intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Marketing quốc tế: Chương 2 - Môi trường Marketing quốc tế

Chia sẻ: Trương Thị Mỹ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

116
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của Bài giảng môn Marketing quốc tế: Chương 2 là tìm hiểu các loại môi trường Marketing quốc tế, phân tích những ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến các chiến lược thâm nhập và hoạt động Marketing quốc tế của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Marketing quốc tế: Chương 2 - Môi trường Marketing quốc tế

MỤC TIÊU CHƯƠNG<br /> <br /> Chương 2<br /> MÔI TRƯỜNG MARKETING QTẾ<br /> <br /> Tìm hiểu các loại môi trường Markt Qtế<br /> Phân tích những ảnh hưởng của các yếu<br /> tố môi trường đến các chiến lược thâm<br /> nhập và hoạt động Markt Qtế của DN<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> NỘI DUNG CHƯƠNG<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khái quát<br /> về môi<br /> trường<br /> marketing<br /> quốc tế<br /> <br /> Môi<br /> trường vĩ<br /> mô trong<br /> marketing<br /> quốc tế<br /> <br /> Môi<br /> trường vi<br /> mô trong<br /> marketing<br /> quốc tế<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 3<br /> <br /> Ý nghĩa của việc nghiên cứu môi trường<br /> Marketing quốc tế:<br /> Trên những thị trường quốc tế khác nhau có những<br /> khác biệt về các yếu tố môi trường và vận động thị<br /> trường, do vậy nghiên cứu môi trường Marketing<br /> quốc tế có ý nghĩa quyết định đến việc xác định<br /> chiến lược thích hợp để thâm nhập TT quốc tế<br /> <br /> 1<br /> <br /> KHÁI QUÁT VỀ MÔI TRƯỜNG<br /> MARKETING QUỐC TẾ<br /> Định nghĩa môi trường Markt Qtế:<br /> Môi trường Marketing quốc tế là tổng<br /> hợp các yếu tố khả biến ngoài tầm kiểm<br /> soát của doanh nghiệp, bao gồm các tác<br /> nhân và xu hướng có khả năng tạo ra<br /> những cơ hội và những đe dọa trên một<br /> quốc gia hay ở một khu vực TT thế giới<br /> <br /> 5<br /> <br /> International Marketing ‐ Chapter 2<br /> <br /> 4<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> Các yếu tố môi trường Markt quốc tế<br /> Môi trường<br /> Kinh tế,<br /> Nhân khẩu<br /> <br /> Môi trường<br /> cạnh tranh<br /> <br /> Khách<br /> hàng<br /> <br /> Môi trường<br /> Chính trị,<br /> Pháp luật<br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> Sản<br /> phẩm<br /> <br /> Giá<br /> cả<br /> <br /> Chiêu<br /> thị<br /> <br /> Phân<br /> phối<br /> <br /> Định<br /> chế<br /> <br /> Môi trường<br /> Tự nhiên,<br /> Công nghệ<br /> <br /> Điều kiện<br /> kinh doanh<br /> <br /> Môi trường<br /> Văn hóa<br /> xã hội<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ TRONG<br /> MARKETING QUỐC TẾ<br /> Môi trường kinh tế:<br /> • Xu hướng phát triển GDP, GNP:<br /> Các biến số này cho biết thu nhập khác nhau<br /> giữa các quốc gia, nên có ảnh hưởng khác<br /> nhau đến quyết định mua sắm của người dân<br /> <br /> • Thu nhập bình quân đầu người:<br /> GNP ≤ 785$: nông nghiệp, tỷ lệ sinh cao, biết chữ<br /> thấp, phụ thuộc vào viện trợ, C.trị không ổn định<br /> GNP 785–3125$: mới công nghiệp hóa, lao động rẻ,<br /> may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng, lương thực<br /> GNP 3125-9655$: Công nghiệp, lương cao, G.dục cao<br /> GNP > 9655 USD: dịch vụ, công nghệ thông tin, tri<br /> thức là chìa khóa của chiến lược, định hướng tương lai<br /> <br /> • Tốc độ tăng trưởng kinh tế:<br /> Mức tăng trưởng GDP trong thời gian dài. Cần<br /> đánh giá sự tích lũy vốn và công nghệ<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 7<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 8<br /> <br /> • Cán cân thanh toán: mọi giao dịch tiền vào, tiền<br /> ra giữa trong nước và ngoài nước đều được ghi nhận<br /> vào tài khoản có hoặc nợ, cân đối các khoản này có<br /> cán cân thanh toán<br /> Cán cân mua bán hàng hóa<br /> Cán cân trao đổi dịch vụ<br /> Cán cân chu chuyển vốn và tài sản<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 9<br /> <br /> • Các yếu tố tài chính, ngân hàng:<br /> Sự hoán chuyển hoặc khả năng sử dụng có hiệu quả tài<br /> nguyên, sự ổn định tài chính, vốn địa phương trong LD<br /> Ngân hàng, phương tiện sẵn có và bản chất việc cung cấp<br /> tín dụng ngắn, trung và dài hạn<br /> Nguồn vốn sẵn có để có thể vay từ C.phủ & tư nhân<br /> Nguồn vốn/tài nguyên từ sự hoạt động ở nước thứ 3<br /> Hiệu lực của các pháp định Đ.phương và D.vụ kế toán<br /> Khả năng hoàn vốn và miễn giảm thuế lợi tức<br /> Chuyển nhượng cho nước thứ ba<br /> Khả năng bảo hiểm<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 11<br /> <br /> International Marketing ‐ Chapter 2<br /> <br /> • Tình hình lạm phát:<br /> Tốc độ tăng giá thường không đều giữa các hàng hóa<br /> Tốc độ tăng giá và tăng lương thường không đều<br /> Lạm phát<br /> tăng giá; giá cả tương đối thay đổi<br /> <br /> • Tỷ giá hối đoái:<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 10<br /> <br /> Môi trường luật pháp<br /> Chính sách ngoại thương của QG muốn T nhập:<br /> • Chính sách xuất nhập khẩu<br /> • Hạn ngạch xuất nhập khẩu<br /> • Chính sách ngoại thương của nước sở tại<br /> Chiến lược kinh tế Ctrị, thái độ của chính quyền<br /> sở tại đối với đầu tư nước ngoài:<br /> • Thái độ đối với đầu tư tư nhân nước ngoài<br /> • Chính sách đối với đầu tư tư nhân nước ngoài và<br /> đầu tư trong nước<br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 12<br /> <br /> 2<br /> <br /> Môi trường luật pháp<br /> <br /> Môi trường luật pháp<br /> Những thỏa hiệp quốc tế của quốc gia đó:<br /> Hiệp ước hữu nghị, hiệp định T mại và hàng hải<br /> Cam kết với WTO, IMF, WB…<br /> Hiệp ước tránh đánh thuế 2 lần trong khu vực & TG<br /> Thỏa ước đảm bảo cho hoạt động đầu tư tại nước đó<br /> Qui chế tối huệ quốc (MFN), ưu đãi thuế quan (GSP)<br /> <br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 13<br /> <br /> Môi trường luật pháp<br /> <br /> Những đảm bảo về mặt chính quyền:<br /> • Thuế, bản quyền, chuyển lợi nhuận về nước<br /> <br /> Những luật lệ về đầu tư, sở hữu:<br /> • Luật đầu tư NN liên quan đến chế biến, dầu khí,<br /> mỏ… quy định về bảo hiểm, đặc quyền về thuế<br /> • Luật bao gói, kiểm dịch, môi trường, quảng cáo…<br /> • Đăng ký, sát nhập, tỷ lệ, phương thức sở hữu<br /> • Tình trạng độc quyền và hạn chế mậu dịch<br /> <br /> 14<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> Các rào cản thương mại<br /> <br /> Thủ tục hành chính và phân cấp quản lý:<br /> • Các qui định có ảnh hưởng đến đều tư nước<br /> ngoài trong tương lai<br /> • Qui chế dân tộc và qui chế tối huệ quốc<br /> <br /> Thuế suất, thủ tục hải quan và thuế quan:<br /> Sự can thiệp không chính thức của chính<br /> phủ vào tiến trình kinh doanh:<br /> <br /> Thuế<br /> Hạn ngạch<br /> Kiềm chế<br /> <br /> • Sự cho phép của chính quyền trong một số điều<br /> kiện nhất định<br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 15<br /> <br /> Môi trường chính trị<br /> Tác động của môi trường C.trị trong nước:<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> Các chính phủ luôn quan tâm đến an ninh quốc gia, uy tín,<br /> quan điểm và quyền lực nên luôn cố gắng tách các DN<br /> khỏi việc KD có ảnh hưởng an ninh quốc gia, chính trị<br /> Tác động của các tổ chức phi chính phủ, tôn giáo đến:<br /> - Sự lựa chọn thị trường của doanh nghiệp<br /> - Các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 17<br /> <br /> International Marketing ‐ Chapter 2<br /> <br /> Tiêu chuẩn<br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> Tiền tệ<br /> <br /> 16<br /> <br /> Môi trường chính trị<br /> Tác động của môi trường C.trị ở hải ngoại<br /> • Vai trò của các đảng phái C.trị và mức độ ổn định: Ổn định<br /> Ctrị; thực thi quyền sở hữu, quyền hợp đồng; những thay<br /> đổi luật lệ và tác động của nó<br /> • Khả năng tham gia vào các cuộc chiến tranh ở NN<br /> • Mối quan hệ giữa CQ sở tại với quốc gia của DN<br /> • Hệ quả của sự bất ổn: tham nhũng, quan liêu…<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 18<br /> <br /> 3<br /> <br /> Môi trường chính trị<br /> • Đánh giá khả năng rủi ro chính trị vĩ mô: việc kiểm<br /> soát thương mại quốc tế, thuế đặc biệt với các công<br /> ty nước ngoài, tỷ lệ nội địa hóa<br /> • Rủi ro chính trị vi mô: hạn chế kinh doanh một số<br /> ngành nghề; hủy bỏ hợp đồng<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 19<br /> <br /> Môi trường văn hóa xã hội<br /> <br /> Môi trường chính trị<br /> -<br /> <br /> Giảm thiểu rủi ro trong môi trường chính trị:<br /> Hợp tác với đối tác địa phương<br /> Vay vốn từ ngân hàng địa phương<br /> Tối thiểu hóa đầu tư tài sản cố định<br /> Hội nhập dọc, bảo hiểm rủi ro chính trị<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 20<br /> <br /> Môi trường văn hóa xã hội<br /> Ngôn ngữ:<br /> Để vượt qua ảnh hưởng của hàng rào ngôn<br /> ngữ, doanh nghiệp cần chú ý thực hiện:<br /> • Cải biến chương trình thông đạt và thiết lập việc<br /> thông đạt bao gồm cả ngôn ngữ của KH bản xứ<br /> • Ngôn ngữ gồm nhiều cấu trúc suy diễn<br /> khác và chỉ định khuynh hướng khích<br /> lệ khác nhau từ phía khách hàng<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 21<br /> <br /> Môi trường văn hóa xã hội<br /> Tôn giáo: tôn giáo không tác động thường xuyên<br /> nhưng truyền thống tôn giáo, các qui định, nghi thức<br /> có ảnh hưởng đến hoạt động marketing quốc tế<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 23<br /> <br /> International Marketing ‐ Chapter 2<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 22<br /> <br /> Môi trường văn hóa xã hội<br /> Giáo dục: phản ánh truyền thống và văn hóa, ảnh<br /> hưởng đến việc quyết định lựa chọn các phương<br /> thức thông đạt, loại lao động và năng lực điều hành<br /> Các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc,<br /> giá trị đạo đức, lối sống:<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 24<br /> <br /> 4<br /> <br /> 10 yếu tố giảm xung đột văn hóa<br /> 1. Chuẩn bị kỹ về văn hóa ở TT thâm nhập<br /> 2. Truyền đạt thông tin phù hợp với tập quán<br /> 3. Phối hợp với chủ nhà và dân tộc<br /> 4. Sáng tạo và có kinh nghiệm<br /> 5. Nhạy cảm văn hóa<br /> 6. Biết tính phức tạp về VH của nước sở tại<br /> 7. Nhận biết mình như một thể hiện văn hóa<br /> 8. Chấp nhận bản thân và cư dân nước sở tại<br /> 9. Mục tiêu của các kỳ vọng phải thực tế<br /> 10. Hòa nhập với điều kiện đa văn hóa<br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 25<br /> <br /> Văn hóa, phong tục và nghi thức<br /> Thời gian<br /> • Thái độ đúng giờ<br /> • Ràng buộc hạn chót<br /> • Thời gian thảo luận<br /> • Thời gian quen<br /> Thái độ<br /> • Bình luận có lễ<br /> độ/khâm phục<br /> Ngôn ngữ cơ thể<br /> • Tục lệ chào hỏi<br /> (hôn, bắt tay, cúi đầu)<br /> • Xoa mặt/điệu bộ tay<br /> • Gần gũi cơ thể<br /> • Động chạm<br /> • Dáng diệu<br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> Busness cards<br /> • Khi tặng chúng<br /> • Có thể chuyển ngữ k?<br /> • Ai đưa ra trước?<br /> • Sự chú tâm khi nhận?<br /> <br /> Văn hóa<br /> phong tục và<br /> nghi thức<br /> Không gian<br /> • Kích cỡ văn phòng, địa<br /> điểm tọa lạc<br /> • Chọn lọc/chất<br /> lượng/trang trí nội thất<br /> <br /> Quà tăng<br /> • Họ sẽ tặng<br /> • Kích cỡ/giá trị<br /> • Họ sẽ mở ra trước<br /> người biếu tặng?<br /> Lễ phục<br /> • Lễ phục<br /> • Trang trọng<br /> Giải trí<br /> • Loại/hình thức NCXH<br /> • Tập quán/xã giao<br /> • Ẩm thực<br /> • Văn hóa/tôn giáo<br /> • Nơi thương thuyết<br /> (nhà hàng, nhà riêng)<br /> <br /> 26<br /> <br /> Môi trường nhân khẩu học<br /> Qui mô, sự tăng trưởng dân số và mật độ<br /> Cơ cấu dân cư theo độ tuổi<br /> Cơ cấu dân tộc<br /> Vai trò của gia đình<br /> Di dân, quá trình di chuyển của dân cư<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 27<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> Môi trường khoa học công nghệ<br /> Công nghệ tạo ra cách mạng trong sản xuất và<br /> tiêu thụ sản phẩm<br /> Công nghệ làm thay đổi nhu cầu, tập quán mua<br /> sắm, quan hệ xã hội<br /> Những thay đổi về công nghệ đôi khi không được<br /> sự ủng hộ của người tiêu dùng<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 29<br /> <br /> International Marketing ‐ Chapter 2<br /> <br /> 28<br /> <br /> Môi trường tự nhiên<br /> Tài nguyên thiên nhiên là một yếu tố thu hút<br /> đầu tư và ảnh hưởng đến hoạt động marketing<br /> của doanh nghiệp<br /> Sử dụng tài nguyên hợp lý & bảo vệ MT<br /> <br /> Nguyen Xuan Truong Ph.D<br /> <br /> 30<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2