intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch dạy học Toán 6: Số nguyên tố, hợp số, bảng số nguyên tố

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

36
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch dạy học Toán 6: Số nguyên tố, hợp số, bảng số nguyên tố với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được định nghĩa số nguyên tố, hợp số. Nhận biết được một số là số nguyên tố hay hợp số trong các trường hợp đơn giản, thuộc mười số nguyên tố đầu tiên, tìm hiểu cách lập bảng số nguyên tố... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch dạy học Toán 6: Số nguyên tố, hợp số, bảng số nguyên tố

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC SỐ NGUYÊN TỐ, HỢP SỐ, BẢNG SỐ NGUYÊN TỐ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: ­HS hiểuđược định nghĩa số  nguyên tố, hợp số. Nhận biết được một số  là số  nguyên tố hay hợp số  trong các trường hợp đơn giản, thuộc mười số  nguyên tố  đầu  tiên, tìm hiểu cách lập bảng số nguyên tố. 2. Kỹ năng:  ­Biết vận dụng hợp lí các kiến thức về  chia hết đã học  ở  tiểu học để  nhận biết  một số là hợp số. 3. Thái độ:  ­ HS tuân thủ  nội quy lớp học, nhiệt tình hưởng  ứng xây dựng bài, có tinh thần   hợp tác trong hoạt động nhóm. 4. Định hướng phát triễn năng lực:  ­ Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,  năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự lập, năng lực sử dụng ngôn ngữ.           ­ Năng lực cụ thể: năng lực tính toán, tư duy logic. ­ Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, trách nhiệm.      II. CHUẨN BỊ  1. Giáo viên: Giáo án, SGK,  bảng phụ, powerpoint. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập; xem trước bài mới học bài  và làm bài ở nhà.       III. PHƯƠNG PHÁP:  ­ Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan, vấn đáp, thuyết  trình, hoạt động nhóm. ­ Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. ­ Phương tiện thiết bị dạy học: Máy chiếu, loa, bảng. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của  Nội dung
  2. học sinh (Chuyển giao nhiệm vụ) (Thực hiện  nhiệm vụ) A. Hoạt động khởi động (8’  ) Mục tiêu: Học sinh nhớ lại khái niệm ước và các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 7 Phương pháp dạy học: Dạy học hợp tác. Câu 1: Tìm các số  chia hết cho 2 trong  các số sau: 2, 4, 7, 13. Câu 2: Tìm các số  chia hết cho 3 trong  GV:  Tổ  chức cho HS chơi  HS: Tham gia trò  các số sau: 9, 27, 16. trò chơi hộp quà may mắn. chơi Câu 3: Tìm các số  chia hết cho 5 trong  các số sau: 10, 25, 35, 76. Câu 4: Tìm các số  chia hết cho 7 trong  các số sau: 21, 42, 81. B.Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1:  Số nguyên tố, hợp số (10’) Mục tiêu: Học sinh hiểu được thế nào là số nguyên tố, hợp số. Phân biệt được số nguyên  tố với hợp số và biết cách tìm các số nguyên tố của một số tự nhiên cho trước. Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại. GV: Gọi HS lên bảng  HS:   lên   bảng  1. Số nguyên tố, hợp số tìm ước của 2, 3, 4, 5,  hoàn thiện bài 6. HS:   2,   3   và   5  2 3 4 5 6 có hai  ước là 1  Ướ GV: Em có nhận xét gì  và chính nó 1; 2 1; 3 1; 2; 4 1; 5 1; 2; 3; 6 c về  số   ước của 2; 3 và  HS:   4   và   6   có  5. nhiều   hơn   2  * Định nghĩa : (SGK – 46) GV: Em có nhận xét gì  ước ­ Số nguyên tố : về số ước của 4và 6. + Là số tự nhiên lớn hơn 1. GV: Các số  2, 3 và 5  HS: Số  nguyên  + Chỉ có hai ước là 1 và chính nó. là   các   số   nguyên   tố  tố  là số  có hai  * Ví dụ: 2;3;5;7.... còn 4 và  6 là hợp số  ước   là   1   và  ­ Hợp số: vậy theo em thế nào là  chính   nó.   Hợp  + Là số tự nhiên lớn hơn 1. số  nguyên tố, thế  nào  số   là   số   có  + Có nhiều hơn hai ước. là hợp số? nhiều   hơn   2  * Ví dụ: 4; 6; 8; 9....
  3. GV: Chia lớp thành 3  nhóm.   Phát   cho   mỗi  nhóm   1   hộp   những  con   số   và   yêu   cầu  trong thời gian 3 phút  ước. hãy gắn các số lên các  mô hình nhánh cây. (   Nhánh   cây   ở   đây  HS:   Tham   gia  được chia làm 3 nhánh  trò chơi có   ghi   chú   rõ   ràng   là  nhánh   số   nguyên   tố,  HS:  Cùng giáo  nhánh   hợp   số,   nhánh  không là số  nguyên tố  viên   kiểm   tra  không là hợp số) kết   quả   ba  GV:   Cùng   học   sinh  nhóm. * Chú ý. dưới lớp kiểm tra kết   Số 1 và số 0 không là số nguyên tố cũng không  quả là hợp số. GV: Thông qua cho trò  chơi GV chú ý cho HS  số  1 và số  0 không là  số   nguyên   tố   cũng  không là hợp số. Hoạt động 2: Lập bảng số nguyên tố không vượt quá 100 (15') Mục tiêu: Học sinh được thực hành lập bảng số nguyên tố không vượt quá 100. Phương pháp dạy học: Dạy học hợp tác GV: chia lớp thành 4 nhóm  HS: Tham gia  Trạm 1: Gạch đi các số lớn hơn 2 mà  và kê ra 4 bàn đại diện cho  chơi chia hết cho 2 4 trạm. Trạm 2: Gạch đi các số lớn hơn 3 mà  GV: Tổ  chức cho HS chơi  chia hết cho 3 trò   chơi   Chuyến   tàu     tri  Trạm 3: Gạch đi các số lớn hơn 5 mà  thức.   Có   4   trạm,   ứng   với  chia hết cho 5 mỗi trạm là một yêu cầu.  Trạm 4: Gạch đi các số lớn hơn 7 mà  Các   đội   chơi   được   phát  chia hết cho 7 một giấy A3 có các số từ 0 
  4. đến   100,   và   xuất   phát   từ  các   trạm   khác   nhau,   lần  lượt thực hiện các câu hỏi  với thời gian tại mỗi trạm  là   2   phút.   Hết   2   phút   các  đội di chuyển sang trạm kế  tiếp   theo   chiều   kim   đồng  hồ. GV:   Sau   khi   các   đội   kết  thúc   trò   chơi   thì   GV   treo  sản phẩm của HS lên bảng  sau   đó   cùng   cả   lớp   kiểm  tra.   * Các số nguyên tố nhỏ hơn 100 là:  GV:   Thực   hiện   lại   các  2,3,5,7,11,13,17,19,23,19,31,37,41,43,47, bước   lập   bảng   các   số  53,59,61,67,71,73,79,83,89,97 nguyên tố nhỏ hơn 100 trên  máy   chiếu.   Chú   ý   nhấn  mạnh cho HS tại sao không  có 0 và 1. C. Hoạt động: Luyện tập – Vận dụng (10’) Mục tiêu: Học sinh luyện tập vận dụng lại số nguyên tố, họp số. Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại. ? Số nguyên tố là số như  ­ Lớn hơn 1 có hai  Bài 116. (SGK­ 47) Điền ký hiệu thích  thế nào? ước là 1 và chính  hợp vào ô trống.  Hợp số là số như thế nào? nó. 83   P; 91   P; 15  P; P   N Y/c hs làm bài 116, 1 hs lên  ­ Lớn hơn 1 có  bảng,  nhiều hơn hai ước * GV cho HS hoạt động  Bài 118. (SGK­ 47). Tổng (hiệu) sau là  nhóm bài 118/SGK/47 số nguyên tố hay hợp số ? ­ HS hoạt động  3.4.5M3 nhóm, đại diện  a)  �� ( 3.4.5 + 6.7 ) M 3 6.7M3 một nhóm trình   hợp số bày.
  5. 7.9.11.13M 7 b)  �� 7.9.11.13 − 2.3.4.7M 7 2.3.4.7M 7  hợp số D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (2 phút) Mục tiêu:Vận dụng được cách lập bảng số nguyên tố nhỏ hơn 100 Phương Pháp: Giao việc. GV: Dựa vào cách lập bảng các số nguyên tố nhỏ hơn 100 về nhà các số nguyên tố nhỏ  hơn 200, 300... giờ sau chúng ta sẽ trao đổi. ­ Làm bài tập về nhà 115,120,121. ­ Về nhà đọc phần có thể em chưa biết ở trang 48.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2