BUS505<br />
MARKETING QUỐC TẾ<br />
TUẦN 4<br />
MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA<br />
<br />
Mục tiêu:<br />
Hiểu được thế nào là văn hóa và tác động<br />
của văn hóa lên hành vi tiêu dùng quốc tế<br />
Phân tích được các thành phần văn hóa<br />
So sánh sự khác nhau giữa văn hóa ngữ cảnh<br />
cao và văn hóa ngữ cảnh thấp<br />
Hiểu được những khía cạnh của văn hóa dân<br />
tộc và tác động của những khía cạnh này lên<br />
hành vi tiêu dùng toàn cầu<br />
Biết được sự hội tụ và phân kỳ trong văn hóa<br />
<br />
<br />
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ VĂN HÓA<br />
<br />
Khái niệm<br />
<br />
<br />
Một tập hợp các quy tắc, thói quen, giá trị, và<br />
giả định hướng dẫn hành vi của một nhóm<br />
người cụ thể.<br />
<br />
Lối sống của một nhóm người, là thỏa<br />
ước tập thể của các thành viên của<br />
nhóm.<br />
Được chia sẻ<br />
Được thực thi và được truyền từ thế hệ<br />
này sang thế hệ khác.<br />
Hiểu thông qua cha mẹ, gia đình, trường<br />
học, và các tổ chức xã hội khác<br />
Ảnh hưởng đến cách thức con người<br />
nhận thức về thế giới và cách thức họ tư<br />
duy, và từ đó, hình dạng nên hành vi.<br />
<br />
Các đặc điểm của<br />
văn hóa:<br />
Được học hỏi<br />
Có quan hệ với<br />
nhau<br />
Được chia sẻ<br />
<br />
Các cấp độ của văn hóa<br />
Văn hóa dân tộc (national culture)<br />
Văn hóa đoàn thể (group culture)<br />
Văn hóa tổ chức (Organisational culture)<br />
Hành vi hằng ngày có thể thấy được:<br />
ngôn ngữ cơ thể, quần áo, phong cách,<br />
những thói quen ăn uống<br />
Những giá trị và đạo đức xã hội: những<br />
giá trị gia đình, hành vi tiêu biểu của giới<br />
tính, những kiểu tình bạn<br />
<br />
Những giả định văn hóa cơ bản: bản sắc<br />
dân tộc, văn hóa dân tộc, tôn giáo<br />
<br />