1
Sửa lỗi phát âm cho học sinh lớp 1
2
ĐĂT VẤN ĐỀ
I/ LÝ DO CHN ĐỀ TÀI.
Tiếng Việt là một môn học chiếm nhiều thời gian trong cơng trình học của
bậc Tiểu học nói chung và lớp 1 i riêng, coi trọng đồng thời cả 4 k ng: nghe,
đọc, nói, viết trong dạy học Tiếng Việt. Con người Việt Nam sử dụng tiếng Việt là
công cgiao tiếp chính. Hc tốt môn Tiếng Việt thì đó s pơng tiện giúp các
em học tốt các môn học khác. Hc xong chương trình lớp 1 các em phải đọc thông
viết thạo. Song thực tế hiện nay còn một bphận học sinh Tiểu học nói chung và
học sinh lớp 1 nói riêng còn mắc rất nhiều lỗi khi phát âm. Vy nguyên nhân nào dẫn
đến tình trạng hc sinh pt âm sai và làm thế nào để khắc phục tình trạng y? Đó
là những câu hỏi thiết thực cần sớm lời giải đáp, và cũng là mi quan tâm của các
nhà làm công tác giáo dục và những ai tâm huyết với sự nghip giáo dục.
II/ CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Trong các nhà trường công việc giảng dạy và công việc giáo dục phần lớn dựa
vào sách. Sách ngưi ty th hai đối với học sinh. Thông qua việc đọc ch HS
mrộng tầm hiểu biết về thiên nhiên, hội, cuộc sống, con người văn hoá, phong
tục tập quán … Đọc các tác phẩm văn học HS được bồi dưỡng về vốn hiểu biết, năng
lực thẩm m, trau rồi k năng sử dụng ngôn ngữ, s dụng tiếng mẹ đẻ…Vì vy việc
đọc đối với HS mang ý nghĩa giáo dục rất lớn, nó không thể thiếu với các hoạt động
trong nhà trường.
1. Xuất phát từ vị trí của n Tiếng Việt trong nhà trường tiểu học và
thông qua việc dạy HS đọc, phát âm môn Tiếng Việt.
còn con đường đ dẫn chúng ta vào thế giới bao la tận của tri thức
khoa hc và của con người. Nếu không am hiểu và vận dụng đúng thì HS skhông
3
bao giờ nhìn thấy ánh sáng hào quang ca thế giới tri thc đó. Đọc và phát âm chun
giúp các em không hiểu sai, không hiểu lệch lạc vấn đề.
Cho nên việc phát âm của HS Tiểu học thực sự quan trọng, nhất là đối với HS
lớp 1.
2. Xuất phát từ tầm quan trọng của k năng nghe, nói, đọc, viết của HS
Tiểu học.
Mặc dù mới bước chân vào nhà trường Tiểu học nhưng các em đã phải lĩnh
hội rất nhiều tri thức, nhất là nghe đọc đviết, mà bậc Tiểu hoc nói chung và lớp 1
nói riêng là mt nền tảng để sau này các em tiếp bước trên con đường tri thức. Trong
nhà trường , giáo viên đánh giá kết quả học tập của HS cũng phải thông qua năng lực
nói, đọc, phát âm. Hoạt động nghe, i , đọc ,viết không thể thiếu được trong nhà
trường tiểu hc, khôngthể thiếu được trong hoạt động giao tiếp bằng nn ngữ. Nếu
học sinh chbiết đọc, không biết viết hay chỉ biết viết không biết đc thì hot động
giao tiếp gặp nhiều k khăn. Bởi vậy nên việc đọc đúng và phát âm chun dẫn đến
nghe hiu và viết được Tiểu học là hết sức quan trọng, nhất là quá trình đọc đúng
và phát âm chuẩn của giáo viên cũng có rất nhiều ảnh hưởng đếnc emlà tấm
gương để HS soi mình vào đó.
Mặt kc, người nói người viết diễn đạt được đúng ý mình hay không;
người nghe, người đọc hiểu được chính xác, đầy đủ nội dung cần thông báo hay
không là phthuộc vào mc đthuần thục của 4 hoạt động: nghe,i, đọc, viết. Vì
vy mà giao tiếp người i phát âm sai nhiều sẽ làm cho người nghe giảm s chú ý,
hiệu qucủa giao tiếp sẽ kém. Đối với giờ học tiếng Việt đặc biệt là gihc vnvà
tập đọc nếu HS phát âm sai nhiều sẽ dẫn đến chất lượng giờ học không đt yêu cầu.
Bởi vậy nhiệm vụ của người GV Tiểu học là phải cung cp cho HS các quy tắc và
4
rèn luyện để các em kỹ năng nói và thói quen pt âm đúng. Đối với HS Tiểu học
các em phát âm chuẩn thì mi nói đúng, mới hay khi viết, mi chuẩn chính tvà
mới có thể tiến tới đọc diễn cảm.
III/ CƠ SỞ THỰC TIỄN.
Trong xã hi hiện đại như ny nay, khi mà nền kinh tế, khoa học kỹ thuật và
nền giáo dục nước nhà phát triển như bão, tiến tới hội nhp với thế giới con người
phải giao tiếp nhiều, giao tiếp rng thì việc phát âm chuẩn lại càng trtở nên bức thiết.
Một người phát âm chuẩn, đọc đúng, đc hay, đọc diễn cảm cũng chính là biểu hiện
ca con người có ý thức, có hiểu biết, có văn hoá.
Thc tế hiện nay trong giao tiếp xã hội hay chính trong các hội nghị; các
buổi thuyết trình ca các nhà chính trkhi mà các đại biểu phát biểu ý kiến chúng ta
nghe thấy rất buồn cười vì những phát âm sai:
d:
- Đã đến giờ nàm (làm) việc.
- Tôi xin lói (nói) với các đồng chí
Hay HS n tới trung học rồi còn nói:
- Xin phép cô cho em đi mua vợ. (vở)
- ………
Đây là kết quả của giảng dạy và giáo dục trong nhà trường Tiểu học.
Ngay tại thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện Lý Nhân và trường tôi hiện
nay thì tình trạng phát âm sai còn phbiến. Do ảnh ởng ca ngôn ng địa phương
HS ở đây phần lớn sai ở các âm phụ âm đầu l/n; d/r/gi; s/x; ch/ tr. Ngoài ra các em
còn phát âm sai, lẫn lộn giữa các thanh hi - nặng, ngã - hỏi, ngã - nặng ; các vần
ưu iu, ươu – iêu,…
5
Yêu cu tối thiểu của 1 HS đã hoàn thành bậc Tiểu học là phải đọc thông viết
thạo. Nng đọc thông viết thạo không nghĩa là chcần đọc được, viết được mà
phải đạt được những yêu cầu tối thiểu của Tiếng Việt đó là:
- Phát âm chuẩn
- Không nói ngọng hay đọc sai, lẫn phụ âm đầu. Nếu HS đã đạt được những
yêu cầu trên thì hoạt động viết của các em rất dễ dàng. Có đọc đúng thì mới viết
đúng. phát âm chuẩn thì người nghe mới hiểu mình nói không y cười
những cuộc họp hay những lúc cn nghiêm túc. Vì vy đc đúng và pt âm chun
bậc Tiểu học nhất là lớp 1 là một điều quan trọng bậc nhất khi các em đến trường.
Một người đọc đúng, đọc hay dễ thu hút, lôi cuốn người nghe, làm cho h chú
ý hơn đến điều mà mình đang đọc, tránh tình trạng tâm tnhat . Một người đọc
không đúng, phát âm không chun sẽ không thu hút được người nghe mà nhiều khi
y sự kchịu, nực cười cho mọi người.
Qua quá trình ging dy trong trường Tiểu học, i đã hiu được phn nào
thực tế giảng dạy nhà trường. Nhiu khi giáo viên dy các em đc trong các gi
học vần, tập đọc, có em còn đọc sai, đọc chưa chuẩn, GV vẫn phải tiếp tục giảng bài
mới không sửa sai cho các em để cho kịp thời gian ca tiết học. Thực tế với khả năng
ca HS lớp 1, nhiều em tng minh, nhanh hiểu, tiếp thu bài tt nhưng vẫn còn mt
sem học kém, tiếp thu chậm. Các em lại học lớp 1 nên việc giảng dạy của giáo
viên cũng gặp ít nhiu khó khăn. Bởi vì nếu cứ giành nhiều thời gian cho các em học
kém thì các em khá scảm thy nhàm chán…Vì vậy trong một lớp không thể có tất
ccác em đều học tốt, phát âm chuẩn được. Điều này đã làm cho i suy nghĩ rất
nhiều là làm sao để giảm t lệ HS đọc sai, phát âm không chuẩn tới mức độ tối thiểu.