
“Ph ng pháp ti p c n và khai thác đnh lý côsin trong tam giác”ươ ế ậ ị
.
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. Lý do ch n đ tài: ọ ề
V i xu th đi m i ph ng pháp giáo d c hi n nay c a b giáo d c, trong quá trìnhớ ế ổ ớ ươ ụ ệ ủ ộ ụ
d y h c đ thu đc hi u qu cao đòi h i ng i th y ph i nghiên c u tìm hi u k ạ ọ ể ượ ệ ả ỏ ườ ầ ả ứ ể ỹ
ch ng trình, đi t ng h c sinh; đa ra các ph ng pháp phù h p v i ki n th c, v i ươ ố ượ ọ ư ươ ợ ớ ế ứ ớ
các đi t ng h c sinh c n truy n th . Nh lu t giáo d c có vi t: ”Ph ng pháp GD ố ượ ọ ầ ề ụ ư ậ ụ ế ươ
ph thông c n phát huy tính tích c c, t gác , ch đng sáng t o c a h c sinh, phù h p ổ ầ ự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ
v i đc đi m c a t ng l p h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn ruy n kớ ặ ể ủ ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ ệ ỹ
năng v n d ng ki n th c, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p ậ ụ ế ứ ộ ế ả ạ ề ứ ọ ậ
cho h c sinh”.ọ
Trong th i gian d y, tôi luôn nghiên c u tìm tòi các ph ng pháp m i phù h p v i ờ ạ ứ ươ ớ ợ ớ
t ng bài d y và các đi t ng h c sinh đ truy n th các ki n th c, đc bi t là trong ừ ạ ố ượ ọ ể ề ụ ế ứ ặ ệ
vi c d y h c các đnh lý. Đó là tôi luôn đa ra ki n th c m t cách t nhiên, b ng cách ệ ạ ọ ị ư ế ứ ộ ự ằ
d n d t t ng b c cho h c sinh t tìm l y; phân tích h ng d n các em th y ý nghĩa , ẫ ắ ừ ướ ọ ự ấ ướ ẫ ấ
ng d ng c a đnh lý; sau đó đa ra h th ng bài t p áp d ng t ng thích. V i ph ng ứ ụ ủ ị ư ệ ố ậ ụ ươ ớ ươ
pháp truy n th nh trên tôi th y r ng: Tr c h t ng i d y luôn luôn thoãi mái, nh ề ụ ư ấ ằ ướ ế ườ ạ ẹ
nhàng, say s a,ư
qua m i ti t d y th y đt đc t t m c đích c a mình; đi v i ỗ ế ạ ấ ạ ượ ố ụ ủ ố ớ h c sinh ti p thu ki n ọ ế ế
th c m t cách say mê, h ng thú; các ki n th c đc các em nh lâu và ứ ộ ứ ế ứ ượ ớ v n d ng t t ậ ụ ố
trong quá trình gi i và khai thác các bài t p. ả ậ
V i lý do trên tôi xin trình bày m t ví d đi n hình đ các đng nghi p tham kh o vàớ ộ ụ ể ể ồ ệ ả
góp ý:
Tên đ tài: ề
”PH NG PHÁP TI P C N VÀ KHAI THÁC ĐNH LÝ CÔSIN TRONG TAM GIÁC”ƯƠ Ế Ậ Ị
N i dung đ tài g m: ộ ề ồ
1. H ng d n h c sinh ti p c n đnh lý.ướ ẫ ọ ế ậ ị
2. Phân tích ý nghĩa, tác d ng c a đnh lý.ụ ủ ị
3. H th ng bài t p áp d ng .ệ ố ậ ụ
II. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh l p 10 v i trình đ không quá y u.ọ ớ ớ ộ ế
III. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Qua kinh nghi m gi ng d y th c ti n; Tìm hi u tài li u tham kh o, sách giáo khoa ệ ả ạ ự ễ ể ệ ả
l p 10; Tham kh o ý ki n c a đng nghi p.ớ ả ế ủ ồ ệ
IV. Th i gian nghiên c uờ ứ
Thí đi m trong su t năm h c 2009- 2010.ể ố ọ
B. N I DUNG Đ TÀIỘ Ề
1