Sự cần thiết tăng cường kỹ năng ở các môn học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo - đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước
lượt xem 3
download
Bài viết đưa ra vấn đề cùng nhau chia sẻ về chủ đề “kỹ năng”. Với mục đích cùng nhau hiểu đúng về kỹ năng, học đúng kỹ năng và để có thể sở hữu được kỹ năng nhằm ứng dụng nó trong công việc và cuộc sống
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự cần thiết tăng cường kỹ năng ở các môn học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo - đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2014 17 SỰ CẦN THIẾT TĂNG CƯỜNG KỸ NĂNG Ở CÁC MÔN HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO - ĐÁP ỨNG NHU CẦU THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ CÔNG NGHIỆP HÓA – HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC KS. Lê Đức Gia Phó Trưởng Khoa Đào tạo Nghề, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Gần đây chúng ta nghe nói rất nhiều về thuật ngữ “kỹ năng” như là kỹ năng sống, kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn, trung tâm huấn luyện kỹ năng… Các doanh nghiệp khi tuyển dụng cũng đòi hỏi ứng viên phải hội đủ các kỹ năng cần thiết. Điều này khiến cho các sinh viên mới tốt nghiệp không khỏi bối rối và lúng túng khi nộp hồ sơ, tham dự phỏng vấn, hiện nay ngay cả doanh nghiệp, trung tâm đào tạo và giới chuyên môn cũng chưa có một cái nhìn đầy đủ và thống nhất về kỹ năng. Còn nhiều người chưa hiểu rõ kỹ năng là gì? Bằng cách nào để tạo ra kỹ năng? Và cần phải học kỹ năng ở đâu? Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi “tác giả” muốn đưa ra vấn đề cùng nhau chia sẻ về chủ đề “kỹ năng”. Với mục đích cùng nhau hiểu đúng về kỹ năng, học đúng kỹ năng và để có thể sở hữu được kỹ năng nhằm ứng dụng nó trong công việc và cuộc sống. Từ khóa: Kỹ năng, môn học, chất lượng đào tạo, thị trường lao động. 1. Kỹ năng là gì với môi trường, phản xạ mang tính thụ Có nhiều cách định nghĩa khác động. Kỹ năng ngược lại là phản ứng nhau về kỹ năng. Những định nghĩa này có ý thức và hoàn toàn mang tính chủ thường bắt nguồn từ góc nhìn chuyên động. Ví dụ: học lý thuyết bơi ở phòng môn và quan niệm cá nhân của người học lý thuyết khác với dạy kỹ năng bơi viết. Tuy nhiên hầu hết chúng ta đều ở hồ bơi. thừa nhận rằng kỹ năng được hình thành 1.2. Sự khác nhau giữa kỹ năng và khi chúng ta áp dụng kiến thức vào thực thói quen: Hầu hết các thói quen hình tiễn. Kỹ năng học được do quá trình lặp thành một cách vô thức và khó kiểm đi lặp lại một hoặc một nhóm hành động soát. Trong khi đó kỹ năng được hình nhất định nào đó. Kỹ năng luôn có chủ thành một cách có ý thức do quá trình đích và định hướng rõ ràng. luyện tập mà có. Vậy, kỹ năng là năng lực hay khả 1.3. Thói quen rất khác với kiến năng của chủ thể thực hiện thuần thục thức. Thậm chí có một số người còn một hay một chuỗi hành động trên cơ sở nhầm lẫn kiến thức là kỹ năng cứng. hiểu biết (kiến thức hoặc kinh nghiệm) Vậy đâu là khác biệt? Kiến thức là biết, nhằm tạo ra kết quả mong đợi. là hiểu nhưng chưa bao giờ làm, thậm Cần phải phân biệt kỹ năng với chí không bao giờ làm. Trong khi đó kỹ một số thứ có vẻ giống kỹ năng. năng lại là hành động thuần thục trên 1.1. Sự khác nhau giữa kỹ năng và nền tảng kiến thức. Vì không tác động phản xạ: Phản xạ là phản ứng của cơ thể vào thực tế tại khách quan nên kiến thức
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2014 18 thường ít tạo ra những thành quả cụ thể - Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả cho cuộc đời. Ta có thể thấy rất nhiều - Kỹ năng đàm phán những giáo viên suốt đời dạy về lý - Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động thuyết kinh tế và không tham gia làm lực làm việc kinh doanh nên cho dù họ có hiểu rõ về - Kỹ năng phát triển cá nhân và nguyên lý của thị trường đến mấy nhưng sự nghiệp bản thân họ cũng không làm ra nhiều - Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo tiền. Nhiều học giả cho rằng chỉ có kiến lập quan hệ thức suông thì chưa mạnh sử dụng kiến Ngày 29 tháng 11 năm 2013 tại Hà thức mới là sức mạnh. Nói một cách Nội Báo cáo Phát triển Việt Nam 2014 khác kỹ năng chính là sức mạnh. với tựa đề Phát triển kỹ năng: “Xây 2. Sự cần thiết của kỹ năng đối với dựng lực lượng lao động cho một nền người lao động nói chung kinh tế thị trường hiện đại ở Việt Thế kỷ 21, được gọi là kỷ nguyên Nam” do Ngân hàng Thế giới (World của nền kinh tế “kỹ năng”. Điều đó được Bank) công bố, nhấn mạnh rằng bản chất thể hiện rõ qua yêu cầu ngày càng thay công việc trong một nền kinh tế thị đổi của xã hội. Năng lực của mỗi cá trường hiện đại sẽ thay đổi và trở nên nhân được đánh giá trên nhiều khía cạnh phức tạp hơn. Ngày nay, người sử dụng khác nhau nhưng có ba khía cạnh chính lao động Việt Nam đang tìm kiếm một mà hiện nay chúng ta cần quan tâm đó tập hợp các kỹ năng nhận thức, hành vi là: Kỹ năng, kiến thức và thái độ. Theo và kỹ thuật chất lượng cao. “Tỷ lệ lao đánh giá của một số tổ chức thì để trở động Việt Nam có kỹ năng đọc, viết và thành một người thành đạt trong cuộc tính toán cao hơn so với các nước khác, sống cần phải hội tụ ba yếu tố đó. kể cả các nước giàu có hơn Việt Nam, Nhưng bao nhiêu là đủ cho mỗi thứ lại là nhưng một lực lượng lao động có kỹ một vấn đề. Theo đánh giá của nhiều năng cao mới sẽ là chìa khóa thành công nhà khoa học thì kỹ năng mềm trong chuyển đổi kinh tế”, bà Victoria (softskill) chiếm đến 80% trên tổng số Kwakwa, Giám đốc Quốc gia, Ngân 100%, trong khi đó, kỹ năng cứng (kiến hàng Thế giới chia sẻ. thức) chỉ chiếm 15%. Với phần lớn lực lượng lao động Theo đánh giá của bộ lao động Mỹ, có khả năng đọc và viết, thách thức hiện 13 kỹ năng cần thiết để thành công đó là: nay của Việt Nam là làm thế nào có thể - Kỹ năng lắng nghe biến sinh viên tốt nghiệp từ những người - Kỹ năng học và tự học giỏi học theo sách trở thành những - Kỹ năng lãnh đạo bản thân người có tư duy phản biện và biết cách - Kỹ năng thuyết trình giải quyết vấn đề, những người được - Kỹ năng giải quyết vấn đề trang bị đầy đủ để lĩnh hội các kỹ năng - Kỹ năng quản lý bản thân và tinh kỹ thuật từ các trường đại học, trường thần tự tôn dạy nghề và trong suốt quãng đời làm - Kỹ năng tư duy sáng tạo việc của mình. Báo cáo đưa ra phân tích - Kỹ năng làm việc đồng đội cho thấy tiến trình hiện đại hóa nền kinh
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2014 19 tế sẽ dẫn tới sự dịch chuyển của cầu đối hưởng bất kỳ ưu đãi chính sách nào của với lao động, chuyển từ các công việc Nhà nước. chủ yếu là thủ công và đơn giản ngày Báo cáo đề xuất một kế hoạch gồm nay sang các công việc phi thủ công và ba bước để thực thi chiến lược tổng thể đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn, chuyển từ về kỹ năng cho Việt Nam bao gồm tăng các công việc chủ yếu là các thao tác, cường khả năng sẵn sàng đi học thông nhiệm vụ thường quy sang các nhiệm vụ qua phát triển giáo dục mầm non; xây không thường quy. Và những công việc dựng nền tảng nhận thức và hành vi mới đó luôn đòi hỏi những kỹ năng mới. trong giáo dục phổ thông; phát triển kỹ Dựa trên một cuộc khảo sát dành năng kỹ thuật phù hợp với công việc cho người sử dụng lao động ở các đô thị, thông qua một hệ thống được kết nối tốt báo cáo chỉ ra rằng người sử dụng lao hơn giữa người sử dụng lao động với các động xác định các kỹ năng kỹ thuật liên trường đại học và các trường dạy nghề. quan trực tiếp đến công việc là kỹ năng Ông Bodewig nhấn mạnh việc chuẩn bị quan trọng nhất. Song, họ cũng tìm kiếm lực lượng lao động cho một nền kinh tế các kỹ năng nhận thức như kỹ năng giải công nghiệp không phải chỉ là việc riêng quyết vấn đề và tư duy phản biện; và các của Chính phủ mà đòi hỏi sự thay đổi về kỹ năng hành vi như kỹ năng làm việc hành vi của tất cả các tác nhân tham gia nhóm và kỹ năng giao tiếp. vào hoạt động phát triển kỹ năng như Theo ông Christian Bodewig, tác người sử dụng lao động, các trường đại giả chính của báo cáo, việc định hướng học và cơ sở đào tạo, sinh viên cũng như lại hệ thống giáo dục để tập trung hơn phụ huynh học sinh. vào các kỹ năng này sẽ giúp người lao 3. Nâng cao chất lượng đào tạo đáp động Việt Nam sẵn sàng cho tương lai vì ứng nhu cầu thị trường lao động trong những kỹ năng rất quan trọng đối với thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa hầu hết các ngành. “Lỗ hổng lớn nhất đất nước trong hệ thống giáo dục Việt Nam là Theo đánh giá của World Bank thiếu kết nối giữa doanh nghiệp và các (WB), lực lượng lao động của Việt Nam cơ sở đào tạo”, ông Bodewig nhấn dồi dào nhưng ít kỹ năng. Việt Nam mạnh. Ông nói thêm rằng cần phải có đang rất thiếu lao động có trình độ tay giải pháp để doanh nghiệp có thể bày tỏ nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao và nhu cầu của mình cho hệ thống giáo dục chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam cũng như các cơ sở dạy nghề. cũng thấp hơn so với nhiều nước khác. Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Nếu lấy thang điểm 10 thì chất lượng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nhân lực của Việt Nam chỉ đạt 3,79 điểm Nam (VCCI), có 30% trường đào tạo (xếp thứ 11/12 nước Châu Á tham gia nghề của Việt Nam là trường tư nhưng xếp hạng của WB) trong khi Hàn Quốc là 90% lao động được đào tạo ở khu vực 6,91; Ấn Độ là 5,76; Malaysia là 5,59; này tìm được việc làm. Song, những cơ Thái Lan là 4,94… Bà Victoria Kwakwa sở đào tạo như vậy lại không được cũng cho biết, nguồn nhân lực Việt Nam
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2014 20 rất đông nhưng lại thiếu kỹ năng giải 40%. Về tình hình thiếu việc làm con quyết vấn đề, thiếu kỹ năng về mặt xã hội số lại có xu hướng giảm so với cùng và hành vi, bên cạnh đó theo đánh giá của kỳ. Trong đó, lao động thiếu việc WB thì nhân lực của chúng ta còn yếu về làm tập trung chủ yếu ở khu vực giao tiếp. Những mặt thiếu này Việt Nam nông thôn. cần nhanh chóng bồi dưỡng, đào tạo để Theo VTC News, tại Hội nghị quán đáp ứng với thời đại công nghiệp hóa – triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) hiện đại hóa đất nước. và Tổng kết năm học 2012-2013 khối Trên cơ sở đánh giá nguồn nhân Giáo dục đại học, Bộ trưởng Phạm Vũ lực của Word Bank và báo cáo của của Luận đã có những chia sẻ được hàng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; trăm đại biểu đồng tình khi đã chỉ ra tình hình thất nghiệp năm 2013 có hơn đúng thực trạng giáo dục Việt Nam hiện 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. nay. Bộ trưởng phân tích như sau: Con số này gấp 1,7 lần so với cuối - Chất lượng giáo dục còn thấp so năm 2012, số liệu được đưa ra trong với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bản tin cập nhật thị trường lao động nhất là ở giáo dục đại học và giáo dục Việt Nam số đầu tiên do Bộ Lao động nghề nghiệp. Chất lượng giáo dục có Thương và xã hội công bố sáng 21 tiến bộ so với bản thân nó trước đây, tháng 3 năm 2014. nhưng so với yêu cầu của sự nghiệp Đến cuối quý IV/2013 cả nước có công nghiệp hóa - hiện đại hóa, so với 900.000 người thất nghiệp, chiếm 1,9% mong muốn của thầy và trò, của phụ lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng huynh, của Đảng, Nhà nước và xã hội 48.000 người so với cùng kỳ năm 2012. chưa đáp ứng. Giáo dục và đào tạo nước Báo cáo cũng nhấn mạnh tỷ lệ thất ta chưa đóng góp vào việc đưa nguồn nghiệp rất cao ở những người có trình độ nhân lực chất lượng cao trở thành thế chuyên môn. Trong đó nhóm Cao đẳng mạnh thực sự của đất nước trong quá và Cao đẳng Nghề đều tăng 1,3 lần. Đặc trình hội nhập và phát triển. biệt tỷ lệ thất nghiệp ở lao động có trình - Chương trình giáo dục còn coi độ đại học trở lên khá cao với 4,25% nhẹ thực hành, coi nhẹ vận dụng kiến tăng 1,7 lần so với cùng kỳ 2012. thức, thiếu gắn kết giữa đào tạo với Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng nghiên cứu khoa học, với thực tiễn sản cao ở thanh niên. Trong đó thanh niên xuất, kinh doanh và nhu cầu của thị từ 20 đến 24 tuổi tốt nghiệp cao đẳng trường lao động. và đại học trở lên có tỷ lệ thất nghiệp rất cao với 20,75%. Đặc biệt, thất - Giáo dục nặng về lý thuyết, hàn nghiệp dài hạn trên 12 tháng chiếm tỷ lâm, không gắn với thực tiễn, không lệ cao với 44,2%, tăng 2,4 lần so với gắn với nghiên cứu khoa học và cùng kỳ 2012. Trong đó, tỷ lệ ở nhóm chuyển giao công nghệ. Điều này xảy có trình độ chuyên môn cao là 54%, ra ở cả giáo dục bậc phổ thông và cả ở còn nhóm không có trình độ chỉ là đại học.
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2014 21 Hình 1. Sinh viên thực hành đổ BT lót móng Hình 2. Sinh viên thực hành lắp dựng VK cột - Chưa chú trọng đúng mức việc đáp số thì điểm cao, cả ở bậc phổ thông, giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng cao đẳng, đại học cũng vậy) đã làm cho làm việc. Phương pháp giáo dục, kiểm tình trạng quá tải, nhồi nhét, dạy thêm tra, thi và đánh giá lạc hậu, nhiều bất học thêm tràn lan có đất phát triển… cập. Chúng ta chưa chú ý đến việc giúp Để mở rộng hợp lý quy mô đào tạo học sinh hình thành kỹ năng mềm, dạy đại học, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp quá nặng về lý thuyết. công nghiệp hóa và hiện đại hóa; phù - Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất lý giáo dục còn nhiều bất cập về chất nước; thực hiện điều chỉnh cơ cấu hệ lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận thống đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát chất lượng và hiệu quả đào tạo, thực triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội; gắn vi phạm đạo đức nghề nghiệp… công tác đào tạo với nghiên cứu khoa - Qua tổng kết đánh giá thực trạng học và hoạt động thực tiễn. Bộ Giáo dục về giáo dục Việt Nam hiện nay, tham và Đào tạo Quy định điều kiện, hồ sơ, khảo kinh nghiệm quốc tế về quá trình quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ phát triển khoa học giáo dục và tổ chức tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành cách dạy, cách học của chúng ta hiện đào tạo trình độ đại học, trình độ cao giống của các nước khác các đây 30 - 40 đẳng (Thông tư số 08/2011/TT-BGDĐT năm trở về trước. Các môn học trong ngày 17 tháng 2 năm 2011). trường đại học mang tính hàm lâm, xa Ngày 25 tháng 1 năm 2014 Bộ rời cuộc sống và không được sử dụng GD&ĐT công bố kết quả rà soát ngành trong thực tế đời sống hàng ngày. Cách ĐH, CĐ trong trường đại học. Theo đó dạy và học trong nhà trường (cả phổ dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo trình thông và đại học) về cơ bản là: Thầy độ đại học thuộc 71 cơ sở đào tạo và 296 truyền thụ và giảng giải kiến thức; Trò ngành trình độ cao đẳng thuộc 74 cơ sở tiếp nhận kiến thức thầy trao cho. Cách đào tạo do không đáp ứng các điều kiện dạy học như vậy cộng hưởng với cách quy định. thi, cách đánh giá học sinh sinh viên (ai Bên cạnh đó theo Cục Khảo thí và nhớ nhiều, học thuộc nhiều, đưa đúng Kiểm định Chất lượng Giáo dục - Dữ
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2014 22 liệu cập nhật đến ngày 30 tháng 11 năm tạo đạt tiêu chí chất lượng tương đương 2013 đã có 445 trường đã hoàn thành tự so với các trường có uy tín trên thế giới; đánh giá. Trong đó: trường Đại học, Học đến năm 2020 có 20 trường đại học đạt viện 169; trường Cao đẳng 180; trường tiêu chí nêu trên và năm 2020 có 1 Trung cấp chuyên nghiệp 97. trường đại học được xếp hạng trong số Để triển khai Quyết định số 200 trường đại học hàng đầu thế giới. 37/2013/QĐ-TTg của Chính phủ về việc - Ngày 16 tháng 3 năm 2014, Đảng điều chỉnh “Quy hoạch mạng lưới Đại ủy Trường Đại học Xây dựng Miền học và Cao đẳng giai đoạn 2006-2020”, Trung tổ chức học tập Nghị quyết Hội từ ngày 24 tháng 3 năm 2014, Bộ nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới GD&ĐT dừng tiếp nhận hồ sơ nâng cấp, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thành lập mới các trường đại học, cao cho toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên đẳng. Bộ GD&ĐT đề nghị các Bộ, cơ và học sinh - sinh viên là Đảng viên quan ngang bộ, UBND các tỉnh thành trong nhà trường nhằm nâng cao nhận chủ động phối hợp với các Bộ, Ngành thức và tầm quan trọng trong hoạt động liên quan và chỉ đạo các đơn vị trực giảng dạy và học tập của học sinh, sinh thuộc rà soát để điều chỉnh, sắp xếp và viên. Thực hiện Nghị quyết của Ban tổ chức lại mạng lưới các trường đại Chấp hành Trung ương, Quyết định của học, cao đẳng trên địa bàn thuộc quyền Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị của Bộ quản lý trên cơ sở Nghị quyết số 29- GD&ĐT về đổi mới giáo dục và đào tạo. NQ/TW (khóa XI) về đổi mới căn bản, Trong những năm qua lãnh đạo Nhà toàn diện giáo dục và đào tạo; Quyết trường đã ý thức rằng để nâng cao chất định số 37 về điều chỉnh quy hoạch lượng đào tạo phải dựa vào ba trụ cột mạng lưới các trường đại học, cao đẳng chính đó là: Lực lượng giáo viên; cơ sở giai đoạn 2006-2020. Một trong những vật chất và người học. Về cơ sở vật chất nội dung mục tiêu của nguồn quy hoạch tập trung cải tạo, xây dựng mới, mua này là đến năm 2020 đạt khoảng 256 sắm máy móc thiết bị, tài liệu, sách, giáo sinh viên/10.000 dân, khoảng 70% - trình phục vụ học tập cho học sinh - sinh 80% sinh viên đại học được đào tạo theo viên và nghiên cứu của giảng viên; về các chương trình nghề nghiệp - ứng con người hàng năm cử nhiều giảng viên dụng và khoảng 30% - 20% sinh viên đi học cao học và nghiên cứu sinh trong được đào tạo theo chương trình nghiên nước cũng như ở nước ngoài; về chất cứu. Cũng đến năm 2020 đạt bình quân lượng đầu vào (người học) nhà trường tổ từ 17 đến 26 sinh viên đại học và cao chức thi ba chung do Bộ GD&ĐT quy đẳng/1 giảng viên; số giảng viên có trình định và xét tuyển theo điểm sàn thi đại độ tiến sỹ trong tổng số giảng viên đại học và cao đẳng. Nhà trường đã công học khoảng 21% và số giảng viên có khai công bố chuẩn đầu ra cho bậc học trình độ tiến sỹ trong tổng số giảng viên đại học, cao đẳng và đã hoàn thành tự cao đẳng đạt khoảng 4%. Năm 2015 có đánh giá. Trong những năm qua Lãnh 10 trường đại học mà mỗi trường có ít đạo nhà trường đã tạo điều kiện cho nhất một khoa (ngành) hoặc lĩnh vực đào Đoàn thanh niên tham gia các hoạt
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2014 23 động do Trung ương Đoàn tổ chức. Xây dựng Cầu đường, Kiến trúc, Kinh Năm 2014 được chọn là năm Thanh tế Xây dựng, Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị, niên tình nguyện, theo đề xuất của ngành Cấp thoát nước và Trung tâm Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng bồi dưỡng nghiệp vụ. Mỗi bậc đào tạo Sản (TNCS) Hồ Chí Minh và được sự đều có chương trình khung, đề cương đồng ý của Ban Bí thư Trung Đảng. môn học, trong thời gian học lý thuyết Phong trào thanh niên tình nguyện đã ở trường người học được thực hành được Đảng ủy Nhà trường tạo điều các môn học như: Thực hành môn kiện hơn 10 năm trở lại đây. Mục tiêu Trắc địa, thí nghiệm kéo; nén vật liệu; của thanh niên tình nguyện là phát huy các dạng bài tập lớn; vẽ AutoCAD; vai trò xung kích, tình nguyện của tính tiên lượng dự toán công trình; thanh niên, tham gia phát triển kinh tế - hạch toán kế toán máy; thực hành xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm nghề nghiệp; thực tập tốt nghiệp cuối an sinh xã hội, xây dựng nông thôn khóa. Nhằm gắn chương trình học tập mới, văn minh đô thị; tạo sự chuyển gần với thực tế sản xuất thực hiện biến về chất lượng của tổ chức Đoàn phương châm giáo dục của Đảng “học TNCS Hồ Chí Minh, mở rộng đoàn kết, đi đôi với hành, lý thuyết gắn với thực tạo môi trường để thanh niên rèn luyện tiễn…”. Chính những con người này phẩm chất, thấy rõ vinh dự và trách sau khi ra trường sẽ trở thành cán bộ nhiệm của mình trong sự nghiệp xây quản lý, thiết kế, thi công công trình, dựng và bảo vệ tổ quốc. Đây cũng là giám sát công trình và họ sẽ đảm nhận hoạt động để thanh niên trải nghiệm, công việc được ngay, tránh phải đào tạo kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng tạo lại như các ngành nghề khác. sống cho học sinh - sinh viên… Đặc Tránh lãng phí về thời gian, tiền bạc biệt Nhà trường đào tạo các ngành học và lòng tin của xã hội, cũng như phụ như Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng, huynh người học. Hình 3. SV tình nguyện XD nhà nhân ái Hình 4. Thầy Hiệu Trưởng tặng quà cho chủ nhân Tóm lại: Năng lực của người học cho người học? Chính là giảng viên, bộ bằng kiến thức cộng với kỹ năng và thái môn và các khoa là người dạy, hướng độ. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ dạy kỹ năng dẫn kỹ năng cho người học bởi vì mỗi
- Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2014 24 môn học, bộ môn, khoa có những kỹ tạo tổ chức phong trào thi đua yêu nước năng nghề nghiệp đặc thù khác nhau. dạy tốt - học tốt và cuộc vận động Mỗi thầy, cô giáo phải thực hiện cuộc “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương vận động của Công đoàn Giáo dục Việt đạo đức, tự học và sáng tạo”, vì sự Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào phát triển của Nhà trường. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) với nội dung đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. [2] Quyết định 37/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006-2020. [3] Tài liệu học tập của Tổ Chức Lao động Quốc tế (ILO) – Learning Element (ILO). [4] Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo. [5] Bách khoa toàn thư mở Wikipedia. [6] Trung tâm đào tạo kỹ năng mềm VietSkill. [7] Chỉ thị 7823/CT-BGDĐT, ngày 27/10/2009 thực hiện cuộc vân động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” những tiêu chí thi đua của các trường đại học, cao đẳng và đơn vị thực hiện giáo dục đại học.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những ưu tiên và chiến lược cho giáo dục
0 p | 385 | 150
-
Những ưu tiên và chiến lược cho giáo dục
184 p | 139 | 35
-
Marketing xanh – xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp Việt Nam thời hội nhập
18 p | 30 | 3
-
Xu hướng lựa chọn lãi suất mục tiêu trong điều hành chính sách tiền tệ và khuyến nghị cho Việt Nam
20 p | 2 | 2
-
Nguyên nhân hình thành cảng thị Bombay (Mumbai) ở Ấn Độ
9 p | 37 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn