SÛÃ DUÅNG SÚ ÀÖÌ TÛ DUY ÀÏÍ HÛÚÁNG DÊÎ<br />
LÚÁP 5 CHUYÏN BIÏÅT LÊÅP DAÂN<br />
AÃ YÁ CHO<br />
BUÂI THÕ ANH PHÛÚNG - ÀÖÎ THÕ THUÁY - TRÊÌN TUYÏËT ANH*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 31/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 09/11/2017.<br />
Abstract: <br />
Mind map is a positive and effective teaching method for hearing impaired students because it takes advantages o<br />
sight. Through observing, interviewing and asking 30 teachers who are teaching hearing impaired students at grade 5 in speci<br />
Hai Phong, the research collected some results on using mind maps to teach hearing impaired students at grade 5 in special<br />
frame of descriptive literature. Based on these results, the research also provides steps of using mind maps to teach hearing im<br />
5 in special schools to make ideas frame of descriptive literature more effectively, including: Identifying strengths and ne<br />
students; defining the goals of the lesson; defining the contents of the lessons; making a draft mind map; making a complet<br />
Keywords:<br />
Mind maps, hearing impaired students, special schools, descriptive literature, make ideas frame.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
Viïåt Nam, sú àöì tû duy àaä àûúåc caác nhaâ khoa hoåc<br />
Àöëi vúái hoåc sinh (HS) khiïëm thñnh, do khiïëm khuyïët quan têm nghiïn cûáu vaâ àûúåc ûáng duång röång raäi<br />
vïì cú quan thñnh giaác khiïën caác em gùåp nhiïìu haån trong caác lônh vûåc khaác nhau cuãa àúâi söëng, àùåc biïåt<br />
chïë vïì khaã nùng ngön ngûä, gêy caãn trúã cho viïåc hoåc laâ giaáo duåc. Trïn thïë giúái, coá thïí kïí àïën caác taác giaã<br />
têåp úã trûúâng hoåc, àùåc biïåt laâ úã caác phên mön <br />
Tiïëng nhû: Toy (2009) [1]; Budd (2004) [2]; Farrand,<br />
Viïåt. Khi bûúác vaâo lúáp 5, àêy laâ giai àoaån maâ caác em Hussain vaâ Hennessey (2002) [3]; Goodnough vaâ<br />
gùåp nhiïìu khoá khùn vúái phên mön Têåp laâm vùn búãi Woods (2002) [4]; Cain (2001/2002) [5]; Mento vaâ<br />
yïu cêìu ngaây caâng khùæt khe vïì cêëu truác, trònh tûå sùæpàöìng nghiïåp (1999) [6]... chùèng haån nhû Farrand,<br />
xïëp caác yá, viïåc coá möåt vöën tûâ phong phuá vaâ sûå hiïíu<br />
Hussain vaâ Hennessey àaä nghiïn cûáu vaâ chó ra rùçng<br />
biïët vïì cêëu truác ngûä phaáp. Lúáp 5 cuäng laâ giai àoaån cuöëi<br />
sú àöì tû duy àaä laâm tùng khaã nùng ghi nhúá daâi haån<br />
cuâng cuãa bêåc tiïíu hoåc, do àoá àoâi hoãi caác em phaãi coá<br />
cuãa nhûäng ngûúâi tham gia trong nghiïn cûáu cuãa hoå<br />
vöën kiïën thûác nhêët àõnh àïí coá thïí hoåc tiïëp lïn bêåc hoåclïn 10% [3]; Budd (2004) àaä chó ra rùçng sú àöì tû<br />
cao hún. Búãi vêåy, viïåc coá kô nùng töët trong lêåp daân yá<br />
duy coá khaã nùng thu huát HS tham gia vaâo hoåc têåp<br />
têåp laâm vùn seä giuáp HS khiïëm thñnh giaãm búát khoá<br />
möåt caách chuã àöång, tñch cûåc, àùåc biïåt laâ nhûäng HS<br />
khùn trong viïåc tiïëp cêån vúái mön Ngûä vùn 6 úã trung maâ coá àiïím söë hoåc têåp cao àûúåc hûúãng lúåi nhiïìu tûâ<br />
hoåc cú súã. Coá thïí noái, phên mön Têåp laâm vùn laâ möåt caác hoaåt àöång coá sûã duång sú àöì tû duy [2], hay Cain<br />
“mùæt xñch” quan troång trong chuöîi kiïën thûác Tiïëng(2001/2002) àaä nghiïn cûáu vaâ chó ra nhiïìu tiïën böå úã<br />
Viïåt, àöìng thúâi noá cuäng laâ àiïìu kiïån àïí caác em hoåc töët<br />
HS sau khi hoåc coá sûã duång sú àöì tû duy nhû: khaã<br />
caác mön khaác. Àïí HS khiïëm thñnh hoåc viïët àûúåc möåt nùng têåp trung chuá yá tùng lïn, thúâi gian duy trò vaâo<br />
baâi vùn töët thò àiïìu kiïån cêìn thiïët laâ caác em phaãi biïëtbaâi hoåc lêu hún, khaã nùng àöåc lêåp tùng lïn [5]. Trong<br />
caách lêåp daân yá trong phên mön Têåp laâm vùn.<br />
giaáo duåc àùåc biïåt, nhûäng nghiïn cûáu vïì sûã duång sú<br />
Sú àöì tû duy laâ möåt phûúng phaáp daåy hoåc tñch cûåc àöì tû duy coá thïí kïí àïën caác taác giaã nhû: Tony Buzan<br />
khöng chó àöëi vúái viïåc giaáo duåc HS bònh thûúâng maâ coân<br />
vaâ Barry Buzan [6], [7]; Gardill, M.C vaâ Jitendra, A.K<br />
caã giaáo duåc HS khuyïët têåt, àùåc biïåt laâ HS khiïëm thñnh.(1999) [8]...; ÚÃ Viïåt Nam, sú àöì tû duy àaä àûúåc nghiïn<br />
Viïåc sûã duång sú àöì tû duy trong daåy hoåc, möåt mùåt phaátcûáu trong viïåc giaãng daåy nhiïìu mön hoåc úã caác cêëp<br />
huy àûúåc àiïím maånh vïì tri giaác, thõ giaác cuãa caác em búãi hoåc khaác nhau, coá thïí kïí àïën caác taác giaã nhû: Trêìn<br />
caác àûúâng neát, maâu sùæc, hònh aãnh... àûúåc thïí hiïån trïn Àònh Chêu, Àùång Thõ Thu Thuãy [9], Baåch Phûúng<br />
sú àöì tû duy chñnh laâ nhûäng trûåc quan töët àïí HS khiïëm Vinh [10], Lï Minh Cûúâng vaâ Àöî Àûác Thöng [11],<br />
thñnh hiïíu vaâ ghi nhúá, mùåt khaác, sú àöì tû duy coân giaãm Àùång Vùn Àûác vaâ Vuä Thõ Hûúâng [12]... Tuy nhiïn,<br />
búát tñnh khaái quaát cuãa vêën àïì vò caác yá àaä àûúåc trònh baây,<br />
nhûäng nghiïn cûáu vïì viïåc sûã duång sú àöì tû duy<br />
sùæp xïëp möåt caách roä raâng. Àoá laâ nhûäng cú súã, tiïìn à<br />
ïì àïí trong giaáo duåc àùåc biïåt noái chung, cuäng nhû giaáo<br />
giuáp caác em dïî hiïíu vaâ nùæm bùæt kiïën thûác.<br />
duåc cho treã khiïëm thñnh noái riïng úã Viïåt Nam vêîn<br />
Sú àöì tû duy (Mind Mapping) àaä àûúåc Tony<br />
coân rêët haån chïë, àùåc biïåt laâ viïåc nghiïn cûáu vïì sûã<br />
Buzan nghiïn cûáu vaâ àûa ra vaâo nhûäng nùm 70<br />
cuãa thïë kó XX. Cho àïën nay, trïn thïë giúái cuäng nhû úã * Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi<br />
<br />
98 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp duång cuãa sú àöì tû duy vúái naäo böå cuãa con ngûúâi, àùåc<br />
daân yá cho baâi vùn miïu taã (VMT).<br />
biïåt phuâ húåp vúái àiïím maånh vïì khaã nùng tri giaác, thõ<br />
2. Nöåi dung nghiïn cûáu<br />
giaác cuãa HS khiïëm thñnh.<br />
2.1. Khaái niïåm “sú àöì tû duy”<br />
2.2. Àùåc àiïím vïì mùåt hoåc têåp cuãa HS khiïëm<br />
“Sú àöì tû duy” (tïn tiïëng Anh laâ Mind Mapping thñnh lúáp 5<br />
hoùåc Mind Map) coân àûúåc goåi bùçng caác thuêåt ngûä Nùçm trong giai àoaån cuöëi cuâng cuãa lûáa tuöíi HS<br />
Tiïëng Viïåt khaác nhû:“baãn àöì tû duy”, “baãn àöì trñ naäo”tiïíu hoåc, hoaåt àöång chuã àaåo cuãa HS lúáp 5 vêîn laâ hoaåt<br />
hay “têm baãn àöì” hay “Lûúåc àöì tû duy”.<br />
àöång hoåc têåp. Vïì mùåt nhêån thûác, tri giaác cuãa HS lúáp<br />
Theo Tony Buzan: “Sú àöì tû duy laâ möåt hònh thûác 5 phaát triïín theo hûúáng ngaây caâng chñnh xaác hún,<br />
ghi cheáp sûã duång maâu sùæc vaâ hònh aãnh àïí múã röång vaâ<br />
àêìy àuã hún, phên hoáa roä raâng hún, coá choån loåc hún;<br />
àaâo sêu caác yá tûúãng. ÚÃ giûäa sú àöì tû duy laâ möåt yá<br />
ghi nhúá yá nghôa vaâ chuá yá coá chuã àõnh àûúåc hònh<br />
tûúãng hay hònh aãnh trung têm. YÁ tûúãng hay hònh aãnh thaânh vaâ phaát triïín; khi suy luêån, HS lúáp 5 àaä coá thïí<br />
trung têm naây seä àûúåc phaát triïín bùçng caác nhaánh dûåa trïn caác taâi liïåu bùçng ngön ngûä vaâ hiïíu khaái<br />
tûúång trûng cho nhûäng yá chñnh vaâ àïìu àûúåc nöëi vúái yániïåm dûåa vaâo dêëu hiïåu baãn chêët cuãa sûå vêåt hiïån<br />
trung têm . Sú àöì tû duy laâ biïíu hiïån cuãa tû duy múã tûúång. Vò vêåy, coá thïí noái úã HS lúáp 5 coá sûå hoaân thiïån<br />
röång, vò thïë nïn noá laâ chûác nùng tûå nhiïn trong tû hún so vúái HS àêìu cêëp (lúáp 1, 2, 3) vïì nùng lûåc sûã<br />
duy. Àoá laâ kô thuêåt hoåa hònh àoáng vai troâ chòa khoáa<br />
duång tiïëng meå àeã, nùng lûåc tñnh toaán, àùåc biïåt laâ<br />
vaån nùng àïí khai thaác tiïìm nùng cuãa böå naäo” [7].<br />
nùng lûåc trñ oác - nùng lûåc taåo ra caác nùng lûåc khaác<br />
Adam Khoo trong cuöën saách “Töi taâi gioãi, baån cuäng [10]. Tuy nhiïn, nhûäng nghiïn cûáu vïì àùåc àiïím têm<br />
thïë” cho rùçng: sú àöì tû duy “laâ phûúng phaáp kïët nöëi lñ cuãa treã khiïëm thñnh chó ra rùçng: Do nhûäng haån chïë<br />
mang tñnh àöì hoåa coá taác duång lûu giûä, sùæp xïëp vaâ xaác<br />
vïì khaã nùng nghe nïn úã caác mùåt trong quaá trònh<br />
lêåp ûu tiïn àöëi vúái möîi loaåi thöng tin bùçng caách sûãnhêån thûác úã treã khiïëm thñnh coá sûå chêåm trïî nhêët<br />
duång tûâ hay hònh aãnh then chöët hoùåc gúåi nhúá laâm “bêåt<br />
àõnh so vúái nhûäng treã nghe bònh thûúâng. Chuá yá coá<br />
lïn” nhûäng kñ ûác cuå thïí vaâ phaát sinh caác yá tûúãng múái.<br />
chuã àõnh úã HS khiïëm thñnh hònh thaânh muöån hún so<br />
Möîi chi tiïët gúåi nhúá trong sú àöì tû duy laâ chòa khoaá vúái treã bònh thûúâng 3-4 nùm. Chuá yá úã treã khiïëm thñnh<br />
khai múã caác sûå kiïån, yá tûúãng vaâ thöng tin, àöìng thúâitiïíu hoåc phuå thuöåc nhiïìu vaâo chêët lûúång hònh aãnh<br />
khúi nguöìn tiïìm nùng cuãa böå naäo kò diïåu”<br />
[13].<br />
cuãa vêåt thïí tri giaác. Möåt söë caãm giaác, tri giaác biïíu<br />
Caác taác giaã Trêìn Àònh Chêu, Àùång Thõ Thu Thuãyhiïån khaá tinh vi, nhaåy beán (caãm giaác, tri giaác thõ giaác,<br />
àïìu cho rùçng “Baãn àöì tû duy laâ hònh thûác ghi cheáp sûã xuác giaác- rung), trong khi àoá möåt söë caãm giaác, tri<br />
duång maâu sùæc, hònh aãnh àïí múã röång vaâ àaâo sêu caác<br />
giaác laåi coá nhûäng haån chïë, thiïëu huåt (caãm giaác, tri<br />
yá tûúãng” <br />
[9].<br />
giaác thñnh giaác, vêån àöång) do àoá treã khiïëm thñnh gùåp<br />
Nhû vêåy, caác khaái niïåm àïìu àïì cêåp àïën hònh thûác khoá khùn trong viïåc ghi nhúá nhûäng tûâ biïíu thõ hiïån<br />
vaâ cöng duång cuãa sú àöì tû duy vúái möåt söë àùåc àiïím tûúång êm thanh, tuy nhiïn vúái viïåc ghi nhúá nhûäng tûâ<br />
chung nhû: àïìu sûã duång maâu sùæc, coá möåt cêëu truác cútrong phaåm vi ghi nhúá bùçng mùæt treã khiïëm thñnh ghi<br />
baãn àûúåc phaát triïín röång ra tûâ trung têm, duâng caác nhúá khöng thua keám treã nghe roä vaâ àùåc biïåt chêët<br />
àûúâng thùèng hoùåc àûúâng cong, caác biïíu tûúång, tûâ ngûä lûúång. Tû duy cuãa HS khiïëm thñnh lúáp 5 coân dûâng laåi<br />
vaâ hònh aãnh àïí diïîn àaåt sinh àöång vaâ àêìy àuã caác thöng úã mûác àöå trûåc quan hònh aãnh, úã caác em rêët khoá khùn<br />
tin daâi. Vïì cöng duång, sú àöì tû duy giuáp möîi ngûúâi suy àïí hònh thaânh daång tû duy bêåc cao - tû duy trûâu<br />
nghô saáng taåo, linh hoaåt àöìng thúâi nhòn thêëy bûác tranh tûúång do noá coá àùåc trûng úã chöî noá diïîn ra trong<br />
toaân thïí cuãa caác vêën àïì tûâ àoá tiïëp nhêån àûúåc nhiïìunhûäng khaái niïåm trûâu tûúång, noá phaãn aánh nhûäng neát<br />
thöng tin cuâng luác vaâ ghi nhúá dïî daâng hún.<br />
chung nhêët, baãn chêët nhêët cuãa caác sûå vêåt, caác hiïån<br />
Trong phaåm vi cuãa nghiïn cûáu, baâi viïët sûã duång tûúång cuãa hiïån thûåc. Sûå khiïëm khuyïët vïì ngön ngûä,<br />
khaái niïåm: sú àöì tû duy (theo Tony Buzan) laâ möåt vaâ ngay caã viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä muöån cuäng coá<br />
hònh thûác ghi cheáp sûã duång maâu sùæc vaâ hònh aãnh àïí<br />
aãnh hûúãng àaáng kïí àïën sûå hònh thaânh caác khaái niïåm<br />
múã röång vaâ àaâo sêu caác yá tûúãng. ÚÃ giûäa sú àöì tû duy<br />
vaâ do àoá aãnh hûúãng àïën caã tû duy trûâu tûúång. [16].<br />
laâ möåt yá tûúãng hay hònh aãnh trung têm. YÁ tûúãng hayVò thïë, trong daåy hoåc úã tiïíu hoåc, àùåc biïåt trong lúáp coá<br />
hònh aãnh trung têm naây seä àûúåc phaát triïín bùçng caác HS khiïëm thñnh, ngay caã khi caác em àaä ài àïën giai<br />
nhaánh tûúång trûng cho nhûäng yá chñnh vaâ àïìu àûúåc àoaån cuöëi cuãa giai àoaån HS tiïíu hoåc (lúáp 5) thò viïåc<br />
nöëi vúái yá trung têm. Khaái niïåm naây mö taã khaái quaát,<br />
giaáo viïn (GV) phaãi sûã duång caác mö hònh vaâ daåy cho<br />
ngùæn goån, roä raâng nhêët àïí hiïíu vïì möåt sú àöì tû duy HS biïët caách thiïët lêåp mö hònh àïí phên tñch àöëi tûúång<br />
cuäng nhû trònh tûå àïí veä àûúåc möåt sú àöì tû duy vaâ taáclaâ viïåc laâm cêìn thiïët àïí phaát triïín trñ tuïå cuãa HS khiïëm<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 99<br />
<br />
thñnh lúáp 5 (vñ duå nhû chuyïín baâi toaán coá lúâi vùn8% GV thónh thoaãng sûã duång), 12% GV khöng bao<br />
thaânh möåt mö hònh, duâng sú àöì, biïíu àöì àïí ghi nhúá, giúâ sûã duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm<br />
sûã duång sú àöì tû duy àïí lêåp daân baâi...).<br />
thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT.<br />
2.3. Möåt söë kïët quaã nghiïn cûáu thûåc traång sûã<br />
Tûâ kïët quaã trïn cho thêëy, tuy àa söë GV nhêån thûác<br />
duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh<br />
àûúåc vai troâ quan troång cuãa sú àöì tû duy trong viïåc<br />
lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT<br />
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 lêåp daân yá cho baâi<br />
2.3.1. Nhêån thûác cuãa GV vïì vai troâ cuãa viïåc sûã VMT nhûng hêìu hïët caác GV chûa sûã duång sú àöì tû<br />
duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp duy àïí hûúáng dêîn caác em hoùåc coá sûã duång nhûng vúái<br />
5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT <br />
(xem biïíu àöì 1) mûác àöå khöng thûúâng xuyïn. Qua quan saát, dûå giúâ<br />
möåt söë tiïët hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn<br />
biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT, chuáng töi cuäng thu àûúåc<br />
kïët quaã tûúng tûå.<br />
2.3.3. Taác duång cuãa viïåc sûã duång sú àöì tû duy àïí<br />
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân<br />
yá cho baâi VMT <br />
(xem baãng 1)<br />
Baãng 1. Taác duång cuãa viïåc sûã duång sú àöì tû duy àïí<br />
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT<br />
Mûác àöå<br />
<br />
Biïíu àöì 1. Àaánh giaá cuãa GV vïì vai troâ cuãa viïåc sûã duång<br />
sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn<br />
biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT<br />
<br />
Taác duång<br />
<br />
Khöng<br />
M<br />
Thûúâng Thónh Hiïëm<br />
bao<br />
xuyïn thoaãng khi<br />
giúâ<br />
<br />
HS hûáng thuá vúái tiïët hoåc 25<br />
<br />
HS hiïíu vaâ nùæm bùæt baâi hoåc<br />
21<br />
Khaão saát yá kiïën GV vïì vai troâ cuãa viïåc sûã duång súnhanh hún<br />
<br />
Thûá<br />
bêåc<br />
<br />
5<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
2.8<br />
<br />
2<br />
<br />
8<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
2.6<br />
<br />
3<br />
<br />
àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn<br />
HS ghi nhúá caác yá chñnh töët<br />
30<br />
0<br />
0<br />
0<br />
3.0<br />
1<br />
biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT, kïët quaã thu àûúåc: 50%GV hún<br />
traã lúâi laâ quan troång, 33% GV nhêån àõnh laâ rêët quan HS biïët triïín khai caác yá 15<br />
15<br />
0<br />
0<br />
2.5<br />
4<br />
troång, 17% GV cho laâ bònh thûúâng, khöng coá GV naâo<br />
Kïët quaã cho thêëy, têët caã caác GV àïìu traã lúâi sú àöì tû<br />
àaánh giaá laâ ñt quan troång vaâ khöng quan troång. Nhû<br />
vêåy, coá thïí thêëy rùçng, hêìu hïët GV àïìu nhêån thûác àûúåcduy coá taác duång laâ giuáp cho HS ghi nhúá caác yá chñnh töët<br />
vai troâ cuãa viïåc sûã duång sú àöì tû duy trong viïåc hûúáng hún (àûáng võ trñ thûá nhêët vúái 3.0 àiïím). Tiïëp theo laâ coá<br />
taác duång laâm cho HS hûáng thuá vúái tiïët hoåc (xïëp thûá 2).<br />
dêîn HS khiïëm thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT.<br />
2.3.2. Mûác àöå thûúâng xuyïn sûã duång sú àöì tû duy Viïåc sûã duång sú àöì tû duy giuáp cho HS biïët triïín khai<br />
àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT caác yá àûúåc ñt GV traã lúâi hún, xïëp võ trñ thûá 4.<br />
Nhû vêåy, coá thïí thêëy, mùåc duâ viïåc sûã duång sú àöì tû<br />
(xem biïíu àöì 2)<br />
duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 lêåp daân yá cho<br />
baâi VMT ñt àûúåc GV sûã duång. Tuy nhiïn, qua möåt söë<br />
tiïët hoåc coá sûã duång baãn àöì tû duy, àa söë caác GV àïìu<br />
nhêån thêëy taác duång nöíi bêåt cuãa sú àöì tû duy trong viïåc<br />
giuáp HS ghi nhúá caác yá chñnh vaâ thu huát HS tham gia,<br />
chuá yá vaâo baâi hoåc.<br />
2.3.4. Nhûäng lûu yá khi sûã duång sú àöì tû duy àïí<br />
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân<br />
yá cho baâi VMT<br />
(xem baãng 2)<br />
Kïët quaã thu àûúåc cho thêëy, khi sûã duång sú àöì tû<br />
Biïíu àöì 2. Mûác àöå thûúâng xuyïn sûã duång sú àöì tû duy àïí<br />
hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 lêåp daân yá cho<br />
baâi VMT, caác GV thûúâng chuá yá àïën caác yïëu töë: khaã<br />
baâi VMT<br />
Kïët quaã thïí hiïån qua biïíu àöì cho thêëy mûác àöå sûã nùng vaâ nhu cêìu cuãa HS, yïu cêìu cuãa àïì baâi, àiïìu<br />
duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp chónh caách diïîn àaåt vaâ thiïët kïë sú àöì tû duy vúái 100%<br />
daân yá cho baâi vùn miïu taã cuãa GV laâ thónh thoaãng vaâyá kiïën GV traã lúâi laâ thûúâng xuyïn. Coân caác yïëu töë nhû:<br />
kinh nghiïåm xaä höåi cuãa HS, àiïìu chónh muåc tiïu chung<br />
hiïëm khi (coá àïën 80% GV traã lúâi laâ hiïëm khi sûã duång;<br />
cuäng àûúåc GV chuá yá nhûng úã mûác àöå thêëp hún vúái<br />
<br />
100 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Xaác àõnh khaã nùng, nhu cêìu cuãa HS<br />
khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt luön laâ bûúác<br />
àêìu tiïn khi thiïët kïë vaâ sûã duång sú àöì tû duy<br />
Mûác àöå<br />
Khöng àïí hûúáng dêîn HS lêåp daân yá cho baâi VMT, laâ<br />
Nhûäng lûu<br />
yá<br />
Thûúâng xuyïnThónh thoaãng<br />
Hiïëm khi<br />
bao giúâ cú súã àïí xaác àõnh muåc tiïu cuãa baâi hoåc, xêy<br />
N<br />
%<br />
N<br />
%<br />
N % N %<br />
dûång nöåi dung vaâ caách töí chûác baâi hoåc coá sûã<br />
Khaã nùng vaâ nhu cêìu HS<br />
cuãa 30 100% 0<br />
0%<br />
0 0% 0 0% duång sú àöì tû duy cho HS khiïëm thñnh. Ngoaâi<br />
Yïu cêìu cuãa àïì baâi<br />
30 100% 0<br />
0%<br />
0 0% 0 0% ra, do àùåc trûng cuãa mön têåp laâm vùn (trong<br />
Àiïìu chónh muåc tiïu chung 20 66.67% 10 33.33% 0 0% 0 0% àoá bao göìm tiïët lêåp daân yá) coá liïn quan nhiïìu<br />
Àiïìu chónh caách diïîn<br />
àaåt<br />
30 100% 0<br />
0%<br />
0 0% 0 0% àïën caác khaã nùng vïì ngön ngûä, do àoá, GV<br />
Thiïët kïë sú àöì tû duy<br />
30 100% 0<br />
0%<br />
0 0% 0 0% cêìn àùåc biïåt lûu yá àïën caác khaã nùng vïì ngön<br />
Kinh nghiïåm xaä höåi cuãa HS5 16.67% 25 83.33% 0 0% 0 0% ngûä cuãa HS. Dûåa vaâo viïåc xaác àõnh khaã nùng<br />
vaâ nhu cêìu cuãa HS, àùåc biïåt úã lônh vûåc nhêån<br />
66.67% GV traã lúâi laâ thûúâng xuyïn lûu yá àiïìu chónh thûác vaâ ngön ngûä, GV xêy dûång vaâ sûã duång sú àöì tû<br />
muåc tiïu chung vaâ 16.67% GV thûúâng xuyïn lûu yá<br />
duy sao cho phuâ húåp. Vñ duå nhû, vúái caác HS coá khaã<br />
àïën kinh nghiïåm xaä höåi cuãa HS.<br />
nùng nhêån thûác, ngön ngûä coân haån chïë, GV coá thïí<br />
2.3.5. Caác bûúác sûã duång sú àöì tû duy àïí hûúáng thiïët kïë sùén hoùåc xêy dûång hoaân chónh möåt sú àöì tû<br />
dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho duy vïì möåt daân baâi àïí daåy cho HS nhûng vúái nhûäng<br />
baâi vùn miïu taã<br />
HS coá trònh àöå nhêån thûác, ngön ngûä töët hún, GV coá<br />
Qua khaão saát àa söë caác GV (25 yá kiïën traã lúâi chiïëmthïí thiïët kïë sú àöì tû duy daång múã (coá nghôa laâ GV chó<br />
83%) àïìu thûåc hiïån theo caác bûúác sûã duång sú àöì tû thiïët kïë hònh aãnh troång têm hoùåc caác nhaánh chñnh),<br />
duy àïí lêåp daân yá cho baâi VMT laâ: 1) Xaác àõnh khaã nùng,coân laåi àïí HS tûå triïín khai yá, triïín khai caác nhaánh phuå.<br />
nhu cêìu cuãa HS khiïëm thñnh; 2) Xaác àõnh muåc àñch, Àiïìu naây giuáp kñch thñch töëi àa sûå hiïíu biïët vaâ saáng taåo<br />
yïu cêìu cuãa baâi hoåc; 3) Xaác àõnh nöåi dung vaâ triïín khai cuãa HS.<br />
yá cuãa baâi vùn; 4) Xêy dûång sú àöì tû duy daång baãn thaão;<br />
Sau khi xaác àõnh muåc tiïu cuãa baâi hoåc<br />
, GV nïn<br />
5) Xêy dûång sú àöì tû duy baãn hoaân thiïån.<br />
xaác àõnh caác nöåi dung cêìn trònh baây trong sú àöì tû<br />
Coá 5 GV (chiïëm 1,6%) cho rùçng nïn thïm bûúác<br />
duy.Tûâ viïåc xaác àõnh àûúåc khaã nùng, nhu cêìu cuãa<br />
thûá 6 laâ àaánh giaá sú àöì tû duy cuãa HS. Khi phoãng vêën HS, GV seä xaác àõnh àûúåc daång sú àöì tû duy seä sûã<br />
trûåc tiïëp 5 GV naây, chuáng töi àïìu thu àûúåc yá kiïën laâ:duång trong tiïët hoåc laâ sú àöì tû duy chi tiïët (sú àöì tû duy<br />
Sau khi HS lêåp àûúåc sú àöì tû duy, GV nïn àûa ra<br />
mêîu) hay sú àöì tû duy múã (chó göìm caác nhaánh chñnh<br />
nhêån xeát, àaánh giaá sú àöì tû duy cuãa HS àïí kõp thúâi vaâ àïí HS tûå triïín khai caác nöåi dung, caác nhaánh phuå).<br />
sûãa chûäa, àöång viïn, khñch lïå HS. Tûâ àoá, GV àaánh giaá<br />
Xêy dûång sú àöì tû duy daång baãn thaão (hay coân<br />
àûúåc mûác àöå hiïíu baâi cuãa HS.<br />
àûúåc goåi laâ sú àöì tû duy baãn nhaáp) àûúåc xem laâ möåt<br />
Nhû vêåy, nhòn chung, GV àaä coá hiïíu biïët vïì caác trong nhûäng khêu quan troång, mang tñnh quyïët àõnh<br />
bûúác sûã duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn HS khiïëm àïí coá àûúåc sú àöì tû duy baãn hoaân thiïån. Sú àöì tû duy<br />
thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT. Tuy nhiïn, qua quan saát nöíi bêåt úã caác àûúâng neát, maâu sùæc, hònh aãnh, biïíu<br />
möåt söë tiïët hoåc, chuáng töi nhêån thêëy caác GV thûúâng boã<br />
tûúång... do àoá, GV cuäng cêìn chuá yá àïën nhûäng yïëu töë<br />
qua bûúác söë 5 laâ xaác àõnh sú àöì tû duy daång baãn thaão. naây àïí chuêín bõ caác àöì duâng coá liïn quan nhû: tranh<br />
2.4. Möåt söë hûúáng dêîn sûã duång sú àöì tû duy<br />
aãnh, buát maâu,... Khi xêy dûång sú àöì tû duy, hònh aãnh<br />
àïí daåy HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân<br />
trung têm luön àûúåc thïí hiïån àêìu tiïn. Vúái baâi VMT,<br />
yá cho baâi VMT<br />
viïåc thiïët kïë hònh aãnh trung têm khöng quaá khoá khùn<br />
Viïåc xêy dûång sú àöì tû duy cho möîi tiïët hoåc nïn búãi àoá chñnh laâ tûâ khoáa cuãa àïì baâi vùn. GV coá thïí laâm<br />
àûúåc thûåc hiïån theo 5 bûúác:<br />
bùçng caách veä hoùåc sûã duång möåt bûác tranh vïì tûâ khoáa<br />
àoá, chùèng haån nhû tranh cuãa con meâo, hoùåc<br />
Xác định khả năng, nhu cầu của HS<br />
Xác định mục tiêu của bài học<br />
con choá vúái àïì baâi vùn taã con vêåt yïu thñch. Sau<br />
khi thiïët kïë hònh aãnh trung têm laâ viïåc triïín khai<br />
caác nhaánh chñnh. Trong tiïët hûúáng dêîn HS lêåp<br />
Xây dựng sơ đồ tư duy dạng bản thảo<br />
Xác định nội dung của bài học<br />
daân yá, caác nhaánh chñnh àûúåc thiïët kïë theo cêëu<br />
truác cuãa baâi vùn göìm 3 phêìn: múã baâi, thên baâi,<br />
kïët luêån. Möîi nhaánh chñnh naây àûúåc thiïët kïë bùçng<br />
Xây dựng sơ đồ tư duy bản hoàn thiện<br />
möåt maâu riïng biïåt hoùåc möåt hònh aãnh tûúång<br />
Baãng 2. Nhûäng lûu yá khi sûã duång sú àöì tû duy àïí hûúáng dêîn<br />
HS khiïëm thñnh lúáp 5 chuyïn biïåt lêåp daân yá cho baâi VMT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 101<br />
<br />
trûng. Àiïìu naây giuáp cho HS khiïëm thñnh dïî daâng<br />
3. Kïët luêån<br />
hiïíu vaâ ghi nhúá àûúåc cêëu truác cuãa möåt baâi vùn. Sau Sú àöì tû duy laâ möåt phûúng phaáp daåy hoåc tñch<br />
caác nhaánh chñnh laâ viïåc triïín khai caác nhaánh phuå. cûåc, hiïåu quaã trong viïåc giaãng daåy caác mön hoåc khaác<br />
Àêy chñnh laâ caác nhaánh nhoã cuãa möîi nhaánh lúán coá taác<br />
nhau úã caác cêëp hoåc. Àiïìu naây àaä àûúåc khùèng àõnh vaâ<br />
duång triïín khai yá tûúãng cuãa nhaánh àoá. GV nïn sûã minh chûáng bùçng nhiïìu nghiïn cûáu khaác nhau. Trong<br />
duång maâu àùåc trûng cho möîi nhaánh. Trïn möîi nhaánh giaáo duåc àùåc biïåt, cuå thïí laâ giaáo duåc HS khiïëm thñnh,<br />
nhoã sûã duång tûâ khoáa hoùåc hònh aãnh diïîn taã nöåi dung<br />
sú àöì tû duy laâ möåt trûåc quan sinh àöång, cuå thïí, roä<br />
cuãa yá con. Tûâ sú àöì tû duy daång baãn thaão <br />
xêy dûång raâng, phuâ húåp vúái àiïím maånh vïì tri giaác thõ giaác cuãa<br />
sú àöì tû duy baãn hoaân thiïån.<br />
HS, möåt mùåt giuáp caác em dïî hiïíu, dïî tiïëp thu baâi hoåc,<br />
Dûúái àêy laâ möåt söë vñ duå minh hoåa vïì sú àöì tû duymùåt khaác kñch thñch tû duy saáng taåo cuãa HS. Qua<br />
daång baãn thaão cho àïì baâi vùn taã vïì ngûúâi meå cuãa em nghiïn cûáu thûåc traång, chuáng töi nhêån thêëy caác GV<br />
(hònh 1), baâi vùn taã cêy cöëi (<br />
hònh 2) vaâ baâi vùn taã con daåy lúáp 5 khiïëm thñnh chuyïn biïåt àïìu nhêån thûác àûúåc<br />
vêåt (hònh 3).<br />
sûå cêìn thiïët vaâ têìm quan troång cuãa viïåc sûã duång sú àöì<br />
tû duy trong viïåc hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lêåp daân<br />
yá cho baâi VMT, tuy nhiïn GV hiïëm khi sûã duång sú àöì<br />
tû duy trong daåy hoåc noái chung cuäng nhû chûa biïët roä<br />
caác bûúác sûã duång sú àöì tû duy trong viïåc hûúáng dêîn<br />
HS khiïëm thñnh lêåp daân yá cho baâi VMT. Tûâ àoá, àïì taâi<br />
àûa ra caác bûúác sûã duång sú àöì tû duy nhùçm höî trúå<br />
GV trong tiïët hûúáng dêîn HS khiïëm thñnh lúáp 5 lêåp daân<br />
yá cho baâi VMT àûúåc hiïåu quaã hún. <br />
<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Toi, H (2009). Research on how Mind Map<br />
improves Memory. International Conference on<br />
Thinking, Kuala Lumpur.<br />
Hònh 1<br />
[2] Budd, J. W. (2004). Mind Maps as Classroom<br />
Exercises. Journal of Economic Education Vol. 35,<br />
No. 1, pp 35-49.<br />
[3] Farrand, P., Hussain, F. and Hennessy E. (2002).<br />
The efficacy of the ‘mind map’ study technique.<br />
Medical Education, Vol. 36, 426-431.<br />
[4] Goodnough, K. & Woods, R. (2002). Student and<br />
Teacher Perceptions of Mind Mapping: A Middle<br />
School Case Study. Annual Meeting of American<br />
Educational Research Association, New Orleans.<br />
[5] Cain, M. E. (2001/2002). Using Mind Maps to<br />
raise standards in literacy, improve confidence and<br />
encourage positive attitudes towards learning .<br />
Newchurch Community Primary School, Warrington.<br />
[6] Mento, A. J., Martinelli, P. and Jones R. M. (1999).<br />
Mind Mapping in Executive Education: Applications<br />
Hònh 2<br />
and Outcomes. The Journal of Management<br />
Development, Vol. 18, Issue 4.<br />
[7] Tony Buzan (2008, Lï Huy Lêm dõch). Sú àöì tû duy<br />
(the mind map book). NXB Töíng húåp TP Höì Chñ Minh.<br />
[8] Gardill, M. C., & Jitendra, K. A. (1999). Advanced<br />
story map instruction: Effects on the reading<br />
comprehension of students with learning disabilities.<br />
Journal of Special Education, 33, 2-17. <br />
[9] Trêìn Àònh Chêu - Àùång Thõ Thu Thuãy (2012)<br />
. Daåy<br />
töët - hoåc töët caác mön bùçng Baãn àöì tû duy. <br />
NXB Giaáo<br />
duåc Viïåt Nam.<br />
[10] Baåch Phûúng Vinh (2013). Thiïët kïë baãn àöì tû<br />
duy daåy hoåc giaãi toaán hònh hoåc lúáp 9 nhùçm reân luyïån<br />
cho hoåc sinh hoaåt àöång phên tñch vaâ töíng húåp<br />
. Taåp<br />
chñ Khoa hoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, söë 58,<br />
tr 224-234.<br />
Hònh 3<br />
(Xem tiïëp trang 97)<br />
<br />
102 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />