Sáng ki n kinh nghi m Phan Th Th ng2010-ế ươ
2011
S D NG Đ DÙNG TR C QUAN NH M GÂY H NG THÚ H C
T P L CH S CHO H C SINH L P 12
B aøi : CU C KHÁNG CHI N TOÀN QU C CH NG TH C DÂN PHÁP K T
THÚC (1953-1954)
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
Báo cáo chính tr c a Ban Ch p Hành Trung ng Đng khóa VIII t i Đi Ươ
h i l n th IX (2001) ch rõ:''Ti p t c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, ế ượ
đi m i n i dung, ph ng pháp d y h c.''(1) ươ
Trên c s m c tiêu c p h c, quan đi m, đng l i c a Đng v s h c vàơ ườ
giáo d c l ch s , căn c n i dung, đc tr ng c a nh n th c l ch s , Đng ta xác ư
đnh: ''B môn l ch s tr ng THPT có vai trò vô cùng quan tr ng, nó hình ườ
thành cho h c sinh ki n th c c b n v l ch s phát tri n h p qui lu t c a dân ế ơ
t c và xã h i loài ng i''. Trên c s đó, giáo d c lòng yêu n c,, t hào dân t c, ườ ơ ướ
lí t ng đc l p dân t c, và CNXH , rèn luy n năng l c t duy và th c hành.ưở ư
th c hi n m t cách nghiêm ch nh các nhi m v giáo d c và giáo d ng và phát ưỡ
tri n.(2)
V i v trí, ch c năng, nhi m v quan tr ng nh v y, nh ng hi n nay b môn ư ư
l ch s ch a th c hi n h t ch c năng, nhi m v c a mình. Hi n t ng h c sinh ư ế ượ
ít chú ý h c t p các môn xã h i , trong đó có b môn l ch s là ph bi n. Tình ế
tr ng trên do nhi u nguyên nhân, tr c h t là do quan ni m ch a đúng v b ướ ế ư
môn, h n ch v th i gian h c t p, h c vì thi c ...... M t s giáo viên d y ch a ế ư
t t. Do v y ch a thu hút, gây h ng thú cho h c sinh h c t p l ch s trên l p. ư
B t kì b i môn nào cũng có kh năng gây h ng thú h c t p cho h c sinh. B
môn l ch s vô cùng phong phú, b i nó khôi ph c đi s ng con ng i v i nh ng ườ
s ki n c b n, sinh đng v lao đng s n xu t, đu tranh ch ng ngo i xâm.... ơ
Qua môn h c này, h c sinh th y đc nh ng ph m ch t cao đp c a con ng i ượ ườ
v i nh ng t m g ng trong sáng , tiêu bi u, đng th i cũng th y đc nh ng ươ ượ
m t x u, tiêu c c , ph n đng, đem l i nh ng bài h c quí báu rút ra t quá kh .
V i nh ng n i dung nh th , môn l ch s có kh năng, s c m nh gây h ng thú ư ế
h c t p cho h c sinh.
Quán tri t t t ng ''Đi m i và nâng cao ch t l ng bài d y'' ''Ph ng pháp ư ưở ượ ươ
giáo d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ư
THPT Lê Quí Đôn
1
1
Sáng ki n kinh nghi m Phan Th Th ng2010-ế ươ
2011
ng i h c, b i d ng năng l c t h c, lòng say mê h c t p và ý th c v nườ ưỡ ươ
lên''(3) .Thi t nghĩ, vi c giáo viên t tìm tòi, sáng t o các s đ,mô hình, tranhế ơ
nh đ bài d y thêm sinh đng, t o h ng thú cho các em là đi u c n thi t trong ế
th c t hi n nay. ế
...............................................................................................................
1.Trích ngh quy t T l n IX văn ki n đi h i l n IX trang 40. ế Ư
2.Giáo trình b i d ng th ng xuyên trang 35- NXB giáo d c Hà N i 2000. ưỡ ườ
3.Đi u 4 lu t giáo d c n c CHXHCNVN. ướ
Chính vì th mà tôi ch n đ tàiế : S d ng đ dùng tr c quan nh m gây
h ng thú h c t p l ch s cho h c sinh l p 12 bài:''Cu c kháng chi n toàn ế
qu c ch ng th c dân Pháp k t thúc (1953-1954)'' ế
Gây h ng thú h c t p l ch s cho h c sinh r t đa d ng và phong phú, có nhi u
bi n pháp khác nhau. Trong bài này tôi ch xin trình bày vi c s d ng lo i đ
dùng tr c quan :S đ s ki n l ch s , b ng đ,ơ b ng th ng kê s ki n l ch
s đ đt m c đích trên mà tôi đã thu đc trong nhi u năm h c g n đây (T ượ
2007-2011).
THPT Lê Quí Đôn
2
2
Sáng ki n kinh nghi m Phan Th Th ng2010-ế ươ
2011
II.CÁCH TH C TH C HIÊN:
1/ Trong bài này đ hi u ph n th nh t "Âm m u c a Pháp-Mĩ Đông D ng:ư ươ
K ho ch Nava"ế . Tr c h t tôi trình bày v hoàn c nh, n i dung, bi n pháp c aướ ế
kế
ho ch Nava .
2/ Gi ng sang ph n th II : "Cu c ti n công chi n l c Đông -Xuân 1953-1954 và ế ế ư
chi n d ch Đi n Biênế Ph năm 1954" tôi s d ng b ng tóm t t các s ki n c a
cu c ti n công chi n l c đông xuân 1953-1954 k t h p v i b n đ " Cu c ti n ế ế ượ ế ế
công chi n l c Đông -Xuân 1953-1954"ế ượ
B ng tóm t c ph i đc chu n b kĩ tr c khi đn l p. ượ ướ ế
B ng th ng kê s ki n cu c ti n công chi n l c Đông- Xuân 1953-1954 ế ế ượ
Cu c ti n công chi n l c Đông- Xuân 1953-1954 ế ế ư
Th i gian10/12/1953 Đu tháng
12/1953
Cu i tháng
1/1954
Đu tháng
2/1954
H ng ướ
ti n công ế
c a quân
ta
Th xã Lai ChâuTrung Lào Th ng Làoượ B c Tây
Nguyên
N i đch ơ
phân tán
và t p
trung binh
l c
Đi n Biên
Ph( Tr thành
n i t p trung ơ
binh l c th 2
c a Pháp sau
đng b ng B c
B )
Xê-nô ( Tr
thành n i t p ơ
trung binh l c
th 3 c a
Pháp
Luông
phabang và
M ng Sàiư
(Tr thành n i ơ
t p trung binh
l c th 4 c a
Pháp)
Plâyku( Tr
thành n i t p ơ
trung binh l c
th 5 c a Pháp)
Ý nghĩa b ng tóm t t:
-Ý nghĩa giáo d ngưỡ :
THPT Lê Quí Đôn
3
3
Sáng ki n kinh nghi m Phan Th Th ng2010-ế ươ
2011
-Qua b ng tóm t t giúp h c sinh hi u đc ch tr ng c a ta trong cu c ti n ượ ươ ế
công chi n l c đông xuân 1953-1954 , th y đc k t qu mà ta đt đc thông ế ượ ượ ế ượ
qua cu c ti n công đó: Phân tán đc l c l ng c a đch t 44 ti u đoàn ế ượ ượ ượ
đng b ng B c B , l c l ng ch còn là 20 ti u đoàn b đng phân tán theo ượ
nh ng h ng khác nhau. ướ
-H c sinh hi u đc âm m u, th đo n c a Pháp, Mĩ trong vi c th c hi n k ượ ư ế
ho ch Nava.
-Ý nghĩa giáo d c:
Giúp h c sinh có thái đ căm ghét đ v i các m u đ, th đo n c a b n th c ư
dân xâm l c, đng th i th y đc s nh y bén c a Đng trong đng l i ch ượ ượ ườ
đo th c hi n ti n công đch, th y đc tinh th n đoàn k t chi n đu c a liên ế ượ ế ế
quân Vi t- Lào trong cu c kháng chi n ch ng Pháp. ế
-Ý nghĩa phát tri n:Rèn luy n kĩ năng l p b ng tóm t t, ghi nh , phân tích các
s ki n, rút ra k t lu n. ế
3/ Gi ng đn ph n " ế di n bi n chi n d ch Đi n Biên Ph ế ế "thì ch y u dùng ế
b ng đ " Chi n d ch l ch s Đi n Biên Ph ". ế
K t h p v i s d ng b ng đ thì tôi s d ng b ng th ng kê v tình hình vi n ế
tr c a Mĩ cho Pháp Đông D ng . B ng th ng kê ph i đc thi t k tr c ươ ượ ế ế ướ
nhà, chính xác, s ch, đp.
Tình hình vi n tr c a Mĩ cho Pháp Đông D ng(1950-1954) ươ
Tài chính Hàng năm:
785 tri u USD
385 USD tri u cho các l c
l ng ch ng c ng s n.ượ
400 USD tri u bù vào m t n a ngân
sách chi n tranh.ế
Trang bVi n tr vũ khí, máy bay,
xe tăng,
tr ng pháo, súng c i,
máy vô tuy n đi n, ế
Súng liên thanh, đn d c ượ
các lo i.
T ng giá tr vi n tr :
200 tri u USD .
T ng c ng hàng năm Mĩ b ra g n
1 t USD (65% toàn b t n phí v
chi n tranh Đông D ng). ế ươ
Ng iườ Hàng năm:
Cung c p 200 kĩ thu t
viên.
Đu năm 1954: Cung c p thêm 400
kĩ thu t viên.
Ý nghĩa b ng tóm t t:
-Ý nghĩa giáo d ngưỡ :
THPT Lê Quí Đôn
4
4
Sáng ki n kinh nghi m Phan Th Th ng2010-ế ươ
2011
Qua b ng tóm t t giúp h c sinh n m đc âm m u c u k t gi a Pháp và Mĩ ượ ư ế
trong cu c chi n Đông D ng, Mĩ can thi p sâu h n vào Đông D ng đ ế ươ ơ ươ
chu n b thay th Pháp. ế
H c sinh th y đc t ng quan so sánh v ph ng ti n chi n đu gi a ta và ượ ươ ươ ế
Pháp.
-Ý nghĩa giáo d c:
Giúp h c sinh có thái đ căm ghét đ v i các m u đ, th đo n c a b n th c ư
dân xâm l c, đng th i h c sinh nh n th c đc v tinh th n sáng t o, dũng ượ ượ
c m c a quân đi và nhân dân ta trong chi n đu ch ng l i nh ng lo i hình ế
ph ng ti n chi n tranh hi n đi c a Pháp, Mĩ.ươ ế
-Ý nghĩa phát tri n:Rèn luy n kĩ năng l p b ng tóm t t, ghi nh , phân tích các
s ki n, rút ra k t lu n. ế
Đn ph n k t qu c a chi n th ng Đi n Biên Ph , k t h p v i nh ng thông tinế ế ế ế
quân và dân ta giành đc th ng l i tr n Đi n Biên Ph , tôi s d ng b ng ượ
th ng kê v thành tích chi n đu c a quân dân ta trong 9 năm(1945-1954) kháng ế
chi n ch ng Pháp. ế
B ng th ng kê ph i đc thi t k tr c nhà th t chính xác,s ch, đp, khoa ượ ế ế ướ
h c.
Thành tích chi n đu c a quân và dân ta trong 9 năm(1945-1954) ế
kháng chi n ch ng Phápế
Toàn b Trong đó:
9 năm Chi n dich đông - ế
xuân
1953-1954
Toàn b Riêng m t
chi n d ch tr n ĐBPế
S đch b tiêu di t( Ch t, b th ng, b b t ế ươ
làm tù binh)- Nghìn tên
Ta thu c a đch:
Súng đi bác- Kh u
Súng các lo i- Kh u
579,5 128,2 16,2
255 24
130415 24925 5915
THPT Lê Quí Đôn
5
5