intTypePromotion=1
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp củng cố, xây dựng trường học từ yếu kém vươn lên đạt tiên tiến cấp huyện

Chia sẻ: Le Diem Huong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

66
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ giáo dục là nhiệm vụ rất cao cả nhưng cũng rất nặng nề và đang được xã hội hết sức quan tâm, chúng ta là những người thật vinh dự được làm công tác giáo dục này. Muốn đạt được những kết quả như mong muốn thì người hiệu trưởng phải thật sự mạnh dạn, quyết đoán dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp củng cố, xây dựng trường học từ yếu kém vươn lên đạt tiên tiến cấp huyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp củng cố, xây dựng trường học từ yếu kém vươn lên đạt tiên tiến cấp huyện

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỦNG CỐ, XÂY DỰNG TRƢỜNG HỌC TỪ YẾU KÉM VƢƠN LÊN ĐẠT TIÊN TIẾN CẤP HUYỆN.
  2. I/- HOÀN CẢNH NẢY SINH: 1/- Cơ sở lý luận: “ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai ” Muốn có một thế hệ ngày mai tươi sáng thì những người thầy phải có trách nhiệm dạy dỗ và chăm sóc các em ngay từ hôm nay. Để các em có điều kiện học tập rèn luyện và phát triển toàn diện, điều đầu tiên tôi thấy cần phải quan tâm đầu tư củng cố, xây dựng một môi trường làm việc học tập trong sáng lành mạnh. Để những ý tượng của mình được trở thành sự thật, tôi đã đi sâu đầu tư nghiên cứu các văn bản hướng dẫn như sau: - Công văn số 39/SGD&ĐT –TCCB ngày 14/05/2007 về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế đánh giá xếp loại cán bộ giáo viên. - Thông tư 32/2009/TT-BGD&ĐT ngày 27/10/2009 về việc ban hành quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. - Văn bản chỉ thị 40/2008/CT-BGD&ĐT về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. - Văn bản số 1347/SGD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”. - Chỉ thị số 25/UBND tỉnh Ninh Thuận ngày 25/10/2010 về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục và đào tạo năm học 2010 – 2011. - Công văn số 10 Phòng GD&ĐT ngày 27/09/2010 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học và kế hoạch tổ chức các chuyên đề trong năm học 2010 -2011. 2/- Cơ sở thực tế: Trường tiểu học Tuấn Tú là một trường thuộc bãi ngang ven biển. Học sinh ở đây đa phần là con em dân tộc Chăm. Hầu hết cha mẹ học sinh đều sống bằng nghề nông, đời sống kinh tế của cha mẹ học sinh rất khó khăn, chỉ lo làm ăn kiếm sống nên ít quan tâm đến việc học tập của con em hầu như khoán trắng cho trường. - Cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều và đã bị xuống cấp trầm trọng. Trường có số lượng học sinh ít nhưng phải học ở 3 cơ sở. Nhiều năm qua nhà trường chưa có sân chơi bãi tập nên không đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh cho các em vui chơi, sinh hoạt khi đến trường.
  3. - Các thiết bị đồ dùng phục vụ cho công tác dạy và học hầu như không đủ và đã bị hư hỏng do nhiều năm sử dụng. - Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên còn hạn chế nhiều về nhận thức, chưa xác định rõ về vai trò trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo học sinh. Sự phối hợp trong sinh hoạt, công tác của đội ngũ còn rời rạc, chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ và sự thống nhất chưa cao. Vì thế, trong nhiều năm qua chất lượng dạy và học của trường rất trì trệ và yếu kém. II/- CÁC GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO: Bản thân tuy có bề dày về công tác giảng dạy nhưng công tác quản lý thì chưa nhiều nhưng được lãnh đạo cấp trên tin tưởng phân công điều về làm công tác quản lý của trường tiểu học Tuấn Tú từ đầu năm 2007. Đứng trước tình trạng khó khăn trên, bản thân tôi luôn trăn trở suy nghĩ : Mình phải làm gì ? Làm như thế nào ? Và phải bắt đầu từ đâu để có thể chuyển biến được tình hình yếu kém của trường hiện nay. Với vai trò, trách nhiệm là người đứng đầu trực tiếp quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động của trường, tôi đã tập trung đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu những căn nguyên của mọi vấn đề dẫn đến sự trì trệ, yếu kém để đề ra những biện pháp tháo gỡ, khắc phục cho phù hợp. Với sự quyết tâm cao, tôi đã mạnh dạn áp dụng một số các giải pháp tích cực, lựa chọn những vấn đề cấp thiết, trọng tâm cần phải ưu tiên tập trung nhanh chóng khắc phục để mở ra hướng đi mới cho trường đó là: 1/- Giải pháp thứ nhất: Xây dựng và phát triển đội ngũ: - Xác định đội ngũ thầy cô giáo là lực lượng cơ bản tham gia xây dựng và phát triển nhà trường, là lực lượng nòng cốt quyết định đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì thế phải tập trung thường xuyên quan tâm, giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho đội ngũ thầy cô giáo nâng cao và phát triển toàn diện cả về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp lẫn trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm… - Trước tiên cần quan tâm đầu tư xây dựng đội ngũ cốt cán trong trường, lựa chọn những nhân tố tiêu biểu, tích cực, nhiệt tình có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt, để cơ cấu vào làm trưởng các ban ngành, đoàn thể. Vì đây là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động trong trường. Sắp xếp bộ máy nhà trường phù hợp với khả
  4. năng, năng lực của từng thành viên. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể bố trí, sắp xếp, phân công công tác chuyên môn, công tác kiêm nhiệm hợp lý, khoa học đúng theo qui trình hướng dẫn của lãnh đạo cấp trên. - Xây dựng qui chế làm việc rõ ràng, cụ thể. Tổ chức học tập quán triệt cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên về ý thức tự giác chấp hành kỉ luật, nội qui, nề nếp, kỉ cương học đường, không ngại khó, ngại khổ biết tự điều chỉnh phấn đấu để xây dựng cho mình những hành vi tác phong sư phạm mẫu mực, ứng xử văn minh, lịch sự. - Phải luôn quan tâm, động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như: các lớp nâng chuẩn, lý luận chính trị, bồi dưỡng công tác quản lý, tin học, ngoại ngữ … Tổ chức tập huấn đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành chỉ đạo. - Xây dựng mối đoàn kết nội bộ là một vấn đề hết sức quan trọng mà chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm. Thấm nhuần lời dạy của Bác về sức mạnh của đoàn kết và chúng ta đều nhận thấy rằng: Nguồn gốc của mọi thành công đều bắt nguồn từ sự đoàn kết, nếu quy tụ, tập hợp được sức mạnh và trí tuệ của tập thể thì việc gì dù khó khăn đến đâu cũng vượt qua. Chính vì thế, tôi đã thường xuyên phối kết hợp với ban chấp hành công đoàn luôn gần gũi nắm bắt kịp thời những tâm tư nguyện vọng của anh chị em, nhất là những anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có hướng tạo điều kiện giúp đỡ để họ yên tâm công tác. Phải tạo được sự gắn kết mật thiết giữa các thành viên trong trường, quy tụ được mối đoàn kết nội bộ, mọi người luôn yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, tập thể phải luôn có sự đồng thuận nhất trí cao để cùng chung tay góp sức xây dựng nhà trường ngày một đi lên. - Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, tất cả các vấn liên quan đến việc phát triển nhà trường đều được đưa ra thảo luận, bàn bạc trước ban lãnh đạo nhà trường sau đó thông qua tập thể để lấy ý kiến tham khảo trước khi ra quyết định. - Việc tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”, thực hiện 4 nội dung của cuộc vận động “ Hai không ” và phong trào: “ Xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực ”… Đây là các yếu tố cơ bản góp phần không nhỏ giúp mỗi thành viên trong trường, coi đó là
  5. những tiêu chí để tu dưỡng, rèn luyện, nhằm đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống và các tệ nạn xã hội. Mỗi thầy cô giáo đều phải biết tôn trọng, giữ gìn phẩm chất nhà giáo trong sáng, lành mạnh và có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc. Để đạt được mục đích trên tôi đã nghiên cứu sâu kỹ các văn bản hướng dẫn, triển khai đầy đủ sâu rộng các nội dung trọng tâm của các phong trào, các cuộc vận động đến toàn thể hội đồng nhà trường thông qua các buổi họp hội đồng, các buổi sinh hoạt truyền thống, chào cờ đầu tuần ... Từ đó, mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên tự xây dựng và đăng ký cho mình một nội dung bằng việc làm cụ thể, thiết thực để phấn đấu thực hiện. Đến nay, đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên trong trường đã hiểu và tin tưởng vào sự lãnh đạo của nhà trường, ai cũng đều vui vẻ, phấn khởi, đoàn kết và tinh thần ấy được thể hiện qua các bức ảnh sau: * Ở giải pháp này cần lưu ý: - Muốn mọi người tin tưởng và làm theo thì bản thân người hiệu trưởng phải thật sự mẫu mực về mọi mặt, luôn tôn trọng và đối xử công bằng với tất cả các thành viên trong trường, luôn luôn gần gũi, lắng nghe kiến của tập thể và tham khảo cân nhắc kỹ trước khi quyết định một vấn nào đó. - Các công việc không chỉ bằng lời nói xuông mà hiệu trưởng phải trực tiếp hướng dẫn và cùng tham gia với anh chị em, tạo điều kiện giúp đỡ kịp thời khi anh chị em gặp khó khăn; phải thật sự là trụ cột, là chỗ dựa vững chắc cho tất cả các thành viên trong đơn vị. - Phải luôn tạo cho anh em một bầu không khí làm việc vui vẻ, thân thiện ... Để mỗi khi đến trường các thầy cô đều cảm thấy nhẹ nhàng, ấm áp và ngày càng gắn bó với nhau hơn. - Khi gặp những vấn đề khó khăn vướng mắc, người hiệu trưởng cần phải bình tĩnh xem xét mọi vấn đề, phải khéo léo, tế nhị nhưng kiên quyết trong quá trình xử lý các trường hợp cố tình sai phạm một cách phù hợp. 2/- Giải pháp thứ hai : Nâng cao chất lƣợng dạy và học. Nâng cao chất lượng dạy và học là công tác trọng tâm được nhà trường đặc biệt chú ý quan tâm. Vì nhiều năm qua chất lượng học tập của học sinh còn nhiều hạn chế, tỷ lệ học sinh bỏ học, lưu ban còn nhiều, trình trạng học sinh ngồi nhầm lớp vẫn xảy
  6. ra, làm giảm sút lòng tin của cha mẹ học sinh đối với công tác giáo dục tại địa phương. Đây là một vấn đề nhức nhối đối với những người làm công tác giáo dục có tâm huyết. Xác định trẻ em là những chủ nhân tương lai của đất nước, đất nước có phồn vinh và phát triển được hay không chính là nhờ vào yếu tố con người quyết định, mà chúng ta là những người làm công tác giáo dục, nhiệm vụ của chúng ta là phải đào tạo được những con người mới phát triển toàn diện: Có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe, có tài năng và trí tuệ… để tiếp tục gánh vác sự nghiệp của đất nước. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, nền khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, yếu tố con người lại càng được đặc biệt quan tâm và không cho phép chúng ta tạo ra những phế phẩm cho xã hội. Chính vì thế, để nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, tôi đã nghiên cứu, mạnh dạn áp dụng những giải pháp sau và đã đem lại những kết quả rõ rệt a/ Đối với giáo viên: - Tổ chức học tập, triển khai đầy đủ 4 nội dung của cuộc vận động “Hai không” đến từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường, giúp mọi người nhận thấy rõ sự tác hại khôn lường của việc làm thiếu trách nhiệm của một số thầy, cô giáo luôn chạy theo thành tích, đánh giá không đúng thực chất chất lượng của học tập của học sinh, cho lên lớp một cách tùy tiện…Do vậy có nhiều em vì lực học quá yếu không theo kịp bạn bè nên đâm ra chán nản rồi dẫn đến tình trạng bỏ học. - Thực hiện nghiêm túc công tác chuyên môn theo sự chỉ đạo của chuyên môn phòng giáo dục: Thiết lập hồ sơ sổ sách đầy đủ, đầu tư soạn giảng có chất lượng, thực hiện chương trình đúng theo thời khóa biểu. - Tập huấn đầy đủ các chương trình: Chuẩn kiến thức kỹ năng cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tránh gây áp lực quá tải cho học sinh (vì đa số học sinh của trường đều là học sinh dân tộc). Thực hiện đầy đủ các nội dung lồng ghép giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục tiết kiệm năng lượng có hiệu quả…vào các môn học. - Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn đều đặn 2 lần/tháng. Triển khai kịp thời các nội dung kế hoạch chuyên môn trong tháng. Trong sinh hoạt phải chú ý đầu tư đến việc đổi mới nội dung sinh hoạt, đi sâu thảo luận bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm lẫn
  7. nhau để cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện chuyên môn. Chú trọng đi sâu bàn biện pháp để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Chỉ đạo hướng dẫn thực hiện “ Đổi mới phương pháp trong giảng dạy ”, “ Dạy học theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm ”. Nghiên cứu áp dụng nhiều hình thức dạy học phong phú như: Học theo nhóm, tổ chức nhiều trò chơi trong học tập … giúp các em có cơ hội để cùng nhau trao đổi, bàn bạc về các nội dung của bài học. Để tránh sự đơn điệu trong quá trình giảng dạy nhà trường đã động viên, khuyến khích và hướng dẫn các thầy cô làm được nhiều đồ dùng dạy học đẹp mắt, các sản phẩm thường là những vật rất gần gũi, thân quen với các em như: Chim chóc, mèo, thỏ, hoa, lá…rất dễ sử dụng và sử dụng được trong nhiều môn học. Các hình thức dạy học này đã giúp các em trở nên mạnh dạn, tự tin, chủ động đề xuất các ý kiến của mình trong sinh hoạt, học tập. Các em nói năng nhanh nhẹn, hoạt bát hơn và tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. - Tăng cường công tác phụ đạo học sinh yếu, ngay từ đầu năm học phải chỉ đạo ngay cho giáo viên rà soát, phân loại chất lượng học sinh của lớp mình. Lập danh sách học sinh yếu (cụ thể yếu môn nào) và đề ra các biện pháp giúp đỡ kịp thời như: Tăng cường kiểm tra bài cũ, mở các lớp học 2 buổi/ ngày cho các lớp đầu cấp và cuối cấp, phụ đạo học sinh yếu 2 buổi/ tuần cho các lớp học 1 buổi/ ngày. - Đối với những giáo viên có tay nghề còn hạn chế thì phải thường xuyên quan tâm dự giờ thăm lớp, phân công cho đội ngũ cốt cán kèm cặp, giúp đỡ thêm. - Thi đua cũng là một trong những động lực góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của tất cả các thầy cô giáo. Mỗi người đều có những mặt mạnh riêng, nếu chúng ta biết khơi dậy lòng nhiệt tình, sự đam mê để họ có cơ hội phát huy thế mạnh của mình một cách phù hợp thì sẽ đem lại những kết quả rất đáng khả quan. Chú ý tổ chức tốt các đợt thi đua, nội dung thi đua phải rõ ràng, xây dựng thang điểm để đánh giá xếp loại từng nội dung một cách cụ thể. Trong quá trình đánh giá kết quả thi đua phải thật sự công bằng, khách quan và được công khai trước hội đồng. Nếu có trường hợp thắc mắc thì phải giải thích rõ và đưa ra được những lý do chính đáng có tính thuyết phục giúp họ nhìn nhận lại các vấn đề một cách nghiêm túc
  8. để có hướng khắc phục. Có như thế thì mới kích thích được tính tích cực, lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của tất cả mọi người. - Công tác thanh kiểm tra cũng là một yếu tố hết sức quan trọng trong công tác quản lý, vì có kiểm tra thì mới nắm bắt kịp thời những gì đã làm được, những gì chưa làm được. Tiếp tục tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến những khuyết điểm, tồn tại đó để đề ra những biện pháp điều chỉnh cho phù hợp. b/- Đối với học sinh: Trường tiểu học Tuấn Tú đa phần là học sinh dân tộc Chăm (chiếm 85%), cha mẹ đều làm nghề nông, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có em mồ côi cha mẹ (do chết, do cha mẹ bỏ nhau), có em cha mẹ phải đi làm ăn xa, các em phải ở với ông bà, cô, bác nên thiếu sự quan tâm, nhắc nhở của gia đình. Hơn nữa ở lứa tuổi tiểu học các em còn quá nhỏ, ý thức tự giác chưa cao. Vì thế các em hay nghỉ học tùy tiện, bỏ học giữa chừng, số lượng học sinh yếu kém hàng năm còn nhiều, thậm chí có em sau thời gian nghỉ hè đã bị tái mù. Để giúp các em ngày càng thêm yêu trường mến lớp, ham thích đi học, xem được đi học là niềm vui, là trách nhiệm của các em, có tinh thần tự giác học tập. Tôi đã chỉ đạo cho các thầy, cô giáo tiến hành làm như sau: - Thành lập: “ Đôi bạn cùng tiến ”. Ông cha ta có câu “ Học thầy không tày học bạn ”. Ngoài các kiến thức các em được thầy cô cung cấp ở trường, ngoài ra các em còn phải học thêm nhiều từ bạn bè và những người xung quanh. Để giúp các em học yếu mau tiến bộ, giáo viên chủ nhiệm các lớp tiến hành rà soát những em ở gần nhà nhau thành lập thành từng đôi một. Phân công cứ một học sinh khá, giỏi kèm cặp, giúp đỡ cho một em học sinh yếu, tranh thủ vào những giờ rãnh. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn cho các em một cách cụ thể. Cuối tháng báo lại cho ban giám hiệu về tiến bộ của học sinh lớp mình. - Tích cực tham mưu với dự án giảm nghèo Ninh Phước, dự án trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hội sinh viên của thôn … tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ cho những học sinh nghèo, học sinh tàn tật, mồ côi như: Quần áo, sách vở, đồ dùng học tập … để các em có điều kiện đến trường. - Điều tra rà soát, nắm bắt kịp thời những học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng, tìm hiểu nguyên nhân và thành lập ban vận động học sinh bỏ học ra lớp gồm:
  9. Ban giám hiệu, ban chấp hành công đoàn, tổng phụ trách đội và ban đại diện Hội cha mẹ học sinh để vận động các em trở lại lớp kịp thời. - Tổ chức nhiều hình thức học tập phong phú, các em được trực tiếp tham gia cùng với các thầy cô làm các đồ dùng dạy học, các đồ dùng hầu hết đều rất ngộ nghĩnh, dễ thương, màu sắc đẹp và rất gần gũi với các em. Các em đều biết cách sử dụng các đồ dùng vào trong quá trình học tập. Tổ chức các hình thức dạy học nhẹ nhàng: Học mà chơi, chơi mà học đã tạo cho không khí lớp học vui nhộn, kích thích được sự ham học cho các em. - Ngoài việc học tập, cần phải chú ý quan tâm rèn luyện cho học sinh về đạo đức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống: Kính thầy, yêu bạn, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết sẵn sàng giúp đỡ bạn nhất là những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không nói tục chửi thề, không đánh nhau, trung thực, thẳng thắn, phòng chống các tệ nạn xã hội và phòng ngừa bạo lực học đường. - Phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể nhà trường nhất là tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thường xuyên chú ý đến việc rèn kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia như: Tham gia thi đấu bóng đá, tổ chức hội trại hè, thể dục thể thao, múa hát tập thể, phát thanh măng non, biểu diễn văn nghệ, thực hành vệ sinh răng miệng, thi nhảy bao bố, ngậm nước đổ chai, chơi cầu lông. Các hoạt động này được thể hiện qua các hình ảnh sau: 3/- Giải pháp thứ ba: Đầu tƣ xây dựng cơ sở vật chất. - Cơ sở vật chất đầy đủ, khang trang, an toàn, sạch đẹp cũng là một yếu tố hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ đến việc giúp cho thầy – trò yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học. Tạo được không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi, có sức hấp dẫn, làm cho tất cả mọi thành viên trong trường ngày càng thêm yêu trường, mến lớp và thật sự coi trường lớp là ngôi nhà thứ hai của mình, có thế thì chất lượng công việc mới đạt hiệu quả cao. Thế nhưng thực chất Trường Tiểu học Tuấn Tú tuy có số lượng học sinh ít nhưng phải học rải rác ở 3 cơ sở, các phòng học ở cơ sở cũ đã bị xuống cấp trầm trọng, không đủ ánh sáng, không đảm bảo an toàn vì đã được xây
  10. dựng từ quá lâu ( từ năm 1964 ), cơ sở vật chất còn thiếu thốn quá nhiều, trường chưa có sân chơi bãi tập, không có nhà để xe … Các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh quá hạn hẹp, ngân sách nhà nước chưa có kế hoạch để đưa vào đầu tư tu sửa và xây dựng. Trước những khó khăn chồng chất, để xoay chuyển được tình thế quả thật không dễ dàng, nhưng với sự quyết tâm cao, tôi thấy không thể để tình trạng này kéo dài mà cần phải có những biện pháp thiết thực, có tính khả thi nhằm chuyển biến mạnh mẽ bộ mặt của trường. - Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo, với chính quyền địa phương, với các tổ chức kinh doanh, với dự án giảm nghèo…xin hỗ trợ về kinh phí để xây tường rào, bê tông sân trường, làm nhà để xe, sửa chữa các phòng học cũ, nhà vệ sinh… - Vì kinh phí quá hạn hẹp nên cần phải tăng cường động viên tất cả các thầy cô giáo ngoài việc giảng dạy trên lớp tranh thủ các ngày nghỉ, ngày hè để cùng nhau tham gia lao động công ích như: Xây các bồn hoa xung quanh sân trường, trồng các loại cây bóng mát và các loại hoa, làm vườn trường, sơn sửa trang hoàng lại tất cả các phòng học theo mô hình trường học thân thiện. Ngoài ra, mỗi cán bộ, giáo viên , công nhân viên còn đóng góp mỗi người một chậu cây cảnh để trang trí cho trường, lớp của mình thêm tươi đep. - Động viên, khuyến khích kịp thời cũng là một động lực thúc đẩy đội ngũ tích cực tham gia các hoạt động của trường một cách tự giác, nhiệt tình, năng nổ và sáng tạo, đem lại hiệu quả công việc cao. Người cán bộ lãnh đạo biết cách thổi bùng ngọn lửa đam mê và lòng nhiệt huyết trong mỗi người, giúp họ nhận thức đúng đắn vai trò nhiệm vụ của mình một cách nghiêm túc, từ đó họ sẽ không ngại khó, ngại khổ, chủ động cống hiến, làm việc một cách tự giác bằng cả tâm huyết. Có thế thì tất cả mọi việc dù khó khăn đến mấy cũng đều vượt qua. - Thường xuyên quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, phải chọn các hạng mục cần ưu tiên, từng bước cải tạo môi trường làm việc phù hợp với khả năng thực tế của trường. Tạo khung cảnh luôn mới mẻ, tươi mát, hấp dẫn, đảm bảo an toàn, đủ điều kiện để phục vụ tốt cho thầy và trò khi thực hiện nhiệm vụ dạy và học tại trường. - Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của trường cần phải được đưa ra tập thể lãnh đạo bàn bạc thống nhất trước, sau đó thông qua hội đồng giáo viên và họp bàn với ban đại diện hội cha mẹ học sinh. Làm sao cho tất cả mọi người cùng hiểu được mục
  11. đích, ý nghĩa những việc làm của trường, để tất cả mọi người đều có sự đồng thuận nhất trí cao trong việc xây dựng nhà trường. * Ở giải pháp này cần lưu ý: Tăng cường công tác giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn, trường, lớp bằng cách cho các em trực tiếp tham gia làm để các em biết quí trọng và giữ gìn các sản phẩm do chính các em làm được. 4/ Giải pháp thứ tƣ: Tổ chức các hoạt động tập thể vui tƣơi, lành mạnh. Ngoài việc tổ chức các sân chơi lành mạnh cho học sinh, chúng ta cũng cần chú ý đến việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho các thầy cô giáo, Vì sau những thời gian làm việc mệt nhọc, ai cũng rất cần có giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, được cùng với anh em bạn bè sinh hoạt, vui chơi. Do đó, chúng ta cần phải luôn chú ý quan tâm xây dựng kế hoạch tạo được các sân chơi bổ ích cho anh em nhất là vào các ngày sinh hoạt truyền thống, dịp lễ tết, ngày hè …thông qua các hình thức như: Hái hoa dân chủ, tổ chức thi nấu ăn, tổ chức các trò chơi đập bóng, tam sao thất bản, thi ăn nhanh cho khỏe…tổ chức tham quan dã ngoại và đi tham quan du lịch ngoài tỉnh. Đây là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong một tập thể. Thông qua các hoạt động này giúp mọi thành viên trong tập thể có cơ hội hiểu nhau hơn, tạo sự gần gũi, quan tâm, gắn bó với nhau hơn. - Để có được những hoạt động vui chơi như thế, ban giám hiệu trường phải phối kết hợp với ban chấp hành công đoàn động viên anh em thống nhất hàng tháng đóng góp một khoản nhất định để xây dựng quỹ “ Tham quan”. - Không khí thoải mái, phấn khởi là khởi đầu của sự đoàn kết, mọi người sẽ biết cách tự chung sống và làm việc với nhau trong tình thân ái, luôn quan tâm giúp đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Các hoạt động được tổ chức rất chặt chẽ, được tập thể đồng tình, chia sẽ cụ thể như hoạt động tham quan, dã ngoại vào ngày 08/03 được thể hiện qua các hình ảnh sinh động sau: * Ở giải pháp này cần lưu ý: - Mọi hoạt động phải được bàn bạc cụ thể, lấy biểu quyết thống nhất và đưa vào nghị quyết của hội nghị công nhân viên chức một cách rõ ràng. - Các khoản thu - chi trong các hoạt động phải được ghi chép cẩn thận và công bố trước tập thể, tránh sự hiểu lầm đáng tiếc có thể gây mất lòng tin và dẫn đến mất
  12. đoàn kết nội bộ. Nếu có trường hợp thắc mắc, khiếu nại thì phải kịp thời điều tra làm rõ và giải trình trước tập thể. 5/ Giải pháp thứ năm: Xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trong trƣờng học: - Bất cứ trong một cơ quan, đơn vị nào cũng cần phải xây dựng được qui tắc ứng xử văn minh, lịch sự nơi công sở, nhưng đối với những người làm công tác trong ngành giáo dục thì việc xây dựng qui tắc ứng xử đúng mực giữa các thành viên trong trường là một việc làm hết sức cần thiết. Đạo đức tác phong của người thầy giáo ảnh hưởng không nhỏ đến việc rèn luyện nhân cách cho học sinh, muốn có những học sinh tốt thì trước tiên phải có những người thầy giáo tốt. Trong con mắt học sinh, hình ảnh người thầy là hiện thân của sự tinh tế, tuyệt đẹp và cao quí, nhưng trong thực tế không ít những thầy, cô giáo đã quên đi cái vai trò đặc biệt của mình, không chịu rèn luyện, học tập, nói năng cư xử không mẫu mực đã làm giảm sút lòng tin của phụ huynh, của học sinh, làm giảm uy tín của ngành. Đội ngũ giáo viên của trường tiểu học Tuấn Tú hầu hết còn rất trẻ, tuy có nhiệt tình, năng nỗ nhưng kinh nghiệm sống còn hạn chế, không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình giao tiếp, ứng xử hằng ngày với đồng nghiệp, với phụ huynh và học sinh. Vì vậy, đây là vấn đề mà tôi đã hết sức chú ý quan tâm rèn luyện. - Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên học tập sâu kỹ văn bản qui định về “ Đạo đức nhà giáo ”. Kết hợp với việc tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”. - Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ nhận thức đúng đắn về tác phong đạo đức mà người thầy phải có, thông qua các buổi họp hội đồng, các buổi sinh hoạt truyền thống và đưa vào tiêu chí để đánh giá thi đua một cách cụ thể. - Thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, kiểm tra, nếu có trường hợp sai phạm thì phải kịp thời uốn nắn, điều chỉnh, giúp các thầy, cô nhìn nhận được những sai lầm, thiếu sót và có hướng khắc phục. - Nêu những tấm gương điển hình, tiêu biểu của các thầy, cô giáo trong trường có tinh thần trách nhiệm cao, có ý chí phấn đấu vươn lên, có tác phong sư phạm mẫu mực, giàu lòng nhân ái, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trung thực, thẳng thắn, tôn trọng, đối xử công bằng và có những hành vi cư xử đẹp trong các mối quan hệ giao
  13. tiếp với đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh…để biểu dương khen ngợi nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 và xem đây là những tấm gương mẫu mực cho mọi người học tập, noi theo. * Ở giải pháp này cần lưu ý: - Bản thân người hiệu trưởng phải hết sức mẫu mực về tất cả mọi mặt, phải thật sự là tấm gương sáng cho tập thể sư phạm noi theo, biết cách thuyết phục và cảm hóa lòng người, chỉ ra được hướng đi đúng để mọi người cùng thực hiện . - Trong xử lý các trường hợp sai phạm cần hết sức tế nhị, nhẹ nhàng, khéo léo, mềm mỏng, không nên gây tâm lý nặng nề nhưng cũng phải kiên quyết để nhanh chóng chấm dứt, không nên để các trường hợp như vậy tái diễn trong trường. III- ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI: Sau hơn 3 năm thực hiện các giải pháp trên, trường tiểu học Tuấn Tú đã có sự chuyển biến rõ nét về tất cả mọi mặt: - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường đã nhận thức đúng đắn về vai trò trách nhiệm của mình, phấn đấu tự học, tự rèn đến nay đã có 17/20 cán bộ, giáo viên, công nhân viên đạt trình độ trên chuẩn, chiếm tỷ lệ: 85%, trường đã củng cố và xây dựng được một tập thể sư phạm mẫu mực, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần tập thể cao, luôn đoàn kết, thân ái và tôn trọng lẫn nhau, cùng quan tâm giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. - Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên rõ rệt, tỉ lệ học sinh khá giỏi ngày càng nhiều, số lượng học sinh yếu kém đã giảm nhiều so với những năm học trước. Tỷ lệ học sinh lên lớp cũng được nâng lên đáng kể, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng cũng không còn nữa. - Cơ sở vật chất đến nay cũng khá khang trang, sạch đẹp, đủ và đảm bảo an toàn cho thầy và trò thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học. Các phòng học, phòng làm việc đều được cải thiện, đầu tư, bài bố khoa học, đẹp mắt. Khuôn viên trường học thông thoáng và luôn đảm bảo vệ sinh. Sân trường có nhiều cây xanh, bóng mát, rất nhiều bồn hoa, cây cảnh và nhiều khẩu hiệu mang tính giáo dục cao, tạo được một khung cảnh khá sinh động và hấp dẫn.
  14. - Chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh ngày càng tin tưởng và quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình. - Qua các lần kiểm tra, trường được lãnh đạo phòng giáo dục đánh giá cao về sự chuyển biến mạnh mẽ của trường. Năm học 2009-2010 lần đầu tiên trường đã được công nhận trường tiên tiến cấp huyện và đã tạo được lòng tin trong nhân dân về công tác giáo dục tại địa phương. Tháng 10/2010 trường được lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Ninh Phước đề nghị báo cáo tham luận về việc “ Củng cố và xây dựng trường học từ yếu kém vươn lên đạt tiên tiến cấp huyện ”. - Từ đầu năm học 2010-2011 đến nay, trường đã được vinh dự đón tiếp 2 đoàn cán bộ quản lý của tỉnh Sóc trăng và Lai Châu đến tham quan, học tập và chia sẻ mô hình: “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”. Đầu tháng 3 vừa qua, trường lại tiếp tục được lãnh đạo Phòng Giáo dục Đào tạo Ninh Phước tổ chức cho tất cả các hiệu trưởng trong huyện về họp hiệu trưởng và tham quan mô hình thân thiện của trường. Sau phiên họp hiệu trưởng, một số trường trong huyện như: Trường THCS Phan Đình Phùng, trường THCS Huỳnh Phước, trường tiểu học Từ Tâm 2…đã đăng ký cho toàn bộ cán bộ và giáo viên của trường mình về giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Tuy là một trường có đa phần là học sinh dân tộc, thuộc vùng bãi ngang ven biển nhưng nhờ sự nỗ lực, cố gắng và sự quyết tâm cao của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên của Trường Tiểu học Tuấn Tú cùng với việc áp dụng các giải pháp đúng đắn, đã từng bước đưa nhà trường từ một trường yếu kém vươn lên đạt tiên tiến cấp huyện. * Cụ thể chi tiết nhƣ sau: Năm học Năm học Năm học Kết quả đạt 2007 - 2008 2008 - 2009 2009 - 2010 đƣợc SL TL SL TL SL TL Hoc sinh đạt 41 21% 73 33.8% 124/224 55.4% khá, giỏi Học sinh bỏ 2 1.02% 5 2.26% 0 0 học Học sinh lên 157/195 80.5% 188 87% 213/224 95.1% lớp Học sinh 21/23 91.3% 38 100% 33 100% HTCTTH
  15. GV giỏi cấp 3 35% 5 45,5% 7 63.6% trường GV giỏi cấp 1 9.1% 2 18,2% 2 18.2% huyện Đạt danh 6 30% 9 42.9% 13 61.9% hiệu LĐTT Danh hiệu TTLĐ Tiên tiến cấp Khá Khá trường huyện IV/- KẾT LUẬN ĐỀ TÀI: 1/ Những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện: a. Đối với người quản lý: - Phải có tâm huyết và năng lực thật sự, tận tâm, tận lưc, không ngại khó, ngại khổ và phải có tinh thần quyết tâm cao, không nên chùn bước trước mọi khó khăn. Vì nếu chúng ta không bước được bước đầu tiên, thì sẽ không bao giờ bước được các bước tiếp theo. - Người cán bộ quản lý phải thật sự gương mẫu về mọi mặt, sự bao dung, độ lượng và tấm lòng vị tha của người lãnh đạo, người cán bộ quản lý sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp đồng nghiệp nhìn nhận và điều chỉnh các hạn chế, thiếu sót một cách nhẹ nhàng , hiệu quả. - Người cán bộ quản lý ngoài năng lực tổ chức, điều hành, quản lý còn phải am hiểu nhiều lĩnh vực khác, có khả năng tuyên truyền vận động, cảm hóa, thuyết phục mọi người cùng thực hiện. - Phải biết lắng nghe và tôn trọng các ý kiến của tập thể, công bằng khách quan trong quá trình giải quyết các vấn đề. b. Đối với giáo viên: - Phải thật sự yêu nghề, mến trẻ, quí trọng đồng nghiệp. - Xác định đúng đắn mục tiêu, nhiệm vụ của mình. - Có tinh thần tự giác rèn luyện, học tập, phấn đấu để nâng cao về đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn. - Có ý thức tự giác chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật của cơ quan. - Gần gũi, yêu thương và chăm sóc học sinh một cách chu đáo, tạo được nhiều niềm vui cho học sinh, luôn coi các em là những người bạn nhỏ, không được đánh, mắng và xúc phạm các em một cách thô bạo.
  16. c. Đối với học sinh: - Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo và người lớn tuổi. - Có tinh thần tươnng thân tương ái, biết chia sẻ và giúp đỡ bạn, nhất là những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. - Có ý thức tự giác thực hiện tốt các nội qui của lớp, của trường. - Tự tin, mạnh dạn bày tỏ các ý kiến của mình trong học tập, trong sinh hoạt. 2. Lời kết: Nhiệm vụ giáo dục là nhiệm rất cao cả nhưng cũng rất nặng nề và đang được xã hội hết sức quan tâm, chúng ta là những người thật vinh dự được làm công tác giáo dục này. Trước tiên chúng ta phải xác định đúng mục đích và tầm quan trọng nhiệm vụ mà chúng ta đang làm. Vì thế chúng ta không được phép chây lười, thụ động, với tư tưởng trông chờ, ỉ lại: “ Được đến đâu hay đến đấy ”; mà phải năng động, sáng tạo, chủ động “ Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học ” như chủ đề năm học đã đề ra. Muốn đạt được những kết quả như mong muốn thì người hiệu trưởng phải thật sự mạnh dạn, quyết đoán dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Trên đây là những suy nghĩ và một số giải pháp mà bản thân tôi đã thực nghiệm trong quá trình làm công tác quản lý và đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi những thiếu sót, tồn tại, Bản thân rất mong sự góp ý, bổ sung của các đồng nghiệp và hội đồng khoa học để giúp tôi có thêm kinh nghiệm và có những giải pháp hoàn chỉnh hơn trong quá trình làm công tác quản lý. Ngƣời viết NGUYỄN THỊ YÊN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2