
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong các nhà tr ng trung h c ph thông hi n nay, bên c nh nhi u h cườ ọ ổ ệ ạ ề ọ
sinh đam mê, yêu thích h c t p thì v n còn m t b ph n không nh các emọ ậ ẫ ộ ộ ậ ỏ
không thích h c, chán h c do ch a tìm th y ni m vui và h ng thú trong h cọ ọ ư ấ ề ứ ọ
t pậ. Vi c m t h ng thú h c t p khi n cho các em m t đng l c h c t p.ệ ấ ứ ọ ậ ế ấ ộ ự ọ ậ
Ng c l i, ượ ạ khi có h ng thú, say mê trong h c t p thì vi c lĩnh h i tri th c sứ ọ ậ ệ ộ ứ ẽ
tr nên d dàng h n.ở ễ ơ
Th c t quá trình gi ng d y cho th y, hi n nay nhi u h c sinh ch a có cáiự ế ả ạ ấ ệ ề ọ ư
nhìn đúng và húng thú v i môn Đa lí. V i suy nghĩ đây là môn h c thu c lòng,ớ ị ớ ọ ộ
thu c lĩnh v c khoa h c xã h i, khó ch n tr ng thi đi h c, cao đng nênộ ự ọ ộ ọ ườ ạ ọ ẳ
các em th ng ng i h c, h c m t cách đi phó, mi n c ng. Đi u này khi nườ ạ ọ ọ ộ ố ễ ưỡ ề ế
ch t l ng h c t p ch a cao, h c sinh d quên ki n th c, thi u nh ng kĩấ ượ ọ ậ ư ọ ễ ế ứ ế ữ
năng đa lí c b n.ị ơ ả
Làm th nào đ t o đc h ng thú h c t p đa lí cho h c sinh?ế ể ạ ượ ứ ọ ậ ị ọ Đó là câu
h i mà b n thân tôi v n luôn trăn tr . Đc bi t, khi vào gi ng d y t i các l pỏ ả ẫ ở ặ ệ ả ạ ạ ớ
theo ban khoa h c t nhiên, v n đã không m n mà v i các môn xã h i, tôi luônọ ự ố ặ ớ ộ
có suy nghĩ làm sao đ kh i g i h ng thú h c t p c a các em v i môn h cể ơ ợ ứ ọ ậ ủ ớ ọ
c a mình, làm sao đ h c theo ph ng châm “h c mà vui, vui mà h c”.ủ ể ọ ươ ọ ọ
Nh ng năm h c g n đây, trong quá trình tăng c ng s d ng nhi u ph ngữ ọ ầ ườ ử ụ ề ươ
pháp và kĩ thu t d y h c tích c c, tôi nh n th y vi c s d ng m t s trò ch iậ ạ ọ ự ậ ấ ệ ử ụ ộ ố ơ
trong các gi h c mang l i nhi u hi u qu . Nhi u ờ ọ ạ ề ệ ả ề h c sinh đã có nh ng bi uọ ữ ể
hi n tích c c trong thái đ h c t p, có ni m thích thú, t đó góp ph n nângệ ự ộ ọ ậ ề ừ ầ
cao hi u qu d y và h c đa lí. Chính vì lí do trên tôi l a ch n đ tàiệ ả ạ ọ ị ự ọ ề : “Sử
d ng m t s trò ch i trong d y h c Đa lí l p 11 nh m t o h ng thú và nângụ ộ ố ơ ạ ọ ị ớ ằ ạ ứ
cao hi u qu h c t p cho h c sinhệ ả ọ ậ ọ ’’ để ghi l i ý t ng mà b n thân đã th cạ ưở ả ự
hi n trong quá trình gi ng d y môn Đa lí l p 11 Tr ng THPT năm h cệ ả ạ ị ớ ở ườ ọ
1

2018 – 2019.
2. Tên sáng ki nế
“S d ng m t s trò ch i trong d y h c Đa lí l p 11 nh m t o h ng thú vàử ụ ộ ố ơ ạ ọ ị ớ ằ ạ ứ
nâng cao hi u qu h c t p cho h c sinh”ệ ả ọ ậ ọ
3. Tác gi sáng ki nả ế
- H và tên: Nguy n Th Kim Cúcọ ễ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Đng Đu – Yên L c – Vĩnh Phúcị ỉ ả ế ườ ồ ậ ạ
- S đi n tho i: 0967323358 E_mail: meomin199@gmail.comố ệ ạ
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế : B n thân tác giả ả
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
Các bài h c trong ch ng trình Đa lí 11ọ ươ ị
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ụ ầ ầ : 10/09/2018
7. Mô t b n ch t sáng ki nả ả ấ ế
7.1. N i dung sáng ki nộ ế
7.1.1. Quan ni m v h ng thú và vai trò c a h ng thú trong d y h cệ ề ứ ủ ứ ạ ọ
Trong giáo trình tâm lí l a tu i và tâm lí s ph m c a Nguy n K Hào -ứ ổ ư ạ ủ ễ ế
Nguy n Quang U n (2005) đã ch ra h ng thú là thái đ đc bi t c a cá nhânễ ẩ ỉ ứ ộ ặ ệ ủ
v i đi t ng nào đó, nó có ý nghĩa và có kh năng mang l i khoái c m trongớ ố ượ ả ạ ả
quá trình ho t đng. H ng thú bi u hi n s t p trung cao đ, s say mê,ạ ộ ứ ể ệ ở ự ậ ộ ở ự
h p d n b i n i dung ho t đng, b r ng và chi u sâu c a h ng thú. H ngấ ẫ ở ộ ạ ộ ở ề ộ ề ủ ứ ứ
thú làm n y sinh khát v ng hành đng, làm tăng hi u qu c a ho t đng nh nả ọ ộ ệ ả ủ ạ ộ ậ
th c, tăng s c làm vi c.ứ ứ ệ
H ng thú có vai trò quan tr ng trong h c t p, nó bi u hi n s t pứ ọ ọ ậ ể ệ ở ự ậ
trung chú ý cao đ và say mê c a ng i h c. Khi có h ng thú h c t p, h cộ ủ ườ ọ ứ ọ ậ ọ
sinh s có c m giác d ch u v i ho t đng h c c a mình, t đó tích c c vàẽ ả ễ ị ớ ạ ộ ọ ủ ừ ự
sáng t o đ chi m lĩnh tri th c. M t khác còn đy lùi các c m xúc tiêu c cạ ể ế ứ ặ ẩ ả ự
nh chán h c, s h c, không mu n h c....ư ọ ợ ọ ố ọ
2

7.1.2. Khái ni m và phân lo i trò ch i trong d y h c ệ ạ ơ ạ ọ
“ Ph ng pháp d y h c b ng trò ch i là vi c giáo viên cung c p và t ch cươ ạ ọ ằ ơ ệ ấ ổ ứ
cho h c sinh ti n hành các trò ch i có n i dung tri th c đc g n v i n iọ ế ơ ộ ứ ượ ắ ớ ộ
dung bài h c. Qua đó, h c sinh khai thác đc v n kinh nghi m c a b n thânọ ọ ượ ố ệ ủ ả
đ ch i và đ h c. H qu là h c sinh thu nh n đc các tri th c khoa h c,ể ơ ể ọ ệ ả ọ ậ ượ ứ ọ
thái đ và kĩ năng hành đng (trí óc và chân tay) sau khi k t thúc trò ch iộ ộ ế ơ ”.
(D y h c và ph ng pháp d y h c trong nhà tr ng - Phan Tr ng Ng ). ạ ọ ươ ạ ọ ườ ọ ọ
- Theo ti n trình bài d y, trò ch i trong d y h c đa lí có th đc phân lo iế ạ ơ ạ ọ ị ể ượ ạ
nh sauư
+ Nhóm trò ch i kh i đng: là nh ng trò ch i ng n, di n ra trong kho ng 3ơ ở ộ ữ ơ ắ ễ ả
đn 5 phút. Đây là nh ng trò ch i s d ng vào đu ti t h c, nh m k t n iế ữ ơ ử ụ ầ ế ọ ằ ế ố
gi a ki m tra bài cũ và gi i thi u bài m i, t đó t o không khí vui v trongữ ể ớ ệ ớ ừ ạ ẻ
l p h c, t o h ng thú cho h c sinh trong ti p nh n bài h c m i.ớ ọ ạ ứ ọ ế ậ ọ ớ
+ Nhóm trò ch i d n d t hình thành ki n th c m i: đc t ch c trong cácơ ẫ ắ ế ứ ớ ượ ổ ứ
ho t đng h c t p nh m hình thành ki n th c cho h c sinh.ạ ộ ọ ậ ằ ế ứ ọ
+ Nhóm trò ch i c ng c , luy n t p kĩ năng: th ng đc t ch c vào cu iơ ủ ố ệ ậ ườ ượ ổ ứ ố
ti t h c kh c sâu ki n th c cho h c sinh, đánh giá m c đ ti p nh n ki nế ọ ắ ế ứ ọ ứ ộ ế ậ ế
th c c a h c sinh.ứ ủ ọ
7.1.3. u đi m và h n ch c a viêc s d ng trò ch i trong d y h cƯ ể ạ ế ủ ử ụ ơ ạ ọ
- u đi m:Ư ể
+ Giúp quá trình h c t p tr nên h p d n và h ng thúọ ậ ở ấ ẫ ứ
+ Giúp h c sinh tho i mái và hăng say h c t pọ ả ọ ậ
+ Làm thay đi hình th c h c t p: h c sinh ch đng lĩnh h i tri th c trongổ ứ ọ ậ ọ ủ ộ ộ ứ
tâm th d ch u và c i m .ế ễ ị ở ở
+ Giúp h c sinh rèn luy n, c ng c , ti p thu tri th c, đng th i phát tri n cácọ ệ ủ ố ế ứ ồ ờ ể
năng l c c n thi t cho ng i h c.ự ầ ế ườ ọ
+ H c sinh đc ch đng ra quy t đnh, t gi i quy t v n đ. ọ ượ ủ ộ ế ị ự ả ế ấ ề
3

- H n ch : ạ ế
+ N u l m d ng quá nhi u trò ch i có th d n đn m t th i gian.ế ạ ụ ề ơ ể ẫ ế ấ ờ
+ M t trò ch i có th đem l i nhi u k t qu khác nhau cho tùy đi t ng h cộ ơ ể ạ ề ế ả ố ượ ọ
sinh. Do v y nh ng trò ch i có tính khuân m u cao th ng ít hi u qu v iậ ữ ơ ẫ ườ ệ ả ớ
nh ng h c sinh có trí thông minh cao và h c khá, nh ng có ích cho h c sinhữ ọ ọ ư ọ
trung bình. Ng c l i, nh ng trò ch i đòi h i nhi u trí tu có th nh h ngượ ạ ữ ơ ỏ ề ệ ể ả ưở
tiêu c c đn các h c sinh trung bình và y u.ự ế ọ ế
+ D b nhàm chán v ch đ ch i, đòi h i ng i giáo viên ph i th ngễ ị ề ủ ề ơ ỏ ườ ả ườ
xuyên đi m i v n i dung và hình th c các trò ch i, trên c s đm b o m cổ ớ ề ộ ứ ơ ơ ở ả ả ụ
đích d y h c c a nó.ạ ọ ủ
7.1.4. Nguyên t c s d ng trò ch i trong d y h c đa líắ ử ụ ơ ạ ọ ị
- Đm b o tính khoa h c và v a s c v i h c sinh: Thi t k các trò ch i trongả ả ọ ừ ứ ớ ọ ế ế ơ
các ho t đng nh n th c c n rõ ràng, phù h p v i tâm sinh lí l a tu i c a h cạ ộ ậ ứ ầ ợ ớ ứ ổ ủ ọ
sinh. Đa trò ch i vào bài h c đúng lúc, đúng n i dung, có s h p d n đ thuư ơ ọ ộ ự ấ ẫ ể
hút s chú ý và tích c c tham gia c a t t c h c sinh. Không nên s d ng quáự ự ủ ấ ả ọ ử ụ
nhi u trò ch i trong m t ti t h c mà nên k t h p v i nhi u ho t đng nh nề ơ ộ ế ọ ế ợ ớ ề ạ ộ ậ
th c khác.ứ
- Đm b o tính h th ng và liên h v i th c ti n: C n ch n l c n i dung d yả ả ệ ố ệ ớ ự ễ ầ ọ ọ ộ ạ
h c, coi tr ng vi c khai thác v n s ng, kinh nghi m hi u bi t th c t c a cácọ ọ ệ ố ố ệ ể ế ự ế ủ
em khi tham gia trò ch i.ơ
- Đm b o tính giáo d c: Thi t k các trò ch i ph i quan tâm đn kinh t , ítả ả ụ ế ế ơ ả ế ế
t n kém, d th c hi n mà v n h p d n v i h c sinh.ố ễ ự ệ ẫ ấ ẫ ớ ọ
- Đm b o phát tri n kh năng t l c và t duy c a h c sinh: Phát huy cao đả ả ể ả ự ự ư ủ ọ ộ
h c sinh các thao tác t duy nh so sánh, phân tích, t ng h p thông qua cácở ọ ư ư ổ ợ
ho t đng ch i. D i s d n d t và h ng d n c a giáo viên c a giáo viên,ạ ộ ơ ướ ự ẫ ắ ướ ẫ ủ ủ
các em t l c phân tích đc các s ki n, hi n t ng đa lí, bi t khái quát, hự ự ượ ự ệ ệ ượ ị ế ệ
th ng hóa cũng nh v n d ng các tri th c đa lí vào th c ti n h c t p. Giáoố ư ậ ụ ứ ị ự ễ ọ ậ
4

viên c n t ch c các trò ch i khéo léo và h p lí đ t o đc h ng thú cho h cầ ổ ứ ơ ợ ể ạ ượ ứ ọ
sinh, nâng cao hi u qu d y h c.ệ ả ạ ọ
7.1.5. Yêu c u trong thi t k và t ch c các trò ch i trong d y h c Đa líầ ế ế ổ ứ ơ ạ ọ ị
11
- Các yêu c u c b n đi v i thi t k trò ch i:ầ ơ ả ố ớ ế ế ơ
+ M i trò ch i ph i có lu t ch i, hành đng ch i.ỗ ơ ả ậ ơ ộ ơ
+ Trò ch i ph i có tính thi đua gi a nh ng ng i ch i, t c là có th ng, cóơ ả ữ ữ ườ ơ ứ ắ
thua.
+ C n có s k t h p hài hòa gi a các y u t c u thành m t trò ch i ph bi nầ ự ế ợ ữ ế ố ấ ộ ơ ổ ế
trong sinh ho t, đi s ng c a h c sinh v i n i dung ki n th c đa lí c aạ ờ ố ủ ọ ớ ộ ế ứ ị ủ
ch ng trình Đa lí l p 11 THPT.ươ ị ớ
+ C u trúc khi thi t k trò ch i th ng g m các b c:ấ ế ế ơ ườ ồ ướ
. Xác đnh m c đích, ý nghĩa c a trò ch i.ị ụ ủ ơ
. Cách ti n hành: ế
Chu n b : các đ dùng và d ng c ch i đc chu n bẩ ị ồ ụ ụ ơ ượ ẩ ị
Cách ch i: s ng i tham gia ch i tùy thu c vào t ng trò ch i c thơ ố ườ ơ ộ ừ ơ ụ ể
theo nhóm, theo c p ho c c l p. Ph bi n lu t ch i.ặ ặ ả ớ ổ ế ậ ơ
T ng k t: Phân đnh k t qu ch i, tuyên b ng i chi n th ng, rút raổ ế ị ế ả ơ ố ườ ế ắ
ki n th c đa lí có liên quan đn trò ch i.ế ứ ị ế ơ
- Yêu c u trong t ch c trò ch i: Tùy thu c vào m c đích c a giáo viên màầ ổ ứ ơ ộ ụ ủ
m i trò ch i đc t ch c trong các ho t đng nh n th c khác nhau v i th iỗ ơ ượ ổ ứ ạ ộ ậ ứ ớ ờ
gian quy đnh c th , thông th ng kho ng t 5 đn 10 phút. M t trò ch iị ụ ể ườ ả ừ ế ộ ơ
th ng đc ti n hành nh sau:ườ ượ ế ư
+ Gi i thi u trò ch i (tên trò ch i, mô t cách ch i)ớ ệ ơ ơ ả ơ
+ Phân nhóm ch iơ
+ Ch i thơ ử
+ Nh n m nh lu t ch iấ ạ ậ ơ
5