SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
<br />
Stt Hình thức viết tắt Hình thức đầy đủ<br />
<br />
1 CTC Chương trình chuẩn<br />
<br />
2 HS Học sinh<br />
<br />
3 GV Giáo viên<br />
<br />
4 PTTH Phổ thông trung học<br />
<br />
5 SGK Sách giáo khoa<br />
<br />
6 TƯ Trung ương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 1<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
PHẦN I. MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. Lý do chọn đề tài.<br />
1.1. Cơ sở lí luận của việc chọn đề tài.<br />
Trong xu hướng hội nhập toàn cầu, tiếng Anh ngày càng chứng tỏ vai trò<br />
quan trọng với tư cách là một ngôn ngữ quốc tế, là môn ngoại ngữ, là môn văn<br />
hoá cơ bản, bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, là một bộ phận<br />
không thể thiếu của học vấn phổ thông cung cấp cho học sinh một công cụ giao<br />
tiếp mới để tiếp thu những tri thức khoa học, kĩ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền<br />
văn hoá đa dạng và phong phú trên thế giới, dễ dàng hội nhập với cộng đồng<br />
quốc tế, góp phần phát triển tư duy và hỗ trợ cho việc dạy học tiếng Việt. Cùng<br />
với các môn học khác, môn tiếng Anh góp phần hình thành và phát triển nhân<br />
cách của học sinh, giúp cho việc hình thành nhân cách của học sinh, giúp cho<br />
việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở trường phổ thông. Chính bởi vậy<br />
trong dạy học ngoại ngữ nói chung, giảng dạy tiếng Anh nói riêng hiện nay đang<br />
tập trung hướng vào việc phát triển tính năng động, sáng tạo và tích cực của học<br />
sinh; coi học sinh là chủ thể hoạt động, khuyến khích các hoạt động học tập tích<br />
cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy học nhằm tạo khả năng nhận biết và<br />
giải quyết vấn đề cho học sinh. Do đó trong quá trình giảng dạy việc luyện tập<br />
giúp học sinh có cơ hội sử dụng ngôn ngữ mới vừa được giới thiệu dưới sự<br />
hướng dẫn của giáo viên để nắm vững cấu trúc ngữ pháp và hiểu thêm ý nghĩa<br />
của ngữ pháp, khắc phục được sự ảnh hưởng của ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ, phát<br />
triển và nâng cao hơn nữa về khả năng tư duy, trí sáng tạo và khả năng giao tiếp<br />
cho học sinh là rất cần thiết.<br />
Patel (2008 p.28) cho rằng: Để có một kỹ năng ngôn ngữ hoàn thiện đòi<br />
hỏi người học bắt buộc phải trải qua bốn bước nghe, nói, đọc và viết. Nếu bỏ<br />
qua một trong bốn kỹ năng này thì không thể cung cấp cho người học một<br />
ngôn ngữ chính xác. Trong bốn kỹ năng trên đọc và nghe được xếp vào nhóm<br />
kỹ năng lĩnh hội; nói và viết được xếp vào nhóm kỹ năng truyền thụ. Các kỹ<br />
năng này có mối quan hệ tương hỗ với nhau. Trong đó, đọc là phương tiện hữu<br />
hiệu và thiết yếu để học sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở<br />
rộng vốn từ vựng cũng như hiểu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mà<br />
mình đang học.<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn của việc chọn đề tài.<br />
Trường THPT Phong Thổ đặt trên địa bàn thị trấn Phong Thổ huyện<br />
Phong Thổ là huyện khó khăn nhất của Tỉnh Lai Châu. Học sinh người dân tộc<br />
chiếm khoảng 84,2%. Đa số các em sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng xa như:<br />
Lản Nhì Thàng, Huổi Luông, Ma Ly Pho của huyện Phong Thổ, xã Pa Tần của<br />
huyện Sìn Hồ... sự hiểu biết của các em về môn học còn nhiều hạn chế, tư duy<br />
trìu tượng của các em hầu như không phong phú thường bị động và hiểu vấn đề<br />
rất sơ sài đặc biệt việc vận dụng các phương pháp đọc để nắm bất thông tin rất<br />
chậm. Do đó hằng năm học sinh có học lực khá, giỏi bộ môn chiếm khoảng 30%<br />
còn lại là trung bình, yếu. Bởi vì, trong thực tế giảng dạy các tiết dạy đọc hiểu<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 2<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi đa phần các giáo viên hoặc là chưa hiểu rõ bản<br />
chất của việc dạy kỹ năng đọc hiểu hoặc là chưa làm chủ được các thủ thuật dạy<br />
đọc hiểu. Thông thường các giáo viên thường biến những tiết dạy đọc hiểu thành<br />
tiết dạy đọc "Thành tiếng" không truyền tải được nội dung và ngữ liệu mới dẫn<br />
đến tình trạng học sinh chán nản, thụ động.<br />
Theo quan điểm giáo dục hiện nay, mục tiêu của môn tiếng Anh là nhằm<br />
hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về tiếng<br />
Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc<br />
sống lao động. Vì vậy SGK tiếng Anh THPT mới từ lớp 10 đến lớp 12 đều được<br />
biên soạn theo cùng một quan điểm xây dựng chương trình, đó là quan điểm chủ<br />
điểm (thematic approach) và đề cao các phương pháp học tập tích cực chủ động<br />
của học sinh. Cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đều được quan tâm và được<br />
phối hợp trong các bài tập và các hoạt động trên lớp. Tuy nhiên kỹ năng đọc là<br />
một trong những kỹ năng cơ bản được chú trọng trong quá trình dạy và học<br />
Ngoại ngữ. Đọc vừa là mục đích vừa là phương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học<br />
sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng<br />
như hiểu sâu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ đang học. Do đó, mỗi bài<br />
đọc hiểu ở lớp 10 được đề cập ở mức độ vừa phải sau này mới nâng lên mức khó<br />
dần ở lớp 11 và 12. Bởi vậy, để hiểu được nội dung chủ đề của các bài đọc hiểu<br />
đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng đọc hiểu tốt kết hợp với vốn kiến thức ngôn<br />
ngữ tương đối đầy đủ để nắm bắt được những yêu cầu của sách giáo khoa đưa<br />
ra.<br />
Trên thực tế, để có được kỹ đọc hiểu tiếng Anh thì người học Ngoại ngữ<br />
phải có quá trình luyện tập đọc thường xuyên, lâu dài với những hình thức và<br />
nội dung đọc khác nhau. Việc dạy và học kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh tuy<br />
không còn mới mẻ nhưng khó đối với tất cả giáo viên và học sinh bậc THPT.<br />
Qua nhiều năm giảng dạy bộ môn tiếng Anh tại trường THPT tôi nhận<br />
thấy: nếu giáo viên đầu tư sâu, biết cách khai thác bài đọc hiểu và cung cấp đầy<br />
đủ những vấn đề liên quan đến chủ điểm của bài đọc hiểu thì giờ học tiếng Anh<br />
đạt hiệu quả rất tốt. Xuất phát từ thực tế trên tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm<br />
mang tên: “Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn<br />
Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm".<br />
Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo<br />
viên dần khắc phục những khó khăn trên để tiến hành dạy đọc môn tiếng Anh có<br />
hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu, lĩnh hội kiến<br />
thức của bài học.<br />
II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu<br />
2.1. Đối tượng được nghiên cứu.<br />
Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh lớp<br />
10 hệ 7 năm.<br />
Các bài đọc hiểu trong chương trình SGK tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm.<br />
2.2. Phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 3<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
Học sinh lớp 10 trường THPT Phong Thổ, huyện Phong Thổ, Tỉnh Lai<br />
Châu.<br />
III. Mục đích nghiên cứu.<br />
Mục đích của nghiên cứu đề tài là nghiên cứu thực trạng của việc dạy kỹ<br />
năng đọc hiểu môn tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm ở trường THPT Phong Thổ từ đó<br />
đưa những giải pháp hữu hiệu trong giảng dạy phù hợp với từng bài, từng đối<br />
tượng học sinh, giúp học sinh có hiểu biết thêm về lịch sử, đất nước, con người,<br />
nền văn hóa không những của đất nước mình mà còn của các nước khác trên<br />
toàn thế giới, đồng thời còn hỗ trợ thêm cho học sinh củng cố kiến thức của môn<br />
Ngữ Văn, môn Địa Lý và các môn học có liên quan khác góp phần vào việc thực<br />
hiện mục tiêu giáo dục và phát triển con người Việt Nam trong thời kỳ công<br />
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và cũng là góp phần nâng cao chất lượng<br />
nguồn nhân lực cho đất nước trong trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới.<br />
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.<br />
IV. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu.<br />
Đọc là kỹ năng cơ bản được chú trọng trong quá trình dạy và học ngoại<br />
ngữ tuy nhiên thực tế giảng dạy kỹ năng đọc chưa thực sự đạt được hiệu quả tối<br />
ưu do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân chủ yếu đó là giáo<br />
viên chưa có phương pháp dạy đọc đúng.<br />
Bởi vậy, đề tài “Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu<br />
môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm” đã đưa ra giải pháp giảng dạy hiệu quả, tích<br />
cực phù hợp với từng bài, từng đối tượng học sinh kỹ năng đọc hiểu môn tiếng<br />
Anh lớp 10 hệ 7 năm nói riêng kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh nói chung: Đó<br />
chính là dạy kỹ năng đọc hiểu với khung ba giai đoạn, ở mỗi giai đoạn tác giả đề<br />
cập đến mục đích và gợi ý một số giải pháp giúp người dạy thiết kế được các<br />
hoạt động phù hợp với từng đối tượng học sinh, không chỉ kích thích được hứng<br />
thú của học sinh mà còn giải quyết được các vấn đề về ngôn ngữ thông qua các<br />
bài tập và các câu hỏi được đưa ra một cách hiệu quả hơn nhằm góp phần nâng<br />
cao hiệu quả của quá trình dạy kỹ năng này.<br />
Đề tài đã xác định và làm sáng tỏ thêm cơ sở lý luận phương pháp dạy<br />
học "Lấy học sinh làm trung tâm", kết hợp với việc vận dụng sáng tạo, linh<br />
hoạt các phương pháp trong giảng dạy kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh từng<br />
bước nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh lớp 10 hệ<br />
7 năm nói riêng và chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh ở trường phổ thông nói<br />
chung, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 4<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
<br />
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận<br />
1.1. Khái niệm đọc hiểu<br />
Đọc là một kỹ năng cơ bản được chú trọng trong quá trình dạy và học ngoại<br />
ngữ. Đọc vừa là mục đích, vừa là phương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học sinh<br />
có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ mở rộng vốn từ vựng cũng như<br />
hiểu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mà mình đang học. Trải qua các<br />
giai đoạn nghiên cứu khác nhau, nhiều nhà ngôn ngữ học đưa ra các quan niệm<br />
khác nhau về định nghĩa về đọc hiểu:<br />
Đầu tiên, đọc hiểu được coi là quá trình người đọc, nhìn, giải mã và hiểu<br />
các ký tự được viết ra William (1984). Tuy nhiên, quan điểm này không được<br />
nhiều nhà ngôn ngữ tán thành do nó coi đọc hiểu là một quá trình thụ động và<br />
chưa nhận thức được tầm quan trọng của người học và kiến thức nền mà họ có.<br />
Vào năm 1989, Dorit Sasson định nghĩa đọc hiểu là: Sự phỏng đoán<br />
mang tính ngôn ngữ tâm lý trong đó người đọc chủ động sử dụng kiến thức nền<br />
và phỏng đoán của mình, để “tương tác” với văn bản thay vì dựa hoàn toàn vào<br />
việc dựng nghĩa từ các ký tự sẵn có trong văn bản. Quan điểm này đã nhận được<br />
sự ủng hộ của nhiều độc giả cũng như nhiều nhà ngôn ngữ học tuy nhiên khái<br />
niệm này đã phủ định hoàn toàn tầm quan trọng của các yếu tố ngôn ngữ như từ<br />
vựng, cú pháp và cấu trúc câu.<br />
Đầu những năm 1990, một định nghĩa rất mới về đọc hiểu được coi là<br />
bước tư duy đột phá của ngành ngôn ngữ và nhận được nhiều sự đồng tình nhất<br />
“đọc hiểu là quá trình trong đó người đọc vận dụng linh hoạt các kiến thức<br />
dưới đây để có thể đọc tốt”:<br />
Top- down<br />
<br />
Mối quan hệ xã hội<br />
Kiến thức chung<br />
Loại diễn ngôn<br />
Cấu trúc diễn ngôn<br />
Chức năng diễn ngôn<br />
Cơ chế hội thoại<br />
Liên kết văn bản<br />
Ngữ pháp và từ vựng<br />
Âm và chữ cái<br />
Bottom- up<br />
<br />
1.2. Vị trí của kỹ năng Đọc hiểu<br />
Đọc hiểu là một trong những kỹ năng được quan tâm trong SGK tiếng<br />
Anh 10 - chương trình chuẩn. Tầm quan trọng của đọc được thể hiện ở chỗ nó<br />
được thiết kế như là điểm xuất phát của mỗi đơn vị bài đọc và được xếp ở tiết<br />
đầu tiên của mỗi đơn vị bài đọc. Nội dung bài đọc thường thể hiện chủ đề chính<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 5<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
của đơn vị bài học ấy.<br />
1.3. Mục đích<br />
Phát triển kỹ năng đọc hiểu cho HS thông qua đọc lướt, đọc quét để lấy<br />
thông tin (thông tin chính, thông tin chi tiết), v.v., cung cấp ngữ liệu và giúp học<br />
sinh làm quen với chủ đề và những nội dung ngôn ngữ để dựa vào đó các em có<br />
thể nói, nghe, và viết được về những vấn đề liên quan đến chủ đề bài học ở các<br />
tiết học sau.<br />
1.4. Cấu trúc<br />
Một bài đọc trong chương trình môn tiêng Anh lớp 10 hệ 7 năm thường<br />
bao gồm một đoạn văn (độc thoại hay đối thoại) có độ dài khoảng 190 - 230 từ.<br />
1.5. Tầm quan trọng của việc dạy kĩ năng đọc hiểu<br />
Việc dạy đọc ở những lớp Trung học phổ thông có tầm quan trọng đặc<br />
biệt đối với các mục tiêu dài hạn sau này. Việc dạy đọc mang lại nhiều lợi ích<br />
thiết thực cho HS như: đọc hiểu những lời hướng dẫn viết bằng tiếng Anh trong<br />
khi vận hành máy móc, thiết bị, sử dụng các vật dụng thường ngày, dùng máy<br />
tính, truy cập mạng Internet, đọc các tài liệu thông tin khoa học, đọc sách, báo,<br />
truyện, v.v., nắm bắt thông tin, để kiểm tra lại các dữ liệu để tìm câu hỏi trả lời<br />
cho những câu hỏi hoặc làm sáng tỏ một số vấn đề nào đó. Nếu không đọc được<br />
thì học sinh sẽ khó tiếp thu và ghi nhớ được dữ liệu và thông tin lâu dài;<br />
Học đọc có nghĩa là người học được rèn luyện để nhận ra mặt chữ và ý<br />
nghĩa của thông tin đang được đọc. Do đó, khi dạy đọc hiểu không chỉ đơn<br />
thuần giúp học sinh hiểu được ngữ liệu trong một đoàn văn nào đó mà còn phải<br />
tạo ra những hoạt động luyện tập giúp học sinh thực hành các kỹ năng đọc giúp<br />
học sinh hiểu được những đoạn văn khác nhau cho những mục đích khác nhau.<br />
Vì vậy giáo viên không trình bày giới thiệu nội dung mà học sinh phải tự đọc để<br />
nắm bắt nội dung, vai trò giáo viên chỉ là hỗ trợ, gợi ý, hướng dẫn, ra yêu cầu.<br />
1.6. Các loại đọc cơ bản<br />
Để phương pháp dạy đọc đạt được hiệu quả tối đa, giáo viên cần giúp<br />
người học phân biệt được những loại đọc cơ bản và mục đích của từng loại. Có<br />
rất nhiều quan điểm khác nhau về các loại đọc cơ bản, nhưng nếu dựa trên tiêu<br />
chí cách thức đọc người ta phân thành các loại như sau:<br />
1.6.1. Đọc to và đọc thầm ( Reading aloud and silent reading)<br />
Khi muốn đọc để hiểu, để nhận biết thông tin thường dùng kỹ năng đọc<br />
thầm tức là nhìn vào con chữ và nhận biết thông tin không nhất thiết phải đọc to<br />
thành lời.<br />
Đọc thành lời nhằm mục đích là để truyền đạt lại thông tin của một người<br />
khác đã được viết ra như đọc báo, đọc tin, đọc thư… kỹ năng đọc này trong dạy<br />
ngoại ngữ chỉ giúp HS luyện phát âm, trọng âm, ngữ liệu và kỹ năng đọc để<br />
thông báo.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 6<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
<br />
1.6.2. Đọc nhanh để hiểu ý tổng quát. ( Skimming for gist).<br />
Là cách đọc lướt tổng quát để nắm ý chính và nắm được nội dung chính<br />
của đoạn văn và tìm ra một tựa đề phù hợp với nội dung của đoạn văn trong một<br />
thời gian nhất định.<br />
1.6.3. Đọc lướt để tìm thông tin cụ thể. ( Scanning for specific information )<br />
Là cách đọc lướt để lấy thông tin cần thiết trong một thời gian nhất định;<br />
là cách đặt câu hỏi về một thông tin cụ thể có trong đoạn văn; là những trò chơi<br />
tìm thông tin trong thời gian ngắn nhất.<br />
1.6.4. Hiểu mối liên quan giữa các câu và mệnh đề. (Understading the<br />
relationship between sentences and clauses)<br />
Là cách sắp xếp lại câu hay đoạn văn tìm những yếu tố có chức năng nối<br />
kết với những yếu tố khác trong văn bản (Ví dụ: từ nối, đại từ, động từ thay thế<br />
do, does, did.); cung cấp từ nối cho một văn bản; đoán trước dòng tiếp theo từ<br />
nối trong một văn bản là gì.<br />
1.6.5. Đọc thêm (Extensive reading)<br />
Là cách sử dụng cho các bài đọc trong các bài ôn tập hoặc đọc thêm hoặc<br />
qua các truyện ngắn được viết lại phù hợp với trình độ của học sinh.<br />
1.6.6. Đọc sâu (Intensive reading)<br />
Là các dạng bài tập chuyển dịch thông tin; ghi lại diễn tiến sự việc xảy ra<br />
trong văn bản; trả lời câu hỏi đúng - sai. (True-False question); đọc để bổ sung<br />
cho nhau (Jigsaw reading).<br />
Ngoài các kỹ năng trên khi dạy đọc hiểu giáo viên cần quan tâm một số<br />
loại đọc khác như: kỹ năng đọc to thành lời để rèn phát âm, kỹ năng phán đoán<br />
để xác định nội dung chính, kỹ năng đoán từ chưa biết qua ngữ cảnh của bài<br />
đọc, kỹ năng sử dụng từ điển...<br />
1.7. Qui trình dạy đọc hiểu<br />
Quy trình dạy đọc theo 3 giai đoạn (The Three-stage process) thể hiện ở<br />
các cách:<br />
Cách1: Pre-task (introduction to topic and task) → Through-task<br />
(language analyisis and task) → Post-task (application);<br />
Cách2: Pre-task (introduction to topic and task) → Task cycle (task and<br />
planning report) → Language focus (analysis and practice).<br />
Quan điểm này được thể hiện trong SGK qua các tiêu đề Before you read,<br />
While you read, và After you read. Đây gọi là ba giai đoạn của tiết dạy kỹ năng<br />
Đọc hiểu.<br />
Mục đích chung từng giai đoạn:<br />
Before you read nhằm cho học sinh làm quen với chủ đề và nội dung bài<br />
đọc, giới thiệu một số từ ngữ mới các em có thể gặp phải trong khi đọc bài khoá;<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 7<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
While you read nhằm phát triển các kĩ năng đọc hiểu của học sinh. Mục<br />
này thường gồm từ 2 đến 3 nhiệm vụ, yêu cầu học sinh đọc và thực hiện các<br />
nhiệm vụ để mở rộng khối từ ngữ, phát triển các kĩ năng đọc hiểu và để cuối<br />
cùng hiểu được nội dung bài đọc;<br />
After you read nhằm củng cố khả năng đọc hiểu của học sinh thông qua<br />
các hình thức hoạt động như tóm tắt hay kể lại bài đọc dưới hình thức nói hoặc<br />
viết (sản sinh ngôn ngữ), liên hệ chủ đề các em đang đọc với đời sống thực.<br />
III. Thực trạng của việc dạy kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 ở<br />
trường THPT Phong Thổ<br />
1. Thực trạng chung<br />
Trường THPT Phong Thổ thành lập năm 2003 đến nay đã đi vào hoạt<br />
động được 10 năm. Trường được đặt tại trung tâm thị trấn Phong Thổ huyện<br />
Phong Thổ là huyện vùng cao biên giới với 17 xã và 01 thị trấn, trong đó có 13<br />
xã biên giới, 15 xã đặc biệt khó khăn. Kinh tế của huyện Phong Thổ hiện nay<br />
chủ yếu là kinh tế nông - lâm nghiệp, lao động trong ngành nông nghiệp vẫn<br />
chiếm tỷ lệ cao 88,7% mức thu nhập thấp trên địa bàn dân cư chủ yếu là dân tộc<br />
thiểu số, điạ hình phức tạp đi lại khó khăn; thời tiết, khí hậu khắc nhiệt. Dân trí<br />
thấp, phong tục tập quán lạc hậu.<br />
1.1. Thuận lợi.<br />
Cơ sở vật chất khá bảm bảo, trường lớp khang trang sạch đẹp cơ bản đáp<br />
ứng được hoạt động dạy và học.<br />
Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh:<br />
+ Đủ về số lượng, đảm bảo theo biên chế;<br />
+ Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên phần lớn còn trẻ, có sức<br />
khỏe, nhanh nhẹn tiếp cận nhanh chóng với công việc;<br />
+ Phần lớn học sinh là người địa phương, lại là dân tộc thiểu số (84 %)<br />
các em ngoan hiền nên công tác giáo dục và rèn về ý thức đạo đức thuận lợi.<br />
Trang thiết bị giảng dạy và đồ dùng dạy học môn tiếng Anh được trang bị<br />
khá đầy đủ gồm 01 phòng học tiếng, 03 bộ tranh tiếng Anh 10 và 02 máy<br />
cassette.<br />
1.2. Khó khăn.<br />
Đội ngũ giáo viên tiếng Anh trong nhà trường là giáo viên trẻ vì vậy gặp<br />
nhiều khó khăn trong việc trao đổi kinh nghiệm, phương pháp dạy học<br />
Đa số các em học sinh ở trường THPT Phong Thổ là người dân tộc<br />
(chiếm tỉ lệ trên 80%), hoàn cảnh gia đình khó khăn. Có những học sinh vừa học<br />
vừa lo làm kinh tế để phụ giúp gia đình hoặc kiếm tiền chi cho việc học. Một số<br />
phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em mình mà phó thác cho nhà<br />
trường.<br />
2. Thực trạng việc dạy kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh lớp 10 hệ 7<br />
năm tại trường THPT Phong Thổ<br />
2.1. Ưu điểm<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 8<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
Giáo viên tổ chức hoạt động dạy học theo hướng dạy học tích cực. Điều<br />
chỉnh một số bài tập trong sách giáo khoa sao cho phù hợp với đối tượng học<br />
sinh đang giảng dạy, bổ sung các bài tập thực hành phù hợp với chương trình<br />
nhằm đáp ứng các đối tượng học sinh khác nhau và cập nhật nội dung kiến thức<br />
và phương pháp dạy học.<br />
Sử dụng có hiệu quả các phương tiện hổ trợ dạy học, các thiết bị nghe<br />
nhìn phục vụ việc rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc trong giờ<br />
học ngoại ngữ. Tích cực đầu tư vào việc sáng tạo sử dụng đồ dùng thật chung<br />
quanh môi trường sống để phục vụ bài dạy, từng bước ứng dụng công nghệ<br />
thông tin trong giảng dạy. Việc sử dụng có hiệu quả các đồ dùng dạy học được<br />
coi là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng của các giờ dạy.<br />
Đã tổ chức vận dụng có hiệu quả nội dung các chuyên đề được bồi dưỡng.<br />
Mỗi tháng bố trí ít nhất một buổi sinh hoạt chuyên môn, từng bước rút kinh<br />
nghiệm, bàn biện pháp để thực hiện tốt nội dung chương trình sách giáo khoa và<br />
dạy học tự chọn để có phương pháp giảng dạy phù hợp và đạt hiệu quả.<br />
2.2. Hạn chế<br />
Tuy nhiên, giờ dạy kỹ năng đọc hiểu tại trường THPT Phong Thổ thường<br />
chưa đạt được hiệu quả cao:<br />
Hầu hết các giáo viên thường dạy đọc theo phương pháp cũ đó là cung<br />
cấp tất cả từ mới xuất hiện trong bài đọc cho học sinh, sau đó học sinh làm các<br />
phần bài tập như: trả lời câu hỏi, True/ False, điền từ và hoạt động cuối cùng mà<br />
học sinh thực hiện đó là dịch đoạn văn đó sang tiếng Việt. Cách dạy này khiến<br />
cho người học bị thụ động, sẽ không thể hoàn thành được các bài tập nếu như<br />
giáo viên không cung cấp và giải thích các từ mới dẫn đến hầu hết giáo viên khá<br />
vất vả trong việc quản lý lớp, không đảm bảo tốt nội dung của tiết học theo yêu<br />
cầu.<br />
Bởi vậy, trong các giờ đọc hiểu học sinh hoàn toàn thụ động, học máy<br />
móc, học đối phó chỉ trông chờ thầy giáo đọc giải thích từ, dịch nghĩa và giải<br />
thích các bài tập hoặc chỉ trông chờ vào các bạn học khá làm bài tập và chép.<br />
Một số học sinh dựa vào sách học tốt để dịch và làm các Tasks trong sách<br />
giáo khoa khá nhanh nhưng thực chất chỉ là học vẹt, học xong tiết đó mọi kiến<br />
thức có thể quên ngay, không nhớ được từ mới, sang phần After you read hoàn<br />
toàn không thực hành được dẫn đến nội dung bài đọc hiểu chưa sâu.<br />
Một yếu tố khác thường gặp đặc biệt đối với những học sinh yếu đó là gặp<br />
loại bài tập đoán nghĩa, xác định đúng sai hay các dạng bài tập tổng quát thì học<br />
sinh hay có tư tưởng làm qua loa, đôi lúc làm bừa cho xong chuyện nhưng thực<br />
chất thì không hiểu bản chất của hoạt động đọc mà giáo viên đưa ra; Đa số các<br />
em chưa biết cách đọc một bài đọc hiểu, không nhớ được thông tin trong bài<br />
đọc; Không nắm được cấu trúc ngữ pháp cơ bản và trả lời các câu hỏi trong<br />
đoạn văn. Do đó, học sinh thường chán nản với giờ học kỹ năng đọc hiểu, các<br />
giờ học thường trầm, không hiệu quả. Hơn nữa hầu hết học sinh ngại giờ học<br />
đọc, vì nhiều từ mới do học một cách thụ động, đọc kém dẫn tới các khả nghe,<br />
nói, đọc, viết cũng kém.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 9<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
Từ những vẫn đề đã được nêu trên, đa số học sinh lớp 10 không thể đọc<br />
được một bài đọc. Một số em nhìn vào bài đọc đã sợ hoặc đọc mà không hiểu<br />
nội dung, không làm được bài tập dẫn đến học sinh sợ phải học môn Anh văn.<br />
3. Chất lượng bộ môn tiếng Anh<br />
Sau đây là kết quả khảo sát về mức độ đọc hiểu của học sinh lớp 10 trong<br />
tiết học hiểu chưa được áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào giảng dạy:<br />
Điểm kiểm tra kỹ năng đọc (Reading skill)<br />
đầu năm học 2012-2013<br />
Sĩ<br />
Lớp 0-2 3-4 5-6 7-8 9 - 10<br />
số<br />
SL % SL % SL % SL % SL %<br />
10 120 60 50% 42 35% 14 11,7% 4 3,3 0 0<br />
<br />
Qua các bài kiểm tra về kỹ năng đọc hiểu chúng tôi thấy học sinh còn biểu<br />
hiện non yếu về kiến thức ngôn ngữ, kỹ năng. Đặc biệt những yếu kém về kỹ<br />
năng đọc và làm các bài tập sau khi đọc. Qua thực tiễn chỉ đạo và giảng dạy, quá<br />
trình trao đổi với đồng nghiệp và học sinh đã đi đến kết luận một số nguyên<br />
nhân cơ bản sau:<br />
3. Nguyên nhân<br />
3.1. Về phía giáo viên<br />
Có thể khẳng định rằng đây là một trong những kiểu bài khó đối với giáo<br />
viên. Nhìn một cách tổng thể chương trình SGK Tiếng Anh 10 (CTC) THPT có<br />
khối lượng kiến thức ngôn ngữ rất “nặng”, đặc biệt là ở kỹ năng Đọc hiểu. Với<br />
sự phong phú và đa dạng về đề tài và các lĩnh vực khác nhau (xã hội, văn hoá,<br />
lịch sử, địa lý, thể thao, âm nhạc,…), SGK Tiếng Anh 10 (CTC) THPT đã cung<br />
cấp một số lượng kiến thức không nhỏ nhằm hỗ trợ, phát triển và mở rộng thêm<br />
sự hiểu biết của học sinh trong quá trình hình thành nền tảng kiến thức cơ bản.<br />
Nhưng chính sự phong phú và đa dạng của các chủ đề này lại là nguyên nhân<br />
gây ra không ít khó khăn cho một số thầy, cô giáo trong quá trình tổ chức các<br />
hoạt động dạy và học (nhiều thầy, cô giáo còn hạn chế về phương pháp giảng<br />
dạy, thiếu thông tin về một số chủ đề, gặp khó khăn trong việc tìm nguồn tư liệu<br />
cho chủ đề đó dẫn đến bị hạn chế trong quá trình dẫn dắt vào bài (warm-up),<br />
hoặc sử dụng những câu hỏi gợi mở (open-ended questions) để khai thác bài<br />
một cách có hiệu quả). Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy<br />
và học giáo viên còn gặp phải một số khó khăn nhất định cụ thể như sau:<br />
Thứ nhất, trình độ giữa các học sinh không đồng đều.<br />
Thứ hai, nhiều bài đọc dài trong khi thời gian giới hạn nên giáo viên<br />
thường phải dạy lướt ở một số phần trong quá trình thực hiện kỹ năng đọc nên<br />
không có nhiều thời gian để sử dụng những câu hỏi gợi mở dẫn đến không khai<br />
thác được năng lực và khả năng tư duy của học sinh.<br />
Thứ ba, một số câu hỏi hoặc tranh ảnh trong SGK Tiếng Anh 10 dùng để<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 10<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
dẫn dắt vào bài, hoặc một số Tasks (nhiệm vụ) chưa hợp lý hoặc không có sự<br />
liên quan logic với chủ đề của bài học.<br />
3.2. Về phía học sinh<br />
Đa số học sinh trường THPT Phong Thổ là người dân tộc miền núi vốn<br />
tiếng Việt các em vẫn còn rất hạn chế, theo như một số phụ huynh đã phản ánh:<br />
"học tiếng Việt còn chưa song huống hồ học tiếng nước ngoài". Thế nên việc<br />
tiếp nhận một ngoại ngữ mới là điều rất khó khăn đối với học sinh. Hầu hết các<br />
em còn hạn chế hiểu biết về thế giới quan xung quanh, ít có khả năng khái quát<br />
hóa kiến thức do vậy thường gặp khó khăn trong việc xác định nội dung chính<br />
của bài đọc, chỉ có khả năng hiểu được những vấn đề cụ thể còn nhiều hạn chế<br />
trong tư duy trìu tượng, thường hay dập khuôn, máy móc, ít sáng tạo. Các em<br />
thường có tâm lý ngại và thiếu tích cực khi gặp loại bài đọc dài, nhiều chữ in<br />
dày đặc với những từ ngữ không quen thuộc xuất hiện trong bài đọc, cách sử<br />
dụng ngữ pháp phức tạp và khó hơn các dạng bài đã học trước. Hầu hết các em<br />
có khuynh hướng tập trung nỗ lực vào giải nghĩa các từ đơn lẻ và hạn chế sự tập<br />
trung vào việc xác định nghĩa của toàn bài đọc. Bởi vậy, đối với học sinh để đạt<br />
được mục tiêu của bài học là một vấn đề khó khăn. Điều này là do các nguyên<br />
nhân chính sau:<br />
Một là, vốn từ vựng của học sinh quá ít, đặc biệt vốn hiểu biết về lịch sử,<br />
đất nước con người, về nền văn hóa xã hội của chính đất nước mình và của các<br />
nước khác còn hạn chế.<br />
Hai là, kiến thức về ngữ pháp của học sinh yếu, việc hiểu bản chất và vận<br />
dụng ngữ pháp theo ngữ cảnh thường hay nhầm lẫn.<br />
Ba là, học sinh còn bị ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ dẫn đến hiểu sai và sử<br />
dụng sai tiếng Anh; khả năng nhận thức tư duy trìu tượng còn hạn chế.<br />
Bốn là, Chất lượng đầu vào thấp. Trình độ nhận thức của học sinh rất hạn<br />
chế, lại bị hổng kiến thức từ những cấp học dưới. Nhiều em chưa xác định được<br />
mục đích cũng như động cơ học tập không thể hiện được ý trí phấn đấu, vươn<br />
lên nên còn lười học và bỏ học nhiều.<br />
Bên cạnh đó do hạn chế trong khả năng suy luận, khả năng nghiên cứu<br />
tình huống, vốn hiểu biết về các khái niệm như từ, cụm từ, câu, âm, và các khái<br />
niệm khác dẫn đến việc nhận biết mẫu câu, ngữ liệu mới xuất hiện trong bài đọc<br />
rất chậm v.v., cũng gây tâm lý không tích cực khi tiếp thu bài dạy đọc hiểu của<br />
giáo viên.<br />
3.3. Về phía gia đình.<br />
Sự phối kết hợp của phụ huynh với nhà trường chưa thường xuyên và chặt<br />
chẽ. Một bộ phận không nhỏ phụ huynh chưa thực sự quan tâm và kết hợp với<br />
nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con em mình<br />
Điều kiện kinh tế gia đình của nhiều học sinh còn nhiều khăn, hầu hết các<br />
em học sinh đang ở độ tuổi đến trường lại là nguồn lao động chính trong gia<br />
đình vì thế các em vừa phải học, vừa phải làm, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 11<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
quá trình học tập của học sinh<br />
Đa số trình độ học vấn của bậc cha, mẹ thấp không thể kèm cặp được con<br />
em mình trong học tập mà chỉ kèm được về mặt thời gian.<br />
3.4. Về phía nhà trường.<br />
Trong những năm gần đây, hầu hết giáo viên đã chú trọng đổi mới<br />
phương pháp dạy học Tiếng Anh, nhưng chưa đi sâu vào thực chất và chưa có<br />
chiều sâu, chưa triệt để. Trong quá trình giảng dạy nhiều giáo viên chỉ chú ý đến<br />
việc truyền thụ khối lượng kiến thức mà chưa tìm hiểu xem học sinh còn thiếu<br />
gì, yếu gì để từ đó đưa hệ thống kiến thức nào là phù hợp cho đối tượng mà<br />
mình phụ trách.<br />
Trong quá trình quản lý, giảng dạy, tôi nhận thấy có nhiều giáo viên<br />
chuẩn bị bài rất công phu, bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên chuẩn bị nội<br />
dung và bài giảng chưa đúng với trọng tâm, chưa thật chu đáo. Trong quá trình<br />
giảng dạy chưa khơi dậy được niềm say mê và hứng thú học tập. Chưa góp phần<br />
tích cực vào việc xác lập động cơ học tập đúng đắn cho học sinh.<br />
3.5. Nguyên nhân xã hội.<br />
Một số học sinh bị ảnh hưởng tiêu cực của nhóm bạn bè xấu: Bỏ học đi<br />
chơi dẫn đến việc nhận thức và tiếp thu các kiến thức còn rời rạc, không hiểu<br />
bản chất.<br />
Tác động hai mặt của cơ chế thị trường tạo sự phân hoá giàu, nghèo trong<br />
xã hội, một số gia đình học sinh các em nghèo hay mặc cảm tự ty trong học tập.<br />
Các cấp chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến sự nghiệp<br />
giáo dục của nhà trường.<br />
Việc phối kết hợp và giúp đỡ của các ban ngành, tổ chức đoàn thể và cá<br />
nhân trong huyện rất ít.<br />
IV. Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh<br />
lớp 10 hệ 7 năm<br />
Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, tác giả nhận thấy rằng nếu giáo viên có<br />
phương pháp giảng dạy hiệu quả, phù hợp với đối tượng học sinh, kết hợp với<br />
việc chuẩn bị nội dung bài giảng đúng với trọng tâm, thật chu đáo thì trong quá<br />
trình giảng dạy sẽ khơi dậy được niềm say mê và hứng thú học tập, góp phần<br />
tích cực vào việc xác lập động cơ học tập đúng đắn cho học sinh.<br />
Bởi vậy, trong thời gian vừa qua tôi đã thực hiện một số giải pháp khá<br />
hiệu quả trong quá trình giảng dạy kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7<br />
năm đó là: thay đổi phương pháp dạy đọc hiểu sao cho người học có thể đoán<br />
được nghĩa một số từ mới, đọc lướt để tìm thông tin mà mình cần hoặc vẫn hiểu<br />
được ý nghĩa của đoạn văn trong khi không biết hết nghĩa các từ mới. Khi dạy<br />
kỹ năng đọc hiểu thực hiện qua ba bước chính: Before you read (trước khi đọc),<br />
While you read (trong khi đọc), After you read (sau khi đọc). Mỗi phần đều có<br />
mục đích rõ ràng, phương pháp cụ thể được liên kết chặt chẽ với nhau nhằm<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 12<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
mục đích hướng dẫn học sinh kỹ năng đọc có tập trung. Điều này giúp người<br />
đọc hướng được sự chú ý vào đúng nội dung cần thiết, do vậy giúp học sinh nắm<br />
được vấn đề một cách chính xác hơn.<br />
Tuy nhiên trước khi thực hiện ba bước chính trong bài dạy đọc hiểu như<br />
đã nêu trên, trước tiên giáo viên nên tạo ra cho học sinh một tâm lý thoải mái,<br />
nhẹ nhàng, hứng thú vào bài học sắp tới thông qua một số trò (games) đơn giản<br />
và phù hợp như: brainstorming, word square, hangman, kim’s game, v.v, nhằm<br />
hướng học sinh vào bài đọc. Đây là bước mà ta gọi là “khởi động” (warm up).<br />
4.1. Warm up<br />
4.1.1. Mục đích chung<br />
Ổn định lớp, cho phép học sinh thích nghi với bài học mới; gây hứng thú<br />
và tạo môi trường cho bài học mới; lôi cuốn học sinh vào mỗi buổi học.<br />
4.1.2. Cách thực hiện<br />
Tùy theo mục đích và đặc thù của giờ dạy, tùy theo đố tượng học sinh cụ<br />
thể của mình, giáo viên có thể lựa chọn những hoạt động thủ thuật vào bài cho<br />
phù hợp.<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF ... (SGK tiếng Anh 10 -<br />
trang 12)<br />
Giáo viên sử dụng trò chơi Kim’game chơi giúp học sinh luyện trí nhớ,<br />
qua đó học sinh có thể tự tìm thông tin cho bài học mới.<br />
Các bước thực hiện chung: Giáo viên chia lớp ra thành 2 nhóm, cho các em<br />
xem 8 bức tranh giới thiệu về các nghề nghiệp trong vòng 20 giây. (Yêu cầu học<br />
sinh không viết mà chỉ ghi nhớ) Sau đó giáo viên cất tranh đi, học sinh đại diện<br />
lên viết về các nghề nghiệp vừa xem. Nhóm nào có nhiều từ nhất sẽ là nhóm<br />
thắng cuộc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
worker / doctor peasant<br />
teacher<br />
mechanic<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
taxi driver architecture singer actor<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 13<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 6: AN EXCURSION (SGK tiếng Anh 10 - trang 63)<br />
Giáo viên sử dụng trò chơi Networks: Yêu cầu học sinh làm việc theo<br />
cặp, liệt kê các địa danh nổi tiếng ở Việt Nam trong 2 phút. Cặp nào liệt kê được<br />
nhiều nhất sẽ giành chiến thắng. Sau đó giáo viên có thể hỏi học sinh một số câu<br />
hỏi: Have you ever gone on an excursion? When? Where? Do you think that<br />
excursion was very interesting?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Famous places<br />
in Vietnam<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 7: THE MASS MEDIA (SGK tiếng Anh 10 – trang 75)<br />
Giáo viên sử dụng trò chơi: Guessing Game<br />
Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo cặp dựa vào các bức ảnh đoán<br />
hai từ gồm 9 chữ cái liên quan đến các phương tiện thông tin đại chúng.<br />
M A S S M E D I A<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên giới thiệu nội dung bài mới: Today, we are having a lesson<br />
about one of the most popular mass media. Do you want to know what it is?<br />
<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 8: THE STORY OF MY VILLAGE (SGK tiếng Anh 10 -<br />
trang 82)<br />
Giáo viên sử dụng thủ thuật: Hỏi và trả lời, kết hợp với miêu tả tranh.<br />
GV yêu cầu học sinh làm việc theo cặp trong nghiên cứu các bức tranh rồi<br />
trả lời câu hỏi của giáo viên:<br />
GV: What are all the pictures related to?<br />
HS: They are related to the changes in a countryside.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 14<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên giới thiệu bài mới: Today, we are going to read a passage<br />
about the changes in a countryside.<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 13: FILMS AND CINEMA (SGK tiếng Anh 10 - trang<br />
132)<br />
GV yêu cầu HS nghiên cứu các bức tranh và trả lời câu hỏi về chủ đề của<br />
bài học.<br />
English 10<br />
English 10 UNIT 13: FILMS AND CINEMA - LESSON 1: READING<br />
<br />
<br />
What are all the pictures related to?<br />
They are related to the films and cinema<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4.2. Giai đoạn 1: Before you read<br />
4.2.1. Mục đích chung<br />
Giai đoạn before you read được thực hiện trước khi học sinh bắt đầu đọc<br />
đoạn văn, giai đoạn này nhằm các mục đích sau:<br />
Thứ nhất, giúp học sinh làm quen với chủ đề và nội dung chính được đề<br />
cập trong bài đọc; gây hứng thú, thu hút học sinh vào bài đọc;<br />
Thứ hai, chuẩn bị hoặc trang bị một số hiểu biết, kinh nghiệm của học<br />
sinh có liên quan đến nội dung của bài đọc như giới thiệu một số từ vựng và cấu<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 15<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
trúc khó xuất hiện trong bài đọc; giải quyết các khó khăn về ngôn ngữ hoặc kiến<br />
thức văn hoá, đất nước học;<br />
Thứ ba, giúp học sinh phát triển kỹ năng phán đoán (thông qua một số<br />
hoạt động trước khi đọc yêu cầu học sinh đoán nội dung chính của bài đọc)<br />
Thứ 4, kích thích hứng thú đọc của học sinh<br />
4.1.2. Cách thực hiện<br />
Bước 1, Giáo viên giới thiệu tổng quát về đề tài sắp đọc, dùng các dữ kiện<br />
có liên quan đến kinh nghiệm sống của học sinh qua một số hoạt động như: Đặt<br />
câu hỏi gợi mở và giúp học sinh đoán trước được nội dung tổng quát của bài<br />
khóa. Giáo viên đặt các câu hỏi gợi mở theo trình tự các diễn biến của sự kiện<br />
hay trình tự lý luận trong bài khóa. Các câu hỏi này thể hiện cấu trúc cơ bản của<br />
bài đọc và là phương tiện để giúp học sinh đoán trước được nội dung của bài<br />
đọc, từ đó các em chuyển sang việc đọc bài văn một cách tự nhiên hơn thông<br />
qua một số dạng bài tập trước khi đọc: Ordering statements/pictures; True/False<br />
statements prediction; Pre questions; Open prediction; Picture dictation/Listen<br />
and draw; Jigsaw dictation…(Giáo viên nêu yêu cầu, nhiệm vụ của bài đọc để<br />
các em dự đoán trước (prediction), tạo lý do cần thiết để đọc khi có chủ định.<br />
Phần này nhất thiết giáo viên phải yêu cầu học sinh phải gấp sách lại).<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 14: THE WORLD CUP (SGK tiếng Anh 10 - trang 142)<br />
GV sử dụng dạng bài tập Open prediction giúp học sinh đoán nội dung<br />
của bài học: Choose the correct answers<br />
1. How often is the World Cup held?<br />
A. Every year B. Every 4 years<br />
C. Every 2 years D. Every 3 years<br />
2. Where was the 2002 World Cup held?<br />
A. In Japan B. In Argentina<br />
C. In Uruguay D. In Japan and South Korea<br />
3.………was the champion of the 2002 World Cup.<br />
A. Italy B. Germany C. Brazil D. Japan<br />
4.………was the runner-up of the 2002 World Cup.<br />
A. Italy B. Germany C. Holland D. Japan<br />
Bước 2, Giáo viên có thể đặt thêm các câu hỏi, gợi có ý liên quan đến chủ<br />
đề của bài đọc để giúp học sinh có thêm các thông tin hoặc hiểu sâu thêm chủ đề<br />
của bài đọc. Giáo viên cũng có thể yêu cầu học sinh tham gia các hoạt động như<br />
động não, thảo luận, đố vui gắn với nội dung bài đọc. Các câu trả lời của học<br />
sinh có thể không đúng với nội dung bài đọc, điều đó không quan trọng vì mục<br />
đích chính của hoạt động này là gây hứng thú, cung cấp thông tin, những hiểu<br />
biết và kinh nghiệm giúp học sinh hiểu được chủ đề của bài đọc, giúp học sinh<br />
có hứng thú với bài đọc, có tư duy về chủ đề đó và khiến cho các em có ý thức<br />
muốn đọc bài.<br />
Bước 3, Tìm từ, cấu trúc khó, mới liên quan đến bài đọc. Đây là hoạt<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 16<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
động không thể thiếu được trong một tiết đọc. Phần này giúp học sinh sẽ đọc<br />
hiểu bài một cách dễ dàng hơn, giúp các em tập chung được vào vấn đề mình sẽ<br />
đọc gì. Tuy nhiên chúng ta không cần thiết phải giới thiệu tất cả các từ mới<br />
trong bài đọc trước khi học sinh đọc bài. Các em có thể đoán nghĩa của từ vựng<br />
phụ thuộc vào văn cảnh. Giáo viên chỉ cần dạy những từ quan trọng trong bài<br />
liên quan trực tiếp đến nội dung của bài đọc.<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF ... (SGK tiếng Anh 10 -<br />
trang 12)<br />
*Mục đích: Tạo hứng thú cho HS chuẩn bị vào bài đọc với chủ đề: “A day in<br />
the life of ...”; Dạy những cấu trúc mới cần thiết giúp học sinh hiểu bài hơn<br />
* Thời gian: 10 phút<br />
* Phương pháp:<br />
Activity 1: Complete the table<br />
GV phát cho học sinh các tờ phiếu có mẫu sau hoặc chép lên bảng:<br />
Questions You Your friend<br />
1. What time do you get up?<br />
2. What time do you have breakfast?<br />
3. What time do you do to school?<br />
4. What time do you have lunch?<br />
5. What time do you have lunch?<br />
6. What time do you go to bed?<br />
7. What do you often do in the morning?<br />
8. What do you often do in the afternoon?<br />
9. What do you often do in the evening?<br />
<br />
GV yêu cầu HS tự điền câu trả lời vào phiếu của mình sau đó hỏi bạn<br />
những câu hỏi tương tự về một ngày bình thường của bạn. HS ghi câu trả lời của<br />
bạn vào bảng của mình.<br />
GV có thể gọi một vài học sinh nói về sự khác biệt trong ngày giữa mỗi<br />
học sinh đó.<br />
Activity 2: GV có thể giới thiệu vào bài đọc bằng cách yêu cầu HS nhìn vào<br />
tranh và trả lời một số câu hỏi: How many people are there in the picture? Who<br />
are they? Where are they now? What are they doing?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 17<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
-> Giáo viên giới thiệu bài mới: Today, we are going to read a passage<br />
about a farm and the work that people on the farm often do.<br />
Activity 3: Vocabulary pre-teach: GV giới thiệu một số từ và cấu trúc khó trong<br />
bài để chuẩn bị cho việc dạy đọc hiểu cho học sinh<br />
<br />
English 10 UNIT 1: A DAY IN THE LIFE OF … - LESSON 1: READING<br />
English 10<br />
<br />
<br />
Vocabulary:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Leading buffalo Repairing the banks<br />
transplanting<br />
to the field of the plot of land<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Peasant / farmer<br />
Pumping water<br />
Plot of land<br />
GV hướng dẫn học sinh luyện đọc. Để kiểm tra khả năng ghi nhớ từ vựng<br />
của HS giáo viên có thể sử dụng một số thủ thuật như: Rub out and remember;<br />
slap board; what and where ...<br />
<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 6: AN EXCURSION (SGK tiếng Anh 10 - trang 63)<br />
Activity 1: Matching<br />
Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo cặp, đọc những thông tin cho<br />
sẵn và xếp đúng thông tin vào đúng tranh (Giáo viên có thể giải thích từ và các<br />
thông tin được ghi một cách vắn tắt). Học sinh nêu tên các địa danh đó.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
a. Built in 1049, in the shape of a lotus<br />
b. Picturesque site, wonder of the world, 165 kilometres from Hanoi<br />
c. Mountain resort (altitude: 1,500 m) with some wonderful places to visit: Xuan<br />
Huong Lake, pine forests, waterfalls...<br />
d. On the left bank of the Huong River, 6 kilometres from Hue City<br />
Activity 2: Q &A (Hỏi và trả lời)<br />
Giáo viên một số cặp trả lời. GV chữa bài, đưa đáp án đúng (nếu cần<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 18<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
thiết) rồi yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin về những địa danh trên, đặt câu<br />
về những địa danh đó:<br />
Example: Number 1 is Thien Mu pagoda. It's on the left bank of the river<br />
Huong, 6 kilometres from Hue City.<br />
Với đối tượng học sinh khá, giáo viên có thể hỏi thêm một số câu hỏi:<br />
(nếu có thời gian)<br />
1. In what cities are they located?<br />
2. What more do you know about these places?<br />
3. What should we do there? Which places should we visit? Why?<br />
Giáo viên giới thiệu bài mới: Today, we are going to read a letter from<br />
Lan to her friend, Minh about his recent fantastic excursion to a cave near<br />
Hanoi. You read the letter and do the tasks followed.<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 12: MUSIC (SGK tiếng Anh 10 - trang 124)<br />
* Mục đích: Hướng chú ý và lôi cuốn HS vào chủ đề bài học; Giới thiệu khái<br />
niệm về một số thể loại nhạc<br />
* Thời gian: 10 phút<br />
* Phương pháp<br />
Activity 1: Khai thác tranh<br />
GV yêu cầu HS nghiên cứu các bức tranh và đặt câu hỏi khai thác các bức<br />
tranh:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. What are the people in each picture doing?<br />
2. What kind of music do you think they are playing?<br />
HS làm việc theo nhóm nghiên cứu các bức tranh và thảo luận câu hỏi<br />
Câu trả lời gợi ý:<br />
1. They are playing music / performing music.<br />
2. Perhaps, the lady/ girl/ woman in picture 1 is playing folk music; the<br />
band …<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 19<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
<br />
Activity 2: Liệt kê một số thể loại nhạc.<br />
GV yêu cầu HS xem một video và trả lời câu hỏi:<br />
English 10<br />
UNIT 12: MUSIC – LESSON 1: READING<br />
<br />
Watch the video and answer these questions:<br />
1. How many kinds of music in this video?<br />
2. What are they?<br />
Suggested answers:<br />
<br />
Classical<br />
Rock ’n’ roll<br />
(Nhạc cổ điển)<br />
KINDS OF<br />
MUSIC<br />
<br />
Pop Jazz<br />
Folk (Dân ca)<br />
<br />
<br />
Activity 3: Matching: Giáo viên yêu cầu HS làm việc theo cặp ghép tên các thể<br />
loại nhạc ở cột A (đã được nêu ở hoạt động 2) với các mô tả ở cột B.<br />
GV gọi một số HS ở các cặp lên bảng ghi câu trả lời. GV kiểm tra đáp án,<br />
sau đó có thể giúp HS dịch nhanh các mô tả các loại âm nhạc nếu cần.<br />
Activity 4: Vocabulary pre-teach: GV giới thiệu một số từ và cấu trúc khó trong<br />
bài để chuẩn bị cho việc dạy đọc hiểu cho học sinh<br />
<br />
DDE SO<br />
<br />
Vocabulary:<br />
<br />
1. communicate (v): giao tiếp<br />
2. funeral (n): đám tang, lễ tang<br />
3. mournful (adj): tang tóc, đau buồn<br />
4. Emotion (n): tình cảm, cảm xúc<br />
5. integral (adj): thiết yếu, cần thiết<br />
6. delight (v) : làm vui<br />
7. lull (v): ru (ngủ)<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 20<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
GV hướng dẫn học sinh luyện đọc. Để kiểm tra khả năng ghi nhớ từ vựng<br />
của HS giáo viên có thể sử dụng một số thủ thuật như: Rub out and remember;<br />
slap board ...<br />
-> Giáo viên giới thiệu bài mới: Today, we are going to read a passages<br />
about the important of music in our lives. You read them and do the following<br />
tasks.<br />
VD: Dạy bài đọc Unit 13: FILMS AND CINEMA (SGK tiếng Anh 10 - trang<br />
132)<br />
Activity 1: Matching<br />
GV yêu cầu HS đóng sách, làm việc theo cặp các bức ảnh với các thể loại<br />
phim; Gọi một số HS lên bảng ghi câu trả lời. GV kiểm tra đáp án và giới thiệu<br />
nội dung bài mới:<br />
Match the words with the pictures<br />
A. action film B. romantic film E. comedy<br />
C. horror film D. historical film<br />
1- D 5- C<br />
<br />
<br />
Kinds of films<br />
<br />
<br />
2- B 3-A<br />
4- E<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Activity 4: Vocabulary pre-teach: GV giới thiệu một số từ và cấu trúc khó trong<br />
bài để chuẩn bị cho việc dạy đọc hiểu cho học sinh<br />
Vocabulary:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
scene (n)<br />
character (n) audience (n)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
motion (n) discover (v)<br />
Eg: Columbus discovered America<br />
decade (n) = 10 years Thập kỷ<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nga 21<br />
Đơn vị: Trường THPT Phong Thổ - Huyện Phong Thổ - Tỉnh Lai Châu<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
“Một số giải pháp giảng dạy hiệu quả kỹ năng đọc hiểu môn Tiếng Anh lớp 10 hệ 7 năm”<br />
<br />
<br />
4.3. Giai đoạn 2: While you read<br />
4.3.1. Mục đích chung<br />
Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình dạy kỹ năng đọc hiểu.<br />
Nunan (1993) đã khẳng định mục đích của giai đoạn này nhằm:<br />
Một là, giúp học sinh hiểu được các từ/cụm từ có trong bài và ý nghĩa bài<br />
học được tác giả gửi gắm trong đoạn văn.<br />
Hai là, giúp học sinh hiểu sâu nội dung bài đọc thông qua việc vận dụng<br />
linh hoạt tất cả các kiến thức mà mình có để phát triển toàn diện nhất kỹ năng<br />
đọc hiểu.<br />
Ba là, giúp học sinh hiểu bao quát nội dung bài đọc thông qua việc hoàn<br />
thành các nhiệm vụ, học sinh có thể mở rộng vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp.<br />
4.3.2. Cách thực hiện<br />
Thông thường ở giai đoạn While you read, học sinh sẽ phải thực hiện<br />
một số dạng bài tập sau:<br />
Dạng bài 1: Tìm nghĩa của một số từ, cụm từ trong đoạn văn hoặc tìm từ<br />
hoặc cụm từ trong bài có nghĩa gần với các từ, cụm từ cho sẵn. Dạng bài này<br />
nhằm mục đích giúp học sinh hiểu nghĩa của các từ, cụm từ mới và khó xuất<br />
hiện trong bài, đồng thời cũng góp phần rèn luyện và phát triển kỹ năng đoán<br />
nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh cụ thể. Ở dạng bài tập này giáo viên yêu cầu<br />
học sin