intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing - Chương 4: Chiếm thị trường thông qua hoạch định chiến lược định hướng thị trường

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

119
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chương 4 giúp người học hiểu việc hoạch định chiến lược được thực hiện như thế nào ở các cấp SBU, division và công ty; tìm hiểu những bước quan trọng trong tiến trình marketing. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing - Chương 4: Chiếm thị trường thông qua hoạch định chiến lược định hướng thị trường

  1. Chương 4 Chiếm thị trường thông qua hoạch định chiến lược định hướng thị trường Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 1 trong chương 4
  2. Mục tiêu  Hiểu việc hoạch định chiến lược được thực hiện như thế nào ở các cấp SBU, division và công ty.  Tìm hiểu những bước quan trọng trong tiến trình marketing Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 2 trong chương 4
  3. Mục tiêu  Tìm hiểu những nội dung của kế hoạch marketing.  Hiểu cách làm thế nào các công ty có thể quản lý một cách hiệu quả tiến trình marketing. Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 3 trong chương 4
  4. Bản chất của hoạch định chiến  lược  Hoạch định chiến lược đòi hỏi các hoạt động trong ba lĩnh vực cơ bản.  Hoạch định chiến lược diễn ra ở cấp sản phẩm, SBU, chi nhánh và công ty.  Các kế hoạch marketing hoạt động ở cấp tác nghiệp và chiến lược. Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 4 trong chương 4
  5. Hoạch định chiến lược cho division và  công ty  Các hoạt động hoạch định bao gồm: – Xác định sứ mệnh công ty – Thiết lập các đơn vị kinh doanh chiến lược và phân bổ nguồn lực cho SBU – Hoạch định những việc kinh doanh mới, cắt giảm qui mô những việc kinh doanh cũ Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 5 trong chương 4
  6. Sứ mệnh của công ty  Sony: everyone to have access to “personal portable sound”  Federal Express (FedEx): deliver mail anywhere in the United States before 10:30AM. the next day. Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 6 trong chương 4
  7. Sứ mệnh của công ty  Motorola: The purpose of Motorola is to honorably serve the needs of the community by providing products and services of superior quality at a fair price to our customers; to do this so as to earn an adequate profit which is required for the total enterprise to grow; and by so doing provide the opportunity for our employees and shareholders to achieve their reasonable personal objectives. Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 7 trong chương 4
  8. Hoạch định chiến lược cho division và  công ty Tuyên bố sứ mệnh xác định những phạm vi cạnh tranh cơ bản của công ty  Phạm vi ngành  Phạm vi dọc  Phạm vi sản phẩm  Phạm vi phân và ứng dụng đoạn thị trường  Phạm vi năng lực  Phạm vi địa lý Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 8 trong chương 4
  9. Hoạch định chiến lược cho division và  công ty  Các SBU có ba đặc điểm chung: – Một việc kinh doanh riêng lẻ hoặc tập hợp một số việc kinh doanh có thể được quản lý một cách riêng lẻ – Có tập hợp các đối thủ cạnh tranh riêng – Có nhà quản lý chịu trách nhiệm cho việc hoạch định chiến lược và lợi nhuận Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 9 trong chương 4
  10. Hoạch định chiến lược cho division và  công ty  Các SBU được đối xử như các danh mục đầu tư. Các nguồn lực được phân bổ bằng: – Ma trận BCG, ma trận tăng trưởng-thị phần Ngôi sao Bò sữa Dấu hỏi Con chó – Mô hình độ hấp dẫn thị trường của GE Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 10 trong chương 4
  11. Ma trận BCG 20% 18% 4 1 Tỉ 16% 3 Dấu hỏi Ngôi sao 14% Lệ   2 Tăng 12% 5 10% Trưởng 8% Thị  6% 4% 6 Bò sữa 7 Con chó Trường 2% 8 0% 10X 4X           2X 1.5X    1X              0.5X 0.4X   0.1X Thị phần tương đối Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 11 trong chương 4
  12. Hoạch định chiến lược cho chi nhánh và  công ty  Hoạch định việc kinh doanh mới và thu hẹp qui mô những việc kinh doanh cũ – Tạo lợi thế từ một trong những cách sau: Tăng trưởng tập trung Tăng trưởng tích hợp Tăng trưởng đa dạng hóa Thu hoạch hoặc loại bỏ những kinh doanh cũ Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 12 trong chương 4
  13. Hoạch định chiến lược kinh doanh  (cho đơn vị kinh doanh) Hoạch định gồm 8 bước:  Sứ mệnh kinh doanh  Hình thành chiến  Phân tích SWOT : lược phân tích bên trong  Xây dựng chương  Phân tích SWOT : trình phân tích bên ngoài  Thực hiện  Hình thành mục tiêu  Phản hồi và kiểm tra Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 13 trong chương 4
  14. Hoạch định chiến lược kinh doanh  (cho SBU) Phân tích SWOT  Điều khiển những lực lượng quan  Các cơ hội và đe trọng đối với các xu hướng dọa đến từ môi trường bên ngoài  Đối với mỗi xu  Điểm mạnh và hướng, thực hiện một phân tích cơ điểm yếu bên hội marketing trong tổ chức Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 14 trong chương 4
  15. Hoạch định chiến lược kinh doanh  (cho SBU) Phân tích SWOT  Nhận biết nhãn hiệu, hình ảnh, tiếng tăm  Các cơ hội và đe  Phân phối, định giá, dọa đến từ môi sự trung thành của trường bên ngoài khách hàng, các lợi  Điểm mạnh và điểm ích của sản phẩm yếu bên trong tổ  Tài chính, R&D, sản chức xuất Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 15 trong chương 4
  16. Hoạch định chiến lược kinh doanh  (cho SBU)  Các mục tiêu hiệu quả phải: – Phải được sắp xếp theo trật tự từ những mục tiêu rộng đến cụ thể hơn – Tuyên bố bằng những thuật ngữ định lượng – Thực tế – Thống nhất với nhau và với sứ mệnh của công ty. Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 16 trong chương 4
  17. Hoạch định chiến lược kinh doanh  (cho SBU)  Chiến lược tuyên bố kế hoạch để đạt mục tiêu. Chiến lược của Porter cung cấp điểm khởi đầu của tư duy chiến lược: – Dẫn đầu về chi phí – Khác biệt – Tập trung Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 17 trong chương 4
  18. Hoạch định chiến lược kinh doanh  (cho SBU)  Xây dựng chương trình và thực hiện bao gồm:: – Phát triển các chương trình hỗ trợ – Đánh giá chi phí thực hiện – Quản trị một cách cẩn thận các chi tiết để một chiến lược hay không bị lụi tàn bởi việc thực hiện tồi  Phản hồi và kiểm tra là hết sức quan trọng Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 18 trong chương 4
  19. Tiến trình marketing  Hai quan điểm về tiến trình cung cấp giá trị: – Trật tự của tiến trình cung ứng vật chất truyền thống Sản xuất ra sản phẩm . . . Bán sản phẩm – Tiến trình tạo và cung ứng giá trị Lựa chọn giá trị . . . Cung ứng giá trị . . . Truyền thông giá trị Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 19 trong chương 4
  20. Tiến trình marketing  Các bước trong tiến trình marketing: – Phân tích các cơ hội thị trường – Phát triển chiến lược marketing – Hoạch định chương trình marketing – Quản trị các nỗ lực marketing Khoa QTKD-dbavn.com Tham khảo cùng với Giáo trình Quản trị Marketing-Khoa QTKD Slide 20 trong chương 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
199=>1