Kế hoạch dạy học Toán 6 - Bài 1: Tập hợp. Phần tử của tập hợp
lượt xem 3
download
Kế hoạch dạy học Toán 6 - Bài 1: Tập hợp. Phần tử của tập hợp với mục tiêu giúp các em học sinh làm quen với mô hình dẫn đến khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp, biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch dạy học Toán 6 - Bài 1: Tập hợp. Phần tử của tập hợp
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC TOÁN 6 §1. TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Làm quen với mô hình dẫn đến khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp Biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước. 2. Kỹ năng: Biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp, biết sử dụng các kí hiệu Đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn 3. Thái độ: Nhạy bén nhận biết các phần tử của tập hợp Trung thực, cẩn thận, hợp tác 4. Định hướng phát triển năng lực: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tư duy, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản , năng lực hợp tác. Phát triển năng lực mô hình hoá toán học thông qua việc chuyển vấn đề thực tiễn thành vấn đề toán học liên quan đến tập hợp. Phát triển năng lực giao tiếp thông qua hoạt động nhóm. 5. Định hướng phát triển phẩm chất: Nhạy bén linh hoạt trong tư duy Rèn tính tự lập, tự tin, tự chủ. II. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kỹ thuật: thảo luận nhóm, đặt câu hỏi. III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: phiếu học tập, phấn màu, sgk, thước kẻ, máy tính. 2. Học sinh:dụng cụ học tập (sgk, vở, viết, bút) IV. Tiến trình dạy học: Thời Hoạt động của HSGV Nội dung bài dạy gian 3ph Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: Giới thiệu về chương trình toán lớp 6 và yêu cầu của môn học Phương pháp: Thuyết trình Hình thức: Cá nhân GV: Đây là thời khóa biểu
- của lớp 6A. GV: Các em hãy liệt kê các môn học có trong thời khóa biểu (mỗi môn chỉ được liệt kê một lần). HS: Quan sát, lắng nghe và thực hiện: Toán; Ngữ Văn; Tiếng Anh; ……… GV: Đây là một ví dụ về tập hợp: Tập hợp các môn học của lớp 6A. Mỗi môn học được gọi là một phần tử của tập hợp. GV: Các em hãy cùng nhau tìm hiểu tiếp các ví dụ khác về tập hợp. HS: Thực hiện. Hoạt động 1 giúp phát triển năng lực mô hình hóa toán học (sơ lược chương trình toán 6) 7ph Hoạt động 2: Các ví dụ Mục tiêu: Làm quen với khái niệm tập hợp Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành Hình thức: Cá nhân GV: cho HS quan sát hình 1. Các ví dụ: 1sgk rồi giới thiệu tập hợp Tập hợp HS lớp 6.1 các đồ vật (sách, bút) đặt trên Tập hợp bàn, ghế trong bàn. phòng học của lớp Yêu cầu hs tìm các đồ vật Tập hợp các số tự nhiên trong lớp học để lấy ví dụ về nhỏ hơn 4 tập hợp? Tập hợp các chữ cái a, b, c GV: lấy tiếp 2 ví dụ trong sgk (?) Yêu cầu HS lấy ví dụ về
- tập hợp? GV: Đưa ra một số hình ảnh trên Slide HS: Thảo luận nhóm đôi 1 phút Xem tranh và trả lời theo mẫu Hình 1: Tập hợp các ngón tay trên một bàn tay. Hình 2: Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 10. Hình 3: Tập hợp các chữ cái a, b, c. Hoạt động 2 giúp HS hình thành năng lực sáng tạo (tự cho ví dụ về tập hợp), năng lực giao tiếp toán học (trình bày trước lớp các ví dụ) 15ph Hoạt động 3: Cách viết và kí hiệu Mục tiêu: Biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp, biết sử dụng các kí hiệu Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành Hình thức: Nhóm đôi GV: Đưa lên slide một số 2. Cách viết và kí hiệu: hình ảnh HS: Tập hợp các loại trái cây. Đặt tên tập hợp bằng các GV: Giới thiệu cách viết tập chữ cái in hoa. hợp bằng những chữ cái in hoa Gọi A là tập hợp các số tự C = {cam, táo, lê, dứa} nhiên nhỏ hơn 4. cam, táo, lê, dứa là các phần Ta viết: tử của tập hợp C. A={0; 1; 2; 3} hay A={3; 1; 2; GV: Viết tập hợp A các số tự 0}; …. nhiên nhỏ hơn 4?Nêu các Các số 0; 1; 2; 3 là các phần phần tử của tập hợp A? tử của tập hợp A
- HS: Lên bảng ghi nội dung +Kí hiệu: cần trả lời 1A đọc là 1 thuộc A Hoặc 1 là phần tử của A 5A đọc là 5 không thuộc A Hoặc 5 không là phần tử của GV: Giới thiệu các kí hiệu và A cách đọc, yêu cầu HS đọc GV treo bảng phụ bài tập: B = {a, b, c} Hãy điền số hoặc kí hiệu Các chữ cái a, b, c là các phần thích hợp vào ô trống tử của tập hợp B 3 A; 5 A; A HS làm bài tập trên bảng phụ GV: Viết tập hợp B gồm các chữ cái a; b; c. A={ xN/x
- Mục tiêu: Áp dụng các kiến thức vào bài tập Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành Hình thức: Nhóm 45 hs GV đưa bài tập lên slide Bài 1 (PHT): Trong các tập HS làm trên phiếu học tập hợp dưới đây, tập hợp nào có theo nhóm cách viết SAI? Đại diện các nhóm trình bày a. A = {10; 20; 30} Các nhóm khác nhận xét, b. B = [m, n, o, p] chấm chéo bài và đánh giá c. C = {1; 3; 5, 7, 9} điểm d. D = {1,2} e. E = {x N | x > 2} f. F = {An,Bình,Chi,Dũng,An,Giang } Bài 2 (PHT): Viết tập hợp X các số tự nhiên nhỏ hơn 6. Hãy điền các kí hiệu: , , = vào ô trống GV: Đưa hình vẽ lên slide 2 X 0 X 6 X 1,3 X 11 X {1;2;3;4;5;0} X Bài 3: Từ thành phố A có 2 con đường a1 và a2 đến thành phố B, và có 3 con đường b1, HS: Thảo luận và liệt kê các b2, b3 để đi từ thành phố B con đường đi từ A đến C qua đến thành phố C. Hãy viết B. tập hợp M các con đường đi Bài tập chung sức: từ thành phố A qua B rồi đến C GV đưa bài tập lên slide Ví dụ: a1b1 là một con đường HS: nhóm từ 5 đến 6 em chọn đi từ thành phố A qua B rồi 1 tập hợp trong các tập hợp đến thành phố C. đã cho và chọn bông hoa phù hợp để ghi các phần tử vào Bài 4:Mỗi bông hoa bên được cánh hoa. coi như là một tập hợp, với: Tên tập hợp viết ở phần nhụy hoa Các phần tử viết ở phần cánh hoa. (mỗi cánh hoa chỉ viết một phần tử) Em hãy điền tên các tập hợp và các phần tử của nó vào
- từng bông hoa cho phù hợp. Biết A = {a; b; c; d} B = {1; 5; 7; 9} C= {0; 1; 2; 3; 4} D = {0; 2; 4; 6; 8} E = {0; 1; 2; 3; 5; 8} Hoạt động 3 giúp HS có thể phát triển năng lực giải quyết vấn đề (áp dụng kiến thức vào bài toán và toán thực tiễn 5ph Hoạt động 4: Hướng dẫn tự học ở nhà Mục tiêu: Nắm lại các kiến thức đã học Phương pháp: Thuyết trình Hình thức: Cá nhân 1.Bài tập: Viết các tập hợp sau bằng 2 cách: Liệt kê các phần tử của tập hợp và chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử a) Tập hợp A gồm các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 10 b) Tập hợp B các số tự nhiên lẻ lớn hơn 3 và nhỏ hơn 10 2. Học bài theo sgk, lấy thêm ví dụ về tập hợp 3. BTVN: 3; 4; 5 sgk và 8; 9; 10 sbt 4. Nghiên cứu bài: tập hợp các số tự nhiên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TOÁN 6
13 p | 683 | 83
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kinh Môn
5 p | 288 | 37
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Toán 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng
3 p | 230 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Như Hưng, Điện Bàn (HSKT)
3 p | 8 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản
3 p | 7 | 4
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Số học lớp 6 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây (Lần 2)
4 p | 22 | 3
-
Kế hoạch dạy học Toán 6: Số nguyên tố, hợp số, bảng số nguyên tố
5 p | 35 | 3
-
Đề kiểm tra học sinh năng khiếu môn Toán 6 năm 2018-2019 - Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì
1 p | 80 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang
8 p | 6 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức
3 p | 9 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Mồ Dề
5 p | 7 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Võ Như Hưng, Điện Bàn
2 p | 2 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Vạn Phúc, Thanh Trì
12 p | 7 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước
15 p | 4 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức
4 p | 8 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc
8 p | 9 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn
12 p | 8 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn