intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng ma trận SWOT để phân tích Trung Nguyên

Chia sẻ: Thái Văn Thành Đạt | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

679
lượt xem
127
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ra đời giữa năm 1996, Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng 10 năm từ 1 hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành 1 tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng ma trận SWOT để phân tích Trung Nguyên

  1. MỤC LỤC I.Tổng quan .........................................................................3 1.Giới thiệu về Trung Nguyên.........................................3 2.Sơ lược về nguồn nhân lực..........................................3 3.Tầm nhìn sứ mạng........................................................4 4.Giá trị cốt lõi..................................................................4 5.Định hướng phát triển...................................................4 6.Cơ cấu tổ chức..............................................................5 II.Sử dụng ma trận SWOT để phân tích Trung Nguyên. .5 1.Điểm mạnh....................................................................6 2.Điểm yếu.......................................................................6 .................. 3.Cơ hội.............................................................................6 4.Thách thức......................................................................6 5.Khắc phục điểm yếu....................................................6,7 TÌM HIỂU VỀ CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN I.TỔNG QUAN 1.Giới thiệu về Trung Nguyên : - Ra đời giữa năm 1996, Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng 10 năm từ 1 hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành 1 tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên:
  2. Công ty cổ phần Trung Nguyên, Công ty cổ phần hoà tan cà phê Trung Nguyên, Công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần và thương mại dịch vụ G7, Công ty truyền thông bán lẻ Nam Việt và Công ty liên doanh Vietnam Global Gateway(VGG) với các ngành nghề chính: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối bán lẻ hiện đại. 2.Sơ lược về nguồn nhân lực - Hiện nay, tập đoàn Trung Nguyên có khoảng gần 2000 nhân viên . Ngoài ra, Trung Nguyên còn gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hơn 15.000 lao đông qua hệ thống 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước. - Đội ngũ quản lý của tập đoàn Trung Nguyên hầu hết là những người trẻ, được đào tạo bài bản, cùng với các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn nước ngoài. - Đội ngũ nhân viên của tập đoàn Trung Nguyên luôn được tạo những điều kiện làm việc tốt nhất để có thể học hỏi, phát huy khả năng và cống hiến với tinh thần “Cam kết – Trách nhiệm – Danh dự” 3.Tầm nhìn , sứ mạng - Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam,giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục. - Sứ mạng : Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt. 4.Giá trị cốt lõi - Khơi nguồn sáng tạo - Phát triển và bảo vệ thương hiệu - Lấy người tiêu dùng làm tâm - Gầy dựng thành công cùng đối tác - Phát triển nguồn nhân lực mạnh - Lấy hiệu quả làm nền tảng - Góp phần xây dựng cộng đồng 5.Định hướng phát triển - Trở thành một tập đoàn gồm 10 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trồng, chế biến, xuất khẩu cà phê, kinh doanh bất động sản, chăn nuôi và truyền thông… - Phát triển một mạng lưới kênh phân phối nội địa thông suốt.
  3. - Xây dựng một trung tâm cà phê thế giới như một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột 6.Cơ cấu tổ chức :tổng giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng quản trị là ông Đặng Lê Nguyên Vũ II.Sử dụng ma trận SWOT để phân tích Trung Nguyên 1.Điểm mạnh - Là 1 thương hiệu khá quen thuộc với người dân Việt Nam
  4. - Là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đi theo hệ thống nhượng quyền : tiêu biểu là 2 cửa hàng ở Nhật và Singapore - Có hệ thống cửa hàng phân phối rộng khắp cả nước : 2.Điểm Yếu - Tiềm lực về tài chính của công ty còn hạn chế - Ngày càng nhiều thương hiệu cà phê khác cạnh tranh với Trung Nguyên như : Netcafe , Vinacafe ,Starbuck…. - Thực hiện nhượng quyền quá ồ ạt dẫn tới các cửa hàng của Trung Nguyên có những sự khác biệt về giá cả , chất lượng,cung cách phục vụ ,cách trình bày…. 3.Cơ hội - Nhờ Việt Nam gia nhập WTO mà thị trường của trung nguyên ngày càng được mở rộng , là điều kiện để sàn phẩm vươn ra thế giới. - Thu nhập người dân ngày càng tăng , thị trường bán lẻ ngày cảng phát triển - Bên cạnh đó còn là các chính sách kích cầu của chính phủ : Hỗ trợ doanh nghiệp sàn xuất , phát dộng phong trào người Việt dùng hàng Việt…. 4.Thách Thức - Chấp nhân vươn ra thế giới cũng có nghĩa là chấp nhận sự cạnh tranh gay gắt - Trong tình trạng lạm phát chung của cả thế giới doanh nghiêp cung phải đương đầu với những bài toán trong chi tiêu - Bắt buộc phải có những thay đổi để phù hợp với văn hóa , thị hiếu của từng quốc gia.(Vd: đưa đồ ăn nhanh vào bán chung với cà phê ,pha chế 1 loại cà phê pha sẵn để phù hợp với nhịp sống tất bật ở các nước phát triển…) 5.Khắc phục điểm yếu - Hợp tác với nhiều tập đoàn trong lĩnh vực cà phê khác để gia tăng nguồn tài chính sẵn sàng cho các kế hoạch về sau. - Tạo ra điểm khác biệt để thu hút từng đối tượng khách hàng, cạnh tranh từng mảng thị phần . - Tập trung đồng nhất các quán cà phê nhượng quyền về : cách trưng bày, cung cách phục vụ, chất lượng sản phẩm. * Nhận Xét : Trung nguyên là 1 trong số những doanh nghiệp cà phê việt khá thành công trong thời gian qua ở Việt Nam, có thể thấy họ có 1 hệ thống quản trị khá tốt . Mặc dù vậy vẫn còn rất nhiều khó khăn , thử thách đang chờ đợi họ trong tương lai . Hiện tại hãng cà phê toàn cầu starbuck đã đến thị trường Việt Nam và Trung nguyên cũng đang hướng đến thị trường Mỹ vì thế Stabuck sẽ là 1 đối thủ đáng gờm của Trung nguyên trong thời gian tới.Không những vậy còn rất nhiều hãng cà phê lớn khác sẵn sàng đè
  5. bẹp họ ở thị trường mới này và còn rất rất nhiều công ty kinh doanh lĩnh vực ăn uống đã đưa cà phê vào cửa hàng của mình như : KFC , McDonald… không dễ gì chia sẻ lợi nhuận với Trung Nguyên .Chúng ta cùng chờ đơi những nỗ lực sắp tới của Trung Nguyên.Hãy ủng hộ cho Trung Nguyên để tiếp lửa cho 1 thương hiệu Việt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0