Tạp chí Khoa học Số 01 (2013): 91 – 100<br />
<br />
Trường Đại học An Giang<br />
<br />
SỰ HÀI LÒNG CỦA GIẢNG VIÊN TRONG GIẢNG DẠY VÀ NGHIÊN CỨU TẠI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG<br />
Trần Minh Hiếu 12<br />
<br />
ABSTRACT<br />
This study figured out five factors indicating the satisfaction level of lecturers in teaching and research at An<br />
Giang University: (1) salary and benefits, (2) employers’ management (3) colleague relationship, (4) working<br />
environment, and (5) job’s characteristics. The study also assessed the impact of these factors on lecturers’<br />
satisfaction. Result regression analysis showed that 60.3% of lecturers’ satisfaction was explained by the<br />
above factors.<br />
Keywords: satisfaction, salary, management, relationship, working conditions<br />
Title: Lecturers’ satisfaction in teaching and researching at An Giang University<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Nghiên cứu này chỉ ra sự hài lòng của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu tại Trường Đại học An Giang<br />
chịu ảnh hưởng bởi năm yếu tố (1) Lương và các khoản phúc lợi, (2) Sự lãnh đạo của cấp trên, (3) Mối quan<br />
hệ với đồng nghiệp, (4) Điều kiện môi trường làm việc và (5) Đặc điểm tính chất công việc. Đồng thời, nghiên<br />
cứu cũng đo lường mức độ tác động của từng yếu tố đến sự hài lòng của giảng viên. Kết quả phân tích hồi quy<br />
cho thấy có đến 60,3% mức độ hài lòng của giảng viên được giải thích bởi các các yếu tố nêu trên.<br />
Từ khóa: sự hài lòng của giảng viên, lương, sự quản lý, mối quan hệ, điều kiện làm việc<br />
<br />
1. GIỚI THIỆU<br />
Trong giáo dục đại học, người lao động chủ yếu là giảng viên - người trực tiếp truyền đạt kiến thức<br />
cho người học. Giảng viên được xem là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Sự hài<br />
lòng trong công việc của giảng viên là một trong những động lực làm việc quan trọng của giảng viên<br />
và thường được xem là một trong những cơ sở để đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của một<br />
trường đại học (Sharma & Jyoti, 2009). Do đó, sự hiểu biết về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng<br />
của giảng viên tại nơi làm việc là rất quan trọng cho sự thành công của một trường đại học. Trường<br />
Đại học An Giang được thành lập theo Quyết định số 241/1999/QĐ-TTg, ngày 30 tháng 12 năm<br />
1999 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay Trường có 6 khoa, 5 trung tâm và Trường Phổ thông Thực<br />
hành Sư phạm. Nhiệm vụ trọng tâm của Trường là đào tạo nguồn nhân lực có trình trình độ đại học.<br />
Trường có 856 cán bộ, viên chức, trong đó có 1 phó giáo sư, 16 tiến sỹ, 327 thạc sỹ, 387 cử nhân và<br />
125 cán bộ - viên chức có trình độ khác. Có 125 cán bộ - viên chức đang theo học chương trình đào tạo<br />
thạc sỹ, tiến sỹ, trong đó 42 thành viên đang học tập tại nước ngoài. So với các trường đại học lâu đời<br />
của Việt Nam như Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia<br />
TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học An Giang còn rất trẻ, thành lập được 13 năm. Có thể thấy rằng,<br />
công tác bồi dưỡng và thu hút giảng viên thật sự là một thách thức đối với Trường Đại học An Giang<br />
hiện nay.<br />
1<br />
<br />
Khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học An Giang<br />
E-mail: tmhieu@agu.edu.vn<br />
<br />
91<br />
<br />
Tạp chí Khoa học Số 01 (2013): 91 – 100<br />
<br />
Trường Đại học An Giang<br />
<br />
Để vượt qua thách thức này, hai câu hỏi lớn đặt ra cho nhà quản lý: (1) Giảng viên Trường Đại học An<br />
Giang hài lòng với công việc giảng dạy và nghiên của mình ở mức độ nào? (2) Những yếu tố nào tác động<br />
đến sự hài lòng của giảng viên ở đây? Nghiên cứu này về các yếu tố tác động đến sự hài lòng của giảng<br />
viên trong giảng dạy và nghiên cứu tại Trường Đại học An Giang nhằm chỉ ra các yếu tố nói trên và đo<br />
lường mức độ hài lòng của giảng viên trên từng yếu tố. Kết quả nghiên cứu có thể sử dụng làm cơ sở để xây<br />
dựng các kế hoạch và chiến lược phát triển nhân sự phù hợp với định hướng phát triển của Trường.<br />
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
2.1 Cơ sở lý thuyết về sự hài lòng trong công việc<br />
Có rất nhiều khái niệm khác nhau về sự hài lòng của người lao động và sự hài lòng trong công việc<br />
của người lao động. Các nhà nghiên cứu có cách lý giải riêng thông qua các công trình nghiên cứu<br />
mà họ đã thực hiện. Công việc không chỉ là một nguồn thu nhập chính mà còn là một thành phần quan<br />
trọng của cuộc sống. Nghiên cứu của Smith (2007) chỉ ra rằng công việc giữ vai trò trung tâm trong cuộc<br />
sống của nhiều người. Vì vậy, theo Smith, sự hài lòng với công việc của một người là một thành phần<br />
quan trọng trong tổng thể hạnh phúc của người lao động. Lee (2007) định nghĩa sự hài lòng trong công<br />
việc là trạng thái mà người lao động cảm nhận và thỏa mãn khi thực hiện công việc có mục tiêu và định<br />
hướng hiệu quả rõ ràng. Ông cũng cho rằng sự hài lòng trong công việc được tác động bởi ba nhân tố kết<br />
hợp, đó là giá trị kỳ vọng từ công việc, phương tiện làm việc và sự đãi ngộ từ thành quả lao động trong tổ<br />
chức. Sự hài lòng trong công việc còn là sự phản ánh về thái độ đối với công việc mà người lao động yêu<br />
thích thể hiện qua các yếu tố đánh giá: tiền lương, cơ hội thăng tiến, giám sát cấp trên, mối quan hệ với<br />
đồng nghiệp, hài lòng với công việc bản thân (Patricia & James, 1969) và được đánh giá thông qua các chỉ<br />
số mô tả công việc (JDI, 2009). Sự hài lòng của người lao động là mức độ yêu thích công việc hay cố<br />
gắng duy trì làm việc của người lao động (Herzberg, 1959). Người lao động cảm thấy hài lòng với<br />
cơ hội đào tạo thăng tiến; hài lòng với sự giám sát của cấp trên và hài lòng với mối quan hệ đồng<br />
nghiệp (Patricia Cain Smith, 1969). Sự hài lòng của người lao động được thể hiện qua hai nhóm yếu<br />
tố, yếu tố bên trong và bên ngoài, thông qua các tiêu chí chung như điều kiện làm việc và phương<br />
pháp làm việc theo nhóm (Gay, Weiss, Hendel, Dawis, & Lofquist, 1971; Rounds, Dawis, &<br />
Lofquist, 1987). Để đo lường sự hài lòng, các nhà nghiên cứu còn sử dụng thang đo nhân tố bao<br />
gồm: tính chất công việc, thu nhập (tiền lương và phúc lợi), cơ hội đào tạo và thăng tiến, công nhận<br />
hiệu quả công việc, điều kiện làm việc, đồng nghiệp và giám sát.<br />
Mối quan hệ với sinh viên<br />
Cơ hội đào tạo và thăng tiến<br />
Đặc điểm tính chất công việc<br />
Mối quan hệ với đồng nghiệp<br />
Điều kiện môi trường làm việc<br />
<br />
Sự hài lòng<br />
của giảng viên<br />
trong giảng dạy và<br />
nghiên cứu<br />
<br />
Chính sách quản lý<br />
Sự lãnh đạo của cấp trên<br />
Lương và các khoản phúc lợi<br />
<br />
92<br />
<br />
Tạp chí Khoa học Số 01 (2013): 91 – 100<br />
<br />
Trường Đại học An Giang<br />
<br />
Hình 1. Mô hình về sự hài lòng của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu<br />
<br />
Sự hài lòng của giảng viên có thể chịu tác động của các yếu tố nội tại, các yếu tố bên ngoài và các biến<br />
nhân khẩu học (Sharma & Jyoti, 2009). Sự hài lòng của giảng viên là sự thỏa mãn với thành quả mà<br />
giảng viên đạt được trong quá trình giảng dạy. Theo nghiên cứu của Williams và Reavis (2009), sự hài<br />
lòng của giảng viên là động lực thúc đẩy giảng viên làm việc và gắn bó với công việc giảng dạy và<br />
nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu này cho rằng sự hài lòng của giảng viên được thể hiện qua sự thỏa mãn<br />
với các yếu tố: (1) tiền lương và sự tăng lương, (2) cơ hội thăng tiến, (3) người quản lý, (4) những phần<br />
thưởng (không nhất thiết phải tiền tệ), (5) các quy tắc, thủ tục và điều kiện làm việc, (6) đồng nghiệp, (7)<br />
tính chất công việc thực hiện và (8) thông tin trong tổ chức. Nghiên cứu này là một nghiên cứu lặp lại<br />
tại một địa điểm mới. Theo đó, mô hình nghiên cứu (Hình 1) dựa theo kết quả của một số nghiên<br />
cứu nêu trên. Với tính chất là một nghiên cứu lặp lại như vậy, nghiên cứu này kế thừa có chọn lọc<br />
một số thang đo nhân tố của các nhà nghiên cứu trước như: Lester (1987), Sharma, JyotiSharma<br />
and Jyoti (2009), Best (2006), Billingsley (2004), McKee (2003) và Denlinger (2002). Việc lựa chọn<br />
được thực hiện trên cơ sở phù hợp với mục tiêu nghiên cứu của đề tài về sự hài lòng của giảng viên<br />
trong giảng dạy và nghiên cứu tại Trường Đại học An Giang.<br />
<br />
Nghiên cứu sơ bộ<br />
<br />
2.2 Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
<br />
Lý thuyết<br />
Thang đo nháp<br />
Chuyên gia<br />
Nghiên cứu định tính<br />
<br />
Thang đo chính thức<br />
<br />
Nghiên cứu chính thức<br />
<br />
Nghiên cứu<br />
định lượng<br />
<br />
Độ tin cậy Cronbach’s Alpha<br />
<br />
Phân tích nhân tố khám phá<br />
(EFA)<br />
<br />
Mô hình<br />
hồi quy tuyến tính bội<br />
<br />
Hình 2. Quy trình nghiên cứu<br />
Theo Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2012)<br />
<br />
93<br />
<br />
Tạp chí Khoa học Số 01 (2013): 91 – 100<br />
<br />
Trường Đại học An Giang<br />
<br />
Theo đề xuất của Nguyễn Đình Thọ (2012), quy trình nghiên cứu bao gồm hai bước là (1) nghiên<br />
cứu sơ bộ và (2) nghiên cứu chính thức (Hình 2). Trong nghiên cứu sơ bộ, bản hỏi nháp được xây dựng<br />
trên cơ sở kế thừa theo bộ công cụ TJSQ của Lester (1987) cùng với nghiên cứu ứng dụng của (Sharma<br />
& Jyoti, 2009). Bản hỏi nháp được hiệu chỉnh và áp dụng cho nghiên cứu tại Trường Đại học An Giang.<br />
Nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp định lượng với kỹ thuật thu thập dữ liệu là<br />
phỏng vấn qua bản câu hỏi (thang đo chính thức). Nghiên cứu này sử dụng phương pháp lấy mẫu<br />
thuận tiện (Nguyễn Đình Thọ, 2012). Toàn bộ dữ liệu hồi đáp sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS<br />
(Statistical Package for the Social Sciences). Dữ liệu sẽ được tiến hành phân tích qua ba bước: (1)<br />
đánh giá độ tin cậy và giá trị thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha; (2) phân tích nhân tố khám phá<br />
EFA (Exploratory Factor Analysis); (3) kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính bội.<br />
Có chín khái niệm được sử dụng trong nghiên cứu này. Đó là: (1) mối quan hệ với sinh viên, (2) cơ<br />
hội đào tạo và thăng tiến, (3) đặc điểm tính chất công việc, (4) mối quan hệ với đồng nghiệp, (5)<br />
điều kiện môi trường làm việc, (6) chính sách quản lý, (7) sự lãnh đạo của cấp trên, (8) lương và các<br />
khoản phúc lợi và (9) sự hài lòng của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu (Phụ lục 1). Thang<br />
đo được đo lường ở dạng thang đo Likert 5 điểm, cụ thể: 1 = rất không đồng ý, 2 = không đồng ý, 3<br />
= trung lập, 4 = đồng ý, 5 = rất đồng ý. Riêng thang đo về sự hài lòng của giảng viên là 1 = rất<br />
không hài lòng, 2 = không hài lòng, 3 = trung lập, 4 = hài lòng, 5 = rất hài lòng.<br />
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG<br />
3.1 Kết quả nghiên cứu<br />
Nghiên cứu định lượng được tiến hành với 241 bản hỏi được thu về trong tổng số 252 bản hỏi được<br />
phát ra. Trong số các bản hỏi thu về có 4 bản hỏi bị loại bỏ vì đáp viên không trả lời đầy đủ thông<br />
tin và/hoặc không thuộc đối tượng khảo sát. Nghiên cứu này sử dụng 43 biến quan sát để đo lường 8<br />
khái niệm cũng là 8 biến độc lập trong mô hình. Qua phân tích nhân tố khám phá, năm biến quan sát<br />
không phù hợp được loại ra khỏi mô hình, còn lại 38 biến được tập hợp thành 8 yếu tố. Tất cả các khái<br />
niệm đều đạt độ tin cậy về giá trị. Kết quả phân tích mô hình hồi quy tuyến tính bội chỉ ra năm (05) yếu<br />
tố tác động đến sự hài lòng của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu tại Trường Đại học An Giang<br />
(Phụ lục 2) đó là: (1) lương và các khoản phúc lợi; (2) chính sách quản lý; (3) mối quan hệ với đồng<br />
nghiệp; (4) sự lãnh đạo của cấp trên và (5) đặc điểm tính chất công việc. Yếu tố về mối quan hệ với sinh<br />
viên có hệ số tương quan thấp (0,058). Điều này chứng tỏ rằng yếu tố này không ảnh hưởng đến sự hài<br />
lòng của giảng viên tại Trường Đại học An Giang. Tượng tự, cơ hội đào tạo và thăng tiến và điều kiện<br />
môi trường làm việc cũng không tác động đến sự hài lòng của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu<br />
tại Trường Đại học An Giang. Do vậy, mô hình sau khi phân tích hồi quy tuyến tính bội được điều<br />
chỉnh lại như hình 3.<br />
Lương và các khoản phúc lợi<br />
Chính sách quản lý<br />
Mối quan hệ với đồng nghiệp<br />
Sự lãnh đạo của cấp trên<br />
<br />
Sự hài lòng<br />
của giảng viên<br />
trong giảng dạy và<br />
nghiên cứu<br />
<br />
Đặc điểm tính chất công việc<br />
Hình 3. Mô hình về sự hài lòng của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu tại Trường Đại học An Giang sau khi phân tích hồi quy<br />
tuyến tính<br />
<br />
94<br />
<br />
Tạp chí Khoa học Số 01 (2013): 91 – 100<br />
<br />
Trường Đại học An Giang<br />
<br />
Các hệ số B trong phương trình hồi quy đều có giá trị dương. Điều này có nghĩa là tất cả các giả<br />
thuyết đặt ra trong mô hình nghiên cứu được chấp nhận ở mức ý nghĩa 5%. Nói cách khác, cả năm<br />
yếu tố: (1) lương và các khoản phúc lợi, (2) chính sách quản lý, (3) mối quan hệ với đồng nghiệp, (4)<br />
sự lãnh đạo của cấp trên và (5) đặc điểm tính chất công việc, đều có quan hệ cùng chiều với sự hài<br />
lòng của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu (Bảng 2).<br />
Bảng 2. Phương trình hồi quy tuyến tính<br />
<br />
Gốc<br />
<br />
HL =<br />
<br />
B0 +<br />
<br />
B1 LU +<br />
<br />
B2 CS +<br />
<br />
B3 DN +<br />
<br />
B4 LD +<br />
<br />
B5 CV<br />
<br />
B<br />
<br />
HL =<br />
<br />
0,20 +<br />
<br />
0,40 LU +<br />
<br />
0,20 CS +<br />
<br />
0,16 DN +<br />
<br />
0,12 LD +<br />
<br />
0,11 CV<br />
<br />
Sai số chuẩn<br />
<br />
0,22<br />
<br />
0,05<br />
<br />
0,07<br />
<br />
0,06<br />
<br />
0,06<br />
<br />
0,05<br />
<br />
0,44<br />
<br />
0,20<br />
<br />
0,14<br />
<br />
0,13<br />
<br />
0,10<br />
<br />
0,89<br />
<br />
8,48<br />
<br />
2,97<br />
<br />
2,82<br />
<br />
2,09<br />
<br />
2,08<br />
<br />
0,376<br />
<br />
0,000<br />
<br />
0,003<br />
<br />
0,005<br />
<br />
0,038<br />
<br />
0,039<br />
<br />
1,56<br />
<br />
2,63<br />
<br />
1,36<br />
<br />
2,39<br />
<br />
1,46<br />
<br />
Hệ số Bêta<br />
Giá trị t<br />
Mức ý nghĩa<br />
Hệ số phóng<br />
đại phương sai<br />
R2<br />
<br />
0,603<br />
<br />
Đồng thời, giá trị của R2 = 0,603 cho thấy mối quan hệ giữa năm yếu tố này là khá chặt chẽ (50% ≤<br />
R2 < 70%) (Lê Văn Huy, 2012). Theo đó, năm yếu tố này giải thích được 60,3% sự hài lòng của<br />
giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu tại Trường Đại học An Giang.<br />
3.2 Đánh giá thực trạng về sự hài lòng của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu<br />
Kiểm định giá trị trung bình được thực hiện để đánh giá hiện trạng năm yếu tố được xác định có tác<br />
động đến sự hài lòng của giảng viên trên cơ sở mô hình đã được hiệu chỉnh trong phân tích hồi quy.<br />
Kết quả tính giá trị trung bình trong biểu đồ 1 cho thấy, giảng viên Trường Đại học An Giang chưa thật<br />
sự hài lòng với chế độ tiền lương và các khoản phúc lợi (2,91), chính sách quản lý của Trường (3,13)<br />
và sự lãnh đạo của cấp trên (3,19). Giảng viên hài lòng hơn và có nhiều động lực làm việc, nâng cao<br />
hiệu quả công việc nhờ vào đặc điểm của công việc - lòng yêu nghề (3,69) và mối quan hệ với đồng<br />
nghiệp (3,98). Có thể nói, đây là hai yếu tố đang giữ chân các giảng viên làm việc tại Trường Đại học<br />
An Giang.<br />
<br />
Biểu đồ 1. Giá trị trung bình các yếu tố tác động đến sự hài lòng của giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu tại Trường Đại học An<br />
Giang<br />
<br />
95<br />
<br />