CỘNG HOÀ XÃ HI CHỦ NGA VIỆT NAM
Độc lập - T do - Hnh phúc
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐỘNG VÀO
GIẢNG DẠY PHẦN NGUYÊN LÍ LÀM
VIỆC CỦA MỘT SỐ HỆ THỐNG
TRONG PHẦN ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG,
MÔN CÔNG NGHỆ 11
I. SƠ YẾU LÍ LỊCH:
Hvà tên: Phan ThVân Anh.
Ngày tháng năm sinh: 20/01/1982.
Năm vào ngành: 2006.
Chức vụ: Giáo viên.
Đơn vị công tác: Trường THPT Ba Vì - Ba Vì - Hà Ni.
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm kỹ thuật Hưng Yên khoa KTCN.
Hệ đào tạo: Tại chức.
Bộ môn giảng dạy: Công nghệ.
Ngoại ngữ: Anh văn.
Trình độ chính trị: Sơ cấp.
II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI:
1. Tên đề tài:
SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐỘNG VÀO GING DẠY PHẦN NGUYÊN LÍ
M VIỆC CỦA MỘT SỐ HỆ THỐNG TRONG PHẦN ĐỘNG CƠ ĐỐT
TRONG
A. ĐT VẤN ĐỀ
I. LI NÓI ĐẦU.
Trên con đường hội nhập và phát triển cùng thế giới, đất ớc ta đã
đang từng bước đổi mới, áp dụng khoa học - kthuật - công nghhiện đại vào
trong mi lĩnh vực của đời sống và sản xuất để thực hiện công cuộc ng
nghiệp hoá, hiện đại hoá” đất nước. Do đó việc đào to ra nguồn nhân lực tri
thc và đạo đức đang là mục tiêu lớn của ngành giáo dục nước ta hiện nay.
ng với mục tiêu chung của ngành giáo dục, mục tiêu của giáo dục cấp
THPT đó : “Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất,
thẩm m và các knăng bản, phát triển năng lực cá nhân, nh ng đng và
sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hi chủ nghĩa, chuẩn b
cho hc sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động.
Luật giáo dục đã quy định : Giáo dục THPT nhằm giúp học sinh cũng cvà
phát triển những kết quả của giáo dục THCS, hoàn thiện học vấn phổ thông
nhng hiểu biết thông thường về kỹ thuật vàớng nghiệp, có điều kiện lựa chọn
ớng phát triển phát huy năng lực cá nhân, tiếp tục học Đại học, Cao đẳng,
Trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sng lao động”. Môn Công
ngh11 được Bộ giáo dục và Đào tạo biên soạn trên tinh thần đi mới, đảm bảo
tính ph thông, cơ bản, hiện đại và phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Nó cùng với
các n học khác trong nhà trường phổ thông góp phần quan trọng vào việc tạo
nền tảng ban đầu để đào tạo con người phát triển toàn diện.
Thực tế như chúng ta đã thấy, động cơ đốt trong có vai trò rất quan trọng và
đưc sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như : Nông nghiệp, công nghiệp,
ngư nghiệp, giao thông vận tải, quân sự... Do đó đối với người học sinh phổ
thông dù sau này có lựa chn nghề nghiệp gắn bó với động cơ đốt trong hay
không thì những hiểu biết về động cơ đốt trong nói chung cũng như nguyên lí
làm việc của các hệ thống trong động cơ đốt trong vẫn luôn gắn liền với đời sống
thc tiễn của họ. Chính vì vậy đểthể hiểu và ghi nh sâu sắc hơn về nguyên
làm việc của
1. Đi đa số học sinh của Trường THPT Ba Vì con em dân tc miền núi, trình
độ nhận thức của c em không đồng đều. Địa bàn khu vực còn non kém v nền
ng nghip. Tình trạng ngại học, coi nhẹ môn học do đây không phải là môn thi
tốt nghiệp thi vào Đại học, Cao đẳng ...Nên đã dẫn đến mt thực tế đáng buồn
kết quả, hiệu quả của giờ học chưa cao, chưa đạt được mục đích, yêu cầu đt
ra.
2. Kiến thức vnguyên làm việc của các hệ thống trong động đốt trong là
ni dung mang tính trừu tượng, học sinh không thể trc tiếp quan sát, tri giác
đưc. Đtiếp thu được nội dung này hc sinh phải hình dung, tưởng ợng, phải
thc hiện c thao c duy dưới sự ớng dẫn của giáo viên. Do đó đã gây ra
nhiều k khăn cho học sinh trong việc tiếp nhận cũng như khắc sâu kiến thức
của bài học, dẫn đến s say mê, yêu thích n học của học sinh không nhiều,
chất lượng và hiu quả của giờ học chưa cao.
3.Trong khi đó xu hướng lựa chọn nghnghiệp, sức thuyết phục của chương
trình n mc độ chưa cao tâm lí coi nhmôn học của học sinh..... và còn
rất nhiều lí do khác nữa được đưa ra đ biện minh cho thực tế là chất ng và
hiệu quả của giờ học chưa cao. Song tôi thiết nghĩ mấu chốt của vấn đề là chỗ
bản thân người giáo viên Công nghệ cũng đang dạt theo sự ngại học của học sinh,
chưa tích cực tìm gii pháp nâng cao chất lượng giờ hc, quá nặng nề đến việc
trang bkiến thức mà không thấy kiến thức ấy phải được tổ chức như thế nào đ
giúp học sinh tiếp nhận một cách ddàng hứng thú. Hoà nhập với việc đổi
mi chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dy học hiện nay, t kinh
nghiệm giảng dạy từ đồng nghiệp và bng thực tế giảng dạy của bản thân, tôi
mạnh dạn giới thiệu sáng kiến kinh nghiệm : S dụng hình ảnh động vào
ging dạy phần nguyên m vic của một số hệ thống trong phn động
đốt trong, môn Công nghệ 11.
Để thực hiện tốt giờ dạy theo tinh thần đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo và hng thú của học sinh. Bản thân tôi đã không ngừng đổi mới về
duy, nhận thức từ khâu soạn giáo án (Thiết kế bài học) cho đến cách sử dụng
thiết bdy học, lập phiếu điều tra đnắm bắt tình hình hc tập của hc sinh, từ
đó điều chỉnh cho phù hợp với thực tế nhà trường và đối tượng học sinh.
B. GII QUYT VẤN ĐỀ
I. PHƯƠNG PHÁP DẠY PHẦN NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA MỘT S
HỆ THỐNG TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG HIỆN NAY
Phương pháp dạy phần nguyên làm việc của một số hệ thống trong động cơ
đốt trong đang được sử dụng phổ biến hiện nay đó : Giáo viên hướng dẫn học
sinh m việc bằng ch thông qua mt scâu hi gợi mở, học sinh nghiên cứu
sách giáo khoa, quan sát đồ cấu tạo rồi tiến hành duy, hình dung, tưởng
tượng và t ra nguyên làm việc của hệ thống. Sau đó giáo viên m tắt và kết
luận lại cho học sinh về nguyên lí làm vic của hệ thống dưới dạng lí thuyết.
Với cách thực hiện như trên đã đem lại kết quả đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều
hạn chế. Qua đó thể hiện được phong cách, phương pháp khả năng truyền
đạt kiến thức của người giáo viên. Tuy nhiên với cách thực hiện nvậy cũng
gây không ít khó khăn cho cả giáo viên lẫn học sinh trong qtrình dy và hc.
Sau khi nghiên cứu kiến thức về nguyên làm việc của c hệ thống trong động
đốt trong là những lí thuyết trừu tượng. Do đó học sinh rất khó khăn trong q
trình tiếp nhận cũng như khắc sâu kiến thức.
II. PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐỘNG VÀO GIẢNG DẠY
PHẦN NGUYÊN M VIỆC CỦA MỘT SỐ HỆ THỐNG TRONG
PHN ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Bản chất của qtrình dy học là qtrình t chức hoạt động nhận thức cho
hc sinh dưới sự ớng dẫn của giáo viên nhằm đạt mc đích dạy học: “Từ trực
quan sinh đng đến duy trừu ợng, từ duy trừu tượng đến thực tiễn, đó là
con đường biện chứng của sự nhận thức chân lí, nhận thức thực tại khách quan”.
Nguyên lí làm việc của một số hệ thống trong động cơ đốt trong là những kiến
thc thuyết, chúng thường mnhạt, trừu ợng, chưa tác động mạnh vào các
giác quan. Do đó c khó ghi nhận và tái hiện lại khi cần thiết. Vì vậy cần phải
cụ thể hoá, vật chất hoá, m cho lí thuyết được cụ thể hơn, sâu sắc hơn và có tính
thuyết phục hơn. Từ đó học sinh thể dễ dàng tiếp nhận kiến thức và khắc sâu
vấn đề lí thuyết vừa nghiên cu.
đây, i không tham vọng đưa ra một ch dy mới thay thế cách dạy
phong p đa dạng mà lâu nay giáo viên vẫn thường sử dụng và còn tiếp tục
đưc s dng. Tôi chỉ xin giới thiệu một cách dạy kết hợp giữa phương pháp
truyền thống với những yêu cầu mới. Đó là: S dụng hình ảnh giảng phần
nguyên lí làm việc của một shệ thống trong động cơ đốt trong.
* Cách thc tiến hành:
Khi nghiên cu, tìm hiểu về nguyên lí m việc của mt số hệ thống trong
động cơ đốt trong. Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, quan
sát đ cấu tạo của hệ thống. Thông qua mt số u hỏi gợi mở, giáo viên