Ở Ụ Ạ Ị S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NAM Đ NH

ƯỜ TR

Ơ Ị

Ơ

Ủ Ủ NG THPT GIAO TH Y (TÊN C  QUAN, Đ N V  CH  QU N)

Ơ

(TÊN C  QUAN ÁP D NG SÁNG KI N)

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

ạ ủ ọ  ph n Warm–up

Phát huy năng l c sáng t o c a h c sinh    ạ ộ ở ầ   qua các ho t đ ng         (Tên sáng ki n)ế ế ế t Reading Ti ng Anh l p 10

trong các ti

Tác gi

:ả ...................................................................

...........................................

Trình đ  chuyên môn: ơ ạ

Tác gi

ứ ụ .................................................................

Ch c v :

ế

Trình đ  chuyên môn:

C  nhân ti ng Anh :...................................................................

:ả  Ph m Th  Th m ộ N i công tác

ơ ứ ụ  Giáo viên Ch c v :

ơ ườ N i công tác: Tr ủ ng THPT Giao Th y

ị Nam Đ nh, ngày 20 tháng 05 năm 2015

THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N

Ề Ế

1. Tên sáng ki nế : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N

ủ ọ ớ ế 1. Tên sáng ki n:  Phát huy năng l c ự  sáng t oạ  c a h c sinh l p 10 qua các

ạ ộ ở ầ ế ho t đ ng ph n Warm – up trong các ti ế t Reading Ti ng Anh 10

ự ụ ế ệ ả ạ ế ế Áp d ng sáng ki n cho vi c gi ng d y các ti t ụ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ươ ẩ ớ ế Reading trong ch ng trình ti ng Anh chu n l p 10

ụ ờ 3. Th i gian áp d ng sáng ki n ế :

ừ ế T  tháng 9 năm 2012 đ n tháng 3 năm 2015

4. Tác gi :ả

ọ ơ ị ạ H  và tên: Ph m Th  Th m

Năm sinh: 17/ 12/ 1986

ườ ủ ồ ị ơ N i th ng trú: Duyên H ng – Giao Nhân – Giao Th y – Nam Đ nh

ử ế ộ Trình đ  chuyên môn: C  nhân ti ng Anh

ứ ụ Ch c v  công tác: Giáo viên

ệ ơ ườ N i làm vi c: Tr ủ ng THPT Giao Th y

ệ ạ Đi n tho i: 0974984997

ỷ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 100%

ơ ị ế ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ườ ơ Tên đ n v : ủ ng THPT Giao Th y ị  Tr

ị ấ ủ ồ ỉ ị ị Đ a ch : Khu 4B – Th  tr n Ngô Đ ng – Giao Th y – Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 03503895126

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

ế ề ệ ạ ả I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n:

ở ế

ữ ể ế ộ ộ ế ứ ầ ậ ế ng ti n giao ti p h t s c c n thi

ọ ầ ủ ộ t cho m i chúng ta.  ế ấ ướ c phát tri n, xã h i h i nh p, ti ng Anh tr ệ ộ

ổ ư

ạ ồ ổ ớ ủ Khi đ t n ươ ể ủ ườ ả

ỗ ệ ạ ề ộ ậ ạ ệ ố ư ề

ụ ữ ườ ự ế ỹ ộ ủ

ế ọ ế

ể ạ ặ ườ ạ ỏ

ệ ử ụ ủ

ậ ể ạ ọ ệ ữ ạ ả ạ

ự ủ ế

ạ ộ ọ ớ ph n Warm – up trong các ti

ộ  thành m t trong   Cùng v i sớ ự  nh ng  ph phát tri n c a xã h i và nhu c u c a c ng đ ng, vi c d y và h c ti ng Anh trong   ữ ươ   ng ng ph  thông đã có nh ng thay đ i l n v  n i dung cũng nh  ph nhà tr ụ ọ   ớ ạ ộ ậ ườ ạ i d y đã v n d ng các th  thu t và ho t đ ng trên l p h c pháp gi ng d y. Ng ọ   ủ ọ ự ủ ộ ể đ  phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh và t o đi u ki n t i  u cho h c ử ụ ả ể   sinh rèn luy n, phát tri n và nâng cao kh  năng, k  năng s  d ng ngôn ng  vào ỗ ộ   i, s  ti p thu m c đích giao ti p. Tuy nhiên, tùy thu c vào trình đ  c a m i ng ỗ ế   ứ trong quá trình h c cũng khác nhau. Làm th  nào đ  t o ra h ng thú cho m i ti t ữ   ự ủ ọ ọ i d y nh ng h c và phát huy năng l c c a h c sinh? Câu h i này đ t ra cho ng ạ ộ ứ ằ ữ   thách th c cho vi c s  d ng nh ng th  thu t đ  t o ra các ho t đ ng nh m thu ữ ừ ệ ườ ọ   i h c và t o ra tính hi u qu  trong vi c h c ngo i ng . T  nh ng kinh hút ng ệ ệ ổ ớ ồ ả ệ ngi m b n thân, trao đ i v i đ ng nghi p và tham kh o các tài li u, tôi xin trình   ạ   ớ ề ệ bày sáng ki n kinh nghi m c a mình v i đ  tài:   “Phát huy năng l c sáng t o ế   ầ ở ủ c a h c sinh l p 10 qua các ho t đ ng  t Reading”

II. Mô t ả ả  gi i pháp:

ạ ướ 1. Mô t

ả ớ ướ i pháp tr ạ c khi áp d ng gi ế   c khi t o ra sáng ki n ụ i pháp m i:

ổ ướ * Tr

ầ ượ

ườ ạ ư ạ ướ c giáo viên quan tâm, tr ộ ư ủ ở ớ c khi d y bài m i, giáo viên th

ồ ẻ ố ườ ộ ng gây m t không khí bu n t , đ i phó, nhàm chán,

ọ ậ ệ ả ng có hi u qu  cho h c t p.

ả ả  gi ệ     Hi n tr ng tr c khi đ i sách giáo khoa: ọ ư ư ầ c đ a vào n i dung bài h c cũng ­ Ph n “warm up” h u nh  ch a có, ch a đ ư ạ ộ ả ư nh  trong giáo án gi ng d y c a giáo viên. Ho t đ ng m  bài h u nh  không ỉ ể ượ ng ch  ki m tra sĩ đ ố ớ s  l p, ki m tra bài cũ.  ư ậ ệ ­ Vi c vào bài nh  v y th ườ ộ không t o m t môi tr ớ

ế ọ ổ

ạ ừ ớ ỹ ổ ể ầ ổ ớ

ượ ư ể ế ắ ả ạ ộ ộ

ủ ộ ố ạ ộ ượ ứ ế ở ổ                 * T  khi đ i m i sách giáo khoa: ả   ầ ớ ớ ạ ươ ­ Cùng v i ph ng pháp đ i m i d y h c môn ti ng Anh, đ i m i ph n gi ng ạ   c chú ý và d y các k  năng, đ i m i ki m tra, đánh giá, ph n “Warm up” cũng đ ở tr  thành n i dung b t bu c không th  thi u trong gi ng d y, cũng nh  trong giáo   án c a giáo viên. ­ M t s  giáo viên đã chú ý đ n ho t đ ng m  bài, gây đ ọ ậ   c h ng thú h c t p

ự ờ ọ ự ủ ọ ả ễ  h c di n ra t

ầ ệ

ế

ặ ế ổ ứ ậ ọ ườ ưở t h c. Vì v y h  th ng t i ti

ọ ờ ầ ư ẹ    nhiên, nh  nhàng và tho i mái, ư   ộ ố  d y. Tuy nhiên, m t s  giáo viên còn ch a ọ  ch c thì   ỏ  ớ ế ọ ng b ư   ứ ư  thích đáng, ch a gây h ng thú cho các em, ch a

ẩ ớ t đ  các em b t đ u bài m i.

tế   Reading  trong  ch

tích c c c a h c sinh, làm cho gi ờ ạ ả ủ góp ph n nâng cao hi u qu  c a gi ầ ầ quan tâm đ n ph n này, h  nghĩ ph n này không quan tr ng, ho c n u t ả ặ ẽ ấ ớ ẽ ồ l p s   n ho c s  m t th i gian  nh h ư ặ ầ qua ph n này ho c ch a đ u t ế ố ể ị ộ ắ ầ chu n b  m t tâm th  t ­ Theo  như  nh ngữ   gì  tôi  quan  sát,  th cự   tr ngạ   về  cách  thu  hút  h cọ   sinh  vào  các  ngươ   trình  sách  giáo  khoa  Ti ngế   Anh  10  cơ  b nả   có  nh ngữ   ti h nạ  chế trong y uế  tố giáo viên và y uế  tố h cọ  sinh như sau :

tế  Reading là ti Về y uế  tố h cọ  sinh : ti

tế  h c.ọ   Trong ti tế  này, các em v aừ  đ cượ  gi

ư ở ộ ố

tế  b tắ  đ uầ  cho m tộ  chủ đề chung  iớ   thi uệ   cượ   cung  c pấ   ngữ  li uệ   g mồ   từ  v ng,ự   c uấ   trúc  câu  … tế  ti pế  theo. H cọ  sinh đôi khi g pặ  m tộ  số chủ đề trong các  ngượ   từ  ủ ề   People’s background, undersea  iườ   d yạ   c nầ   khéo léo lôi cu nố

c aủ  cả m tộ   bài h cọ  g mồ  5 ti về chủ đề bài h c,ọ   v aừ   đ để ti pế  t cụ  h cọ  các ti bài h cọ  c mả   th yấ  lạ l m,ẫ  đôi khi  c mả   th yấ   “choáng  ng pợ ”   v iớ   số  l m iớ   khá  nhi uề   ví  dụ  nh    m t s  ch   đ : world, conservation, historical places….Vì  v y,ậ   ng các em vào ti tế  h c,ọ  tránh tr ngạ  thái “sợ s tệ ” c aủ  các em.

iườ   truy nề   đ t,ạ   chuy nể   t Về  y uế   tố  giáo  viên  :  Giáo  viên  là  ng

t cho ọ ấ ẫ i

iả   ki nế   th cứ  đ nế  v iớ   h cọ  sinh . Vì v y, ậ y u ế tố giáo viên là m tộ  y uế  tố quan tr ngọ  để kích  thích thu hút h cọ  sinh  vào n iộ   dung bài h c.ọ   Đa số các giáo viên  đ uề  nhìn nh nậ   ạ ủ  mình trong vi cệ  kích thích tinh th nầ  c aủ   đúng t mầ  quan tr ngọ  vai trò chủ  đ o c a cượ     v nẫ   ch aư   th tậ   sự  đánh  giá  đúng  đ iườ   h c.ọ   Tuy  nhiên,  m tộ   s  giáo viên ng t mầ   quan  tr ngọ   c aủ   ho tạ   đ ngộ   ph nầ   Warm ­  up,  m tộ   số cho r ngằ   sẽ m tấ  th iờ    ph n ầ này mà chỉ chú tr ngọ  th iờ  gian cho ph n cung c p ấ   ầ ế gian không c n thi ả quy tế   các bài  t p. Cách từ  v ng,ự   c u trúc, ế   ậ   suy  nghĩ  này  d n đ n   đ c bài, gi iườ  h c.ọ không khí h cọ  t pậ  n ngặ  nề về ki nế  th c,ứ  gò bó ng

ớ ả ổ ừ ữ

ọ Chính t ượ

ườ ố

ư ể ầ

ữ ươ ế ị ẽ ạ t h c ngo i ng . Cách vào bài có ph

ủ ầ ng có vai trò tình hu ng, b i c nh cho ph n gi ề ấ ầ ạ ộ ỉ ế ượ i chúng c n đ ữ ọ ậ ả    nh ng lí do trên đây mà theo tôi ph i đ i m i cách nhìn nh n, ph i ạ   ụ ể ữ ạ ộ ấ c vai trò vô cùng quan tr ng c a ho t đ ng vào bài. C  th  nh ng ho t th y đ ặ ệ ớ ố ả ộ   i thi u ho c nhu đ ng này th ọ   ế ể ữ ủ ộ ầ t đ  bài h c c u cho m t ho t đ ng nào đó c a bài, là nh ng đi u r t c n thi ắ ạ ộ   mang tính giao ti p cao. Các ho t đ ng vào bài không ch  vui, cho có màu s c mà ượ ạ ế ệ ậ c l   c nhìn nh n nh  nh ng vi c làm không th  thi u cho ng ầ ớ   ộ ế ọ m t ti ng pháp s  quy t đ nh ph n l n ả ủ ế ế đ n k t qu  c a bài h c.

ế i pháp sau khi có sáng ki n:

ả ả  gi ề ầ ấ 2. Mô t a. V n đ  c n gi i quy t:

ả ể ắ ầ ế ỗ ạ ộ ộ ố ế ầ ọ Đ  b t đ u m i bài h c, giáo viên c n ti n hành m t s  ho t đ ng đ ể

ị ở ọ ớ ậ ầ ẩ ữ ế

ế ế ể chu n b  bài m i, còn g i là ph n m  bài hay vào bài, thu t ng  ti ng Anh là “warm up” hay “lead in”. ể

ộ ắ

ọ ứ ậ ự ượ

ể ằ ể ọ c gây h ng thú h c ngay t ứ ọ

ữ ể ở ầ ơ ọ ọ ơ

ặ ậ

ế ả ớ

ứ ề ệ

ế ứ ầ ế ầ            V i nh ng đi u ki n trên vi c gây h ng thú cho h c sinh qua ph n   t và có ý nghĩa

ệ ủ ớ ả ọ ứ   ồ ả ế       Đ  có th  giao ti p b ng ti ng Anh, h c sinh ph i trau d i ki n th c ắ ượ ư ướ ế ắ m t cách nghiêm túc, nh ng đ  h c sinh n m b t đ   c h t các c bài sâu s c, tr ừ ữ ả ủ ế ọ ầ t h c.  nh ng phút đ u tiên c a ti em ph i th t s  đ ả   ầ        Đ  gây h ng thú cho h c sinh qua ph n “Warm up” thì giáo viên ph i ặ ạ   t o ra các trò ch i ngôn ng  đ  m  đ u cho bài h c ho c cho h c sinh ch i các ả   ẫ ộ ơ ậ ấ ằ ể ự ể  nh n th y r ng ph i trò ch i v n đ ng ho c thi tài l n nhau đ  các em có th  t ắ ộ ứ ể ế ọ ố ắ c  g ng n m n i dung bài thì ti   t h c sau b n thân m i có ki n th c đ  tham gia ơ ố ơ t h n. các trò ch i t ệ ớ ữ ọ ự ủ ọ ể “Warm up” đ  phát huy năng l c c a h c sinh là h t s c c n thi vô cùng to l n. ớ ớ ự b. Tính m i, s  khác bi i pháp m i: t c a gi

Tôi thi tế  k  ế m tộ  số ho tạ  đ ngộ  Warm ­ up d aự  vào nh ngữ  thủ thu tậ  như sau:

cướ  vào bài m iớ  . Các trò ch iơ  đ cượ  thi

+  T oạ   ho tạ   đ ngộ   trò  ch iơ   (Games):  Trò  ch iơ   giúp  các  em  t oạ   tâm  lí  tho iả   cượ   tế  kế không đ ngườ  nhanh, g n,ọ  mang

mái ,  nhẹ nhàng khi b tượ  quá th iờ   gian cho phép (từ 6 ­ 7 phút)  nên yêu c uầ  th v tính b tấ  ng .ờ

ọ ầ m t tộ ừ  chìa  khóa,  yêu  c u các +  Brainstorming:  Cho h c sinh

tố   trong  m tộ   gi

ị ưở Nhóm  nào  có  số  từ  đúng  nhi uề   h nơ   thì  sẽ  giành  đ ạ ộ     em  ho t đ ng iớ   h nạ   th iờ   gian    ng. cượ   ph nầ   th

nhóm  đ aư   ra  càng  nhi uề   từ  có  liên  quan  càng  t nh tấ  đ nh. Ho tạ  đ ngộ  này giúp các em  c ngủ  cố đ cượ  v nố  từ v ngự  c aủ  mình.

ậ ả ộ   dung th o lu n, h c +  Th oả   lu nậ   (Discussion):  giáo  viên đ a ra n i

ọ   sinh  suy  ư nghĩ ý  ki nế  trong nhóm sau đó ch nọ  cá nhân để trình bày mi ngệ  cho cả l pớ  nghe.  Từ đó, giáo viên l yấ  ý ki nế  d nẫ  vào n iộ  dung bài m i ớ .

+  Hệ  th ngố   câu  h iỏ   và  trả  l

ế nhân.  Các  câu  h iỏ   th

iờ   (Ask  and  answer):  giáo  viên  cho  m tộ   số  câu  h iỏ  về  m tộ  chủ đề nào đó thông qua các b cứ  tranh ho cặ  v tậ  cụ th ,ể  yêu c u các   ngườ   đ nơ   gi n,ả   dễ  hi uể   để  tránh  tâm  lí  em  cho ý  ki n cá “th yấ  khó sợ sai”.  Khuy nế   khích h cọ  sinh h iỏ  thêm nh ngữ  câu h iỏ  liên quan đ nế   chủ đề đ cượ  nêu ra.

ế ế ủ ọ

ỗ t reading c a m i bài h c, tôi thi ầ ơ ộ ữ ả

ỉ ừ ư ọ ố

ự ứ c. Cách th c th c hi n: Ở ỗ ế  m i ti ủ ề ủ ơ ỗ ợ ọ ợ   t k  các trò ch i phù h p ớ   v i ch  đ  c a bài, có nh ng bài tôi thêm c  ph n video cho sinh đ ng. Vì đã ẫ ộ có trò ch i nên đ  dài các clip ch  t    1 – 2 phút nh ng v n cu n hút h c sinh ộ và h  tr  cho n i dung bài h c

Unit 1: Topic: Daily activities

ớ ệ ờ ự

ấ ẩ ẩ

ộ ả ử ụ t các h c sinh lên b ng mô t t ng hành đ ng mà không s  d ng t

ộ ạ ẽ

ộ ắ ẽ ả ừ i s  đoán tên c a các hành đ ng đó là gì.  ế ề ủ ượ c nhi u hành đ ng s  chi n th ng

ế ợ ả Game: Guess the actions (K t h p c  ph n “Before you read”):  Th i gian: T  8 – 10 phút  Th c hi n: + Chia l p thành 4 đ i ộ ị ẵ                          + Giáo viên chu n b  s n các m u gi y trên đó có ghi tên các hành ộ ừ  ọ ầ ượ đ ng. L n l ọ ữ ng , các h c sinh còn l ộ                       + Đ i nào đoán đúng đ Activities: 1. get up 2. do morning exercise 3. brush my teeth 4. have breakfast 5. go to school 6. take a short rest 7. play football 8. listen to music 9. take a shower 10. watch TV 11. do my homework 12. read book 13. suf the Internet 14.go to bed

ệ ặ ỏ ả ờ ề ạ   i v  các ho t

ườ ọ ủ ạ ng ngày c a b n mình.

ỏ ể ẫ ộ ố ẽ ặ ố

ẽ                    + Sau đó h c sinh s  làm vi c theo c p, h i và tr  l ộ đ ng th                   + Cu i cùng, giáo viên s  đ t m t s  câu h i đ  d n vào bài. ­ ­ ­ What do your parents do? Where do they work? How do they work everyday?

Unit 2: Topic: “School”

ờ ự ệ ầ ẩ ọ

Game: “Brainstorming”  Th i gian: 5 phút  Th c hi n: + Giáo viên yêu c u h c sinh chu n b  gi y nháp và bút ề ừ ị ấ ế ậ ờ ả                        + Trong kho ng th i gian 2 phút, các em vi t th t nhi u t có liên quan

ủ ề ế đ n ch  đ  “school”

ể ề ừ + Sau 2 phút, giáo viên ki m tra, em nào vi ế ượ t đ c nhi u t đúng nh t s ấ ẽ

ượ ể đ

Friends

Teachers

…………. ………….

School

Classes

Homework

Tests

Subjects

ự ừ ọ ừ ệ ẽ ẫ c đi m cao.                       + D a vào các t h c sinh v a li t kê, giáo viên s  d n vào bài

ả ệ ế ừ ờ ự lên b ng: singer, football player, president,

ừ ủ đó trong 1 phút.

ớ ả

+ G i 2 h c sinh lên b ng, quay l ng v i b ng. ề ậ t gi

ọ    các b c tranh v  các nhân v t, 2 h c ừ ứ  trên b ng.

t các t ị ể ọ ả ọ ầ ượ                        + Cho1 h c sinh l n l sinh nhìn tranh và quay l ọ ượ ế h n s  giành đ ể c đi m cao

ề ừ ơ ẽ ỏ ể ẫ ộ ố

ề ể ử ủ ả ọ

ể ử ủ ượ ắ ầ ọ Game: Who is quicker?  Th i gian: 5 phút  Th c hi n: + Giáo viên vi actor, scientist và đ  h c sinh nhìn v  trí c a các t ọ ư ơ ọ ả ạ i khoanh đúng vào t                               + N u h c sinh nào khoanh đúng nhi u t ỏ                               + Sau đó giáo viên h i m t s  câu h i đ  d n vào bài:                                   ­ Are they famous?                                   ­ Who is scientist?                                   ­ Do you know about her? ạ                               + Cho h c sinh xem 1 đo n clip (dài kho ng 2 phút) v  ti u s  c a  ừ c ph n nào ti u s  c a bà. T

ớ ạ Marie Curie. Đo n clip này giúp h c sinh n m đ ẽ ẫ đó giáo viên s  d n vào bài m i.

Pictures of famous people:

David Beckham                                                       Jackie Chain

Britney Spears                                                        Marie Curie

Barack Obama

Unit 4: Topic: Special education

ờ ự Game: Find the word  Th i gian: 6 ­ 7 phút  Th c hi n: + Chia l p thành 4 đ i ộ ớ ệ

ở ị

ữ Ỏ ỗ ề ọ ỏ   ữ ồ                               + Giáo viên chi u ô ch  g m 9 ch  cái b  che đi b i 6 ô vuông nh , ừ ế ở t ch n và m  các ô vuông. m i ô vuông đ u có tranh và các t

ộ ầ ượ các đ i l n l khóa kèm theo.

ộ ẽ ầ ượ ọ ừ ố t ch n con s  và tìm các t khóa ở ỗ ứ    m i b c

+ Các đ i s  l n l tranh

ự ừ ộ khóa các đ i s  tìm ra t sau các ô vuông. Đ i nào

ộ ẽ ắ ừ ế + D a vào các t tìm ra t ừ ấ ẽ  đúng và nhanh nh t s  dành chi n th ng.

1

2

3

4

5

6

ừ ừ 1. The Braille Alphabet: T  khóa: A, T                   2. The d eaf: T  khóa: E

ừ ừ 3. The dumb: T  khóa: U                               4. B ody language: T  khóa:  O, N

ừ ừ 5. The blind: T  khóa: I                             6. A dd and subtract: T  khóa: D, C

ừ ầ

ỏ ộ ố EDUCATION ặ

Can you list some activities you do everyday? Are these activities difficult for the disabled people? How   can   the   disabled   people   read   and   write   and   how   can   they

ị ự ố ủ ề ả ạ

ứ ạ ẽ ẫ   i c a h c sinh, các b c tranh và đo n clip giáo viên s  d n

T  c n tìm:           + Sau đó, giáo viên đ t m t s  câu h i: ­ ­ ­ communicate with other people?          + Cho các em xem đo n video (kho ng 2 phút) v  ngh  l c s ng c a chàng trai không tay chân Nick Vujicic ả ờ ủ ọ ừ           + T  câu tr  l vào bài m iớ

Unit 5: Topic: Technology

ế ợ ả ầ

ờ ự ệ ọ ườ i

Game: Matching (K t h p c  ph n Before you read)  Th i gian: 3 – 5 phút  Th c hi n: + Yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ầ ệ ậ ề ộ ế ộ ậ ủ   ả                                + Giáo viên chi u hình  nh v  các b  ph n và tên các b  ph n c a

ẽ ố ế ả

ế

ắ ẽ ẫ máy tính ố                          + Trong 2 phút, các nhóm s  n i hình  nh và tên. N u nhóm nào n i ấ ẽ đúng và nhanh nh t s  dành chi n th ng.                               + Sau đó, giáo viên s  d n vào bài

C. keyboard B. CD ROMs A. Central processing unit (CPU)

F. floppy disks E. mouse

D. visual display unit (VDU)  or computer screen H. speakers G. printer

ế ợ ả ầ

ờ ự

ề ẩ ị + Giáo viên chu n b  s n thông tin v  6 đ a danh

Game: Guess the places (K t h p c  ph n Before you read)  Th i gian: 5 – 6 phút:  Th c hi n: + Chia l p thành 4 đ i ộ ớ ệ ị ẵ ọ ầ ượ ề ọ ị ộ   t cho 6 h c sinh lên đ c thông tin v  các đ a danh, các đ i

+ L n l ẽ s  nghe và đoán xem đó là đ a danh nào. ề ộ ấ ẽ ượ ế ắ + Đ i nào đoán đúng nhi u nh t s  danh đ c chi n th ng.

Information:

c.Mountain resort with some wonderful places to visit: Xuan Huong lake, pine forests,

a. Built in 1049, in the shape of a lotus. b. A wonder of the world, 165 kilometres from Hanoi.

waterfalls…………

d. On the left bank of the Huong River, 6 kilometres from Hue City.

e. Lies in Huong Son, My Đuc, Ha Tay Province (Now Hanoi), famous for places to

f. 160 kilometres south west of Hanoi, tourists go there to study butterflies, visit cave,

visit: Trinh Pagoda, Thiên Tru Pagoda, Huong Tich Cave…….

hike mountains and look at the 1,000 – year – old tree.

Places: 1. One Pillar Pagoda

2. Ha Long Bay              3. Đa Lat city

ặ ố ỏ 4. Thien Mu Pagoda              5. Huong Pagoda              6. Cuc Phuong National Park                               + Sau đó, giáo viên đ t 1 s  câu h i:

­ Have you ever visited these places? ­ Which place would you like to visit? Why? ọ ạ ề ắ ơ

ừ ầ ạ ọ ị

+ Cho h c sinh xem đo n clip (dài h n 1 phút) v  danh th ng Chùa ươ H ng, và yêu c u h c sinh đoán xem đó là đ a danh nào. T  đo n clip, giáo viên ẽ ẫ s  d n vào bài

ờ ự ộ

ế ộ ẽ ng trình trên TV, các đ i s  đoán xem

ươ

ng trình gì ộ ượ ươ ề c nhi u ch ng trình và nhanh nh t s ấ ẽ

ươ ẽ ẫ Game: Guess the programmes  Th i gian: 6 – 7 phút  Th c hi n: + Chia l p thành 4 đ i ch i ơ ớ ệ ươ                        + Giáo viên chi u các ch ấ đ y là ch                        + Đ i nào đoán đúng đ ế giành chi n th ng. ừ                        + T  các ch ng trình trên giáo viên s  d n vào bài

1. Morning exercise                                                 2. The Quiz show

3. News                                                              4. Films

5. Sport Comments                                             6. Documentary

ờ ự ườ i

ừ ụ ừ Game: Making story  Th i gian: 6 – 7 phút  Th c hi n: + Yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ọ ầ ệ ế                               + Giáo viên vi ệ , c m t ả  lên b ng: t các t

In the past village,   farmer,   work   hard,   field,   poor  crops, children, education, difficult life Now school,  knowledge,  apply, new  method,  good crop, better life

ờ ự ệ

ừ ử ụ ượ ừ ố ụ  và c m t ẽ ạ c càng nhiêù t càng t ừ ở t)

ệ ầ + Trong th i gian 3 phút, các nhóm s  t o ra 1 câu chuy n d a vào các t  trên. (Các em s  d ng đ ọ                       + Sau 3 phút, giáo viên g i 3 nhóm lên trình bày, nhóm nào có câu chuy n hay nh t s  có ph n th

ấ ẽ ừ ẽ ẫ ưở ng ệ ủ ọ                              + T  các câu chuy n c a h c sinh, giáo viên s  d n vào bài

ớ ờ ự

ả ờ ớ ỏ

ả ờ ẽ i các câu h i, v i m i câu   ả ờ ừ  ề i t

Game: Crossword  Th i gian: 5 phút  Th c hi n: + Giáo viên chia l p thành 4 đ i ộ ệ ẽ ọ ố ầ ượ                        + L n l tr  l i đúng, nhóm đó đ ả ờ ọ hàng d c. Tr  l i đúng, đ

ơ ẽ ế ắ t các nhóm s  ch n s  và tr  l ượ ượ                                + Nhóm nào đ c nhi u đi m h n s  giành chi n th ng

ạ ả

ậ ướ ể

ẽ ẫ ừ ỗ ể c 2 đi m. Sau 3 câu, các nhóm s  có quy n tr  l ể c 5 đi m ể ượ ề ọ ế                        + Giáo viên chi u cho h c sinh xem 1 đo n clip (dài kho ng 2 phút) ủ ề ộ ố v  cu c s ng c a các sinh v t d i đáy bi n                        + T  đó giáo viên s  d n vào bài

C T O P U S O

I F I C P A C

A H O R S E S S E

N T I C T L A A

T A R T I C A N

Hàng ngang:

1. What animal is it?

2. What is the biggest sea in the world?

3. What animal is it?

4. On which sea was the Titanic sunk?

5. Which sea can penguins live?

ọ Hàng d c: OCEAN

ờ ự ớ

ữ ả ọ ọ

ể ộ

ủ ừ ộ ẽ ượ

ở ờ ấ    gi y t đ c nh ng thông tin   t ư ả ế ể    n u nh  các ậ ế ấ ấ ẽ

ẽ ẫ Game: Guess who I am Th i gian: 6 – 7 phút Th c hi n: + Giáo viên chia l p thành 4 đ i ộ ệ ầ ượ ọ                       + Ch n 2 h c sinh lên b ng, l n l ị ẵ ẩ giáo viên đã chu n b  s n (các em có th  dùng hành đ ng đ  mô t ạ c nghĩa c a t ), các đ i s  đoán xem đ y là con v t nào b n không đoán đ ề ắ                      + Nhóm nào đoán nhanh và đúng nhi u nh t s  giành chi n th ng ớ                      + Sau đó giáo viên s  d n vào bài m i

Information: 1. (5 letters) I have a long body but no legs, no hands and I am very  dangerous.                         2.  (5 letters) I am called “The King of the jungle”                         3. (8 letters) I am very big, I’m willing to help villagers to move  heavy things by my trunk. There is a funny story related to me and 5 blind foretune­ tellers.                        4. (6 letters) I move very quickly from this tree to another tree, my   favorite food is banana.                        5. (8 letters) I move slowly, when I move I carry my house on my   back. There is a fable story related to me and a rabbit.                          6. (7 letters) I have a long neck, my favorite food is leaves, I am  related to a famous milk advertisement for children.

Unit 11: Topic: National Parks

Animals: snake, tiger, elephant, monkey, tortoise, giraffe

ờ ự ệ ệ ầ i

ế ườ ậ ề t th t nhi u tên các v ườ   n

ệ ố ở Game: Who is quicker?  Th i gian: 5 phút  Th c hi n: + Yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ọ ờ                        + Trong th i gian 3 phút, các nhóm vi qu c gia Vi

ề ế ắ ế ượ t đ ẽ c nhi u và đúng s  giành chi n th ng

t Nam                               + Sau 3 phút nhóm nào vi

ế ườ ả ướ c có 30 v Đ n tháng 8/2010, c  n

ườ ử

ế ngươ , B n   En

ướ ư ư , Pù   Mát, Vũ   Quang, Phong   Nha   ­   K   Bàng , Ch  Mom Ray ẻ , Ch  Yang Sin

ngượ , Phú Qu cố , Côn Đ oả .

ề ườ ả ạ ố n qu c gia

ọ ố ươ ng và đ t 1 s  câu h i đ  d n vào bài:

Unit 12: Topic: Music

ố ố   n qu c gia Danh sách các v n qu c gia:  , Hoàng Liên, Tam Đ oả , Xuân S nơ , Ba Vì, Cát Bà, Xuân  g m:ồ  Ba Bể, Bái T  Long , B chạ   Th yủ , Cúc   Ph Mã, Núi Chúa, Bidoup Núi Bà,  Ph , Kon  c Bình Ka Kinh, Yok Đôn, Lò Gò­Xa Mát, Tràm Chim, Mũi Cà Mau, U Minh Hạ, U Minh  Th                       + Cho h c sinh xem 1 đo n clip (kho ng 2 phút) v  v ỏ ể ẫ ặ Cúc Ph                 ­ Do you know this national park?                 ­ Would you like to visit this national park?

ộ ầ ượ ố ở

ớ ể ả ờ ờ ự ọ ặ Game: Music crossword puzzle  Th i gian: 6 – 7 phút  Th c hi n: + Giáo viên chia l p thành 4 đ i, l n l ệ hàng d c, ho c hàng ngang đ  tr  l ộ ẽ ọ t các đ i s  ch n các s   ạ ỏ ề ủ ề i các câu h i v  ch  đ  âm nh c

ả ờ ỏ ẽ ề i nhanh và chính xác nhi u câu h i s  giành

1

ế ắ + Nhóm nào tr  l chi n th ng

M

U

2

4

I N G R E S

6

5

I

O M P S E C O R

I R H

A C Y

3

N H T

7

E H

Y S I C M L R

T O

8

R C

K L B U M A

Across 2. a person who sings 5. a person who writes music 7. the words of a song 8. a collection of recordings issued as a single item.

Down 1. a person who plays a musical instrument 3. a style of music with strong and loud beats 4. a large group of musicians 6. the systematic arrangement of musical sounds.

Unit 13: Topic: Films and  cinema

Answer: Across: 2. Singer      5. Composer    7. Lyrics          8. Album                        Down: 1. Musician   3. Rock            4.  Orchestra    6. Rhythm

ờ ự ệ ầ ườ Game: Matching  Th i gian: 4 – 5 phút  Th c hi n: + Giáo viên yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ệ i

ế ọ ể ạ

ủ                                + Chi u tên c a các th  lo i phim lên màn hình ộ ẽ ầ ượ ế ọ t chi u các b  phim, h c sinh xem

ể ạ ấ

ể ạ ề ề ố ấ ẽ

+ Sau đó giáo viên s  l n l và đoán xem đ y là th  lo i phim gì                        + Sau 6 clip v  6 th  lo i phim, nhóm nào n i đúng nhi u nh t s ế giành chi n th ng ự ể ạ ẽ ẫ + D a vào các th  lo i phim giáo viên s  d n vào bài

Kinds   of   film:  Cartoon,   detective   film,   love   story   film,   war   film,   action   film,   documentary, science fiction film

Love story film                                                       Detective film

Cartoon                                                                        Documentary

Action film                                    War film                        Science fiction film

ớ ờ ự ế ộ

ộ t tên 2 đ i lên b ng ụ ữ ầ ượ ư ả

ượ ườ ộ ả     ộ   t giáo viên đ a ra 1 ch  cái, ví d  ch  S, 2 đ i ph i nêu   c đăng cai World Cup. ề ấ ướ c tên 1 đ i bong tham gia World Cup/ tên đ t n ấ ị ng nh t đ nh. Sau 6 l t, đ i nào v ọ c 1 đ an đ

ượ ộ ướ ẽ ẽ ế ượ c s  giành chi n th ng.

ạ ọ

ề ẫ Game: Horse racing  Th i gian: 6 – 7 phút  Th c hi n: + Giáo viên chia l p thành 2 đ i, vi ệ ữ                            +  L n l lên đ ế N u đ i nào nói đúng s  đi đ ắ đích tr ả   ẽ                                 + Sau đó, giáo viên s  cho h c sinh xem 1 đo n video (kho ng 2 phút) v  World Cup và d n vào bài

………      ………    ……….  ………..   ………   …………  …………..

Letters:              A              C            G          I            E            P             S

……….     ……….   ………..   ………..   ……….  …………  ………….

Team A:

Team B:

Suggested answer:  A: Argentina, Algeria, Angola

C: Chile, Cameroon, Czechoslovakia, Costa Rica, Croatia, China                                  G: Germany, Greece, Ghana                                  I: Iran, Italy, Ivory Coast                                   E: England, Ecuador                                  P: Paraguay, Portugal, Poland                                  S: Switzerland, Sweden, Spain, South Korea, Saudi Arabia, Slovenia

ờ ự ệ ầ ườ i

ọ ứ Game: Matching  Th i gian: 4 – 5 phút  Th c hi n: + Giáo viên yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ệ  trên màn hình + Giáo viên chi u các b c tranh và các t

ừ ả ố ượ ờ ị ớ   c các đ a danh v i

ế                        + Trong th i gian 2 phút, các nhóm ph i n i đ ừ t ợ  phù h p

ấ ẽ ế ắ

ể ẫ ố ự + Nóm nào n i đúng và nhanh nh t s  chi n th ng                                + Giáo viên d a vào tranh đ  d n vào bài

Places:  Cu Chi Tunnel, Co Loa Citadel, Nha Rong Harbor, Hue Imperial City,   The King Hung Temple, Ho Chi Minh Mausoleum, Hoi An Town, My Son Holy   Land

Hoi An Town                                                    My Son Holy Land

Nha Rong Harbor                                           Hue Imperial City

Ho Chi Minh Mausoleum                                Cu Chi Tunnel

The King Hung Temple                                   Co Loa Citadel

ả ạ i:

ệ ế ệ III. Hi u qu  do sáng ki n đem l ả ề Hi u qu  v  kinh t 1. ế :

ế ế ượ ề ờ Nh ng ho t đ ng trên đây đ c thi

ạ ộ ạ ề ấ

ữ ả ể ử ụ ề ấ

ề ặ ấ t k  không m t quá nhi u th i gian, ạ ượ c khai thác trên m ng không m t phí. Chúng ta các tranh  nh, đo n clip đ u đ ể ế ư có th  s  d ng nhi u cách đ  làm nh : trình chi u slide, in trên gi y A4, A3, ể ử ụ photo ghép 2 m t, ép plastic đ  s  d ng nhi u năm.

ả ề ặ ộ ệ 2. Hi u qu  v  m t xã h i:

iợ   ích  cơ  b nả   là  b

iườ   h cọ   t pậ   trung  ,  tìm  tòi  ,  khám  phá.  Cách  thi

Nh ngữ   ho tạ   đ ngộ   trong  đề  tài  nghiên  c uứ   này  có  l cướ   ngướ   d nẫ  h cọ  sinh làm quen v iớ  chủ đề bài h cọ  , t oạ  ra tính thu hút , kích  tế   kế  các  ho tạ   đ ngộ   cượ  tâm lí c mả  th yấ

đ uầ  h thích  ng Warm­up này còn giúp h cọ  sinh  phát tri nể  tư duy, c iả  thi nệ  đ khó khăn khi đ iố  m tặ  v iớ  bài đ cọ  hi uể  .

Khi vào n iộ  dung bài h cọ  , các em có đ cượ  tinh th nầ  mu nố  khám phá , trau

d iồ  ki nế  th cứ  c aủ  mình h nơ  v iớ  các bài đ cọ  hi uể  có chủ đề liên quan.

ụ Qua  th iờ   gian áp  d ng gi ả   pháp  m i,ớ   ch tấ   l i ngượ   bộ  môn  cũng  đã đ cượ

nâng cao, thể  hi nệ  rõ trong k tế  quả h cọ  kì năm 2014 ­ 2015:

Năm h cọ  2011 – 2012 Năm h cọ  2014 – 2015

(ch aư  áp d ngụ  gi iả  pháp) (áp d ngụ  gi iả  pháp)

L pớ  d yạ Tỉ lệ d tạ  TB trở lên   L pớ  d yạ    Tỉ lệ d tạ  TB trở lên

10 B7 67,7 % 10B9 94,7%

10 B8 72,4 % 10B10 91,5%

10B9 74,8% 10B11 96,4 %

ờ ồ ữ ể ậ ụ ủ ấ ậ ớ

ế ọ ể ở

ụ ọ ọ   Đ ng th i nh ng th  thu t trên còn có th  v n d ng cho b t kì l p h c ổ ự   t h c khác, có s  thay đ i cho phù ạ ộ   ế ế t k  các ho t đ ng

ớ ộ ầ ế ụ ữ nào, giáo viên cũng có th  áp d ng   nh ng ti ơ ở ể ứ ợ h p v i n i dung bài h c. Đây cũng là c  s  đ   ng d ng thi ế t Reading Ti ng Anh 11, 12. cho ph n Warm – up trong các ti

ế ả ặ

ề . IV. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n ệ ả ỏ ọ

ạ ữ ừ   Trên đây là nh ng gì tôi đúc rút t ệ ệ ả

ề kinh nghi m b n thân, h c h i kinh ệ ế ừ ồ nghi m t  đ ng nghi p và tham kh o các tài li u. Tôi cam k t không sao chép và ả ạ vi ph m b n quy n.

Ơ Ả Ế TÁC GI  SÁNG KI N

Ụ Ơ Ị C  QUAN Đ N V Ế ÁP D NG SÁNG KI N

………………………………………………………………

………………………………………………………………

………………………………………………………………

………………………………………………………………

ạ ị Ph m Th  Th m ơ …………………………………….....................................

......................................................................................

......................................................................................

ả    Tài li u tham kh o

ề ổ ớ ộ ố ấ ề ươ ạ ọ ở ườ 1. M t s  v n đ  chung v  đ i m i ph ng pháp d y h c tr ng THPT

ễ ườ – Nguy n Văn C ng, Bernd Meier.

2. Methodology handbook for English teachers in Vietnam – Ron Forseth,

Carol Forseth.

3. Classroom Instruction that works – Robert J. Marzano, Debra J. Pickering,

Jane E. Pollock.

ế ụ 4. Sách giáo khoa Ti ng Anh 10 – NXB Giáo D c

ươ ế ạ ả ườ ễ ạ 5. Ph ng pháp gi ng d y ti ng Anh trong tr ng THPT – Nguy n H nh

Dung.

ể ả ạ ả 6. Các trang web đ  t i tranh  nh, các đo n clip: google.com, youtube.com

Ụ Ụ PH  L C

Có kèm theo 1 đĩa CD