Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU..................................................................................2<br />
I. Đặt vấn đề......................................................................................................2<br />
II. Mục đích nghiên cứu.....................................................................................3<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...............................................................3<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề................................................................................3<br />
II.Thực trạng vấn đề..........................................................................................4<br />
III. Các giải pháp để tiến hành giải quyết vấn đề...........................................5<br />
IV. Tính mới của giải pháp................................................................................19<br />
V.Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm...................................................................20<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.............................................................20<br />
I. Kết luận...........................................................................................................20<br />
II. Kiến nghị........................................................................................................21<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Trong thời đại hiện nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của công <br />
nghệ 4.0 là mô hình giáo dục 4.0 – mô hình giảng dạy thông minh, có định <br />
hướng, ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với tư duy phản biện, chú <br />
trọng thực hành và luôn khuyến khích đổi mới sáng tạo – đang dần được đưa <br />
vào các trường học thay thế hoàn toàn cho các phương pháp dạy học truyền <br />
thống. Năm học 2018 – 2019, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết <br />
số 29 của Ban chấp hành trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện <br />
giáo dục – đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức, phương pháp dạy học cùng <br />
với đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. <br />
Trong đó, phương pháp dạy học theo dự án (Projectbased learning) có nguồn <br />
gốc từ Mỹ là một trong những phương thức của mô hình dạy và học 4.0 đang <br />
được vận dụng rộng rãi vào một số môn học ở Việt Nam, trong đó có bộ môn <br />
tiếng Anh. Trong dạy học tiếng Anh, phương pháp này được đánh giá hiệu <br />
quả vì thông qua việc thực hiện dự án (Project), học sinh được nắm bắt kỹ <br />
năng ngôn ngữ và sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động giao tiếp bằng chính <br />
năng lực giao tiếp của mình<br />
Chương trình tiếng Anh 3, 4, 5 đã được thí điểm và đưa vào giảng dạy <br />
tại tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc từ tháng 8 năm 2010 và đang đem <br />
lại làn sóng tích cực cho giáo viên và học sinh bởi chương trình học gần gũi, <br />
phù hợp với học sinh Việt Nam, phát triển được đầy đủ các kỹ năng tiếng <br />
Anh cũng như khả năng tự học, sáng tạo của học sinh trong thời đại mới. Bộ <br />
sách tiếng Anh 3, 4, 5 năm 2018 của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam với sự <br />
cộng tác của Nhà xuất bản Macmillan đã tích hợp được phương pháp dạy học <br />
theo dự án thông qua phần 6. Project (Lesson 3). Đây là định hướng và cũng là <br />
cơ hội cho giáo viên và học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập <br />
và áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế cuộc sống, từ đó giúp các em tự tin <br />
hơn trong giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, trong quá trình dạy học, giáo viên <br />
vẫn chưa chịu khó tìm tòi và vận dụng phương pháp dạy học theo dự án nên <br />
học sinh chưa được tạo cơ hội phát huy hết khả năng sáng tạo và vận dụng <br />
của mình. Câu hỏi đặt ra là: Giáo viên cần chuẩn bị những nội dung gì khi sử <br />
dụng phương pháp dạy học dự án? Làm thế nào để học sinh học theo dự án <br />
một cách có hiệu quả? Cách đánh giá, nhận xét khi học sinh hoàn thành dự án? <br />
Học sinh phát triển kĩ năng nói như thế nào sau khi thực hiện dự án? Chính vì <br />
<br />
<br />
2<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
vậy, tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp sử dụng phương <br />
pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh 4”, nghiên cứu chương <br />
trình sách tiếng Anh lớp 4 và học sinh lớp 4A, 4C trường TH Hoàng Văn Thụ <br />
từ năm học 2017 – 2018, nhằm đưa ra các giải pháp giúp giáo viên dạy tiếng <br />
Anh tiểu học nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh, cải thiện kĩ <br />
năng nói, gây hứng thú cho học sinh đối với môn học thông qua mô hình dạy <br />
học theo dự án được tích hợp trong chương trình sách giáo khoa.<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Đề tài nhằm nghiên cứu khái niệm phương pháp dạy học theo dự án, <br />
tìm hiểu và đưa ra cách thức thực hiện các dự án được gợi ý trong chương <br />
trình sách tiếng Anh lớp 4 giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tính tự <br />
chủ trong học tập, tạo cơ hội cho học sinh được áp dụng những kiến thức đã <br />
học vào thực tế cuộc sống, phát triển kĩ năng nói, củng cố phương pháp học <br />
tập theo nhóm và rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông bằng tiếng <br />
Anh.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Thuật ngữ “dự án” (Project), có nguồn gốc từ tiếng Latin và ngày nay <br />
được hiểu theo nghĩa phổ thông là một đề án, một dự thảo hay một kế hoạch <br />
cần được thực hiện trong điều kiện thời gian, phương tiện, tài chính, vật lực, <br />
nhân lực xác định nhằm đạt được mục đích. Khái niệm dự án được sử dụng <br />
phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế xã hội và trong nghiên cứu khoa <br />
học. Sau đó, khái niệm dự án đã đi từ lĩnh vực kinh tế, xã hội vào lĩnh vực <br />
giáo dục, đào tạo không chỉ với ý nghĩa là các dự án phát triển giáo dục mà <br />
còn được sử dụng như một hình thức hay phương pháp dạy học.<br />
Dạy học dự án là một hình thức dạy học hay phương pháp dạy học <br />
phức hợp, trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên, người học tiếp thu kiến <br />
thức và hình thành kỹ năng thông qua việc giải quyết một bài tập tình huống <br />
(dự án) có thật trong đời sống,theo sát chương trình học, có sự kết hợp giữa <br />
lý thuyết với thực hành và tạo ra các sản phẩm cụ thể.<br />
UNESCO đã chỉ ra “Bốn trụ cột của giáo dục” được nhiều nhà giáo dục <br />
Việt Nam xem đó là “Triết lý giáo dục”: (1) Học để chung sống; (2) Học để <br />
biết; (3) Học để làm và (4) Học để tồn tại.<br />
Luật Giáo dục 2005 38/2005/QH11 quy định mục tiêu của giáo dục phổ <br />
thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm <br />
<br />
<br />
3<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng <br />
tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư <br />
cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục đi lên hoặc đi <br />
vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại điều 5 <br />
của Luật Giáo dục yêu cầu phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, <br />
tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học <br />
năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn <br />
lên.Theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số <br />
16/2006/QĐBGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo <br />
cũng đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học <br />
sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm, đối tượng học sinh, điều <br />
kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng <br />
hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình <br />
cảm đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.<br />
Phương pháp dạy học dự án được xem là phương pháp dạy học tích <br />
cực do nhà triết học người Mỹ John Dewey (1859 – 1952) khởi xướng. Với <br />
học thuyết “learning by doing and experiencing” (học thông qua hành động và <br />
trải nghiệm), Dewey chủ trương dạy cho học sinh phương pháp học tập <br />
thông qua việc xây dựng một dự án cụ thể và tìm những giải pháp hợp lý để <br />
đưa dự án đến thành công. Dạy học theo dự án là mô hình lấy học sinh làm <br />
trung tâm, thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh <br />
tìm tòi, hiện thức hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo <br />
ra những sản phẩm của chính mình.<br />
Chương trình sach ti ́ ếng Anh lớp 4 được biên soan đăc biêt cho tre em ̣ ̣ ̣ ̉ <br />
ngươi Viêt m<br />
̀ ̣ ơi băt đâu hoc tiêng Anh t<br />
́ ́ ̀ ̣ ́ ừ lơp 3 nh<br />
́ ư môt ngoai ng<br />
̣ ̣ ữ, thê hiên<br />
̉ ̣ <br />
phương hương giao tiêp, lây ng<br />
́ ́ ́ ươi hoc va cac hoat đông hoc tâp lam trung tâm<br />
̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ <br />
vơi ng<br />
́ ữ liêu đ ̣ ược xây dựng va phat triên dân qua cac hoat đông nghe, noi, đoc<br />
̀ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ <br />
̀ ́ ̣ ̣<br />
va viêt đôc lâp hoăc kêt h ̣ ́ ợp từ đơn gian đên ph ̉ ́ ức tap. Cac hoat đông trong<br />
̣ ́ ̣ ̣ <br />
́ ược thiêt kê giup hoc sinh phat huy s<br />
sach đ ́ ́ ́ ̣ ́ ự tư duy đôc lâp hoăc co s<br />
̣ ̣ ̣ ́ ự hợp tać <br />
vơi ban hoc trong khi th<br />
́ ̣ ̣ ực hiên cac hoat đông hoc tâp. Nôi dung cac hoat đông<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ <br />
́ ược lựa chon va lông ghep cac ki năng, kiên th<br />
trong sach đ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ức ngôn ngữ va văn ̀ <br />
́ ̉<br />
hoa cua đât n ́ ươc hoc tiêng va cua ng<br />
́ ̣ ́ ̀ ̉ ươi hoc trong môi tr<br />
̀ ̣ ường thực tê Viêt ́ ̣ <br />
̀ ́ ươc hoc tiêng. Vai tro cua giao viên day theo sach la ng<br />
Nam va đât n ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ươi tô ̀ ̉ <br />
chưc, h<br />
́ ương dân, hô tr<br />
́ ̃ ̃ ợ, đôn đôc, kiêm tra va đanh gia s<br />
́ ̉ ̀ ́ ́ ự tiên bô cua hoc sinh<br />
́ ̣ ̉ ̣ <br />
̣ ̣ ̣<br />
trong viêc hoc tâp tiêng Anh trong điêu kiên tr<br />
́ ̀ ̣ ương l ̀ ơp tai Vi<br />
́ ̣ ệt Nam.<br />
<br />
<br />
4<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề <br />
Học sinh tại đơn vị tôi đang công tác đa phần là học sinh người dân tộc <br />
thiểu số, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, chưa được sự quan tâm từ cha mẹ <br />
học sinh. Các em đều ngại giao tiếp, thiếu tự tin, ngại nói tiếng Anh và chưa <br />
thực sự hứng thú với bộ môn này. Qua những phương pháp dạy học tôi nhận <br />
thấy học sinh chưa được tạo môi trường nói tiếng Anh một cách tối đa, chưa <br />
có cơ hội nhiều để thực hành. Trước những băn khoăn đó, tôi đã mạnh dạn sử <br />
dụng phương pháp học theo dự án vào môn tiếng Anh tiểu học, cụ thể là <br />
chương trình tiếng Anh lớp 4.<br />
Thực tế chương trình tiếng Anh lớp 4 đã bao gồm đầy đủ các yêu cầu <br />
phát triển ngôn ngữ cho học sinh về mặt kiến thức và kĩ năng. Nhưng để giáo <br />
viên áp dụng những kĩ thuật dạy học tích cực vào tất cả các tiết dạy là một <br />
thách thức bởi thời gian một tiết dạy chỉ có 40 phút, số lượng học sinh đông, <br />
kiến thức còn nặng và phải mất rất nhiều thời gian để giáo viên chuẩn bị một <br />
tiết dạy đảm bảo các bước trong yêu cầu dạy học tích cực. Về phía giáo viên, <br />
vẫn chưa chú trọng để phát triển kĩ năng nói của học sinh khi dạy học môn <br />
tiếng Anh ở bậc tiểu học, học sinh thường được cho làm việc cá nhân hoặc <br />
có thể “dạy qua” vì thời gian không cho phép. Chính vì vậy, cơ hội phát triển <br />
giao tiếp và năng lực hợp tác của học sinh đã vô tình bị giáo viên “quên lãng”, <br />
học sinh cũng giảm hứng thú khi học tập môn học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 1: Biểu đồ khảo sát chất lượng giáo dục lớp 3A tháng 9/2017<br />
Hứng thú học tập của học sinh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất <br />
lượng môn học, cụ thể là kỹ năng nói chưa được cao.<br />
Số học Hoàn Hoàn Chưa hoàn <br />
STT Lớp<br />
sinh thành tốt thành thành<br />
1 3A 23 13% 60,9% 26,1%<br />
2 3B 16 12,5% 62,5% 25%<br />
<br />
<br />
5<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3 3C 18 11,1% 61,1% 72,2%<br />
Bảng 2: Kết quả kiểm tra kỹ năng nói của học sinh khối 3 cuối năm học 2017 2018<br />
Sau khi giới thiệu, dạy thử một tiết học dự án trong chương trình tiếng <br />
Anh lớp 4 và lập phiếu khảo sát học sinh khối 4, trường Tiểu học Hoàng Văn <br />
Thụ, kết quả chỉ ra học sinh rất thích và muốn được học theo cách này. Thế <br />
nhưng, giáo viên chưa định hướng rõ yêu cầu nên chưa đem lại sự sáng tạo <br />
cho giáo viên và học sinh. Vì vậy, qua sáng kiến kinh nghiệm này, tôi muốn <br />
đưa ra cách thức sử dụng phương pháp dạy học dự án và một số sáng kiến để <br />
giúp giáo viên áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực – dạy học dự án vào giảng <br />
dạy môn tiếng Anh tiểu học, giúp học sinh phát triển được kĩ năng nói. <br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Giải pháp 1: Cách thực hiện dự án nhỏ theo cá nhân tại lớp<br />
Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên giới thiệu, hướng dẫn Dự án mẫu dựa trên sư đồ tư duy<br />
thực hiện dự án <br />
Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học <br />
xong Lesson 3.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh thực hiện dự án cá nhân tại lớp Học sinh thực hiện dự án theo nhóm tại <br />
lớp<br />
<br />
<br />
6<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 3: Tổ chức cho học sinh trình bày trong nhóm trước khi trình bày <br />
trước lớp. Hướng dẫn học sinh dùng tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm <br />
của mình. Nhận xét, đánh giá dự án của cá nhân.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trình bày dự án cá nhân Trình bay dự án theo nhóm<br />
1. Unit 1: Nice to see you again.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh tương tác với nhau <br />
trong lúc thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lúc trình bày sản phẩm.<br />
Nội dung: Làm thủ công một bảng tên của cá nhân. Đọc bảng tên của <br />
bạn và tường thuật lại thông tin với cả lớp.<br />
Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập.<br />
2) Hướng dẫn và tổ chức cho HS thực hiện bảng tên theo chi <br />
tiết gợi ý.<br />
3) Tổ chức cho HS trình bày trong nhóm trước khi trình bày <br />
trước lớp: Sử dụng mẫu câu Hello, I’m + tên. This is the name <br />
card of + tên bạn. để giới thiệu. Học sinh đưa cao thẻ tên, chỉ <br />
vào từng mục theo thứ tự: His/ Her name is ...; He/ She is from <br />
...; His/Her school is...; He/She is in Class...và kết thúc bằng <br />
Thank you for listening.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số sản phẩm của học sinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh giới thiệu bảng tên cá nhân của Học sinh nhận xét sản phẩm của bạn<br />
mình<br />
2. Unit 2: I’m from Japan.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh tương tác với nhau <br />
trong lúc thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lúc trình bày sản phẩm.<br />
Nội dung: Làm thủ công một bảng tên của cá nhân và vẽ một lá cờ theo <br />
các thông tin gợi ý. Sau đấy giới thiệu sản phẩm với cả lớp.<br />
Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập.<br />
2) Hướng dẫn và tổ chức cho HS thực hiện bảng tên theo <br />
thông tin gợi ý.<br />
<br />
8<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3) Tổ chức cho HS trình bày trong nhóm trước khi trình bày <br />
trước lớp. Hướng dẫn cho các em dùng tiếng Anh trong lúc <br />
bắt đầu giới thiệu sản phẩm của mình: Hello, everybody. This <br />
is my name card. My name’s + (tên phù hợp với nước được <br />
chọn). I’m from + tên nước. My city is + tên thành phố đi theo <br />
tên nước. I’m + tên quốc tịch theo nước. And look. This is the <br />
flag of my country. Thanks for your listening. Nhận xét, đánh <br />
giá dự án của cá nhân.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số sản phẩm của học sinh<br />
3. Unit 4: When’s your birthday?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hiện tương tự Unit 1, 2.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thiệp chúc mừng sinh nhật<br />
4. Unit 6: Where’s your school?<br />
<br />
<br />
9<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hiện tương tự Unit 1, 2.<br />
5. Unit 8: What subjects do you have today?<br />
Ask a friend in another school about his/her timetable and tick the<br />
table below. Then tell the class about it.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hiện tương tự Unit 1, 2.<br />
Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is the report <br />
of my interview with ... in Class... School .... He/She studies ... (subject) on ... <br />
(names of the days). ...(subject) on ...( names of the days). Thanks for your <br />
listening.<br />
6. Unit 9: What are they doing?<br />
Draw a picture of your family. Then tell the class what your family members are<br />
doing in the photo.<br />
Thực hiện tương tự Unit 1, 2.<br />
Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is a picture <br />
of my family. My ... is.... My ... is... It’s the end of my presentation. Thanks for <br />
your listening.<br />
7. Unit 19: What animal do you want to see?<br />
Draw and colour your favourite zoo animal(s). Then show it/them to the<br />
class and say why you like it/them<br />
Thực hiện tương tự Unit 1, 2.<br />
Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is a picture <br />
of a/an …. I like … because they are …. Thanks for your listening.<br />
Giải pháp 2: Cách thực hiện dự án nhỏ theo nhóm tại lớp<br />
<br />
10<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án.<br />
Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học <br />
xong Lesson 3 theo nhóm đôi, nhóm lớn. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm <br />
trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Các thành <br />
viên trong nhóm phải được chia đều các thành viên có lực học tốt và khá để <br />
đảm bảo hoạt động nhóm có hiệu quả, học sinh có thể giúp đỡ nhau trong <br />
quá trình thực hiện dự án. Giáo viên theo dõi và giúp đỡ khi cần thiết.<br />
Bước 3: Tổ chức cho học sinh trình bày trước lớp bằng cách thuyết trình <br />
hoặc phân vai. Các nhóm quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng <br />
tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình.<br />
1. Unit 5: Can you swim? – Project: CAN or CAN’T<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh tương tác với nhau <br />
trong lúc thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lúc trình bày lại trước lớp.<br />
Nội dung: Phỏng vấn ba bạn học và trình bày lại kết quả trước lớp.<br />
Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập, chuẩn bị worksheet <br />
cho học sinh tiến hành phỏng vấn.<br />
2) Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện phỏng vấn <br />
các thành viên trong nhóm.<br />
3) Tổ chức cho học sinh trình bày trong nhóm trước khi trình <br />
bày trước lớp. Hướng dẫn học sinh tự nhận xét, nhận xét <br />
chéo và giáo viên đánh giá.<br />
Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is the report <br />
of my interview with + name. …. can swim and play the piano. He/She cannot <br />
… Thanks for your listening.<br />
2. Unit 10: Where were you yesterday? – Project: MY WEEKEND<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Work in pairs. Ask your partners where they were and what they did last weekend.<br />
Then tell the class about it.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiến hành tương tự Unit 5.<br />
Nội dung: Phỏng vấn bạn học về địa điểm bạn đã ở, việc bạn đã thực <br />
hiện hồi cuối tuần vừa rồi và thuật lại cho cả lớp nghe kết quả phỏng vấn.<br />
Hướng dẫn học sinh báo cáo dự án: Hello. My name’s ... This is a report <br />
of my interview with ... He/She was at/on/in ... He/She .... It’s the end of my <br />
report. Thanks for your listening.<br />
3. Unit 11: What time is it? – Project: MY ROUTINE<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu: Nâng cao khả năng giao tiếp và hợp tác trong khi làm việc <br />
theo cặp/nhóm.<br />
Nội dung: Giáo viên chuẩn bị worksheet là một bảng để ghi lại thời <br />
gian diễn ra các hành động hằng ngày của cá nhân học sinh và sau đấy trình <br />
bày thông tin đã chuẩn bị.<br />
Hoạt động: HS làm việc theo cặp: Trao đổi thông tin cho nhau để đọc. <br />
Hai HS ẽ thay phiên trình bày nội dung đã chuẩn bị mà không nhìn vào giấy.<br />
Trình tự: 1) Giới thiệu mục tiêu của hoạt động. <br />
2) Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động <br />
và trao đổi thông tin trong cặp cũng như trình bày trong nhóm.<br />
3) Hướng dẫn học sinh trình bày trước lớp. Tiến hành tự <br />
nhận xét, nhận xét của nhóm bạn và giáo viên nhận xét.<br />
<br />
<br />
12<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4. Unit 15: When’s Children’s Day? – Project: MY NEW YEAR <br />
CARD<br />
Make a greeting card for Tet. Then write wishes to your friend.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu: Nâng cao khả năng giao tiếp và hợp tác trong khi làm việc <br />
theo<br />
nhóm.<br />
Nội dung: Học sinh làm một thiệp chúc Tết và viết lời chúc Tết để gửi <br />
cho bạn trong lớp.<br />
Hoạt động: Học sinh làm việc theo nhóm 4 để trao đổi thông tin và <br />
quyết định nội dung trình bày, cách trang trí thiệp chúc Tết và lời chúc Tết.<br />
Trình tự: 1) Giới thiệu mục tiêu của hoạt động. <br />
2) Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động <br />
và hợp tác trong việc làm thiệp chúc Tết theo nhóm phân công <br />
Giáo viên gợi ý cho học sinh tham khảo một vài kiểu thiệp có <br />
sẵn.<br />
3) Các nhóm cử một học sinh đại diện lên trình bày và giới <br />
thiệu nội dung tấm thiệp. Học sinh và giáo viên tiền hành <br />
đánh giá sản phẩm của dự án.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sản phẩm của học sinh Triển lãm tác phẩm<br />
<br />
<br />
5. Unit 20: What are you going this summer? – Project: MY <br />
SUMMER HOLIDAY<br />
Work in pairs. Ask your partners about their plans for the summer holidays.<br />
Then tell the class about them.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiến hành tương tự Unit 5.<br />
Giải pháp 3: Cách thực hiện dự án nhỏ theo cá nhân tại nhà<br />
Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án sau khi kết thúc Lesson <br />
2 của mỗi đơn bị bài học.<br />
Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án tại nhà <br />
trước khi học Lesson 3. Cung cấp worksheet hoặc hướng dẫn chi tiết, đưa ta <br />
gợi ý hoặc sản phẩm minh họa nhiệm vụ dự án.<br />
Bước 3: Thu sản phẩm của học sinh, có thể tổ chức trưng bày hoặc triển <br />
lãm để làm mới mẻ hình thức báo cáo. Tổ chức cho học sinh trình bày trước <br />
lớp bằng cách thuyết trình khi dạy phần 6. Project của những bài học phù <br />
hợp. Học sinh quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng tiếng Anh <br />
trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình.<br />
1. Unit 7: What do you like doing? – Project: MY COLLECTION<br />
<br />
<br />
14<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Collect things that you like (e.g., stickers, stamps, candy wrappers) and show<br />
them to your classmates.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại <br />
trước lớp; có cơ hội tự tìm tòi, nghiên cứu và khám phá.<br />
Nội dung: Cho các bạn xem vật mình sưu tầm được.<br />
Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập.<br />
2) Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án tại <br />
nhà.<br />
3) Tổ chức cho học sinh triển lãm sản phẩm theo nhóm, trình <br />
bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp. Học sinh tự <br />
nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên nhận xét.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bộ sưu tập sticker của học sinh Giới thiệu trong nhóm trước khi trình bày trước lớp<br />
2. Unit 12: What does your father do? – Project: MY FAMILY’S JOB<br />
Draw a family tree about their job and appearence<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại <br />
trước lớp; tóm tắt lại kiến thức đã học về từ vựng các thành viên trong gia <br />
đình, ngoại hình của mỗi người.<br />
Nội dung: Cho các bạn xem nghề nghiệp của các thành viên trong gia <br />
đình.<br />
Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập.<br />
4) Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án tại <br />
nhà; đưa sản phẩm làm mẫu của giáo viên, khuyến khích học <br />
sinh sử dụng bản đồ tư duy.<br />
5) Tổ chức cho học sinh triển lãm sản phẩm theo nhóm, trình <br />
bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp. Học sinh tự <br />
nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên nhận xét.<br />
3. Unit 18: What’s your phone number? – Project: MY CONTACTS<br />
Using mindmap to show your friends your members family’s phone number<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại <br />
trước lớp; sử dụng được sơ đồ tư duy đơn giản.<br />
Nội dung: Nói được số điện thoại của các thành viên trong gia đình.<br />
Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập.<br />
2) Hướng dẫn học sinh sơ đồ tư duy đơn giản để thiết kế <br />
danh bạ có số điện thoại của các thành viên trong gia đình; tổ <br />
chức cho học sinh thực diện dự án tại nhà.<br />
3) Tổ chức cho học sinh triển lãm sản và trình bày trước lớp. <br />
Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi với những tác phẩm ấn <br />
tượng. Học sinh tự nhận xét và giáo viên nhận xét.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Danh bạ theo sơ đồ tư duy Giới thiệu sản phẩm theo cặp<br />
Giải pháp 4: Cách thực hiện dự án nhỏ theo nhóm tại nhà<br />
Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án.<br />
Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học <br />
xong Lesson 2 theo nhóm tại nhà, hình thức làm việc nhóm tương tự như trên <br />
lớp. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể <br />
cho các thành viên trong nhóm. Các thành viên trong nhóm phải được chia đều <br />
các thành viên có lực học tốt và khá để đảm bảo hoạt động nhóm có hiệu <br />
quả, học sinh có thể giúp đỡ nhau trong quá trình thực hiện dự án. Hướng dẫn <br />
học sinh chọn địa điểm làm nhóm phù hợp về khoảng cách địa lí, các thành <br />
viên trong nhóm phải tuân thủ thời gian và yêu cầu mà nhóm đưa ra, tuyệt đối <br />
phải đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân. Giáo viên đưa ra thời hạn nộp dự án <br />
(trước khi bắt đầu học Lesson 3), đôn đốc việc thực hiện, hướng dẫn ngay <br />
khi học sinh có vướng mắc.<br />
Bước 3: Tổ chức cho học sinh trình bày trước lớp bằng cách thuyết trình <br />
hoặc phân vai. Các nhóm quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng <br />
tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình.<br />
1. Unit 13: Would you like some milk? – Projec: MY MENU<br />
Make a menu for your small restaurant<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại <br />
trước lớp.<br />
Nội dung: Nói được tên các loại đồ ăn, đồ uống.<br />
Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập.<br />
2) Hướng dẫn học sinh thiết kế thực đơn đồ ăn và đồ uống <br />
theo nhóm tại nhà, chú trọng sử dụng ý tưởng và hình ảnh <br />
minh họa hợp lí, bắt mắt.Chia nhóm, phân công nhiệm vụ.<br />
3) Tổ chức cho học sinh triển lãm sản và trình bày trước lớp. <br />
Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi với những tác phẩm ấn <br />
tượng. Học sinh tự nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên nhận <br />
xét. Các nhóm khác đưa ra câu hỏi phụ: “What your favourite <br />
food/drink?”, “Would you like some …?” và nhận xét. Giáo <br />
viên đánh giá dự án dựa trên các tiêu chí đã đưa ra.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số sản phẩm tại <br />
nhà của học sinh<br />
Trình bày dự án của nhóm trước lớp<br />
2. How much is the Tshirt? – MY FUNNY FLASCARDS<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Make four flashcards of clothes. Draw a picture of a clothing item on one side of <br />
the card and write the word for it on the other side. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hiện tương tự như Unit 13.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Flashcard chủ đề quần áo Unit 17<br />
<br />
Giải pháp 5: Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá dự án của học sinh<br />
Việc đánh giá dự án của học sinh cần dựa vào các tiêu chí sau:<br />
+ Học sinh hướng đến các mục tiêu học tập như thế nào?<br />
+ Học sinh đã sử dụng được những kỹ năng nào?<br />
+ Thái độ học tập của học sinh?<br />
+ Hiệu quả đạt được sau khi học sinh thực hiện dự án?<br />
Học sinh tự đánh giá.<br />
Giáo viên kết hợp cho học sinh trong nhóm tự đánh giá, đánh giá của <br />
nhóm bạn và đánh giá của giáo viên.<br />
Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ làm việc cuả các thành viên trong <br />
nhóm trong quá trình thực hiện dự án.<br />
Đánh giá chất lượng của sản phẩm thu được từ dự án. Tuyên dương <br />
nhóm và cá nhân xuất sắc; khích lệ, động viên các nhóm chưa hoàn thành dự <br />
án.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xây dựng biểu mẫu đánh giá để học sinh hình dung được các nhiệm vụ <br />
cụ thể, các tiêu chuẩn đánh giá phải rõ ràng, học sinh theo dõi được sự tiến <br />
bộ của bản thân.<br />
Mẫu phiếu đánh giá dự án học sinh:<br />
ASESSMENT FORM<br />
Project: ……………………………………………………………………………<br />
Class: ………………………………......................................................................<br />
Group Content Creativity Speaking Time TOTAL<br />
Skill<br />
3 marks 2 marks 4 marks 1 mark 10 marks<br />
Group 1<br />
Group 2<br />
Group 3<br />
Group 4<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Từ năm học 2017 – 2018 sau khi sử dụng phương pháp dạy học dự án – <br />
một trong số những kĩ thuật dạy học tích cực áp dụng yêu cầu đổi mới giáo <br />
dục hiện nay, đến cuối năm học 2018 – 2019 đã có hiệu quả lớn đến học <br />
sinh: đa số học sinh đều yêu thích môn học, có hứng thú và chờ đợi khi đến <br />
các tiết học dự án; học sinh tiếp thu bài học và lĩnh hội kiến thức một cách tự <br />
nhiên, luôn chủ động, sáng tạo, phát triển tối đa về mặt tư duy. Giáo viên sau <br />
khi đưa ra chủ đề, học sinh đã chủ động lựa chọn những nội dung phù hợp <br />
với nhóm của mình và bắt đầu tìm hiểu, thực hiện dự án. Nhờ quá trình này, <br />
học sinh đã được sáng tạo tốt nhất trong thực tiễn, mang lại hiệu quả tối ưu <br />
nhất cho môn học, học sinh không còn cảm thấy “nhàm chán” mà hưng phấn <br />
cao hơn khi áp dụng các phương pháp dạy học truyền thống, thụ động. Vì <br />
vậy, tôi khẳng định việc áp dụng phương pháp dạy học theo dự án vào <br />
chương trình tiếng Anh tiểu học thực sự đã mang lại những chuyển biến rõ <br />
rệt trong quá trình làm quen với ngôn ngữ thứ hai của học sinh.<br />
Sau khi nghiên cứu, tôi nhận thấy việc thực hiện một dự án lớn cho cho <br />
học sinh là rất cần thiết để phát huy sự sáng tạo, chủ động và môi trường <br />
giao tiếp tiếng Anh cho học sinh. Nhưng vì học sinh sẽ được học sử dụng <br />
trình chiếu PowerPoint trong chương trình lớp 5 nên dự án lớn sẽ thích hợp <br />
với học sinh lớp 5 nhiều hơn. Dự án lớn tôi muốn thực hiện cùng với học <br />
sinh là MY ĐĂK LĂK, dựa lên Tài liệu địa phương môn tiếng Anh – My <br />
Lovely Hometown – được tích hợp dạy học trong chương trình tiếng Anh từ <br />
<br />
<br />
20<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
lớp 3 đến lớp 5. Dự án tập trung nghiên cứu vị trí địa lí, ẩm thực, trang phục <br />
và những danh lam thắng cảnh ở Đăk Lăk. Học sinh sẽ chọn các chủ đề sau <br />
khi thảo luận nhóm, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các nhóm sẽ xây dựng <br />
bài thuyết trình của nhóm mình bằng công cụ trình chiếu PowerPoint, hình <br />
ảnh sinh động, có thể sử dụng các video giới thiệu về Đăk Lăk qua kênh hình. <br />
Các nhóm phân công báo cáo viên, tìm kiếm nguồn tư liệu và thiết kế với sự <br />
hỗ trợ của giáo viên.<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br />
Sáng kiến kinh nghiệm “Một số <br />
giải pháp sử dụng phương pháp dạy <br />
học theo dự án trong chương trình <br />
tiếng Anh lớp 4” nghiên cứu đối <br />
tượng là học sinh lớp 4 trường TH <br />
Hoàng Văn Thụ từ năm học 2017 – <br />
2018 đến cuối năm học 2018 – 2019. <br />
Với nhiều học sinh, tính hấp dẫn của <br />
hình thức học này là học sinh được <br />
đóng vai và thực hiện những nhiệm vụ thực tiễn. Thông qua việc thực hiện <br />
các dự án, học sinh có cơ hội sử dụng tiếng Anh tại nhà trường, rèn luyện <br />
được 6 kỹ năng mềm của thế kỉ XXI gồm khả năng sáng tạo, tư duy phản <br />
biện, kỹ năng giáo tiếp, kỹ năng hợp tác, khả năng hoàn thiện bản thân và <br />
kiến thức công nghệ. <br />
Tôi đã tiến hành khảo sát lại học sinh lớp 4A sau gần 2 năm học thực <br />
hiện một số tiết dạy theo dự án. Kết quả chỉ ra 100% học sinh yêu thích và có <br />
hứng thú với môn học kể cả các em học sinh người dân tộc thiểu số có lực <br />
học chưa tốt vì các em cảm thấy hiểu được bài học và biết cách sử dụng <br />
mẫu câu, ghi nhớ một số từ vựng sau khi hoàn thành một dự án bất kì.<br />
Số học Hoàn Hoàn Chưa hoàn <br />
STT Lớp<br />
sinh thành tốt thành thành<br />
1 4A 23 43,4% 47,8% 8,8%<br />
2 4B 16 37,5% 50% 12,5%<br />
3 4C 18 27,8% 66,7% 5,5%<br />
Bảng 3: Kết quả kiểm tra kỹ năng nói của học sinh <br />
khối 4 cuối năm học 2018 2019<br />
So với cuối năm học 2017 – <br />
2018, học sinh đã tiến bộ rõ rệt, <br />
<br />
<br />
21<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
mạnh dạn khi giao tiếp tiếng Anh. Khi tiến hành kiểm tra kỹ năng nói của <br />
học sinh cuối năm học, bản thân là giáo viên trực tiếp giảng dạy, tôi vẫn bất <br />
ngờ với khả năng phản ứng nhanh nhạy của học sinh. Học sinh có thể trình <br />
bày bài nói bất kì hay trả lời giáo viên đa số các yêu cầu, hình thành kỹ năng <br />
phản xạ tiếng Anh tự nhiên. Nhờ vậy, chất lượng môn học được tăng lên rõ <br />
rệt, học sinh thích thú và đam mê môn học.<br />
Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br />
I. Kết luận<br />
Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp sử dụng <br />
phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4” tại <br />
trường TH Hoàng Văn Thụ đã thu được nhiều kết quả và đem lại hiệu quả <br />
cao khi giảng dạy môn tiếng Anh, phần nào đã giúp học sinh biết áp dụng <br />
những kiến thực đã học trên nhà trường vào thực tiễn, học sinh được tạo <br />
dựng môi trường nói tiếng Anh, có cơ hội giao tiếp bằng ngôn ngữ thứ hai <br />
nhiều hơn trong các nhóm nhỏ. Phương pháp dạy học theo dự án luôn lấy <br />
người học làm trung tâm, phá vỡ thói quen học tập theo lối mòn và học tập <br />
một cách sáng tạo hơn. Qua đó, các em dần xây dựng thái độ học tập tích cực, <br />
xác định được phương pháp học đúng đắn để có thể tự học, tự nghiên cứu <br />
đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới.nDạy học theo dự án là một hình <br />
thức dạy học quan trọng để thực hiện quan điểm dạy học hiện đại như: định <br />
hướng vào người học, định hướng tích hợp. Dạy học dự án góp phần gắn lí <br />
thuyết với thực hành, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội, tham gia tích <br />
cực vào việc đào tạo năng lực làm việc tự lực, năng lực sáng tạo, năng lực <br />
giải quyết các vấn đề phức hợp, tinh thần trách nhiệm và khả năng cộng tác <br />
làm việc của học sinh.<br />
Giáo viên cần bám sát vào mục tiêu dạy học nếu không mục đích của <br />
dự án sẽ không rõ ràng và kết quả đem lại không cao. Dựa vào mục đích, <br />
mục tiêu và chuẩn kiến thức, kĩ năng, giáo viên lựa chọn các bài học cần ưu <br />
tiên trong chương trình để thiết kế dự án. Giáo viên nên luôn nhớ rằng mình <br />
là người hướng dẫn và hỗ trợ, không làm thay mà là tạo điều kiện cho học <br />
sinh làm việc. Giáo viên cần đặt câu hỏi cho học sinh suy nghĩ và thử thách <br />
họ. Nên lựa chọn những câu hỏi định hướng một cách cẩn thận để người <br />
học tiếp thu được những kiến thức cần thiết trong chương trình.<br />
II. Kiến nghị<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Từ những yêu cầu trên, tôi đề xuất một số kiến nghị sau:<br />
Nhà trường cần đầu tư trang thiết bị dạy hoc, bố trí phòng tiếng Anh <br />
có bảng tương tác, thuận lợi cho học sinh và giáo viên báo cáo dự án.<br />
Tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động ngoại <br />
khóa, tham quan thực tế.<br />
Học sinh tích cực trong các hoạt động dạy và học.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!.<br />
Dur Kmăn, ngày 10 tháng 4 năm 2019<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đặng Thị Ngọc Huyền<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP <br />
TRƯỜNG<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đinh Văn Cường<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP HUYỆN<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
24<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
25<br />
Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
<br />
1 Phương pháp dạy học dự án NXBGD<br />
<br />
2 ProjectBased Learning for the 21st Century: Skills Stephanie Bell<br />
for the Future<br />
<br />
3 ProjectBased Learning Joshep S Krajkik<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
26<br />