
S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bàiử ụ ố ợ ể ệ ả ạ ọ ộ ố
công ngh 10 THPTệ
M C L CỤ Ụ
Trang
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ ------------------------------------------------------- 2
B. PH N N I DUNGẦ Ộ
I. Th c tr ng đ tàiự ạ ề .....................................………………………......
3
II.N i dung chính đ tàiộ ề
1. K ho ch th c hi n đ tài ................................................... 4ế ạ ự ệ ề
2. M c đích nghiên c u.......................................................... … 4ụ ứ
3. Đi t ng nghiên c u............................................................. 4ố ượ ứ
4. Ph ng pháp nghiên c u ....................................................... 4ươ ứ
5. N i dung đ tàiộ ề :
5.1 Đi u tra tr c khi th c hi n đ tài ................................ 4-5ề ướ ự ệ ề
5.2 Nh ng bi n pháp c b n khi th c hi n đ tàiữ ệ ơ ả ự ệ ề
a. Xác đnh rõ m t s yêu c u khi ph i h p các PPDH .... 5ị ộ ố ầ ố ợ
b. S d ng ph i h p các PPDH khác nhau đ nâng cao ử ụ ố ợ ể
hi u qu d y h c m t s bài công ngh 10 THPTệ ả ạ ọ ộ ố ệ
Bài 13 : ng d ng công ngh vi sinh trong s n xu t Ứ ụ ệ ả ấ
phân bón………………………………………….. 5-9
Bài 12 : Đc đi m, tính ch t, kic thu t s d ng m t s lo i ặ ể ấ ậ ử ụ ộ ố ạ
phân bón thôngth ng............................................. 10-12ườ
c. M t s slide – hình nh d y bài 12, bài 13..................... 13-ộ ố ả ạ
14
III. K t qu thu đcế ả ượ ................................................................................ 15
C. K t lu n và đ xu tế ậ ề ấ .............................................................................. 16-
17
1/18

S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bàiử ụ ố ợ ể ệ ả ạ ọ ộ ố
công ngh 10 THPTệ
A. PH N M ĐU.Ầ Ở Ầ
Ph ng pháp d y h c (PPDH) là gìươ ạ ọ ? PPDH là cách th c ho t đng vàứ ạ ộ
giao l u c a th y gây nên ho t đng, giao l u c n thi t c a trò nh m đtư ủ ầ ạ ộ ư ầ ế ủ ằ ạ
đc m c tiêu d y h c. Ph ng pháp d y h c có m i quan h h u c v i nượ ụ ạ ọ ươ ạ ọ ố ệ ữ ơ ớ ộ
dung d y h c, m i quan h này g n bó ch t ch không tách r i nhau.ạ ọ ố ệ ắ ặ ẽ ờ
Bi t r ng mế ằ i PPDH có nh ng u, nh c đi m riêng. Không có PPDHỗ ữ ư ượ ể
nào là v n năng. Ch a th kh ng đnh PPDH nào là t i u h n c . Vi c sạ ư ể ẳ ị ố ư ơ ả ệ ử
d ng m t ph ng pháp d y h c đn đi u gây cho h c sinh s nhàm chán.ụ ộ ươ ạ ọ ơ ệ ọ ự
Vì v y, trong th c ti n d y h c các PPDH khác nhau luôn đc ph iậ ự ễ ạ ọ ượ ố
k t h p, đan xen vào nhau m t cách linh ho t, sáng t o trong các bài d y.ế ợ ộ ạ ạ ạ
Vi c s d ng ph i h p các PPDH khác nhau s gây h ng thú h c t p cho h cệ ử ụ ố ợ ẽ ứ ọ ậ ọ
sinh, h c sinh t p trung cao đ, say mê, khát khao tìm hi u n i dung ki n th cọ ậ ộ ể ộ ế ứ
và gi h c nh nhàng, tho i mái, có hi u qu cao.ờ ọ ẹ ả ệ ả
Đ th c hi n m i m t nhi m v d y h c th ng có các ph ng phápể ự ệ ỗ ộ ệ ụ ạ ọ ườ ươ
đc tr ng: Ch ng h n khi hình thành ki n th c m i th ng dùng ph ngặ ư ẳ ạ ế ứ ớ ườ ươ
pháp nh quan sát, h i đáp, truy n đt. N u là c ng c ki n th c thì dùngư ỏ ề ạ ế ủ ố ế ứ
ph ng pháp th c hành, đóng vai mang l i hi u qu cao. Còn hình thành kĩươ ự ạ ệ ả
năng cho h c sinh ph ng pháp hi u qu h n c là ph ng pháp nêu v n đ,ọ ươ ệ ả ơ ả ươ ấ ề
đi u tra, th o lu n. Vì th đ th c hi n t t các m c tiêu d y h c khác nhauề ả ậ ế ể ự ệ ố ụ ạ ọ
c n s d ng ph i h p các PPDH khác nhau, đ phát huy u đi m và kh cầ ử ụ ố ợ ể ư ể ắ
ph c nh c đi m c a t ng PPDH riêng r .ụ ượ ể ủ ừ ẽ
Ph i h p các PPDH khác nhau đ có th giúp h c sinh : h c t p v iố ợ ể ể ọ ọ ậ ớ
ni m say mê, h ng thú, khát khao tìm tòi ki n th c. Lĩnh h i ki n th c trongề ứ ế ứ ộ ế ứ
2/18

S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bàiử ụ ố ợ ể ệ ả ạ ọ ộ ố
công ngh 10 THPTệ
các ho t đng tích c c. ch đng, sáng t o, theo ph ng pháp khoa h c. H cạ ộ ự ủ ộ ạ ươ ọ ọ
trong t ng tác, hình thành các quan h h p tác, thân thi n, cùng nhau gi iươ ệ ợ ệ ả
quy t các nhi m v h c t p.ế ệ ụ ọ ậ
T ý nghĩ trên tôi m nh d n đa ra m t vài kinh nghi m ừ ạ ạ ư ộ ệ “S D NGỬ Ụ
PH I H P CÁC PPDH Đ NÂNG CAO HI U QU D Y H C M T S BÀIỐ Ợ Ể Ệ Ả Ạ Ọ Ộ Ố
MÔN CÔNG NGH 10 THPT”.Ệ
B. N I DUNG.Ộ
I. Th c tr ng đ tài:ự ạ ề
1. M t vài nét v tr ng THPT Phú Xuyên A:ộ ề ườ
Tr ng THPT Phú Xuyên A n m trung tâm Huy n Phú Xuyên, phía namườ ằ ở ệ
Thành ph Hà N i. Năm h c 2014 -2015 t ng s cán b , giáo viên là 115,ố ộ ọ ổ ố ộ
trong đó đa s là các đng chí giáo viên tr có chuyên môn v ng vàng năngố ồ ẻ ữ
đng nhi t tình trong công tác. Ban Giám hi u và các t ch c Đoàn th , tộ ệ ệ ổ ứ ể ổ
chuyên môn đoàn k t, sáng t o trong công vi c.ế ạ ệ
- V phía h c sinhề ọ : t ng s 1849 h c sinh, đc chia làm 44 l p( Kh i 12: 15ổ ố ọ ượ ớ ố
l p; Kh i 11: 15 l p; Kh i 10: 14 l p)ớ ố ớ ố ớ
K t qu trong năm h c 2014 – 2015 có:ế ả ọ
+ 12 h c sinh gi i c p Thành ph ( 4 gi i nhì, 4 gi i ba, 4 gi i khuy n khích)ọ ỏ ấ ố ả ả ả ế
+ X p lo i H nh ki m khá, t t 88,6%; X p lo i h c l c gi i, khá 71,23%ế ạ ạ ể ố ế ạ ọ ự ỏ
- V c s v t ch t ph c v cho d y và h c:ề ơ ở ậ ấ ụ ụ ạ ọ Nhà tr ng có 30 phòng h cườ ọ
th ng xuyên s d ng, m t nhà đa năng, hai phòng nghe nhìn, hai phòng th cườ ử ụ ộ ự
hành tin, các phòng thí nghi m b môn, th vi n, khu đi u hành.....Các đi uệ ộ ư ệ ề ề
ki n khác đáp ng đ cho vi c d y và h c, t t c n m trong m t khuôn viênệ ứ ủ ệ ạ ọ ấ ả ằ ộ
g n gàng, xanh, s ch đp.ọ ạ ẹ
2. Th c tr ng giáo viên:ự ạ
Qua các ti t d y trên l p và d gi đng nghi p tr ng tôi nh n th yế ạ ớ ự ờ ồ ệ ở ườ ậ ấ
các th y cô giáo v n còn nh ng h n ch sau đây d n đn chúng ta không thầ ẫ ữ ạ ế ẫ ế ể
th c hi n m t gi lên l p thành công:ự ệ ộ ờ ớ
Th nh tứ ấ : Gi h c không thành công, giáo viên th ng cho là ý th cờ ọ ườ ứ
h c t p c a h c sinh ch a t t, các em nói chuy n riêng, không chú ý, mà b nọ ậ ủ ọ ư ố ệ ả
3/18

S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bàiử ụ ố ợ ể ệ ả ạ ọ ộ ố
công ngh 10 THPTệ
thân giáo viên không suy nghĩ là mình đã có các PPDH hi u qu đ lôi cu nệ ả ể ố
h c sinh tham gia ho t đng h c t p hay ch a?ọ ạ ộ ọ ậ ư
Th haiứ : D n d t, nêu v n đ vào bài có th có cũng đc, khôngẫ ắ ấ ề ể ượ
cũng đc. Đa s giáo viên coi nh vi c đt v n đ vào bài m i, d n đnượ ố ẹ ệ ặ ấ ề ớ ẫ ế
h c sinh s không bi t qua bu i h c này giúp các em gi i quy t v n đ gì, thìọ ẽ ế ổ ọ ả ế ấ ề
các em s không bao gi h ng thú v i h c t p.ẽ ờ ứ ớ ọ ậ
3. Th c tr ng h c sinhự ạ ọ
- H c sinh v n quen ph ng pháp “ th y đc, h c trò chép”.ọ ẫ ươ ầ ọ ọ
- Tính nhút nhát: Đa s h c sinh s sai không giám phát bi u. D n đnố ọ ợ ể ẫ ế
đa s h c sinh r t ít phát bi u xây d ng bài.ố ọ ấ ể ự
- M t s h c sinh l i t duy, suy nghĩ khi h c trên l p.ộ ố ọ ườ ư ọ ớ
- H c sinh ít ho c không ch u quan sát hình nh đ tìm ki n th c.ọ ặ ị ả ể ế ứ
II. N i dung chính c a đ tài:ộ ủ ề
1. K ho ch th c hi n đ tàiế ạ ự ệ ề
Đ th c hi n đ tài này tôi đã xây d ng k ho ch theo t ng b c nhể ự ệ ề ự ế ạ ừ ướ ư
sau:
- Trao đi tr c nhóm chuyên môn, t chuyên môn v ý t ng th cổ ướ ổ ề ưở ự
hi n đ tài, tìm thêm nh ng góp ý t đng nghi p, sau đó đăng kí th c hi nệ ề ữ ừ ồ ệ ự ệ
đ tài v i H i đng khoa h c nhà tr ng.ề ớ ộ ồ ọ ườ
- Nghiên c u th t kĩ nh ng tài li u s s d ng trong quá trình th c hi nứ ậ ữ ệ ẽ ử ụ ự ệ
đ tài nh : SGK, sách giáo viên, h ng d n chu n v ki n th c và kĩ năngề ư ướ ẫ ẩ ề ế ứ
môn Công ngh 10, h ng d n gi m t i công ngh l p 10....ệ ướ ẫ ả ả ệ ớ
- Tìm thêm nh ng t li u c n thi t t : sách báo, m ng Internet, đngữ ư ệ ầ ế ừ ạ ồ
nghi p.....So n giáo án chi ti t, t p trung vào vi c khai thác và làm rõ các m cệ ạ ế ậ ệ ụ
tiêu bài h c đ l a ch n, ph i h p các PPDH phù h p.ọ ể ự ọ ố ợ ợ
- Kh o sát ch t l ng h c t p ban đu c a h c sinh, thăm dò s yêuả ấ ượ ọ ậ ầ ủ ọ ự
thích c a h c sinh đi v i môn h c. Áp d ng ph i h p các ph ng pháp d yủ ọ ố ớ ọ ụ ố ợ ươ ạ
h c trong t ng bài gi ng c thọ ừ ả ụ ể
- Ki m tra đánh giá, nh n xét v hi u qu c a đ tài, rút kinh nghi m.ể ậ ề ệ ả ủ ề ệ
2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
- Hình thành kĩ năng s d ng các PPDH khác nhau trong các ti t d yử ụ ế ạ
c a giáo viên.ủ
4/18

S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bàiử ụ ố ợ ể ệ ả ạ ọ ộ ố
công ngh 10 THPTệ
- T o h ng thú cho h c sinh trong ho t đng h c t p.ạ ứ ọ ạ ộ ọ ậ
3. Đi t ng, th i gian nghiên c u:ố ượ ờ ứ
- Các ti t d y trên l p, ti t d gi d y c a đng nghi p.ế ạ ớ ế ự ờ ạ ủ ồ ệ
- Th i gian nghiên c u : h c kì I năm h c 2014- 2015.ờ ứ ọ ọ
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Nghiên c u lí thuy t, áp d ng vào th c ti n gi ng d y.ứ ế ụ ự ễ ả ạ
- Th ng kê.ố
- T ng k t kinh nghi m.ổ ế ệ
- Ki m tra s ti p thu h c sinh b ng phi u thăm dò, k t qu các bàiể ự ế ọ ằ ế ế ả
ki m tra.ể
5. N i dung đ tài:ộ ề
5.1) Đi u tra tr c khi th c hi n đ tài:ề ướ ự ệ ề
Năm h c 2014 – 2015 tôi đc phân công gi ng d y Công ngh kh iọ ượ ả ạ ệ ố
10( 3 l p) và Sinh h c kh i 11( 3 l p), Sinh h c kh i 12 (3 l p) tôi đã l aớ ọ ố ớ ọ ố ớ ự
ch n 3 l p kh i 10 đ th c hi n đ tài này. Sau khi d y xong v i cách d yọ ớ ố ể ự ệ ề ạ ớ ạ
truy n th ng, tôi đã cho làm bài ki m tra kh o sát ch t l ng h c t p c a cácề ố ể ả ấ ượ ọ ậ ủ
em và thu đc k t qu nh sau:ượ ế ả ư
Ch tấ
L nượ
g
L pớ
Sĩ sốGi iỏKháTBình Y uếKém
10A4 45 5 12 26 2 0
10A5 45 4 9 24 6 2
10A6 45 5 8 20 10 2
T ngổ135 14(10,4%) 29(21,5%) 70(51,9%) 18(13,3%) 4(2,9%)
V i k t qu trên tôi nh n th y: s h c sinh đt đi m khá và gi i ch cóớ ế ả ậ ấ ố ọ ạ ể ỏ ỉ
43 em đt t l 31,9%, đây là m t t l th p so v i ch tiêu b môn đ ra đuạ ỉ ệ ộ ỉ ệ ấ ớ ỉ ộ ề ầ
5/18