S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bài
công ngh 10 THPT
M C L C
Trang
A. PH N M ĐU ------------------------------------------------------- 2
B. PH N N I DUNG
I. Th c tr ng đ tài .....................................………………………......
3
II.N i dung chính đ tài
1. K ho ch th c hi n đ tài ................................................... 4ế
2. M c đích nghiên c u.......................................................... … 4
3. Đi t ng nghiên c u............................................................. 4 ượ
4. Ph ng pháp nghiên c u ....................................................... 4ươ
5. N i dung đ tài :
5.1 Đi u tra tr c khi th c hi n đ tài ................................ 4-5 ướ
5.2 Nh ng bi n pháp c b n khi th c hi n đ tài ơ
a. Xác đnh rõ m t s yêu c u khi ph i h p các PPDH .... 5
b. S d ng ph i h p các PPDH khác nhau đ nâng cao
hi u qu d y h c m t s bài công ngh 10 THPT
Bài 13 : ng d ng công ngh vi sinh trong s n xu t
phân bón………………………………………….. 5-9
Bài 12 : Đc đi m, tính ch t, kic thu t s d ng m t s lo i
phân bón thôngth ng............................................. 10-12ườ
c. M t s slide hình nh d y bài 12, bài 13..................... 13-
14
III. K t qu thu đcế ượ ................................................................................ 15
C. K t lu n và đ xu tế .............................................................................. 16-
17
1/18
S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bài
công ngh 10 THPT
A. PH N M ĐU.
Ph ng pháp d y h c (PPDH) là gìươ ? PPDH là cách th c ho t đng và
giao l u c a th y gây nên ho t đng, giao l u c n thi t c a trò nh m đtư ư ế
đc m c tiêu d y h c. Ph ng pháp d y h c có m i quan h h u c v i nượ ươ ơ
dung d y h c, m i quan h này g n bó ch t ch không tách r i nhau.
Bi t r ng mế i PPDH có nh ng u, nh c đi m riêng. Không có PPDH ư ượ
nào là v n năng. Ch a th kh ng đnh PPDH nào là t i u h n c . Vi c s ư ư ơ
d ng m t ph ng pháp d y h c đn đi u gây cho h c sinh s nhàm chán. ươ ơ
Vì v y, trong th c ti n d y h c các PPDH khác nhau luôn đc ph i ượ
k t h p, đan xen vào nhau m t cách linh ho t, sáng t o trong các bài d y.ế
Vi c s d ng ph i h p các PPDH khác nhau s gây h ng thú h c t p cho h c
sinh, h c sinh t p trung cao đ, say mê, khát khao tìm hi u n i dung ki n th c ế
và gi h c nh nhàng, tho i mái, có hi u qu cao.
Đ th c hi n m i m t nhi m v d y h c th ng có các ph ng pháp ườ ươ
đc tr ng: Ch ng h n khi hình thành ki n th c m i th ng dùng ph ng ư ế ườ ươ
pháp nh quan sát, h i đáp, truy n đt. N u là c ng c ki n th c thì dùngư ế ế
ph ng pháp th c hành, đóng vai mang l i hi u qu cao. Còn hình thành kĩươ
năng cho h c sinh ph ng pháp hi u qu h n c là ph ng pháp nêu v n đ, ươ ơ ươ
đi u tra, th o lu n. Vì th đ th c hi n t t các m c tiêu d y h c khác nhau ế
c n s d ng ph i h p các PPDH khác nhau, đ phát huy u đi m và kh c ư
ph c nh c đi m c a t ng PPDH riêng r . ượ
Ph i h p các PPDH khác nhau đ có th giúp h c sinh : h c t p v i
ni m say mê, h ng thú, khát khao tìm tòi ki n th c. Lĩnh h i ki n th c trong ế ế
2/18
S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bài
công ngh 10 THPT
các ho t đng tích c c. ch đng, sáng t o, theo ph ng pháp khoa h c. H c ươ
trong t ng tác, hình thành các quan h h p tác, thân thi n, cùng nhau gi iươ
quy t các nhi m v h c t p.ế
T ý nghĩ trên tôi m nh d n đa ra m t vài kinh nghi m ư “S D NG
PH I H P CÁC PPDH Đ NÂNG CAO HI U QU D Y H C M T S BÀI
MÔN CÔNG NGH 10 THPT”.
B. N I DUNG.
I. Th c tr ng đ tài:
1. M t vài nét v tr ng THPT Phú Xuyên A: ườ
Tr ng THPT Phú Xuyên A n m trung tâm Huy n Phú Xuyên, phía namườ
Thành ph Hà N i. Năm h c 2014 -2015 t ng s cán b , giáo viên là 115,
trong đó đa s là các đng chí giáo viên tr có chuyên môn v ng vàng năng
đng nhi t tình trong công tác. Ban Giám hi u và các t ch c Đoàn th , t
chuyên môn đoàn k t, sáng t o trong công vi c.ế
- V phía h c sinh : t ng s 1849 h c sinh, đc chia làm 44 l p( Kh i 12: 15 ượ
l p; Kh i 11: 15 l p; Kh i 10: 14 l p)
K t qu trong năm h c 2014 – 2015 có:ế
+ 12 h c sinh gi i c p Thành ph ( 4 gi i nhì, 4 gi i ba, 4 gi i khuy n khích) ế
+ X p lo i H nh ki m khá, t t 88,6%; X p lo i h c l c gi i, khá 71,23%ế ế
- V c s v t ch t ph c v cho d y và h c: ơ Nhà tr ng có 30 phòng h cườ
th ng xuyên s d ng, m t nhà đa năng, hai phòng nghe nhìn, hai phòng th cườ
hành tin, các phòng thí nghi m b môn, th vi n, khu đi u hành.....Các đi u ư
ki n khác đáp ng đ cho vi c d y và h c, t t c n m trong m t khuôn viên
g n gàng, xanh, s ch đp.
2. Th c tr ng giáo viên:
Qua các ti t d y trên l p và d gi đng nghi p tr ng tôi nh n th yế ườ
các th y cô giáo v n còn nh ng h n ch sau đây d n đn chúng ta không th ế ế
th c hi n m t gi lên l p thành công:
Th nh t : Gi h c không thành công, giáo viên th ng cho là ý th c ườ
h c t p c a h c sinh ch a t t, các em nói chuy n riêng, không chú ý, mà b n ư
3/18
S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bài
công ngh 10 THPT
thân giáo viên không suy nghĩ là mình đã có các PPDH hi u qu đ lôi cu n
h c sinh tham gia ho t đng h c t p hay ch a? ư
Th hai : D n d t, nêu v n đ vào bài có th có cũng đc, không ượ
cũng đc. Đa s giáo viên coi nh vi c đt v n đ vào bài m i, d n đnượ ế
h c sinh s không bi t qua bu i h c này giúp các em gi i quy t v n đ gì, thì ế ế
các em s không bao gi h ng thú v i h c t p.
3. Th c tr ng h c sinh
- H c sinh v n quen ph ng pháp “ th y đc, h c trò chép”. ươ
- Tính nhút nhát: Đa s h c sinh s sai không giám phát bi u. D n đn ế
đa s h c sinh r t ít phát bi u xây d ng bài.
- M t s h c sinh l i t duy, suy nghĩ khi h c trên l p. ư ư
- H c sinh ít ho c không ch u quan sát hình nh đ tìm ki n th c. ế
II. N i dung chính c a đ tài:
1. K ho ch th c hi n đ tàiế
Đ th c hi n đ tài này tôi đã xây d ng k ho ch theo t ng b c nh ế ướ ư
sau:
- Trao đi tr c nhóm chuyên môn, t chuyên môn v ý t ng th c ướ ưở
hi n đ tài, tìm thêm nh ng góp ý t đng nghi p, sau đó đăng kí th c hi n
đ tài v i H i đng khoa h c nhà tr ng. ườ
- Nghiên c u th t kĩ nh ng tài li u s s d ng trong quá trình th c hi n
đ tài nh : SGK, sách giáo viên, h ng d n chu n v ki n th c và kĩ năng ư ướ ế
môn Công ngh 10, h ng d n gi m t i công ngh l p 10.... ướ
- Tìm thêm nh ng t li u c n thi t t : sách báo, m ng Internet, đng ư ế
nghi p.....So n giáo án chi ti t, t p trung vào vi c khai thác và làm rõ các m c ế
tiêu bài h c đ l a ch n, ph i h p các PPDH phù h p.
- Kh o sát ch t l ng h c t p ban đu c a h c sinh, thăm dò s yêu ượ
thích c a h c sinh đi v i môn h c. Áp d ng ph i h p các ph ng pháp d y ươ
h c trong t ng bài gi ng c th
- Ki m tra đánh giá, nh n xét v hi u qu c a đ tài, rút kinh nghi m.
2. M c đích nghiên c u:
- Hình thành kĩ năng s d ng các PPDH khác nhau trong các ti t d y ế
c a giáo viên.
4/18
S d ng ph i h p các PPDH đ nâng cao hi u qu d y h c m t s bài
công ngh 10 THPT
- T o h ng thú cho h c sinh trong ho t đng h c t p.
3. Đi t ng, th i gian nghiên c u: ượ
- Các ti t d y trên l p, ti t d gi d y c a đng nghi p.ế ế
- Th i gian nghiên c u : h c kì I năm h c 2014- 2015.
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Nghiên c u lí thuy t, áp d ng vào th c ti n gi ng d y. ế
- Th ng kê.
- T ng k t kinh nghi m. ế
- Ki m tra s ti p thu h c sinh b ng phi u thăm dò, k t qu các bài ế ế ế
ki m tra.
5. N i dung đ tài:
5.1) Đi u tra tr c khi th c hi n đ tài: ướ
Năm h c 2014 2015 tôi đc phân công gi ng d y Công ngh kh i ượ
10( 3 l p) và Sinh h c kh i 11( 3 l p), Sinh h c kh i 12 (3 l p) tôi đã l a
ch n 3 l p kh i 10 đ th c hi n đ tài này. Sau khi d y xong v i cách d y
truy n th ng, tôi đã cho làm bài ki m tra kh o sát ch t l ng h c t p c a các ượ
em và thu đc k t qu nh sau:ượ ế ư
Ch t
L nượ
g
L p
Sĩ sGi iKháTBình Y uếKém
10A4 45 5 12 26 2 0
10A5 45 4 9 24 6 2
10A6 45 5 8 20 10 2
T ng135 14(10,4%) 29(21,5%) 70(51,9%) 18(13,3%) 4(2,9%)
V i k t qu trên tôi nh n th y: s h c sinh đt đi m khá và gi i ch có ế
43 em đt t l 31,9%, đây là m t t l th p so v i ch tiêu b môn đ ra đu
5/18