
PH L C Ụ Ụ
CÁC CH CÁI ĐC VI T T TỮ ƯỢ Ế Ắ
CNH-HĐH công nghi p hóa - hi n điệ ệ ạ
hóa
TCH Toàn c u hóaầ
BGH Ban giám hi uệB, N, Đ, T B c, Nam, Đông, Tâyắ
THPT Trung h c phọ thôngổMLT M La Tinhỹ
CNVC Công nhân viên ch cứTNA Tây Nam Á
HSG H c sinh giọiỏVN Vi t Namệ
KHCN- HĐKhoa h c công ngh - hi nọ ệ ệ
điạ
TG Th gi iế ớ
CNTT Công ngh thông tinệKT – XH Kinh t - xã h iế ộ
GD & ĐT Giáo d c và đào t oụ ạ WB Ngân hàng th gi iế ớ
CSVC KT C s v t ch t kĩ thu tơ ở ậ ấ ậ IMF Qu ti n t qu c tỹ ề ệ ố ế
CN Công nghệWTO T ch c Th ng m i thổ ứ ươ ạ ế
gi iớ
1

M C L CỤ Ụ
S TTốN i dungộTrang
1 L i gi i thi u ờ ớ ệ 1
2 Tên sáng ki n ế2
3 Tác gi sáng ki nả ế 2
4 Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế 2
5 Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế 2
6 Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử 2
7 Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế 2
7.1 N i dung sáng ki n ộ ế 2
7.1.1 Các b c th c hi n đ tàiướ ự ệ ề 2
7.1.2 Mô t n i dung sáng ki nả ộ ế 3
7.2 V kh năng áp d ng sáng ki nề ả ụ ế 36
8 Nh ng thông tin c n đc b o m tữ ầ ượ ả ậ 36
9 Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế 36
10 Đánh giá l i ích thu đc ợ ượ 37
11 Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ữ ổ ứ ụ ử
ho c áp d ng sáng ki n l n đu ặ ụ ế ầ ầ 37
2

C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
----------------
ĐN Đ NGH Ơ Ề Ị
CÔNG NH N SÁNG KI N C P C SẬ Ế Ấ Ơ Ở
Kính g iử: H i đng Sáng ki n c p c sộ ồ ế ấ ơ ở
Tên tôi là: Nguy n Th Thanh Huy nễ ị ề
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v : Tr ng THPT Yên L c 2ơ ị ườ ạ
Đi n tho i: 0987805243ệ ạ
Tôi làm đn này trân tr ng đ ngh H i đng Sáng ki n c p c s xem xét và côngơ ọ ề ị ộ ồ ế ấ ơ ở
nh n sáng ki n c p c s cho tôi đi v i sáng ki n đã đc H i đng Sáng ki n cậ ế ấ ơ ở ố ớ ế ượ ộ ồ ế ơ
s công nh n sau đây: ở ậ
Tên sáng ki n: ếPhát tri n câu h i t duy trong b i d ng h c sinh gi i đa lí 11ể ỏ ư ồ ưỡ ọ ỏ ị
Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c, đúng s th t, không xâmọ ơ ự ự ậ
ph m quy n s h u trí tu c a ng i khác và hoàn toàn ch u trách nhi m v thông tinạ ề ở ữ ệ ủ ườ ị ệ ề
đã nêu trong đn.ơ
Xác nh n c a Th tr ng đn vậ ủ ủ ưở ơ ị Yên L c, ngày 8 tháng 03 năm 2020ạ
Ng iườ n p đnộ ơ
Nguy n Th Thanh Huy nễ ị ề
3

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Đt n c ta đang b c vào giai đo n công nghi p hoá hi n đi hoá đt n c, v iấ ướ ướ ạ ệ ệ ạ ấ ướ ớ
m c tiêu đn năm 2020 Vi t Nam c b n tr thành n c công nghi p, h i nh p v iụ ế ệ ơ ả ở ướ ệ ộ ậ ớ
qu c t . Nhân t quy t đnh th ng l i CNH - HĐH và h i nh p qu c t là ngu n l cố ế ố ế ị ắ ợ ộ ậ ố ế ồ ự
con ng i, phát tri n c v s l ng và ch t l ng. Vi c này b t đu t giáo d cườ ể ả ề ố ượ ấ ượ ệ ắ ầ ừ ụ
ph thông mà tr c h t b t đu t m c tiêu đào t o c a nghành là đào t o h c sinhổ ướ ế ắ ầ ừ ụ ạ ủ ạ ọ
tr thành nh ng con ng i phát tri n toàn di n, có ph m ch t năng l c, có tri th c vàở ữ ườ ể ệ ẩ ấ ự ứ
k năng, có kh năng chi m lĩnh tri th c m i m t cách đc l p sáng t o. Đ th c hi nỹ ả ế ứ ớ ộ ộ ậ ạ ể ự ệ
t t nh ng yêu c u trên nh ng ng i làm công tác giáo d c ngoài vi c trang b cho h cố ữ ầ ữ ườ ụ ệ ị ọ
sinh ki n th c k năng c b n, thì vi c b i d ng h c sinh mũi nh n cũng r t quanế ứ ỹ ơ ả ệ ồ ưỡ ọ ọ ấ
tr ng nh m phát hi n b i d ng nhân tài cho đt n c. Xong đ có đc s n ph mọ ằ ệ ồ ưỡ ấ ướ ể ượ ả ẩ
h c sinh gi i các môn nói chung và môn Đa Lí nói riêng, ng i giáo viên ph i dàyọ ỏ ở ị ườ ả
công nghiên c u, trang b cho h c sinh v ph ng pháp h c t p, v ki n th c k năngứ ị ọ ề ươ ọ ậ ề ế ứ ỹ
t t nh t phù h p v i t ng đi t ng h c sinh và t ng đa ph ng.ố ấ ợ ớ ừ ố ượ ọ ừ ị ươ
Môn Đa lí là m t môn h c ít đc h c sinh yêu thích, nên vi c tuy n ch n h cị ộ ọ ượ ọ ệ ể ọ ọ
sinh vào đi tuy n h c sinh gi i môn Đa lí là h t s c khó khăn.Thông th ng nh ngộ ể ọ ỏ ị ế ứ ườ ữ
em h c sinh gi i môn Đa lí là h c gi i v khoa h c t nhiên, do đó các em không m yọ ỏ ị ọ ỏ ề ọ ự ấ
h ng thú khi đc ch n môn Đa lí. H n n a, nhi u ph huynh h c sinh cho r ng đâyứ ượ ọ ị ơ ữ ề ụ ọ ằ
là môn ph nên ít khi đc quan tâm, ho c khí th y con em mình đu t vào môn Đaụ ượ ặ ấ ầ ư ị
lí cũng l y làm khó ch u và th m chí t thái đ không đng tình.ấ ị ậ ỏ ộ ồ
Th c t môn Đa lí ít đc nhi u ng i chú ý nh ng đây l i là m t môn h c t ngự ế ị ượ ề ườ ư ạ ộ ọ ươ
đi khó, đ d y t t và h c t t môn Đa lí tr ng ph thông đòi h i c Th y và Tròố ể ạ ố ọ ố ị ở ườ ổ ỏ ả ầ
ph i có m t ph ng pháp d y và h c t p đúng đn, k t h p v i lòng nhi t tâm cao thìả ộ ươ ạ ọ ậ ắ ế ợ ớ ệ
m i đt k t qu cao.H c sinh gi i môn Đa lí không gi ng nh h c sinh gi i c a cácớ ạ ế ả ọ ỏ ị ố ư ọ ỏ ủ
môn h c khác, h c sinh gi i môn Đa lí l i càng không ph i là gi i thu c các bài Đa líọ ọ ỏ ị ạ ả ỏ ộ ị
là đc mà các em ph i có ki n th c các b môn khoa h c t nhiên nh ; Toán, Lí,ượ ả ế ứ ộ ọ ự ư
4

Hóa, Sinh. B i vì kĩ năng Đa lí c n ph i có s h tr c a các môn h c này. Đc bi tở ị ầ ả ự ỗ ợ ủ ọ ặ ệ
là b môn Toán h c .ộ ọ
Trong năm đu tiên (2010-2011) b i d ng h c sinh gi i do ch a có kinh nghi mầ ồ ưỡ ọ ỏ ư ệ
trong công tác b i d ng nên k t qu đt đc không cao. Nh ng vào nh ng năm sauồ ưỡ ế ả ạ ượ ư ữ
v i s tin t ng c a BGH nhà tr ng tôi v n đc phân công làm nhi m v b iớ ự ưở ủ ườ ẩ ượ ệ ụ ồ
d ng h c sinh gi i b môn đa lý Tr ng THPT Yên L c 2 và tôi đã đã đt đcưỡ ọ ỏ ộ ị ườ ạ ạ ượ
m t s k t qu khá cao. ộ ố ế ả
Do v y b ng nh ng kinh nghi m c a b n thân mình trong công tác b i d ng h cậ ằ ữ ệ ủ ả ồ ưỡ ọ
sinh gi i môn Đa lý tôi m nh d n đa ra nh ng kinh nghi m và ph ng pháp c a b nỏ ị ạ ạ ư ữ ệ ươ ủ ả
thân mình trong công tác b i d ng h c sinh gi i, đc bi t tôi m nh d n nghiên c uồ ưỡ ọ ỏ ặ ệ ạ ạ ứ
đ tài “ ềphát tri n câu h i t duy trong b i d ng h c sinh gi i đa lí 11ể ỏ ư ồ ưỡ ọ ỏ ị ”. Trong
đ tài này tôi m i ch đ c p đc m t s câu h i t duy trong ph n I: “Khái quát n nề ớ ỉ ề ậ ượ ộ ố ỏ ư ầ ề
kinh t - xã h i Th gi i” nên đ tài còn nhi u thi u sót, r t mong các đng nghi pế ộ ế ớ ề ề ế ấ ồ ệ
tham gia đóng góp đ đ tài c a tôi hoàn thi n h n. Khi nghên c u đ tài này tôi r tể ề ủ ệ ơ ứ ề ấ
mong các b n đng nghi p tham kh o đng th i qua sáng ki n kinh nghi m c a mìnhạ ồ ệ ả ồ ờ ế ệ ủ
tôi cũng mu n đc s đóng góp h n n a trong công tác b i d ng h c sinh gi i đố ượ ự ơ ữ ồ ưỡ ọ ỏ ể
b n thân tôi nói riêng và tr ng c a tôi nói chung s có nh ng thành tích cao h n n aả ườ ủ ẽ ữ ơ ữ
trong công tác b i d ng h c sinh gi i môn Đa lý.ồ ưỡ ọ ỏ ị
Đ tài l n đu đc nghiên c u và áp d ng vào gi ng d y ch c ch n v n cònề ầ ầ ượ ứ ụ ả ạ ắ ắ ẫ
nhi u đi u ch a đc nh mong mu n, r t mong đc quý b n đc và các đngề ề ư ượ ư ố ấ ượ ạ ọ ồ
nghi p đóng góp ý ki n đ tác gi ti p t c hoàn thi n đ tài. ệ ế ể ả ế ụ ệ ề
2. Tên sáng ki n: PHÁT TRI N CÂU H I T DUY TRONG B I D NG H Cế Ể Ỏ Ư Ồ ƯỠ Ọ
SINH GI I ĐA LÍ 11Ỏ Ị
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Nguyọn Th Thanh Huy nễ ị ề
- Đa ch tác gi sáng ki n: ị ỉ ả ế Tr ng THPT Yên L c 2 – huy n Yên L c – t nh Vĩnhườ ạ ệ ạ ỉ
Phúc
- S đi n tho i:0987805243. E_mail: Huyendia.yl2@gmail.comố ệ ạ
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế Nguy n Th Thanh Huy nễ ị ề
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
- Sáng ki n kinh nghi m này đc nghiên cế ệ ượ uứ trong m t s bài c a ộ ố ủ ph n I: Kháiầ
quát n n kinh t - xã h i Th gi iề ế ộ ế ớ dành cho b i d ng h c sinh gi i c a tr ngồ ưỡ ọ ỏ ủ ườ
THPT Yên L c 2.ạ
- Sáng ki n góp phến nâng cao hi u qu b i d ng HSG kh i 11 tr ng THPT Yênầ ệ ả ồ ưỡ ố ườ
Lac 2.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử 1/12/2016
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
7.1. N i dung sáng ki n ộ ế
7.1.1. Các b c th c hi n đ tàiướ ự ệ ề
B c 1. ướ Đi u tra h c sinh có năng khi u h c b môn.ề ọ ế ọ ộ
5