intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Số phần tử của tập hợp – Tập hợp con

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

165
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một, nhiều phân tử, có thể có vô số phần tử, cũng có thể không có phần tử nào, hiểu được khái niệm tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau. - Biết tìm số phần tử của tập hợp, biết kiểm tra một tập hợp có phải là tập hợp con của một tập hợp không.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Số phần tử của tập hợp – Tập hợp con

  1. Số phần tử của tập hợp – Tập hợp con I. Mục tiêu - Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một, nhiều phân tử, có thể có vô số phần tử, cũng có thể không có phần tử nào, hiểu được khái niệm tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau. - Biết tìm số phần tử của tập hợp, biết kiểm tra một tập hợp có phải là tập hợp con của một tập hợp không. - Biết sử dụng đúng kí hiệu ,, ,  . - Rèn luyện tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu ,  II. Chuẩn bị GV: - Bảng phụ có nội dung sau: 1. Các tập hợp sau có bao nhiêu phần tử ? D = 0 ; E = but,thuoc ; H = x  N/ x  10 2. Viết tập hợp các số tự nhiên x mà x + 5 = 2 3. Một tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử ? III. Hoạt động trên lớp Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ HS2: - Viết giá trị của số abcd trong hệ thập phân - Làm bài tập 23 SBT
  2. ĐS: a. Tăng gấp 10 lần b. Tăng gấp 10 lần và thêm 2 đơn vị Hoạt động 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt đông của trò Nội dung ghi bảng HĐ1 1. Số phần tử của một tập - Hãy tìm hiểu các tập hợp - Tập hợp A có 1 phần tử hợp A, B, C, N. Mỗi tập hợp Tập hợp B có 2 phần tử có mấy phần tử ? Tập hợp C có 100 phần tử Tập hợp N có vô số phần tử - Vậy một tập hợp có thể có mấy phần tử ? 1. HS tự trả lời - Yêu cầu HS thảo luận 2. Tập hợp này không có nhóm làm nội dung trên phần tử nào bảng phụ vào phiếu( giấy - Tập hợp không có phần tử 3. Một tập hợp có thể có một nào gọi là tập hợp rỗng. trong) Tập rỗng kí hiệu  . .... - Giáo viên chiếu nội - Một tập hợp có thể có một dung tập hợp rỗng, số phần tử, có nhiều phần tử, phần tử của tập hợp: có vô số phần tử, cũng có
  3. - Cho HS làm bài tập 17 thể không có phần tử nào. BT 17A = x  N/ x  20 Cách tìm số phần tử của có 21 phần tử tập hợp các số cách đều ? Hs làm nháp Hãy phân biệt  và  2. Tập hợp con Tập hợp B không có khần tử Nếu mọi phần tử của tập nào, B =  - Nhận xét gì về quan hệ hợp A đều thuộc tập hợp B giữa hai tập hợp E và F ? thì tập hợp A là tập hợp con - Giới thiệu khái niệm tập - Mọi phần tử của E đều là của tập hợp B. Kí hiệu: A con như SGK phần tử của F  B. - Cho HS thảo luận nhóm ?3 M  A ; M  B ?3 A  B;B  A - Giới thiệu hai tập hợp - Một số nhóm thông báo kết A  B và * Chú ý: Nếu bằng nhau quả: B  A thì ta nói hai tập A và B bằng nhau. kí hiệu: A = B. Bài 20. SGK - Cho HS làm bài tập 20 a)15  A ; b) 15  A ;
  4. c) 15;24  A Một HS lên trình bày: Hoạt động 3. Củng cố Một tập hợp có thể có thể có mấy phần tử ? Cho ví dụ Khi nào ta nói tập hợp M là tập con của tập hợp N ? Thế nào là hai tập hợp con bằng nhau ? Bài tập Bài 19 SGK A= x  N/ x  10 = 0;1;2;3;4;5;6;7;8;9 B = x  N/ x  5 = 0;1;2;3;4 BA Bài tập thêm Cho A = 1;4;7;10;...;2008 B = 2;7;12;17;...;2007 Tìm số phàn tử của A Giải Số phần tử của A là n = ( 2008-1):3 +1 = 670 Số phần tử của B là m = ( 2007-2 ):5 +1 = 402 Hoạt động 4. Hướng dẫn về nhà Học bài theo SGK Làm các bài tập.
  5. Bài 34, 35, ,41,42 SBT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2