intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học Địa lí ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

28
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập một số vấn đề về sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học môn Địa lí cấp trung học phổ thông (THPT) ở trên lớp. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài viết này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học Địa lí ở trường trung học phổ thông

  1. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 243-246; 250 SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Nguyễn Phương Liên - Phạm Hương Giang Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Ngày nhận bài: 15/07/2017; ngày sửa chữa: 20/08/2018; ngày duyệt đăng: 29/08/2018. Abstract: Mind map is used widely in teaching today as it contributes to meeting the goal of teaching ability oriented development. Geography in general and geography in high school in particular have many advantages for using mind map during teaching process. The content of the article analyzes the role, the situation, the usage of mind map in teaching in general, geography teaching in high school in particular, on that basis proposed methods of thinking map in the process of teaching. Keyword: Mind map, geography, high school, teaching process, efficiency. 1. Mở đầu Theo Tony Buzan, “BĐTD là một hình thức ghi chép Nội dung môn Địa lí trong nhà trường phổ thông cung sử dụng màu sắc và hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về cấu tạo, tính tưởng” [1; tr 35]. Ở giữa bản đồ là một ý tưởng hay một chất lí hóa của Trái đất, về các đặc điểm đặc trưng, cùng hình ảnh trung tâm. Ý tưởng hay hình ảnh trung tâm này với sự phân bố, mối quan hệ tác động qua lại, quy luật phát sẽ được phát triển bằng các nhánh tượng trưng cho các ý sinh, phát triển của điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên chính và đều được nối với các ý trung tâm. Các nhánh nhiên và hoạt động KT-XH của con người trên phạm vi chính lại được phân thành những nhánh nhỏ và có thể thế giới và Việt Nam, làm cơ sở cho sự hình thành thế giới những nhánh nhỏ này lại tiếp tục được phân thành nhiều quan khoa học, giáo dục tư tưởng tình cảm đúng đắn cho nhánh nhỏ hơn, nhằm nghiên cứu vấn đề ở mức độ sâu học sinh; đồng thời, rèn luyện cho học sinh các kĩ năng hơn nữa. Nhờ sự kết nối liên tục giữa các nhánh như vậy, hành động, ứng xử phù hợp với môi trường tự nhiên, môi mà các ý tưởng cũng có sự liên kết với nhau dựa trên mối trường xã hội, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước liên hệ của bản thân chúng, điều này khiến BĐTD có thể và xu thế của thời đại. Cùng với các môn học khác, môn bao quát được các ý tưởng trên một phạm vi sâu rộng mà Địa lí góp phần bồi dưỡng cho học sinh ý thức trách một bản liệt kê ý tưởng thông thường không thể làm được. nhiệm, lòng ham mê hiểu biết khoa học, tình yêu thiên Cơ chế hoạt động của BĐTD chú trọng tới hình ảnh, nhiên, con người và đất nước. Theo đó, mục tiêu của môn màu sắc, với các mạng lưới liên tưởng. BĐTD là công cụ Địa lí chú trọng đến sự hình thành và rèn luyện cho học đồ họa nối các hình ảnh có liên hệ với nhau. Vì vậy, trong sinh các năng lực cần thiết của người lao động mới. giáo dục, sử dụng BĐTD giúp học sinh chủ động hơn trong việc ghi chép, lĩnh hội và trình bày các ý tưởng một Trong xu thế đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt cách rõ ràng, suy nghĩ sáng tạo, làm việc tự giác, tích cực, Nam, việc phát triển năng lực tư duy cho học sinh là một độc lập, tóm tắt thông tin của một bài học hay một cuốn trong những ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, trong dạy học ở sách, bài báo, hệ thống lại kiến thức đã học, tăng cường trường phổ thông, cần đặc biệt chú trọng sử dụng các khả năng ghi nhớ, đưa ra ý tưởng mới, lập kế hoạch học phương pháp dạy học có tác dụng phát triển năng lực tư tập,... Đối với giáo viên, việc sử dụng BĐTD giúp giáo duy của người học và bản đồ tư duy (BĐTD) là một trong viên trình bày kiến thức một cách hệ thống, khoa học và những phương pháp đáp ứng được mục tiêu đó, bởi nó logic, nội dung bài học trở nên trực quan, lôi cuốn sự chú dùng hình ảnh, màu sắc để liên kết các kiến thức bài học, ý của học sinh mà không sợ bị bỏ sót ý. Không những do đó sẽ góp phần nâng cao nhận thức và tư duy sáng tạo thế, sử dụng BĐTD còn giúp giáo viên tạo ra các hình cho mỗi cá nhân người học. Tuy nhiên, với các môn học, thức học tập khác nhau, sử dụng linh hoạt các phương cấp học và đối tượng học sinh khác nhau, việc sử dụng pháp dạy học, phối hợp sử dụng các thiết bị dạy học với BĐTD trong dạy học cũng có sự khác nhau. nhau, góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp Bài viết đề cập một số vấn đề về sử dụng BĐTD trong dạy học ở các nhà trường phổ thông hiện nay. dạy học môn Địa lí cấp trung học phổ thông (THPT) ở 2.2. Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học Địa lí ở các trên lớp. trường phổ thông hiện nay 2. Nội dung nghiên cứu Việc sử dụng BĐTD trong dạy học nói chung và dạy 2.1. Khái niệm và vai trò của bản đồ tư duy trong dạy học học Địa lí nói riêng ở trường THPT hiện nay vẫn còn là 243
  2. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 243-246; 250 vấn đề khá mới mẻ và không phải giáo viên và học sinh trình bày lên bảng, sẽ sử dụng BĐTD để thể hiện một nào cũng được tiếp cận hoặc biết cách sử dụng có hiệu quả. phần hoặc toàn bộ nội dung bài học một cách rất trực Qua nghiên cứu thực tế, có một số nguyên nhân cơ bản là: quan. Toàn bộ nội dung cần truyền đạt đến học sinh được - Một số bài học trong chương trình có lượng kiến thức thể hiện trên bản đồ mà không bị sót ý. Học sinh thay vì nhiều, trong khi đó thời gian cho một tiết học chỉ có 45 ghi chép một cách tỉ mỉ thì chỉ cần chọn lọc các thông tin phút nên giáo viên đã lựa chọn phương pháp giảng dạy quan trọng, sơ đồ hóa chúng bằng các mối quan hệ và thể đơn giản như thuyết trình, đàm thoại,... với sự minh hoạ hiện lại theo cách hiểu của mình. Với cách học này, cả của một vài phương tiện dạy học trực quan truyền thống; giáo viên và học sinh đều phải tham gia vào quá trình dạy - Ý thức và khả năng tự ghi bài của một số học sinh còn học một cách chủ động và tích cực hơn. Giáo viên vừa yếu, một số học sinh còn thụ động trong học tập nên khó giảng bài vừa thể hiện trên BĐTD hoặc vừa tổ chức cho khăn trong áp dụng các phương pháp dạy học mới, nhằm học sinh khai thác kiến thức, vừa hoàn thành BĐTD trên phát huy năng lực tư duy và tính tích cực của học sinh; giấy hoặc trên bảng. Học sinh được nghe giảng, nhìn bản - Một số giáo viên nhận thức được đầy đủ ý nghĩa của việc đồ, đọc sách giáo khoa, trả lời câu hỏi và ghi chép nên đổi mới phương pháp dạy học nên chưa thực sự đầu tư cho học sinh học tập tích cực hơn. việc thiết kế bài dạy và tổ chức các hoạt động dạy học trên Ví dụ: Khi học “Địa lí các ngành giao thông vận tải” lớp theo hướng thiết kế các hoạt động dạy học; - Trang (bài 32, Địa lí 10), nội dung kiến thức bài này không khó thiết bị và cơ sở vật chất ở đa số các trường học không đủ song lại có nhiều nội dung và số liệu cần phải nhớ. Nếu giáo hoặc không có để dạy học theo phương pháp tích cực. viên sử dụng phương pháp truyền thống thì vấn đề chính 2.3. Đặc điểm chương trình, sách giáo khoa Địa lí của bài vẫn được giải quyết song hiệu quả không cao, do trung học phổ thông vấn đề sẽ bị trình bày dàn trải, dẫn đến nhàm chán. Đồng Chương trình môn Địa lí THPT là một bộ phận quan thời, học sinh không thấy được mối quan hệ về mặt kiến trọng trong tổng thể chương trình môn Địa lí ở phổ thông, thức giữa các nội dung trong bài, vì thế cũng không có được chương trình có sự kế thừa và nâng cao các kiến thức địa lí cái nhìn tổng thể về các loại hình giao thông (về đặc điểm, đã có ở bậc tiểu học và trung học cơ sở. Trong chương trình tình hình phát triển và phân bố) một cách đầy đủ, rõ ràng và địa lí ở bậc học này, có ba mảng kiến thức cơ bản tương ứng khó so sánh được ưu, nhược điểm giữa các loại hình giao với 3 khối/lớp: chương trình môn Địa lí 10 là các kiến thức thông vận tải với nhau. Còn nếu sử dụng BĐTD cho bài học về địa lí đại cương, gồm 2 phần: - Địa lí tự nhiên đại cương; này, mọi vấn đề nêu trên sẽ đồng thời được giải quyết hiệu - Địa lí KT-XH đại cương. Chương trình môn Địa lí 11 là quả mà không mất nhiều thời gian, học sinh lại hứng thú, dễ các kiến thức về địa lí thế giới, gồm 2 phần: - Khái quát về hiểu, dễ nhớ (xem hình 1 trang bên). nền KT-XH thế giới; - Địa lí khu vực, các quốc gia tiêu biểu. - Sử dụng BĐTD trong việc củng cố kiến thức sau Chương trình môn Địa lí 12 là các kiến thức địa lí Việt Nam, mỗi bài học gồm 5 phần: - Địa lí tự nhiên; - Địa lí dân cư; - Địa lí các Sử dụng BĐTD để củng cố kiến thức bài học là việc ngành kinh tế; - Địa lí các vùng; - Địa lí địa phương. Về sách làm rất có hiệu quả. Giáo viên sử dụng BĐTD để thể hiện giáo khoa địa lí, nội dung kiến thức được thiết kế thành các lại những nội dung cơ bản của bài học, tránh bị bỏ sót ý, bài học tương đối độc lập với số tiết từ 1-3 tiết/bài, tuỳ từng khắc sâu các kiến thức trọng tâm. Học sinh sử dụng BĐTD khối/lớp. Hệ thống kiến thức trong mỗi bài được sắp xếp để thể hiện lại sự hiểu biết của mình sau khi tiếp thu nội logic, hợp lí, tập trung chính vào một chủ đề hay một từ khóa dung bài học, đồng thời là một kênh thông tin phản hồi mà xác định, đồng thời nhiều nội dung gắn với kiến thức thực qua đó giáo viên có thể đánh giá nhận thức của từng học tiễn nên tạo điều kiện cho người học có thể suy nghĩ phát sinh và điều chỉnh cách dạy, cách truyền đạt của mình sao triển nội dung bài học từ một ý tưởng chính. Hệ thống kênh cho phù hợp. Đáp ứng cho mục đích củng cố kiến thức cho hình, kênh chữ và câu hỏi rất phong phú, tạo điều kiện cho học sinh sau mỗi bài học thì dạng bài tập thích hợp nhất là học sinh có thể khai thác, đào sâu kiến thức, tự học và tự rèn điền thông tin còn thiếu vào BĐTD. Các thông tin còn thiếu luyện các kĩ năng bộ môn. Từ những đặc điểm trên, có thể này sẽ bao trùm nội dung toàn bài để một lần nữa nhằm thấy rằng, chương trình và sách giáo khoa Địa lí THPT của khắc sâu kiến thức và lưu ý đến trọng tâm bài học. Ví dụ: Việt Nam rất thuận lợi cho việc sử dụng BĐTD vào trong Sau khi học xong bài 37. “Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây dạy học trên lớp cho học sinh. Nguyên” (Địa lí 12), học sinh phải hiểu được những đặc 2.4. Một số gợi ý sử dụng hiệu quả bản đồ tư duy giúp điểm khái quát về vị trí, phạm vi, diện tích, dân số, điều nâng cao chất lượng dạy học Địa lí trung học phổ thông kiện tự nhiên và KT-XH, phân tích và đánh giá được các - Sử dụng BĐTD trong việc dạy học bài mới thế mạnh và hạn chế của vùng trong quá trình phát triển. Sử Sử dụng BĐTD là một gợi ý cho cách trình bày bài dụng BĐTD để củng cố và hệ thống lại toàn bộ kiến thức giảng mới. Giáo viên thay vì gạch đầu dòng các ý cần của bài sẽ là phương pháp hợp lí và tối ưu nhất nhằm giúp 244
  3. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 243-246; 250 giáo viên và học sinh không bị bỏ sót ý, học sinh nhớ lâu lên bảng trả lời câu hỏi. Giáo viên phần lớn sẽ chấm điểm và hiểu sâu các ý chính (xem hình 2 trang bên). tùy vào mức độ thuộc lòng của học sinh mà ít quan tâm - Sử dụng BĐTD để tổng hợp kiến thức một chương đến mức độ hiểu biết bản chất vấn đề. Do đó, việc sử dụng Dùng BĐTD có thể thể hiện một lượng thông tin từ nhỏ BĐTD khi kiểm tra bài cũ vừa giúp giáo viên kiểm tra đến rất lớn. Tương tự, giáo viên và học sinh có thể thể hiện được phần nhớ lẫn phần hiểu của học sinh, bằng cách giáo một phần nội dung bài học, một bài học hoặc nhiều bài học, viên đưa ra các BĐTD thiếu thông tin và yêu cầu học sinh một chương kiến thức. Vấn đề là các nội dung này, có điểm điền thông tin vào các phần còn thiếu đó, đồng thời rút ra chung với nhau, có mối quan hệ với nhau thông qua từ nhận xét về mối quan hệ của các nhánh thông tin với từ khóa. Tùy theo mục đích sử dụng mà có thể thiết kế BĐTD khóa. Cách làm này vừa tránh được việc học vẹt, vừa đánh trong một giờ học thông thường, trong giờ kiểm tra, giờ giá chính xác được khả năng nhận thức của học sinh, từ đó thực hành, ôn tập, tổng kết hay hệ thống một chương, một tìm ra các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Ví phần kiến thức. Với cách sử dụng BĐTD như thế này, giáo dụ: Trước khi chuyển sang dạy bài 7. “Cấu trúc của Trái viên có thể cùng học sinh làm ngay tại lớp hoặc có thể giao đất. Thạch quyển. Thuyết kiến tạo mảng” (Địa lí 10), giáo về nhà cho học sinh hay nhóm học sinh thực hiện. Ví dụ: viên yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ và điền các thông Sau khi học xong phần “Đặc điểm chung của tự nhiên Việt tin cho nhánh chính là các hệ quả chuyển động quay xung Nam” (bao gồm 7 bài, tính từ bài 6 đến bài 12, Địa lí 12), quanh Mặt trời của Trái đất và nhánh phụ là đặc điểm của giáo viên có thể ôn tập, tổng kết kiến thức phần này để kiểm các hệ quả đó trên một BĐTD trống, mới có từ khóa “Hệ tra hoặc để bước sang một phần mới bằng cách thành lập quả chuyển động xung quanh Mặt trời của Trái đất” (bài một BĐTD, trong đó thể hiện được gần như trọn vẹn và 6). Việc hoàn thành thông tin cho các nhánh chính là một logic những nội dung chính của các bài mà không mất yêu cầu đơn giản, không mất nhiều thời gian, nhưng nếu nhiều thời gian. Qua đó, giúp học sinh có thể dễ dàng hơn học sinh không học bài thì sẽ không vẽ được và điền được trong việc ôn tập và củng cố kiến thức. hoặc sẽ điền thiếu, điền sai, điền không chính xác. - Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra, đánh giá - Sử dụng BĐTD để ra bài tập về nhà Vì thời gian kiểm tra bài cũ đầu giờ không nhiều, chỉ Vì làm bài tập về nhà sẽ có nhiều thời gian và điều khoảng 5-7 phút, nên yêu cầu kiểm tra của giáo viên kiện để tìm kiếm tài liệu nên bài tập về nhà mà giáo viên thường không quá khó, không đòi hỏi học sinh nhiều sự giao cho học sinh hoặc nhóm học sinh trước hết phải gắn phân tích, so sánh,... Giáo viên thường yêu cầu học sinh tái với nội dung bài học và trong điều kiện cho phép (trình hiện lại một phần nội dung bài học bằng cách gọi học sinh độ học sinh, thời gian, kinh tế,...). Yêu cầu đối với bài tập 245
  4. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 243-246; 250 về nhà cũng cần khó hơn, phức tạp hơn và cần sự đầu tư dạy học cho tương xứng với nội dung bài học và đối hơn (cả kênh chữ, kênh hình, màu sắc, lượng thông tượng học sinh để đạt hiệu quả cao nhất. tin,...), qua đó còn thể hiện cả tính sáng tạo và sự tích cực Đối với học sinh, để sử dụng hiệu quả BĐTD trong quá tìm kiếm tài liệu học tập của học sinh. Bài tập về nhà nên trình học tập các em cần rèn luyện thói quen tư duy logic thiên về tính mở, vì vậy giáo viên cần định hướng cho theo hình thức sơ đồ hóa trên BĐTD thông qua việc giáo học sinh cách tìm kiếm thông tin từ các nguồn tài liệu viên cung cấp các kiến thức cơ bản về BĐTD và sử dụng khác nhau, đặc biệt từ mạng Internet bằng cách cung cấp BĐTD có sẵn trong một số bài học, tiết học phù hợp. Tiếp cho học sinh một số trang web thông dụng và chuẩn xác. theo, các em cần có kĩ năng vẽ và đọc BĐTD về một nội 2.5. Một số lưu ý khi sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học dung cụ thể khi giáo viên yêu cầu. Để làm được điều này, Để sử dụng BĐTD trong dạy học có hiệu quả, giáo chắc chắn giáo viên phải hướng dẫn học sinh vẽ và đọc viên cần nghiên cứu nội dung chương trình, nội dung bài BĐTD một vài lần. Ở mức độ cao hơn, các em còn có thể học, lựa chọn ra những phần, những bài có khả năng áp sử dụng các phần mềm vẽ BĐTD để vẽ ra các BĐTD bằng dụng BĐTD. Sau đó, phân tích nội dung bài học để tìm máy tính, vừa tiện lợi, vừa khoa học và đẹp mắt. Cuối cùng, ra những vấn đề, những biểu tượng, khái niệm, mối quan các em cần biết cách làm việc theo nhóm, cặp trong các tiết hệ cần hình thành và truyền đạt cho học sinh; xác định học sử dụng BĐTD để cùng nhau học hỏi, chia sẻ lẫn nhau các dạng bài tập với BĐTD phù hợp với đối tượng học về cách vẽ, cách đọc BĐTD. Điều này không chỉ mang lại sinh, quỹ thời gian, điều kiện trường lớp và trang thiết bị hiệu quả cao về mặt lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kĩ năng dạy học. Tránh lạm dụng hay mắc tính hình thức trong cho học sinh, mà còn tiết kiệm thời gian cho giáo viên khi sử dụng BĐTD, vì nếu sử dụng quá nhiều BĐTD sẽ làm tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp. Đồng thời, khi tổ cho các tiết học, bài học trở nên nhàm chán và căng chức học tập bằng BĐTD theo nhóm, cặp sẽ là cơ hội để thẳng, còn khi sử dụng BĐTD chỉ mang tính chất hình học sinh học cách lập kế hoạch, phân công công việc, hợp thức sẽ không đem lại bất cứ hiệu quả nào đối với việc tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ, phát huy tối đa sức sáng phát huy năng lực và nâng cao nhận thức của học sinh. tạo và khiếu thẩm mĩ của mình, biết lắng nghe, sẻ chia kinh Do đó, không phải bất cứ nội dung nào, bài nào cũng có nghiệm và sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp. Đây chính là thể sử dụng BĐTD; và, giống như các thiết bị dạy học một số phẩm chất và năng lực cần thiết phải hình thành ở khác, BĐTD cũng có những ưu điểm và nhược điểm người học mà mục tiêu giáo dục nước ta đang hướng tới. riêng của nó, cho nên sử dụng BĐTD trong dạy học cần 3. Kết luận đúng lúc, đúng cách, phù hợp với đối tượng học sinh và Qua những phân tích ở trên, có thể khẳng định, BĐTD quan trọng là đảm bảo việc truyền tải nội dung bài học. là một công cụ hữu ích, trực quan trong giảng dạy và học Điều đó cũng có nghĩa là, giáo viên cần kết hợp sử dụng BĐTD với các phương pháp, hình thức tổ chức, thiết bị (Xem tiếp trang 250) 246
  5. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 247-250 2.4.3. Xây dựng môi trường thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật [6] Phạm Thị Lệ Hằng (2016). Ứng dụng công nghệ chất, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho quá thông tin trong dạy học ở trường trung học cơ sở trình dạy học đáp ứng yêu cầu đổ mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Đây là một điều kiện cần để việc ứng dụng CNTT Giáo dục số 6, tr 196-198. vào quá trình dạy học, quản lí giáo dục của các nhà [7] Đỗ Mạnh Cường (2008). Giáo trình ứng dụng công trường phổ thông được thực hiện, duy trì thường xuyên nghệ thông tin trong dạy học. NXB Đại học Quốc và có hiệu quả. Để làm tốt việc này, các nhà trường phổ gia Thành phố Hồ Chí Minh. thông phải chủ động trong việc xây dựng nguồn kinh phí đầu tư, phải biết huy động tổng hợp các nguồn lực từ nhà SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC... nước, các tổ chức chính trị - xã hội, từ gia đình phụ huynh (Tiếp theo trang 246) và của chính nguồn lực nhà trường tạo ra. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần làm tốt công tập ở trường phổ thông, nhất là ở bậc THPT. BĐTD giúp tác tập huấn sử dụng các trang thiết bị CNTT cho đội ngũ cho giáo viên và học sinh cải thiện cách dạy học theo lối GV, nhân viên phụ trách quản lí, sửa chữa; sử dụng có truyền thụ một chiều, thụ động và nhàm chán để chuyển hiệu quả nguồn trang thiết bị hiện có tốt, bền, tránh lãng sang một cách dạy học mới tích cực, năng động, sáng tạo và phí, sử dụng không đúng mục đích. luôn có sự tương tác hai chiều giữa giáo viên và học sinh 3. Kết luận trong cả một giờ học. Vì vậy, có thể nói sử dụng BĐTD là Hiện nay, Nhà nước, Bộ GD-ĐT, cộng đồng xã hội,... một trong những phương pháp hiệu quả, tích cực trong việc đã đặc biệt quan tâm tới hoạt động giáo dục nói chung và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Trong đổi mới giáo dục theo hướng ứng dụng CNTT nói riêng khuôn khổ bài viết này, chúng tôi đã đưa ra một số cách sử trong mỗi nhà trường. Đây là điều kiện thuận lợi để đẩy dụng BĐTD trong dạy học Địa lí bậc THPT ở trên lớp (bao mạnh việc ứng dụng CNTT trong các nhà trường phổ gồm giảng dạy bài mới, củng cố kiến thức sau mỗi bài học, thông. Có một số biện pháp thực hiện ứng dụng CNTT kiểm tra, đánh giá kiến thức cũ, tổng kết kiến thức của một trong dạy học tại các nhà trường phổ thông như: xác định chương hay nhiều bài học, giao bài tập về nhà) như là một rõ những nội dung ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học sự gợi ý cho các giáo viên và học sinh sử dụng hiệu quả hơn ở trường phổ thông; làm tốt công tác bồi dưỡng cho đội BĐTD trong giảng dạy và học tập bộ môn. Đồng thời, ngũ GV về kiến thức, kĩ năng ứng dụng CNTT vào dạy chúng tôi cũng nhấn mạnh một số điểm cần lưu ý khi sử học và xây dựng môi trường thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật dụng BĐTD khi dạy học, đó là cần căn cứ vào nội dung bài chất, trang thiết bị CNTT phục vụ cho quá trình dạy học. học, đối tượng học sinh, quỹ thời gian và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học mà sử dụng BĐTD cho hợp lí, tránh tình trạng lạm dụng hay sử dụng chỉ mang tính hình Tài liệu tham khảo thức; cần lựa chọn kết hợp BĐTD với các phương pháp và [1] Bộ GD-ĐT (2001). Chỉ thị số 29/2001/CT-BGDĐT phương tiện dạy học tích cực khác để phát huy tối đa năng ngày 30/07/2001 về việc tăng cường giảng dạy, đào lực của người học và góp phần nâng cao chất lượng dạy và tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành học Địa lí ở các trường THPT ở Việt Nam hiện nay. giáo dục giai đoạn 2001-2005. [2] Phó Đức Hòa - Ngô Quang Sơn (2008). Ứng dụng Tài liệu tham khảo công nghệ thông tin trong dạy học tích cực. NXB [1] Tony Buzan (2007). The Mind Map book. NXB Giáo dục. Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh. [3] Phan Thị Thanh Lê (2016). Quản lí ứng dụng công [2] Joyce Wycoff (2008). Ứng dụng bản đồ tư duy. nghệ thông tin trong dạy học ở các trường tiểu học NXB Lao động - Xã hội. quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, số 6, tr 22-24. [3] Trần Đình Châu - Đặng Thị Thu Thủy (2011). Dạy tốt học tốt các môn bằng bản đồ tư duy. NXB Giáo [4] Phan Thanh Long - Lê Tràng Định (2008). Những vấn dục Việt Nam. đề chung của Giáo dục học. NXB Đại học Sư phạm. [4] Đặng Văn Đức - Nguyễn Thị Thu Hằng (2003). Dạy [5] Phạm Thị Lệ Hằng (2016). Ứng dụng công nghệ học Địa lí theo hướng tích cực. NXB Đại học Sư phạm. thông tin trong dạy học ở các trường trung học cơ sở Thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu đổi mới căn [5] Bộ GD-ĐT (2017). Địa lí 10. NXB Giáo dục Việt Nam. bản, toàn diện giáo dục hiện nay. Tạp chí Giáo dục, [6] Bộ GD-ĐT (2017). Địa lí 11. NXB Giáo dục Việt Nam. số 12, tr 223-225. [7] Bộ GD-ĐT (2017). Địa lí 12. NXB Giáo dục Việt Nam. 250
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2