BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Trong các nhà tr ng trung h c ph thông hi n nay, bên c nh nhi u h cườ
sinh đam mê, yêu thích h c t p thì v n còn m t b ph n không nh các em
không thích h c, chán h c do ch a tìm th y ni m vui và h ng thú trong h c ư
t p. Vi c m t h ng thú h c t p khi n cho các em m t đng l c h c t p. ế
Ng c l i, ượ khi có h ng thú, say mê trong h c t p thì vi c lĩnh h i tri th c s
tr nên d dàng h n. ơ
Th c t quá trình gi ng d y cho th y, hi n nay nhi u h c sinh ch a có cái ế ư
nhìn đúng và húng thú v i môn Đa lí. V i suy nghĩ đây là môn h c thu c lòng,
thu c lĩnh v c khoa h c xã h i, khó ch n tr ng thi đi h c, cao đng nên ườ
các em th ng ng i h c, h c m t cách đi phó, mi n c ng. Đi u này khi nườ ưỡ ế
ch t l ng h c t p ch a cao, h c sinh d quên ki n th c, thi u nh ng kĩ ượ ư ế ế
năng đa lí c b n. ơ
Làm th nào đ t o đc h ng thú h c t p đa lí cho h c sinh?ế ượ Đó là câu
h i mà b n thân tôi v n luôn trăn tr . Đc bi t, khi vào gi ng d y t i các l p
theo ban khoa h c t nhiên, v n đã không m n mà v i các môn xã h i, tôi luôn
có suy nghĩ làm sao đ kh i g i h ng thú h c t p c a các em v i môn h c ơ
c a mình, làm sao đ h c theo ph ng châm “h c mà vui, vui mà h c”. ươ
Nh ng năm h c g n đây, trong quá trình tăng c ng s d ng nhi u ph ng ườ ươ
pháp và kĩ thu t d y h c tích c c, tôi nh n th y vi c s d ng m t s trò ch i ơ
trong các gi h c mang l i nhi u hi u qu . Nhi u h c sinh đã có nh ng bi u
hi n tích c c trong thái đ h c t p, có ni m thích thú, t đó góp ph n nâng
cao hi u qu d y và h c đa lí. Chính vì lí do trên tôi l a ch n đ tài : S
d ng m t s trò ch i trong d y h c Đa lí l p 11 nh m t o h ng thú và nâng ơ
cao hi u qu h c t p cho h c sinh ’’ đ ghi l i ý t ng mà b n thân đã th c ưở
hi n trong quá trình gi ng d y môn Đa lí l p 11 Tr ng THPT năm h c ườ
1
2018 – 2019.
2. Tên sáng ki nế
“S d ng m t s trò ch i trong d y h c Đa lí l p 11 nh m t o h ng thú và ơ
nâng cao hi u qu h c t p cho h c sinh”
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Nguy n Th Kim Cúc
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Đng Đu – Yên L c – Vĩnh Phúc ế ườ
- S đi n tho i: 0967323358 E_mail: meomin199@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : B n thân tác gi
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Các bài h c trong ch ng trình Đa lí 11 ươ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : 10/09/2018
7. Mô t b n ch t sáng ki n ế
7.1. N i dung sáng ki n ế
7.1.1. Quan ni m v h ng thú và vai trò c a h ng thú trong d y h c
Trong giáo trình tâm lí l a tu i và tâm lí s ph m c a Nguy n K Hào - ư ế
Nguy n Quang U n (2005) đã ch ra h ng thú là thái đ đc bi t c a cá nhân
v i đi t ng nào đó, nó có ý nghĩa và có kh năng mang l i khoái c m trong ượ
quá trình ho t đng. H ng thú bi u hi n s t p trung cao đ, s say mê,
h p d n b i n i dung ho t đng, b r ng và chi u sâu c a h ng thú. H ng
thú làm n y sinh khát v ng hành đng, làm tăng hi u qu c a ho t đng nh n
th c, tăng s c làm vi c.
H ng thú có vai trò quan tr ng trong h c t p, nó bi u hi n s t p
trung chú ý cao đ và say mê c a ng i h c. Khi có h ng thú h c t p, h c ườ
sinh s có c m giác d ch u v i ho t đng h c c a mình, t đó tích c c và
sáng t o đ chi m lĩnh tri th c. M t khác còn đy lùi các c m xúc tiêu c c ế
nh chán h c, s h c, không mu n h c....ư
2
7.1.2. Khái ni m và phân lo i trò ch i trong d y h c ơ
Ph ng pháp d y h c b ng trò ch i là vi c giáo viên cung c p và t ch cươ ơ
cho h c sinh ti n hành các trò ch i có n i dung tri th c đc g n v i n i ế ơ ượ
dung bài h c. Qua đó, h c sinh khai thác đc v n kinh nghi m c a b n thân ượ
đ ch i và đ h c. H qu là h c sinh thu nh n đc các tri th c khoa h c, ơ ượ
thái đ và kĩ năng hành đng (trí óc và chân tay) sau khi k t thúc trò ch i ế ơ ”.
(D y h c và ph ng pháp d y h c trong nhà tr ng - Phan Tr ng Ng ). ươ ườ
- Theo ti n trình bài d y, trò ch i trong d y h c đa lí có th đc phân lo iế ơ ượ
nh sauư
+ Nhóm trò ch i kh i đng: là nh ng trò ch i ng n, di n ra trong kho ng 3ơ ơ
đn 5 phút. Đây là nh ng trò ch i s d ng vào đu ti t h c, nh m k t n iế ơ ế ế
gi a ki m tra bài cũ và gi i thi u bài m i, t đó t o không khí vui v trong
l p h c, t o h ng thú cho h c sinh trong ti p nh n bài h c m i. ế
+ Nhóm trò ch i d n d t hình thành ki n th c m i: đc t ch c trong cácơ ế ư
ho t đng h c t p nh m hình thành ki n th c cho h c sinh. ế
+ Nhóm trò ch i c ng c , luy n t p kĩ năng: th ng đc t ch c vào cu iơ ườ ượ
ti t h c kh c sâu ki n th c cho h c sinh, đánh giá m c đ ti p nh n ki nế ế ế ế
th c c a h c sinh.
7.1.3. u đi m và h n ch c a viêc s d ng trò ch i trong d y h cƯ ế ơ
- u đi m:Ư
+ Giúp quá trình h c t p tr nên h p d n và h ng thú
+ Giúp h c sinh tho i mái và hăng say h c t p
+ Làm thay đi hình th c h c t p: h c sinh ch đng lĩnh h i tri th c trong
tâm th d ch u và c i m .ế
+ Giúp h c sinh rèn luy n, c ng c , ti p thu tri th c, đng th i phát tri n các ế
năng l c c n thi t cho ng i h c. ế ườ
+ H c sinh đc ch đng ra quy t đnh, t gi i quy t v n đ. ượ ế ế
3
- H n ch : ế
+ N u l m d ng quá nhi u trò ch i có th d n đn m t th i gian.ế ơ ế
+ M t trò ch i có th đem l i nhi u k t qu khác nhau cho tùy đi t ng h c ơ ế ượ
sinh. Do v y nh ng trò ch i có tính khuân m u cao th ng ít hi u qu v i ơ ườ
nh ng h c sinh có trí thông minh cao và h c khá, nh ng có ích cho h c sinh ư
trung bình. Ng c l i, nh ng trò ch i đòi h i nhi u trí tu có th nh h ngượ ơ ưở
tiêu c c đn các h c sinh trung bình và y u. ế ế
+ D b nhàm chán v ch đ ch i, đòi h i ng i giáo viên ph i th ng ơ ườ ườ
xuyên đi m i v n i dung và hình th c các trò ch i, trên c s đm b o m c ơ ơ
đích d y h c c a nó.
7.1.4. Nguyên t c s d ng trò ch i trong d y h c đa lí ơ
- Đm b o tính khoa h c và v a s c v i h c sinh: Thi t k các trò ch i trong ế ế ơ
các ho t đng nh n th c c n rõ ràng, phù h p v i tâm sinh lí l a tu i c a h c
sinh. Đa trò ch i vào bài h c đúng lúc, đúng n i dung, có s h p d n đ thuư ơ
hút s chú ý và tích c c tham gia c a t t c h c sinh. Không nên s d ng quá
nhi u trò ch i trong m t ti t h c mà nên k t h p v i nhi u ho t đng nh n ơ ế ế
th c khác.
- Đm b o tính h th ng và liên h v i th c ti n: C n ch n l c n i dung d y
h c, coi tr ng vi c khai thác v n s ng, kinh nghi m hi u bi t th c t c a các ế ế
em khi tham gia trò ch i.ơ
- Đm b o tính giáo d c: Thi t k các trò ch i ph i quan tâm đn kinh t , ít ế ế ơ ế ế
t n kém, d th c hi n mà v n h p d n v i h c sinh.
- Đm b o phát tri n kh năng t l c và t duy c a h c sinh: Phát huy cao đ ư
h c sinh các thao tác t duy nh so sánh, phân tích, t ng h p thông qua các ư ư
ho t đng ch i. D i s d n d t và h ng d n c a giáo viên c a giáo viên, ơ ướ ướ
các em t l c phân tích đc các s ki n, hi n t ng đa lí, bi t khái quát, h ượ ượ ế
th ng hóa cũng nh v n d ng các tri th c đa lí vào th c ti n h c t p. Giáo ư
4
viên c n t ch c các trò ch i khéo léo và h p lí đ t o đc h ng thú cho h c ơ ượ
sinh, nâng cao hi u qu d y h c.
7.1.5. Yêu c u trong thi t k và t ch c các trò ch i trong d y h c Đa lí ế ế ơ
11
- Các yêu c u c b n đi v i thi t k trò ch i: ơ ế ế ơ
+ M i trò ch i ph i có lu t ch i, hành đng ch i. ơ ơ ơ
+ Trò ch i ph i có tính thi đua gi a nh ng ng i ch i, t c là có th ng, cóơ ườ ơ
thua.
+ C n có s k t h p hài hòa gi a các y u t c u thành m t trò ch i ph bi n ế ế ơ ế
trong sinh ho t, đi s ng c a h c sinh v i n i dung ki n th c đa lí c a ế
ch ng trình Đa lí l p 11 THPT.ươ
+ C u trúc khi thi t k trò ch i th ng g m các b c: ế ế ơ ườ ướ
. Xác đnh m c đích, ý nghĩa c a trò ch i. ơ
. Cách ti n hành: ế
Chu n b : các đ dùng và d ng c ch i đc chu n b ơ ượ
Cách ch i: s ng i tham gia ch i tùy thu c vào t ng trò ch i c thơ ườ ơ ơ
theo nhóm, theo c p ho c c l p. Ph bi n lu t ch i. ế ơ
T ng k t: Phân đnh k t qu ch i, tuyên b ng i chi n th ng, rút ra ế ế ơ ườ ế
ki n th c đa lí có liên quan đn trò ch i.ế ế ơ
- Yêu c u trong t ch c trò ch i: Tùy thu c vào m c đích c a giáo viên mà ơ
m i trò ch i đc t ch c trong các ho t đng nh n th c khác nhau v i th i ơ ượ
gian quy đnh c th , thông th ng kho ng t 5 đn 10 phút. M t trò ch i ườ ế ơ
th ng đc ti n hành nh sau:ườ ượ ế ư
+ Gi i thi u trò ch i (tên trò ch i, mô t cách ch i) ơ ơ ơ
+ Phân nhóm ch iơ
+ Ch i thơ
+ Nh n m nh lu t ch i ơ
5