intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Slide bài Tập đọc: Tác phẩm của Si-le và tên phát xít - Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

252
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài học Tập đọc: Tác phẩm của Si-le và tên phát xít giúp HS hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi cụ già người Pháp thông minh, biết phân biệt người Đức với bọn phát xít Đức và dạy cho tên sĩ quan phát xít hống hách một bài học nhẹ nhàng mà sâu cay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Slide bài Tập đọc: Tác phẩm của Si-le và tên phát xít - Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Tập đọc Kiểm tra bài cũ 1. Bøc tranh minh ho¹ cho c©u c huyÖn g× ? 2. Bø c tranh minh ho¹ cho s ù viÖc g× ? Em hãy đọc đoạn văn diễn tả sự việc này?
  2. Tập đọc Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.
  3. Trong thời gian nước Pháp bị phát xít Đức chiếm đóng, một lần có tên sĩ quan cao cấp của bọn phát xít lên một chuyến tàu ở Pa - ri, thủ đô nước Pháp. Hắn bước vào toa tàu, giơ thẳng tay và hô to: “ Hít-le muôn năm !” Một người cao tuổi ngồi bên cửa sổ, tay cầm cuốn sách, ngẩng đầu, lạnh lùng đáp bằng tiếng Pháp: “ Tên sĩ Chào ngài”.lừ mắt nhìn ông già người Pháp. Bỗng hắn nhìn vào cuốn quan sách ông cụ đang đọc và thấy đó là một tác phẩm của Si-le viết bằng tiếng Đức. Bực mình vì ông cụ biết tiếng Đức nhưng không thèm chào bằng tiếng Đức, hắn liền hỏi: - Lão thích nhà văn Đức hơn lời chào của người Đức chăng? - Sao ngài lại nói thế? Si-le là một nhà văn quốc tế chứ! - Ông điềm đạm trả lời. Nhận thấy vẻ ngạc nhiên của tên sĩ quan, ông già nói tiếp: - Ngài thử xem Si-le đã dành những tác phẩm của mình cho ai nào? Nhà văn đã viết Vim-hen Ten cho người Thuỵ Sĩ, Nàng dâu ở Mét-xi-na cho người I-ta-li-a, Cô gái Oóc-lê-ăng cho người Pháp,... Càng nghe nói, tên sĩ quan phát xít càng ngây mặt ra. Cuối cùng, hắn hỏi: - Chẳng lẽ Si-le không viết gì cho chúng tôi hay sao? Ông già mỉm cuời trả lời: - Có chứ. Si-le đã dành cho các ngài vở Những tên cướp!
  4. Luyện đọc 1. Ngài thử lừ nmắt Pháp dành giàữngười chiếm Trong thời gian ước nhìn bị phát xít Đtác phẩm Tên sĩ quan xem Si-le đã ông nh ng ức Pháp. của mình tn lnhìncó tên sĩ nquan cao Mét-xi-na, bọn đóng, /mộcho n nào? Vin-hem Ten, cụp củađọc / Si-le, Hít-le, ai Bỗng hắ ầ Pa-ri, cuố sách ông cấ đang vào phát ấy đó làlạnhtlùng,phừ m ắt.ở Pa - ri,ếthbằng và th xít / lên một viết ến tàu ủa Ten cho tngưđô Oóc-lê-ăng, mộ chuy Vin- hem Si-le vi ủ ời tác l ẩ c 2. ớc Nhà vănắđãbước vào toa tàu, giơ thẳng tay nưng Pháp. Bực mình vì ông cụ biết tiếng Đức H n tiế ỵ Sĩ, Nàng dâu ở Mét-xi-na cho người I-ta-li-a, Thu Đức. Hít-le muôn năm !” Một người cao và hô to: “ nhưng Oóc-lê-ăng a sổ, tayờcầm cuốn sách, c, hắn Cô gái ồi bên cử chochào bằng tiếng Đứ ngẩng tuổi ng không thèm ngư i Pháp,... liền hỏi: lùng đáp bằng tiếng Pháp: “ Chào đầu, lạnh ngài”. thích nhà văn Đức hơn lời chào của người - Lão Đức chăng? - Sao ngài lại nói thế? Si-le là một nhà văn quốc tế chứ! - Ông điềm đạm trả lời.
  5. Tập đọc Tác phẩm của Si-le và tên phát xít Tìm hiểu bài Tênsaochuyghétlạiyđánhcgiákhông?bờờitPháp i Vì saoquan nói gìả ng ợ ứông cngưậÔng c c có Câu tên ệquan ra Đ nh thái đ v ờy?? c Đủa xti ụ ở đâu, baong i ng ý gì? Vìờivăn cóức nSi-lecđưở cu ững ụ ộgiưtrênứụ v Ôngsĩ ụôngsĩcụôngếĐgặc cócối truyệnực ụtàu?ớ Nhà đáp c khi ứ p như L ghétcngườingnàokhông? ột chuyến tàu ẳ Pa-ri, ông Têngiàquancbước vào toa tàu giơ thở ng tay và Chuyệthxảứời ? ụ sĩ ế ư ra Pháp? Vì sao? đánh giá n Đ y trên m thủ A. Cácải Pháp, rằng cthớp.gian Pháp bphẩm hôVìđô nướngườmuôn n Si-leicách lạnh lùng và to:ông giụ trả li làhắ năm!” đã dành tác ị phát ông “ Hít-le trong ư ờ c thích kẻ Ông chiếmngườ củ Đ ứ xít a mình cho giá iSi-le là ộtộ nhiều đ t nước ờ Ông c cụđánhđóng.i dânmnhàcvăn quốcấtâm huyết Vì cụ c tỏ thái độ đề cao tài năng và tế. thu ông B. Cácăn ếngi Đtứcđó xứng đánh vộ itháil ại hyêu của cnhau tngưthế giới. ngầthạo mà ớ Si-le. ộ ắn ụ biế ti Si-le, ừ thành m bộc l chào đ nhà v trên ờ không khác bằngrtiếng Pháp. mình: yêu những ng ười Đức tài ạch ròi củcác ghétC. Si-le xem a người là kẻ cướp. năng nhân hậu, ghét những tên phát xít Đ ức độc ác. D Cả A, B, C đều đúng. D.
  6. Tập đọc Tác phẩm của Si-le và tên phát xít Nội dung: Ca ngợi cụ già người Pháp thông minh, biết phân biệt người Đức với bọn phát xít Đức và dạy cho tên sĩ quan phát xít hống hách m ột bài h ọc nhẹ nhàng mà sâu cay.
  7. Tập đọc Tác phẩm của Si-le và tên phát xít Em hãy nối giọng đọc của từng nhân vật cho phù hợp: 1.Cụ già: Giọng mỉa mai khi hỏi câu đầu, ngây ngô khi hỏi câu 2.Tên sĩ quan: cuối. 3.Người dẫn Giọng kể thong thả, nhẹ nhàng. truyện: Giọng điềm đạm khi giải thích, hả hê khi nói câu cuối.
  8. Tập đọc Tác phẩm của Si-le và tên phát xít Nhận thấy vẻ ngạc nhiên của tên sĩ quan, ông già nói tiếp: -Ngài thử xem Si-le đã dành những tác phẩm của mình cho ai nào? Nhà văn đã viết Vim-hen Ten cho người Thuỵ Sĩ, Nàng dâu ở Mét-xi-na cho người I-ta-li-a, Cô gái Oóc- lê-ăng cho người Pháp,... Càng nghe nói, tên sĩ quan phát xít càng ngây mặt ra. Cuối cùng, hắn hỏi: - Chẳng lẽ Si-le không viết gì cho chúng tôi hay sao? Ông già mỉm cuời trả lời: - Có chứ. Si-le đã dành cho các ngài vở Những tên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2