Sử dụng tranh ảnh trong dạy học học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình
lượt xem 3
download
Bài viết Sử dụng tranh ảnh trong dạy học học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình trình bày vài nét về chương trình đào tạo giáo dục mầm non trình độ cao đẳng và chương trình học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non; Sử dụng tranh ảnh trong dạy học học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sử dụng tranh ảnh trong dạy học học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 286 ( April 2023) ISSN 1859 - 0810 Sử dụng tranh ảnh trong dạy học học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình Nguyễn Vũ A Sa ThS. Trường CĐSP Hòa Bình Received: 13/2/2023; Accepted: 16/2/2023; Published: 22/2/2023 Abstract: Using pictures in teaching and learning the module “Physical development of preschool children” for college students is both suitable for the specific knowledge of the subject and the target students, and at the same time appropriate with the requirements of innovative educational methods. According to the learner capacity approach, the use of pictures is considered not only as a source of knowledge in exploiting students’ knowledge but also a great effect in stimulating thinking and initiative of learners. Using pictures in teaching and learning in module “The physical development of preschool children” needs to determine a specific way to do it, which will be a convenient basis for teachers and students in teaching and learning, contributing to improving the quality of life. quantity of education and training. Keywords: Using pictures, educational methods; preschool children 1. Đặt vấn đề nghiên cứu đề tài: “Sử dụng tranh ảnh trong dạy học Chương trình đào tạo giáo viên mầm non học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm (GVMN) trình độ cao đẳng gồm ba khối kiến thức: non” nhằm giúp cho công tác giảng dạy của GV và Khối kiến thức cơ bản, Khối kiến thức cơ sở ngành học tập của SV ngành GDMN đạt hiệu quả cao. và Khối kiến thức ngành. Trong đó, khối kiến thức 2. Nội dung nghiên cứu cơ sở ngành có ý nghĩa là nền tảng, trang bị những 2.1. Vài nét về chương trình đào tạo GVMN trình kiến thức kĩ năng cơ bản, lấy đó làm cơ sở để người độ cao đẳng và chương trình học phần Sự phát học tiếp cận kiến thức ngành trong giáo dục mầm triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non non (GDMN). Chương trình đào tạo GVMN trình độ cao đẳng Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non là được mỗi cơ sở đào tạo xây dựng dựa trên chương học phần nằm trong khối kiến thức cơ sở ngành của trình khung quốc gia VN và thực tế địa phương, khu chương trình đào tạo GVMN, đây là học phần có vai vực cũng như xu thế đổi mới trong giáo dục. Chương trò rất quan trọng trong quá trình đào tạo sinh viên trình đào tạo GVMN trình độ cao đẳng có kết cấu bởi (SV) ngành GDMN. Dạy học học phần Sự phát triển khối kiến thức cơ bản, kiến thức cơ sở ngành, kiến thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non sao cho hiệu quả thức chuyên ngành. luôn là mục tiêu trong đào tạo GVMN cũng như của Học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi học phần và GV. mầm non cung cấp cho người học kiến thức cơ bản Trong số rất nhiều phương pháp (PP) dạy học học về sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non (từ phần, việc sử dụng tranh ảnh luôn được GV thực hiện 0-6 tuổi), kiến thức này sẽ là cơ sở để người học có vì có những tác dụng rất lớn trong việc nâng cao chất khả năng vận dụng để học tập các học phần chuyên lượng dạy học. Yếu tố trực quan trong dạy học luôn ngành như Phòng bệnh và đảm bảo an toàn, Vệ sinh khiến cho kiến thức trở nên cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ… -Dinh dưỡng; vào việc lập kế hoạch và tổ chức các Tuy nhiên, thực tế khi sử dụng tranh ảnh để dạy học hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ MN học phần, tác giả nhận thấy, GV cần có biện pháp cụ phù hợp với đặc điểm phát triển thể chất của trẻ theo thể hơn nữa thì sẽ mạng lại hiệu quả cao hơn trong từng độ tuổi. Học phần trang bị cho SV những kiến dạy học học phần. Xuất phát từ thực tế đó, tác giả đã thức cơ bản về cấu tạo và chức năng của các cơ quan, 31 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 286 ( April 2023) ISSN 1859 - 0810 các hệ cơ quan trong cơ thể người, giới thiệu các giai Dựa vào việc xác định các PP sử dụng chung cho đoạn tăng trưởng và phát triển của cơ thể trẻ em, mối toàn học phần, GV sẽ xác định cụ thể, bài học nào, quan hệ giữa cơ thể với môi trường, sự phát triển của ở tiết thứ mấy theo chương trình có sử dụng tranh các hệ: hệ thần kinh; các giác quan; đặc điểm sinh lí ảnh. Ví dụ: và vệ sinh các hệ cơ quan trong cơ thể trẻ em từ sơ Chương I: Cấu tạo chung của cơ thể trẻ em, GV sinh đến 6 tuổi. xác định sử dụng tranh ảnh về các giai đoạn phát 2.2. Sử dụng tranh ảnh trong dạy học học phần Sự triển trẻ em từ 0-6 tuổi, biểu đồ phát triển trẻ em. phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non Chương II: Hệ tuần hoàn, GV xác định sử dụng Sử dụng tranh ảnh (TA) là PP trong nhóm trực tranh ảnh về cấu tạo và chức năng của hệ tuần hoàn quan để dạy học học phần. Thực tế PP này đã mang máu ; đặc điểm cấu tạo và hoạt động của tim. Rèn lại hiệu quả rõ rệt như sinh động, dễ gây hứng thứ, dễ luyện cơ tim cho trẻ em. Sự tuần hoàn máu. Đặc hiểu, dễ nhớ… cho người học. điểm tuần hoàn máu của trẻ em. Vệ sinh, rèn luyện Tuy nhiên, sự hạn chế của sử dụng TA đó là sử và bảo vệ hệ tim mạch cho trẻ. dụng tranh ảnh chủ yếu còn mang tính minh họa; Chương III: Hệ hô hấp, GV xác định sử dụng kiến thức không sâu nếu không có giảng giải, giải tranh ảnh về cơ quan hô hấp của trẻ theo sự phát thích để làm rõ nội dung kiến thức. GV cần có sự triển ở từng độ tuổi. chuẩn bị chu đáo trong việc lựa chọn tranh ảnh; có kĩ Chương IV: Hệ tiêu hoá, GV xác định sử dụng thuật sử dụng TA…; sử dụng cần linh hoạt, có nhiều tranh ảnh về cơ quan tiêu hóa của trẻ. ý đồ khác nhau đề kích thích tư duy người học… Chương V: Hệ nội tiết, GV xác định sử dụng Các loại hình TA để sử dụng dạy học học phần: tranh ảnh về: Hệ nội tiết, hoạt động, chức năng các TA trong tài liệu học tập; tranh ảnh vẽ tay (tự vẽ); tuyến nội tiết chính trong cơ thể. Đặc điểm tuyến nội tranh ảnh dowloat trên internet; tranh ảnh vẽ; tranh tiết ở trẻ em. ảnh động, tranh ảnh ghép; TA trên màn hình… Chương VI: Hệ bài tiết, GV xác định sử dụng Từ thưc tế đó, tác giả cho rằng sử dụng TA trong tranh ảnh về: Cấu tạo và chức năng của hệ bài tiết. dạy học học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa Quá trình hình thành và bài tiết nước tiểu. Sự bài tiết tuổi mầm non là rất phù hợp và cần thiết, tuy nhiên, qua da. Vệ sinh, rèn luyện và bảo vệ hệ bài tiết. GV cần chú trọng tăng cường việc sử dụng tranh ảnh Chương VII: Hệ sinh dục, GV xác định sử dụng như là một PP để giúp SV chủ động khai thác, tìm tranh ảnh về cấu tạo và chức năng sinh lý của cơ kiếm kiến thức, qua đó phát huy tính tích cực và kích quan sinh dục nam và nữ; cơ chế thụ tinh, hình thành thích tư duy của người học trong học tập học phần. thai. Sự phát triển giới tính ở trẻ em; giáo dục giới 2.3. Một số biện pháp sử dụng tranh ảnh trong dạy tính cho trẻ. học học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi Chương VIII: Sinh lí vận động, GV xác định sử mầm non dụng tranh ảnh về: Hệ xương. Hệ cơ. Đặc điểm phát Biện pháp 1: Xác định nội dung dạy và học học triển cơ - xương ở trẻ em. Tư thế đúng – sai. Biện phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi MN có sử pháp rèn luyện tư thế cho trẻ. dụng tranh ảnh Chương IX: Hệ thần kinh, GV xác định sử dụng a. Mục đích tranh ảnh về: Cấu tạo và chức phận các bộ phận của Giúp cho GV và SV xác định được những nội hệ thần kinh. Sự phát triển hệ thần kinh ở trẻ em. Vệ dung học học phần có sử dụng tranh ảnh, tạo điều sinh, rèn luyện, bảo vệ hệ thần kinh. kiện thuận lợi, chủ động cho GV và SV trong công Chương X: Cơ quan phân tích, GV xác định sử tác chuẩn bị dạy và học. dụng tranh ảnh về: Cấu tạo và chức năng của các cơ b. Cách tiến hành quan phân tích. Vệ sinh, rèn luyện và bảo vệ các cơ - Xác định nội dung học có sử dụng tranh ảnh quan phân tích cho trẻ. trong toàn học phần: Biện pháp 2: Chuẩn bị tranh ảnh để dạy học học Dựa vào đề cương chi tiết học phần, kế hoạch phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non phân tiết học phần, GV sẽ xác định nội dung học có a. Mục đích sử dụng tranh ảnh trong toàn học phần. Giúp cho GV và SV chủ động trong việc chuẩn - Xác định nội dung học có sử dụng tranh ảnh bị thực hiện nội dung dạy học học phần, đặc biệt là trong từng bài học cụ thể: công tác chuẩn bị tranh ảnh. Tạo điều kiện để công 32 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 286 ( April 2023) ISSN 1859 - 0810 tác chuẩn bị tranh ảnh có chất lượng, đáp ứng được cách cơ bản: các yêu cầu. - Sử dụng tranh ảnh để trình bày kiến thức, đây là b. Cách tiến hành cách mà GV cũng như sinh viên dễ dàng thực hiện, Dựa vào kết quả xác định nội dung dạy học học tuy nhiên chỉ dừng ở mức độ mô tả lại kiến thức được phần có sử dụng tranh ảnh đã xác định, việc chuẩn bị thể hiện qua hình ảnh, thông tin của tranh ảnh. tranh ảnh để giảng dạy và học tập học phần sẽ thực Trong trường hợp này, GV nên áp dụng đối với hiện như sau: những nội dung khó, yêu cầu về kiến thức đơn giản, - Xác định những yêu cầu chung của tranh ảnh: chỉ là mô tả, nhắc lại. Tranh ảnh phải phù hợp với nội dung bài học; đối - Sử dụng tranh ảnh như một nguồn kiến thức, tượng người học; điều kiện thực tế sử dụng; đảm bảo đây là cách tiếp cận được áp dụng trong đổi mới PP tính thẩm mĩ, tính giáo dục. giáo dục, tranh ảnh được sử dụng như một nguồn - Xác định nguồn tranh ảnh sử dụng để dạy học kiến thức. Khi thực hiện, GV chú ý rèn cho sinh viên học phần: các KN như quan sát, nhận xét; mô tả, tường thuật; + Tranh ảnh trong giáo trình, tài liệu tham khảo: phân tích, nhận định, đánh giá. Để việc khai thác “tái chế” chúng theo hai cách: tranh ảnh một cách hiệu quả, phát huy được tính tích Photo phóng to, rồi căn cứ vào tranh gốc để vẽ cực của SV, giúp SV tự tìm hiểu nội dung tranh ảnh, màu lại. GV cần thực hiện theo 4 bước: Scan (quét) vô máy tính rồi phóng to, in màu ra. Bước 1: Cho SV quan sát tranh ảnh để xác định + Tranh ảnh ngoài giáo trình, tài liệu tham khái quát nội dung tranh ảnh cần khai thác khảo: từ nhiều nguồn: internet, thực tế cuộc sống,... Bước 2: GV sử dụng câu hỏi nêu vấn đề và tổ và sự hỗ trợ của CNTT, thiết bị hiện đại (máy tính, chức, hướng dẫn SV tìm hiểu nội dung tranh ảnh máy chiếu, máy quay phim, chụp ảnh,...) tạo điều Bước 3: Sinh viên trình bày kết quả tìm hiểu nội kiện cho người dạy dễ khai thác, tái thiết kế, chia sẻ, dung tranh ảnh sử dụng, bảo quản... Bước 4: GV nhận xét, bổ sung ý kiến, hoàn thiện - Xác định các yêu cầu cụ thể của tranh ảnh sử nội dung khai thác tranh ảnh cho SV. dụng trong dạy học từng nội dung học phần: 3. Kết luận + Kích thước của tranh ảnh: Có kích thước phù Sử dụng tranh ảnh trong dạy học học phần Sự phát hợp với hình thức tổ chức dạy học. Kích thước lớn sẽ triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non luôn được ưu áp dụng trong trường hợp dạy học cho cả lớp, nhóm tiên và thực hiện bởi mang lại hiệu quả trong hoạt động dạy học. Sử dụng TA như một nguồn kiến thức lớn; kích thước nhỏ hơn sử dụng cho hình thức dạy là cách tiếp cận được áp dụng trong đổi mới PP giáo học nhóm nhỏ và cá nhân. Tuy nhiên, kich thước dục; vì thế, việc đổi mới PP dạy học cần được GV tranh ảnh cũng không nên quá lớn và quá nhỏ. chú trọng để nâng cao chất lượng đào tạo nói chung, + Hình ảnh trong tranh ảnh: Các hình ảnh trong chất lượng đào tạo GVMN nói riêng, đáp ứng được tranh ảnh phải rõ nét, chân thực, dễ dàng trong quan yêu cầu của GDMN trong thời kì mới. sát. Tài liệu tham khảo + Thông tin của tranh ảnh: Thông tin về hình ảnh 1. Bộ Giáo dục & Đào tạo, (2016), Tài liệu hướng của tranh ảnh cần được rõ ràng, chính xác, ngắn gọn. dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non + Hình thức, màu sắc của tranh ảnh cần đẹp mắt, (Hướng dẫn thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ trong tươi sáng, phù hợp với đối tượng mô tả. các cơ sở giáo dục mầm non; Hướng dẫn xây dựng Biện pháp 3: Sử dụng tranh ảnh trong dạy học kế hoạch giáo dục; Hướng dẫn xây dựng môi trường học phần Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm giáo dục), NXBGD Việt Nam. Hà Nội non 2. Tạ Thuý Loan, Trần Thuý Loan (2009). Sự phát a. Mục đích triển thể chất trẻ em lứa tuổi Mầm non. NXBGD Giúp cho việc dạy học học phần đạt hiệu quả cao. Việt Nam. Hà Nội Kích thích sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt của GV, 3. Nguyễn Thành Nhân (2014). Sử dụng tranh SV qua việc sử dụng tranh ảnh theo hướng đổi mới ảnh theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh PP giáo dục, là tiếp cận năng lực của người học. trong dạy học lịch sử thế giới cận đại ở trường trung b. Cách tiến hành học phổ thông. Tạp chí Khoa học ĐHSP TP Hồ Chí Việc sử dụng tranh ảnh được thực hiện theo 2 Minh số 59. 33 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các lỗi thường gặp trong bài dịch của sinh viên: Nghiên cứu trường hợp tại khoa Sư phạm Tiếng Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội
7 p | 551 | 33
-
Lịch sử Việt Nam - Huyền thoại Phú Quốc: Phần 1
121 p | 123 | 30
-
Sử dụng tranh ảnh theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học Lịch sử thế giới cận đại ở trường trung học phổ thông
9 p | 164 | 27
-
Bài giảng Trang trí ứng dụng 1 - ĐH Phạm Văn Đồng
38 p | 164 | 20
-
Sử dụng tranh biếm họa trong dạy học địa lí
11 p | 71 | 8
-
Sử dụng hình ảnh trực quan trong dạy học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh ở Trung tâm GDQP Thanh Hóa
10 p | 93 | 7
-
Giá trị của tranh ảnh trong việc giảng dạy môn nói tiếng Anh ở trường trung học phổ thông Nguyễn Du
8 p | 104 | 5
-
Biểu đạt truyện kể bằng tranh ảnh và phim trong dạy học các quy luật của triết học duy vật biện chứng (môn Giáo dục công dân 10)
7 p | 60 | 5
-
Tích hợp giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học trong dạy học chủ đề “Con người và sức khỏe” môn Khoa học ở Tiểu học
5 p | 14 | 4
-
Ebook Lịch sử công an nhân dân tỉnh Quảng Nam (1954-1975): Phần 1
174 p | 5 | 3
-
Nhận thức của sinh viên về việc sử dụng ngôn ngữ thứ nhất trong lớp học tiếng Anh: Nghiên cứu tại Trường Đại học Trà Vinh
11 p | 7 | 3
-
Sử dụng mô hình “thực thể - kết hợp” nhằm hình thành “tư duy máy tính” trong dạy đọc và viết văn mô tả tiếng Anh cho sinh viên ngành Sư phạm Tiếng Anh
6 p | 14 | 3
-
Hướng dẫn dạy viết kể truyện sử dụng trình tự hình ảnh nhằm nâng cao kĩ năng viết bằng tiếng Anh của sinh viên tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên
6 p | 12 | 3
-
Một số biện pháp sư phạm cần chú ý khi sử dụng tài liệu thành văn để giải thích nội dung tranh ảnh trong dạy học lịch sử Việt Nam từ 1945 đến 1954 ở trường trung học phổ thông (chương trình chuẩn)
7 p | 42 | 2
-
Phương pháp sử dụng tài liệu thành văn để giải thích nội dung tranh ảnh trong dạy học lịch sử Việt Nam từ 1945 đến 1954 ở trường THPT (chương trình chuẩn)
8 p | 48 | 2
-
Ebook Lịch sử Đảng bộ huyện Bắc Quang (1947-2022): Phần 1
137 p | 7 | 2
-
Xây dựng và sử dụng tranh ảnh hỗ trợ giao tiếp cho trẻ có rối loạn tự kỉ
10 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn