Đ tài: V n d ng ph ng pháp tích c c trong d y h c toán ươ l p 5
MUÏC LUÏC
STT N I DUNGTRANG
1 MUÏC LUÏC 1
2 I. PH N M ĐU 2
3 1. Lí do ch n đ tài 2
4 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
5 3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
6 4. Gi i h n ph m vi nghiên c u 3
7 5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
8 II. PH N N I DUNG 4
9 1. C s lí lu nơ 4
10 2. Th c tr ng 4
11 2.1 Thu n l i, khó khăn 4
12 2.2 Thành công, h n ch ế 5
13 2.3 M t m nh, m t y u ế 6
14 2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế 7
15 2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã
đt ra.
7
16 3.Gi i pháp, bi n pháp 9
17 3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 9
18 3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 9
19 3.3 Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp bi n pháp 21
20 3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 21
21 3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 21
22 4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nế ượ
đ nghiên c u.
22
23 III.PH N K T LU N, KI N NGH 23
24 1. K t lu nế 23
25 2. Ki n nghế 23
26 IV.TÀI LI U THAM KH O 27
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Giáo d c ngày nay đc coi là n n móng c a s phát tri n c a xã h i. Giáo ượ
d c g n v i s phát tri n kinh t , con ng i, theo su t chi u dài l ch s , hay nói ế ườ
cách khác có th coi giáo d c chính là s phát tri n.
Có th kh ng đnh r ng không có giáo d c thì không có b t c s phát tri n
nào đi v i con ng i ườ , đi v i kinh t , văn hoá. Chính nh giáo d c mà các di ế
Vũ Th Oanh – Tr ng Ti u h c Nguy n Th Minh Khai ườ
- 1 -
Đ tài: V n d ng ph ng pháp tích c c trong d y h c toán ươ l p 5
s n t t ng và k thu t c a th h tr c truy n l i cho th h sau. Các di s n ư ư ế ướ ế
này đc tích lu càng phong phú làm cho xã h i càng phát tri n. Chính v i tinhượ
th n đc bi t coi tr ng vai trò c a Giáo d c và Đào t o trong s nghi p Công
nghi p hóa Hi n đi hóa đt n c, Đng ta đã ch rõ vai trò qu c sách hàng đu ướ
c a Giáo d c và Đào t o, đng th i cũng ch rõ s m nh c a Giáo d c Đào t o
trong giai đo n hi n nay là: “Giáo d c- Đào t o là qu c sách hàng đu ”;
“Nhi m v nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài ”. ưỡ
Vì v y vi c đi m i ph ng pháp d y và h c, nâng cao ch t l ng đi ươ ượ
ngũ giáo viên và tăng c ng c s v t ch t cho Nhà tr ng là vi c làm khôngườ ơ ườ
th thi u. ế
Trong các môn h c Ti u h c, môn Toán gi m t v trí r t quan tr ng.
Môn Toán không ch giúp h c sinh có nh ng ki n th c c b n, hình thành nh ng ế ơ
kĩ năng th c hành tính, đo l ng, gi i các bài toán có nh ng ng d ng thi t th c ư ế
trong cu c s ng,… mà còn góp ph n b c đu phát tri n năng l c t duy, kh ướ ư
năng suy lu n h p lý và di n đt đúng (nói và vi t) cách phát hi n và cách gi i ế
quy t các v n đ đn gi n, g n gũi trong cu c s ng; kích thích trí t ng t ng;ế ơ ưở ượ
gây h ng thú h c t p toán; góp ph n b c đu hình thành ph ng pháp h c t p ướ ươ
và làm vi c có k ho ch, khoa h c, ch đng, linh ho t, sáng t o. ế
Hi n nay đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch ươ
đng, sáng t o c a h c sinh cũng là m t trong nh ng gi i pháp đc nhi u ượ
ng i quan tâm nh m đa các hình th c d y h c m i vào Nhà tr ng. M tườ ư ườ
trong nh ng đi m i d y h c Toán là không quá nh n m nh lí thuy t mà c n ế
t o đi u ki n và môi tr ng h c t p đ h c sinh đc th c hành nh m phát ườ ượ
tri n năng l c t làm vi c b ng trí tu cá nhân và h p tác trong nhóm v i s h
tr c a giáo viên.
T tr c đn nay đã có nhi u đng nghi p quan tâm và nghiên c u v v n ướ ế
đ d y và h c môn Toán nh ng các đ tài đó ch đi sâu vào m t khía c nh nh t ư
đnh nh : giúp h c sinh yêu thích môn Toán; s d ng ph ng pháp phân tích ư ươ
Vũ Th Oanh – Tr ng Ti u h c Nguy n Th Minh Khai ườ
- 2 -
Đ tài: V n d ng ph ng pháp tích c c trong d y h c toán ươ l p 5
t ng h p; s d ng ph ng pháp trò ch i trong d y môn Toán,... đn v tôi ươ ơ ơ
cũng ch a có ai nghiên c u sâu v v n đ này. V i mong mu n đc góp ph nư ượ
nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán tr ng ượ ườ
Ti u h c Nguy n Th Minh Khai, tôi đã ch n đ tài: V n d ng ph ng pháp ươ
tích c c trong d y h c toán l p 5” làm đ tài nghiên c u.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu, nhi m v mà đ tài này h ng t i chính là giúp giáo viên có m t ướ
s bi n pháp đ d y h c t t h n môn Toán. ơ
Kh i d y kh năng t duy sáng t o, tích c c ch đng c a h c sinh, trangơ ư
bi, cung câp cho hoc sinh nh ng bi n pháp, kĩ năng h c t t môn Toán đ các em 5 5 ư
hiêu va yêu thich môn h c này. 6
Góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c môn Toán l p ượ 5.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
V n d ng ph ng pháp tích c c trong d y h c toán l p 5. ươ
4. Gi i h n, ph m vi nghiên c u:
N i dung, ch ng trình môn Toán, ph ng pháp d y môn Toán l p 5. ươ ươ
H c sinh l p 5C, Tr ng Ti u h c Nguy n Th Minh Khai năm h c 2014 ườ
-2015 .
5. Ph ng Pháp nghiên c uươ
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng m t s ph ng pháp nh sau: ươ ư
+ Ph ng pháp phát hi n và gi i quy t v n đươ ế
+ Ph ng pháp d y h c h p tác theo nhómươ
+ Ph ng pháp v n d ng lý thuy t ki n t o trong d y h cươ ế ế
+ Ph ng pháp tr c quanươ
+ Ph ng pháp đi u traươ
+ Ph ng pháp g i mươ
+ Ph ng pháp th ng kêươ
Vũ Th Oanh – Tr ng Ti u h c Nguy n Th Minh Khai ườ
- 3 -
Đ tài: V n d ng ph ng pháp tích c c trong d y h c toán ươ l p 5
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
Qua nh ng năm th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát huy ươ
tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh và giáo viên. Vi c d y h c l y
h c sinh làm trung tâm và nh t là trong nh ng năm g n đây tr ng tôi l i th ườ
nghi m ch ng trình d y h c VNEN ti n t i thay sách giáo khoa; s d ng ươ ế
không gian phòng h c trong d y h c, v n d ng ph ng pháp d y h c cách t ươ
ch c trong d y h c. S đa d ng các hình th c t ch c d y h c đ thu hút s
chú ý, kh i g i h ng thú cho các em đ t ng b c nâng cao ch t l ng d y vàơ ướ ượ
h c nh m nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n b c Ti u h c t nay đn năm ượ ế
2020. Đ th c hi n m c tiêu trên tôi đã th ng xuyên có nhi u hình th c t ườ
ch c d y và h c, ph ng pháp d y h c và nhi u con đng đ đt đc đi m ươ ườ ượ
đích. M i ti t d y đc xác đnh c th theo n i dung ghi trong sách giáo khoa ế ượ
và các yêu c u c b n v chu n ki n th c, kĩ năng trong ti t h c t o không khí ơ ế ế
h c t p vui v , sôi n i,… là nh ng yêu c u c b n trong ho t đng giáo d c ơ
hi n nay. Và h n th n a vi c s d ng ph ng pháp d y h c tích c c Ti u ơ ế ươ
h c góp ph n r t quan tr ng trong s phát tri n toàn di n nhân cách tr em và
r t phù h p v i h c sinh Ti u h c.
Hi n nay đt n c ta đang th i kì h i nh p qu c t , hòa vào xu th phát ướ ế ế
tri n c a th gi i, vì v y đ có nh ng ch nhân t ng lai cho đt n c thì quá ế ươ ướ
trình d y h c trong nhà tr ng, đc bi t là tr ng Ti u h c, c n có nh ng ườ ườ
ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c đ phát huy h t vai trò ng i h c làươ ế ườ
đi u c n thi t. ế
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i - khó khăn
*Thu n l i
Vũ Th Oanh – Tr ng Ti u h c Nguy n Th Minh Khai ườ
- 4 -
Đ tài: V n d ng ph ng pháp tích c c trong d y h c toán ươ l p 5
Đc s quan tâm c a các c p và lãnh đo nhà tr ng, t o m i đi u ki nượ ườ
thu n l i cho giáo viên và h c sinh nh : c s v t ch t đc trang b đy đ, ư ơ ượ
đ dùng tr c quan, máy chi u b đ dùng d y h c toán đc trang b đy đ. ế ượ
V i s phát tri n m nh m c a công ngh thông tin nh hi n nay giáo viên ư
có đi u ki n tham kh o các tài li u, s d ng internet, sách báo có liên quan, t
h c đ nâng cao tay ngh và góp ph n cho bài gi ng thêm phong phú, sinh đng
h n.ơ
Ch ng trình môn Toán l p 5 theo mô hình tr ng h c m i Vi t Nam g iươ ườ
t t là VNEN các đ m c trong tài li u H ng d n h c đã đc nhà biên so n ướ ượ
s p x p t ng đi h th ng, kênh hình kênh ch rõ ràng, màu s c đp. ế ươ
Nhà tr ng th ng xuyên ki m tra, d gi , có k ho ch lên chuyên đ đườ ườ ế
giáo viên đc h c h i kinh nghi m l n nhau, đa ra nh ng bi n pháp d y h cượ ư
hay nh t giúp các em h c sinh ti p thu bài đc t t nh t. ế ượ
Giáo viên đã quen d n v i vi c đi m i ph ng pháp và hình th c d y h c ươ
theo h ng tích c c hóa các ho t đng c a h c sinh.ướ
Các em h c sinh đu đc h c 2 bu i/ ngày. T đó giúp các em có kh ượ
năng s d ng thành th o các bài t p th c hành và áp d ng linh ho t vào các môn
h c khác.
*Khó khăn
N i dung m i bài h c th ng khá dài d n đn h c sinh khó n m b t đc ườ ế ượ
ki n th c tr ng tâm.ế
Tài li u tham kh o ít, đ dùng d y h c còn thi u. ế
H c sinh còn l i suy nghĩ, v n ki n th c c b n l p d i còn h n ch . ườ ế ơ ư ế
M t s em kh năng tính toán còn ch m, tính t h c ch a cao. ư
Ph huynh do đi u ki n công vi c ch y u là thu n nông nên ch a có th i ế ư
gian kèm c p cho các em.
2.2 Thành công - h n ch ế
*Thành công
Vũ Th Oanh – Tr ng Ti u h c Nguy n Th Minh Khai ườ
- 5 -