intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

45
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua đề tài học sinh phát huy được tính tích cực trong học tập, không thụ động, không lúng túng trong tiếp thu bài học. Để từ đó các em tích cực, hăng say trong học tập, nắm tri thức các môn học một cách chủ động. Linh hoạt, sáng tạo trong việc tìm ra tri thức mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4

            Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU 3<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài 3<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br /> <br /> 2.1. Mục tiêu: 4<br /> <br /> 2.2. Nhiệm vụ cụ thể: 5<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 5<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu: 5<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 5<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG 7<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài 7<br /> <br /> 2. Thực trạng 8<br /> <br /> 2.1. Thuận lợi, khó khăn 8<br /> <br /> 2.2 Thành công và hạn chế: 9<br /> <br /> 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu 10<br /> <br /> 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 10<br /> <br /> 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. 11<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp 11<br /> <br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 11<br /> <br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 12<br /> <br /> 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 18<br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản                   1  <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> <br /> 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 18<br /> <br /> 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 19<br /> <br /> 4. Kết quả 19<br /> <br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 20<br /> <br /> 1. Kết luận 20<br /> <br /> 2. Kiến nghị 20<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU: <br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br />      Một năm khởi đầu từ mùa xuân<br /> <br />      ̣ ời bắt đầu từ tuổi trẻ<br /> Môt đ<br /> <br /> Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội.<br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản                   2  <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br />      Tuổi trẻ! Tương lai của đất nước. Tuổi trẻ sẽ làm gì? Sẽ như thế nào sau  <br /> này? Tất cả  phải nhờ  vào sự  giáo dục. Người xây nền tảng đó lại là những <br /> người có nhiệm vụ vẻ vang trong sự nghiệp “Trồng người’’. Bồi dưỡng cho thế <br /> hệ  sau là một việc rất quan trọng, cần thiết. Mỗi giáo viên chúng ta cũng nhận  <br /> thấy và đang thực hiện: Giáo dục những học sinh vừa có đức vừa có tài để phục  <br /> vụ  cho sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mục tiêu của giáo  <br /> dục là phát triển toàn diện con người về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ.  <br /> Học không chỉ đơn giản đạt đến mục đích để  hiểu biết có trình độ  cao có kiến  <br /> thức sâu rộng mà quan trọng hơn là phải thực sự trở thành người.<br /> <br />      Chương trình phân môn Địa li là ph<br /> ́ ần nhập môn của môn khoa học tự <br /> nhiên gồm hai môn Lịch sử và Địa lí. Môn tự nhiên xã hội cung cấp cho học sinh  <br /> những hiểu biết cơ bản ban đầu về các sự vật, hiện tượng và mối quan hệ giữa  <br /> chúng trong tự  nhiên, về  con người và xã hội, cách vận dụng chúng trong đời <br /> sống và sản xuất <br /> <br />     Cùng với môn Tiếng Việt và Toán, môn tự nhiên xã hội là môn quan trọng <br /> nhất trong chương trình Tiểu học. Trong giai đoạn này, việc phát huy tính tích <br /> cực của học sinh trong việc dạy và học môn tự  nhiên xã hội nói chung và phân <br /> môn Địa lí nói riêng là một phần quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học  <br /> của bộ  môn này. Góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học. Chương  <br /> trình Địa li l<br /> ́ ớp 5 giúp học sinh lĩnh hội được một số  tri thức ban đầu về   Địa lí <br /> Việt Nam và những nội dung nêu bật được một số  nét tiêu biểu của từng châu <br /> lục và đại dương.  <br /> <br />    Qua nhiều năm giảng dạy khối lớp 4, do đặc điểm tâm lý lứa tuổi học  <br /> sinh nên việc dạy và học môn Địa li còn khó v<br /> ́ ới giáo viên và có phần tẻ nhạt với  <br /> học sinh. Vì đa số phụ huynh và học sinh đều quan niệm Địa li là môn h<br /> ́ ọc không <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản                   3  <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> có tính quyết định trong thi cử  nên thường không thích đầu tư  cho môn học.  <br /> Trước giờ  phần lớn các em chỉ  được cung cấp các khái niệm Địa li thông qua<br /> ́  <br /> giáo viên nên giờ học Địa lí chưa thực sự  thu hút các em…Giáo viên cũng chưa  <br /> thực sự chọn được những phương pháp gây hứng thú mới mẻ trong cách dạy để <br /> thu hút các em. Với những trăn trở  làm sao để  chọn được những phương pháp  <br /> nào hay, đặc trưng để  dạy Địa li ́ ở  tiểu học và dạy như  thế  nào cho có hiệu <br /> quả?  Đó không chỉ  là vấn đề  bản thân tôi quan tâm mà hầu hết các Giáo viên <br /> Tiểu học đều quan tâm. Để làm thế nào bộ môn Địa lí không chỉ cung cấp kiến <br /> thức cơ bản cần thiết mà còn là bộ môn khoa học hấp dẫn học sinh. Vì thế   tôi <br /> chọn đề tài: “ Một số phương pháp day h<br /> ̣ ọc nhằm phat huy tinh tich c<br /> ́ ́ ́ ực cho <br /> hoc sinh khi h<br /> ̣ ọc Đia li 4”. <br /> ̣ ́<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> 2.1 Mục tiêu :<br /> <br /> ̀ ̀ ̣<br /> ­ Qua đê tai hoc sinh phat huy đ<br /> ́ ược tinh tich c<br /> ́ ́ ực trong hoc tâp, không thu<br /> ̣ ̣ ̣ <br /> ̣ ̀ ̣ ̉ ừ đo cac em tich c<br /> đông, không lung tung trong tiêp thu bai hoc. Đê t<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ́ ực, hăng say <br /> ̣ ̣<br /> trong hoc tâp, năm tri th<br /> ́ ưc cac môn hoc môt cach chu đông. Linh hoat, sang tao<br /> ́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣  <br /> ̣ ̀<br /> trong viêc tim ra tri th ưc m<br /> ́ ơi.<br /> ́<br /> <br /> ­ Trang bị cho các em những kiến thức cần thiết về các môn học Tự nhiên  <br /> xã hội.<br /> <br /> ­ Giúp học sinh biết tìm hiểu, phân tích, phân biệt tìm được cách học, cách  <br /> trình bày đúng, chủ động với các đối tượng đã học.<br /> <br /> ­ Giáo dục học sinh ý thức, thái độ  học tập đúng đắn, biết quan tâm đến  <br /> môi trường và bảo vệ môi trường thiên nhiên một cách tích cực hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản                   4  <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> ­ Một đề tài ít giáo viên đề cập đến, với hy vọng phần nào giúp bản thân  <br /> dạy tốt hơn môn Địa li đ<br /> ́ ể Địa li không xa l<br /> ́ ạ chán nản với các em. Để góp phần  <br /> nhỏ bé xây dựng một nền móng vững chắc cho đất nước từ những lớp học sinh <br /> hoàn thiện về mặt trí thức và nhân cách. Vì có biết có hiểu, có quan tâm thì các <br /> em mới yêu mến quê hương, yêu mến biển đảo đất nước, yêu những gì mà thiên <br /> nhiên đã ban tặng cho con người. Từ đó các em sẽ  tích cực tự  nguyện tham gia <br /> góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trương biên đao và trân tr<br /> ̀ ̉ ̉ ọng giữ gìn <br /> những thành tựu kinh tế đất nước. Để tự hào làm rạng danh nước Việt, sánh vai <br /> với các cường quốc năm châu.<br /> <br /> 2.2  Nhiệm vụ cụ thể:<br /> <br /> ­ Tạo môi trường học tập tích cực. Tạo môi trường thân thiện “ Mỗi ngày <br /> đến trường là một ngày vui”. <br /> <br /> ­ Tìm phương pháp giảng dạy thích hợp, có trọng tâm, nhằm thẳng vào  <br /> các yêu cầu quan trọng nhất, với mức độ  yêu cầu vừa sức các em để  nâng dần  <br /> kiến thức.<br /> <br /> ­ Tổ chức học tổ, học nhóm trong điều kiện thời gian quy định.<br /> <br /> ­ Phối hợp với gia đình tạo điều kiện cho các em học tập, đôn đốc thực  <br /> hiện kế hoạch học tập ở trường và ở nhà. Duy trì sĩ số, giảm tỉ lệ bỏ học.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Biện pháp nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí <br /> 4 cho học sinh lớp 4C, trường Tiểu học Trần Quốc Toản, năm học 2014 – 2015.<br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản                   5  <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Phương pháp hình thành biểu tượng Địa li. ́<br /> <br />      ­ Phương pháp sử dụng bản đồ <br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> <br /> ­ Phương pháp giảng giải.<br /> <br /> ­ Phương pháp luyện tập, thực hành<br /> <br /> ­ Phương pháp hoạt động nhóm<br /> <br /> ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản                   6  <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br />    1. Cơ sở ly luân<br /> ́ ̣<br /> <br />    Con người dù hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần có kiến thức về Địa  <br /> li. Giáo viên là c<br /> ́ ầu nối giữa tri thức và nhân loại. Giáo viên có nhiệm vụ  giúp <br /> Học sinh khám phá những kiến thức cơ  bản cần thiết về  trái đất. Môi trường <br /> sống của con người, về những hoạt động của loài  người trên bình diện quốc tế, <br /> quốc gia. Trong thời kỳ  công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, Địa li là m<br /> ́ ột  <br /> trong những bộ môn quan trọng đòi hỏi mỗi người phải có kiến thức am hiểu về <br /> nó. Trong sự nghiệp giáo dục hiện nay theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy <br /> học, trong những giờ  lên lớp tôi luôn giữ  vai trò tổ  chức chỉ  đạo, học sinh tích <br /> cực chủ  động nắm tri thức, tạo cho học sinh sự  tham gia hứng thú và trách  <br /> nhiệm. Tôi luôn đảm nhận vai trò xây dựng kế hoạch, hướng dẫn hoạt động và <br /> hợp tác học sinh luôn được người dạy theo sát giúp đỡ  nên tích cực tự  giácthể <br /> hiện sự năng động trong hoạt động học tập. Kết quả là học sinh lớp tôi dạy đã <br /> tiếp thu được những nguồn tri thức mới, bằng sự khám phá của bản thân với sự <br /> định hướng giúp đỡ của giáo viên. Khi tự mình khám phá ra tri thức học sinh sẽ <br /> cảm nhận được sự  hứng thú, say mê và yêu mến môn học hơn ngàn lần những  <br /> gì học sinh tiếp nhận một cách thụ động từ giáo viên. <br /> <br />    Khi tôi đến lớp giảng dạy bất cứ  môn gì thì cũng cần phải có sự  hỗ  trợ <br /> của dụng cụ  dạy học hay còn gọi là thiết bị  dạy học, nhất là  ở  môn địa li c<br /> ́ ần  <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản                   7  <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> phải có: bản đồ, lược đồ, tranh ảnh địa li … K<br /> ́ ết hợp các phương pháp dạy học <br /> nhằm phục vụ học sinh những tri thức vững chắc để hiểu về những cơ sở khoa  <br /> học, những kỹ năng vận dụng các tri thức đó vào cuộc sống đồng thời giúp học  <br /> sinh phát triển toàn diện, rèn luyện tính tích cực độc lập cho học sinh. <br /> <br />    Đặc điểm môn địa li l<br /> ́ ớp 4 là giúp các em biết được các sự vật hiện tượng  <br /> và mối quan hệ địa li ́ở Việt Nam và một số  nước trên thế  giới. Sách giáo khoa <br /> lớp 4 được biên soạn phù hợp với tâm lý nhận thức của học sinh tiểu học và  <br /> không quá tải về  kiến thức. Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp <br /> dạy học và giúp học sinh tự rèn tại lớp, tại  nhà. Nhằm giúp các em phát huy hết  <br /> năng lực của mình cũng như rèn học sinh tính tự giác học tập.<br /> <br />    2. Thực trang<br /> ̣  <br /> <br />    2.1 Thuận lợi ­ kho khăn <br /> ́<br /> <br /> 2.1.1 Thuận lợi<br /> <br />    ­ Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo <br /> viên và học sinh về cơ sở vật chất và các điều kiện nhà trường hiện có. <br /> <br /> ­ Ban giám hiệu năng động nhiệt tình, luôn tư  vấn cho giáo viên những  <br /> phương pháp dạy học tích cực.<br /> <br /> ­ Giáo viên ham học hỏi, nhiệt tình đóng góp ý kiến giúp đỡ lẫn nhau, sẵn  <br /> sàng chia sẻ  những hiểu biết về chuyên môn để  cùng nhau tiến bộ. Luôn được <br /> sự   ủng hộ  giúp đỡ  của đồng nghiệp, nhất là anh chị  em trong khối 4,5 (nhất là  <br /> khối lớp 4). <br /> <br /> ­ Đồ dùng dạy học đã được trang bị, một số đồ  dùng tự làm đạt hiệu quả <br /> cao.<br /> <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản                   8  <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> ­ Các em học sinh có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập phục vụ cho môn  <br /> học.<br /> <br /> ­ Học sinh có ý thức học tập, ý thức cầu tiến, chuyên cần. Đa số học sinh <br /> ham học hỏi, hay tìm tòi khám phá cái mới.                <br /> <br /> ­ Đa phần phụ huynh quan tâm đến việc học của con em mình.<br /> <br />     2.1.2 Kho khăn <br /> ́<br /> <br /> ­ Giáo viên:    <br /> <br /> Giáo viên chưa quan tâm sâu sát đến từng đối tượng học sinh, nhất là học <br /> sinh có hoàn cảnh học tập khó khăn. <br /> <br /> Sử dụng phương pháp dạy học chưa phù hợp. <br /> <br /> Các hoạt động dạy học còn mang phương pháp cũ, chưa có tính chủ động <br /> sáng tạo. <br /> <br /> Giáo viên chưa chú ý đến những học sinh yếu, chưa quan tâm đều đến các <br /> đối tượng học sinh.<br /> <br /> Thư viện chưa có nhiều sách, báo để tham khảo. Thời gian chưa nhiều để <br /> nghiên cứu kỹ làm tốt đề tài nghiên cứu. <br /> <br /> ­ Học sinh:   <br /> <br /> Lớp có nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình chưa có sự quan  <br /> tâm đúng đắn về việc học của học sinh, một số em nhà quá xa trường. Đồ dùng <br /> dạy học tuy được trang bị nhưng chưa đầy đủ và phong phú. <br /> <br /> Khả   năng   đọc,   hiểu   chậm,   tiếp   thu   bài   chậm,   không   chịu   khó   tìm   tòi <br /> phương pháp học tập. Học sinh chưa có ý thức nhận biết rõ tầm quan trọng của <br /> việc học, lười học, chưa quan tâm việc học và còn tự ti ở vùng khó khăn.<br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản                   9  <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> ­ Phụ huynh:<br /> <br /> Đa số phụ huynh ở đây ( Ea chai) làm nghề nông, cuộc sống còn khó khăn,  <br /> bận bịu với công việc ít có thời gian quan tâm đến việc học của con cái.<br /> <br /> Một số phụ huynh còn hạn chế  về trình độ  văn hóa nên gặp không ít khó <br /> khăn trong việc dạy học con ở nhà.<br /> <br />     2.2 Thành công ­ hạn chế<br /> <br /> 2.2.1 Thành công <br /> <br /> ̀ ̀ ̃ ược khao nghiêm <br /> ­ Đê tai đa đ ̉ ̣ ở  cac đôi t<br /> ́ ́ ượng  học sinh  trong trương, đa<br /> ̀ ̃ <br /> ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́<br /> mang lai môt sô kêt qua kha quan khi hoc sinh tiêp thu môn Đia li 4, không con <br /> ́ ̀ thụ <br /> động và lúng túng khi sử dụng bản đồ, đọc bảng số liệu thống kê….<br /> <br /> 2.2.2 Hạn chế <br /> <br /> ̣ ̀ ̀ ược thực nghiêm trong pham vi nho, ch<br /> ­ Tuy vây, đê tai đ ̣ ̣ ̉ ưa được thực <br /> ̣ ̣ ̉ ́ ́ ượng ở cac vung khac nhau nên se co môt sô han chê<br /> nghiêm rông rai trên cac đôi t ́ ̀ ́ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ́ <br /> ́ ̣<br /> nhât đinh.<br /> <br /> 2.3 Mặt mạnh ­ mặt yếu<br /> <br /> 2.3.1 Mặt mạnh<br /> <br /> ̀ ̀ ́ ̉ ược thực hiên rông rai trên tât ca hoc sinh tiêu hoc thuôc đôi<br /> ­ Đê tai co thê đ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ <br /> tượng lơp 4; hoc sinh dê tiêp thu, dê năm đ<br /> ́ ̣ ̃ ́ ̃ ́ ược nôi dung bai hoc ngay qua cac hoat<br /> ̣ ̀ ̣ ́ ̣ <br /> ̣<br /> đông tr ực quan cu thê… <br /> ̣ ̉<br /> <br /> 2.3.2 Mặt yếu <br /> <br /> ̃ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ơ  sở  <br /> ­ Tuy nhiên cung se bât câp nêu day tai cac vung kho khăn, thiêu vê c<br /> ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ờ hoc se không cao.<br /> vât chât, đô dung day hoc… thi hiêu qua gi<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̃<br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 10                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…<br /> <br />      Nguyên nhân khách quan: Phim  ảnh, sách về  Địa li c<br /> ́ ủa ta chưa phong  <br /> phú, sức hấp dẫn chưa cao. Những chương trình trên ti vi, báo đài giáo dục về <br /> phân môn Địa li ch<br /> ́ ưa nhiều, viêc năm Đia li t<br /> ̣ ́ ̣ ́ ự nhiên trong cac tinh thanh, cac khu<br /> ́ ̉ ̀ ́  <br /> vực… chưa được câp nhât th<br /> ̣ ̣ ương xuyên trong phu huynh do viêc chia tách m<br /> ̀ ̣ ̣ ột  <br /> số tỉnh. <br /> <br />      Nguyên nhân chủ  quan:  Trang thiết bị  phục vụ  cho  môn học còn thiêu,<br /> ́  <br /> giáo viên chưa đi sâu nghiên cứu tài liệu giảng dạy, chưa nhiệt tình trong các giờ <br /> dạy Địa li. Các hình th<br /> ́ ức dạy học còn đơn điệu khô cứng. Bản thân giáo viên có <br /> phần xem nhẹ  phân môn này so với Toán và Tiếng Việt, chính vì thế  khi tham <br /> gia các đợt hội giảng giáo viên rất dè dặt khi lựa chọn phân môn Địa li. ́<br /> <br /> Qua một số năm giảng dạy ở khối lớp 4, qua trao đổi cùng đồng nghiệp và <br /> thăm dò ý kiến của học sinh tôi nhận thấy: Học sinh hiểu biết còn mơ hồ về các <br /> điều kiện tự nhiên và vị trí Địa li c<br /> ́ ủa các địa danh huyện, tỉnh (thanh), cac n<br /> ̀ ́ ươc,<br /> ́  <br /> cac khu v<br /> ́ ực trong nươc va trên thê gi<br /> ́ ̀ ́ ới, không hứng thú trong giờ hoc Đ<br /> ̣ ịa li.́…<br /> <br />   2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đ<br /> ̣ ề tài đã đặt ra.<br /> <br /> Học sinh đến với môn Đia li là h<br /> ̣ ́ ọc sinh hình thành kỹ  năng quan sát sự <br /> vật, hiện tượng, thu thập tìm kiếm tư liệu Địa li t<br /> ́ ừ sách giáo khoa, từ cuộc sống <br /> gần gũi với học sinh… Học sinh  biết đặt câu hỏi trong quá trình học tập, đặt <br /> câu hỏi với bạn bè, nhóm, với thầy cô và biết thông tin để  giải đáp. Biết nhận <br /> đúng các sự  vật hiện tượng Địa li. H<br /> ́ ọc sinh biết trình bày kết quả  học tập qua  <br /> nhiều hình thức: lời nói, bài viết, hình vẽ, sơ đồ, bảng thống kê… Để từ những  <br /> giờ học trên lớp, các em biết đem về vận dụng vào cuộc sống thực tế, từ đó các <br /> em hình thành thái độ  ham học hỏi, tìm hiểu để  biết về  quê hương đất nước,  <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 11                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> môi trường xung quanh. Để  thêm yêu thiên nhiên, yêu biên đao, yêu con ng<br /> ̉ ̉ ười, <br /> yêu  đất nước và khát khao được học để trở thành người có ích cho gia đình, xã  <br /> hội. Trở nên năng động sáng tạo, đem hết sức mình để  góp phần xây dựng một <br /> đất nước Việt Nam văn minh, giàu mạnh hơn.<br /> <br /> ­ Tuy nhiên, vơi điêu kiên cua hoc sinh <br /> ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ở  môi trương nông thôn điêu kiên<br /> ̀ ̀ ̣  <br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̃ ̉<br /> thông tin đai chung han hep, môt sô vung kho khăn se anh h<br /> ́ ́ ưởng không nho đên<br /> ̉ ́ <br /> ̣ ử dung tr<br /> viêc s ̣ ực quan, viêc chiêm linh tri th<br /> ̣ ́ ̃ ưc cua cac em trong môn hoc. <br /> ́ ̉ ́ ̣<br /> <br /> 3. Giai phap, biên phap<br /> ̉ ́ ̣ ́:<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Để  phát huy tính tích cực của học sinh khi dạy môn Địa li thì vi<br /> ́ ệc lựa  <br /> chọn phương pháp dạy học và hướng dẫn học sinh cách học là rất quan trọng. <br /> <br /> Giáo viên phải lựa chọn phương pháp cho phù hợp với từng loại bài, từng <br /> đối tượng học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ tự khám phá  <br /> ra kiến thức.<br /> <br /> Dạy môn Địa li c<br /> ́ ần sử  dụng các phương pháp đặc trưng của nhiều môn <br /> học khác nhau. Do tính tích hợp của nội dung. Đề cao vai trò chủ thể của người  <br /> học, tăng cường tính tự giác tích cực và sáng tạo của hoạt động học tập.<br /> <br />   3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br />     Ở bậc tiểu học do đặc điểm tâm lý của lứa tuổi học sinh nên yêu cầu về <br /> mặt tri thức của dạy học Địa li ch<br /> ́ ủ  yếu chỉ dừng lại  ở việc cung cấp các biểu <br /> tượng Địa li. B<br /> ́ ước đầu hình thành môt s<br /> ̣ ố khái niệm, xây dựng một số mối quan <br /> hệ Địa li đ<br /> ́ ơn giản.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 12                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> Để  giúp học sinh học tốt một Địa li, Tôi luôn tâm ni<br /> ́ ệm: Giáo viên phải <br /> hình thành biểu tượng Địa li và rèn luy<br /> ́ ện cho học sinh một số  kỹ  năng Địa lí <br /> như: sử dụng bản đồ, phân tích bảng số liệu và biểu đồ…Do đó việc hình thành <br /> biểu tượng Địa li và rèn luy<br /> ́ ện kỹ  năng sử  dụng bản đồ  là hai nhiệm vụ  quan <br /> trọng của  phần Địa li ́ở  bậc tiểu học. Theo tôi nghĩ có sử dụng tốt hai phương  <br /> pháp này thì người giáo viên mới dạy tốt môn Địa li đ<br /> ́ ược. <br /> <br />        1. Phương pháp hình thành biểu tượng Địa lí: Một số biểu tượng Địa lí <br /> được dạy ở Tiểu học: núi, đồi, rừng rậm nhiệt đới, đồng bằng, sông hồ, thác …<br /> <br />        Với phương pháp hình thành biểu tượng Địa li t<br /> ́ ốt nhất là cho các em quan <br /> sát các sự vật hiện tượng có thể trực tiếp quan sát được trên thực địa như: núi, <br /> rừng, lễ hội …ở thị trấn, hoặc quan sát qua tranh ảnh, băng hình. <br /> <br />   Trước khi cho học sinh quan sát tôi  xác định cho học sinh quan sát theo các <br /> bước cụ thể :      <br /> <br /> * Bước 1: Lựa chọn đối tượng quan sát: Tùy theo nội dung học tập, tôi sẽ <br /> lựa chọn đối tượng quan sát phù hợp với trình độ  học sinh và điều kiện của <br /> trường.<br /> <br />       * Bước 2: Xác định mục đích quan sát: Với mỗi đối tượng địa lý, tôi xác <br /> định mục đích của việc quan sát (Ví dụ: Khi hình thành biểu tượng về một con <br /> sông, nếu đối tượng quan sát là tranh ảnh, thì đặc điểm “động” của nó như hiện  <br /> tượng nước chảy không nên là đối tượng quan sát của học sinh. Tuy nhiên hoc  <br /> sinh có thể  quan sát được nó, nếu các em được tiếp xúc với một con sông thực <br /> hoặc xem nó trong  băng hình).<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 13                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br />       * Bước 3: Tổ chức hướng dẫn học sinh quan sát thông qua hệ  thống câu <br /> hỏi, bài tập. Hệ thống này được xây dựng dựa trên mục đích quan sát và trình độ <br /> hiểu biết của học sinh nhằm:<br /> <br />        + Hướng cho học sinh chú ý đến đối tượng quan sát. <br /> <br />        + Điều khiển tri giác và hướng dẫn tư duy của học sinh theo hướng quan  <br /> sát cần thiết.<br /> <br />        + Giúp học sinh tổng kết và khái quát những điều đã quan sát, liên hệ với  <br /> các đối tượng cùng loại mà các em đã nhìn thấy, rồi rút ra những kết luận khách <br /> quan, khoa học.<br /> <br />       * Bước 4: Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả. Tôi sẽ cùng các em trao  <br /> đổi, thảo luận, xác nhận và hoàn thiện kết quả nhằm giúp các em có biểu tượng  <br /> đúng về đối tượng.<br /> <br />        2. Phương pháp sử  dụng bản đồ:  Đồ  dùng dạy học không thể  thiếu <br /> trong giảng dạy môn Địa lí là bản đồ, lược đồ, tranh ảnh, báng số liệu … Vì bản <br /> đồ địa lí là hình vẽ thu nhỏ bề mặt Trái Đất hoặc một bộ phận của bề mặt Trái  <br /> Đất trên mặt phẳng dựa vào các phương pháp toán học, phương pháp biểu hiện  <br /> bằng kí hiệu để thể hiện các thông tin về  Địa lí. Do đó, giáo viên sử  dụng bản  <br /> đồ, lược đồ cần chính xác và hiệu quả để khai thác kiến thức mới.<br /> <br /> Quan niệm của tôi là sử  dụng bản đồ  để  học sinh khai thác, tìm tòi kiến  <br /> thức. Nên cho từng nhóm học sinh quan sát bản đồ thay vì cho cả lớp chỉ quan sát <br /> một bản đồ. Với cách cho từng nhóm sử dụng bản đồ giáo viên phải tổ chức các  <br /> hoạt động học tập để học sinh được tự tìm ra kiến thức mới trên cơ sở kết hợp  <br /> giữa kiến thức với kỹ năng Địa li mà h<br /> ́ ọc sinh đã có. Chính vì vậy kiến thức các  <br /> <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 14                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> em thu được bền vững hơn, đồng thời trong quá trình tìm tòi kiến thức, kỹ năng <br /> Địa li c<br /> ́ ủa học sinh cũng được rèn  luyện và củng cố. <br /> <br />       Sử dụng bản đồ, tôi cần hướng dẫn học sinh nắm được kĩ năng sử  dụng <br /> bản đồ, lược đồ theo các bước: <br /> <br />       * Bước 1: Nắm mục đích làm việc với bản đồ.<br /> <br />    Tức là đọc tên bản đồ, để  biết nội dung sử  dụng cung cấp kiến thức gì <br /> cho bài học. Bước này không khó, giáo viên cần lưu ý khi tự vẽ thêm bản đồ thì  <br /> phải có tên bản đồ ( có thể viết trên hoặc viết ở dưới  )            <br /> <br />       * Bước 2: Xem bảng chú giải để có biểu tượng địa lí cần tìm trên bản đồ.<br /> <br />    Đọc bảng chú giải, kí hiệu nào cho biết thông tin gì. Ví dụ : đường đứt  <br /> khúc chỉ ranh giới giữa các tỉnh, cây dù chỉ bãi biển, chấm tròn chỉ thành phố, …..<br /> <br />       * Bước 3: Tìm vị trí địa lí của đối tượng trên bản đồ dựa vào ký hiệu.<br /> <br /> Đây chính là bước kĩ năng chỉ bản đồ. Ở bước này giáo viên cũng như học <br /> sinh thường chỉ không chính xác do không thường xuyên chỉ bản đồ nên dễ lúng  <br /> túng. Chỉ bản đồ có các cách chỉ sau : <br /> <br />    +  chỉ điểm ( thành phố, khoáng sản,  …  ) <br /> <br />    +  chỉ đường ( sông, dãy núi,  … )<br /> <br />    +  chỉ vùng ( chỉ vị trí giới hạn của tỉnh, thành phố, …)<br /> <br />      *  Một số thao tác khi chỉ các biểu tượng địa lí :<br /> <br /> ­ Chỉ  về  một địa danh, một thành phố, một tỉnh… Nếu là bản đồ  hành <br /> chính thì sẽ  có ranh giới giữa các nước, các thành phố, tỉnh. GV chỉ theo đường <br /> ranh giới, bắt đầu  ở  điểm nào thì kết thúc  ở  điểm đó của một châu lục, một  <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 15                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> nước, một thành phố, một tỉnh muốn chỉ. Nếu là bản đồ tự nhiên thì thường một  <br /> thành phố được kí hiệu bằng dấu chấm tròn, GV chỉ ngay vào chấm tròn là thành <br /> phố, hoặc chỉ các phương tiện đi lại của các vùng miền ( Xem chú giải trên bản  <br /> đồ, lược đồ)<br /> <br />    ­ Chỉ về  biển, sông ngòi, Đại dương khi chỉ kéo rộng trong giới hạn của  <br /> nó không lấn vào đất liền. Biển, sông, dãy núi  chỉ theo hướng từ thượng lưu đổ <br /> xuống hạ lưu, từ nơi cao ( độ cao của địa hình ) xuống nơi thấp.<br /> <br />        * Bước 4: Quan sát đối tượng trên bản đồ, nhận xét và nêu đặc điểm đơn <br /> giản của đối tượng ( Khai thác một phần kiến thức mới).<br /> <br /> Ví dụ : Khi chỉ vị trí của nước Việt Nam, nhận xét vị trí nước ta kéo dài từ <br /> Bắc xuống Nam, nằm phía cực Nam.<br /> <br /> Bài Đồng bằng Nam Bộ, quan sát và chỉ  lược đồ  xong, học sinh có thể <br /> nhận xét ngay là hệ thống sông ngòi nhiều, chằng chịt.<br /> <br /> Bài Địa hình nước ta, dựa vào màu sắc học sinh nhận xét được ngay đồi  <br /> núi nhiều hơn đồng bằng.<br /> <br /> Bài Người dân  ở  đồng bằng Nam Bộ, quan sát, nhận xét trang phục của người  <br /> dân ở dồng bằng Nam Bộ…<br /> <br /> *  Bước 5: Xác lập mối liên hệ  địa lí đơn giản giữa các yếu tố  va các<br /> ̀  <br /> thành phần như địa hình và khí hậu: địa hình, khí hậu, sông ngòi, thiên nhiên và <br /> hoạt động sản xuất của con người… <br /> <br />     Ví dụ:  Khi học sinh chỉ được vị trí nước ta, phía Đông giáp biển Đông,  <br /> đường bờ biển kéo dài như  thế  thì sẽ  thuận lợi để  phát triển ngành nào? (đánh  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 16                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> bắt thủy hải sản ). Đó chính là mối quan hệ  giữa vị  trí địa lí và hoạt động sản  <br /> xuất.<br /> <br /> *  Một số lưu ý : <br /> <br /> ­ Tư thế khi thao tác là mặt quay xuống phía học sinh, có thể đứng bên trái <br /> hay bên phải tùy thuộc giáo viên thuận tay nào.<br /> <br /> ­ Sử dụng dụng cụ chỉ bản đồ, không dùng tay thao tác.<br /> <br /> ­ Giới thiệu biểu tượng muốn chỉ rồi thao tác, hoặc thao tác trước rồi giới  <br /> thiệu biểu tượng, tránh vừa thao tác vừa giới thiệu rất dễ sai.<br /> <br /> ­ Bản đồ, lược đồ khi treo trên bảng cần đủ lớn để tất cả học sinh có thể <br /> quan sát được( trường hợp nhỏ phát về nhóm cho các em tự quan sát ).<br /> <br /> ­ Giáo viên và học sinh nên thường xuyên thao tác trên bản đồ để giúp học  <br /> sinh nhuần nhuyễn khi lên học lớp trên.<br /> <br />    Để  giúp học sinh khai thác được kiến thức từ  bản đồ. Tôi phải trang bị <br /> cho các em một số kiến thức, kỹ năng tối thiểu cần thiết để biết cách làm việc  <br /> với bản đồ  như: xác định phương hướng trên bản đồ, nắm được ký hiệu trong <br /> bảng chú giải, có biểu tượng về những sự vật và đối tượng  Địa lí trên bản đồ, <br /> nghĩa là đọc và hiểu được ký hiệu trên bản đồ.<br /> <br />       3. Ngoài hai phương pháp chính: Tùy dạng bài mà tôi kết hợp thêm một <br /> số phương pháp để giúp giờ học thật sinh động, thật bổ ích hấp dẫn đối với các <br /> em. Giáo viên cần huy động tối đa kinh nghiệm và vốn kiến thức có sẵn vào <br /> việc dẫn dắt các em tự  phát triển tri thức mới của bài học. Thiết kế  hệ  thống  <br /> câu hỏi, bài tập giao cho học sinh thực hiện với sự  hướng dẫn cần thiết. T ổ <br /> chức các hoạt động như trò chơi học tập, sắm vai …Nhằm qua đó giúp học sinh <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 17                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> lĩnh hội kiến thức. Đó là ta đã dạy học đề cao vai trò chủ thể nhận thức của học  <br /> sinh.Ngoài ra tôi vẫn thường xuyên dạy tự  học cho học sinh. Đó là rèn cho các <br /> em khả năng tự  học ngay trong quá trình học tập ở  trên ghế  nhà trường.Vì vậy  <br /> quá trình dạy học bao gồm cả  dạy tự học, vì trong nhà trường học sinh không <br /> thể  học hết khối lượng tri thức nhân loại ngày càng tăng nhanh trong mọi lĩnh <br /> vực. Việc học cần phải diễn ra ra suốt đời của học sinh. Đề cao vai trò chủ thể <br /> của học sinh trong học tập chính là điều kiện quan trọng cho việc dạy tự  học.  <br /> Bởi vì học là “sự  biến đổi bản thân mình trở  nên có giá trị, bằng nỗ  lực của <br /> chính mình để chiếm lĩnh những giá trị mới lấy từ bên ngoài”<br /> <br />       Môn Địa li l<br /> ́ ớp 4 có nhiều dạng bài khác nhau, để  giúp học sinh học tốt  <br /> giáo viên nên : <br /> <br />       4. Hướng dẫn học sinh cách học theo từng loại bài: <br /> <br />       Phần Địa lí  lớp 4 bao gồm hai mảng lớn: Địa li đ<br /> ́ ất nước va Đ<br /> ̀ ịa li th<br /> ́ ế giới <br /> <br />       Mảng Địa li đ<br /> ́ ất nước: Đề cập tới các vấn đề: <br /> <br /> ­ Đặc điểm tự nhiên <br /> <br /> ­ Đặc điểm dân cư <br /> <br /> ­ Đặc điểm kinh tế <br /> <br /> Đây là sự  khái quát hoá các kiến thức Địa li mà h<br /> ́ ọc sinh đã học  ở  lớp <br /> dưới, nâng lên thành đặc điểm về tình hình và sự phân bố của các yếu tố địa lý <br /> trên lãnh thổ  Việt Nam. Vì vậy quá trình dạy học, giáo viên nên vận dụng các <br /> câu hỏi gợi mở giúp học sinh liên hệ, tập hợp các kiến thức đã có vào vào một  <br /> hệ thống kiến thức địa lý với cấu trúc chặt chẽ và qua đó nâng tầm hiểu biết các  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 18                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> hiện tượng sự vật Địa li đ<br /> ́ ơn lẻ, cụ thể lên trình độ  hiểu biết trừu tượng , khái  <br /> quát về đặc điểm Địa li Vi<br /> ́ ệt Nam. <br /> <br />       Mảng Đia li th<br /> ̣ ́ ế  giới: Đề  cập đến những đặc điểm chung nhất về  tự <br /> nhiên dân cư, kinh tế của các châu lục và sơ lược một vài đặc điểm của một số <br /> quốc gia thuộc châu lục đó. Đề  cập tới Địa li là đ<br /> ́ ề  cập tới không gian rộng lớn  <br /> các kiến thức mới mẻ  và xa lạ  với học sinh. Vì vậy giáo viên phải hình thành <br /> chohọc sinh biểu tượng về  Địa li và th<br /> ́ ường xuyên sử  dụng bản đồ. Giúp học  <br /> sinh xác định được các vị trí các sự vật, hiện tượng, sử dụng tranh ảnh cũng như <br /> lời miêu tả của giáo viên để  học sinh hình dung ra sự  vật đó biểu hiện như thế <br /> nào? <br /> <br />      Tuy nội dung khác nhau nhưng nhìn chung các bài Địa li đ<br /> ́ ược trình bày <br /> theo một số  dạng nhất định. Tùy dạng bài mà áp dụng những phương pháp cho  <br /> phù hợp. <br /> <br /> *  Dạng bài thông báo kiến thức bằng kênh chữ  kết hợp kênh hình: <br /> Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét rút ra bài học. <br /> <br />     * Dạng bài thực hành: Ở những bài này, kênh hình, biểu đồ, bảng chứa <br /> đựng thông tin cần thiết, học sinh phải biết sử dụng chúng, phân tích, nhận xét  <br /> và rút ra kiến thức bài học. Khi dạy bài này giáo viên vừa hình thành cho học sinh <br /> kỹ năng học tập Địa li và bi<br /> ́ ết vận dụng để phát hiện và lĩnh hội kiến thức của <br /> bài. Học sinh cần tự lực làm việc dưới sự chỉ đạo của giáo viên.<br /> <br />    * Dạng bài kết hợp của hai dạng bài trên: Kênh chữ và kênh hình cùng <br /> cung cấp thông tin <br /> <br />     Nhưng  ở  tất cả  mọi dạng bài thì phương pháp sử  dụng bản đồ  và hình <br /> thành biểu tượng Địa li v<br /> ́ ẫn là quan trọng trong giờ học môn Địa li l<br /> ́ ớp 4. Nhưng <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 19                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> quan trọng hơn hết thiết nghĩ đó là sự nhiệt tình, tâm huyết của người giáo viên <br /> để làm sao giờ học trở nên sôi động, tích cực, say mê đối với học sinh. Để  các  <br /> em thực sự yêu mến và mong đợi giờ học.<br /> <br />   3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> ­ Trương năm trên đia ban t<br /> ̀ ̀ ̣ ̀ ương đôi thuân l<br /> ́ ̣ ợi, lai đ<br /> ̣ ược công nhân tr<br /> ̣ ường  <br /> ̉<br /> chuân Quôc gia m<br /> ́ ưc đô I, và ti<br /> ́ ̣ ến đến chuẩn Quốc gia mức độ II nên co điêu kiên<br /> ́ ̀ ̣  <br /> ̣ ợi cho công tac th<br /> thuân l ́ ực hiên cac giai phap, biên phap cua đê tai đ<br /> ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ặt ra.<br /> <br /> 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br />   Như  vậy trong thực tiễn dạy học Đia li, ph<br /> ̣ ́ ương pháp hình thành biểu <br /> tượng Đia li và ph<br /> ̣ ́ ương pháp sử  dụng bản đồ  là hai phương pháp quan trọng.  <br /> Nếu sử dụng đúng và linh hoạt sẽ đem lại hiệu quả cao. Đồng thời kết hợp chặt <br /> chẽ  các phương pháp khác, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ  lâu, tiếp thu nhanh bài <br /> học. Đồ dùng trực quan sử dụng tốt sẽ huy động được sự chú ý theo dõi bài của <br /> học sinh. Việc sử  dụng đồ  dùng trực quan có chức năng quan trọng  góp phần  <br /> tích cực vào việc tạo biểu tượng Địa li cho h<br /> ́ ọc sinh. Học sinh sẽ hứng thú say <br /> mê học tập. <br /> <br /> Vì thế phương pháp sử dụng bản đồ và hình thành biểu tượng Đia li là r<br /> ̣ ́ ất  <br /> cần thiết và là yêu cầu cấp thiết trong quá trình dạy học<br /> <br />   3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br />     Khi mới nhận lớp 4C, sĩ số  18 em, qua trao đổi và thông qua một số  tiết  <br /> dạy Địa li đ<br /> ́ ầu năm tôi nhận thấy: Thực trạng học sinh lớp chỉ có khoảng 4­5 em <br /> có kỹ năng sử dụng bản đồ thành thạo, 4­5 em biết sử dụng bản đồ và phân tích  <br /> một số liệu ở bảng thống kê ở mức biết nhưng chưa thành thạo, còn lại 7­8 em <br /> học rất thụ động và lúng túng khi sử dụng bản đồ, đọc bảng số liệu thống kê.<br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 20                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br />       4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu <br /> <br />      Qua quá trình giảng dạy  ở  lớp, tôi thường áp dụng các phương pháp trên <br /> vào các tiết học Đia li. Tôi nh<br /> ̣ ́ ận thấy tiết học sôi nổi hơn, học sinh hăng hái tìm <br /> hiểu và có đặt nhiều thắc mắc rất hay. Chứng tỏ các em rất ham hiểu biết, thích <br /> được tự  mình khám phá ra kiến thức. Những tiết dạy có sử  dụng đồ  dùng dạy  <br /> học thực sự  thu hút các em. Giáo viên sử  dụng đúng phương pháp sẽ  phát huy <br /> tính tích cực chủ động của học sinh. Gây niềm hứng thú say mê, giúp các em dễ <br /> dàng tiếp cận lĩnh hội kiến thức mới. Kết quả  học tập tăng cao, học sinh yếu <br /> giảm rõ rệt.   <br /> <br />      Kết quả  cuối học kỳ  II: 7­8em biết đọc và phân tích bảng biểu, biết sử <br /> dụng bản đồ  thành thạo, 8­9 em biết sử  dụng bản đồ  và biết đọc bảng biểu, <br /> phân tích tốt, chỉ còn 1­2 em còn hơi lúng túng khi sử dụng bản đồ.<br /> <br />      Điều đó chứng tỏ, giáo viên biết lựa chọn các phương pháp phù hợp và <br /> kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học tốt thì chất lượng giờ học luôn  cao. <br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br /> <br /> 1. Kết luận: <br /> <br /> Để  có được những lớp thiếu niên trưởng thành tài giỏi va đ<br /> ̀ ủ  nhân cách <br /> người giao viên ph<br /> ́ ải không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ  va c<br /> ̀ ả phẩm <br /> chất đạo đức. Vì “ Cây tốt sẽ cho trái tốt ”<br /> <br /> 2. Kiến nghị: <br /> <br /> ­  Nhà trường cần cung cấp thiết bị, tài liệu tham khảo thêm cho môn Điạ  <br /> li. ́<br /> <br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 21                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> ́ ̣<br /> ­ Tiêp tuc chuyên đề  để giáo viên trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau,  <br /> nhằm nâng cao tay nghề  và chất lượng giáo dục đạt hiệu quả  cao ( nhât la cac<br /> ́ ̀ ́ <br /> môn Tự nhiên xa hôi).<br /> ̃ ̣<br /> <br /> Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong việc giúp học sinh  <br /> phát huy tính tích cực khi học Địa lí lớp 4. Chắc rằng trong quá trình thực hiện  <br /> vẫn còn nhiều khuyết điểm mà bản thân chưa chỉ ra được. Rất mong được học  <br /> tập thêm ở các bạn đồng nghiệp, Hội đồng ban giám khảo.<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br />                                                                          Bình Hòa, tháng 2  năm 2016.<br /> <br />                                                                                         Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                  Lê Tấn Ngộ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> Chủ tịch hội đồng<br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 22                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> (Kí tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> Chủ tịch hội đồng<br /> <br /> (Kí tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br /> 1 Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ  Nhà   xuất   bản   Giáo   dục <br /> năng các môn học ở Tiểu học. Việt Nam<br /> <br />                        Người thực hiện: Lê Tấn Ngộ ­ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản <br /> 23                           <br />             Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh khi học Địa lí 4<br /> <br /> <br /> 2 Phương pháp dạy học các môn học ở  Tiểu  Nhà   xuất   bản   Giáo   dục <br /> học. Việt Nam<br /> <br /> 3 Công   văn   số   5842/BGD   ĐT­VP   ngày  Bộ Giáo dục và Đào tạo<br /> 01/9/2011   về   hướng   dẫn   điều   chỉnh   nội <br /> dung dạy học<br /> <br /> 4 ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ớp 4<br /> Sach giao khoa – Sach giao viên Đia li l Nhà   xuất   bản   Giáo   dục <br /> Việt N
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2