intTypePromotion=1

SKKN: Vận dụng một số kinh nghiệm quản lý chỉ đạo của phòng GD - ĐT quận Cầu Giấy trong công tác quản lý trường Mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:61

0
476
lượt xem
77
download

SKKN: Vận dụng một số kinh nghiệm quản lý chỉ đạo của phòng GD - ĐT quận Cầu Giấy trong công tác quản lý trường Mầm non Hoa Hồng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đưa ra một số kinh nghiệm quản lý chỉ đạo của phòng GD&ĐT quận được vận dụng áp dụng một phần tại trường Mầm non Hoa Hồng. Mời quý thầy cô cùng cán bộ quản lý tham khảo sáng kiến “Vận dụng một số kinh nghiệm quản lý chỉ đạo của phòng GD - ĐT quận Cầu Giấy trong công tác quản lý trường Mầm non Hoa Hồng”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Vận dụng một số kinh nghiệm quản lý chỉ đạo của phòng GD - ĐT quận Cầu Giấy trong công tác quản lý trường Mầm non Hoa Hồng

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬN DỤNG MỘT SỐ KINH NGHIỆM QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO CỦA PHÒNG GD – ĐT QUẬN CẦU GIẤY TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG Lĩnh vực: Quản lý Tên tác giả: Lưu Đức Thuận Chức vụ: Hiệu trưởng Tài liệu kèm theo: Đĩa DVD, phụ lục Năm học: 2010 – 2011 1
  2. MỤC LỤC Trang Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 Phần II: NỘI DUNG 3 I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 3 1. Thuận lợi 3 2. Khó khăn 3 II. CƠ SỞ LỰA CHỌN ĐỀ TÀI 3 1. Cơ sở lý luận 3 2. Cơ sở thực tiễn 4 III. VẬN DỤNG MỘT SỐ KINH NGHIỆM QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO CỦA 4 PHÒNG GD - ĐT QUẬN CẦU GIẤY TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG 1. Kinh nghiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch 5 2. Kinh nghiệm viết báo cáo 5 3. Kinh nghiệm chỉ đạo việc soạn thảo văn bản 6 4. Kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức sự kiện 12 Phần III: KẾT LUẬN 19 I. KẾT QUẢ 19 II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 20 PHỤ LỤC 1: MỘT SỐ MẪU VĂN BẢN HÀNH CHÍNH THƯỜNG DÙNG 21 PHỤ LỤC 2: TỔ CHỨC CÁC SỰ KIỆN 60 TÀI LIỆU THAM KHẢO 68 2
  3. Phần I ĐẶT VẤN ĐỀ Quản lý là một hoạt động đặc trưng, diễn ra trong mọi lĩnh vực, bao trùm mọi mặt đời sống và là nhân tố quyết định sự phát triển của xã hội. Ở nước ta hiện nay, quản lý giáo dục được coi là khâu đột phá của đổi mới giáo dục. Để thực sự đổi mới quản lý giáo dục (QLGD) một trong những nhiệm vụ quan trọng và bức thiết của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay là nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục. Chức năng của QLGD là Kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá. Quận Cầu Giấy trước đây là một vùng ven đô, có gần một nghìn năm gắn bó với sự phát triển thăng trầm của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, có truyền thống hiếu học, có nhiều học sinh giỏi đạt giải Quốc gia và Quốc tế. "Phòng Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực giáo dục và đào tạo". Giáo dục quận Cầu Giấy là điểm sáng của Giáo dục Thủ đô, 5 năm liền ngành GD - ĐT quận nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thành phố, trong đó Giáo dục mầm non năm học 2008 - 2009 dẫn đầu chỉ tiêu công tác GDMN Thành phố. Trường mầm non Hoa Hồng là trường điểm của Quận và Thành phố, có bề dày thành tích trên 20 năm: 2 lần nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến xuất sắc và Tiên tiến xuất sắc về thể dục thể thao; Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Thành phố; Trường luôn là địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh và sự tín nhiệm của các đồng chí lãnh đạo các cấp. Qua 13 năm công tác tại phòng GD - ĐT quận Cầu Giấy, tôi hiểu rằng việc xây dựng kế hoạch, viết báo, soạn thảo văn bản... là công việc thường niên của các nhà quản lý, một công việc tuy đơn giản song để làm tốt không phải là điều dễ thực hiện. Tháng 7/2010 được Uỷ ban nhân dân quận bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng, tôi đã áp dụng một số kinh nghiệm tích luỹ được khi làm việc tại phòng GD – ĐT quận vào công tác quản lý chỉ đạo tại trường và bước đầu cũng thu được một số kết quả. Chính vì vậy, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Vận dụng một số kinh nghiệm quản lý chỉ đạo của phòng GD - ĐT quận Cầu Giấy trong công tác quản lý trường mầm non Hoa Hồng”. Trong thời gian hạn hẹp tôi chỉ đi sâu nghiên cứu 4 vấn đề liên quan trực tiếp đến công việc thường niên của cán bộ quản lý như: Xây dựng kế hoạch, viết báo cáo, tổ chức sự kiện và soạn thảo văn bản hành chính. Phần II NỘI DUNG I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH Trường mầm non Hoa Hồng hiện có 19 lớp, 1099 học sinh, 87 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 3
  4. 1. Thuận lợi Các đồng chí Lãnh đạo phòng GD - ĐT tâm huyết, có năng lực, có khả năng đào tạo bồi dưỡng chuyên viên, giúp chuyên viên trưởng thành nhanh. Bản thân chịu khó học hỏi, tinh thần trách nhiệm cao, mạnh dạn áp dụng cái mới trong quản lý chỉ đạo các trường mầm non, đặc biệt được kế thừa môi trường giáo dục hiệu quả: Trường mầm non Hoa Hồng - trường điểm của Quận và Thành phố, có bề dày thành tích trên 20 năm: 2 năm đạt Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 năm nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thành phố, nhiều năm đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, Tiên tiến xuất sắc về Thể dục thể thao...Nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) đạt chiến sĩ thi đua, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen UBND Thành phố, giàu kinh nghiệm quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ... Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, sự ủng hộ của các cấp Lãnh đạo từ Sở, Quận, đến Phường, đặc biệt là của phòng GD - ĐT quận và Ban đại diện phụ huynh học sinh trường. Kế hoạch, Báo cáo, Kỹ năng tổ chức sự kiện của trường mầm non Hoa Hồng tương đối tốt. 2. Khó khăn Bản thân chưa từng làm cán bộ quản lý nên kinh nghiệm chưa nhiều, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý tài chính. Cơ sở vật chất của trường xuống cấp trầm trọng, mức thu theo Quyết định 73/2000/QĐ-UBND Thành phố đã cũ, không phù hợp với tình hình trượt giá hiện nay nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và thu nhập thêm cho CBGVNV do đó việc quản lý, điều hành tại trường đôi khi còn gặp khó khăn. Nhân viên văn thư mới, khả năng nắm bắt cái mới chưa nhanh, kỹ năng soạn thảo văn bản yếu nên việc kiểm soát các văn bản, tham mưu về công tác văn thư lưu trữ cho Hiệu trưởng còn hạn chế. Báo cáo đôi khi chưa nêu đủ các công việc đã triển khai, kết quả chưa có sự so sánh đối chiếu; Kỹ năng soạn thảo văn bản còn sai nhiều về thể thức... Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 về hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản so với Thông tư 55/2005/TTLT-BNV-VPCP có một số chi tiết phải thay đổi nên nhà trường phải xây dựng lại các mẫu theo thể thức mới quy định, mất khả nhiều thời gian và phải tập huấn lại cho CBGVNV. II. CƠ SỞ LỰA CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Có nhiều tài liệu nghiên cứu, hướng dẫn Công tác quản lý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như cuốn "Quản lý nhà trường", Nxb Trường CBQL GD&ĐT do tác giả Nguyễn Phúc Châu biên soạn; "Bài giảng lý luận quản lý cho lớp cao học nữ" của tác giả Nguyễn Quốc Chí; "Một số vấn đề Quản lý giáo dục mầm non", Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội do tác giả Phạm Thị Châu - Trần Thị Sinh biên soạn; Thông tư 55/2005/TTLT-BNV-VPCP; Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 về hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản; Sổ tay công tác nhà trường, Nxb Hà Nội do tác giả Nguyễn Tiến Đoàn làm chủ biên... 4
  5. Các tài liệu đã hướng dẫn rất kỹ kỹ năng xây dựng kế hoạch, viết báo cáo, soạn thảo văn bản, tổ chức sự kiện...Các nhà quản lý có thể được học qua các lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý ngắn hạn, Đại học hay Cao học Quản lý giáo dục hoặc có thể tự đọc qua tài liệu hay tra cứu trên internet... 2. Cơ sở thực tiễn Để tạo điều kiện cho các cơ sở trong quá trình thực hiện, phòng GD - ĐT quận Cầu Giấy đã cung cấp cho các trường mẫu xây dựng kế hoạch, báo cáo tổng kết, báo cáo tháng, góp ý xây dựng kế hoạch hàng năm... Đã tổ chức mở nhiều lớp tập huấn về kỹ năng soạn thảo văn bản. Tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm Tổ chức sự kiện cho CBQL các trường. Thông qua các lớp tập huấn và một số mẫu văn bản, các nhà trường vận dụng triển khai và chỉ đạo tại trường. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện một số trường, trong đó có trường mầm non Hoa Hồng vẫn mắc phải một số lỗi cơ bản như: Kế hoạch xây dựng chưa rõ phần trọng tâm; Báo cáo đôi khi còn thiếu nội dung và kết quả, chưa có sự đối chiếu so sánh so với năm học trước; Văn bản soạn thảo còn sai nhiều về thể thức và chưa chuẩn về nội dung; Tổ chức sự kiện còn rườm rà... III. VẬN DỤNG MỘT SỐ KINH NGHIỆM QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO CỦA PHÒNG GD - ĐT TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG Trong quá trình công tác tại phòng GD&ĐT quận, được phân công nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, viết báo cáo, tổ chức các sự kiện, được học và tham khảo một số tài liệu... nên bản thân cũng đã đúc rút được một số kinh nghiệm. 1. Kinh nghiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch 1.1. Kinh nghiệm xây dựng kế hoạch: "Kế hoạch là loại văn bản trình bày những kế hoạch dự kiến về một nhiệm vụ công tác được cơ quan, tổ chức giao cho trong một thời gian nhất định". Để xây dựng được kế hoạch cần: 1.1.1. Xác định căn cứ để xây dựng kế hoạch: - Kế hoạch năm học của Sở GD&ĐT Hà Nội; - Kế hoạch năm học của phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy; - Kế hoạch năm học của trường (năm học trước); - Kế hoạch năm học của 2 đồng chí Phó hiệu trưởng theo các mảng được được phân công; - Căn cứ vào tình hình thực tế của trường, Phường, Quận năm học này. 1.1.2. Xác định được quy trình xây dựng kế hoạch: Bước 1: Thu thập tài liệu liên quan đến việc xây dựng kế hoạch Bước 2: Yêu cầu 2 đồng chí Phó hiệu trưởng xây dựng kế hoạch theo mảng công việc được phân công Bước 3: Xây dựng kế hoạch của trường, 100% CBGVNV trong trường đọc, góp ý Bước 4: Gửi kế hoạch tới phòng GD&ĐT quận để được góp ý, bổ sung Bước 5: Hoàn thiện kế hoạch, gửi kế hoạch tới các thành phần có liên quan 5
  6. * Một số vấn đề cần lưu ý khi xây dựng kế hoạch: - Thông thường các văn bản chỉ đạo của cấp trên triển khai hơi gấp so với tiến độ. - Nhiệm vụ trọng tâm cấp dưới đôi khi không chỉnh sửa, cóp y nguyên nên không phù hợp với cơ sở. - Kế hoạch dàn trải, không có điểm mới, điểm nhấn so với năm học trước. 1.1.2. Áp dụng kinh nghiệm đã từng xây dựng kế hoạch: Để khắc phục tình trang trên tôi thường: - Xây dựng trước dàn ý của Kế hoạch, khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên chỉ việc bổ sung và điều chỉnh. - Khi xây dựng kế hoạch cần dựa trên nền Kế hoạch năm trước, bám vào nhiệm vụ trọng tâm năm học này của các cấp, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm, nét mới của trường trong năm học này. * Kết quả: Việc xây dựng kế hoạch luôn đảm bảo tiến độ thời gian, đúng trọng tâm, đảm bảo chất lượng. 1.2. Kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện kế hoạch: Từ Kế hoạch năm học, phiên chế nhiệm vụ vào lịch trình hoạt động của năm học và kế hoạch hàng tháng, hàng tuần. Triển khai Kế hoạch năm học, lịch trình hoạt động của năm học và kế hoạch hàng tháng, kế hoạch tuần tới 100% CBGVNV bằng nhiều hình thức: - Gửi văn bản Kế hoạch năm học, lịch trình hoạt động của năm học tới 100% CBGVNV (theo lớp, bộ phận). - Thông báo kế hoạch tháng, tuần trên bảng tin. - Thông qua các buổi họp Hội đồng, họp Nhóm trưởng... * Áp dụng kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện kế hoạch: Trong quá trình chỉ đạo tôi luôn bám vào kế hoạch chỉ đạo của phòng GD&ĐT và Tổ Giáo vụ mầm non. Đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của CBGVNV khi được giao nhiệm vụ. Cuối mỗi tuần tổ chức họp Giao ban Ban giám hiệu để đánh giá kết quả tuần này, triển khai nhiệm vụ tuần tới. Cuối mỗi tháng tổng hợp kết quả từ 2 đồng chí Phó hiệu trưởng và kế hoạch chung của trường, từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch cho tháng tới. 2. Kinh nghiệm viết báo cáo "Báo cáo là văn bản trình bày những kết quả đạt được trong hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội nhằm giúp cho việc đánh giá tình hình thực tế quản lý, lãnh đạo, là căn cứ để cấp trên ra quyết định quản lý phù hợp". Để viết được báo cáo cần phải: 2.1. Xác định các yêu cầu để viết báo cáo: - Báo cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác; - Nội dung báo cáo phải cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm; - Báo cáo phải kịp thời. Bên cạnh đó phải: 6
  7. - Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT quận và của trường năm học này; - Căn cứ vào nội dung (mẫu) cần báo cáo; - Căn cứ vào các biện pháp đã triển khai và kết quả đã đạt được tới thời điểm báo cáo. 2.2. Xác định các bước viết báo cáo: Bước 1: Thu thập tài liệu liên quan đến việc viết báo cáo, đặc biệt là các số liệu Bước 2: Yêu cầu 2 đồng chí Phó hiệu trưởng báo cáo theo mảng công việc được phân công Bước 3: Hiệu trưởng hoàn thiện báo cáo Bước 4: Yêu cầu Văn thư gửi báo cáo đúng địa chỉ nơi nhận * Một số vấn đề cần lưu ý khi viết báo cáo: - Báo cáo chưa đủ nội dung, không nêu bật nét mới. - Số liệu thường không phân tích đánh giá và so sánh. 2.3. Vận dụng kinh nghiệm viết báo cáo: - Để báo cáo được đầy đủ và đảm bảo chất lượng, hàng tháng tôi đều cập nhật trong báo cáo, cuối năm tổng hợp các hoạt động đã triển khai, kết quả đạt được trong báo cáo từng tháng. - Khi viết báo cáo cần dựa trên nền của báo cáo năm trước, bám vào yêu cầu (mẫu) năm học này của các cấp, đồng thời căn cứ vào các nhiệm vụ, biện pháp, kết quả của trường trong năm học này, cần phân tích và so sánh kết quả đạt được so với năm học trước. * Kết quả: Báo cáo luôn đảm bảo tiến độ thời gian, đúng trọng tâm đảm bảo chất lượng. 3. Kinh nghiệm chỉ đạo việc soạn thảo văn bản Khi làm việc tại phòng GD - ĐT quận tôi thấy: một số văn bản của các trường gửi lên còn chưa đúng về thể thức, chưa chính xác về nội dung, thường bị bộ phận văn phòng của phòng giáo dục gửi về yêu cầu làm lại. Để văn bản của trường ngày một chính xác hơn về thể thức, chuẩn hơn về nội dung tôi đã yêu cầu văn thư, CBGVNV cần nghiên cứu kỹ tài liệu, hiểu được: 3.1. Khái niệm hệ thống văn bản Nhà nước: 3.1.1. Văn bản pháp quy là văn bản chứa các quy tắc chung để thực hiện văn bản luật, do cơ quan quản lý hành chính ban hành. 3.1.2. Văn bản hành chính là loại văn bản mang tính thông tin quy phạm Nhà nước. Nó cụ thể hóa việc thi hành văn bản pháp quy, giải quyết những vụ việc cụ thể trong khâu quản lý. 3.2. Hình thức văn bản pháp quy: 3.2.1. Nghị định: là văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành để quy định những quyền lợi và nghĩa vụ của người dân theo Hiến pháp và Luật do Quốc hội ban hành. 3.2.2. Nghị quyết: là loại văn bản do được nhiều cơ quan nhà nước ban hành nhằm ghi lại những kết luận và quyết định của hội nghị tập thể của các cơ quan đó về 7
  8. những vấn đề thuộc chủ trương, chính sách, kế hoạch, biện pháp và được thông qua theo trình tự thủ tục luật định. 3.2.3. Quyết định: là loại văn bản rất thông dụng, được nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành để điều hành các công việc cụ thể trong đơn vị về các mặt tổ chức, nhân sự, tài chính, kế hoạch, dự án hoặc bãi bỏ các quyết định của cấp dưới. 3.2.4. Chỉ thị: là văn bản mang tính đặc thù, truyền đạt quyết định hành chính của chủ thể ban hành tới đối tượng tiếp nhận có mối quan hệ trực thuộc về tổ chức với chủ thể ban hành. Chỉ thị quy định các biện pháp cụ thể nhằm chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp và kiểm tra hoạt động của cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của cơ quan ban hành chỉ thị; để kiện toàn tổ chức, chấn chỉnh công tác, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. 3.2.5. Thông tư: là loại văn bản quy phạm pháp luật thường dùng để phổ biến, hướng dẫn và giải thích các chế độ, chính sách. 3.2.6. Thông cáo: là loại văn bản quy phạm pháp luật, thông báo của Chính phủ đến các tầng lớp nhân dân về một quyết định phải thi hành hoặc một sự kiện quan trọng khác. 3.3. Hình thức văn bản hành chính: 3.3.1. Công văn: là loại văn bản không có tên loại, được dùng để thông tin trong hoạt động giao dịch, trao đổi công tác... giữa các chủ thể có thẩm quyền để giải quyết các nhiệm vụ có liên quan. Có 11 loại công văn: Công văn chung Công văn hướng dẫn Công văn giải thích Công văn chỉ đạo Công văn đôn đốc, nhắc nhở Công văn đề nghị, yêu cầu Công văn phúc đáp Công văn hỏi ý kiến Công văn giao dịch Công văn mời họp Công điện Trong trường học chủ yếu dùng loại Công văn chung, Công văn đề nghị, yêu cầu, Công văn hỏi ý kiến và Công văn giao dịch. 3.3.2. Báo cáo: là văn bản trình bày những kết quả đạt được trong hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội nhằm giúp cho việc đánh giá tình hình thực tế quản lý, lãnh đạo, là căn cứ để cấp trên ra quyết định quản lý phù hợp. Có nhiều loại báo cáo như: báo cáo tuần, báo cáo tháng, báo cáo quý, báo cáo năm, báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất, báo cáo chuyên đề, báo cáo hội nghị. 3.3.3. Thông báo: là loại văn bản thông tin về các hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội. 3.3.4. Biên bản: là loại văn bản hành chính dùng để ghi chép lại những sự việc 8
  9. đã xảy ra hoặc đang xảy ra trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức do những người chúng kiến thực hiện. Ví dụ: biên bản hội nghị, biên bản nghiệm thu, biên bản hợp đồng, biên bản bàn giao... 3.3.4. Tờ trình: là văn bản đề xuất với cấp trên một vấn đề mới, xin cấp trên phê duyệt. * Phân biệt công văn với tờ trình: Trong quá trình thực hiện tôi và các nhân viên của trường đôi khi còn nhầm lẫn giữa công văn và tờ trình. Để giải quyết vấn đề này tôi tìn đọc tài liệu, phân biệt 2 loại đó văn bản đó như sau: Nội dung Công văn Tờ trình 1. Khái niệm Là loại văn bản không có tên loại, được Là văn bản đề xuất với cấp trên dùng để thông tin trong hoạt động giao một vấn đề mới, xin cấp trên dịch, trao đổi công tác... giữa các chủ thể phê duyệt. có thẩm quyền để giải quyết các nhiệm vụ có liên quan 2. Yêu cầu - Mỗi công văn chỉ chứa đựng một chủ đề, a) Phân tích căn cứ thực tế làm nêu rõ ràng và thuần nhất sự vụ. nổi bật được các nhu cầu bức - Viết ngắn gọn, súc tích, rõ ràng, ý tưởng thiết của vấn đề cần trình phải sát với chủ đề. duyệt. - Dùng ngôn ngữ lịch sự, nghiêm túc, có b) Nêu các chủ đề xin phê sức thuyết phục cao. chuẩn phải rõ ràng, cụ thể. - Có thể thức đúng quy định của pháp luật c) Các kiến nghị phải hợp lý. Nhà nước đặc biệt phải có trích yếu công văn dù là công văn khẩn d) Phân tích các khả năng và trình bày khái quát phương án phát triển mạnh, khắc phục khó khăn. 3. Bố cục Phần 1: Viện dẫn vấn đề Phần 1: Nêu lý do đưa ra nội dung trình duyệt. Phần 2: Giải quyết vấn đề Phần 2: Nội dung các vấn đề cần đề xuất (trong đó có tờ trình các phương án, phân tích và chứng minh các phương án là khả thi). Phần 3: Kết luận vấn đề Phần 3: Kiến nghị cấp trên (hỗ trợ, bảo đảm các điều kiện vật chất, tinh thần). Yêu cầu phê chuẩn, chẳng hạn xin lựa chọn một trong các phương án, xin cấp trên duyệt một vài phương án xếp thứ tự, khi hoàn cảnh thay đổi có thể chuyển phương án từ chính thức sang dự phòng. 4. Kỹ thuật Cách viết phần viện dẫn vấn đề: Trong phần nêu lý do, căn cứ: Phần này phải nêu rõ lý do tại sao viết Cần dùng cách hành văn để thể công văn hay cơ sở nào để viết công văn: hiện đươc nhu cầu khách quan, 9
  10. có thể giới thiệu tổng quát nội dung vấn hoàn cảnh thực tế đòi hỏi. đề đưa ra làm rõ mục đích, yêu cầu của vấn đề nêu ra. Cách viết phần nội dung chính nhằm Phần đề xuất: giải quyết vấn đề đã nêu: Cần dùng ngôn ngữ và cách Tùy theo từng loại chủ đề công văn mà hành văn có tính thuyết phục lựa chọn cách viết, nhưng cần phải: cao nhưng rất cụ thể, rõ ràng, - Xin ý kiến lãnh đạo cơ quan về hướng tránh phân tích chung chung, giải quyết. khó hiểu. Các luận cứ phải lựa - Sắp xếp ý nào cần viết trường, ý nào cần chọn điển hình từ các tài liệu viết sau, để làm nổi bật được chủ đề cần có độ tin cậy cao, khi cần phải giải quyết. xác minh để bảo đảm sự kiện Phải sử dụng văn phong phù hợp với từng và số liệu trung thực. thể loại công văn, có lập luận chặt chẽ cho Nêu rõ các ích lợi, các khó khăn các quan điểm đưa ra. Cần quán triệt các trong các phương án, tránh nhận nguyên tắc: xét chủ quan thiên vị. + Công văn đề xuất thì phải nêu rõ lý do xác đáng, lời + Công văn tiếp thu ý kiến phê bình dù đúng hay sai cũng phải mềm dẻo, khiêm tốn, nếu cần thanh minh phải có dẫn chứng bằng sự kiện thật khách quan, có sự đề nghị xác minh kiểm tra qua chủ đề khác. + Công văn từ chối thì phải dùng từ ngữ lịch sự và có sự động viên, an ủi. + Công văn đôn đốc thì phải dùng lời lẽ nghiêm khắc nêu lý do kích thích sự nhiệt tình, có thể nêu khả năng xảy ra những hậu quả nếu công việc không hoàn thành kịp thời. + Công văn thăm hỏi thì trong ngôn ngữ phải thể hiện sự quan tâm chân tình, không chiếu lệ, sáo rỗng. Cách viết phần kết thúc công văn: Các kiến nghị: Phần này cần viết ngắn gọn, chủ yếu nhấn Phải xác đáng, văn phong phải mạnh chủ đề và xác định trách nhiệm thực lịch sự, nhã nhặn, luận chứng hiện các yêu cầu (nếu có) và lưu ý: Viết phải chặt chẽ, nội dung đề xuất lời chào chân thành, lịch sự trước khi kết phải bảo đảm tính khả thi mới tạo thúc (có thể là một lời cám ơn nếu có nhu ra niềm tin nội tâm cho cấp phê cầu nhờ họ việc gì). duyệt. Tờ trình có thể đính kèm Công văn chỉ sử dụng vào công cụ của các các bản phụ lục để minh họa cơ quan tổ chức và doanh nghiệp. Công thêm cho các phương án được đề văn không bao giờ là tiếng nói riêng của cá xuất kiến nghị trong tờ trình. nhân, kể cả người thủ trưởng hoặc người trực tiếp soạn thảo công văn, vì vậy nội dung của công văn chỉ nói đến công cụ, không nên dùng ngôn từ mang màu sắc tình cảm cá nhân hoặc dùng công văn để trao đổi việc riêng giữa giữa các cá nhân. 10
  11. 3.4. Nắm được một số quy tắc soạn thảo văn bản cơ bản: * Một số quy tắc gõ văn bản cơ bản: - Khi gõ văn bản không dùng phím Enter để điều khiển xuống dòng. Trong soạn thảo văn bản trên máy tính hãy để cho phần mềm tự động thực hiện việc xuống dòng. Phím Enter chỉ dùng để kết thúc một đoạn văn bản hoàn chỉnh. Chú ý rằng điều này hoàn toàn ngược lại so với thói quen của máy chữ. Với máy chữ chúng ta luôn phải chủ động trong việc xuống dòng của văn bản. - Giữa các từ chỉ dùng một dấu trắng để phân cách. Không sử dụng dấu trắng đầu dòng cho việc căn chỉnh lề. Một dấu trắng là đủ để phần mềm phân biệt được các từ. Khoảng cách thể hiện giữa các từ cũng do phần mềm tự động tính toán và thể hiện. Nếu ta dùng nhiều hơn một dấu cách giữa các từ phần mềm sẽ không tính toán được chính xác khoảng cách giữa các từ và vì vậy văn bản sẽ được thể hiện rất xấu. - Các dấu ngắt câu như chấm (.), phẩy (,), hai chấm (:), chấm phảy (;), chấm than (!), hỏi chấm (?) phải được gõ sát vào từ đứng trước nó, tiếp theo là một dấu trắng nếu sau đó vẫn còn nội dung. Nếu như các dấu ngắt câu trên không được gõ sát vào ký tự của từ cuối cùng, phần mềm sẽ hiểu rằng các dấu này thuộc vào một từ khác và do đó có thể bị ngắt xuống dòng tiếp theo so với câu hiện thời và điều này không đúng với ý nghĩa của các dấu này. 3.5. Xác định các bước soạn thảo văn bản: Bước 1: Xác định được hình thức văn bản cần soạn thảo (Kế hoạch, báo cáo, công văn, giấy mời...) Bước 2: Cóp mẫu thể thức văn bản loại văn bản cần soạn thảo, cóp dàn ý văn bản cấp trên (mẫu) nếu gửi qua Email Bước 3: Viết phần nội dung văn bản cần soạn thảo Bước 4: Kiểm tra văn bản Bước 5: Hoàn thiện văn bản Bước 6: Gửi văn bản đúng địa chỉ nơi nhận. * Một số lỗi thường gặp khi soạn thảo văn bản: - Sai về thể thức (Phần đầu và cuối văn bản). - Phần nội dung: Sai về cấu trúc hoặc còn nhầm lẫn giữa công văn, tờ trình... 3.6. Vận dụng kinh nghiệm soạn thảo văn bản: Trong quá trình soạn thảo văn bản tại phòng GD&ĐT quận, tôi luôn nghiên cứu kỹ tài liệu, chọn lọc những phần, mẫu có liên quan đến việc soạn thảo văn bản của phòng GD&ĐT, trường mầm non. Lưu các văn bản chuẩn đã soạn thảo sau khi đã được các đồng chí Lãnh đạo kiểm tra, phê duyệt; tự soạn một số mẫu văn bản hành chính thường dùng. Từ kinh nghiệm trên, tôi đã yêu cầu CBGVNV của trường: - Nghiên cứu tài liệu (chuyển qua Email, đao trên mạng). - Tham khảo mẫu các văn bản của phòng GD&ĐT gửi xuống, mẫu do tôi soạn thảo. - Sửa và yêu cầu CBGVNV đặc biệt là văn thư lưu lại các văn bản gửi đi để làm mẫu. 11
  12. - Một kinh nghiệm không thể thiếu là thường xuyên kiểm tra việc soạn thảo văn bản của cấp dưới để kịp thời chỉnh sửa, đảm bảo văn bản chuẩn về thể thức và đúng vệ nội dung. Đồng thời nhắc nhân viên đọc kỹ phần nơi nhận, ngày nộp văn bản để văn bản của trường nộp đúng địa chỉ và đảm bảo thời gian theo quy định. * Kết quả: Văn bản của trường chuẩn hơn về thể thức, đúng về nội dung, luôn gửi đúng địa chỉ và đúng thời gian quy định. 3.7. Thống kê các văn bản thường triển khai tại trường mầm non trong 1 năm học: Qua quá trình làm việc trực tiếp tại trường mầm non 1 năm học, tôi thấy các loại văn bản thường phải soạn thảo gồm: 3.7.1. Kế hoạch: a) Kế hoạch do Hiệu trưởng xây dựng: - Kế hoạch năm học - Kế hoạch chuyên đề từng năm học: + Kế hoạch thực hiện cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học tích cực” + Kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội - Kế hoạch Tuyển sinh, hoạt động hè b) Kế hoạch do Phó hiệu trưởng xây dựng: - Hiệu phó phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng: + Kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng + Kế hoạch Y tế học đường - Chữ thập đỏ - Hiệu phó phụ trách chuyên môn: + Kế hoạch giáo dục + Kế hoạch Thể dục thể thao, văn thể mỹ, hoạt động ngoại khóa + Kế hoạch chuyên đề do Hiệu trưởng phân công 3.7.2. Báo cáo: - Báo cáo sơ kết - Báo cáo tổng kết - Báo cáo tháng - Báo cáo các chuyên đề - Báo cáo đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên 3.7.3. Quyết định: - Quyết định thành lập Hội đồng trường (5 năm soạn thảo 1 lần) - Quyết định thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng - Quyết định thành lập Hội đồng Tuyển sinh - Quyết định thành lập Hội đồng giáo dục thể chất - Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích - Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Y tế học đường – Chữ thập đỏ - Các quyết định khen thưởng - Quyết định chọn đơn vị cung cấp, mua sắm tài sản trang thiết bị - Quyết định cử CBGVNV đi học nâng cao trình độ 3.7.4. Công văn: 12
  13. - Công văn đề nghị nâng bậc lương - Công văn đề nghị các đơn vị, phòng ban chức năng liên quan đến vấn đề phát sinh trong nhà trường Ví dụ: Công văn xin sử dụng vỉa hè để trông xe cho phụ huynh học sinh; Công văn xin cắm biển chỉ dẫn an toàn giao thông trường học... 3.7.5. Tờ trình: - Tờ trình xin mua sắm, cải tạo sửa chữa - Tờ trình đề nghị công nhận các danh hiệu thi đua 3.7.6. Các loại biên bản: - Biên bản kiểm tra, dự giờ - Biên bản Họp hội đồng nhà trường - Biên bản học Liên tịch - Biên bản xét duyệt nâng lương - Biên bản xét duyệt các danh hiệu thi đua - Biên bản triển khai họp tại các khối, tổ chuyên môn, bộ phận... 3.7.7. Đơn: - Đơn đề nghị nâng lương - Đơn xin đi học nâng cao trình độ, nghiệp vụ - Đơn xin nghỉ thai sản, nghỉ không lương, nghỉ phép - Đơn đề xuất, kiến nghị một vụ việc cụ thể... Trên cơ sở các loại văn bản phải triển khai thực hiện hàng năm, dựa trên mẫu thể thức văn bản theo Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính, kết hợp việc tham khảo vận dụng các mẫu báo cáo của phòng GD – ĐT quận, tôi đã xây dựng khung thể thức và bố cục một số loại văn bản hành chính thường dùng (Phụ lục 1). 4. Kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức sự kiện Khi làm việc tại phòng GD&ĐT quận tôi được phân công dẫn chương trình Khai mạc, Tổng kết hội thi Giáo viên dạy giỏi, Sơ kết học kỳ I, Tổng kết năm học của ngành và của GDMN quận hàng năm, chỉ đạo các trường tổ chức "Lễ đón chuẩn quốc gia", Khai mạc các Hội thi, Hội thảo; tham khảo tài liệu hướng dẫn...nên tôi đã học hỏi, rút kinh nghiệm và cũng tích luỹ cho mình một số kinh nghiệm: 4.1. Xác định căn cứ để tổ chức sự kiện: Tham khảo các tài liệu có liên quan trong việc tổ chức sự kiện và điều kiện thực tế của trường để xác định nội dung, hình thức, quy mô, điều kiện tổ chức sự kiện. 4.2. Xác định quy trình và cách thức tổ chức sự kiện: 4.2.1. Những công việc cần chuẩn bị: 1) Thành lập Ban chỉ đạo và ban tổ chức Ban chỉ đạo do một đồng chí lãnh đạo làm trưởng ban, xây dựng kế hoạch tổ chức và điều hành các hoạt động. Kế hoạch thể hiện rõ: Mục đích, yêu cầu, qui mô, hình thức tổ chức, thành phần tham dự, các phương án tổ chức, nội dung chương trình, phân công các tổ khối chuyên môn và người phụ trách, kinh phí tổ chức (dự trù). 13
  14. Ban tổ chức gồm một số đồng chí chủ chốt trong Ban chỉ đạo và thêm một số thành phần đại diện cho các Tiểu ban. 2) Ban tổ chức phân công cụ thể các nội dung công việc cho các tiểu ban a. Tiểu ban Lễ tân - Chuẩn bị giấy mời, lập danh sách đại biểu, phát hành giấy mời. - Tổ chức đón tiếp khách mời, bố trí chỗ ngồi cho đại biểu, khách. - Phát tài liệu, chế độ cho đại biểu. - Phục vụ nước uống. - Phục vụ phần trao quà, trao thưởng. b. Tiểu ban nội dung - Xây dựng chương trình, xác định rõ nội dung, người thực hiện và thời gian của từng nội dung. - Soạn thảo các văn bản, diễn văn, liên hệ với các đại biểu chuẩn bị bài phát biểu hoặc chuẩn bị ý kiến trao đổi, thảo luận. - In ấn tài liệu phục vụ hội nghị. - Chuẩn bị chương trình văn nghệ, sắp xếp bằng khen, giấy khen, phần thưởng để tổ chức trao tặng... c. Tiểu ban Trang trí, Khánh tiết - Tuyên truyền: Tranh ảnh, áp phích, bảng tin của nhà trường, cha mẹ học sinh về ngày hội đó. Ủng hộ của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương, các hãng tài trợ. - Trang trí hội trường (sân khấu), trong đó đặc biệt quan tâm trang trí phông nền đảm bảo đúng quy định. Trang trí khu vực tổ chức buổi Lễ: Cờ hoa, bóng bay, cây cảnh, sản phẩm của trẻ. - Sắp xếp, bố trí, kê dọn bàn ghế. - Phụ trách chuẩn bị hệ thông âm thanh, loa đài. d. Tiểu ban an ninh, trật tự: Kiểm tra các điều kiện về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và kiểm soát các hiện tượng gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động của buổi lễ. e. Bộ phận hậu cần: Chịu trách nhiệm về các điều kiện vật chất, kinh phí, phương tiện phục vụ. 4.2.2. Cách tiến hành tổ chức các sự kiện - Đón tiếp đại biểu - Hiệu phó dẫn chương trình, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu - Hiệu trưởng đọc lời chào mừng (khai mạc...) - Đại biểu phát biểu ý kiến (không nhất thiết) - Trao thưởng (nếu có) - Văn nghệ chào mừng (có thể đầu buổi lễ) - Kết thúc buổi lễ: Ban tổ chức cảm ơn. * Một số lỗi hay mắc phải khi tổ chức sự kiện: - Giới thiệu đại biểu hay bị nhầm họ tên và chức danh. - Thời gian, thời lượng tổ chức sự kiện chưa hợp lý. 14
  15. - Khâu quản lý học sinh còn lộn xộn. 4.3. Vận dụng kinh nghiệm tổ chức tại phòng GD&ĐT: - Lên kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên (bằng văn bản) theo sở trường của từng người để phát huy khả năng của CBGVNV. Lưu ý ghi đầy đủ họ tên, chức danh của đại biểu, quan sát đại biểu đến dự để giới thiệu, tránh bỏ sót hoặc giới thiệu thừa. - Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các thành viên ở các khâu, đặc biệt chú ý quán triệt giáo viên trong việc quản lý các cháu. - Bố trí thời gian bắt đầu tổ chức sự kiện, thời lượng tổ chức hợp lý, phù hợp với học sinh và phụ huynh học sinh. - Họp rút kinh nghiệm sau mỗi lần tổ chức sự kiện. Ví dụ 1: Minh họa “Kế hoạch của Ban chỉ đạo“: TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRƯỜNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc VÀ BAN ĐẠI DIỆN CHA MẸ HỌC SINH Số: /KH - HH Cầu Giấy, ngày 10 tháng 11 năm 2010 KẾ HOẠCH Tổ chức hội thi cô giáo tài năng duyên dáng Năm học 2010- 2011 Thực hiện Kế hoạch số 516/HD-LT ngày 19/ 10/ 2010 của Sở GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Hà Nội về việc Hướng dẫn tổ chức hội thi cô giáo tài năng duyên dáng năm học 2010 – 2011, Thực hiện sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, để thiết thực đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ nữ giáo viên trong tr­êng, Tr­êng mầm non Hoa Hång hướng dẫn tổ chức Hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” năm học 2010-2011 như sau: I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Mục đích - Hội thi nhằm tôn vinh tài năng, phẩm chất, nét đẹp, nâng cao vị trí xã hội của các nữ giáo viên trường MN Hoa Hồng. - Góp phần khơi dậy tiềm năng, tình yêu nghề nghiệp của các cô giáo và nâng cao trách nhiệm của các đ/c giáo viên trong việc thực hiện phong trào “Xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”, các cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hoá, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. 15
  16. 2. Yêu cầu Hội thi cần nêu cao tính đặc thù nghề nghiệp sâu sắc, được tổ chức sâu rộng trong toàn trường, đảm bảo tính khách quan, công bằng thiết thực và hiệu quả. II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI: Là nữ giáo viên dạy giỏi cấp tr­êng trở lên trong các tổ chuyên môn: Nhà trẻ - Mẫu giáo bé; Mẫu giáo nhỡ và Mẫu giáo lớn của trường. III. CHƯƠNG TRÌNH VÀ THỜI GIAN TỔ CHỨC Tổ chức tối 19 tháng 11 năm 2010 ( Thứ 6 ) 1. Chương trình và quy định thời gian: Gồm 4 nội dung: - Trình diễn áo dài - Năng khiếu (không quá 10 phút) - Trình diễn trang phục tự chọn - Xử lý tình huống sư phạm (3-5 phút) 2. Thang điểm chấm: Tổng số 100 điểm - Trình diễn áo dài: 25 điểm - Thể hiện trang phục tự chọn: 20 điểm - Năng khiếu: 25 điểm - Xử lý tình huống sư phạm: 20 điểm - Điểm cộng: Giáo viên dạy giỏi cấp Quận: 10 điểm Lưu ý: Tình huống sư phạm: Thuộc tình huống ứng xử giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh (tình huống, cách xử lý, giải quyết của bản thân và nhà trường trong quá trình dạy học, giao tiếp với phụ huynh, bài học kinh nghiệm). - Năng khiếu: Thể loại tham gia tại hội thi thể hiện tài năng như: Ngâm thơ, tấu, hát, múa, sử dụng nhạc cụ, kể chuyện, thể dục dụng cụ, dance sport… V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Kinh phí tổ chức: Công đoàn phối hợp với chính quyền, Ban đại diện CMHS trường lo kinh phí tổ chức và khen thưởng. 2. Thành lập các ban để tổ chức hội thi ở các cấp, gồm Ban Chỉ đạo Ban Tổ chức Ban Giám khảo - Công đoàn phối hợp với chính quyền, Ban đại diện CMHS trường xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi, phối hợp cả về mặt chuyên môn, kinh phí và ra quyết định thành lập các Ban của Hội thi. - Triển khai tổ chức hội thi đúng tiến độ, đạt yêu cầu. *Tổ chức Hội thi ở cấp khèi theo hình thức: 16
  17. - Tổ chức lựa chọn theo từng khèi, mỗi khèi chọn ra 05 – 07 thí sinh xuất sắc nhất dự thi cÊp tr­êng. - Gửi báo cáo kết quả tổ chức Hội thi cña khèi về Công đoàn tr­êng chậm nhất ngày 12/11/2010. *Tổ chức Hội thi ở cấp trường theo hình thức: - Tổ chức 01 Hội đồng, xếp giải để tôn vinh khen thưởng, trong đó chọn ra 01 giải đặc biệt tham gia Hội thi cấp Quận. - Nội dung thi cấp Trường gồm các phần thi: + Trình diễn áo dài + Năng khiếu (không quá 10 phút) + Trình diễn trang phục tự chọn Sau 3 phần thi trên, Ban Giám khảo sẽ chọn ra 6 cô giáo tài năng và duyên dáng nhất tham gia vòng thi ứng xử- Xử lý tình huống sư phạm (3-5 phút). - Ban Giám khảo có trách nhiệm căn cứ hướng dẫn chuẩn bị hệ thống câu hỏi, đáp án, phương án trả lời chi tiết và chấm, đánh giá kết quả dự thi của thí sinh vòng thi cấp trường (Công đoàn trường sẽ gửi câu hỏi cho các khối sau khi có hướng dẫn của Quận) - Tổng kết đánh giá và công bố kết quả Hội thi cấp trường. Cơ cấu giải thưởng gồm:  01 giải đặc biệt  02 giải A1  03 giải A2  09 giải A3  05 giải dành riêng cho từng nội dung 01 giải Người trình diễn áo dài đẹp nhất 01 giải Người có trang phục tự chọn đẹp nhất 01 giải Cô giáo tài năng nhất 01 giải Cô giáo duyên dáng nhất 01 giải Người có câu trả lời ứng xử hay nhất TRƯỞNG BAN TM. BCH CÔNG Q. HIỆU TRƯỞNG Nơi nhận: ĐẠI DIỆN CMHS ĐOÀN - BCHCĐ, BĐDCMHS; - Các tổ CM; CHỦ TỊCH - Lưu VT. 17
  18. Ví dụ 2: Minh họa Phân công tổ chức sự kiện “Triển lãm tranh về Hà Nội chào mừng 1000 năm Thăng Long Hà Nội“ MỘT SỐ YÊU CẦU CẦN THỰC HIỆN TẠI LIÊN HOAN TRIỂN LÃM TRANH VỀ HÀ NỘI CHÀO MỪNG 1000 NĂM THĂNG LONG – HÀ NỘI 1. Cắm trại, trưng bày triển lãm: - Hoàn thành xong trước 15h00 ngày 6/10/2010. - Chuẩn bị phương án trời mưa nhỏ: Căng ni lông trên mát trại, chuẩn bị mỗi tranh 1 túi bóng kính. - Các khối lớp tự chuẩn bị các điều kiện để treo tranh tại trại. 2. Thi vẽ tranh: Đối với các lớp khối MG Nhỡ và Lớn: - Mỗi lớp chọn 3 cháu dự thi: điền ngay tên cháu vào danh sách và nộp cho Ban tổ chức. - Phân công vị trí cháu ngồi vẽ, rèn cháu vẽ tại lớp. - Ban tổ chức chuẩn bị giấy vẽ, Các lớp tự chuẩn bị màu vẽ (màu nước, màu sáp...) và bút vẽ... - Tự bê bàn và cất bàn của lớp mình (theo sơ đồ). Bê giá treo tranh lên sân khấu (theo sơ đồ). 3. Kê ghế ngồi tại sân khấu: - Khối MG Bé: Mỗi lớp 5 cháu đã gửi tranh triển lãm và 1 cô giáo. Nhà trẻ: Mỗi nhóm 1 cô giáo. Cháu ngồi ở giữa, giáo viên ngồi 2 bên ngoài cùng. - Khối MG Nhỡ và Lớn: 100% học sinh và giáo viên. Khối Nhỡ ngồi trước, Khối Lớn ngồi sau. 4. Phát thưởng: Lần 1: Phát giải tập thể: - Nhà trẻ: Lớp D1: 1 giáo viên và 1 phụ huynh - Khối Mẫu giáo: 1 học sinh, 1 giáo viên và 1 phụ huynh. Riêng lớp C2 và B4 không có phụ huynh dự triển lãm tranh nên không mời lên sân khấu. Lưu ý: Các lớp lựa chọn học sinh, giáo viên, phụ huynh lên sân khấu từ hôm trước. Khi được mời lên sân khấu nhận thưởng đề nghị khẩn trương lên ngay sân khấu theo đúng thành phần. Học sinh đứng trước, giáo viên và phụ huynh đứng sau. 5. Xem triển lãm tranh: 16h00: Tất cả các lớp Sau khi kết thúc phần đấu giá tranh, các lớp đưa học sinh lên lớp, trả học sinh tại lớp và mời phụ huynh đưa con đi tham quan và tiếp tục đấu giá tranh tại các Trại của Khối mình. * Tại các trại: 18
  19. Chuẩn bị từ đầu giờ chiều: Mỗi trại kê 1 chiếc bàn có trải khăn, đặt 1 hòm "Quỹ tấm lòng Vàng" và 1 quyển sổ "Quỹ tấm lòng Vàng", cử 1 giáo viên hướng dẫn phụ huynh và đại biểu ghi sổ. Cuồi buổi cử 3 giáo viên giới thiệu tranh của Khối. Mỗi khối có 1 MC dẫn chương trình. 6. Yêu cầu về trang phục: Giáo viên lên sân khấu, giới thiệu tranh tại các Trại mặc áo dài đồng phục của trường. BAN TỔ CHỨC * Kết quả: Từ đầu năm học 2010 - 2011, tính đến tháng 4/2011, trường đã tổ chức được 10 sự kiện (Phụ lục 2): - Ngày hội đến trường của Bé - Gặp mặt CBQL giáo dục tỉnh Lào Cai - Tết Trung thu - Triển lãm tranh về Hà Nội chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội - Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam - Hội thi cô giáo tài năng duyên dáng - Chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 - Gặp mặt Dâu, Rể trường MN Hoa Hồng - Chỉ đạo giáo viên 6 lớp CUDV tổ chức "Tết Hàn Thực - Chung tay vì trẻ em Nhật bản" - Phối hợp với các hãng sữa tư vấn về dinh dưỡng, sức khoẻ cho cha mẹ học sinh - Chương trình nghệ thuật "Bé vui đón hè" - Giao lưu với các chiến sĩ Trung đoàn 86 tại Sơn Tây Các sự kiện tổ chức sáng tạo, có ý nghĩa được các cấp Lãnh đạo, phụ huynh đánh giá cao. Các sự kiện còn được Ban đại diện phụ huynh học sinh ghi thành đĩa để tuyên truyền và làm tư liệu giảng dạy, bồi dưỡng chuyên môn... Ví dụ: Tổ chức các hoạt đồng chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội - Thành lập Ban chỉ đạo gồm Ban giám hiệu, Chủ tịch công đoàn, Trưởng ban đại diện CMHS, Khối trưởng... - Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. - Tổ chức họp với Ban chỉ đạo, Ban phụ huynh và giáo viên các lớp để tuyền truyền, huy động sự tham gia, ủng hộ về vật chất và tinh thần. - Triển khai một chùm hoạt động chào mừng: + Chỉnh trang trường đẹp: Cải tạo bồn hoa, cây cảnh, bổ sung cây cảnh, hệ thống biểu bảng tuyên truyền, đèn trang trí... + Tham gia Liên hoan Trò chơi và hát dân ca cấp Thành phố, Hội chợ quê - Triển lãm tranh - Trò chơi dân gian tại Công viên Nghĩa Đô. + Tổ chức Triển lãm tranh về Hà Nội chào mừng 1000 năm Thăng Long với sự tham gia vẽ tranh của 100% học sinh, giáo viên, phụ huynh. Lựa chọn 202 bức để dự 19
  20. triển lãm tranh. Tổ chức cho 33 cháu thi vẽ tranh trực tiếp trên sân khấu. Tổ chức bán đấu giá tranh thu được trên 30 triệu đồng. + Tham gia màn múa Khai hội khai mạc chương trình Ca - Múa - Nhạc do phòng GD – ĐT quận tổ chức chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Các hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội được tổ chức theo đúng quy trình như trên và được các cấp lãnh đạo đánh giá cao, được quay video, in đĩa tuyên truyền cho Lãnh đạo các cấp và phụ huynh học sinh. * Đổi mới hình thức trang trí Hội nghị: Do đặc thù của trường: học sinh đông, nhà trường đã tận dụng các phòng chức năng để làm lớp học, chỉ còn duy nhất phòng Đa năng để dạy năng khiếu đồng thời là nơi tổ chức các Hội nghị, Đại hội... Năm học 2010 - 2011 vừa qua có rất nhiều sự kiện, việc cắt chữ trên bảng trang trí gặp rất nhiều khó khăn: không có vị trí treo, tốn kinh phí, đôi khi không kịp thời gian triển khai. Trước những khó khăn đó, chúng tôi đã sáng tạo đổi mới hình thức trang trí "Qua máy chiếu Prozecter": chỉ cần tìm các mẫu cần trang trí trên mạng, đánh tít chữ cần trang trí, bắn lên máy chiếu là có ngay phần trang trí khánh tiết, vừa đẹp, vừa nhanh lại hiệu quả. Được làm việc tại phòng GD - ĐT quận trên 10 năm, trực tiếp quản lý trường được 1 năm, bản thân tôi luôn cố gắng và học hỏi nhiều nên công tác quản lý nhà trường bước đầu đã bắt nhịp. Song khó khăn vẫn còn ở phía trước, đòi hỏi tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác quản lý chăm sóc giáo dục các cháu, nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập của đất nước nói chung, Giáo dục mầm non nói riêng. Phần III KẾT LUẬN I. KẾT QUẢ Trên đây là một số kinh nghiệm quản lý chỉ đạo của phòng GD&DT quận được vận dụng áp dụng một phần tại trường mầm non Hoa Hồng và bước đầu cũng đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: 1. Trường vẫn giữ vững danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc". 2. Đạt trường học an toàn năm 2010. 3. Trường được Sở GD&ĐT Hà Nội khen "Đơn vị tham gia tích cực các hoạt động chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội". 4. Trường được ngành GD&ĐT quận khen “Đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng “Nhà trường văn hóa – Nhà giáo mẫu mực – Học sinh thanh lịch” và 3 năm cuộc vận động “Mỗi thầy cô là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. 5. Tham gia hiệu quả và chất lượng các Hội thi, phong trào thi đua của ngành: 3 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp quận, 1 giải Nhì hội thi "Cô giáo tài năng duyên dáng", 3 CBGV được khen thưởng trong dịp Tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng "Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh chăm ngoan" và 3 năm cuộc vận động "Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", 1 giáo 20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2