
-
SKKN: Xây dựng hệ thống lý thuyết và bài tập phần chiết dành cho học sinh giỏi thi Quốc gia và Quốc tế.
31 p | 104 | 19
-
SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi phần di truyền liên kết và di truyền liên kết với giới tính trong chương trình Sinh học 9
24 p | 103 | 12
-
SKKN: Biện pháp xây dựng đội tuyển học sinh năng khiếu
16 p | 90 | 6
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn điền kinh tại trường THCS Lê Đình Chinh
20 p | 60 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn