Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
I. Phần mở đầu.<br />
1. Lí do chọn đề tài. <br />
<br />
Từ xưa cha ông ta đã có câu “ Nét chữ Nết người”. Trong xã hội hiện nay, <br />
tuy có nhiều phương tiện đánh chữ, in ấn hiện đại, nhưng câu nói ấy vẫn còn <br />
nguyên giá trị. Bởi viết chữ cẩn thận, viết đúng, viết đẹp không chỉ thể hiện <br />
được đức tính cẩn thận, óc thẩm mĩ của người viết mà còn thể hiện thái độ yêu <br />
quý tiếng Việt, chữ viết của tiếng Việt, tôn trọng bản thân và tôn trọng người <br />
đọc.<br />
<br />
Chính vì vậy, trong chương trình Tiểu học, phân môn Chính tả (thuộc môn <br />
Tiếng Việt) có vị trí rất quan trọng. Bởi vì, giai đoạn Tiểu học là giai đoạn then <br />
chốt trong quá trình hình thành kỹ năng viết chính tả và góp phần hoàn thiện nhân <br />
cách học sinh. Tuy nhiên, trong một đất nước thống nhất, cùng chung một ngôn <br />
ngữ thì bao giờ cũng có nhiều phương ngôn khác nhau với những cách phát âm <br />
khác nhau dựa trên một cơ sở chính tả chung. Điều này dẫn đến những lỗi chính <br />
tả đặc trưng cho từng khu vực.<br />
<br />
Trong những năm vừa qua chất lượng dạy học phân môn chính tả ở trường <br />
Tiểu học Y Ngông đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Phong trào viết chữ đẹp <br />
được đa số học sinh tích cực hưởng ứng. Tuy nhiên, đối tượng học sinh là chủ <br />
yếu con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy việc nắm <br />
bắt luật viết chính tả còn những hạn chế nhất định dẫn đến các em thường viết <br />
sai chính tả. <br />
<br />
Phân môn chính tả giúp cho các em có được những kỹ năng viết đúng, viết <br />
đẹp góp phần nâng cao chất lượng dạy học phân môn chính tả nói riêng và môn <br />
tiếng Việt nói chung. Vậy làm thế nào tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học môn <br />
<br />
1<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
chính tả trong nhà trường đó là lý do tôi chọn đề tài. “ Một số biện pháp rèn viết <br />
đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 5.”<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
a. Mục tiêu.<br />
Nghiên cứu, lựa chọn một số biện pháp dạy học phù hợp nhằm nâng cao <br />
chất lượng dạy và học phân môn chính tả lớp 5.<br />
Thông qua khảo sát chất lượng thực trạng đầu năm học của học sinh khối <br />
lớp 5 tại đơn vị để lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp <br />
giúp học sinh nắm vững kỹ năng viết đúng chính tả; và hạn chế tối đa lỗi chính <br />
tả mà các em thường mắc phải. Góp phần nâng cao chất lượng dạy học của của <br />
nhà trường.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Nghiên cứu thực trạng việc dạy và học chính tả ở trường Tiểu học Y <br />
Ngông qua các năm; và đề xuất “ Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho <br />
học sinh dân tộc thiểu số lớp 5” <br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br />
Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Y Ngông năm học 2014 2015.<br />
Nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng môn tiếng Việt lớp 5.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Điều tra, khảo sát đối tượng học sinh.<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu<br />
Kiểm tra đánh giá, tổng kết kinh nghiệm.<br />
II. Phần nội dung.<br />
1. Cơ sở lí luận.<br />
<br />
2<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Phân môn chính tả đóng một vai trò rất quan trọng trong việc học tiếng Việt <br />
nói chung và các môn học khác nói riêng. Giúp học sinh hình thành năng lực và <br />
thói quen viết đúng chính tả, nói và viết đúng tiếng Việt. Ngoài ra, còn rèn cho <br />
học sinh một số phẩm chất như tính cẩn thận, óc thẩm mỹ, bồi dưỡng cho học <br />
sinh lòng yêu quý tiếng Việt và chữ viết của tiếng Việt.<br />
<br />
Được sự quan tâm của ban lãnh đạo Phòng giáo dục cũng như lãnh đạo nhà <br />
trường trong việc nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh dân tộc thiểu số. <br />
Đội ngũ giáo viên nhận thức được tầm quan trọng dạy tiếng Việt cho học sinh. <br />
Vì vậy chất lượng dạy học môn tiếng Việt nói chung và phân môn chính tả nói <br />
riêng được nâng dần lên trong nhà trường. Tuy nhiên, học sinh vẫn còn chưa có ý <br />
thức trong việc học tập của mình ; thường hay nghỉ học để phụ giúp gia đình. Cha <br />
mẹ các em chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình. Môn tiếng <br />
Việt là ngôn ngữ thứ hai cho nên khi viết chính tả vẫn còn hạn chế dẫn đến các <br />
em thường chán nản không thích viết bài hoặc viết không kịp bài. Đó chính là <br />
nguyên nhân các em viết chưa tốt trong phân môn chính tả.<br />
<br />
Để giúp các em khắc phục những lỗi chính tả đó đòi hỏi giáo viên cần phải <br />
tìm tòi để đưa ra những giải pháp, biện pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng <br />
học sinh ; giúp cho các em khắc phục được những lỗi chính tả thường gặp <br />
<br />
2. Thực trạng.<br />
<br />
2.1. Thuận lợi, khó khăn.<br />
* Thuận lợi. <br />
<br />
Được sự quan tâm của Phòng giáo dục cũng như lãnh đạo nhà trường trong <br />
việc nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh dân tộc thiểu số đã tổ chức các <br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
cuộc thi giữ vở sạch, viết chữ đẹp tạo điều kiện cho các em có cơ hội tham gia <br />
cuộc thi.<br />
<br />
Đa số giáo viên nhiệt tình có trách nhiệm trong công tác dạy học. Luôn có ý <br />
phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao.<br />
<br />
Học sinh có nhiều tiến bộ trong việc rèn chữ viết cũng như ý thức học tập <br />
ngày càng cao. Các em đã thấy được vai trò trách nhiệm về học tập cũng như các <br />
phong trò thi đua học tập tốt.<br />
<br />
* Khó khăn.<br />
<br />
Giáo viên trong khối không biết tiếng dân tộc thiểu số vì vậy rất khó khăn <br />
trong việc phối hợp với gia đình để hỗ trợ học sinh trong dạy học <br />
<br />
Đa số các em thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, một số bố mẹ ít quan <br />
tâm <br />
<br />
đến việc học hành của con cái, về mùa nương rẫy các em thường hay nghỉ học <br />
theo bố mẹ đi làm. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của các em.<br />
<br />
Một số em chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học tập, ý thức học <br />
tập chưa cao, dẫn đến khi nghe viết chính tả là rất khó khăn.<br />
<br />
2.2. Thành công, hạn chế.<br />
<br />
* Thành công.<br />
Chất lượng trong những năm gần đây ở nhà trường đã từng bước được nâng <br />
lên cao không những chỉ phân môn chính tả nói riêng và môn tiếng Việt nói chung. <br />
Một số giáo viên đã áp dụng đưa ra được một số giải pháp, biện pháp mang <br />
lại hiệu quả cao trong công tác dạy học. <br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Ý thức vươn lên trong học tập ngày càng cao bởi các em yêu thích môn học <br />
và tự rèn luyện chữ viết cho bản thân. Đa số các em có tiến bộ rõ rệt; tỉ lệ lớp đạt <br />
vở sạch chữ đẹp các cấp được tăng lên qua từng năm.<br />
<br />
* Hạn chế.<br />
<br />
Đối tượng học sinh không đồng đều ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy <br />
học cũng như đưa ra các biện pháp rèn chữ viết cho các em.<br />
<br />
Môi trường giao tiếp của các em chủ yếu là tiếng mẹ đẻ vì vậy kĩ năng nói <br />
và viết tiếng Việt còn hạn chế.<br />
<br />
Một số giáo viên chưa tìm được những biện pháp, giải pháp phù hợp với đối <br />
tượng học sinh.<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu.<br />
<br />
* Mặt mạnh.<br />
<br />
Giáo viên đã biết khắc phục những khó khăn trong công tác dạy học; biết <br />
tìm<br />
<br />
tòi, vận dụng các giải pháp, biện pháp phù hợp với từng đối đối tượng học sinh.<br />
<br />
Học sinh yêu thích môn học, cần cù chịu khó, ham học hỏi và có tinh thần <br />
tự vươn lên trong học tập. <br />
<br />
* Mặt yếu.<br />
<br />
Cha mẹ các em có trình độ văn hóa thấp nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc <br />
hỗ trợ giúp đỡ các em việc học ở nhà.<br />
<br />
Giáo viên còn phát âm theo tiếng địa phương , kĩ năng vận dụng thay đổi <br />
hình thức tổ chức dạy học còn chưa linh hoạt. <br />
<br />
<br />
5<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Học sinh của khối, lớp đều là người dân tộc thiểu số vì thế kĩ năng nói và <br />
viết tiếng Việt chưa cao thường hay bị mắc lỗi chính tả nhiều ảnh hưởng đến <br />
phong trào học tập trong nhà trường. <br />
<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
<br />
Việc nâng cao chất lượng dạy học được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của <br />
của lãnh đạo nhà trường cũng như sự phối hợp với các thành viên trong tổ, đã đưa <br />
ra những biện pháp giải pháp tối ưu nhất. Giáo viên luôn có ý thức tự học, tự rèn <br />
để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ luôn chia sẻ góp ý những kinh <br />
nghiệm trong quá trình dạy học.<br />
<br />
Đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn <br />
khả năng tiếp thu bài còn chưa cao ; cha mẹ các em chưa thực sự quan tâm đến <br />
việc học tập của con em mình. Tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai, môi trường giao <br />
tiếp tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc <br />
nâng cao chất lượng dạy học. <br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
<br />
Trường Tiểu học Y Ngông đóng trên địa bàn thuộc một vùng đặc biệt khó <br />
khăn, trình độ văn hóa của người dân ở đây còn thấp. Tuy nhiên chất lượng giáo <br />
dục của nhà trường trong những năm gần đây đã có những bước chuyển biến <br />
đáng kể nhất là việc giúp cho các em một số kĩ năng viết tốt chính tả ở khối lớp 5 <br />
ngày càng đạt hiệu quả cao. <br />
<br />
Đa số giáo viên chưa hiểu biết tiếng dân tộc thiểu số nên việc phối hợp với <br />
cha mẹ các em trong công tác dạy học chưa cao. Một số giáo viên còn chưa linh <br />
hoạt tìm ra những giải pháp, biện pháp tối ưu nhất trong dạy học phân môn chính <br />
tả.Vậy phải dạy học như thế nào để nâng cao chất lượng dạy học cần đòi hỏi <br />
<br />
6<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
mỗi người giáo viên cần phải tìm tòi cho mình một biện pháp dạy học phù hợp <br />
với từng đối tượng học sinh.<br />
<br />
Tiếng Việt là ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày khi các em đến lớp bởi vì thế <br />
việc nói và viết tiếng Việt có vai trò rất quan trọng không những chỉ riêng môn <br />
chính tả mà còn cho tất cả các môn học khác. Việc nói và viết tiếng Việt của các <br />
em còn hạn chế; vì vậy cần phải có sự nổ lực cố gắng vươn lên trong học tập <br />
hàng ngày của các em <br />
<br />
Trong những năm học được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo nhà trường đã <br />
tạo điều kiện cho giáo viên được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. <br />
Như việc nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh dân tộc thiểu số đã tổ chức <br />
các chuyên đề, bồi dưỡng chuyên môn, các phong trào trang trí lớp học thân thiện, <br />
hoạt động ngoài giờ lên lớp... tạo cơ hội cho mọi giáo viên học hỏi lẫn nhau. Đa <br />
số giáo viên trong khối có ý thức đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong dạy học để <br />
cùng nhau đưa ra những biện pháp tối ưu nhất phù hợp với mọi đối tượng học <br />
sinh.<br />
<br />
Chú trọng tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số bằng nhiều <br />
hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt tập thể ...Duy trì tốt các phong trào giữ vở <br />
sạch viết chữ đẹp luôn được phát động và tổ chức thu hút được nhiều học sinh <br />
tham gia; giúp cho các em có ý thức học hỏi trong việc rèn chữ viết và đạt được <br />
những kết quả đáng khích lệ.<br />
<br />
Từ thực trạng trên để tiếp tục phát huy ưu điểm và giúp học sinh khắc phục <br />
hạn<br />
chế khi viết chính tả. Đòi hỏi người giáo viên cần phải tìm được những giải pháp <br />
phù hợp với đối tượng học sinh trong lớp để khắc phục những loại lỗi chính tả <br />
nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn chính tả lớp 5 trong nhà trường.<br />
<br />
7<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Đưa ra các giải pháp, biện pháp phù hợp với đối tượng học sinh nhằm giúp <br />
học sinh viết đúng chính tả trong chương trình và phù hợp với thực tế học sinh <br />
trong nhà trường. Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học phân môn chính tả <br />
cũng như các môn học trong chương trình; đồng thời giáo viên nắm được một số <br />
kinh nghiệm rèn viết đúng cho học sinh dân tộc thiểu số tại trường.<br />
<br />
Bổ sung thêm kĩ năng viết tiếng Việt chính xác theo ngôn ngữ phổ thông <br />
trong nhà trường và hỗ trợ cho các em trong việc học các môn học khác. Tạo <br />
được môi trường giáo dục không khí vui tươi, khích lệ học sinh tích cực, chủ <br />
động trong học tập.<br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
3.2.1. Khảo sát phân loại đối tượng học sinh<br />
<br />
Ngay từ những tuần đầu tiên của năm học giáo viên chủ nhiện trao đổi với <br />
giáo viên chủ nhiệm năm học trước; và tìm hiểu những thông tin cơ bản về từng <br />
em mà giáo viên trước phản hồi để làm căn cứ cho năm học tiếp theo.<br />
<br />
Từ thực tế trên giáo viên đã tiến hành khảo sát phân loại các lỗi sai mà học <br />
sinh thường mắc phải. Để xây dựng kế hoạch dạy học sao cho phù hợp với từng <br />
loại lỗi các em thường mắc phải và đưa ra biện pháp giảng dạy tốt nhất. <br />
<br />
Thống kê cụ thể một số lỗi cơ bản mà học sinh thường mắc của lớp 5C <br />
trường<br />
<br />
Tiểu học Y Ngông năm học 2014 2015.<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
TT TSHS Các loại lỗi Số lượng Tỉ lệ (%)<br />
<br />
1 18 Sót dấu, sai dấu thanh 15<br />
<br />
2 18 Sai phụ âm đầu, âm cuối. 16<br />
<br />
3 18 Không viết hoa đầu câu, viết 6 33,3 %<br />
hoa tùy tiện<br />
<br />
4 18 Không viết hoa danh từ riêng, 12 66,7 %<br />
<br />
danh từ chung<br />
<br />
Thông qua khảo sát giáo viên lựa chọn những phương pháp phù hợp nhất để <br />
giúp học sinh khắc phục những lỗi viết hàng ngày của các em. <br />
<br />
3.2.2. Xây dựng kế hoạch giúp học sinh rèn viết đúng chính tả.<br />
<br />
Từ kết quả khảo sát và phân loại đối tượng học sinh vào từng nhóm của <br />
những loại lỗi để xây dựng một kế hoạch dạy học cho từng tiết học phù hợp với <br />
khả năng tiếp thu của các em. Giáo viên cần tiến hành xây dựng kế hoạch giúp <br />
học sinh rèn viết chính tả qua những tiết học chính khóa, tiết luyện tiếng Việt và <br />
những buổi phụ đạo học sinh yếu. Nhằm tìm ra biện pháp dạy học cho phù hợp <br />
với đối tượng học sinh đạt hiệu quả cao. Trong khi khi xây dựng kế hoạch dạy <br />
học cho phù hợp với nội dung chương trình, thì việc đầu tiên cần khắc phục <br />
những loại lỗi mà các em thường mắc lỗi nhiều nhất để giúp các em có kĩ năng <br />
viết chính xác tốt hơn.<br />
<br />
Ngoài những buổi học chính khóa, những tiết luyện tiếng Việt. Giáo viên <br />
còn hướng dẫn học sinh rèn viết ở nhà, tiết sinh hoạt tập thể, hoặc những tiết <br />
sinh hoạt 15 phút đầu giờ.<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Trong dạy học giáo viên cần linh hoạt lựa chọn các phương pháp, hình thức <br />
dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Cần phải xác định được mục <br />
tiêu cần đạt theo Chuẩn kiến thức kĩ năng của bài dạy trong môn chính tả. Từ đó <br />
xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể cho từng bài, từng nội dung. <br />
3.2.3. Lựa chọn nội dung và phương pháp dạy học.<br />
Nội dung các bài tập chính tả âm vần trong phân môn chính tả lớp 5 có hai <br />
loại bài tập chủ yếu : bài tập lựa chọn cho từng vùng phương ngữ và bài tập bắt <br />
buộc. Vì vậy đối với loại bài tập lựa chọn cho từng vùng phương ngữ, tôi chú <br />
trọng chọn nội dung bài tập phù hợp với đặc điểm phát âm và thực tế viết chính <br />
tả của học sinh trong lớp.<br />
Ngoài những bài tập chính tả âm, vần mà sách giáo khoa cung cấp, tôi còn <br />
xây dựng một số bài tập để học sinh luyện tập thêm trong các tiết luyện tiếng <br />
Việt; như lựa chọn các đoạn văn, đoạn thơ có nhiều hiện tượng chính tả dễ lẩn <br />
cần phân biệt. Để các em luyện viết đưa ra các đoạn văn, đoạn thơ, trong đó có <br />
nhiều từ viết sai lỗi chính tả (các em thường viết sai); và học sinh tự phát hiện <br />
lỗi, tìm nguyên nhân sai và viết lại cho đúng (loại bỏ lỗi chính tả trong các bài <br />
viết cho sẵn). Bổ sung thêm những bài tập chính tả phân biệt các tiếng có âm, <br />
vần dễ phát âm sai dẫn đến viết sai, phù hợp với đối tượng học sinh trong lớp, <br />
nhằm cũng cố khắc sâu hiện tượng chính tả đang học.<br />
Ví dụ : Điền tiếng có chứa ia hoặc iê thích hợp với mỗi chỗ trống trong các <br />
câu thành ngữ dưới đây: <br />
Đông như ………… Gan như cóc……….. Ngọt như ……….lùi<br />
Để có một giờ dạy tốt cần rất nhiều yếu tố phương pháp và hình thức dạy <br />
học là một trong những yếu tố quan trong quyết định sự thành công của giờ học. <br />
Vì vậy, trước khi lên lớp, tôi luôn nghiên cứu kỹ bài để lập kế hoạch dạy học. <br />
<br />
10<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Tùy vào từng bài, từng nội dung cụ thể, tôi luôn chọn phương pháp và hình thức <br />
dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh trong lớp. <br />
3.2.4. Rèn viết dấu thanh.<br />
Rèn viết đúng dấu thanh cho học sinh dân tộc thiểu số không những chỉ để <br />
hiểu<br />
rõ từ ngữ tiếng Việt mà còn giúp cho các em có kỹ năng đọc viết tiếng Việt tốt <br />
hơn. Khi học sinh đã biết tự sửa những lỗi sai mà mình thường mắc phải thì sẽ <br />
giúp cho các em không những học tốt môn chính tả nói chung và các môn học khác <br />
nói riêng. <br />
Đối với môn chính tả thường thì các em phát âm như thế nào thì viết như <br />
vậy mà hầu hết các em bị ảnh hưởng do ảnh hưởng của cách phát âm tiếng địa <br />
phương, tiếng dân tộc thiểu số dẫn đến khi viết còn mắc lỗi chính tả nhiều. Việc <br />
đọc và viết tiếng Việt là rất khó khăn đối với các em cho nên các em thường đọc <br />
và phát âm sai dấu thanh là chủ yếu. Đa số các em khi viết bài không viết dấu <br />
thanh vào những tiếng có dấu thanh và ngược lại những tiếng có dấu thanh thì các <br />
em lại viết dấu thanh vào vì thế dẫn đến việc hiểu nghĩa của từ là chưa chính <br />
xác. <br />
Ví dụ : Khi dạy bài chính tả nghe viết“ Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ” ( Sách <br />
tiếng việt lớp 5 tập 1 trang 38). Có những em thường viết lẫn lộn dấu thanh sau <br />
đây: <br />
+ hang ngủ ( hàng ngũ )<br />
+ Phan Lắng ( Phan Lăng )<br />
+ khuât phục ( khuất phục )<br />
<br />
+ Chình nghĩa ( chính nghĩa )<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Để việc dạy và học khắc phục những lỗi dấu thanh đạt hiệu quả cao nhất, <br />
yêu cầu quan trọng đặt ra là việc đọc mẫu của giáo viên phải chuẩn xác phát âm <br />
rõ tiếng, đúng chuẩn tốc độ đọc phải phù hợp với tốc độ viết của học sinh. Đồng <br />
thời chú ý luyện sửa phát âm đúng chuẩn, nhiều lần cho các em qua các môn học <br />
như luyện tiết luyện tiếng Việt, tiết tập đọc….bằng nhiều hình thức khác nhau. <br />
Ghi nhớ mối liên hệ giữa âm thanh ngôn ngữ và ký hiệu chữ viết cho học sinh để <br />
phân biệt các dấu thanh. <br />
<br />
Trong trường hợp học sinh viết sai dấu thanh hỏi và thanh ngã đối với học <br />
sinh là rất phức tạp. Do đó giáo viên phải kiên trì từng bước cung cấp cho học <br />
sinh ghi nhớ một số tiếng từ có dấu thanh thường đi kèm với nhau như:<br />
<br />
Tiếng có dấu hỏi đi với tiếng có dấu hỏi: đủng đỉnh, bủn rủn, lẩn thẩn, <br />
lỏng lẻo…<br />
Tiếng có dấu sắc đi với tiếng có dấu hỏi : sáng sủa, rẻ rúng, hối hả…<br />
Tiếng có dấu huyền đi với tiếng có dấu ngã : mỡ màng, não nùng, dễ <br />
ràng…<br />
Tiếng có dấu ngã đi với tiếng có dấu ngã : lõm bõm, lõa xõa, lẵng nhẵng…<br />
Tiếng có dấu nặng đi với tiếng có dấu ngã: nũng nịu, thõng thẹo, rộng <br />
rãi..<br />
Tuy nhiên biện pháp này cần phải được rèn luyện thường xuyên để giúp cho <br />
các em ghi nhớ cách viết chính tả đối với những tiếng có dấu thanh này. Ngoài ra <br />
cần hướng dẫn học sinh cách luyện viết tiếng từ và cách so sánh giữa tiếng viết <br />
đúng dấu thanh, và tiếng viết thiếu dấu thanh để giúp cho các em hiểu nghĩa của <br />
chúng. <br />
Ngoài việc học sinh viết những bài chính tả trong sách giáo khoa và làm các <br />
bài tập phân biệt dấu thanh có thể giáo viên cho học sinh viết thêm một số bài <br />
sưu tầm vào phiếu học tập để các em tự điền dấu <br />
<br />
<br />
12<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Ví dụ : em hãy điền dấu thanh gì vào những chữ in nghiêng dưới đây ?<br />
“ Thấy cha ngày cang đau nặng, con trai cụ khẩn khoan xin đưa cụ đi bệnh <br />
viện. Anh noi mãi, nể lời, cụ mơi chịu đi.” ( Trích SGK lớp 5 tập 1)<br />
3.2.5. Rèn viết phụ âm đầu, âm cuối.<br />
Trong tiếng Việt việc rèn viết đúng phụ âm đầu cần phải xuyên suốt trong <br />
quá trình học tập của các em. Không chỉ trong thời gian ngắn học sinh có thể viết <br />
chính xác các phụ âm đầu mà phải trải qua một thời gian rất dài từ khối lớp thấp <br />
đến khối lớp cao. <br />
Việc ghi nhớ viết đúng phụ âm đầu cần được rèn luyện thường xuyên không <br />
những chỉ một phân môn chính tả mà tất cả các môn học khác. Qua việc phát hiện <br />
lỗi viết sai của các em thể hiện trên bài viết là chủ yếu. <br />
Ví dụ : Khi dạy bài chính tả nghe viết “ Dòng kinh quê hương” ( sách tiếng <br />
việt 1 trang 65). Học sinh viết lẫn lộn một số chữ cái ghi các âm đầu sau đây:<br />
+ c/q: cuê hương ( quê hương ) <br />
+ ng/ngh: nghân lên ( ngân lên )<br />
<br />
+ gi/ r : rọng hò ( giọng hò )<br />
+ ch/tr: chong không gian ( trong không gian)<br />
+ s/x: màu sanh ( màu xanh)<br />
Có những em khi viết chưa phân biệt được khi nào thì viết âm c và khi nào <br />
thì viết âm k sự nhầm lẫn ở đây là do các em chưa nắm vững quy tắc viết chính <br />
tả của hai âm này. Vì thế mà dẫn đến viết sai trong trường hợp này giáo viên cần <br />
đưa ra những tiếng có phụ âm c luôn đi với âm nào hoặc những tiếng có phụ âm <br />
q thường đi kèm với âm nào để học sinh dễ dàng nhận biết quy tắc và cách viết <br />
của hai con chữ này.<br />
o, ô, ơ<br />
<br />
<br />
13<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Âm c a , ă, â Âm q u<br />
u.ư <br />
Từ sơ đồ trên các em sẽ nhận biết được rõ hơn về âm q chỉ đi kèm với âm <br />
đệm là âm u; còn âm c có thể đi kèm với các con chữ o,ô,ơ, a ,ă, â, u ,ư.<br />
Để phân biệt âm đầu tr/ch: Giáo viên giúp các em ghi nhớ đa số các từ chỉ đồ <br />
vật trong nhà và tên con vật đều bắt đầu bằng ch: chăn, chiếu, chảo, chổi, chai, <br />
chày, chén, chum, chạn, chõ, chĩnh, chuông, chiêng, choé,… chồn, chí, chuột, chó, <br />
chuồn chuồn, châu chấu, chào mào, chiền chiện, chẫu chàng, chèo bẻo, chìa vôi…<br />
Hoặc để phân biệt âm đầu s/x: Đa số các từ chỉ tên cây và tên con vật đều <br />
bắt đầu bằng s: sả, si, sồi, sứ, sung, sắn, sim, sao, su su, sa nhân, sơn trà, sậy, sấu, <br />
sến, sầu riêng, so đũa… sam, sán, sáo, sâu, sên, sếu, sò, sóc, sói, sứa, sáo sậu, săn <br />
sắt, sư tử, sơn dương, san hô…<br />
Trong tiếng việt vốn từ ngữ rất đa dạng và phong phú bởi vậy nếu chỉ cần <br />
viết sai phụ âm đầu thì nghĩa của từ đó làm cho người đọc cũng rất khó hiểu, vì <br />
thế việc rèn viết đúng là một việc làm của người giáo viên ai cũng mong đợi điều <br />
đó. Tuy nhiên trong thực tế đối với việc rèn viết đúng chính tả cho học sinh đồng <br />
bào dân tộc thiểu số mỗi giáo viên cần phải lựa chọn những biện pháp tối ưu <br />
nhất có thể giúp học sinh khắc phục những lỗi mà các em thường mắc phải như <br />
viết lẫn lộn chữ ghi âm cuối trong các vần sau đây:<br />
+ at/ac ăt/ăc ât/âc: mác mẻ, lường gạc, gặc lúa, nổi bậc, lấc phấc…<br />
<br />
+ an/ang ân/âng: cây bàn, bàng bạc, khoai lan, hụt hẫn...<br />
+ âu/ôi : ông lội (nội), cái gấu (gối)...<br />
+ ên/ênh: bấp bên, nhẹ tên, ghập ghền, khấp khển…<br />
+ ư/ươi: con ngừ , hai mươi....<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Nguyên nhân là do cách phát âm tiếng việt chưa chính xác, khả năng nghe <br />
viết chưa tập trung chú ý khi nghe thầy cô đọc để viết chưa nắm được tiếng ghi <br />
âm cuối là âm gì. Ý thức tập trung học tập chưa cao, chưa hiểu hết nghĩa của từ, <br />
chỉ viết cho xong bài là được vì thế dẫn đến các em thường mắc một số lỗi <br />
không đáng có. <br />
Người giáo viên cần giúp cho các em hiểu một số từ ngữ và giải thích rõ cho <br />
các em thấy được việc viết đúng chính tả sẽ làm cho văn bản viết có giá trị còn <br />
nếu viết sai chính tả thì văn bản viết sẽ hiểu theo một cách khác và không còn giá <br />
trị. <br />
Ví dụ : “ Cây bàn ở sân trường luôn tươi tốt quan năm” . khi đọc câu văn thì <br />
ta cảm thấy câu văn rất lủng củng không hiểu vấn đề gì. Bởi thế việc viết đúng <br />
âm cuối sẽ làm cho người đọc sẽ hiểu được câu văn trọn ý như “ Cây bàng ở sân <br />
trường em luôn tươi tốt quanh năm” hay vần at các em thường viết thành vần <br />
ac… <br />
* Giúp học sinh nắm vững quy tắc viết chính tả.<br />
Chưa nắm vững quy tắc chính tả cũng là một trong những nguyên nhân cơ <br />
bản dẫn đến viết sai chính tả. Với loại lỗi này, trong khối lớp 5 các em mắc lỗi <br />
chủ yếu là do chưa nắm vững quy tắc viết các con chữ thường gặp. <br />
Quy tắc viết âm ngh ghép với âm ng đơn thường đi với các con chữ nào. <br />
Đứng trước nguyên âm i,e, ê, iê được ghi bằng ngh ; đứng trước các nguyên âm o, <br />
ô, ơ, a, u, ư được ghi bằng ng.<br />
Ví dụ : nghỉ – nghe nghệ nghiêng... ; ngô, ngỡ, nga, ngủ...<br />
Quy tắc viết d, gi phụ âm (dờ ) có thể được viết bằng d, gi. Viết bằng hình <br />
thức <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
nào là căn cứ vào nghĩa của chúng chứ không có căn cứ ngữ âm học. Muốn viết <br />
đúng chính tả trường hợp này học sinh cần nhớ và cách viết tương ứng.<br />
Ví dụ: da dẻ gia giẻ ; gia đình – da đình...<br />
.hoặc âm d với âm gi như da dẻ gia giẻ; gia đình – da đình ...<br />
Vì vậy, trong các tiết chính tả, tôi thường giành thời gian giúp các em củng <br />
cố lại những quy tắc chính tả nói chung và chú trọng các quy tắc chính tả dễ nhớ <br />
nhất để giúp các em nắm vững quy tắc một cách dễ dàng.<br />
Trong những từ hai tiếng láy, nếu tiếng đầu có âm đầu là L thì tiếng thứ hai <br />
phải dựa vào nghĩa của từ.<br />
Ví dụ: Lò dò, lai dai....<br />
Việc củng cố các quy tắc chính tả được tiến hành theo nhiều hình thức khác <br />
nhau ( kiểm tra bài cũ, qua các bài tập âm vần trong sách giáo khoa; trong các tiết <br />
ôn luyện chính tả...) và phải được củng cố thường xuyên. Bên cạnh đó, đối với <br />
những học sinh có khả năng ghi nhớ thấp, tôi khuyến khích các em ghi vào sổ tay <br />
các quy tắc chính tả, lỗi chính tả các em thường mắc phải và cách sửa lỗi. <br />
* Tăng cường phân biệt chính tả bằng phân tích, so sánh các âm tiết <br />
Song song với việc phát âm, giáo viên có thể áp dụng biện pháp phân tích <br />
cấu tạo tiếng, so sánh với những tiếng dễ lẫn lộn, phát hiện những điểm khác <br />
nhau để học sinh lưu ý và ghi nhớ.<br />
Ví dụ: Khi viết tiếng “làng” học sinh dễ lẫn lộn với tiếng “làn”, giáo viên <br />
yêu cầu học sinh phân tích cấu tạo hai tiếng này:<br />
làng = l + ang + thanh huyền<br />
làn = l + an + thanh huyền.<br />
So sánh để thấy sự khác nhau: Tiếng “làng” có âm cuối là “ng”, tiếng “làn” <br />
có âm cuối là “n”. Học sinh ghi nhớ điều này, khi viết, các em sẽ không viết sai.<br />
<br />
<br />
16<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
* Phân biệt bằng nghĩa từ:<br />
Một số biện pháp để khắc phục lỗi chính tả cho học sinh là giúp học sinh <br />
hiểu<br />
nghĩa chính xác của từ. Việc giải nghĩa từ thường được thực hiện trong tiết Tập <br />
đọc, Luyện từ và câu…nhưng trong tiết Chính tả cũng là một biện pháp tích cực, <br />
khi học sinh không thể phân biệt từ khó dựa vào phát âm hoặc phân tích cấu tạo <br />
tiếng.<br />
Ví dụ: Phân biệt bàn và bàng (trong từ đơn): Bàn (cái bàn ); bàng (cây bàng <br />
hoặc phân biệt Bác và bát : bác (anh của ba, Bác Hồ) bát (đồ dùng ăn cơm, bát <br />
đũa).<br />
Với những từ nhiều tiếng, từ nhiều nghĩa giáo viên phải đặt từ đó trong văn <br />
cảnh cụ thể để gợi lại nghĩa từ hoặc giúp học sinh giải nghĩa từ (có thể cho học <br />
sinh quan sát bằng vật thật ).<br />
3.2.6. Rèn viết hoa đầu câu, danh từ riêng, danh từ chung.<br />
Việc học sinh bị mắc lỗi khi viết hoa đầu câu do các em chưa nắm vững cấu <br />
tạo câu văn và cách nhận biết danh từ riêng, danh từ chung. Hoặc chỉ viết theo <br />
quán tính không nghe kĩ thầy cô đọc rõ rồi mới viết mà chỉ viết cho xong bài viết ; <br />
dẫn đến các em thường mắc những lỗi này. <br />
Để khắc phục hạn chế những lỗi trên giáo viên có thể giúp học sinh bằng <br />
cách sữa sai trực tiếp vào vở hoặc bằng trao đổi trực tiếp cụ thể nhắc nhở từng <br />
em. Cần chú ý viết hoa sau khi nghe kết thúc mỗi câu văn do giáo viên đọc; hay <br />
khi nào viết danh từ riêng hoặc danh từ chung cần phải viết hoa không nên viết <br />
hoa tùy tiện. Trường hợp một số em viết chưa chính xác danh từ riêng, danh từ <br />
chung bởi lý do các em chưa nắm vững được từ nào thuộc danh từ riêng; hoặc từ <br />
nào là danh từ chung. Vì thế khi hướng dẫn viết bài cần củng cố nhắc lại một số <br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
danh từ riêng thường gặp hoặc có trong bài viết các em cần phải lưu ý. Cho học <br />
sinh tìm ra trong bài viết danh từ riêng, danh từ chung nếu có.<br />
Ví dụ : Nghe viết bài : Người mẹ của 51 đứa con. <br />
Em hãy tìm danh từ riêng và danh từ chung trong đoạn viết :“ Ở huyện đảo <br />
Lý Sơn, tỉnh Quãng Ngãi có một phụ nữ không sinh con nhưng lại được 51 người <br />
gọi bằng mẹ. Suốt 35 năm qua, bà thức khuya dậy sớm, bươn chải, quên cả hạnh <br />
phúc riêng để cưu mang, nuôi dưỡng 51 đứa trẻ mồ côi. Đến nay, 48 người con đã <br />
trưởng thành nhờ tình yêu thương của mẹ. Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái đó <br />
là mẹ Nguyễn Thị Phú ở đội 10, thôn Đông, xã Lý Hải. Nay đã ở tuổi 62, mẹ vẫn <br />
bận rộn với 3 đứa trẻ chưa tròn 1 tuổi .’’<br />
Khi các em đã tìm ra được danh từ riêng đó là ( Lý Sơn, Quãng Ngãi, Nguyễn <br />
Thị Phú...). Thì các em sẽ nắm được cần phải viết hoa những tiếng từ đó và đồng <br />
thời hạn chế những lỗi sai của các em.<br />
* Tăng cường yêu cầu học sinh tự chữa lỗi chính tả.<br />
Sau mỗi bài viết các em tự chữa lấy bài chính tả của mình là chính. Học sinh <br />
dùng bút chì gạch chân dưới những chữ viết sai và viết lại cho đúng ra lề cùng <br />
dòng hoặc học sinh có thể đổi vở, tự soát lỗi cho nhau; cùng tìm ra những lỗi của <br />
bạn viết sai. Khi chấm bài chính tả giáo viên cần chỉ ra cho học sinh thấy loại lỗi <br />
mà học sinh thường mắc phải. Có thể yêu cầu những em thường mắc lỗi chính tả <br />
trả lời một số câu hỏi. <br />
Trong bài chính tả vừa qua em đã mắc những lỗi nào ?<br />
Những lỗi đó thường viết sai ở bộ phận nào của tiếng ? <br />
Khi các em nhận ra được những lỗi mình thường viết sai thường mắc phải <br />
thì các em mới tự tìm ra những kĩ năng viết chính xác hơn. <br />
* Vận dụng củng cố bằng các bài tập chính tả.<br />
<br />
<br />
18<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
Giáo viên nên cho học sinh thực hiện các dạng bài tập chính tả khác nhau để <br />
giúp học sinh tập vận dụng các kiến thức đã học, làm quen với việc sử dụng từ <br />
trong văn cảnh cụ thể. Sau mỗi bài tập, giáo viên giúp học sinh rút ra các quy tắc <br />
chính tả để các em ghi nhớ. Có thể củng cố các dạng bài tập chính tả bằng hình <br />
thức tổ chức trò chơi.<br />
Ví dụ: Hãy diền tiếng có chưa uô hoặc ua thích hợp vào chỗ trống trong các <br />
thành ngữ sau đây: <br />
……….người như một. Ngang như cua………………<br />
Chậm như …………… Cày sâu ……..bẫm.<br />
Ngoài ra, việc kiểm tra “viết đúng chính tả” của giáo viên đối với học sinh <br />
không chỉ ở môn Chính tả mà cũng cần lưu ý nhắc nhở học sinh trong tất cả các <br />
môn học khác trong chương trình, đặc biệt là môn Tập làm văn. Việc này phải <br />
được tiến hành kiên trì và liên tục để giúp học sinh dần có ý thức rèn kỹ năng <br />
“viết đúng” trong mọi tình huống.<br />
* Tăng cường tiếng việt cho học sinh.<br />
Việc tăng cường tiếng Việt cho các em không chỉ ở mỗi một môn chính tả <br />
mà còn phải tăng cường ở tất cả các môn học khác. Tùy vào mọi lúc, mọi nơi mà <br />
người giáo viên có thể kết hợp tăng cường cho các em bằng nhiều hình thức khác <br />
nhau. Việc tăng cường tiếng việt trong buổi học chính khóa ở tất cả các môn <br />
học ; các hoạt động ngoài giờ lên lớp như tạo điều kiện cho các em đọc sách báo <br />
nhiều, tăng cường cho các em quan sát tranh ảnh minh họa để hiểu thêm nghĩa <br />
của từ ngữ ; tham gia giao lưu học sinh dân tộc thiểu số, sinh hoạt tập thể…. <br />
Thông qua việc tăng cường tiếng Việt sẽ giúp cho các em hiểu biết về ngôn ngữ <br />
tiếng Việt và cách giao tiếp tiếng việt thành thạo hơn. Khi các em có kỹ năng sử <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Người thực hiện : Nguyễn Thị Hoa – GV trường Tiểu học Y Ngông<br />
Đề tài : Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số <br />
lớp 5<br />
<br />
dụng tốt tiếng Việt sẽ tạo cho các em cơ hội học tập tốt ở phân môn chính tả và <br />
tất cả các môn học khác nói chung. <br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
Các giải pháp biện pháp này trước đây tất cả mọi người giáo viên đều áp <br />
dụng rất nhiều nhưng để đem lại hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải <br />
xây dựng cho mình một kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh <br />
trong lớp. Tuy nhiên cách đánh giá học sinh phải bám sát vào chuẩn kiến thức kĩ <br />
năng và cách hướng dẫn đánh giá theo vùng miền. Những biện pháp đưa ra rất <br />
phổ biến và có thể áp dụng được nhiều đơn vị mang lại hiệu quả cao. <br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
Đối với đề tài đã đặt ra các giải pháp, biện pháp đã phù hợp với đối tượng <br />
học sinh trong lớp, của trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn dân tộc thiểu số. Vì <br />
đa số các em học sinh ở trường Tiểu học Y Ngông là dân tộc thiểu số việc viết <br />
đúng chính tả còn hạn chế và những lỗi chính tả của các em còn nhiều. Chính vì <br />
thế những biện pháp đưa ra theo một trình tự nhất định những lỗi phổ biến nhiều <br />
nhất mà các em thường mắc phải cần được khắc phục trước; và những lỗi các <br />
em bị mắc ít hơn thì khắc phục sau. Nhưng không phải lúc nào cũng theo một <br />
trình tự nhất định đã đưa ra trong đề tài mà còn phải phụ thuộc vào từng đối <br />
tượng học sinh có thể khắc phục lỗi đó cần thiết mà giáo viên cần làm. Mỗi giải <br />
pháp, biện pháp có mối quan hệ lẫn nhau và luôn luôn được đưa vào áp dụng cho <br />
từng bài, môn học phù hợp.<br />
<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
Đề tài thực hiện đã góp phần nâng cao chất lượng học tập phân môn chính tả <br />
nói riêng và chất lượng giáo dục học sinh trong nhà trường nói