intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng mô hình “lớp học đảo ngược” trong dạy học ca dao (Ngữ văn 10, tập 1)

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

285
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô hình lớp học đảo ngược là một mô hình dạy học linh hoạt, tích cực, hiệu quả trong việc phát huy vai trò tự chủ của học sinh. Vận dụng mô hình này trong dạy học ca dao sẽ giúp người học được trải nghiệm nhiều hình thức học tập khác nhau, từ đó tạo hứng thú, niềm yêu thích đối với môn học. Bài viết đề cập việc thiết kế bài học ca dao (Ngữ văn 10, tập 1) theo mô hình lớp học đảo ngược.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng mô hình “lớp học đảo ngược” trong dạy học ca dao (Ngữ văn 10, tập 1)

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 191-194<br /> <br /> <br /> SỬ DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC”<br /> TRONG DẠY HỌC CA DAO (NGỮ VĂN 10, TẬP 1)<br /> Cù Thị Ngọc Anh - Nguyễn Thị Lan Anh - Nguyễn Thị Minh Bích<br /> Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 23/4/2019; ngày chỉnh sửa: 03/5/2018; ngày duyệt đăng: 22/5/2019.<br /> Abstract: The flipped clasroom is a flexible, positive and effective model of teaching in promoting<br /> students' autonomy role. Applying this model in teaching folk-song will help learners to experience<br /> many different forms of learning, thereby creating excitement and interest in the subject. In this<br /> article, we will design a lesson plan for folk-song (Literature grade 10, volume 1) according the<br /> flipped clasroom model.<br /> Keywords: Flipped classroom, to teach folk songs, Literature grade 10.<br /> <br /> 1. Mở đầu 2.1.1. Khái niệm<br /> Ca dao với tư cách là thơ trữ tình dân gian đã phản Lớp học đảo ngược là tất cả các hoạt động DH được<br /> ánh sinh động thế giới tâm hồn, tình cảm của nhân dân thực hiện “đảo ngược” so với thông thường. Sự “đảo<br /> lao động Việt Nam thời kì xa xưa. Mang đặc trưng của ngược” ở đây được hiểu là sự thay đổi với các dụng ý<br /> văn học dân gian (tính nguyên hợp, truyền miệng và sinh và chiến lược sư phạm thực hiện ở cách triển khai các<br /> hoạt thực hành), mỗi văn bản ca dao chỉ có thể được hiểu nội dung, mục tiêu DH và các hoạt động DH khác với<br /> thấu giá trị nội dung và nghệ thuật khi được đặt trong môi cách truyền thống trước đây của người dạy và người<br /> trường sống của nó: môi trường diễn xướng. Dạy học học [1; tr 12].<br /> (DH) ca dao không thể chỉ đơn thuần là giải mã văn bản Ngược lại với mô hình lớp học truyền thống, ở lớp<br /> ngôn từ như DH văn học viết, mà còn đòi hỏi phải huy học đảo ngược, GV thực hiện những bài giảng, những<br /> động nhiều yếu tố tổng hợp khác để tri nhận nó, đặc biệt video về lí thuyết và bài tập cơ bản, chia sẻ qua Internet<br /> là môi trường văn hóa dân gian cùng với hệ thống dị bản cho các HS xem trước tại nhà, thời gian ở lớp dành cho<br /> trong quá trình lưu truyền. Ca dao có vai trò quan trọng việc giải đáp thắc mắc của HS, làm bài tập khó hay thảo<br /> trong việc giáo dục, bồi dưỡng những tình cảm tốt đẹp luận sâu hơn về kiến thức.<br /> cho người học, nhưng hiện nay với cách dạy truyền 2.1.2. Đặc điểm của mô hình lớp học đảo ngược<br /> thống, với khối lượng kiến thức đồ sộ và thời gian DH<br /> Theo mô hình lớp học đảo ngược, HS xem các bài<br /> trên lớp có hạn, học sinh (HS) không cảm hết được<br /> giảng ở nhà qua mạng. Giờ học ở lớp sẽ dành cho các<br /> những cái hay, cái đẹp của “hòn ngọc” tâm hồn dân gian<br /> hoạt động hợp tác giúp củng cố thêm các khái niệm đã<br /> một thời kì lịch sử.<br /> tìm hiểu. HS chủ động trong việc tìm hiểu, nghiên cứu lí<br /> Để phát huy tính tích cực, chủ động học tập của HS,<br /> thuyết hơn, các em có thể tiếp cận video bất kì lúc nào,<br /> mở rộng hình thức học tập với sự linh hoạt về thời gian,<br /> có thể dừng bài giảng lại, ghi chú kiến thức, câu hỏi và<br /> không gian, sự phong phú, hấp dẫn trong những học liệu<br /> xem lại nếu cần (điều này là không thể nếu nghe GV<br /> đa phương tiện, mô hình lớp học đảo ngược là một cách<br /> giảng dạy trên lớp). Công nghệ E-Learning giúp HS hiểu<br /> thức hữu hiệu để DH ca dao hiệu quả. Không còn bị áp đặt<br /> kĩ hơn về lí thuyết, từ đó sẵn sàng tham gia vào các buổi<br /> trong phương pháp dạy học (PPDH) truyền thụ một chiều,<br /> học nhóm, bài tập nâng cao tại giờ học của lớp. Như vậy,<br /> với mô hình này, dưới sự hướng dẫn của giáo viên (GV),<br /> việc học tập của HS sẽ hiệu quả hơn, người học chủ động<br /> HS sẽ làm chủ quá trình nhận thức của mình, từ đó sự rung<br /> hơn, tự tin hơn trong việc tích lũy kiến thức.<br /> động của các em trước những vần thơ dân gian sẽ trở nên<br /> chân thực, gần gũi và mang giá trị tích cực. Điều này khác với lớp học truyền thống, HS đến<br /> trường nghe giảng bài thụ động và hình thức này được<br /> Bài viết đề cập việc thiết kế bài học ca dao (Ngữ văn giới chuyên môn gọi là “Low thinking”. Sau đó, các em<br /> 10, tập 1) theo mô hình lớp học đảo ngược, giúp học sinh về nhà làm bài tập và quá trình làm bài tập sẽ khó khăn<br /> chủ động, tích cực học tập và tự tin trong việc tích lũy nếu HS không hiểu bài. Như vậy, nhiệm vụ truyền đạt<br /> kiến thức. kiến thức mới thuộc người thầy, và theo thang tư duy<br /> 2. Nội dung nghiên cứu Bloom thì nhiệm vụ này chỉ ở những bậc thấp (tức là<br /> 2.1. Lí thuyết về mô hình lớp học đảo ngược “biết” và “hiểu”). Còn nhiệm vụ của HS làm bài tập vận<br /> <br /> 191 Email: cuthingocanh1997@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 191-194<br /> <br /> <br /> dụng và nhiệm vụ này thuộc bậc cao của thang tư duy - Chuyển từ hoạt động thông báo và ghi nhớ kiến thức<br /> (bao gồm “Ứng dụng”, “Phân tích”, “Tổng hợp” và sang hoạt động độc lập tìm kiếm, khám phá, nỗ lực hợp<br /> “Đánh giá”). Điều trở ngại ở đây, đó là nhiệm vụ bậc cao tác.<br /> lại do HS và phụ huynh là những người không có chuyên Đổi mới phương pháp dạy và học vừa là mục tiêu,<br /> môn đảm nhận. vừa là yêu cầu của việc áp dụng mô hình lớp học đảo<br /> Với lớp học đảo ngược, việc tìm hiểu kiến thức được ngược vào DH hiện nay. DH theo nhóm nhỏ, tranh luận<br /> định hướng bởi người thầy (thông qua những giáo trình và trình bày, nêu vấn đề và giải quyết, DH theo kiểu “dự<br /> E-Learning đã được GV chuẩn bị trước cùng thông tin án”... càng ngày sẽ càng chiếm ưu thế trước hình thức<br /> do HS tự tìm kiếm), nhiệm vụ của HS là tự học kiến thức thuyết giảng độc thoại một chiều. Do giải quyết được vấn<br /> mới này và làm bài tập mức thấp ở nhà. Khi ở lớp, các đề hạn chế không gian, thời gian học tập, nên người học<br /> em được GV tổ chức các hoạt động để tương tác và chia và người dạy có thể không cần giáp mặt thường xuyên<br /> sẻ lẫn nhau. Các bài tập bậc cao cũng được thực hiện tại trong quá trình tổ chức một nội dung DH cụ thể. Chẳng<br /> lớp dưới sự hỗ trợ của GV và các bạn cùng nhóm. hạn, chuẩn bị cho một giờ học sắp tới, người học có thể<br /> Cách học này đòi hỏi HS phải dùng nhiều đến hoạt đến thư viện, lên mạng để xem, phân tích, đánh giá bài<br /> động trí não nên được gọi là “High thinking”. Như vậy giảng từ trước với số lần không hạn chế.<br /> những nhiệm vụ bậc cao trong thang tư duy được thực 2.2. Thiết kế bài học ca dao (Ngữ văn 10, tập 1) theo<br /> hiện bởi cả thầy và trò. mô hình lớp học đảo ngược<br /> 2.1.3. Tác dụng của mô hình lớp học đảo ngược 2.2.1. Trước giờ học trên lớp<br /> Tạo ra môi trường học tập mới: Môi trường học tập Theo mô hình lớp học truyền thống, khi chuẩn bị bài<br /> có tích hợp web 2.0 sẽ mang một cấu trúc mới đầy triển trước khi đến lớp, công việc HS thường làm chỉ đơn<br /> vọng với: giản là trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. Các kiến<br /> - Hệ thống học tập tự tổ chức (có định hướng của thức liên quan đến bài học chưa được HS chủ động tìm<br /> người dạy) hiểu, tích lũy. Trong mô hình lớp học đảo ngược, đây là<br /> - Chuyển từ tư duy ngôn ngữ là chủ yếu sang tư duy bước quan trọng trong việc hình thành kiến thức cơ bản<br /> tổng hợp nhờ đa giác quan hóa trong quá trình DH (người cho HS.<br /> học có thể thao tác được với bài giảng có kèm theo hình Bước đầu, GV cần xây dựng một lớp học ảo trên<br /> ảnh, âm thanh, mô phỏng sinh động...). mạng, trên nền tảng web 2.0 (ví dụ tạo ra một lớp học ảo<br /> - Cấu trúc ngang trong DH, không quan tâm tới thứ trên apps Classroom của Google). Sau đó HS sẽ được<br /> bậc, mức độ quan trọng của một trong ba đỉnh của tam cung cấp tài khoản tham gia,và thực hiện các nhiệm vụ<br /> giác sư phạm: Người dạy - Người học - Nội dung DH. học tập theo yêu cầu của GV. HS sẽ được cung cấp các<br /> Đây là điểm khác biệt rõ nét so với cách DH truyền học liệu trên mạng (video bài giảng, PowerPoint, tài liệu<br /> thống. tham khảo,…), tự tìm hiểu và hình thành các kiến thức<br /> cơ bản của bài học. Các nhiệm vụ của HS thường được<br /> - Môi trường bình đẳng, dân chủ, tự nguyện giúp nâng<br /> GV yêu cầu là:<br /> cao hiệu quả chất lượng quá trình DH nhờ việc cải tiến<br /> hoạt động nhận thức tích cực mang định hướng cá nhân - Đọc văn bản trong sách giáo khoa, đề cương bài<br /> của người học, DH dựa trên năng lực và đánh giá thực. giảng; xem video bài giảng trên mạng (có thể đọc thêm<br /> các nguồn tài liệu khác trong thư viện lớp học ảo).<br /> - Môi trường học tập không có sự ràng buộc về thời<br /> gian, không gian đối với quá trình DH. Người học có thể - Tóm tắt các ý chính, ghi chép những nội dung quan<br /> nghe, nhìn, học qua web 2.0 đã lập trình, với số lần không trọng của bài giảng online.<br /> hạn chế, mọi lúc, mọi nơi, với cấp độ và tốc độ tuỳ chọn. - Làm bài trắc nghiệm online để kiểm tra kiến thức<br /> Tạo cơ hội đổi mới phương pháp và hình thức DH: cơ bản của bài học<br /> - Chuyển từ chỗ người học chỉ chiếm lĩnh được một - Chia sẻ ý kiến, câu hỏi về bài học lên mục diễn đàn.<br /> loại kiến thức (đơn ngành) sang việc tích hợp nhiều loại Ở khâu này, việc lập ra một ma trận mục tiêu bài<br /> kiến thức (đa ngành, đa lĩnh vực). học của GV là rất quan trọng, từ đó làm cơ sở cho việc<br /> - Chuyển từ hoạt động với những người học có học xây dựng các nội dung, nhiệm vụ, hoạt động học tập<br /> lực khá là chủ yếu sang làm việc với toàn thể người học phù hợp cho từng giai đoạn (trước khi đến lớp, trên lớp,<br /> (thông qua cá nhân, cặp hoặc nhóm nhỏ để thực hiện các sau giờ trên lớp). Với bài học ca dao trong chương trình<br /> bài tập cụ thể với những chỉ dẫn và dữ liệu đã cho trên Ngữ văn 10, chúng tôi xây dựng một bảng ma trận mục<br /> web 2.0). tiêu như sau:<br /> <br /> 192<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 191-194<br /> <br /> <br /> Vận dụng<br /> Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng<br /> thấp cao<br /> Nêu được khái niệm và Phân tích được ý nghĩa và Biết tự đọc và khám phá<br /> Sưu tầm các bài ca dao cùng<br /> đặc trưng của thể loại ca tác dụng của các biện pháp những giá trị của các văn<br /> chủ đề, motip<br /> dao tu từ trong các bài ca dao. bản ca dao mới.<br /> Nêu được đề tài, cảm Phân tích được vẻ đẹp tâm So sánh các phương diện nội Vận dụng tri thức đọc hiểu<br /> hứng chủ đạo của các hồn của người bình dân dung, nghệ thuật giữa các tác văn bản để kiến tạo những<br /> bài ca dao trong ca dao trữ tình. phẩm cùng đề tài, thể loại. giá trị sống của cá nhân<br /> Nhận diện được nhân Thuyết minh được về ca dao, Có khả năng viết bài nghiên<br /> vật trữ tình trong các về một vấn đề đặt ra trong ca cứu khoa học về một vấn đề<br /> bài ca dao. dao đặt ra ca dao.<br /> Nhận diện được các<br /> biện pháp nghệ thuật sử Chuyển thể văn bản theo hình<br /> dụng trong các bài ca thức diễn xướng<br /> dao<br /> <br /> Trước khi đến lớp, HS cần đạt được các mục tiêu ở mới của HS. Sau cùng, GV nhận xét, đánh giá, giải đáp,<br /> cấp độ “nhận biết”, “vận dụng thấp” và một số nội dung chốt lại kiến thức, giao bài tập về nhà và nhiệm vụ mới<br /> của cấp độ “thông hiểu”. Để hỗ trợ HS học các kiến thức để HS chuẩn bị cho bài học sau.<br /> cơ bản, việc xây dựng các video bài giảng đa phương tiện 2.2.3.Sau giờ học<br /> sinh động, hấp dẫn đóng vai trò then chốt, vì vừa chứa Trong mô hình lớp học truyền thống, HS về nhà<br /> đựng những nội dung cốt lõi nhất của bài học, vừa phải thường làm các bài luyện tập trong sách giáo khoa và kết<br /> đảm bảo yêu cầu kĩ thuật và thẩm mĩ, có sức thu hút đối thúc bài học tại đây. Không giống vậy, mô hình lớp học<br /> với người học. Có thể tham khảo video bài dạy về Ca đảo ngược thể hiện nhiều ưu điểm hơn do HS sẽ tiếp tục<br /> dao than thân, yêu thương tình nghĩa chúng tôi đã xây mở rộng vấn đề và có thể giải quyết vấn đề theo hình thức<br /> dựng cho mô hình lớp học này tại đường link: cá nhân hoặc hình thức làm việc nhóm.<br /> https://www.youtube.com/watch?v=hS9S79i0CVo. Sau giờ học, qua lớp học ảo với nguồn học liệu và tài<br /> 2.2.2. Giờ học trên lớp liệu tham khảo phong phú, đa dạng, ngoài việc được củng<br /> Trong mô hình lớp học truyền thống, GV truyền đạt cố lại kiến thức đã học bằng cách xem lại PowerPoint bài<br /> kiến thức, HS bắt đầu tiếp nhận, tích lũy kiến thức mới giảng, HS có thể tiếp tục phát triển năng lực đọc hiểu bằng<br /> của bài học. Ở mô hình lớp học đảo ngược, dựa vào kết việc phân tích các bài ca dao khác cùng đề tài, motip,…<br /> quả bài làm trắc nghiệm online của HS trước giờ lên lớp không có trong sách giáo khoa. Ngoài ra các em có thể<br /> và hệ thống các câu hỏi của HS chia sẻ trên lớp học ảo, thực hiện các bài nghiên cứu nhỏ và đăng công khai trên<br /> GV sẽ bắt đầu bài học bằng việc giải đáp các thắc mắc, group học tập để chia sẻ với mọi người, tạo hứng thú tự<br /> hệ thống hóa lại các kiến thức cơ bản của bài học. Trọng học, tự nghiên cứu cho HS, đồng thời nuôi dưỡng tình yêu<br /> tâm của giờ học là việc thảo luận các vấn đề ở bậc “nhận ca dao - một di sản quý báu của dân tộc Việt Nam.<br /> thức cao” trong thang bậc nhận thức của Bloom, để HS 2.3. Hình thức đánh giá<br /> hiểu sâu hoặc mở rộng nội dung bài học. Ví dụ: Sự phá Hình thức đánh giá HS theo mô hình này được căn cứ<br /> vỡ hình thức thơ lục bát quen thuộc trong bài ca dao trên 2 tiêu chí: đánh giá sản phẩm và đánh giá quá trình.<br /> “Khăn thương nhớ ai” có tác dụng gì?; Lời đối đáp về - Đánh giá sản phẩm: đánh giá dựa trên chất lượng<br /> việc thách cưới của chàng trai - cô gái chỉ là những lời thực hiện các bài tập lớn theo yêu cầu. Nội dung các bài<br /> bông đùa hay là những lời tỏ tình chân thành?; Ý nghĩa tập của HS được công bố công trên hệ thống để HS có<br /> của những bài ca dao trong cuộc sống ngày nay;… thể tiện theo dõi những đánh giá của GV và HS khác.<br /> GV tổ chức cho lớp thảo luận các vấn đề theo cách Ngoài ra việc đánh giá sản phẩm còn được thực hiện<br /> thức “bình luận bóng đá”. Lúc này, GV sẽ đưa ra cho HS thông qua kết quả thực hiện bài thi. Trong điều kiện lí<br /> những video, clip về ca dao, HS sẽ xem và bình luận về tưởng nhất mà phương tiện cho phép, GV có thể thực<br /> vấn đề. Từ những vấn đề lớn, nhỏ, HS sẽ phải tự tìm ra hiện một đề thi trực tuyến, trong đó yêu cầu tất cả HS<br /> hướng tiếp cận của mình; sau đó, GV mới kết luận và tham gia cùng một lúc. Hình thức chủ yếu là trắc nghiệm<br /> đưa ra các luận điểm chung, ghi nhận những luận điểm với câu hỏi ngắn. Kết quả bài thi sẽ do hệ thống kiểm tra<br /> <br /> 193<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 191-194<br /> <br /> <br /> và phản hồi cho HS. Đây là giải pháp để giảm thiểu thời GIÁO DỤC LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG…<br /> gian chấm bài của GV và hạn chế tình trạng thiếu công<br /> (Tiếp theo trang 210)<br /> bằng trong kiểm tra, đánh giá.<br /> - Đánh giá quá trình: GV có thể dựa trên 3 căn cứ để<br /> đánh giá tính tích cực trong quá trình tham gia khóa học của GD lịch sử địa phương cho HS qua hoạt động trải<br /> HS: + Thống kê của hệ thống về số lần đăng nhập, số bài nghiệm có tính cấp thiết về mặt lí luận và thực tiễn, cấp<br /> viết HS tham gia trong khóa học; + Chất lượng nội dung ý<br /> bách, cần đầu tư nghiên cứu.<br /> kiến mà HS tham gia đóng góp thảo luận; + Báo cáo hoạt<br /> động của các nhóm trưởng về công tác làm việc nhóm.<br /> Để đánh giá chính xác, yêu cầu GV phải theo sát Tài liệu tham khảo<br /> những hoạt động của HS và thống kê kết quả từng hoạt<br /> động một cách chi tiết và toàn diện. [1] https://vi.wikiquote.org/wiki/Cicero.<br /> 3. Kết luận [2] Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (1989).<br /> Mô hình lớp học đảo ngược với sự hỗ trợ của công Quốc sử Đại Việt sử kí tục biên. NXB Hồng Đức.<br /> nghệ thông tin sẽ mở ra những cơ hội học tập linh hoạt, [3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (1995). Hồ Chí Minh<br /> tích cực, hiệu quả cho người học. Ứng dụng mô hình này Toàn tập (tập 3). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> vào DH ca dao sẽ giúp HS được trải nghiệm phong phú [4] Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội<br /> những hình thức học tập khác nhau, tăng hứng thú và đại biểu toàn quốc lần thứ XI. NXB Chính trị Quốc<br /> phát triển được năng lực đọc hiểu; đồng thời, đòi hỏi gia - Sự thật.<br /> người dạy cũng cần “toàn năng” hơn để tận dụng tối đa<br /> các hình thức, các phương tiện, kĩ thuật vào DH. Mặc dù [5] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br /> GV sẽ tốn công sức và thời gian hơn trong khâu thiết kế 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản,<br /> học liệu, kịch bản bài học, nhưng nếu được triển khai toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công<br /> rộng rãi, đây sẽ là một mô hình DH hoàn toàn phù hợp nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị<br /> trong thời đại công nghệ số ngày nay. trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập<br /> quốc tế.<br /> Tài liệu tham khảo [6] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội<br /> đại biểu toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính trị Quốc<br /> [1] Nguyễn Chính (2016). Dạy học theo mô hình gia - Sự thật.<br /> Flipped Classroom. Báo Tia sáng- Bộ Khoa học và<br /> Công nghệ, ngày 4/4/2016. [7] Jean - Marc Denommé và Madeleine Roy (Nguyễn<br /> [2] Nguyễn Xuân Kính (2004). Thi pháp ca dao. NXB Quang Tuấn và Tống Văn Quán dịch, 2000). Tiến<br /> Đại học Quốc gia Hà Nội. tới một phương pháp sư phạm tương tác. NXB<br /> [3] Nguyễn Cảnh Toàn - Nguyễn Kỳ - Vũ Văn Tảo - Bùi Thanh niên.<br /> Tường (2001). Quá trình dạy - tự học. NXB Giáo dục. [8] Nguyễn Thị Liên - Nguyễn Thị Hằng - Tưởng Duy<br /> [4] Nguyễn Văn Lợi (2016). Lớp học nghịch đảo - mô Hải - Đào Thị Ngọc Minh (2016). Tổ chức hoạt<br /> hình dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Tạp chí động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ<br /> Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, số 43, tr 56-6. thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [5] Vũ Ngọc Phan (2010). Tục ngữ ca dao dân ca Việt [9] Đặng Thị Kim Thoa (2018). Tổ chức hoạt động trải<br /> Nam. NXB Thời đại. nghiệm trong dạy học phần “Địa lí du lịch Việt<br /> [6] Lê Thị Minh Thanh (2016). Xây dựng mô hình lớp Nam” ở Trường Đại học Đông Á. Tạp chí Giáo dục,<br /> học đảo ngược ở trường đại học. Tạp chí Khoa học, số đặc biệt tháng 9, tr 160-164.<br /> Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 3, tr 20-27.<br /> [10] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br /> [7] Lê Thị Phượng - Bùi Phương Anh (2017). Dạy học thông - Hoạt động trải nghiệm, tr 5.<br /> theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển<br /> năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Quản lí giáo [11] Trần Vân Anh (2013). Cách tiếp cận mới về dạy học<br /> dục, tập 9, số 10, tr 1-8. lịch sử địa phương ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo<br /> [8] Nguyễn Thanh Thủy (2016). Hình thành kĩ năng tự dục, số 305, tr 42-44.<br /> học cho sinh viên - Nhu cầu thiết yếu trong đào tạo [12] Trần Vân Anh (2011). Một số biện pháp dạy học<br /> ngành Sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Lịch sử địa phương ở nước Anh. Tạp chí Giáo dục,<br /> Đồng Nai, số 03, tr 10-16. số 296, tr 39-40; 45.<br /> <br /> 194<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2