S d ng niên bi u trong đi m i ki m tra đánh giá môn L ch s l p 12 tr ng THPT Ba Đình ườ
PH N I/ ĐT V N Đ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn ế ươ
di n giáo d c và đào t o nêu rõ: “ Đi m i căn b n hình th c và ph ng pháp ươ
thi, ki m tra và đánh giá k t qu giáo d c, đào t o, b o đm trung th c, ế
khách quan. Vi c thi, ki m tra và đánh giá k t qu giáo d c, đào t o c n t ng ế
b c theo các tiêu chí tiên ti n đc xã h i và c ng đng giáo d c th gi iướ ế ượ ế
tin c y và công nh n. Ph i h p s d ng k t qu đánh giá trong quá trình h c ế
v i đánh giá cu i k , cu i năm h c; đánh giá c a ng i d y v i t đánh giá ườ
c a ng i h c; đánh giá c a nhà tr ng v i đánh giá c a gia đình và c a xã ườ ườ
h i”. Nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c tăng c ng đi m i ki m ượ ườ
tra đánh giá, thúc đy đi m i ph ng pháp d y h c, trong nh ng năm ươ
qua, B GD & ĐT đã t p trung ch đo đi m i các ho t đng này nh m t o
ra s chuy n bi n c b n v t ch c ho t đng d y h c, góp ph n nâng cao ế ơ
ch t l ng giáo d c trong các tr ng trung h c. ượ ườ
Th c hi n ch tr ng chung c a B GD &ĐT và nh ng h ng d n ươ ướ
c a S GD &ĐT Thanh Hóa v đi m i ki m tra, đánh giá trong d y h c l ch
s . Trong nh ng năm qua tr ng THPT Ba Đình tôi đã m nh d n áp d ng ườ
các cách th c đi m i ki m tra, đánh giá đ nh m thúc đy ch t l ng d y ượ
h c b môn. M t trong nh ng cách th c đó là chúng tôi s d ng Niên bi u
l ch s v i các s ki n có s n đ h c sinh t tra, dò tìm, t đó có rút ra nh ng
nh n xét, đánh giá v m t s ki n, hi n t ng l ch s , quy lu t l ch s , ho c ượ
m t nhân v t l ch s ...
Qua quá trình s d ng Niên bi u l ch s , tôi đã đúc rút đc nh ng kinhượ
nghi m khi áp d ng vào ki m tra, đánh giá cũng nh quá trình đi m i ư
ph ng pháp d y h c. Trong khuôn kh sáng ki n kinh nghi m tôi xin nêu raươ ế
nh ng kinh nghi m đó, v i mong mu n đc trao đi nhi u h n n a v i ượ ơ
đng nghi p và b n đc.
1
S d ng niên bi u trong đi m i ki m tra đánh giá môn L ch s l p 12 tr ng THPT Ba Đình ườ
PH N II/ GI I QUY T V N Đ
1. Th c tr ng ki m tra, đánh giá trong d y h c l ch s l p 12 tr ng ườ
THPT Ba Đình.
Xu t phát t th c t d y h c và ki m tra môn l ch s tr ng THPT ế ườ
Ba Đình, tôi nh n th y trong các ti t ki m tra đnh k , m c dù tôi quy đnh ế
h c sinh không đc s d ng tài li u trong khi làm bài. Nh ng s h c sinh vi ượ ư
ph m r t nhi u. Bên c nh đó, tôi ti n hành đi u tra 526 h c sinh l p 12 ế
tr ng THPT Ba Đình, có t i 90% h c sinh tr l i vi c các em ng i h c mônườ
l ch s là do môn l ch s khó h c, khó nh và nhi u s li u, ngày tháng, thi c
n ng n . Đc bi t vi c h c sinh l a ch n môn l ch s đ thi THPT Qu c gia
là r t ít: 19/526 h c sinh (chi m 3%). ế
Tình tr ng đó, xu t phát t nh ng nguyên nhân sau:
Tr c h t, t ho t đng đi m i ph ng pháp d y h c l ch s ướ ế ươ
tr ng trung h c ph thông ch a mang l i hi u qu cao. Truy n th tri th cườ ư
m t chi u v n là ph ng pháp d y h c ch đo c a nhi u giáo viên. S giáo ươ
viên th ng xuyên ch đng, sáng t o trong vi c ph i h p các ph ng phápườ ươ
d y h c cũng nh s d ng các ph ng pháp d y h c phát huy tính tích c c, ư ươ
t l c và sáng t o c a h c sinh còn ch a nhi u. D y h c v n n ng v truy n ư
th ki n th c lí thuy t, s li u, s ki n, giáo viên ch a có cách truy n th ế ế ư
ki n th c sinh đng, th ng là yêu c u h c sinh ghi nh các con s khô khan,ế ườ
mà ch a bi t làm cho h c sinh th y đc m i quan h logic c a các con s ,ư ế ượ
các s ki n l ch s trong m t không gian, th i gian l ch s nh t đnh.
Vi c rèn luy n k năng s ng, k năng gi i quy t các tình hu ng th c ế
ti n cho h c sinh thông qua kh năng v n d ng tri th c t ng h p ch a th c ư
s đc quan tâm. ượ
Ho t đng ki m tra, đánh giá ch a b o đm yêu c u khách quan, chính ư
xác, công b ng, vi c ki m tra ch y u chú ý đn yêu c u tái hi n ki n th c, ế ế ế
ghi nh do đó h c sinh nhàm chán, ng i h c.
2
S d ng niên bi u trong đi m i ki m tra đánh giá môn L ch s l p 12 tr ng THPT Ba Đình ườ
Khâu biên so n đ ki m tra ch a đc giáo viên v n d ng đúng quy ư ượ
trình, còn n ng v ki n th c hàn lâm, sách v , áp đt tính ch quan c a ế
ng i d y. Ho t đng ki m tra đánh giá ngay trong quá trình t ch c ho tườ
đng d y h c trên l p ch a đc quan tâm th c hi n m t cách khoa h c và ư ượ
hi u qu .
T nh ng h n ch đó d n đn tâm lý h c sinh, ph huynh r t “s môn ế ế
l ch s , do đó c m tình v b môn b suy gi m theo, v th môn l ch s các ế
nhà tr ng không đc chú tr ng. ườ ượ
2. Cách th c c i ti n b ng vi c s d ng ế Niên bi u trong đi m i ki mổớể
tra, đánh giá môn l ch s .
2.1. Thay đi t duy, nh n th c c a giáo viên v đi m i ki m tra, đánh ư
giá môn l ch s .
Tr c yêu c u đi m i căn b n, toàn di n giáo d c Vi t Nam hi n nayướ
đi m i ki m tra, đánh giá đc xác đnh là khâu đt phá trong đi m i giáo ượ
d c”. Đi v i môn l ch s giáo viên ph i n m v ng quan đi m vi c ki m tra,
đánh giá h c sinh đ đm b o các m c đ: nh n bi t, thông hi u, v n d ng ế
th p, v n d ng cao. Do đó, đòi h i giáo viên đu t biên so n đ ki m tra ư
ph i chú ý đn t l % các m c đ trong đ ra, (VD: 30% nh n bi t, 30% ế ế
thông hi u, 20% v n d ng th p, 20% v n d ng cao). Trong đó, c n chú tr ng
ki m tra, đánh giá năng l c c a h c sinh, ki m tra xem các em đã đt đc kĩ ượ
năng gì trong quá trình h c t p cũng nh năng l c ng d ng nh ng ki n th c ư ế
đã h c vào th c ti n cu c s ng ra sao. T o đi u ki n đ h c sinh đc bày t ượ
quan đi m, nh n th c, thái đ, tình c m c a b n thân tr c nh ng s ki n, ướ
hi n t ng, nhân v t l ch s ...Bên c nh đó, đa ra các gi i pháp đ gi i quy t ượ ư ế
nh ng v n đ c a th c ti n xã h i và cu c s ng hàng ngày.
M t khác, m t trong nh ng yêu c u đi m i ki m tra, đánh giá môn l ch
s đang đc quan tâm đó là thay đi d n cách th c ki m tra theo h ng ượ ướ
đóng”, áp đt m t chi u (ch quan tâm đn ki n th c trong sách giáo khoa, ế ế
đòi h i h c sinh n m v ng ki n th c sách v ) nh tr c đây sang cách th c ế ư ướ
ra đ ki m tra, đánh giá theo h ng “m (chú ý nhi u h n đn ki m tra, ướ ơ ế
đánh giá năng l c c a h c sinh).
3
S d ng niên bi u trong đi m i ki m tra đánh giá môn L ch s l p 12 tr ng THPT Ba Đình ườ
2. 2. Các b c ti n hành.ướ ế
B c 1: L p ướ Niên bi u l ch s
Tôi l a ch n các s ki n chính, tiêu bi u, c b n trong SGK đ ti n ơ ế
hành l p m t Niên bi u l ch s v các s ki n t ng ng v i các m c th i ươ
gian (ph l c kèm theo ).
Sau đó, đu năm h c tôi poto cho m i h c sinh m t b n và coi đây là
m t trong nh ng tài li u h c t p, cho phép các em s d ng trong ki m tra,
đánh giá nh t p ư Atlat c a môn Đa lý ho c B ng tu n hoàn các nguyên t
c a môn Hóa h c.
Khi h c sinh có đc ượ Niên bi u l ch s trong tay các em không còn lo
s ph i h c thu c, ghi nh các s ki n, ngày tháng n a. Nhi m v này đã có
trong Niên bi u l ch s , khi c n đn các s ki n, ngày tháng các em có th ế
đem ra tra c u. Nh v y, đây chúng tôi đã gi i quy t đc m t v n đ then ư ế ượ
ch t mà h c sinh “ng i” h c môn l ch s .
B c 2: T ch c ra đ ki m tra, đánh giá d a trên ướ Niên bi u l ch s
V nguyên t c : M c dù h c sinh đã có b ng Niên bi u l ch s trong
tay, nh ng giáo viên ph i gi v ng nguyên t c khi biên so n câu h i đm b oư
các m c đ: nh n bi t, thông hi u, v n d ng th p, v n d ng cao. Tuy nhiên, ế
tr t t các m c đ trong câu h i có th không tuân th theo quy lu t nào.
Đng th i ph i t ng ng v i t l đi m các m c đ, trên c s đó xây ươ ơ
d ng ma tr n phù h p.
V kĩ thu t ra đ : Có th m i câu h i là m t m c đ yêu c u ki n ế
th c. Nh ng cũng có th trong m t câu có nhi u yêu c u m c đ ki n th c ư ế
khác nhau. Vi c s d ng Niên bi u l ch s ph i có hi u qu , tránh vi c tra
c u s ki n, ngày tháng nhàm chán, khô khan. Mà t nh ng s ki n, ngày
tháng đó, giáo viên ph i yêu c u h c sinh tìm th y đc m i quan h , tính ượ
logic, ho c liên quan đn nhân v t l ch s , hi n t ng l ch s , s phát tri n ế ượ
c a l ch s , đ kích thích t duy phân tích, so sánh, khám phá và kh năng v n ư
d ng c a các em...
V ti n hành ki m tra ế : H c sinh đc phép s d ng ượ Niên bi u l ch
s trong quá trình làm bài. Chúng ta c n l u ý cho h c sinh là: b ng ư Niên bi u
4
S d ng niên bi u trong đi m i ki m tra đánh giá môn L ch s l p 12 tr ng THPT Ba Đình ườ
l ch s do giáo viên cung c p đu năm, không có s s a ch a, t y xóa, ho c
đi n thêm, vi t thêm các ký hi u, ký t khác. ế
3. M t s d ng câu h i khai thác Niên bi u l ch s trong ki m tra, đánh
giá.
3.1. D ng câu h i đi n s ki n t ng ng v i các m c th i gian: ươ
- Đây là d ng câu h i:
+V 1: Yêu c u h c sinh tìm trong ế Niên bi u l ch s s ki n t ng ng v i ươ
các m c th i gian.
+V 2: Yêu c u h c sinh tìm ra quy lu t, hi n t ng, nhân v t l ch s ... g nế ượ
li n v i các s ki n đó.
+V 3: Yêu c u h c sinh v n d ng.ế
- Ví d : V L ch s Vi t Nam
a. Hoàn thành s ki n t ng ng v i các m c th i gian sau: ươ
Th i gianS ki n
Tháng 6/1925
T ngày 6/1 đn 8/2/1930 ế
T ngày 10 đn 19/5/1941 ế
b. Nh ng s ki n l ch s trên có liên quan tr c ti p đn nhân v t l ch s nào? ế ế
Hi n nay các tr ng THPT có nh ng phong trào thi đua gì liên quan đn ườ ế
nhân v t l ch s đó? V i trách nhi m c a m t h c sinh, b n thân em đã có
nh ng hành đng gì đ h ng ng phong trào thi đua đó? ưở
3.2. D ng câu h i đi n các m c th i gian t ng ng v i s ki n ươ
- Đây là d ng câu h i :
+V 1: Yêu c u h c sinh tìm trong ế Niên bi u l ch s các m c th i gian t ng ươ
ng v i s ki n.
+V 2: Yêu c u h c sinh tìm ra m i quan h logic gi a các s ki n đó.ế
+V 3: Yêu c u h c sinh thông hi u m t s ki n tiêu bi u.ế
- Ví d : Cho b ng th ng kê sau:
Th i gianS ki n
Nh t đu hàng Đng minh
H i ngh toàn qu c c a Đng
Đi h i qu c dân Tân Trào
5