S GI ÁO DC VÀ ĐÀO TO LÀO CAI
TRƯỜNG THPT S 2 BO THNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NỘI DUNG CÁC
MẠCH ĐIỆN TỬ CƠ BẢN THUỘC CHƯƠNG
TRÌNH CÔNG NGHỆ LỚP 12
Mc lục
----------
Phần I. Khái quát về đề tài.......................................................................................2
I.1. Lý do chọn đề tài....................................................................................2
I.2. Mc đích của đề tài................................................................................2
I.3. Đối tượng nghiên cu của đề tài...........................................................3
I.4. Nhiệm vụ nghiên cu của đề tài............................................................3
I.5. Phương pháp nghiên cứu đề tài.............................................................3
I.6. Thời gian nghiờn cứu..............................................................................3
Phần II. Nội dung của đề tài....................................................................................4
II.1. Vấn đề cơ bản để có thể dạy tốt một số mạch điện tử cơ bản trong
chương trình Công nghệ lớp 12...............................................................................4
II.2. Cấu trúc nội dung chương II: Một số mạch điện tử cơ bản.........................5
II.3. Giáo án giảng dạy.................................................................................5
Tiết 7: Khái niệm về mạch điện tử - Chỉnh lưu - Nguồn một chiều....6
Tiết 8: Mạch khuếch đại - Mạch tạo xung.............................................8
Phần III. Kết luận và kiến nghị.............................................................................12
III.1. Kết luận.............................................................................................12
III.2. Kiến nghị...........................................................................................12
Tài liu tham khảo.................................................................................................13
Phần I. Khái quát v đề tài
I.1. Lý do chọn đề tài:
Tiếp theo đề i“ Phương pháp giảng dạy nội dung linh kiện n“ thuộc chương
trình môn ng ngh12 mà i đó nghiờn cứu năm học 2009 - 2010, năm học này
tôi tiếp tục lựa chn lĩnh vực kthuật điện tđể nghiên cứu, viết đề tài SKKN v
phương pháp giảng dạy một số mạch điện tử cơ bản vi hy vọng tổng kết, khái quát
được phương pháp giảng dạy nội dung KTĐT lớp 12 đạt hiệu qu cao, thể áp
dụng được trong trường THPT số 1 Bảo Thắng
Nước ta đã đang hội nhập u, rộng với quốc tế. Hơn bao giờ hết, chúng ta
cần một đội ngũ trí thức và ng nhân lành ngh đáp ng ng cuộc đổi mi đất
nước. Theo chủ trương của Đảng Nnước ta, đến năm 2020 bản nước ta là
một nước ng nghiệp. Vì vy trang bị cho các em HS lớp 12 trước khi rời ghế nhà
trường những kiến thức bản về kthuật để các em định hướng chọn ngành
nghề và tiếp tục học trong các trường kỹ thuật là điều hết sức cần thiết
Nội dung Kỹ thuật điện tử thuộc chương trình ng nghlớp 12 giúp các em
hiểu biết tng thường về lĩnh vực điện tử, m sở để các em áp dụng vào cuộc
sống của bản thân và cng đồng hoặc học tiếp c chuyên ngành kthuật sau này.
Kthuật điện tử là ngành kthuật ng dụng những quy luật tương tác giữa các hạt
điện tử ( êlêctron) với các trường điện từ và các chất, quy luật của dòng điện tử trong
mạch điện để chế tạo các thiết bđiện tử và hthống điện tdùng trong sn xuất và
đời sống.
Xuyên suốt nội dung kthuật điện t là kiến thức về linh kiện n dẫn. Nội
dung dòng điện trong chất n dẫn các em đã được học trong chương trình Vật lớp
11. Tiếp theo đề i Phương pháp giảng dạy nội dung linh kiện n dẫn trong
chương trình Công ngh 12” i đã thực hiện m học trước, i đã không ngng
nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm để đổi mới pơng pháp giảng dạy phân môn K
thuật điện tử trong chương trình môn học Công nghệ lớp 12.
Vi kiến thức về các linh kiện điện tử c em đã nm vững sau khi học
chương I, các em đã hiểu về đặc điểm cấu tạo và nguyên làm việc của các linh kiện
đó. Từ đó các em sẽ rất dễ tiếp thu kiến thức về các mạch điện tử đơn giản tng
gặp trong thực tế. Trong chương II c em sđược vận dụng một cách lôgic kiến
thức chương I để tìm hiu các mạch điện tử đơn giản đó là các mạch chỉnh lưu, mạch
ngun một chiều, mạch khuếch đại đảo dùng vi mạch thuật toán và mạch tạo xung đa
hài tự dao động
Qua quá trình giảng dạy i thấy khi c em đã hiu về mạch điện scó những
em rất thích khám phá, tìm hiu thực tế như muốn được hành ngh luôn. Về nhà
những em đã ttháo các thiết bị ra để tìm hiu về các mạch. Vi tham vọng i sẽ có
một bộ SKKN về PP giảng dạy phân môn Kỹ thuật điện ttrong chương trình Công
nghphổ thông, năm học 2011 - 2012 i tiếp tục thực hin ý tưởng đó. Trong m
học này i lựa chọn đề tài ng kiến, kinh nghiệm Phương pháp giảng dạy nội
dung các mạch điện tử cơ bản thuộc chương trình Công nghlớp 12”
I.2. Mục đích của đề tài:
Tìm ra phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu v kiến
thức, về thái độ học tập và hình thành kỹ năng cho HS qua việc học phần “ Các mạch
điện tử cơ bản” trong chương trình Công nghlớp 12
I.3. Đối tượng nghiên cu của đề tài
Với giới hạn nội dung của đề tài, i chnghiên cứu c qtrình tư duy nhận
thức của học sinh đưa ra phương pháp, những hướng dẫn cthể trong giảng dạy
nội dung “ Các mạch điện tử bản” thuộc chương trình Công nghệ 12
I.4. Nhiệm vụ nghiên cu của đề tài:
Nghiên cứu mối liên hgiữa Vật và Kỹ thuật, đặc biệt khơi dậy sham mê
tìm hiu của tuổi học trò để hướng c em vào bài ging, tiếp thu kiến thức tốt nhất
và có thể áp dụng vào trong thực tế qua các tiết học bài 7 i 8: Các mạch điện t
bản
I.5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài:
- Khảo sát khả năng, m của học sinh khi học tập môn học nói chung và ni
dung kỹ thuật điện tử nói riêng
- m hiểu điu kiện sở vật chất và phương tiện kthuật đáp ứng nhu cầu
giảng dạy bộ môn của nhà trường
- Thu thập tài liệu tham khảo và nghiên cứu tài liệu có liên quan đến đề tài
- Trao đổi ý kiến với các đồng nghip để viết đề tài
I.6. Thời gian nghiờn cứu:
- Từ đầu 9 năm 2011 đến hết tháng 11 m 2011
Phần II. Nội dung của đề tài
II.1. Vấn đề bn để có thể dạy tốt về các mạch điện tử bản trong
chương trình Công nghệ lớp 12
* Thực trạng của việc truyền đạt cthầy và tiếp thu của trũ về kiến thức
một số mạch điện tử cơ bản thuộc chương trỡnh mụn Cụng nghệ lớp 12
Kiến thức kỹ thuật điện ti chung và các mạch đin tử nói riêng là phần kiến
thức khó kng chỉ đi với môn Công nghệ mà khó c đi với môn Vật lí. Bởi muốn
nắm vững nguyên của từng linh kiện n dẫn, cả thầy và trũ phải nắm vững bản
chất dũng điện trong chất n dẫn. Nội dung kiến thức về dũng điện trong chất bán
dẫn được học trong chương trỡnh Vật lớ 11. Đây là phần kiến thức ít được học sinh
quan m v kiến thức phần này ớt cú bài tập tớnh toỏn và cũng ớt gặp trong cỏc đề
thi. Lên lớp 12 học sinh lại quên đi nhiu, vỡ vậy nếu khụng cú kthuật truyền đạt
liên môn một cách tinh giản, gọn nhẹ thỡ hoặc là học sinh khụng hiểu gỡ sau tiết
giảng ngoài skể lại bài cdo thầy độc diễn hoặc là học sinh sẽ thấy ngấy ngán vỡ
quỏ tải do thầy lo sợ học sinh khụng cú cơ sở kiến thức tiếp thu bài
Vậy vấn đề cơ bản là g?
* Về kiến thức:
Để ging cho học sinh dễ hiểu và kiến thức sở vững chắc giáo viên cn
nghiên cu, nắm vững bản chất dòng điện trong chất n dẫn; sự tạo tnh điện
trường riêng lớp tiếp giáp P - N; đường đặc tính vôn - ampe của c linh kiện n
dẫn; nguyên lím việc của điôt, các loại tranzito.
Do điều kiện thời lượng của môn học dành cho ni dung thuyết của chương
này rất ngắn nên giáo viên cn có cách nào đó giúp học sinh nắm được một cách dễ
dàng vnguyên của điốt và các loi tranzito. Ngoài ra giáo viên cn củng cố và
khắc sâu kiến thức vật lí các em đã học đó là: ng điện chỉ đi từ miền P sang miền
N. vậy tiếp giáp P - N chphân cực thuận khi miền P phải được kích điện thế
dương so với miền N( Dĩ nhiên UPN phải đủ để mở cửa lớp tiếp giáp).
- Đối với điôt tiếp mặt chỉ tng khi UAK > 0 và khoá khi UAK < 0
- Đối với tranzito điu kiện để tranzito làm việc là tiếp giáp emitơ- ba( Tiếp
giáp emitơ- J1) phi pn cực thuận và tiếp giáp colectơ- bazơ ( Tiếp giáp lêctơ-
bazơ- J2) phi phân cực ngược. i một cách khác, hai nguồn nuôi U1 và U2 phải mắc
sao cho ng Ib phải đi vào cực bazơ đối với tranzito NPN và tcực bazơ đi ra đối
với tranzito PNP. Dòng Ib được hiểu như có tác dụng mồi để có dòng Ic từ emitơ sang
colectơ. ( Phn nguyên lí tranzito được học vật 11, trong chương trìnhng ngh
được đề cập phần thông tin bsung nhưng GV phải dành thi lượng nhất định để
giải thích hoạt động của tranzito, không kim tra học sinh học phần này )