1. L i gi i thi u
N c ta đang b c vào giai đo n công nghi p hóa, hi n đi hóa v i m c tiêu đnướ ướ ế
năm 2020 s t m t n c nông nghi p v c b n tr thành m t n c công nghi p, h i ướ ơ ướ
nh p v i c ng đng qu c t . Nhân t quy t đnh c a công nghi p hóa hi n đi hóa và ế ế
h i nh p qu c t là con ng i - phát tri n c v s l ng và ch t l ng trên c s m t ế ườ ượ ượ ơ
b ng dân trí đc nâng cao. Đ làm đc đi u này c n đc b t đu t giáo d c. Giáo ượ ượ ượ
d c và đào t o là m t lĩnh v c luôn đc Đng, nhà n c quan tâm, ho ch đnh chi n ượ ướ ế
l c qu c gia. Đi h i đi bi u toàn qu c l n th X c a Đng (2001) xác đnh rõ: “Phátượ
tri n giáo d c đào t o chính là m t trong nh ng đng l c quan tr ng đ thúc đu s
nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa, là đi u ki n quan tr ng đ phát huy ngu n nhân l c
con ng i y u t c b n đ phát tri n xã h i, tăng tr ng kinh t nhanh chóng và b nườ ế ơ ưở ế
v ng”. Tùy theo ch c năng, v trí và đc tr ng c a mình mà m i l p h c, c p h c, ngành ư
h c có nh ng đóng góp c th vào th c hi n nhi m v chung c a ngành giáo d c.
Do v y, m i môn h c cũng ph i đi m i toàn di n, góp ph n th c hi n ch
tr ng, đng l i phát tri n giáo d c c a Đng đ ra. M c tiêu giáo d c n c ta đã đcươ ườ ướ ượ
c th hóa trong đi u II Lu t giáo d c (năm 2005): Đào t o con ng i Vi t Nam phát ườ
tri n toàn di n, có đo đc, có tri th c, s c kh e, th m mĩ và ngh nghi p, trung thành v i
lí t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i, hình thành và b i d ng nhân cách năng l cưở ưỡ
c a công dân đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v t qu c”. Th c hi n
m c tiêu đó, ngành giáo d c đó ph i h t s c quan tâm, chú ý đ không ng ng nâng cao ế
ch t l ng giáo d c, nh m đào t o m t đi ngũ tri th c đông đo, đáp ng nh ng yêu c u, ượ
đòi h i c a xã h i.
Trong nh ng năm qua, đ đáp ng m c tiêu, nhi m v c a giáo d c, b môn l ch
s đã có nhi u đi m i. Cùng v i nh ng đi m i quan ni m, n i dung ch ng trình, n i ươ
dung sách giáo khoa thì ph ng pháp d y h c l ch s cũng c n đi m i. Đi m i ph ngươ ươ
pháp d y h c có nhi u bi n pháp khác nhau, trong đó vi c v n d ng tài li u tham kh o và
đ dùng tr c quan vào d y h c l ch s là m t trong nh ng bi n pháp quan tr ng.
Tài li u tham kh o tiêu bi u nh t, g n gũi nh t trong d y h c l ch s là các văn
ki n Đng. Văn ki n Đng th hi n nh ng quan đi m, t t ng, đng l i c a Đng nói ư ưở ườ
chung và trong m i th i kì l ch s nói riêng. Nh ng quan đi m đó đc xu t phát t tình ượ
hình th c t và nh m th c hi n nh ng y u c u b c thi t c a th c ti n đt ra. B n thân ế ế ế
văn ki n Đng ch a đng y u t khoa h c, khách quan, ph n ánh nh ng ch tr ng, ế ươ
đng l i c a Đng, đáp ng đc nguy n v ng chính đáng c a qu ng đi qu n chúng,ườ ượ
t p h p s c m nh đoàn k t toàn dân, đa s nghi p cách m ng đi lên giành th ng l i. Tính ế ư
khách quan, khoa h c c a t li u l ch s nói chung, c a văn ki n Đng nói riêng là c s ư ơ
c a vi c nâng cao hi u qu d y h c l ch s tr ng THPT. ườ
M t khác, b môn l ch s có nhi u đc tr ng riêng: mang tính quá kh , tính không ư
l p l i… Quá trình nh n th c nói chung và nh n th c trong h c t p L ch s nói riêng l i
ph i tuân theo quy lu t: “T tr c quan sinh đng đn t duy trìu t ng và t t duy trìu ế ư ượ ư
t ng đn th c ti n”. Vì v y, trong d y h c l ch s , nguyên t c tr c quan là c n thi t vàượ ế ế
s d ng đ dùng tr c quan cũng nh s d ng văn ki n Đng góp ph n khôi ph c l i b c ư
tranh quá kh nh nó t ng di n ra. ư
Văn ki n Đng th ng g n v i s ki n l ch s nh ng v trí, không gian c th , ườ
v i các v lãnh đo Đng và nhà n c… Vì v y, s d ng văn ki n Đng k t h p v i đ ướ ế
dùng tr c quan giúp h c sinh c ng c , kh c sâu ki n th c, là ch d a hình thành khái ế
ni m, hi u sâu s c b n ch t c a s ki n l ch s .
1
Chính vì nh ng lí do trên mà tôi ch n đ tài: “S d ng văn ki n Đng k t h p v i ế
đ dùng tr c quan trong d y h c l ch s Vi t Nam giai đo n 1930 1945, l p 12 THPT
(ch ng trình chu n)”ươ đ nghiên c u và ng d ng.
2. Tên sáng ki n.ế
“S d ng văn ki n Đng k t h p v i đ dùng tr c quan trong d y h c l ch s Vi t ế
Nam giai đo n 1930 – 1945, l p 12 THPT (ch ng trình chu n)” ươ
3. Tác gi sáng ki n. ế
- H và tên: Nguy n Quang Kê
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Đng Đu (Trung Nguyên - Yên L c - ế ườ
Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0976.176.423
- E_mail: nguyenquangke.c3dongdau@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n. ư ế
Nguy n Quang Kê
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n. ế
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Ph ng pháp gi ng d y môn l ch s . ế ươ
- V n đ sáng ki n gi i quy t: S d ng văn ki n Đng k t h p v i đ dùng tr c ế ế ế
quan đ nâng cao hi u qu cho gi d y l ch s , ph n l ch s Vi t Nam 1930-1945.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th .ế ượ
Sáng ki n đc áp d ng l n đu trong h c kì 1 năm h c 2019-2020 (t cu i tháng ế ượ
11-2019 đn đu tháng 12-2019)ế
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n. ế
7.1 C s lý lu n và th c ti n c a vi c s d ng văn ki n Đng k t h p v i đ dùng ơ ế
tr c quan trong d y h c l ch s THPT.
7.1.1 C s lí lu nơ
7.1.1.1 Văn ki n Đng trong d y h c l ch s tr ng THPT. ườ
V khái ni m “văn ki n” t đi n Ti ng Vi t đã đnh nghĩa đó là nh ng văn b n có ế
ý nghĩa quan tr ng v chính tr - xã h i. T đnh nghĩa này có th rút ra đnh nghĩa v văn
ki n Đng: Tài li u văn ki n Đng là nh ng tài li u thành văn (văn b n) c a Đng v
nh ng s ki n có tác d ng l n đn quá trình phát tri n l ch s . Nh v y tài li u văn ki n ế ư
Đng là nh ng s ki n có th t g n li n v i quá trình l ch s khi Đng ra đi đó là nh ng
tài li u đáng tin c y nh t.
Khi nói t i văn ki n Đng bao gi chúng ta cũng ph i kh ng đnh r ng đây là lo i
tài li u chính xác nh t và đáng tin c y nh t, nói nh v y không có nghĩa là không có c s . ư ơ
L ch s dân t c ta t nh ng năm 30 tr l i đây là l ch s c a quá trình đu tranh c a
nhân dân ta d i s lãnh đo c a Đng. M i b c đi c a l ch s dân t c đu có s lãnhướ ướ
2
đo c a Đng, và t t c nh ng đng l i, ch tr ng, chính sách y đu đc th hi n ườ ươ ượ
d i d ng các văn ki n.ướ
Các tài li u văn ki n Đng th hi n rõ quan đi m đng l i c a Đng trong lãnh ườ
đo, th hi n s v n d ng lý lu n ch nghĩa Mác – LêNin m t cách sáng t o vào th c ti n
đu tranh, soi sáng cho th c ti n đu tranh y. B i v y, trong b t k n i dung nào, văn
ki n cũng th hi n nh ng sâu s c nh ng quan đi m, đng l i c a Đng trong lãnh đo. ườ
V i vai trò to l n c a mình, văn ki n Đng đã giúp ích r t nhi u cho th h tr ế
hi u bi t v quá kh l ch s c a dân t c ta. Trong gi ng d y l ch s n i dung tài li u văn ế
ki n c a Đng đu có tác d ng giáo d ng, giáo d c và phát tri n v i h c sinh. ưỡ
V n bi t r ng sách giáo khoa là tài li u h c t p c b n c a h c sinh song ch gi i ế ơ
h n trong m t s tràn nh t đnh, v i nh ng ki n th c xúc tích, ng n g n, đôi khi còn s ế ơ
l c. H c sinh không ch xem nh v y là đ mà c n tìm hi u thêm m t s tài li u nh tượ ư
đnh, ch không b đng nghe gi ng. Nh n th c c a h c sinh là m t quá trình bi n ch ng,
t cái đn gi n đn cái ph c t p, t cái c th đn khái quát. Trong l ch s , các em c n ơ ế ế
nh n th c “t tr c quan sinh đng đn trìu t ng”. H c sinh s không th hi u đc quá ế ượ ượ
kh chân th t và s ng đng m t cách sâu s c n u giáo viên không giúp các em có đc ế ượ
m t bi u t ng đúng đn. Nh ng ki n th c sách giáo khoa không đ đ t o bi u t ng, ượ ế ượ
mà ch có tài li u tham kh o. Qua đó giáo viên gi i thi u cho các em ho c h ng d n cho ướ
các em t hình thành bi u t ng l ch s thông qua bài t ng thu t, miêu t Nh v y ượ ườ ư
m i kh c sâu các s ki n l ch s cho các em.
Vi c s d ng tài li u l ch s có tác d ng l n trong vi c kích thích các ho t đng
nh n th c đc l p c a h c sinh. Làm cho h c sinh say mê môn l ch s , ngoài ra nó còn góp
ph n nâng cao trình đ văn hóa nói chung c a h c sinh, do tính phong phú c a ngu n tài
li u cung c p. Và thông qua các tài li u đó h c sinh m r ng t m hi u bi t c a mình h n, ế ơ
h c sinh hi u đc v trí đa lí, văn h c và bi t các thành t u văn hóa nói riêng c a các ượ ế
n c… Đ làm đc đi u đó là c m t quá trình tìm tòi ham hi u c a giáo viên đ t đóướ ượ
giáo viên ch n l c các tài li u h p lí vào đ h c sinh ti p thu tránh tình tr ng ôm đm” ế
ki n th c.ế
V i tính đa d ng phong phú c a b môn, các quá trình l ch s tr ng ph thông ườ
có kh năng giáo d c nhi u m t cho h c sinh, giáo d c ni m tin v ng ch c vào lí t ng ưở
cách m ng trên c s nh n th c đúng s phát tri n khách quan, h p v i quy lu t c a xã ơ
h i loài ng i. Giáo viên còn giáo d c cho h c sinh truy n th ng t t đp c a nhân dân ườ
Vi t Nam trong quá trình d ng n c và gi n c. Giáo d c nh ng ph m ch t đo đc c a ướ ướ
giai c p công nhân và nhân dân lao đng. V i nh ng hình nh s ng đng và bi u t ng ượ
sâu s c, có tác d ng kh i d y trong các em nh ng c m xúc lành m nh. ơ
Tài li u l ch s cung c p cho h c sinh nh ng thông tin chính xác, c th v s ki n
hi n t ng l ch s , nó nh m t b ng ch ng xác th c, tác đng vào b n thân các em m t ượ ư
cách t nhiên, t o ra nh ng rung c m và đng c bên trong ch không nh nh ng bi n ơ ư
pháp c ng ch , tác đng t bên ngoài.ưỡ ế
Vi c gi i thi u tà li u này giúp h c sinh hi u đc s hi sinh và lòng anh dũng kiên ượ
c ng c a cha ông ta đã quy t tâm ch ng l i âm m u c p n c c a b n đ qu c. T đóườ ế ư ướ ướ ế
giáo d c cho các em bi t quý tr ng và b o v nh ng thành qu mà dân t c ta đã giành ế
đc trong chi n tranh tàn kh c.ượ ế
Trong khi s d ng tài li u l ch s đ gi ng d y, giáo viên không nh t thi t ph i ế
trình bày hay thông báo nh ng tài li u tr c h c sinh mà có th h ng d n các em t tìm ướ ướ
ki m thông tin t các ngu n tài li u. Di u đó không nh ng có ý nghĩa giáo d c mà còn rènế
luy n tr c ti p cho h c sinh tinh th n ch u khó, tính t giác và sáng t o trong lao đng. ế
3
B ng cách này h c sinh kh c ph c đc thói quen l i, th đng, mà còn ti p thu m t bài ượ ế
gi ng m t cách sâu s c h n, rèn luy n thói quen làm vi c đc l p v i tài li u… H n n a ơ ơ
nó còn giúp h c sinh đào sâu suy nghĩ, tìm tòi và chính đi u đó s m r ng t m hi u bi t ế
c a h c sinh.
Ph i nói r ng tài li u l ch s ngoài vi c phát tri n năng l c nh n th c, rèn luy n
năng l c th c hành cho h c sinh nh quan sát tài li u , t ng t ng, t duy, phân tích, so ư ưở ượ ư
sánh, t ng h p… Giáo viên h ng d n h c sinh ph ng pháp ti p c n tài li u r i ti n ướ ươ ế ế
hành thao tác phân tích, so sánh, t ng h p, khái quát và rút ra k t lu n c n thi t, nh ng kinh ế ế
nghi m, bài h c cho cu c s ng.
H n n a vi c s d ng tài li u l ch s là y u t kích thích s phát tri n các thànhơ ế
ph n nhân cách c a h c sinh. V i nh ng đc tr ng riêng c a nó sinh đng, h p d n, phong ư
phú và có s chú ý, s t o ra rung c m trong b n thân các em và t o ra nh ng xúc c m l ch
s . Đây là đi u ki n c b n đ giáo d c h c sinh qua d y h c l ch s . ơ
Ngoài ra, giáo viên h ng d n cho h c sinh đc l p t duy trên c s t h c, trìnhướ ư ơ
bày các ch đ có liên quan t i s ki n c b n, làm đ dùng tr c quan, s u t m tài li u đa ơ ư
ph ng hay b o tàng, th vi n, rèn luy n cho h c sinh tác phong nghiên c u khoa h c,ươ ư
bi t s d ng tài li u l ch s nói riêng và tài li u môn h c nói chung h p lý và có s c lôiế
cu n. H c sinh ph i t nh n th c v l ch s quá kh sâu s c hi n t i, xác đnh trách
nhi m c a mình trong s nghi p xây d ng và b o v T qu c XHCN c a chúng ta.
Tài li u văn ki n Đng có vai trò, ý nghĩa r t quan tr ng trong vi c phát tri n toàn
di n h c sinh. Nó không ch giúp h c sinh lĩnh h i các tri th c l ch s mà quan tr ng h n là ơ
n m v ng các quy lu t phát tri n c a ti n trình l ch s trong m i quan h bi n ch ng. Văn ế
ki n Đng làm cho h c sinh d hi u, hi u sâu s c và làm cho các em d nh và ghi nh
m t cách v ng b n, n m đc b n ch t, s ki n – hi n t ng và quá kh l ch s . Nó góp ượ ư
ph n cho h c sinh phát tri n toàn di n, làm cho bài h c l ch s có hi u qu cao h n. Đ ơ
đt đc ch t l ng nh v y chúng ta ph i s d ng nhi u ph ng pháp, bi n pháp và ượ ượ ư ươ
nh ng ph ng ti n d y h c. ươ
7.1.1.2 Đ dùng tr c quan trong d y h c l ch s tr ng THPT. ườ
Đ dùng tr c quan gi vai trò quan tr ng trong d y h c L ch s . Do đc đi m c a
b môn l ch s là không l p l i nên chúng ta không th tr c ti p quan sát, không th ti n ế ế
hành thí nghi m cho h c sinh. Quá trình h c t p c a h c sinh là quá trình ph i đi t s
ki n c th đn t duy trìu t ng. Có nghĩa là ho t đng nh n th c g m nhi u quá trình ế ư ượ
nh ng m c đ ph n ánh khác nhau: c m giác, tri giác, t duy, trìu t ng. Nó ph i tr i qua ư ượ
hai giai đo n nh n th c c m tính và lí tính. Đ quá trình h c t p l ch s đt k t qu t t ế
ph i t o bi u t ng cho h c sinh, thông qua bi u t ng đ hình thành khái ni m l ch s , ượ ượ
n m đc quy lu t, b n ch t và các m i liên h s ki n, hi n t ng l ch s . Vì v y đ ượ ượ
dùng tr c quan có u th trong d y h c l ch s , giúp các em nh n th c đc l ch s m t ư ế ượ
cách đy đ nh t, làm cho các em nh đang đc tr c ti p ch ng ki n s ki n. ư ượ ế ế
Trong d y h c ph thông, đ dùng tr c quan không ph i đ minh h a. B n thân nó
ch a đng ngu n ki n th c, là ngu n tài li u phong phú cho vi c nh n th c l ch s , góp ế
ph n khôi ph c quá kh m t cách sinh đng, chân th c, giúp cho quá trình nh n th c đc ượ
hoàn thi n h n. ơ
Nguyên t c tr c quan là nguyên t c c b n c a lí lu n d y h c. Đ dùng tr c quan ơ
hoàn toàn không ph i đa vào đ tăng “màu s c” c a bài gi ng mà thông qua đó giúp h c ư
sinh nh kĩ, hi u sâu nh ng hình nh, nh ng ki n th c l ch s . Nh ng hình nh đc l u ế ượ ư
4
gi l i l i đc bi t v ng ch c trong trí nh là nh ng hình nh thu nh n đc b ng tr c ượ
quan
Đ dùng tr c quan còn phát tri n kh năng quan sát, trí t ng t ng t duy và ngôn ưở ượ ư
ng c a h c sinh. Nhìn vào đ dùng tr c quan nào h c sinh cũng thích nh n xét, phán đoán,
hình dung quá kh đc ph n ánh, minh h c nh th nào. H c sinh suy nghĩ và tìm cách ượ ư ế
di n đt b ng l i nói chính xác, có hình nh rõ ràng, c th v b c tranh xã h i đã qua.
Nh v y, đ dùng tr c quan s giúp t o bi u t ng là đi u ki n đ “bi t” l ch sư ượ ế
trên c s khôi ph c l i quá kh nh nó t ng t n t i, là c s đ hình thành khái ni m.ơ ư ơ
Đm b o đc quá trình gi ng d y nh th m i đa đc h c sinh t bi t đn hi u l ch ượ ư ế ư ượ ế ế
s . Đ dùng tr c quan kh ng đnh m t đi u, đó chính là m t trong ngu n tri th c nh n
th c l ch s . Do đó, đ dùng tr c quan có ý nghĩa r t l n trong giáo d c t t ng, c m xúc ư ưở
th m mĩ gây h ng thú cho h c sinh và là chi c c u n i quá kh và hi n t i. ế
Do đc tr ng c a b môn l ch s nên vi c t o bi u t ng cho h c sinh trong quá ư ượ
trình d y h c là vô cùng quan tr ng. Đ t o bi u t ng cho h c sinh có r t nhi u ph ng ượ ươ
th c. Có th dùng ph ng pháp miêu t , t ng thu t v i ngôn ng trong sáng, g i c m, ươ ườ
giàu hình nh, giáo viên s d n d t h c sinh tr v v i quá kh c a l ch s , t o bi u
t ng rõ ràng, c th , có hình nh, tăng thêm tính sinh đng, g i c m c a bài gi ng và gâyượ
h ng thú cho vi c h c t p c a h c sinh. T o bi u t ng còn đc hình thành t ph ng ượ ượ ươ
pháp tr c quan hay ho t đng th c ti n cu c s ng. Dù b ng ph ng th c nào thì đ dùng ươ
tr c quan v n có v trí quan tr ng trong vi c khôi ph c và tái hi n quá kh l ch s . Đ
dùng tr c quan giúp h c sinh ti p thu ki n th c nhanh, b n v ng, tránh tình tr ng hi n đi ế ế
hóa l ch s .
Qua m i ph ng ti n đ dùng tr c quan, h c sinh h c h i đc nhi u h n, m ươ ượ ơ
mang đc nhi u ki n th c v i nhi u ý nghĩa th c ti n. Đ dùng tr c quan s thu hút chúượ ế
ý c a h c sinh, phù h p v i nhu c u ham h c h i, khám phá, không th a mãn v i nh ng gì
đã có. V i đ dùng tr c quan nh ng hình nh đc quan sát kĩ s đc bi t v ng ch c và ượ
chúng ta có th hi u b n ch t, t t ng c a nó khi nó đc kh c sâu vào trí nh có s ư ưở ượ
tham gia c a ho t đng trìu t ng. ượ
N u bi t cách s d ng đ dùng tr c quan, quá trình nh n th c tích c c s di n raế ế
và vì th giáo d c s đt k t qu t t. Đ dùng tr c quan s b i d ng t t ng tình c mế ế ưỡ ư ưở
cho h c sinh. Qua đ dùng tr c quan các em s có c m xúc th m mĩ, tr c tiên s đc ướ ượ
th hi n nh ng nét b ngoài đp hay x u, bé nh hay hoành tráng, sau đó là c m xúc s
bi u hi n n i dung đ dùng tr c quan.
V i đ dùng tr c quan các em s hi u rõ n i dung c a l ch s . Chính đi u đó có tác
d ng truy n c m m nh m và sâu s c, nó hình thành nh ng ph m ch t đo đc c n thi t ế
cho m i con ng i, tinh th n yêu lao đng, bi t trân tr ng giá tr ng i lao đng, đng tình ườ ế ườ
v i cu c chi n tranh chính nghĩa, có thái đ đúng đn v i k thù xâm l c làm n y n tinh ế ượ
th n yêu n c, đoàn k t dân t c ph n đu h c t p và xây d ng quê h ng đt n c. ướ ế ươ ướ
S d ng đ dùng tr c quan trong d y h c l ch s s phát tri n t duy cho h c sinh. ư
Rèn luy n h c t p thông qua s d ng đ dùng tr c quan s giúp h c sinh bi t phân tích, ế
nh n xét, phán đoán và s giúp h c sinh luy n t p kh năng di n đt. T đó khi quan sát
m t v t th nào đó, các em s có cái nhìn nh y bén, hình thành trong đu các em nh ng câu
h i c n gi i đáp.
5