intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Marketing quốc tế: Bài 4 - TS. Đinh Tiến Minh

Chia sẻ: N N | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

84
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Marketing quốc tế - Bài 4: Phương thức thâm nhập thị trường thế giới" cung cấp cho người học các kiến thức: Lựa chọn thị trường mục tiêu, lựa chọn phương thức thâm nhập, các phương thức thâm nhập, thoái lui thị trường. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Marketing quốc tế: Bài 4 - TS. Đinh Tiến Minh

1/2/2017<br /> <br /> Bài 4<br /> <br /> Phương thức thâm nhập<br /> <br /> Thị trường Thế giới<br /> www.dinhtienminh.net<br /> <br /> T.S Đinh Tiên Minh<br /> Trường ĐHKT TPHCM<br /> <br /> Mục tiêu chương 4<br />  Hiểu cách thức xác định thị trường mục tiêu<br /> và những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa<br /> chọn phương thức thâm nhập vào thị trường<br /> mục tiêu đó.<br />  Hiểu rõ những ưu, nhược điểm của từng<br /> phương thức, từ đó lựa chọn phương thức<br /> phù hợp nhất với doanh nghiệp.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Mục lục<br /> 1<br /> <br /> Lựa chọn thị trường mục tiêu<br /> <br /> 2<br /> <br /> Lựa chọn phương thức thâm nhập<br /> <br /> 3<br /> <br /> Các phương thức thâm nhập<br /> <br /> 4<br /> <br /> Thoái lui thị trường<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1/2/2017<br /> <br /> 4.1. Lựa chọn thị trường mục tiêu<br /> Môt việc rất quan trọng trong kế hoạch triển khai<br /> chiến lược phát triển thị trường toàn cầu là lựa chọn<br /> thị trường mục tiêu.<br /> <br /> Các bước trong qui trình sàn lọc ban đầu là:<br /> 1. Xác định các chỉ tiêu và tầm quan trọng của từng chỉ tiêu<br /> đối với các quốc gia.<br /> 2. Tiến hành thu thập thông tin.<br /> 3. Đánh giá, cho điểm và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các<br /> quốc gia đó.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Minh họa: Lưu đồ qui trình ra quyết<br /> định thâm nhập thị trường<br /> <br /> 5<br /> <br /> Minh họa: Lưu đồ qui trình ra quyết<br /> định thâm nhập thị trường (tt)<br /> <br /> 6<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1/2/2017<br /> <br /> 4.2. Lựa chọn phương thức thâm nhập<br /> Các yếu tố cần lưu ý:<br />  Độ lớn thị trường và tốc độ phát triển.<br />  Cơ hội và nguy cơ của thị trường.<br />  Các qui định của Chính phủ.<br />  Môi trường cạnh tranh và khoảng cách văn hóa.<br />  Cơ sở hạ tầng địa phương.<br />  Mục tiêu doanh nghiệp.<br />  Nhu cầu kiểm soát.<br />  Nguồn lực nội bộ.<br /> <br /> 7<br /> <br /> 4.2. Lựa chọn phương thức thâm nhập<br /> Các yếu tố cần lưu ý (tt):<br />  Độ lớn thị trường và tốc độ phát triển:<br /> • Thị trường càng lớn đòi hỏi sự cam kết về nguồn lực càng<br /> lớn từ công ty (vd LD hoặc 100% vốn nước ngoài).<br /> • Tiềm năng thị trường có liên quan đến độ lớn của thị<br /> trường hiện tại.<br /> • Tiềm năng thị trường tương lai được đo lường bằng tốc độ<br /> phát triển, đặc biệt tại các thị trường mới nổi.<br /> <br /> 8<br /> <br /> 4.2. Lựa chọn phương thức thâm nhập<br /> <br /> 9<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1/2/2017<br /> <br /> 4.2. Lựa chọn phương thức thâm nhập<br /> Các yếu tố cần lưu ý (tt):<br />  Cơ hội và nguy cơ của thị trường:<br /> • Các cơ hội và nguy cơ liên quan đến vấn đề chính trị, kinh<br /> tế hoặc y tế của một quốc gia có thể ảnh hưởng đến tiềm<br /> năng kinh doanh của các doanh nghiệp tại quốc gia đó.<br /> <br /> • Vài doanh nghiệp lựa chọn tham gia thị trường bằng việc<br /> mở VPĐD tại các quốc gia có nhiều nguy cơ, mặc dù tiềm<br /> năng thị trường tại đó rất lớn.<br /> <br /> 10<br /> <br /> Minh họa: Ma trận Cơ hội và Nguy cơ<br /> <br /> 11<br /> <br /> 4.2. Lựa chọn phương thức thâm nhập<br /> Các yếu tố cần lưu ý (tt):<br />  Các qui định của Chính phủ:<br /> • Tại một số quốc gia, các qui định của chính phủ có thể gây<br /> trở ngại trong việc lựa chọn phương thức thâm nhập.<br /> <br /> 13<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1/2/2017<br /> <br /> 4.2. Lựa chọn phương thức thâm nhập<br /> Các yếu tố cần lưu ý (tt):<br />  Môi trường cạnh tranh:<br /> In 2005, an acquisition of USD 7,8 Billion by<br /> <br /> London-based beer Company<br /> <br /> of<br /> <br /> Colombia-based beer Company<br /> Makes him near-monopoly in Peru, Colombia, Ecuador and Panama<br /> 14<br /> <br /> 4.2. Lựa chọn phương thức thâm nhập<br /> <br /> Chỉ số gia công của Nike tại VN và TQ<br /> 2000<br /> 13%<br /> <br /> Trung Quốc<br /> 40%<br /> <br /> 2005<br /> 26%<br /> <br /> Trung Quốc<br /> 36%<br /> <br /> 2009<br /> 36%<br /> <br /> Trung Quốc<br /> 36%<br /> <br /> 2010<br /> 37%<br /> <br /> Trung Quốc<br /> 34%<br /> <br /> Theo http://www.baomoi.com/Viet-Nam-vuot-Trung-Quoc-thanh-dia-chi-san-xuat-so-1-cua-Nike/45/6563366.epi<br /> <br /> 15<br /> <br /> 4.2. Lựa chọn phương thức thâm nhập<br /> Các yếu tố cần lưu ý (tt):<br />  Khoảng cách văn hóa:<br /> • Các công ty đa quốc gia thông qua tỷ lệ % sở hữu vốn góp<br /> có thể làm giảm đi sự khác biệt về giá trị văn hóa tại quốc<br /> gia xâm nhập (JV thay vì 100% vốn nước ngoài).<br /> <br /> 16<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1