Ở Ụ Ạ Ị S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NAM Đ NH
ƯỜ TR
Ơ Ị
Ơ
Ả
Ủ Ủ NG THPT GIAO TH Y (TÊN C QUAN, Đ N V CH QU N)
Ơ
Ụ
Ế
(TÊN C QUAN ÁP D NG SÁNG KI N)
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
ự
ạ ủ ọ ph n Warm–up
ớ
Phát huy năng l c sáng t o c a h c sinh ạ ộ ở ầ qua các ho t đ ng (Tên sáng ki n)ế ế ế t Reading Ti ng Anh l p 10
trong các ti
Tác gi
:ả ...................................................................
ộ
...........................................
Trình đ chuyên môn: ơ ạ
ị
Tác gi
ứ ụ .................................................................
Ch c v :
ử
ế
Trình đ chuyên môn:
C nhân ti ng Anh :...................................................................
:ả Ph m Th Th m ộ N i công tác
ơ ứ ụ Giáo viên Ch c v :
ơ ườ N i công tác: Tr ủ ng THPT Giao Th y
ị Nam Đ nh, ngày 20 tháng 05 năm 2015
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N
Ề Ế
1. Tên sáng ki nế : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Ề
Ế
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N
ủ ọ ớ ế 1. Tên sáng ki n: Phát huy năng l c ự sáng t oạ c a h c sinh l p 10 qua các
ạ ộ ở ầ ế ho t đ ng ph n Warm – up trong các ti ế t Reading Ti ng Anh 10
ự ụ ế ệ ả ạ ế ế Áp d ng sáng ki n cho vi c gi ng d y các ti t ụ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ươ ẩ ớ ế Reading trong ch ng trình ti ng Anh chu n l p 10
ụ ờ 3. Th i gian áp d ng sáng ki n ế :
ừ ế T tháng 9 năm 2012 đ n tháng 3 năm 2015
4. Tác gi :ả
ọ ơ ị ạ H và tên: Ph m Th Th m
Năm sinh: 17/ 12/ 1986
ườ ủ ồ ị ơ N i th ng trú: Duyên H ng – Giao Nhân – Giao Th y – Nam Đ nh
ử ế ộ Trình đ chuyên môn: C nhân ti ng Anh
ứ ụ Ch c v công tác: Giáo viên
ệ ơ ườ N i làm vi c: Tr ủ ng THPT Giao Th y
ệ ạ Đi n tho i: 0974984997
ỷ ệ ế ạ T l đóng góp t o ra sáng ki n: 100%
ơ ị ế ụ 5. Đ n v áp d ng sáng ki n:
ườ ơ Tên đ n v : ủ ng THPT Giao Th y ị Tr
ị ấ ủ ồ ỉ ị ị Đ a ch : Khu 4B – Th tr n Ngô Đ ng – Giao Th y – Nam Đ nh
ệ ạ Đi n tho i: 03503895126
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
ế ề ệ ạ ả I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n:
ở ế
ữ ể ế ộ ộ ế ứ ầ ậ ế ng ti n giao ti p h t s c c n thi
ọ ầ ủ ộ t cho m i chúng ta. ế ấ ướ c phát tri n, xã h i h i nh p, ti ng Anh tr ệ ộ
ổ ư
ạ ồ ổ ớ ủ Khi đ t n ươ ể ủ ườ ả
ỗ ệ ạ ề ộ ậ ạ ệ ố ư ề
ệ
ụ ữ ườ ự ế ỹ ộ ủ
ế ọ ế
ể ạ ặ ườ ạ ỏ
ệ ử ụ ủ
ậ ể ạ ọ ệ ữ ạ ả ạ
ả
ự ủ ế
ạ ộ ọ ớ ph n Warm – up trong các ti
ộ thành m t trong Cùng v i sớ ự nh ng ph phát tri n c a xã h i và nhu c u c a c ng đ ng, vi c d y và h c ti ng Anh trong ữ ươ ng ng ph thông đã có nh ng thay đ i l n v n i dung cũng nh ph nhà tr ụ ọ ớ ạ ộ ậ ườ ạ i d y đã v n d ng các th thu t và ho t đ ng trên l p h c pháp gi ng d y. Ng ọ ủ ọ ự ủ ộ ể đ phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh và t o đi u ki n t i u cho h c ử ụ ả ể sinh rèn luy n, phát tri n và nâng cao kh năng, k năng s d ng ngôn ng vào ỗ ộ i, s ti p thu m c đích giao ti p. Tuy nhiên, tùy thu c vào trình đ c a m i ng ỗ ế ứ trong quá trình h c cũng khác nhau. Làm th nào đ t o ra h ng thú cho m i ti t ữ ự ủ ọ ọ i d y nh ng h c và phát huy năng l c c a h c sinh? Câu h i này đ t ra cho ng ạ ộ ứ ằ ữ thách th c cho vi c s d ng nh ng th thu t đ t o ra các ho t đ ng nh m thu ữ ừ ệ ườ ọ i h c và t o ra tính hi u qu trong vi c h c ngo i ng . T nh ng kinh hút ng ệ ệ ổ ớ ồ ả ệ ngi m b n thân, trao đ i v i đ ng nghi p và tham kh o các tài li u, tôi xin trình ạ ớ ề ệ bày sáng ki n kinh nghi m c a mình v i đ tài: “Phát huy năng l c sáng t o ế ầ ở ủ c a h c sinh l p 10 qua các ho t đ ng t Reading”
II. Mô t ả ả gi i pháp:
ạ ướ 1. Mô t
ả ớ ướ i pháp tr ạ c khi áp d ng gi ế c khi t o ra sáng ki n ụ i pháp m i:
ổ ướ * Tr
ầ ượ
ầ
ườ ạ ư ạ ướ c giáo viên quan tâm, tr ộ ư ủ ở ớ c khi d y bài m i, giáo viên th
ể
ồ ẻ ố ườ ộ ng gây m t không khí bu n t , đ i phó, nhàm chán,
ọ ậ ệ ả ng có hi u qu cho h c t p.
ả ả gi ệ Hi n tr ng tr c khi đ i sách giáo khoa: ọ ư ư ầ c đ a vào n i dung bài h c cũng Ph n “warm up” h u nh ch a có, ch a đ ư ạ ộ ả ư nh trong giáo án gi ng d y c a giáo viên. Ho t đ ng m bài h u nh không ỉ ể ượ ng ch ki m tra sĩ đ ố ớ s l p, ki m tra bài cũ. ư ậ ệ Vi c vào bài nh v y th ườ ộ không t o m t môi tr ớ
ế ọ ổ
ạ ừ ớ ỹ ổ ể ầ ổ ớ
ượ ư ể ế ắ ả ạ ộ ộ
ủ ộ ố ạ ộ ượ ứ ế ở ổ * T khi đ i m i sách giáo khoa: ả ầ ớ ớ ạ ươ Cùng v i ph ng pháp đ i m i d y h c môn ti ng Anh, đ i m i ph n gi ng ạ c chú ý và d y các k năng, đ i m i ki m tra, đánh giá, ph n “Warm up” cũng đ ở tr thành n i dung b t bu c không th thi u trong gi ng d y, cũng nh trong giáo án c a giáo viên. M t s giáo viên đã chú ý đ n ho t đ ng m bài, gây đ ọ ậ c h ng thú h c t p
ự ờ ọ ự ủ ọ ả ễ h c di n ra t
ầ ệ
ế
ặ ế ổ ứ ậ ọ ườ ưở t h c. Vì v y h th ng t i ti
ọ ờ ầ ư ẹ nhiên, nh nhàng và tho i mái, ư ộ ố d y. Tuy nhiên, m t s giáo viên còn ch a ọ ch c thì ỏ ớ ế ọ ng b ư ứ ư thích đáng, ch a gây h ng thú cho các em, ch a
ẩ ớ t đ các em b t đ u bài m i.
tế Reading trong ch
tích c c c a h c sinh, làm cho gi ờ ạ ả ủ góp ph n nâng cao hi u qu c a gi ầ ầ quan tâm đ n ph n này, h nghĩ ph n này không quan tr ng, ho c n u t ả ặ ẽ ấ ớ ẽ ồ l p s n ho c s m t th i gian nh h ư ặ ầ qua ph n này ho c ch a đ u t ế ố ể ị ộ ắ ầ chu n b m t tâm th t Theo như nh ngữ gì tôi quan sát, th cự tr ngạ về cách thu hút h cọ sinh vào các ngươ trình sách giáo khoa Ti ngế Anh 10 cơ b nả có nh ngữ ti h nạ chế trong y uế tố giáo viên và y uế tố h cọ sinh như sau :
tế Reading là ti Về y uế tố h cọ sinh : ti
tế h c.ọ Trong ti tế này, các em v aừ đ cượ gi
ư ở ộ ố
tế b tắ đ uầ cho m tộ chủ đề chung iớ thi uệ cượ cung c pấ ngữ li uệ g mồ từ v ng,ự c uấ trúc câu … tế ti pế theo. H cọ sinh đôi khi g pặ m tộ số chủ đề trong các ngượ từ ủ ề People’s background, undersea iườ d yạ c nầ khéo léo lôi cu nố
c aủ cả m tộ bài h cọ g mồ 5 ti về chủ đề bài h c,ọ v aừ đ để ti pế t cụ h cọ các ti bài h cọ c mả th yấ lạ l m,ẫ đôi khi c mả th yấ “choáng ng pợ ” v iớ số l m iớ khá nhi uề ví dụ nh m t s ch đ : world, conservation, historical places….Vì v y,ậ ng các em vào ti tế h c,ọ tránh tr ngạ thái “sợ s tệ ” c aủ các em.
iườ truy nề đ t,ạ chuy nể t Về y uế tố giáo viên : Giáo viên là ng
ố
ầ
t cho ọ ấ ẫ i
iả ki nế th cứ đ nế v iớ h cọ sinh . Vì v y, ậ y u ế tố giáo viên là m tộ y uế tố quan tr ngọ để kích thích thu hút h cọ sinh vào n iộ dung bài h c.ọ Đa số các giáo viên đ uề nhìn nh nậ ạ ủ mình trong vi cệ kích thích tinh th nầ c aủ đúng t mầ quan tr ngọ vai trò chủ đ o c a cượ v nẫ ch aư th tậ sự đánh giá đúng đ iườ h c.ọ Tuy nhiên, m tộ s giáo viên ng t mầ quan tr ngọ c aủ ho tạ đ ngộ ph nầ Warm up, m tộ số cho r ngằ sẽ m tấ th iờ ph n ầ này mà chỉ chú tr ngọ th iờ gian cho ph n cung c p ấ ầ ế gian không c n thi ả quy tế các bài t p. Cách từ v ng,ự c u trúc, ế ậ suy nghĩ này d n đ n đ c bài, gi iườ h c.ọ không khí h cọ t pậ n ngặ nề về ki nế th c,ứ gò bó ng
ớ ả ổ ừ ữ
ọ Chính t ượ
ườ ố
ư ể ầ
ữ ươ ế ị ẽ ạ t h c ngo i ng . Cách vào bài có ph
ủ ầ ng có vai trò tình hu ng, b i c nh cho ph n gi ề ấ ầ ạ ộ ỉ ế ượ i chúng c n đ ữ ọ ậ ả nh ng lí do trên đây mà theo tôi ph i đ i m i cách nhìn nh n, ph i ạ ụ ể ữ ạ ộ ấ c vai trò vô cùng quan tr ng c a ho t đ ng vào bài. C th nh ng ho t th y đ ặ ệ ớ ố ả ộ i thi u ho c nhu đ ng này th ọ ế ể ữ ủ ộ ầ t đ bài h c c u cho m t ho t đ ng nào đó c a bài, là nh ng đi u r t c n thi ắ ạ ộ mang tính giao ti p cao. Các ho t đ ng vào bài không ch vui, cho có màu s c mà ượ ạ ế ệ ậ c l c nhìn nh n nh nh ng vi c làm không th thi u cho ng ầ ớ ộ ế ọ m t ti ng pháp s quy t đ nh ph n l n ả ủ ế ế đ n k t qu c a bài h c.
ế i pháp sau khi có sáng ki n:
ả ả gi ề ầ ấ 2. Mô t a. V n đ c n gi i quy t:
ả ể ắ ầ ế ỗ ạ ộ ộ ố ế ầ ọ Đ b t đ u m i bài h c, giáo viên c n ti n hành m t s ho t đ ng đ ể
ị ở ọ ớ ậ ầ ẩ ữ ế
ế ế ể chu n b bài m i, còn g i là ph n m bài hay vào bài, thu t ng ti ng Anh là “warm up” hay “lead in”. ể
ộ ắ
ọ ứ ậ ự ượ
ể ằ ể ọ c gây h ng thú h c ngay t ứ ọ
ữ ể ở ầ ơ ọ ọ ơ
ặ ậ
ế ả ớ
ứ ề ệ
ế ứ ầ ế ầ V i nh ng đi u ki n trên vi c gây h ng thú cho h c sinh qua ph n t và có ý nghĩa
ệ ủ ớ ả ọ ứ ồ ả ế Đ có th giao ti p b ng ti ng Anh, h c sinh ph i trau d i ki n th c ắ ượ ư ướ ế ắ m t cách nghiêm túc, nh ng đ h c sinh n m b t đ c h t các c bài sâu s c, tr ừ ữ ả ủ ế ọ ầ t h c. nh ng phút đ u tiên c a ti em ph i th t s đ ả ầ Đ gây h ng thú cho h c sinh qua ph n “Warm up” thì giáo viên ph i ặ ạ t o ra các trò ch i ngôn ng đ m đ u cho bài h c ho c cho h c sinh ch i các ả ẫ ộ ơ ậ ấ ằ ể ự ể nh n th y r ng ph i trò ch i v n đ ng ho c thi tài l n nhau đ các em có th t ắ ộ ứ ể ế ọ ố ắ c g ng n m n i dung bài thì ti t h c sau b n thân m i có ki n th c đ tham gia ơ ố ơ t h n. các trò ch i t ệ ớ ữ ọ ự ủ ọ ể “Warm up” đ phát huy năng l c c a h c sinh là h t s c c n thi vô cùng to l n. ớ ớ ự b. Tính m i, s khác bi i pháp m i: t c a gi
Tôi thi tế k ế m tộ số ho tạ đ ngộ Warm up d aự vào nh ngữ thủ thu tậ như sau:
cướ vào bài m iớ . Các trò ch iơ đ cượ thi
+ T oạ ho tạ đ ngộ trò ch iơ (Games): Trò ch iơ giúp các em t oạ tâm lí tho iả cượ tế kế không đ ngườ nhanh, g n,ọ mang
mái , nhẹ nhàng khi b tượ quá th iờ gian cho phép (từ 6 7 phút) nên yêu c uầ th v tính b tấ ng .ờ
ọ ầ m t tộ ừ chìa khóa, yêu c u các + Brainstorming: Cho h c sinh
tố trong m tộ gi
ị ưở Nhóm nào có số từ đúng nhi uề h nơ thì sẽ giành đ ạ ộ em ho t đ ng iớ h nạ th iờ gian ng. cượ ph nầ th
nhóm đ aư ra càng nhi uề từ có liên quan càng t nh tấ đ nh. Ho tạ đ ngộ này giúp các em c ngủ cố đ cượ v nố từ v ngự c aủ mình.
ậ ả ộ dung th o lu n, h c + Th oả lu nậ (Discussion): giáo viên đ a ra n i
ọ sinh suy ư nghĩ ý ki nế trong nhóm sau đó ch nọ cá nhân để trình bày mi ngệ cho cả l pớ nghe. Từ đó, giáo viên l yấ ý ki nế d nẫ vào n iộ dung bài m i ớ .
+ Hệ th ngố câu h iỏ và trả l
ầ
ế nhân. Các câu h iỏ th
iờ (Ask and answer): giáo viên cho m tộ số câu h iỏ về m tộ chủ đề nào đó thông qua các b cứ tranh ho cặ v tậ cụ th ,ể yêu c u các ngườ đ nơ gi n,ả dễ hi uể để tránh tâm lí em cho ý ki n cá “th yấ khó sợ sai”. Khuy nế khích h cọ sinh h iỏ thêm nh ngữ câu h iỏ liên quan đ nế chủ đề đ cượ nêu ra.
ệ
ế ế ủ ọ
ỗ t reading c a m i bài h c, tôi thi ầ ơ ộ ữ ả
ỉ ừ ư ọ ố
ự ứ c. Cách th c th c hi n: Ở ỗ ế m i ti ủ ề ủ ơ ỗ ợ ọ ợ t k các trò ch i phù h p ớ v i ch đ c a bài, có nh ng bài tôi thêm c ph n video cho sinh đ ng. Vì đã ẫ ộ có trò ch i nên đ dài các clip ch t 1 – 2 phút nh ng v n cu n hút h c sinh ộ và h tr cho n i dung bài h c
Unit 1: Topic: Daily activities
ầ
ừ
ớ ệ ờ ự
ấ ẩ ẩ
ộ ả ử ụ t các h c sinh lên b ng mô t t ng hành đ ng mà không s d ng t
ộ ạ ẽ
ộ ắ ẽ ả ừ i s đoán tên c a các hành đ ng đó là gì. ế ề ủ ượ c nhi u hành đ ng s chi n th ng
ế ợ ả Game: Guess the actions (K t h p c ph n “Before you read”): Th i gian: T 8 – 10 phút Th c hi n: + Chia l p thành 4 đ i ộ ị ẵ + Giáo viên chu n b s n các m u gi y trên đó có ghi tên các hành ộ ừ ọ ầ ượ đ ng. L n l ọ ữ ng , các h c sinh còn l ộ + Đ i nào đoán đúng đ Activities: 1. get up 2. do morning exercise 3. brush my teeth 4. have breakfast 5. go to school 6. take a short rest 7. play football 8. listen to music 9. take a shower 10. watch TV 11. do my homework 12. read book 13. suf the Internet 14.go to bed
ệ ặ ỏ ả ờ ề ạ i v các ho t
ườ ọ ủ ạ ng ngày c a b n mình.
ỏ ể ẫ ộ ố ẽ ặ ố
ẽ + Sau đó h c sinh s làm vi c theo c p, h i và tr l ộ đ ng th + Cu i cùng, giáo viên s đ t m t s câu h i đ d n vào bài. What do your parents do? Where do they work? How do they work everyday?
Unit 2: Topic: “School”
ờ ự ệ ầ ẩ ọ
Game: “Brainstorming” Th i gian: 5 phút Th c hi n: + Giáo viên yêu c u h c sinh chu n b gi y nháp và bút ề ừ ị ấ ế ậ ờ ả + Trong kho ng th i gian 2 phút, các em vi t th t nhi u t có liên quan
ủ ề ế đ n ch đ “school”
ể ề ừ + Sau 2 phút, giáo viên ki m tra, em nào vi ế ượ t đ c nhi u t đúng nh t s ấ ẽ
ượ ể đ
Friends
Teachers
…………. ………….
School
Classes
Homework
Tests
Subjects
ự ừ ọ ừ ệ ẽ ẫ c đi m cao. + D a vào các t h c sinh v a li t kê, giáo viên s d n vào bài
ả ệ ế ừ ờ ự lên b ng: singer, football player, president,
ừ ủ đó trong 1 phút.
ớ ả
+ G i 2 h c sinh lên b ng, quay l ng v i b ng. ề ậ t gi
ọ các b c tranh v các nhân v t, 2 h c ừ ứ trên b ng.
t các t ị ể ọ ả ọ ầ ượ + Cho1 h c sinh l n l sinh nhìn tranh và quay l ọ ượ ế h n s giành đ ể c đi m cao
ề ừ ơ ẽ ỏ ể ẫ ộ ố
ề ể ử ủ ả ọ
ể ử ủ ượ ắ ầ ọ Game: Who is quicker? Th i gian: 5 phút Th c hi n: + Giáo viên vi actor, scientist và đ h c sinh nhìn v trí c a các t ọ ư ơ ọ ả ạ i khoanh đúng vào t + N u h c sinh nào khoanh đúng nhi u t ỏ + Sau đó giáo viên h i m t s câu h i đ d n vào bài: Are they famous? Who is scientist? Do you know about her? ạ + Cho h c sinh xem 1 đo n clip (dài kho ng 2 phút) v ti u s c a ừ c ph n nào ti u s c a bà. T
ớ ạ Marie Curie. Đo n clip này giúp h c sinh n m đ ẽ ẫ đó giáo viên s d n vào bài m i.
Pictures of famous people:
David Beckham Jackie Chain
Britney Spears Marie Curie
Barack Obama
Unit 4: Topic: Special education
ờ ự Game: Find the word Th i gian: 6 7 phút Th c hi n: + Chia l p thành 4 đ i ộ ớ ệ
ở ị
ữ Ỏ ỗ ề ọ ỏ ữ ồ + Giáo viên chi u ô ch g m 9 ch cái b che đi b i 6 ô vuông nh , ừ ế ở t ch n và m các ô vuông. m i ô vuông đ u có tranh và các t
ộ ầ ượ các đ i l n l khóa kèm theo.
ộ ẽ ầ ượ ọ ừ ố t ch n con s và tìm các t khóa ở ỗ ứ m i b c
+ Các đ i s l n l tranh
ự ừ ộ khóa các đ i s tìm ra t sau các ô vuông. Đ i nào
ộ ẽ ắ ừ ế + D a vào các t tìm ra t ừ ấ ẽ đúng và nhanh nh t s dành chi n th ng.
1
2
3
4
5
6
ừ ừ 1. The Braille Alphabet: T khóa: A, T 2. The d eaf: T khóa: E
ừ ừ 3. The dumb: T khóa: U 4. B ody language: T khóa: O, N
ừ ừ 5. The blind: T khóa: I 6. A dd and subtract: T khóa: D, C
ừ ầ
ỏ ộ ố EDUCATION ặ
Can you list some activities you do everyday? Are these activities difficult for the disabled people? How can the disabled people read and write and how can they
ị ự ố ủ ề ả ạ
ứ ạ ẽ ẫ i c a h c sinh, các b c tranh và đo n clip giáo viên s d n
T c n tìm: + Sau đó, giáo viên đ t m t s câu h i: communicate with other people? + Cho các em xem đo n video (kho ng 2 phút) v ngh l c s ng c a chàng trai không tay chân Nick Vujicic ả ờ ủ ọ ừ + T câu tr l vào bài m iớ
Unit 5: Topic: Technology
ế ợ ả ầ
ờ ự ệ ọ ườ i
Game: Matching (K t h p c ph n Before you read) Th i gian: 3 – 5 phút Th c hi n: + Yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ầ ệ ậ ề ộ ế ộ ậ ủ ả + Giáo viên chi u hình nh v các b ph n và tên các b ph n c a
ẽ ố ế ả
ế
ắ ẽ ẫ máy tính ố + Trong 2 phút, các nhóm s n i hình nh và tên. N u nhóm nào n i ấ ẽ đúng và nhanh nh t s dành chi n th ng. + Sau đó, giáo viên s d n vào bài
C. keyboard B. CD ROMs A. Central processing unit (CPU)
F. floppy disks E. mouse
D. visual display unit (VDU) or computer screen H. speakers G. printer
ế ợ ả ầ
ờ ự
ề ẩ ị + Giáo viên chu n b s n thông tin v 6 đ a danh
Game: Guess the places (K t h p c ph n Before you read) Th i gian: 5 – 6 phút: Th c hi n: + Chia l p thành 4 đ i ộ ớ ệ ị ẵ ọ ầ ượ ề ọ ị ộ t cho 6 h c sinh lên đ c thông tin v các đ a danh, các đ i
ị
+ L n l ẽ s nghe và đoán xem đó là đ a danh nào. ề ộ ấ ẽ ượ ế ắ + Đ i nào đoán đúng nhi u nh t s danh đ c chi n th ng.
Information:
c.Mountain resort with some wonderful places to visit: Xuan Huong lake, pine forests,
a. Built in 1049, in the shape of a lotus. b. A wonder of the world, 165 kilometres from Hanoi.
waterfalls…………
d. On the left bank of the Huong River, 6 kilometres from Hue City.
e. Lies in Huong Son, My Đuc, Ha Tay Province (Now Hanoi), famous for places to
f. 160 kilometres south west of Hanoi, tourists go there to study butterflies, visit cave,
visit: Trinh Pagoda, Thiên Tru Pagoda, Huong Tich Cave…….
hike mountains and look at the 1,000 – year – old tree.
Places: 1. One Pillar Pagoda
2. Ha Long Bay 3. Đa Lat city
ặ ố ỏ 4. Thien Mu Pagoda 5. Huong Pagoda 6. Cuc Phuong National Park + Sau đó, giáo viên đ t 1 s câu h i:
Have you ever visited these places? Which place would you like to visit? Why? ọ ạ ề ắ ơ
ừ ầ ạ ọ ị
+ Cho h c sinh xem đo n clip (dài h n 1 phút) v danh th ng Chùa ươ H ng, và yêu c u h c sinh đoán xem đó là đ a danh nào. T đo n clip, giáo viên ẽ ẫ s d n vào bài
ờ ự ộ
ế ộ ẽ ng trình trên TV, các đ i s đoán xem
ươ
ng trình gì ộ ượ ươ ề c nhi u ch ng trình và nhanh nh t s ấ ẽ
ắ
ươ ẽ ẫ Game: Guess the programmes Th i gian: 6 – 7 phút Th c hi n: + Chia l p thành 4 đ i ch i ơ ớ ệ ươ + Giáo viên chi u các ch ấ đ y là ch + Đ i nào đoán đúng đ ế giành chi n th ng. ừ + T các ch ng trình trên giáo viên s d n vào bài
1. Morning exercise 2. The Quiz show
3. News 4. Films
5. Sport Comments 6. Documentary
ờ ự ườ i
ừ ụ ừ Game: Making story Th i gian: 6 – 7 phút Th c hi n: + Yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ọ ầ ệ ế + Giáo viên vi ệ , c m t ả lên b ng: t các t
In the past village, farmer, work hard, field, poor crops, children, education, difficult life Now school, knowledge, apply, new method, good crop, better life
ờ ự ệ
ừ ử ụ ượ ừ ố ụ và c m t ẽ ạ c càng nhiêù t càng t ừ ở t)
ệ ầ + Trong th i gian 3 phút, các nhóm s t o ra 1 câu chuy n d a vào các t trên. (Các em s d ng đ ọ + Sau 3 phút, giáo viên g i 3 nhóm lên trình bày, nhóm nào có câu chuy n hay nh t s có ph n th
ấ ẽ ừ ẽ ẫ ưở ng ệ ủ ọ + T các câu chuy n c a h c sinh, giáo viên s d n vào bài
ớ ờ ự
ả ờ ớ ỏ
ả ờ ẽ i các câu h i, v i m i câu ả ờ ừ ề i t
Game: Crossword Th i gian: 5 phút Th c hi n: + Giáo viên chia l p thành 4 đ i ộ ệ ẽ ọ ố ầ ượ + L n l tr l i đúng, nhóm đó đ ả ờ ọ hàng d c. Tr l i đúng, đ
ơ ẽ ế ắ t các nhóm s ch n s và tr l ượ ượ + Nhóm nào đ c nhi u đi m h n s giành chi n th ng
ạ ả
ậ ướ ể
ẽ ẫ ừ ỗ ể c 2 đi m. Sau 3 câu, các nhóm s có quy n tr l ể c 5 đi m ể ượ ề ọ ế + Giáo viên chi u cho h c sinh xem 1 đo n clip (dài kho ng 2 phút) ủ ề ộ ố v cu c s ng c a các sinh v t d i đáy bi n + T đó giáo viên s d n vào bài
C T O P U S O
I F I C P A C
A H O R S E S S E
N T I C T L A A
T A R T I C A N
Hàng ngang:
1. What animal is it?
2. What is the biggest sea in the world?
3. What animal is it?
4. On which sea was the Titanic sunk?
5. Which sea can penguins live?
ọ Hàng d c: OCEAN
ờ ự ớ
ữ ả ọ ọ
ể ộ
ủ ừ ộ ẽ ượ
ở ờ ấ gi y t đ c nh ng thông tin t ư ả ế ể n u nh các ậ ế ấ ấ ẽ
ẽ ẫ Game: Guess who I am Th i gian: 6 – 7 phút Th c hi n: + Giáo viên chia l p thành 4 đ i ộ ệ ầ ượ ọ + Ch n 2 h c sinh lên b ng, l n l ị ẵ ẩ giáo viên đã chu n b s n (các em có th dùng hành đ ng đ mô t ạ c nghĩa c a t ), các đ i s đoán xem đ y là con v t nào b n không đoán đ ề ắ + Nhóm nào đoán nhanh và đúng nhi u nh t s giành chi n th ng ớ + Sau đó giáo viên s d n vào bài m i
Information: 1. (5 letters) I have a long body but no legs, no hands and I am very dangerous. 2. (5 letters) I am called “The King of the jungle” 3. (8 letters) I am very big, I’m willing to help villagers to move heavy things by my trunk. There is a funny story related to me and 5 blind foretune tellers. 4. (6 letters) I move very quickly from this tree to another tree, my favorite food is banana. 5. (8 letters) I move slowly, when I move I carry my house on my back. There is a fable story related to me and a rabbit. 6. (7 letters) I have a long neck, my favorite food is leaves, I am related to a famous milk advertisement for children.
Unit 11: Topic: National Parks
Animals: snake, tiger, elephant, monkey, tortoise, giraffe
ờ ự ệ ệ ầ i
ế ườ ậ ề t th t nhi u tên các v ườ n
ệ ố ở Game: Who is quicker? Th i gian: 5 phút Th c hi n: + Yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ọ ờ + Trong th i gian 3 phút, các nhóm vi qu c gia Vi
ề ế ắ ế ượ t đ ẽ c nhi u và đúng s giành chi n th ng
t Nam + Sau 3 phút nhóm nào vi
ế ườ ả ướ c có 30 v Đ n tháng 8/2010, c n
ườ ử
ế ngươ , B n En
ướ ư ư , Pù Mát, Vũ Quang, Phong Nha K Bàng , Ch Mom Ray ẻ , Ch Yang Sin
ngượ , Phú Qu cố , Côn Đ oả .
ề ườ ả ạ ố n qu c gia
ọ ố ươ ng và đ t 1 s câu h i đ d n vào bài:
Unit 12: Topic: Music
ố ố n qu c gia Danh sách các v n qu c gia: , Hoàng Liên, Tam Đ oả , Xuân S nơ , Ba Vì, Cát Bà, Xuân g m:ồ Ba Bể, Bái T Long , B chạ Th yủ , Cúc Ph Mã, Núi Chúa, Bidoup Núi Bà, Ph , Kon c Bình Ka Kinh, Yok Đôn, Lò GòXa Mát, Tràm Chim, Mũi Cà Mau, U Minh Hạ, U Minh Th + Cho h c sinh xem 1 đo n clip (kho ng 2 phút) v v ỏ ể ẫ ặ Cúc Ph Do you know this national park? Would you like to visit this national park?
ộ ầ ượ ố ở
ớ ể ả ờ ờ ự ọ ặ Game: Music crossword puzzle Th i gian: 6 – 7 phút Th c hi n: + Giáo viên chia l p thành 4 đ i, l n l ệ hàng d c, ho c hàng ngang đ tr l ộ ẽ ọ t các đ i s ch n các s ạ ỏ ề ủ ề i các câu h i v ch đ âm nh c
ả ờ ỏ ẽ ề i nhanh và chính xác nhi u câu h i s giành
1
ế ắ + Nhóm nào tr l chi n th ng
M
U
2
4
I N G R E S
6
5
I
O M P S E C O R
I R H
A C Y
3
N H T
7
E H
Y S I C M L R
T O
8
R C
K L B U M A
Across 2. a person who sings 5. a person who writes music 7. the words of a song 8. a collection of recordings issued as a single item.
Down 1. a person who plays a musical instrument 3. a style of music with strong and loud beats 4. a large group of musicians 6. the systematic arrangement of musical sounds.
Unit 13: Topic: Films and cinema
Answer: Across: 2. Singer 5. Composer 7. Lyrics 8. Album Down: 1. Musician 3. Rock 4. Orchestra 6. Rhythm
ờ ự ệ ầ ườ Game: Matching Th i gian: 4 – 5 phút Th c hi n: + Giáo viên yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ệ i
ế ọ ể ạ
ủ + Chi u tên c a các th lo i phim lên màn hình ộ ẽ ầ ượ ế ọ t chi u các b phim, h c sinh xem
ể ạ ấ
ể ạ ề ề ố ấ ẽ
ắ
+ Sau đó giáo viên s l n l và đoán xem đ y là th lo i phim gì + Sau 6 clip v 6 th lo i phim, nhóm nào n i đúng nhi u nh t s ế giành chi n th ng ự ể ạ ẽ ẫ + D a vào các th lo i phim giáo viên s d n vào bài
Kinds of film: Cartoon, detective film, love story film, war film, action film, documentary, science fiction film
Love story film Detective film
Cartoon Documentary
Action film War film Science fiction film
ớ ờ ự ế ộ
ộ t tên 2 đ i lên b ng ụ ữ ầ ượ ư ả
ộ
ượ ườ ộ ả ộ t giáo viên đ a ra 1 ch cái, ví d ch S, 2 đ i ph i nêu c đăng cai World Cup. ề ấ ướ c tên 1 đ i bong tham gia World Cup/ tên đ t n ấ ị ng nh t đ nh. Sau 6 l t, đ i nào v ọ c 1 đ an đ
ượ ộ ướ ẽ ẽ ế ượ c s giành chi n th ng.
ạ ọ
ề ẫ Game: Horse racing Th i gian: 6 – 7 phút Th c hi n: + Giáo viên chia l p thành 2 đ i, vi ệ ữ + L n l lên đ ế N u đ i nào nói đúng s đi đ ắ đích tr ả ẽ + Sau đó, giáo viên s cho h c sinh xem 1 đo n video (kho ng 2 phút) v World Cup và d n vào bài
……… ……… ………. ……….. ……… ………… …………..
Letters: A C G I E P S
………. ………. ……….. ……….. ………. ………… ………….
Team A:
Team B:
Suggested answer: A: Argentina, Algeria, Angola
C: Chile, Cameroon, Czechoslovakia, Costa Rica, Croatia, China G: Germany, Greece, Ghana I: Iran, Italy, Ivory Coast E: England, Ecuador P: Paraguay, Portugal, Poland S: Switzerland, Sweden, Spain, South Korea, Saudi Arabia, Slovenia
ờ ự ệ ầ ườ i
ọ ứ Game: Matching Th i gian: 4 – 5 phút Th c hi n: + Giáo viên yêu c u h c sinh làm vi c theo nhóm 4 ng ệ trên màn hình + Giáo viên chi u các b c tranh và các t
ừ ả ố ượ ờ ị ớ c các đ a danh v i
ế + Trong th i gian 2 phút, các nhóm ph i n i đ ừ t ợ phù h p
ấ ẽ ế ắ
ể ẫ ố ự + Nóm nào n i đúng và nhanh nh t s chi n th ng + Giáo viên d a vào tranh đ d n vào bài
Places: Cu Chi Tunnel, Co Loa Citadel, Nha Rong Harbor, Hue Imperial City, The King Hung Temple, Ho Chi Minh Mausoleum, Hoi An Town, My Son Holy Land
Hoi An Town My Son Holy Land
Nha Rong Harbor Hue Imperial City
Ho Chi Minh Mausoleum Cu Chi Tunnel
The King Hung Temple Co Loa Citadel
ả ạ i:
ệ ế ệ III. Hi u qu do sáng ki n đem l ả ề Hi u qu v kinh t 1. ế :
ế ế ượ ề ờ Nh ng ho t đ ng trên đây đ c thi
ạ ộ ạ ề ấ
ữ ả ể ử ụ ề ấ
ề ặ ấ t k không m t quá nhi u th i gian, ạ ượ c khai thác trên m ng không m t phí. Chúng ta các tranh nh, đo n clip đ u đ ể ế ư có th s d ng nhi u cách đ làm nh : trình chi u slide, in trên gi y A4, A3, ể ử ụ photo ghép 2 m t, ép plastic đ s d ng nhi u năm.
ả ề ặ ộ ệ 2. Hi u qu v m t xã h i:
iợ ích cơ b nả là b
iườ h cọ t pậ trung , tìm tòi , khám phá. Cách thi
Nh ngữ ho tạ đ ngộ trong đề tài nghiên c uứ này có l cướ ngướ d nẫ h cọ sinh làm quen v iớ chủ đề bài h cọ , t oạ ra tính thu hút , kích tế kế các ho tạ đ ngộ cượ tâm lí c mả th yấ
đ uầ h thích ng Warmup này còn giúp h cọ sinh phát tri nể tư duy, c iả thi nệ đ khó khăn khi đ iố m tặ v iớ bài đ cọ hi uể .
Khi vào n iộ dung bài h cọ , các em có đ cượ tinh th nầ mu nố khám phá , trau
d iồ ki nế th cứ c aủ mình h nơ v iớ các bài đ cọ hi uể có chủ đề liên quan.
ụ Qua th iờ gian áp d ng gi ả pháp m i,ớ ch tấ l i ngượ bộ môn cũng đã đ cượ
nâng cao, thể hi nệ rõ trong k tế quả h cọ kì năm 2014 2015:
Năm h cọ 2011 – 2012 Năm h cọ 2014 – 2015
(ch aư áp d ngụ gi iả pháp) (áp d ngụ gi iả pháp)
L pớ d yạ Tỉ lệ d tạ TB trở lên L pớ d yạ Tỉ lệ d tạ TB trở lên
10 B7 67,7 % 10B9 94,7%
10 B8 72,4 % 10B10 91,5%
10B9 74,8% 10B11 96,4 %
ờ ồ ữ ể ậ ụ ủ ấ ậ ớ
ế ọ ể ở
ụ ọ ọ Đ ng th i nh ng th thu t trên còn có th v n d ng cho b t kì l p h c ổ ự t h c khác, có s thay đ i cho phù ạ ộ ế ế t k các ho t đ ng
ớ ộ ầ ế ụ ữ nào, giáo viên cũng có th áp d ng nh ng ti ơ ở ể ứ ợ h p v i n i dung bài h c. Đây cũng là c s đ ng d ng thi ế t Reading Ti ng Anh 11, 12. cho ph n Warm – up trong các ti
ế ả ặ
ề . IV. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n ệ ả ỏ ọ
ạ ữ ừ Trên đây là nh ng gì tôi đúc rút t ệ ệ ả
ề kinh nghi m b n thân, h c h i kinh ệ ế ừ ồ nghi m t đ ng nghi p và tham kh o các tài li u. Tôi cam k t không sao chép và ả ạ vi ph m b n quy n.
Ơ Ả Ế TÁC GI SÁNG KI N
Ụ Ơ Ị C QUAN Đ N V Ế ÁP D NG SÁNG KI N
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
ạ ị Ph m Th Th m ơ …………………………………….....................................
......................................................................................
......................................................................................
ệ
ả Tài li u tham kh o
ề ổ ớ ộ ố ấ ề ươ ạ ọ ở ườ 1. M t s v n đ chung v đ i m i ph ng pháp d y h c tr ng THPT
ễ ườ – Nguy n Văn C ng, Bernd Meier.
2. Methodology handbook for English teachers in Vietnam – Ron Forseth,
Carol Forseth.
3. Classroom Instruction that works – Robert J. Marzano, Debra J. Pickering,
Jane E. Pollock.
ế ụ 4. Sách giáo khoa Ti ng Anh 10 – NXB Giáo D c
ươ ế ạ ả ườ ễ ạ 5. Ph ng pháp gi ng d y ti ng Anh trong tr ng THPT – Nguy n H nh
Dung.
ể ả ạ ả 6. Các trang web đ t i tranh nh, các đo n clip: google.com, youtube.com
Ụ Ụ PH L C
Có kèm theo 1 đĩa CD