Người thực hiện: Lê ThThu Hằng- THPT Ân Thi 1
S dụng phương pháp trực quan
trong ging dy môn GDCD lp 11- THPT
Người thực hiện: Lê ThThu Hằng- THPT Ân Thi 2
A - đt vấn đề
I.
Lời gii thiu
Nâng cao cht lượng dạy và hc môn GDCD là một yêu cầu bản và quan trng trong sự
nghiệp GD & ĐT. n GDCD vai trò rất quan trọng trong việc trang bị cho học sinh mt
cách có hệ thống những kiến thức phổ thông, cơ bản, thiết thực của triết học duy vật biện chứng,
của lý luận vChnghĩa xã hi, nhà nước, pháp luật, đạo đức,...Môn học bước đầu hình tnh
bi dưỡng tư tưởng khoa học và cách mạng, phương pháp tư duy biện chứng trong việc phân
tích, đánh gthế giới hiện thực, nhất là c hiện tượng xã hi ln vận động và biến đổi. Bên
cạnh đó môn học còn hình thành một cách đúng đắn vtư tưởng chính tr, đạo đức, li sống cho
ming dân.
Song để làm được điều đó đòi hỏi người giáo viên phi biết sử dụng khéo léo các phương
pháp dy học, trong đó phương pháp Sdụng phương pháp trực quan”. Vậy thế nào là dy
học bằng phương pháp trực quan? Phương pháp trực quan vai trò như thế nào trong dạy học
bmôn GDCD? Sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả? Trong khuôn khổ bài viết này tôi xin đ
cập đến vấn đề Sử dụng pơng pháp trực quan trong việc giảng dạy môn GDCD lớp 11 -
THPT
II.
Mục đích nghiên cu
Nghiên cứu và sdụng phương pháp trực quan tôi muốn tìm đến một trong những phương
pháp hiệu quả trong dạy môn GDCD lớp 11 nhằm đáp ứng nhiệm vụ của bộ môn. Qua đó
giúp học sinh cách nhìn nhn, đánh giá đúng đắn các vấn đề xã hội đang diễn ra. Trong khuôn
khổ bài viết này tôi xin đề cập đến vấn đề “ Sử dụng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy
môn GDCD lp 11 - THPT”
III.
Phm vi, đối tưng và Phương pp nghiên cu
1. Phm vi nghiên cứu: Xuất phát tyêu cu của đề tài, i chtrình bầy một số biện pháp
bản thân đã suy nghĩ, tìm tòi, áp dng và thấy có nhiều khả quan để nâng cao chất lượng giờ dy
đối với môn GDCD lớp 11 - THPT.
2. Đối tượng nghiên cứu : Hc sinh lớp 11, khả ng nhận thức và vận dụng những kiến
thức để gii thích các vấn đề xã hi còn hn chế.
3. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp khái quát hóa các kinh nghiệm giảng dạy: Phương pháp này được thực hiện
thông qua công tác dự giờ thăm lớp của các đồng nghiệp.
- Phương pháp thực nghiệm: Thực hiện giảng dạy tại các lớp 11A1, 11A2, 11A3, 11A4 ,
11A5
- Phương pháp điều tra đánh giá: điều tra sau khi thực hiện giáo án thực nghiệm, thông qua
gi kiểm tra ở lớp và kết quả bộ môn cuối năm học.
IV.
Thc trng ca vic s dng phương pháp trc quan
1
. Thc trạng.
luận của chủ nghĩa Mác - Nin đã khẳng định: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu
tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tin - Đó là con đường nhận thức chân , của sự nhận thức
khách quan” Các môn khoa hc khác đã được xây dựng một cách bản các phương tiện dạy
học như : đồ, biểu đồ, các dụng cụ tnghiệm, thực hành,….. các phương tiện này đã đang
phát huy tác dụng đối với quá trình dạy học.
Đối với môn GDCD là mt môn khoa học lượng kiến thức không ít, mang tính chất khái
quát hóa, trừu tượng hóa, tổng hợp cao nhưng nó gắn liền với đời sống hàng ngày, tác động trực
tiếp, thường xuyên đến suy nghĩ hành động của học sinh. Vì vậy đòi hi giáo viên trong quá
Ni thc hin: Lê Th Thu Hằng- THPT Ân Thi 3
tnh giảng dạy phải làm cho những tri thức khái quát, trừu tượng, lý luận mang tính đậm t gắn
liền với thực tiễn thông qua các phương tiện trực quan.
Mặc dù sdụng các phương tiện trực quan đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy nhưng thực
tế hin nay việc sdụng còn hạn chế, các gidạy nếu có các phương tiện trực quan thì được ghi
nhận đó là scố gắng của giáo viên, n nếu không thì cũng chẳng sao, coi như đương nhiên
không có. vậy chất lượng giờ dạy chưa cao.
2. Nguyên nhân của thực trạng.
- Các cấp quản chưa thực sự tạo điều kiện về sở vật chất, phương tiện dạy học, tài liệu
tham khảo đối với bộ môn này.
- Do đặc điểm của bộ môn: tng hợp, khái quát, trừu tượng, luận, vì vy đòi hi giáo viên
phải đầu tư nhiều thời gian để xây dựng, lựa chọn các phương tin trực quan.
- Bản thân giáo viên chưa tự ý thức tìm tòi, sáng tạo để xây dựng các phương tiện trực quan..
B - gii quyết vn đề
I.
Hiu như thế nào là dy học bng phương pp trực quan
- Phương pp dạy học trực quan là phương pháp mà trong đó giáo viên s dụng các phương
tin dạy học tác động trực tiếp đến các cơ quan cảm giác của học sinh nhằm đạt hiệu quả của quá
tnh dy học.
- Trong phương pháp trực quan nhiều hình thức trực quan khác nhau: tranh nh, đồ,
biểu đồ, số liệu thống kê, băng hình, sử dụng công nghệ thông tin, tham quan, kch...
- Phương pháp trực quan là smiêu t hin thực khách quan bằng những hình nh cụ thể
mang tính chất cảm tính.
II.
Tm quan trng ca vic s dng phương pháp trc quan
Môn GDCD lớp 11 tri thức mang tính luận, gắn liền với các vấn đề xã hi đang vận động
biến đổi nhanh chóng.Vì vy việc sdụng phương pháp trực quan là rất cần thiết và không
ththiếu. Sử dụng phương pháp trực quan sẽ:
- Làm cho những tri thức phổ biến trong tnhiên, hi, mang tính khái, trừu tượng, luận
đậm nét được hin thực hóa.
- Giúp học sinh lĩnh hội những thông tin về các sự vật, hiện tượng mt cách chính xác, đầy
đủ, mở rng, kiểm tra và đánh g nhng tri thức đã được nh hội.
- Giúp học sinh cách nhình nhận, đánh giá đúng đắn các vấn đề đang diễn ra đặc biệt là các
vấn đề xã hi diễn ra xung quanh cuộc sống của họ. Từ đó hình thành học sinh quan niệm
sống, ý thức sống dựa trên cơ sở nhn thức, vận dụng các quy luật khách quan và các chuẩn mực
của xã hội.
III. Cách s dng phương pháp trc quan
Phương pháp trực quan là smiêu tả hiện thực khách quan bằng những hình nh cụ thể mang
tính chất cảm tính, vì vậy giáo viên có th sdụng phương pháp trực quan bằng nhiều cách thức
khác nhau: Sdụng để giới thiệu bài mi, sử dụng để nêu vấn đề, sử dụng để chứng minh, sử
dụng để củng cố bài học…..
- Sử dụng phương pháp trực quan để giới thiệu bài học:
* Ging bài 15: Cnh sách đi ngoi:
CT nước: Nguyn Minh Triết
thăm Hoa kỳ
Câu hi: Qua các hình nh em hiu
như thế nào v đối ngoi?
=> Vậy đối vi Vit Nam chính sách
đối ngoi v trí, vai trò như thế
nào? Nguyên tc trong quan h đối
ngo
i c
a Vi
t Nam là gì? C
Người thực hiện: Lê ThThu Hằng- THPT Ân Thi 4
Giảng bài 10: Nền dân chxã hi chủ nghĩa
- S dng phương tin trc quan đ nêu vấn đ.
* Ging bài 2, đơn v kiến thức 1- ng hoá
Câu hi: Qua các hình nh tn em
hiểu như thế nào là dân ch?
=> Vy thế nào dân ch hi ch
nghĩa? Bản cht ca n ch hi
chũ nghĩa là gì? y dng nn n
ch hi ch nghĩa Vit Nam trên
nhng nội dung cơ bản nào?
=> Bài 10: N
n n ch
h
i ch
Câu hi: Nhng người ng nhân đang m
gì?
Người thực hiện: Lê ThThu Hằng- THPT Ân Thi 5
* Giảng bài 1, đơn vị kiến thức 1- Thế nào là sn xuất vật cht
- Sdụng phương tiện trực quan để chứng minh.
* Giảng bài 5, đơn vị kiến thức 2- Mi quan hệ cung- cầu trong SX và LT hàng h
+ Cung – Cầu tác động ln nhau
+ Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu
* Giảng bài 15, đơn v kiến thức 3- Phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại
C
u tăng
Sn xut, kinh
doanh m rng
Cung tăng
C
u gi
m
Sn xut, kinh
doanh thu h
p
Cung gi
m
Đ/C Nguyn Phú Trng
tiếp đón các nhà dầu tư
Austalia
tuyên b chung Vit
Nam - Lao - Capuchia -
Mianma
Đ/c Nguyn Tn Dũng tiếp
Tng tham mưu trưởng QĐ
cng hoà Bulgari
Vit Nam - Mông C
kí kết hiệp đnh
thương mại
Câu hi: Qua hình nh này em hãy cho biết
th
ế
nào là s
n xu
t v
t ch
t?
Giá tăng
Sn xut, kinh
doanh m rng
C
u gi
m
Giá gi
m
Sn xut, kinh
doanh thu h
p
C
u tăng
Câu hi: Sn phm ca qtrình này ch tr
thành hàng hoá khi nào?
Câu hi: Hàng hoá là gì?