Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
<br />
I. Lý do chọn đề tài<br />
Trong các giai đoạn phát triển của thế giới, ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh<br />
đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp hình thành và gắn kết mối quan hệ<br />
ngoại giao đa quốc gia. Tiếng Anh thực sự đã và đang là một ngôn ngữ không chỉ<br />
trong lĩnh vực giao tiếp quốc tế mà còn là ngôn ngữ của nhiều ngành khoa học,<br />
công nghệ thông tin, văn hóa xã hội, du lịch , thương mại .... . Xác định được tầm<br />
quan trọng của ngoại ngữ này, ngành giáo dục Việt Nam rất chú trọng việc dạy<br />
tiếng Anh ở tất cả các bậc học. Như chúng ta đã biết, học ngoại ngữ bao gồm sự<br />
phối hợp của bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và sản phẩm trực tiếp của quá trình<br />
học là kỹ năng sản sinh thông qua nói, viết. Theo quan điểm biên soạn của chương<br />
trình, sách tiếng Anh chú trọng phát triển các kỹ năng ngôn ngữ nhất là kỹ năng<br />
giao tiếp, lấy giao tiếp là sản phẩm đích, tiếng Anh là ngôn ngữ đích (target<br />
language) của quá trình giáo dục. Mục tiêu này được khẳng định về độ quan trọng<br />
trong nhiều văn bản, trong các lớp tập huấn cho giáo viên về phương pháp dạy<br />
ngoại ngữ nhằm “rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn” (Trích:<br />
Quyết định số 16/2006/QĐ- BGD ĐT ngày 05/6/2006 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT<br />
về Đổi mới phương pháp dạy học chương trình giáo dục phổ thông).<br />
<br />
Tuy nhiên giữa lý thuyết về dạy kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp và khả năng<br />
vận dụng tiếng Anh vào giao tiếp của học sinh Việt Nam nói chung và học sinh<br />
tỉnh Lai Châu nói riêng là một vấn đề còn nhiều hạn chế. Phải thẳng thắn nhìn<br />
nhận rằng việc dạy ngữ âm, nhất là trọng âm của từ, ngữ điệu của câu, kết hợp đưa<br />
từ vựng - ngữ pháp với ngữ âm - ngữ điệu vào trong giao tiếp không chỉ của học<br />
sinh mà cả đội ngũ giáo viên còn yếu. Thực trạng này có thể thấy rõ ở trường<br />
THPT Than Uyên, nơi tôi đã gắn bó hơn mười năm. Đa số học sinh yếu về ngữ<br />
pháp, lười học từ vựng, cấu trúc, ngại sử dụng tiếng Anh trên lớp dẫn tới kết quả<br />
học tập nói chung và điểm kiểm tra các nội dung về từ vựng, kiểm tra kỹ năng<br />
ngôn ngữ còn thấp.<br />
<br />
<br />
-1-<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
Ý thức được nguyên nhân của kết quả này, với sự tâm huyết của mình<br />
dành cho nghề giáo cùng tình yêu với phân môn Tiếng Anh, tôi muốn dần dần hình<br />
thành cho học sinh của mình thói quen, kỹ năng học và sự tự tin hơn khi sử dụng<br />
tiếng Anh trong cuộc sống sinh hoạt, đặc biệt là khi các em có cơ hội tiếp xúc với<br />
người nước ngoài. Điều này lôi cuốn tôi tiếp tục nghiên cứu và phát triển đề tài<br />
mình đã thực hiện năm 2011 với tiêu đề Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng<br />
để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Phạm vi tôi đưa vào nghiên cứu trong đề tài này được thực hiện trong năm<br />
học 2012 -2013 với học sinh trường THPT Than Uyên, nơi mà môi trường sử dụng<br />
tiếng Anh trong giao tiếp gần như không có, cơ hội tiếp xúc và sử dụng Anh ngữ<br />
với người bản địa rất ít, bên cạnh đó kiến thức, kỹ năng và quan trọng hơn cả là<br />
tâm lý ngại giao tiếp làm cho việc đưa tiếng Anh vào thực tế còn nhiều hạn chế.<br />
Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học đồng thời làm cho<br />
mục tiêu dạy học ngoại ngữ theo đường hướng giao tiếp khó có thể thực hiện được.<br />
Đề tài này có thể được triển khai áp dụng cho cả các trường THPT và THCS trong<br />
toàn tỉnh.<br />
Đối tượng nghiên cứu trọng tâm của đề tài nhằm chỉ ra một số phương pháp<br />
dạy ngữ âm- từ vựng giúp phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh<br />
trường trung học phổ thông Than Uyên.<br />
<br />
III. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
Đề tài nhằm đưa ra một số giải pháp giúp học sinh vận dụng kiến thức<br />
ngữ pháp, từ vựng - ngữ âm vào trong giao tiếp thông thường, từ đó hình thành<br />
kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp cho bản thân, giúp các em dần nâng cao kết quả<br />
học tập và cải thiện điểm thi trong phần ngôn ngữ giao tiếp nói riêng và điểm<br />
toàn bài thi tốt nghiệp nói chung. Đồng thời tôi cũng mong muốn được trao đổi,<br />
chia sẻ một vài phương pháp về hình thành kỹ năng giao tiếp cho học sinh với<br />
các bạn đồng nghiệp.<br />
<br />
<br />
-2-<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
IV. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu<br />
Trước đây đã có một số đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của các tác giả trong<br />
và ngoài tỉnh nghiên cứu về phương pháp dạy ngữ âm, từ vựng hoặc phương pháp<br />
phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh. Tuy nhiên hầu hết các sáng<br />
kiến kinh nghiệm này mới chỉ đề cập đến một lĩnh vực riêng lẻ là ngữ âm, từ vựng<br />
hoặc kỹ năng giao tiếp và cũng chưa đưa ra được nhiều phương pháp khác nhau<br />
trong quá trình giảng dạy. Để tích hợp các nội dung và khắc phục những hạn chế<br />
trên, đề tài của tôi đã tóm lược lý thuyết về sử dụng ngữ âm – từ vựng trong việc<br />
dạy nói, tăng cường các thủ thuật dạy ngoại ngữ theo đường hướng giao tiếp. Đề<br />
tài đồng thời cũng khái quát sơ qua về ba mức độ thường gặp trong nghĩa của từ<br />
(Positive & Negative meaning, Neutral), cách cơ bản trong việc nhấn trọng âm của<br />
câu để giúp học sinh có những nhận biết ban đầu về cách chọn mức độ dùng từ và<br />
sử dụng trọng âm, ngữ điệu câu trong giao tiếp một cách có hiệu quả. Đặc biệt, đề<br />
tài chỉ rõ một số phương pháp kết hợp dạy ngữ âm – từ vựng để phát triển kỹ năng<br />
giao tiếp cho học sinh, đây là một trong những mảng kiến thức khó và phức tạp.<br />
Đó là điểm mới của đề tài so với những nghiên cứu trước đây, đề tài lần đầu tiên<br />
được nghiên cứu và áp dụng tại trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
-3-<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
PHẦN NỘI DUNG<br />
I. Cơ sở lý luận<br />
Ngôn ngữ, một sản phẩm trí tuệ tuyệt vời của loài người, đã tồn tại dưới<br />
hình thức âm thanh ngay từ khi mới xuất hiện và cũng nhờ có ngôn ngữ mà con<br />
người giao tiếp được với nhau. Có rất nhiều sinh ngữ (Living languges) tồn tại trên<br />
thế giới và tiếng Anh được chọn là một trong những ngôn ngữ giao tiếp quốc tế, do<br />
đó nó có phạm vi sử dụng rộng khắp thế giới. Xu hướng dạy tiếng Anh hiện nay là<br />
nhằm đạt được mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp cho người học<br />
(communicative competence). Vì thế, nếu học sinh chỉ mới có kiến thức nền về<br />
ngữ pháp (grammatical) và từ vựng (lexical) thì cũng chưa chắc đã có kỹ năng tốt<br />
về sử dụng kiến thức đó trong giao tiếp vì giao tiếp đòi hỏi con người phải có thêm<br />
năng lực về sử dụng ngôn ngữ (linguistic competence). Ngay từ khi mới xuất hiện,<br />
ngôn ngữ đã tồn tại dưới hình thức âm thanh. Con người giao tiếp được với nhau<br />
chính là nhờ hình thức vật chất này. Mặt âm thanh đã làm nên tính chất hiện thực<br />
của ngôn ngữ. Nói đến ngôn ngữ là nói đến ngôn ngữ bằng âm thanh và hình thức<br />
âm thanh của ngôn ngữ được gọi là ngữ âm, ngữ âm là cái vỏ vật chất của ngôn<br />
ngữ, là hình thức tồn tại của ngôn ngữ.<br />
<br />
“Ngữ âm” là âm thanh do bộ máy phát âm của con người tạo ra có thể biểu<br />
đạt một ý nghĩa nhất định nào đó, không thể xem ngữ âm là vật chất tự nhiên thuần<br />
tuý. Ngữ âm là hệ thống ký hiệu ghi lại hoạt động tư duy một cách trực tiếp.<br />
<br />
“Từ vựng” (lexicology) được hiểu là tập hợp tất cả các từ và đơn vị tương<br />
đương với từ trong ngôn ngữ. Các bộ môn từ vựng học, ngữ âm học, và ngữ pháp<br />
học là những bộ môn tương đối độc lập. Tuy vậy, chúng không tách biệt nhau hoàn<br />
toàn mà vẫn có liên quan đến nhau.<br />
<br />
“Giao tiếp” là quá trình xác lập và vận hành các quan hệ giữa người với<br />
người nhằm hiện thực hóa các quan hệ xã hội giữa chủ thể này với chủ thể khác.<br />
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thực hiện công việc giao tiếp dưới nhiều<br />
hình thức khác nhau: giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với một nhóm<br />
người ... .Có thể nói, giao tiếp là cầu nối gắn kết các mối quan hệ.<br />
<br />
-4-<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
“Kỹ năng giao tiếp” là một tập hợp các quy tắc, cách đối đáp, ứng xử trong<br />
thực tế sinh hoạt hàng ngày giúp con người đạt được hiệu quả nhất định trong một<br />
cuộc nói chuyện, từ đó có thể khẳng định thiếu kỹ năng này, giao tiếp sẽ không đạt<br />
hiệu quả như mong muốn.<br />
<br />
Từ lý luận trên ta thấy có mối quan hệ giữa ngữ âm và từ vựng, giữa ngôn<br />
ngữ và giao tiếp. Ngữ âm và từ vựng giúp cho việc sử dụng ngôn ngữ uyển chuyển<br />
hơn, ngôn ngữ giúp cho việc giao tiếp dễ dàng hơn, giao tiếp nhiều giúp sử dụng<br />
ngôn ngữ linh hoạt hơn. Do đó, học ngoại ngữ là học cách nói ngôn ngữ đó, biến<br />
nó trở thành ngôn ngữ sống, sử dụng nó một cách tự nhiên (native) và tự động<br />
(automatic).<br />
II. Thực trạng của vấn đề<br />
Thông thường khi dạy ngoại ngữ, giáo viên thường chú trọng dạy ngữ pháp,<br />
cấu trúc rồi đến từ vựng. Tuy nhiên, ngữ pháp không phải là kết quả cuối cùng của<br />
quá trình học ngôn ngữ mà ngữ pháp là công cụ giúp người học giao tiếp hiệu quả<br />
hơn. Vì thế, trong cả các tiết dạy kỹ năng nói bao giờ cũng có phần dành cho việc<br />
dạy nhanh các cấu trúc ngữ pháp, giới thiệu từ vựng phục vụ cho bài học. Song<br />
trong thực tế, giữa tiếng Anh nói (spoken English) và tiếng Anh viết (written<br />
English) có khá nhiều khác biệt. Tiếng Anh viết đòi hỏi sự chính xác về mặt câu<br />
từ, cấu trúc, trái lại tiếng Anh nói đặc biệt là tiếng Anh trong giao tiếp cần sự linh<br />
hoạt, gần gũi trong ngôn từ.<br />
<br />
Thực tế, trong quá trình học ngoại ngữ, học sinh chú trọng vào học ngữ pháp<br />
vì chủ yếu các bài kiểm tra đòi hỏi việc vận dụng ngữ pháp, các bài thi không có<br />
hoặc gần đây có rất ít các bài tập yêu cầu sử dụng ngôn ngữ giao tiếp dẫn tới việc<br />
học tiếng Anh và vận dụng nó vào thực tế sử dụng chưa được cả giáo viên và học<br />
sinh chú trọng kết quả là lâu dần các em mất đi khả năng giao tiếp. Để đánh giá cụ<br />
thể chất lượng học tập của học sinh trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tôi<br />
đã thực hiện ba bài kiểm tra khảo sát đầu năm ở lớp 10A1 và 12A1 với 54 học<br />
sinh, kết quả thu được như sau: (Các phần kiểm tra được quy ra thang điểm 10)<br />
<br />
<br />
<br />
-5-<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
<br />
Trước khi áp dụng SKKN<br />
Kiến thức<br />
HS đạt HS đạt HS đạt HS đạt HS đạt Số học sinh<br />
kiểm tra<br />
điểm điểm điểm điểm điểm đạt điểm từ 5<br />
9-10 7-8 5-6 3-4 0-2 trở lên<br />
Từ vựng<br />
0 7 12 24 11 19 HS = 35.0%<br />
(5 câu)<br />
Ngữ âm<br />
0 5 10 21 18 15 HS = 27.8%<br />
(5 câu)<br />
Ngôn ngữ<br />
giao tiếp 0 5 8 15 26 13 HS =24.1%<br />
(5 câu)<br />
<br />
<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng đã phân tích và nhận ra sự hạn chế về khả năng giao<br />
tiếp tiếng Anh của học sinh do một số nguyên nhân sau:<br />
- Nguyên nhân khách quan:<br />
+ Môi trường sống, môi trường học tập không tạo ra động lực phải giao tiếp<br />
bằng Anh ngữ.<br />
+ Cơ hội để tiếp xúc và sử dụng Tiếng Anh với người nước ngoài ít hoặc<br />
thậm chí không có dẫn tới sự mai một về kiến thức giao tiếp.<br />
- Nguyên nhân chủ quan:<br />
+ Hầu hết học sinh kiến thức ngữ pháp yếu, không hệ thống, từ vựng không<br />
đủ để diễn đạt ý kiến.<br />
+ Các em thiếu kiến thức về giao tiếp Tiếng Anh thông dụng.<br />
+ Chưa mạnh dạn, còn rụt rè trong sử dụng Tiếng Anh ngay cả khi thực<br />
hành trên lớp với cô giáo và các bạn.<br />
+ Do phương pháp dạy ngữ âm, từ vựng, giao tiếp của giáo viên còn hạn<br />
chế. Giáo viên chưa tạo được môi trường nói tiếng Anh cho học sinh nhất là trong<br />
các tiết học ngôn ngữ thể hiện qua một số việc cụ thể như: giáo viên sử dụng tiếng<br />
Việt nhiều trong quá trình giao tiếp trên lớp, chưa tạo thói quen nghe và nói các<br />
ngôn ngữ lớp học (Classroom languages) cho học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên<br />
-6-<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
chưa đưa ra các bài tập dạy ngữ âm - từ vựng - giao tiếp mà chỉ nặng về dạy các<br />
phần riêng lẻ, thiếu tính gắn kết, thiếu sự kích thích hứng thú học tập cho học sinh<br />
Tất cả các nguyên nhân cả khách quan và chủ quan trên dẫn tới kết quả học<br />
tập nói chung và kiến thức về ngữ âm – từ vựng – giao tiếp của học sinh trường<br />
THPT Than Uyên còn thấp.<br />
Từ những yếu tố trên cho thấy việc rèn kỹ năng nói và kỹ năng giao tiếp<br />
bằng ngoại ngữ cho học sinh là một vấn đề nan giải. Song, trong một số nguyên<br />
nhân, giáo viên và học sinh có thể dần dần khắc phục, mà phần quyết định xuất<br />
phát từ người dạy. Do đó, trong quá trình dạy học giáo viên phải thực hiện một số<br />
việc cần thiết với phân môn này đồng thời tích cực sáng tạo trong phương pháp và<br />
linh hoạt trong sử dụng phương pháp.<br />
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Như đã trình bày ở trên, thực trạng về việc sử dụng tiếng Anh trong các tiết<br />
học kỹ năng nói riêng và trong giao tiếp nói chung còn nhiều tồn tại ở tất cả các<br />
bậc học. Để cải thiện tình trạng này, tôi xin trình bày một số việc bản thân đã thực<br />
hiện và số thủ thuật kết hợp dạy từ vựng - ngữ âm trong dạy kỹ năng nói theo<br />
đường hướng giao tiếp.<br />
1. Tạo môi trường nói tiếng Anh trong lớp học:<br />
Ngay từ buổi học đầu tiên, giáo viên cần tạo cho học sinh có được không khí<br />
của tiết học ngoại ngữ nhất là đối với học sinh đầu cấp thông qua cách chào hỏi, tự<br />
giới thiệu về bản thân. Thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong giờ dạy, đặc biệt là<br />
khi đưa yêu cầu, nhận xét bài hoặc khen ngợi học sinh. Tất nhiên việc sử dụng<br />
tiếng Việt để giảng giải là điều không thể loại trừ song cần cố gắng sử dụng Anh<br />
ngữ càng nhiều càng tốt nhưng ngôn ngữ sử dụng phải có tác dụng trong việc hiểu<br />
bài và ứng dụng thực tiễn của học sinh. Nếu lần đầu nói, học sinh chưa hiểu, giáo<br />
viên có thể kết hợp song ngữ Anh- Việt, lặp lại điều này trong lần thứ 2, thứ 3<br />
nhưng phải rèn cho học sinh ý thức nghe và nhớ vì cách học tốt nhất cho bất kỳ<br />
một ngoại ngữ nào là thông qua truyền khẩu. Hãy hình thành cho học sinh thói<br />
quen sử dụng một số ngôn ngữ trong lớp học (classroom languages). Các ngôn ngữ<br />
<br />
<br />
-7-<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
lớp học dưới đây giáo viên và học sinh có thể sử dụng thường xuyên trong tất cả<br />
các bài học.<br />
Things you might say to your teacher Things your teacher might say to you<br />
- May I come in?/ May I go out? - Come in/ Go out, please.<br />
- I’m sorry, I don’t understand. - Open you book at page 20.<br />
- Pardon? - Listen to me, please.<br />
- What does ”chair” mean? - Answer my questions.<br />
- How do you say ”ghế ” in English? - Make the questions<br />
- How do you spell that/ this word? - Write the answers.<br />
- How do you pronounce this word? - Work individually/in pairs/in groups.<br />
- It this correct? - Listen and repeat.<br />
- What is the past of ”go”? - Copy this into your notebooks.<br />
- What do we have to do? - The homework is exercise 1, page 8<br />
- Thank you/Thank so much.... - Good!/ Very good! Well done! ....<br />
<br />
<br />
Việc yêu cầu học sinh phải sử dụng các classroom languages sẽ tạo cho các<br />
em thói quen và sự mạnh dạn khi nói tiếng Anh với cô giáo, tạo môi trường nói<br />
tiếng Anh trong lớp học và là động lực để các em khi đã quen thuộc với những câu<br />
này sẽ muốn biết thêm những câu giao tiếp khác để không chỉ thực hiện với giáo<br />
viên mà còn với bạn bè.<br />
2. Tạo không khí thân thiện, gần gũi trong lớp học:<br />
Một trong những yếu tố giúp giờ học thành công là bầu không khí của lớp<br />
học. Một tiết học không thể hiệu quả khi học sinh và giáo viên làm việc với sự<br />
căng thẳng, quá trang nghiêm, nhất là trong các tiết nói. Do đó, trong mọi giờ học<br />
giáo viên luôn phải là người khơi được hứng thú muốn học, muốn giao tiếp cho<br />
học sinh. Có một số nguyên tắc nên tuân theo trong dạy kỹ năng nói:<br />
- Đừng căng thẳng, gò ép các em phải nói đúng như ý đồ giáo viên thiết kế.<br />
Hãy để các em diễn đạt theo ý của mình, sau đó giáo viên nhận xét, góp ý.<br />
- Không ngắt lời khi học sinh đang trình bày một vấn đề, điều này làm cho<br />
các em giảm độ hứng thú và tập trung trong quá trình nói.<br />
-8-<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
- Hãy thường xuyên động viên học sinh bằng những từ khen ngợi ngắn gọn<br />
(Good! Excellent ! ....).<br />
- Tạo không khí thoải mái, thư giãn, gần gũi trong giờ học bằng các trò chơi<br />
nhỏ có liên quan đến nội dung bài. Sau 1 nhiệm vụ (Task) của tiết học giáo viên có<br />
thể đưa ra yêu cầu với học sinh: “Now, students. You did task 1 very well and I<br />
give you three minutes off. Do you like this?/ Do you want to play a small game?”<br />
Điều này không chỉ tạo sự thoải mái cho học sinh mà còn giúp tăng tính giao tiếp<br />
giữa giáo viên với học sinh đồng thời luyện kỹ năng nghe và hình thành phản xạ<br />
đáp lời sau khi tiếp nhận thông tin được truyền đi từ người nói.<br />
3. Dạy từ vựng và giới thiệu các âm mang tính khái quát:<br />
- Nội dung này nên áp dụng khi dạy cách phát âm một số nguyên âm ở các<br />
bài Language Focus.<br />
Ví dụ 1: Khi giới thiệu cách phát âm của âm /a/ trong Unit 2 – School talks:<br />
Language Focus (Tiếng Anh 10), giáo viên có thể kết hợp với trò chơi Pyramid để<br />
huy động vốn từ của học sinh và qua đó giới thiệu cách dạng phát âm với nguyên<br />
âm này. Cách thực hiện: giáo viên đưa từ đầu tiên, yêu cầu học sinh đặt từ tiếp theo<br />
với chữ cái đầu bắt đầu bằng “a” và từ ở dưới nhiều hơn từ trên 1 chữ cái.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- “Kim tự tháp” (Pyramid) mà học sinh lớp 10A1 đã “xây” được như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
-9-<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
<br />
A<br />
A N<br />
A N D<br />
A U N T<br />
A C T O R<br />
A P P L E S<br />
A I R P O R T<br />
A L P H A B E T<br />
A R C H I T E C T<br />
<br />
<br />
Qua kim tự tháp này, ngoài bổ sung từ vựng cho học sinh, giáo viên có thể<br />
<br />
giới thiệu cách cách phát âm của nguyên âm “a” như / α /, / α: /, /ə / , /æ/ ....... Giáo<br />
viên tiếp tục thay đổi chữ cái đầu khi giới thiệu các âm khác ở các tiết Language<br />
Focus khác trong chương trình.<br />
Ví dụ 2: Khi giới thiệu từ vựng kết hợp dạy cách phát âm của một số<br />
nguyên âm, giáo viên có thể thiết kế trò chơi “A spelling stair”. Trò chơi được thực<br />
hiện như sau (áp dụng trong Unit 7- The mass media - Language Focus/ Tiếng Anh<br />
10). Cách thực hiện: Giáo viên thiết kế hình thang, nêu luật chơi hoặc cho chữ cái<br />
đầu của mỗi từ trong từng bậc thang, yêu cầu học sinh hoàn thiện.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- 10 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
Tôi đã áp dụng bậc thang này khi giới thiệu cách phát âm các nguyên âm<br />
<br />
/ei/ , /ai/ và âm /ɔi/. Để làm nổi bật âm trong từ mà mình muốn giới thiệu, giáo<br />
viên đặt màu khác ở âm đó để học sinh dễ theo dõi. Trong bài tiếp theo (Unit 9-<br />
Tiếng Anh 10 ) giáo viên có thể thiết kế lại bậc thang cho phù hợp với các nguyên<br />
âm khác, hoặc thiết kế không nhằm mục đích dạy ngữ âm mà chỉ tập chung dạy từ<br />
vựng<br />
C L I M B<br />
U<br />
Y E A R<br />
A<br />
D<br />
I<br />
O I L<br />
I<br />
K<br />
E N J O Y<br />
<br />
<br />
Ví dụ 3: Cũng với dạng bài giới thiệu từ vựng kết hợp dạy cách phát âm của<br />
một số từ có 2 nguyên âm liền nhau, giáo viên còn có thể áp dụng trò chơi “Add<br />
consonants”. Trò chơi này thực hiện theo nhóm hoặc cả lớp đều có tác dụng rất tốt<br />
trong việc tạo hứng thú, khơi dạy vốn từ và khắc sâu cách phát âm của một số<br />
nguyên âm đôi. Giáo viên đưa 2 chữ cái (là nguyên âm) yêu cầu học sinh bổ sung<br />
những chữ cái phụ âm cần thiết để tạo nên từ mới. Ai viết được nhiều từ hơn là<br />
người chiến thắng.<br />
Minh họa 1:<br />
A I<br />
T A I L<br />
P A I L<br />
P A I N<br />
<br />
- 11 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
Minh họa 2:<br />
O O<br />
G O O D<br />
F O O T<br />
G O O S E<br />
<br />
<br />
Ví dụ 4: Một thủ thuật giới thiệu từ vựng- ngữ âm cho tổng hợp nguyên âm<br />
đơn và đôi có thể được giáo viên đưa vào sử dụng cả chương trình 10, 11 là trò<br />
chơi “Angram”(Phép đảo chữ cái). Trò chơi này sử dụng những từ mà khi thay đổi<br />
trật tự chữ cái của chúng sẽ tạo ra từ mới. Trò chơi có thể thực hiện theo đội, trong<br />
khoảng thời gian từ 1-2 phút, đội nào tìm được nhiều từ nhất theo quy định nêu<br />
trên là đội chiến thắng. (Áp dụng cho Unit 14- The World Cup- Tiếng Anh 10 và<br />
Unit 13- The 22nd Sea Games- Tiếng Anh 12)<br />
First word Angram<br />
ten net<br />
saw was<br />
tea eat<br />
team meat<br />
tale late<br />
East seat<br />
race care<br />
post stop<br />
<br />
<br />
4. Dạy từ vựng kết hợp với dạy cách phát âm chuẩn xác:<br />
- Điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ khi giới thiệu<br />
một từ mới ngoài cách giới thiệu nghĩa, nhất thiết phải hướng dẫn học sinh cách<br />
đọc, lưu ý với học sinh một số trường hợp phát âm khác từ sẽ có nghĩa khác đi.<br />
Ví dụ: desert /'dezət/ - sa mạc và desert /di’:zət/ - món tráng miệng ....<br />
(Unit 9 - Deserts - Tiếng Anh 12)<br />
<br />
<br />
- 12 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
5. Thường xuyên huy động vốn từ của học sinh theo chủ đề để tránh<br />
tình trạng từ vựng “chết”:<br />
- Quả thực nếu học sinh không sử dụng chắc chắn nhiều từ nhiều sẽ bị lãng<br />
quên và lại trở thành từ mới. Vì thế hãy cố gắng gợi lại kiến thức về từ, cấu trúc từ<br />
để hạn chế việc này. Giáo viên có thể sử dụng thủ thuật “Vocabulary tree” cho bài<br />
tập dạng huy động vốn từ. (Hình minh họa H.1 phần phụ lục- Có thể thay thế và áp<br />
dụng linh hoạt cho các phần Writing trong Unit 8- Tiếng Anh 10, Unit 10 - Tiếng<br />
Anh 11 và Unit 14- Tiếng Anh 12 )<br />
6. Để thực hiện việc dạy ngoại ngữ theo đường hướng giao tiếp, cần chú<br />
trọng dạy trọng âm từ, trọng âm câu và ngữ điệu của câu:<br />
- Trong giao tiếp, trọng âm, ngữ điệu rất quan trọng trong việc biểu đạt cảm<br />
xúc, ý đồ của người nói. Cùng một câu nhưng với ngữ điệu lên, hoặc trọng âm đặt<br />
vào từ khác sẽ hàm ý khác với câu có ngữ điệu xuống hoặc tập trung trọng âm vào<br />
từ khác. Nếu đối tượng học sinh khá, giáo viên có thể giới thiệu Hình thang<br />
nguyên âm (Cardinal vowel) để học sinh nhận biết được khu vực đặt âm, độ cao<br />
của âm, từ đó có thể bật âm chính xác trong các từ riêng lẻ.<br />
Cardinal vowel<br />
front neutral back<br />
i: u:<br />
high<br />
<br />
i ʊ<br />
З:<br />
mid<br />
ə ɔ:<br />
Λ<br />
low<br />
æ a:<br />
ɔ<br />
<br />
Trong đó: high- mid- low dùng để miêu tả độ cao của lưỡi còn front - mid -<br />
back dùng để miêu tả vị trí nào của lưỡi được sử dụng để phát ra âm đó.<br />
<br />
Ví dụ, qua hình thang trên, ta có thể miêu tả âm /ɔ/ qua 3 tiêu chí<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- 13 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
back<br />
<br />
ɔ very low<br />
short<br />
- Ngoài hướng dẫn học sinh quy tắc trọng âm của từ (nội dung này đã được<br />
tôi trình bày tại mục 4- trang 12 SKKN: Một số phương pháp dạy ngữ âm- từ vựng<br />
thực hiện năm 2011 ), cần lưu ý các em các dạng âm mạnh, âm yếu (weak form -<br />
strong form) ngữ điệu lên - xuống (rising - falling tune) để khi giao tiếp các em sử<br />
dụng ngữ điệu trong giọng nói một cách chính xác và hiệu quả.<br />
+ Thông thường ngữ điệu xuống hay gặp trong các câu trần thuật, câu phủ<br />
định, thức mệnh lệnh và các Wh- questions.<br />
+ Ngữ điệu lên thường dùng trong các câu hỏi dạng Yes/ No questions. Kết<br />
hợp ngữ điệu lên - xuống (rising - falling tune) luôn thấy trong các câu có sự lựa<br />
chọn (OR) và câu liệt kê (AND)<br />
Ví dụ 1:<br />
Would you like some TEA or COFFEE ?<br />
Ví dụ 2:<br />
I’d like some butter, cheese, apples AND milk.<br />
- Bên cạnh đó, vị trí trọng âm trong câu cũng rất quan trọng. Sau đây, tôi xin<br />
trình bày một ví dụ về trọng âm trong câu.<br />
<br />
∙ ∙ ∙<br />
I could hardly believe my eyes.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Function words Content words (Lexical words)<br />
(Từ có chức năng) (Từ có chứa nội dung)<br />
Từ ví dụ trên có thể phân tích và rút ra:<br />
+ Các từ có chứa nội dung gồm: danh từ (noun), động từ chính (main verb),<br />
tính từ (adjective), trạng từ (adverb). Từ để hỏi (question word) và đại từ chỉ định<br />
<br />
<br />
- 14 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
(demonstrative) cũng thuộc nhóm này. Thông thường, các từ có chứa nội dung<br />
luôn chứa trọng âm.<br />
+ Các từ có chức năng bao gồm: đại từ (pronoun), trợ động từ (auxiliary).<br />
Mạo từ (article), giới từ (article), đại từ quan hệ (relative pronoun)... thường nằm<br />
trong nhóm này.<br />
7. Thiết kế nhiều bài tập mang tính giao tiếp:<br />
Để vận dụng tổng hợp các kiến thức về ngữ pháp - từ vựng - ngữ âm vào<br />
trong thực hành nói , ứng dụng trong giao tiếp, giáo viên cần tích cực tìm tòi, thiết<br />
kế các bài tập mang tính giao tiếp phù hợp cho từng bài học. Dưới đây là một số<br />
kiểu bài tôi đã áp dụng:<br />
a. “Describe and Arrange ”<br />
- Hoạt động này được tiến hành theo cặp. Trong một cặp, học sinh A được<br />
phát 1 số hình ảnh có đánh số thứ tự cố định, học sinh B được phát các hình ảnh<br />
tương tự nhưng chỉ có 1 số hình ảnh được đánh số. Nhiệm vụ của B là phải trao đổi<br />
với A để hoàn chỉnh việc đánh số thứ tự các tranh, A thực hiện nhiệm vụ miêu tả,<br />
hướng dẫn B đánh số mà không được phép cho bạn xem tranh gốc. (Hình minh họa<br />
H.2- áp dụng trong Unit 10 – Conservation- Reading. Tiếng Anh 10; Hình minh<br />
họa H.3b- áp dụng trong Unit 13- Hobbies- Speaking. Tiếng Anh 11)<br />
b. “Describe and Draw ”<br />
- Tùy vào trình độ học sinh và nội dung cần chuyển tải trong bài học mà<br />
giáo viên lựa chọn hình ảnh trong tranh cho phù hợp. Trong hoạt động này, học<br />
sinh A được phát 1 bức tranh, học sinh này có nhiệm vụ miêu tả cho các học sinh<br />
khác để các bạn vẽ lại. Trong quá trình vẽ, các “ họa sỹ ” có thể đặt ra các câu hỏi<br />
để lấy thông tin rõ ràng hơn sử dụng các Wh- questions. Hoạt động này có tính<br />
giao tiếp khá cao và giúp luyện kỹ năng nghe cho học sinh. Ví dụ:<br />
Student A: There are two boys and a woman in the pictures. A boy is sitting<br />
on the wheelchair.<br />
Student B : Yes, and where’s other boy?<br />
(Hình minh họa H.3a Phần phụ lục- áp dụng trong Unit 12- Music-<br />
Language focus. Tiếng Anh 10)<br />
<br />
- 15 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
c.“Find the differences”<br />
- Hoạt động này có thể áp dụng theo cặp hoặc nhóm. Mỗi cặp/ nhóm được<br />
phát hai bức tranh có nhiều điểm giống nhau. Trong 2- 3 phút, yêu cầu các cặp/<br />
nhóm chỉ ra sự khác biệt và thông báo trước lớp về kết quả của mình. (Hình minh<br />
họa H.4 Phần phụ lục)<br />
d. “Find someone who ......”<br />
- Dạng bài tập này áp dụng rất tốt cho những bài dạy kể cả nói và ngữ pháp<br />
(Language focus) theo chủ điểm các hoạt động hàng ngày (daily activities). Cách<br />
tiến hành: Yêu cầu học sinh liệt kê một số việc mà mọi người thường làm (như go<br />
jogging, go shopping, do aerobic.....), sau đó cho học sinh đi quanh lớp để tìm ra<br />
người có thói quen làm việc này. Giáo viên có thể đưa yêu cầu : Students, you have<br />
3 minutes to find someone who does/ likes .... those things.<br />
- Qua thực tế sử dụng (áp dụng trong Unit 13- Hobbies- Speaking. Tiếng<br />
Anh 11) tôi thấy bài luyện tập này có thể áp dụng thiết kế cho nhiều trình độ học<br />
sinh và có hiệu quả tạo hứng thú cao<br />
e. “ Survey”<br />
- “Khảo sát” là một biện pháp huy động tính tích cực trong giao tiếp cho học<br />
sinh. Nếu học sinh có thể tự lập được câu hỏi thì hoạt động này thực sự rất bổ ích.<br />
Khi thực hiện hoạt động này, tôi áp dụng thời hiện tại hoàn thành và từ chủ đề<br />
được là ”sleep”. Giáo viên yêu cầu học sinh đưa ra càng nhiều từ vựng về chủ đề<br />
này càng tốt. (Ví dụ: dream, nightmare , light/heavy sleeper......). Học sinh sẽ tiến<br />
hành khảo sát bạn mình bằng cách đưa ra các câu hỏi sử dụng từ vựng vừa khai<br />
thác. Các câu hỏi mà học sinh có thể đưa ra là:<br />
+ Are you a light/ heavy sleeper?<br />
+ How many hours do you normally sleep a day?<br />
+ Have you ever talked in your sleep?<br />
+ Have you ever had a nightmare?<br />
+ Have you ever fallen out of the bed?<br />
+ If yes, describe the experience(s) ?<br />
<br />
<br />
- 16 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
(Thủ thuật này được tôi sử dụng trong Unit 3- People’s background-<br />
Language Focus. Tiếng Anh 10)<br />
f. “Role- playing”<br />
- Hoạt động đóng vai là một hoạt động mang tính giao tiếp và tính thực tiễn<br />
cao. Trong các tiết dạy nói và ngữ pháp, đều có thể áp dụng bài tập này.<br />
- Tình huống giáo viên đưa ra có thể là: “A, imagine that you are My Tam, a<br />
famous singer and other students, you are fans of My Tam. You meet her by a<br />
chance and have a talk with her.” Với tình huống này, học sinh đặt ra nhiều câu hỏi<br />
mang tính giao tiếp khác nhau .<br />
8. Tùy theo trình độ học sinh và nội dung tiết dạy, có thể giới thiệu cho<br />
học sinh cách dùng các từ theo từng mức độ ý nghĩa.<br />
Nhiều từ tiếng Anh có nghĩa giống nhau nhưng mức độ ý nghĩa khác nhau.<br />
Dưới đây là ba mức độ thường thấy và một số ví dụ minh họa. (Có thể áp dụng<br />
trong các tiết tự chọn với nội dung nâng cao cho học sinh khá)<br />
Positive meaning Negative meaning Neutral<br />
(Nghĩa tích cực) (Nghĩa tiêu cực) (Nghĩa trung lập)<br />
home accommodation house<br />
girl, lady chick, board woman, female<br />
single girl sprinter unmarried woman<br />
wealthy loaded rich<br />
juvenile childish childlike<br />
good morning hey hello<br />
<br />
<br />
IV. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm:<br />
<br />
Sau một năm học áp dụng các phương pháp, thủ thuật dạy từ vựng - ngữ âm<br />
và ứng dụng trong dạy kỹ năng giao tiếp, cùng với việc thường xuyên tham khảo ý<br />
kiến của đồng nghiệp, bản thân tôi cũng kiểm chứng sau từng bài đã áp dụng để<br />
tìm ra ưu điểm, hạn chế từ đó có thể thực hiện tốt hơn cho những bài sau. Tôi thấy<br />
học sinh có sự tiến bộ nhất định. Cụ thể ở các mặt sau:<br />
<br />
- 17 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
- Về ý thức học tập:<br />
+ Học sinh hứng thú hơn với việc học bộ môn. Có ý thức ganh đua và tinh<br />
thần học hỏi lẫn nhau trong các phần thi.<br />
- Về kiến thức từ vựng:<br />
+ Nhiều em đã cải thiện và mở rộng thêm vốn từ vựng<br />
+ Học sinh thích thú với việc khám phá thêm nhiều từ mới phù hợp với nội<br />
dung từng bài học đồng thời các em sử dụng từ vựng chính xác hơn.<br />
- Về kiến thức ngữ âm:<br />
+ Học sinh phát âm chuẩn xác hơn. Các em bắt đầu có ý thức về việc nhấn<br />
trọng âm của từ, trọng âm của câu làm cho ngôn ngữ trong câu sinh động và đạt<br />
hiệu quả giao tiếp hơn.<br />
- Về kiến thức giao tiếp:<br />
+ Biết sử dụng ngôn ngữ giao tiếp linh hoạt, phù hợp với ngữ cảnh.<br />
+ Tích cực hơn trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh với giáo viên cũng như<br />
các bạn.<br />
- Kết quả chung: Bài tập về ngữ âm, từ vựng và ngôn ngữ giao tiếp đạt<br />
điểm số cao hơn.<br />
Để có sự kiểm chứng cụ thể, tôi tiến hành khảo sát trong một số tiết dạy với<br />
học sinh 2 lớp 10A1, 12A1 (54 học sinh) và thu được kết quả như sau. (Các phần<br />
kiểm tra được quy ra thang điểm 10)<br />
<br />
Sau khi áp dụng SKKN Số học sinh<br />
Kiến thức Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm đạt điểm từ 5<br />
kiểm tra 9-10 7-8 5-6 3-4 0-2 trở lên<br />
Từ vựng<br />
7 16 22 9 0 45HS =83.0%<br />
(5 câu)<br />
Ngữ âm<br />
4 18 19 10 3 41HS =76.0%<br />
(5 câu)<br />
Ngôn ngữ<br />
giao tiếp 8 14 19 6 7 41HS =76.0%<br />
(5 câu)<br />
<br />
- 18 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
Tôi đã so sánh kết quả này với bài khảo sát đầu năm và thấy việc áp dụng<br />
các phương pháp dạy từ vựng – ngữ âm – giao tiếp được trình bày trong sáng kiến<br />
đã thu được kết quả đáng mừng.<br />
BIỂU SO SÁNH TỈ LỆ HỌC SINH ĐẠT ĐIỂM<br />
TỪ TRUNG BÌNH TRỞ LÊN TRƯỚC VÀ SAU KHI ÁP DỤNG SKKN<br />
<br />
Học sinh đạt Học sinh đạt điểm<br />
điểm từ TB trở từ TB trở lên sau<br />
Tăng<br />
lên trước khi áp khi áp dụng<br />
Kiến thức kiểm tra dụng SSKN SSKN<br />
Số lượng Số lượng Số lượng<br />
% % %<br />
(HS) (HS) (HS)<br />
Từ vựng<br />
19 35.0 45 83.0 26 48.0<br />
(5 câu)<br />
Ngữ âm<br />
15 27.8 41 76.0 26 48.2<br />
(5 câu)<br />
Ngôn ngữ giao tiếp<br />
13 24.1 41 76.0 28 51.9<br />
(5 câu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- 19 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
PHẦN KẾT LUẬN<br />
I. Những bài học kinh nghiệm:<br />
Sau một năm thực hiện và áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm, tôi đã rút ra<br />
một số kinh nghiệm về nội dung dạy ngữ âm - từ vựng - giao tiếp. Cụ thể như sau:<br />
- Việc dạy từ vựng - ngữ âm và sử dụng được từ đó trong kỹ năng nói và<br />
cao hơn nữa là sử dụng được trong giao tiếp rất quan trọng vì nó giúp đạt mục tiêu<br />
giao tiếp đạt hiệu quả cao.<br />
- Để mục tiêu dạy tiếng Anh đạt hiệu quả, cần tạo môi trường giao tiếp để<br />
học sinh được thực hành các kiến thức ngôn ngữ, từ vựng, ngữ pháp đã học đồng<br />
thời hình thành cho các em thói quen, sự tự tin khi dùng Anh ngữ.<br />
- Thường xuyên thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực bằng<br />
cách áp dụng các phương pháp dạy mới, thiết kế các hoạt động trên lớp nhằm huy<br />
động tối đa sự tập trung theo dõi và tham gia của học sinh trong mỗi tiết học.<br />
Những phương pháp được trình bày trong đề tài trên có thể được biến đổi và vận<br />
dụng sáng tạo linh hoạt để tạo hứng thú và truyền đạt kiến thức cho học sinh một<br />
cách có hiệu quả.<br />
- Hãy kiên nhẫn với học sinh và thường xuyên động viên, khen ngợi để tạo<br />
động lực học tập cho các em.<br />
- Giáo viên phải thường xuyên nâng cao năng lực giao tiếp bằng ngoại ngữ,<br />
trau dồi vốn từ, kiến thức ngữ pháp và ngữ âm thông qua các hoạt động cụ thể như<br />
trao đổi, thảo luận cùng đồng nghiệp trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ<br />
để học tập, rút kinh nghiệm.<br />
- Tự nâng cao năng lực giao tiếp và mở rộng vốn từ bằng cách xem phim,<br />
xem các clip bằng tiếng Anh hoặc có phụ đề Tiếng Anh. Ngoài ra, việc nghe các<br />
chương trình bằng tiếng Anh theo chủ đề bạn thích hoặc nghe các bài học tiếng<br />
Anh trên đài hoặc vô tuyến cũng rất hữu ích.<br />
II. Ý nghĩa của Sáng kiến kinh nghiệm:<br />
- Sáng kiến đưa ra một số giải pháp giúp học sinh trường THPT Than Uyên<br />
vận dụng kiến thức ngữ pháp, từ vựng - ngữ âm giúp các em dần nâng cao kết quả<br />
<br />
<br />
- 20 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
học tập và cải thiện điểm thi trong phần ngôn ngữ giao tiếp nói riêng và điểm toàn<br />
bài thi tốt nghiệp nói chung.<br />
- Sáng kiến cũng nêu ra một số phương pháp nhằm cải tiến việc dạy từ vựng<br />
kết hợp với ngữ âm và ứng dụng chúng để nâng cao chất lượng giao tiếp, đồng thời<br />
tạo môi trường học ngoại ngữ thân thiện, gây hứng thú học tập cho học sinh.<br />
- Những giải pháp trong trình bày trong sáng kiến được thể hiện thông qua<br />
việc thiết kế những bài tập nhỏ tập cho học sinh thói quen sử dụng tiếng Anh từ đó<br />
từng bước góp phần nâng cao chất lượng sử dụng từ của học sinh nói riêng và chất<br />
lượng học môn Tiếng Anh nói chung.<br />
- Sáng kiến đồng thời cũng là nguồn tài liệu tham khảo khá hữu ích cho các<br />
giáo viên tiếng Anh trong quá trình giảng dạy về một số phương pháp dạy từ vựng-<br />
ngữ âm và cách ứng dụng chúng trong dạy học sinh kỹ năng giao tiếp.<br />
III. Khả năng ứng dụng, triển khai:<br />
Các phương pháp trình bày trong đề tài đã được tôi và các đồng nghiệp trong<br />
nhóm chuyên môn áp dụng thực hiện ở hầu hết các lớp học ở trường THPT Than<br />
Uyên từ tháng 9 năm 2012 đến tháng 5 năm 2013. Đối với bản thân, sau gần một<br />
năm học ứng dụng các phương pháp này, tôi thấy học sinh của mình đã đạt được<br />
những kết quả rất khả quan như: các em đã hứng thú hơn với tiết học, vốn từ vựng,<br />
kiến thức ngữ âm- trọng âm được mở rộng, kỹ năng giao tiếp được cải thiện và<br />
nâng cao. Tôi cho rằng, đề tài sáng kiến kinh nghiệm có thể áp dụng trong việc dạy<br />
ngoại ngữ (Tiếng Anh) đối với học sinh cả cấp THCS và THPT trong toàn tỉnh Lai<br />
Châu.<br />
IV. Những kiến nghị, đề xuất:<br />
1. Kiến nghị, đề xuất với Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Lai Châu:<br />
- Để nâng cao năng lực giao tiếp, kiến thức về ngữ âm cho giáo viên ngoại<br />
ngữ, việc Sở giáo dục liên hệ và tổ chức các lớp tập huấn về nội dung này với các<br />
giảng viên trường Đại học chuyên ngữ, giảng viên người nước ngoài rất cần thiết<br />
và thiết thực. Thông qua tập huấn, giáo viên có cơ hội để thực hành, tự đánh giá<br />
khả năng giao tiếp của bản thân, học hỏi từ giảng viên và các đồng nghiệp nhằm<br />
nâng cao trình độ.<br />
<br />
- 21 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
- Tổ chức các chuyến đi thực tế hoặc học tập trao đổi kinh nghiệm ở những<br />
nơi có nhiều khách du lịch quốc tế hoặc tập huấn nước ngoài cho giáo viên tiếng<br />
Anh để nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp quốc tế.<br />
2. Kiến nghị, đề xuất với trường THPT Than Uyên:<br />
- Tạo điều kiện cho giáo viên tiếng Anh được tham gia tập huấn các lớp bồi<br />
dưỡng về chuyên môn do Sở giáo dục, Bộ giáo dục tổ chức.<br />
- Tạo điều kiện cho giáo viên đi thi phỏng vấn lấy học bổng đi du học ở các<br />
nước có ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh để nâng cao trình độ chuyên môn nói chung<br />
và khả năng giao tiếp tiếng Anh nói riêng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- 22 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên – Nhà Xuất bản giáo dục (Trang 9)<br />
2. Hỗ trợ ôn thi Tốt nghiệp trung học và Tuyển sinh Đại học – Nguyễn Quốc<br />
Hùng, Ma.- Nhà xuất bản trẻ ( Chuyên đề Phonetics)<br />
3. Phonetics and Phonology – Lưu Kim Nhung – Hanoi National University<br />
of Education Faculty of English<br />
4. Speaking 1- Nguyen Thuy Nga - Division of English Language Acquisition<br />
(Hanoi National University of Education Faculty of English)<br />
5. How to teach English, Jeremy Harmer, Longman.<br />
6. English Language proficiency level benchmarks – Thai Nguyen university<br />
- CFORD.<br />
7. Sách giáo khoa Tiếng Anh 10, 11, 12 – Nhà xuất bản giáo dục.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- 23 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
Các hình ảnh minh họa sử dụng trong đề tài<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H.1 Vocabulary tree<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H2. Describe and arrange<br />
<br />
<br />
<br />
- 24 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H.3a Describe and draw<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 2 3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4 5 6<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7 9<br />
8<br />
<br />
<br />
<br />
H.3b Describe and draw/ Describe and arrange<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- 25 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H.4a<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H.4b<br />
H.4 Find the differences between H.4a and H.4b<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- 26 -<br />
Một số phương pháp dạy Ngữ âm- từ vựng để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh trường THPT Than Uyên.<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Mục Trang<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I. Lý do chọn đề tài 1<br />
II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 2<br />
III. Mục đích nghiên cứu 2<br />
IV. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 3<br />
PHẦN NỘI DUNG<br />
I. Cơ sở lý luận 4<br />
II. Thực trạng của vấn đề 5<br />
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 7<br />
IV. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm 17<br />
PHẦN KẾT LUẬN<br />
I. Những bài học kinh nghiệm 20<br />
II. Ý nghĩa của Sáng kiến kinh nghiệm 20<br />
III. Khả năng ứng dụng, triển khai 21<br />
IV. Những kiến nghị đề xuất 21<br />
Tài liệu tham khảo 23<br />
Phụ lục (Các hình ảnh minh họa trong đề tài) 24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- 27 -<br />