
Phần I. Khái quát về đề tài
I.1. Lý do chọn đề tài:
Tiếp theo đề tài“ Phương pháp giảng dạy nội dung linh kiện bán“ thuộc chương
trình môn Công nghệ 12 mà tôi đó nghiờn cứu năm học 2009 - 2010, năm học này
tôi tiếp tục lựa chọn lĩnh vực kỹ thuật điện tử để nghiên cứu, viết đề tài SKKN về
phương pháp giảng dạy một số mạch điện tử cơ bản với hy vọng tổng kết, khái quát
được phương pháp giảng dạy nội dung KTĐT lớp 12 đạt hiệu quả cao, có thể áp
dụng được trong trường THPT số 1 Bảo Thắng
Nước ta đã và đang hội nhập sâu, rộng với quốc tế. Hơn bao giờ hết, chúng ta
cần một đội ngũ trí thức và công nhân lành nghề đáp ứng công cuộc đổi mới đất
nước. Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, đến năm 2020 cơ bản nước ta là
một nước công nghiệp. Vì vậy trang bị cho các em HS lớp 12 trước khi rời ghế nhà
trường những kiến thức cơ bản về kỹ thuật để các em có định hướng chọn ngành
nghề và tiếp tục học trong các trường kỹ thuật là điều hết sức cần thiết
Nội dung Kỹ thuật điện tử thuộc chương trình Công nghệ lớp 12 giúp các em
hiểu biết thông thường về lĩnh vực điện tử, làm cơ sở để các em áp dụng vào cuộc
sống của bản thân và cộng đồng hoặc học tiếp các chuyên ngành kỹ thuật sau này.
Kỹ thuật điện tử là ngành kỹ thuật ứng dụng những quy luật tương tác giữa các hạt
điện tử ( êlêctron) với các trường điện từ và các chất, quy luật của dòng điện tử trong
mạch điện để chế tạo các thiết bị điện tử và hệ thống điện tử dùng trong sản xuất và
đời sống.
Xuyên suốt nội dung kỹ thuật điện tử là kiến thức về linh kiện bán dẫn. Nội
dung dòng điện trong chất bán dẫn các em đã được học trong chương trình Vật lí lớp
11. Tiếp theo đề tài “ Phương pháp giảng dạy nội dung linh kiện bán dẫn trong
chương trình Công nghệ 12” mà tôi đã thực hiện năm học trước, tôi đã không ngừng
nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm để đổi mới phương pháp giảng dạy phân môn Kỹ
thuật điện tử trong chương trình môn học Công nghệ lớp 12.
Với kiến thức về các linh kiện điện tử mà các em đã nắm vững sau khi học
chương I, các em đã hiểu về đặc điểm cấu tạo và nguyên lí làm việc của các linh kiện
đó. Từ đó các em sẽ rất dễ tiếp thu kiến thức về các mạch điện tử đơn giản thường
gặp trong thực tế. Trong chương II các em sẽ được vận dụng một cách lôgic kiến
thức chương I để tìm hiểu các mạch điện tử đơn giản đó là các mạch chỉnh lưu, mạch
nguồn một chiều, mạch khuếch đại đảo dùng vi mạch thuật toán và mạch tạo xung đa
hài tự dao động
Qua quá trình giảng dạy tôi thấy khi các em đã hiểu về mạch điện sẽ có những
em rất thích khám phá, tìm hiểu thực tế như muốn được hành nghề luôn. Về nhà có
những em đã tự tháo các thiết bị ra để tìm hiểu về các mạch. Với tham vọng tôi sẽ có
một bộ SKKN về PP giảng dạy phân môn Kỹ thuật điện tử trong chương trình Công