intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỐ PHẬN CON NGƯỜI (Trích) (SôLôKhốp)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

241
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được những nét lớn về con người và các sáng tác của SôLôKhốp. 2. Hiểu và cảm thụ được nội dung, nghệ thuật đoạn trích. 3. Rèn kỹ năng phân tích đoạn trích Tp VH nước ngoài. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Thuyết trình + Gợi mở bằng câu hỏi theo hướng qui nạp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỐ PHẬN CON NGƯỜI (Trích) (SôLôKhốp)

  1. Ngày soạn: 27 /03 / 2006 Tiết PPCT: 90 - 91_Giảng văn. Bài SỐ PHẬN CON NGƯỜI (Trích) (SôLôKhốp) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được những nét lớn về con người và các sáng tác của SôLôKhốp. 2. Hiểu và cảm thụ được nội dung, nghệ thuật đoạn trích. 3. Rèn kỹ năng phân tích đoạn trích Tp VH nước ngoài. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Thuyết trình + Gợi mở bằng câu hỏi theo hướng qui nạp. 2. Học sinh: Đọc Sgk -> những nét chính về tác giả. Trả lời câu hỏi HDHB. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: Em hiểu nguyên lí Tảng băng trôi như thế nào? 2. Bài cũ: 3. Bài mới:
  2. * Giới thiệu bài: Số phận con người -> Tp đầu tiên trong văn học Xô Viết tập trung vào hình tượng con người bất hạnh trong chiến tranh với cái nhìn đầy tin tưởng vào tính cách Nga. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV: Đọc phần giới thiệu tác giả em biết gì về T1 I- Giới thiệu chung: Sôlôkhốp? 1. Tác giả: - Nhà văn hiện thực vĩ đại được nhận giải Sôlôkhôp (1905-1984) Noben. - Nhà văn Xô Viết danh - Từng làm nhiều nghề để kiếm sống, là tiếng. phóng viên chiến trường. - Viện sĩ Viện hàn lâm khoa - Sớm tham gia CM -> sáng tác văn học. học Liên Xô (1939). H: Kể tên một vài tác phẩm chính? - Nhận giải Nôben (1965) - Nội dung bao trùm toàn bộ những sáng 2. Tiểu thuyết “Sông Đông tác? êm đềm”: (SGK) - Những sáng tạo nghệ thuật của 3.“Số phận con người”: Sôlôkhốp? - Tóm tắt nội dung. GV nhấn mạnh bút pháp sáng tác: Giọng điệu phong phú; yếu tố anh hùng, hài hước; tâm lí - Vị trí đoạn trích giảng: Phần nhân vật được miêu tả tài tình … cuối Tp.
  3. GV tóm lược tiểu thuyết Sông Đông êm đềm – “thiên sử thi mãnh liệt”, “kiệt tác của văn học thế giới” -> tác phẩm chính khi xét giải thưởng Noben. II- Phân tích: H: Em suy nghĩ gì về nhan đề “Số phận con 1. Xôcôlốp: * Chịu nhiều đau thương, mất mát: - Trước CT: gia đình hạnh phúc. - CT bùng nổ: + Bị thương 2 lần. GV nhấn mạnh: + Bị đạy đoạ trong các trại - Miêu tả toàn diện bộ mặt chiến tranh. giam. + Vợ chết, con chết. - Biểu dương khí phách anh hùng c ủa nhân - Sau CT: Đơn độc, không dân. niềm hy vọng. - Những mất mát do chiến tranh gây ra.  Nỗi đau ngày càng lớn. - Những bất hạnh trong cuộc sống con người. Xôcôlốp cắn răng chịu đựng >< luôn bị dày vò -> bi kịch GV lưu ý HS về kết cấu truyện: Truyện lồng sâu sắc (tính chân thực). trong truyện. Câu truyện mở đầu bằng cuộc gặp gỡ của nhân vật người kể chuyện (tác * Có lòng nhân hậu: Nhận bé giả) với Xôcôlốp (46 tuổi) và bé Vania (5, 6 Vania làm con (cưu mang
  4. tuổi) tại một bến đò vào mùa xuân 1946. Anh một con người) -> tâm hồn lái xe kể cho tác giả nghe về cuộc đời đau khổ bừng sáng, dịu bớt nỗi đau. của mình và Vania.  Tình thương + trách nhiệm H: “Số phận con người” được cụ thể hóa qua -> sưởi ấm tâm hồn con số phận của ai? (Xôcôlốp, Vania). người. H: Em biết gì về hoàn cảnh của Xôcôlốp => Kí ức luôn dày vò, cuộc (Trước, trong và sau chiến tranh)? đời vẫn tàn nhẫn >< Xôcôlốp vẫn đối mặt -> kiên cường. - Vì sao khi chiến tranh kết thúc Xôcôlốp không trở về quê? - Quá khứ dày vò anh như thế nào? - Những giọt nước mắt vô thức trong đêm cho ta biết điều gì? GV giảng thêm: Nỗi đau in đậm trên nét mặt 2. Bé Vania: (Gợi ý để HS tự Cặp mắt nguội lạnh … vò xé trái tim Trái tim phân tích). tôi … tôi chết luôn. 3. Suy nghĩ của tác giả: Xôcôlốp không ngừng vươn lên trong ý thức nhưng trong giấc ngủ, trong vô thức anh hoàn - Số phận con người phụ toàn bất lức -> bi kịch số phận -> tính chân thuộc vào bản thân con thực của số phận con người sau chiến tranh. người. Cần có tình thương, nghị lực để vượt qua số phận H: Lý do nào dẫn đến hành động nhận bé bi đát. Vania?
  5. - Bé Vania có hoàn cảnh như thế nào? Hoàn - Thái độ cảm thông, chia sẻ. cảnh đó gợi cho em những suy nghĩ gì? III- Tổng kết: - Từ khi nhận bé Vania, Xôcôlốp thay đổi như - Tính cách Nga: Kiên cường, thế nào? nhân hậu (Xôcôlốp). H: Em có nhận xét gì về Xôcôlốp? Nét tính - Nghệ thuật trần thuật 2 ngôi cách tiêu bểu ở nhân vật này? kể đan xen. GV bổ sung -> chuyển ý (II.3) H: Em hiểu suy nghĩ của tác giả về số phận con người? H: Tính cách Nga biểu hiện như thế nào trong truyện? GV bổ sung, ghi bảng, chuyển ý (III). HS khái quát: - Nội dung? - Đặc sắc nghệ thuật? GV khái quát -> ghi bảng tổng kết. 4. Củng cố: Em suy nghĩ gì về đoạn trữ tình luận đề cuối phần trích giảng? Hướng dẫn: * Nắm chắc những nét chính về tác giả, nội dung tác phẩm, đoạn trích.
  6. * Soạn bài Ôn tập VHNN: - Những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp các tác giả? - Tóm lược nội dung tác phẩm, đoạn trích.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2