Sự hài lòng của người bệnh được điều trị tiêm xơ búi trĩ tại Viện Y dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 2
download
Tiêm xơ búi trĩ là một trong các phương pháp điều trị đang được áp dụng giúp giảm các hậu quả, biến chứng giúp tăng cường sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh trĩ. Bài viết nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh được điều trị tiêm xơ búi trĩ tại Viện Y dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự hài lòng của người bệnh được điều trị tiêm xơ búi trĩ tại Viện Y dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh
- SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ TIÊM XƠ BÚI TRĨ TẠI VIỆN Y DƯỢC HỌC DÂN TỘC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHẠM VĂN HƯNG1, ĐỖ ANH TÚ2, HỒ THỊ HIỀN1 1 Trường Đại học Y tế Công cộng 2 Viện Y Dược học Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh TÓM TẮT Tiêm xơ búi trĩ là một trong các phương pháp Hemorrhoid sclerotherapy is one of the điều trị đang được áp dụng giúp giảm các hậu treatments that helps reducing the quả, biến chứng giúp tăng cường sức khỏe và consequences, complications, improves the chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh trĩ. health and quality of life of patients with Đây là một thủ thuật thường được làm ở Viện Y hemorrhoids. This technique is usually done at Dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh the Traditional Medicine Institute Ho Chi Minh (YDHDT TPHCM). Trung bình mỗi ngày tiếp City. Average daily the hospital receives and nhận và thực hiện trên 100 lượt thủ thuật tiêm treats 100 sclerotherapy procedures. This study xơ búi trĩ. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm describes the satisfaction of patients treated with mô tả sự hài lòng của người bệnh sử dụng dịch by hemorrhoid sclerotherapy. The study was vụ tiêm xơ búi trĩ. Nghiên cứu sử dụng thiết kế created with cross-sectional design; data nghiên cứu cắt ngang, thu thập số liệu sử dụng collected via a group of questions examining the bộ câu hỏi đánh giá sự hài lòng người bệnh điều satisfaction of 445 outpatient treatment patients trị ngoại trú trên 445 người bệnh được chọn mẫu randomly from March to July 2021 at the ngẫu nhiên từ tháng 03 đến tháng 07 năm 2021 outpatient department. The results showed that tại khoa Khám bệnh. Kết quả nghiên cứu cho the percentage of general satisfaction from thấy tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh về dịch patients for hemorrhoid sclerotherapy is 80,6%. vụ tiêm xơ búi trĩ là 80,6%. Trong năm khía cạnh Among five aspects of satisfaction, reliability, về sự hài lòng đã được đánh giá, các khía cạnh convenience and prestige receive higher level of về sự tin cậy, sự thuận tiện và sự uy tín có tỷ lệ satisfaction 80% (82,0 – 89,9%). Others aspects hài lòng cao trên 80% (82,0 - 89,9%). Các khía including responsiveness and empathy earned cạnh về sự đáp ứng và sự đồng cảm có tỷ lệ hài had level of satisfaction less than 80% (70,6 – lòng thấp hơn dưới 80% (70,6 - 77,5%). Khuyến 77,5%). A suggestion is that the hospital should nghị Bệnh viện cần tăng cường nhân lực cho increase human resource for outpatient khoa khám bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin, department, apply information technology, use triển khai bệnh án điện tử để thuận tiện cho Electric Medical Record system for convenience người bệnh trong các thủ tục hành chính. Cần tập in administrative procedures. It is necessary to huấn và giám sát về thái độ ứng xử cho nhân train and supervise the behavior of medical staff viên y tế để tăng sự đồng cảm với người bệnh. to increase empathy with patients. Từ khóa: Sự hài lòng của người bệnh, tiêm Keywords: Patient satisfaction, hemorrhoid xơ búi trĩ, Việt Nam. sclerotherapy, Vietnam. SUMMARY ĐẶT VẤN ĐỀ SATISFACTION OF PATIENTS Bệnh trĩ là một bệnh khá phổ biến trên thế TREATMENTED BY HEMORRHOID giới và tại Việt Nam, gây ra nhiều hậu quả và SCLEROTHERAPY AT TRADITIONAL biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe và chất MEDICINE INSTITUTE HO CHI MINH CITY lượng cuộc sống của người bệnh. Đến nay đã có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ được áp dụng, bao gồm: dùng thuốc đông y hoặc tây y, Chịu trách nhiệm: Phạm Văn Hưng toàn thân hoặc tại chỗ, các thủ thuật và phẫu Email: pvh2@huph.edu.vn thuật ngoại khoa[5]. Trong đó tiêm xơ búi trĩ là Ngày nhận: 20/12/2021 một kỹ thuật điều trị bệnh trĩ nội với nhiều ưu Ngày phản biện: 17/01/2022 điểm như ít gây cảm giác đau, kỹ thuật thực Ngày duyệt bài: 18/02/2022 TẠP CHÍ Y DƯỢC HỌC SỐ 45 - THÁNG 3/2022 87
- hiện đơn giản nhưng vẫn mang lại tỷ lệ thành * Tiêu chuẩn lựa chọn công cao[7]. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ Người bệnh trên 18 tuổi chăm sóc và điều trị người bệnh là một yêu cầu Người bệnh có thể trả lời các câu hỏi cấp thiết tại mỗi bệnh viện, đặc biệt là các bệnh Đồng ý tham gia nghiên cứu. viện tuyến trung ương và tỉnh/thành phố với số 2. Thời gian và địa điểm nghiên cứu lượng người bệnh đông[1,2]. Các nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 03 năm đánh giá sự hài lòng của người bệnh điều trị 2021 đến tháng 07 năm 2021, tại Khoa Khám bệnh trĩ theo các phương pháp khác nhau đã bệnh, Viện YDHDT TPHCM. được triển khai nhằm giúp cho bệnh viện hiểu rõ 3. Thiết kế mong muốn, nhu cầu của người bệnh cũng như Nghiên cứu cắt ngang, phát hiện ra các vấn đề tồn tại để có các biện 4. Cỡ mẫu và phương pháp chọn mẫu pháp cải thiện nâng cao hiệu quả điều trị và sự Áp dụng công thức tính cỡ mẫu để ước hài lòng của người bệnh. Một số nghiên cứu cho lượng một tỷ lệ trong quần thể nghiên cứu: thấy tỉ lệ hài lòng với dịch vụ thắt búi trĩ thấp. Ví p 1 - p dụ, nghiên cứu của Watson và cộng sự cho thấy N = Z 1-α/2 d2 chỉ có 59% người bệnh hài lòng về dịch vụ thắt Trong đó: búi trĩ và tỷ lệ người bệnh muốn giới thiệu dịch - n: Cỡ mẫu tối thiểu cho nghiên cứu vụ này cho người khác cũng chỉ đạt 57%[10]. Bên - α: Mức ý nghĩa thống kê cạnh đó, một số nghiên cứu có tỉ lệ hài lòng cao Khi α = 0,05, độ tin cậy 95% thì khi đó hệ số hơn. Nghiên cứu của Heine và cộng sự cho thấy tin cậy Z = 1,96 88% người bệnh hài lòng về dịch vụ điều trị trĩ - p = 0,89 (Nghiên cứu Mukhopadhyay và bằng phương pháp Logon và 87% số này muốn cộng sự cho thấy 89,7% người bệnh hài lòng giới thiệu dịch vụ cho người bệnh khác[8]. với kết quả điều trị tiêm xơ búi trĩ[7]. Nghiên cứu của Mukhopadhyay và cộng sự cho - d = 0,03 (Độ chính xác tuyệt đối mong thấy 89,7% người bệnh hài lòng với kết quả muốn) điều trị tiêm xơ búi trĩ[9]. => n = 420. Lấy 5% dự phòng, tổng cỡ mẫu Theo báo cáo thống kê năm 2019 của Viện Y là 440 người bệnh. Thực tế, nghiên cứu đã tiến Dược học Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh hành phỏng vấn được 445 người bệnh. (Viện YDHDT TP. HCM), người bệnh ngoại trú 5. Công cụ và phương pháp thu thập số thực hiện khám chữa bệnh liên quan đến bệnh liệu trĩ chiếm tỷ lệ cao nhất trong mô hình bệnh tật Bộ công cụ đánh giá sự hài lòng người bệnh với 19%. Trung bình mỗi ngày Viện tiếp nhận và được xây dựng dựa trên bộ hướng dẫn khảo sát thực hiện trên 100 lượt thủ thuật tiêm xơ búi trĩ, sự hài lòng của người bệnh điều trị ngoại trú từ chiếm 19,6% tổng doanh thu từ các dịch vụ thủ công văn số 1626/KCB-QLCL ngày 03/11/2017 thuật. Số lượt thực hiện dịch vụ tiêm xơ búi trĩ của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh ban hành về năm 2019 tăng 45,3% so với năm 2018[6]. Mặc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh dù đã tiến hành khảo sát thường quy về mức độ viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên hài lòng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh nói tế năm 2017[4]. Bộ công cụ này gồm 26 câu hỏi chung trên quy mô toàn Viện, Viện chưa có các đo lường sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đánh giá cụ thể sự hài lòng của người bệnh cho qua 5 yếu tố sự tin cậy, sự thuận tiện, sự uy tín, từng dịch vụ kỹ thuật, đặc biệt là các dịch vụ mũi sự đáp ứng và sự đồng cảm. nhọn như tiêm xơ búi trĩ. Vì vậy, nhóm nghiên 6. Đạo đức nghiên cứu cứu đã thực hiện đề tài “Sự hài lòng của người Nghiên cứu đã tiến hành với sự thông qua bệnh được điều trị tiêm xơ búi trĩ tại Khoa khám của Hội đồng Đạo đức của Trường Đại học Y tế bệnh, Viện Y Dược học Dân tộc Thành phố Hồ Công cộng quyết định 427/2020/YTCC-HD3 Chí Minh năm 2020”. ngày 4/12/2020. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu Kết quả nghiên cứu được trình bày theo 5 Nghiên cứu định lượng khía cạnh về sự hài lòng và tỉ lệ hài lòng chung Người bệnh đã được khi điều trị tiêm xơ búi trong các bảng và hình dưới đây. trĩ tại Khoa Khám bệnh, Viện YDHDT TP. HCM năm 2020. 88 TẠP CHÍ Y DƯỢC HỌC SỐ 45 - THÁNG 3/2022
- Bảng 1. Phân bố sự hài lòng về dịch vụ của người bệnh theo khía cạnh sự tin cậy Nội dung Hài lòng Có Không Điểm ĐLC n (%) n (%) TB Đội ngũ Bác sĩ có chuyên môn, trình độ cao 365 (82) 80 (18) 4,2 0,4 Khám chữa bệnh đảm bảo đúng thời gian 268 (60,2) 177 (39,8) 3,8 0,3 Bác sĩ khám chữa bệnh luôn thực hiện chính xác phác đồ điều trị 421 (94,6) 24 (5,4) 4,5 0,3 Không mắc sai sót, nhầm lẫn trong quá trình phục vụ người bệnh 417 (93,7) 28 (6,3) 4,4 0,4 Các bác sĩ luôn quan tâm theo dõi diễn biến của người bệnh 358 (80,4) 87 (19,6) 4,3 0,4 Vết thương điều trị hở một phần hoặc hoàn toàn liền vết khâu 360 (80,9) 85 (19,1) 4,2 0,5 và xảy ra ít vấn đề tụ máu (bầm tím) Thủ thuật thành công 368 (82,7) 77 (17,3) 4,3 0,3 Máy móc, thiết bị hiện đại với công nghệ tiên tiến 402 (90,3) 43 (9,7) 4,2 0,5 Khía cạnh sự tin cậy 370 (83,1) 75 (16,9) Trong các nội dung thuộc khía cạnh sự tin cậy, tỷ lệ hài lòng cao nhất liên quan đến việc bác sĩ khám chữa bệnh luôn thực hiện chính xác phác đồ điều trị (94,6%) và không mắc sai sót, nhầm lẫn trong quá trình phục vụ người bệnh (93,7%). Ngược lại, tỷ lệ hài lòng thấp nhất lại liên quan đến việc khám chữa bệnh đảm bảo đúng thời gian (60,2%). Tỷ lệ hài lòng chung về khía cạnh sự tin cậy ở mức 83,1%. Bảng 2. Phân bố sự hài lòng về dịch vụ của người bệnh theo khía cạnh sự thuận tiện Nội dung Hài lòng Có Không TB ĐLC n (%) n (%) Có chỗ nghỉ ngơi riêng cho người bệnh sau khi thực hiện tiêm xơ búi trĩ 388 (87,2) 57 (12,8) 4,4 0,4 Có hệ thống xe cứu thương, xe chuyên dụng trong cấp cứu 425 (95,5) 20 (4,5) 4,6 0,3 Có biển báo hướng dẫn từ tiếp nhận đến phòng khám trĩ 309 (69,4) 136 (30,6) 4,0 0,4 Khoảng cách giữa quầy thu phí, phòng khám trĩ, 337 (75,7) 108 (24,3) 4,1 0,2 các khu cận lâm sàng thuện tiện cho người bệnh đi lại Khía cạnh sự thuận tiện 365 (82) 80 (18) Trong các nội dung thuộc khía cạnh sự thuận tiện, tỷ lệ hài lòng cao nhất liên quan đến việc có hệ thống xe cứu thương, xe chuyên dụng trong cấp cứu (95,5%). Ngược lại, tỷ lệ hài lòng thấp nhất lại liên quan đến khoảng cách giữa quầy thu phí, phòng khám trĩ, các khu cận lâm sàng thuện tiện cho người bệnh đi lại (69,4%). Tỷ lệ hài lòng chung về khía cạnh sự thuận tiện ở mức 82,0%. Bảng 3. Phân bố sự hài lòng về dịch vụ của người bệnh theo khía cạnh sự uy tín Nội dung Hài lòng Có Không Điểm TB ĐLC n (%) n (%) Bệnh viện uy tín trong việc khám chữa bệnh 398 (89,4) 47 (10,6) 4,4 0,5 Khoa khám bệnh Viện YDHCT TPHCM được nhiều 411 (92,4) 34 (7,6) 4,5 0,3 người tin tưởng Luôn cung cấp đầy đủ bảng giá, phác đồ điều trị và 390 (87,6) 55 (12,4) 4,3 0,4 nguồn gốc của thuốc sử dụng Khía cạnh sự uy tín 400 (89,9) 45 (10,1) Về khía cạnh sự uy tín, tỷ lệ hài lòng cao nhất liên quan đến việc Khoa Khám bệnh, Viện YDHCT TPHCM được nhiều người tin tưởng (92,4%). Ngược lại, tỷ lệ hài lòng thấp nhất lại liên quan đến việc luôn cung cấp đầy đủ bảng giá, phác đồ điều trị và nguồn gốc của thuốc sử dụng (87,6%). Tỷ lệ hài lòng chung về khía cạnh sự uy tín ở mức 89,9%. TẠP CHÍ Y DƯỢC HỌC SỐ 45 - THÁNG 3/2022 89
- Bảng 4. Phân bố sự hài lòng về dịch vụ của người bệnh theo khía cạnh sự đáp ứng Nội dung Hài lòng Có Không Điểm ĐLC n (%) n (%) TB Thủ tục nhập viện, thanh toán viện phí được thực hiện nhanh chóng 289 (64,9) 156 (35,1) 3,8 0,3 Luôn cập nhật kịp thời các yêu cầu người bệnh 270 (60,7) 175 (39,3) 3,6 0,4 Đội ngũ Y, Bác sĩ khám chữa bệnh luôn đảm bảo phục vụ 315 (70,8) 130 (29,2) 3,9 0,5 cho mọi người bệnh Có quầy thông tin, nơi thu tiền và thủ tục nhập viện đầy đủ thuận tiện 300 (67,4) 145 (32,6) 3,8 0,3 Người bệnh có thể tìm hiểu các thông tin và đăng ký khám qua điện 288 (64,7) 157 (35,3) 3,6 0,4 thoại, trang tin điện tử của phòng khám (website) thuận tiện Có đầy đủ giường bệnh và máy chuyên dụng 380 (85,4) 65 (14,6) 4,2 0,3 Có đầy đủ máy móc đáp ứng nhu cầu xét nghiệm 413 (92,8) 32 (7,2) 4,3 0,4 Khía cạnh sự đáp ứng 345 (77,5) 100 (22,5) Trong các nội dung thuộc khía cạnh sự đáp ứng, tỷ lệ hài lòng cao nhất liên quan đến việc có đầy đủ máy móc đáp ứng nhu cầu xét nghiệm (92,8%) và có đầy đủ giường bệnh và máy chuyên dụng (85,4%). Ngược lại, tỷ lệ hài lòng thấp nhất lại liên quan đến việc luôn cập nhật kịp thời các yêu cầu người bệnh (60,7%). Tỷ lệ hài lòng chung về khía cạnh sự đáp ứng ở mức 77,5%. Bảng 5. Phân bố sự hài lòng về dịch vụ của người bệnh theo khía cạnh sự đồng cảm Nội dung Hài lòng Có Không Điểm ĐLC n (%) n (%) TB Bác sĩ khám chữa bệnh luôn nhã nhặn, nhiệt tình 298 (67) 147 (33) 3,8 0,4 Người bệnh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ 308 (69,2) 137 (30,8) 3,9 0,3 của bác sĩ khám chữa bệnh Bác sĩ khám chữa bệnh luôn hiểu rõ tình trạng bệnh lý 346 (77,8) 99 (22,2) 3,8 0,4 của người bệnh Bác sĩ khám chữa bệnh luôn giải thích rõ các thắc mắc 305 (68,5) 140 (31,5) 3,5 9,5 của người bệnh và người nhà về thuốc và phác đồ điều trị Khía cạnh sự đồng cảm 314 (70,6) 131 (29,4) Trong các nội dung thuộc khía cạnh sự đồng cảm, tỷ lệ hài lòng cao nhất liên quan đến việc bác sĩ khám chữa bệnh luôn hiểu rõ tình trạng bệnh lý của người bệnh (77,8%). Ngược lại, tỷ lệ hài lòng thấp nhất lại liên quan đến việc bác sĩ khám chữa bệnh luôn nhã nhặn, nhiệt tình (67,0%). Tỷ lệ hài lòng chung về khía cạnh sự đồng cảm ở mức 70,6%. Hình 1. Sự hài lòng theo 5 khía cạnh Phân bố sự hài lòng về dịch vụ của người bệnh theo 5 khía cạnh. Hình 1 cho thấy sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ tiêm xơ búi trĩ tại Khoa Khám bệnh của Viện YDHCT TP. HCM theo tất cả các khía cạnh. Theo đó, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đạt 80,6%. Trong đó, 3 khía cạnh tin cậy, thuận tiện và uy tín có tỷ lệ hài lòng trên 80% (82,0 - 89,9%). Hai khía cạnh đáp ứng và đồng cảm có tỷ lệ hài lòng dưới 80% (70,6 - 77,5%). 90 TẠP CHÍ Y DƯỢC HỌC SỐ 45 - THÁNG 3/2022
- BÀN LUẬN Đây là điểm nổi bật của Viện YDHDT nhằm trợ Kết quả nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ hài lòng giúp người bệnh trong trường hợp cần thiết. Tỷ của người bệnh đến thực hiện dịch vụ tiêm xơ lệ hài lòng thấp nhất lại liên quan đến khoảng búi trĩ tại Khoa Khám bệnh, Viện YDHDT cách giữa quầy thu phí, phòng khám trĩ, các khu TPHCM là 80,6%. Đây là tỷ lệ ở mức tương đối cận lâm sàng thuận tiện cho người bệnh đi lại cao so với các nghiên cứu trước đã thực hiện (69,4%). Đây là một yếu tố thuộc về cơ sở vật về sự hài lòng về dịch vụ y tế. Cụ thể, tỷ lệ hài chất, khó có thể thay đổi trong thời gian ngắn. lòng tại Viện YDHDT TPHCM cao hơn so với Tuy nhiên, cũng có một số giải pháp như áp nghiên cứu của Watson và cộng sự khi tỷ lệ dụng mô hình thanh toán điện tử cần được cân người bệnh hài lòng về dịch vụ thắt búi trĩ chỉ nhắc áp dụng. đạt 59%[5]. Khi so sánh cùng với các nghiên cứu Về khía cạnh sự uy tín, tỷ lệ hài lòng của về sự hài lòng liên quan đến điều trị bệnh trĩ như người bệnh ở tất cả các nội dung đều cao (87,6- nghiên cứu của Heine và cộng sự trên người 92,4%). Đây là yếu tố thuận lợi giúp cho Viện bệnh điều trị trĩ bằng phương pháp Logon và YDHDT TPHCM thu hút người bệnh đến sử cứu của Mukhopadhyay và cộng sự trên người dụng dịch vụ tiêm xơ búi trĩ. Cùng với việc bệnh tiêm xơ búi trĩ thì tỷ lệ hài lòng của Viện người bệnh đánh giá cao chất lượng chuyên cũng thấp hơn (80,6% so với 87% và 89,7%)[6,7]. môn tại khoa, việc có được uy tín từ người bệnh Có thể thấy rằng, Khoa Khám bệnh của Viện là yếu tố tác động tích cực đến sự hài lòng của YDHDT cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch người bệnh. Vì vậy, Viện YDHDT TPHCM cần vụ để tăng cường hơn nữa sự hài lòng của tiếp tục triển khai các giải pháp không ngừng người bệnh đến sử dụng dịch tiêm xơ búi trĩ. duy trì và nâng cao chất lượng và uy tín của các Trong 5 khía cạnh đánh giá sự hài lòng của kỹ thuật mũi nhọn, bao gồm tiêm xơ búi trĩ. người bệnh về dịch vụ tiêm xơ búi trĩ, sự uy tín Về khía cạnh sự đáp ứng, có khá nhiều nội là nội dung có tỷ lệ hài lòng cao nhất với gần dung mà tỷ lệ hài lòng của người bệnh ở mức 90%. Sự tin cậy và sự thuận tiện có tỷ lệ hài độ không cao (
- KẾT LUẬN 4. Cục Quản lý khám chữa bệnh. Công văn Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh về dịch số 1626/KCB-QLCL ngày 03/11/2017 của Cục vụ tiêm xơ búi trĩ khá cao 80,6%. Trong năm Quản lý Khám, chữa bệnh về hướng dẫn kiểm khía cạnh về sự hài lòng đã được đánh giá, các tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát khía cạnh về sự tin cậy, sự thuận tiện và sự uy hài lòng người bệnh, nhân viên tế năm 2017 In: tín có tỷ lệ hài lòng cao trên 80% (82,0 - 89,9%). Bộ Y tế , editor. 2017. Các khía cạnh về sự đáp ứng và sự đồng cảm 5. Dương Phước Hưng. Giáo trình bệnh trĩ. có tỷ lệ hài lòng thấp hơn đạt dưới 80% (70,6 - TP. HCM: Trường Đại học Y Dược TP.HCM; 77,5%). 2007. KẾT LUẬN 6. Viện Y Dược học Dân tộc TP. HCM. Báo - Cần tăng cường nhân lực tại khoa khám cáo hoạt động bệnh viện năm 2019. TP. HCM: bệnh để đảm bảo thời gian khám chữa bệnh. 2019. - Bệnh viện nên ứng dụng công nghệ thông 7. Agbo SP. Surgical management of tin, triển khai bệnh án điện tử để tạo thuận tiện hemorrhoids. J Surg Tech Case Rep. trong các thủ tục hành chính như đóng tiền, 2011;3(2):68-75. thanh toán viện phí, thủ tục ra viện cho người 8. Heine T, Cápona P, López K, Larach S, bệnh. Larach K, Kronberg U, et al. Satisfaction - Tổ chức tập huấn và giám sát về thái độ survey of patients after hemorrhoid surgery ứng xử cho nhân viên y tế để tăng sự đồng cảm using the procedure for prolapse and với người bệnh. hemorrhoids (PPH) technique. Revista Chilena TÀI LIỆU THAM KHẢO de Cirugia. 2010;62:600-6. 1. Bộ Y tế. Báo cáo kết quả khảo sát tình 9. Mukhopadhyay M, Roy A, Piplai G, Maji hình thực hiện nghị định 43/2006/NĐ-CP trong A, Bhattacharya A, Mukherjee A, et al. hệ thống bệnh viện công lập. Hà Nội, 2013. Effectivity of injection sclerotherapy with 2. Bộ Y tế. Quyết định số 6858/QĐ-BYT về polidocanol in early haemorrhoids. Journal of việc ban hành bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Evolution of Medical and Dental Sciences. Việt Nam. Hà Nội, 2016. 2014;3:6619-22. 3. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Báo cáo 10. Watson NFS, Liptrott S, Maxwell- kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh 6 Armstrong CA. A prospective audit of early pain tháng đầu năm 2017. 2017 05/07/2017. and patient satisfaction following out-patient band ligation of haemorrhoids. Ann R Coll Surg Engl. 2006;88(3):275-9. UNG THƯ BIỂU MÔ TUYẾN ĐẠI TRỰC TRÀNG CAO TRÊN BỆNH NHÂN CÓ HỘI CHỨNG PEUTZ-JEGHER: BÁO CÁO TRƯỜNG HỢP BỆNH VÀ HỒI CỨU Y VĂN TRẦN THỊ HOA1, TRẦN MINH ĐỨC2 1 Trường Đại học Y Hà Nội 2 Bệnh viện Y học Cổ truyền Quân đội TÓM TẮT miệng, ở tay, chân và mi mắt. Mục tiêu của Hội chứng Peutz-Jeghers là hội chứng hiếm, nghiên cứu nhằm mô tả ca bệnh ung thư biểu được đặc trưng bởi sự xuất hiện của các polyp mô tuyến đại trực tràng có hội chứng Peutz- dạng harmartoma ở đường tiêu hoá và các đốm Jeghers. Thiết kế nghiên cứu mô tả ca bệnh. tàn nhang mọc rất đặc trưng quanh môi, trong Bệnh nhân nam, 36 tuổi, có tiền sử mắc hội chứng Peutz-Jeghers, nôn nhiều, đau quặn Chịu trách nhiệm: Trần Thị Hoa bụng từng cơn. Chẩn đoán hình ảnh cho thấy Email: tranthihoa17yek110hmu@gmail.com khối lồng ruột non vùng tiểu khung, đa polyp đại Ngày nhận: 16/12/2021 trực tràng, đặc biệt đoạn trực tràng cao có polyp Ngày phản biện: 13/01/2022 lớn kích thước 38 x 37 mm, dạng nụ sùi, thuỳ Ngày duyệt bài: 22/02/2022 múi. Kết quả mô bệnh học cho thấy polyp lớn ở 92 TẠP CHÍ Y DƯỢC HỌC SỐ 45 - THÁNG 3/2022
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh tại bệnh viện tim Hà Nội giai đoạn (2007-2010)
33 p | 185 | 36
-
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh khám và điều trị tại khoa vật lý trị liệu–phục hồi chức năng Bệnh viện Quân y 7A
8 p | 74 | 9
-
Sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại viện Huyết học - Truyền máu trung ương năm 2017
5 p | 67 | 9
-
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh bệnh nhân són tiểu tập máy Urostym tại bệnh viện Hùng Vương năm 2012
7 p | 107 | 8
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh với chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện công ở TP Hồ Chí Minh
7 p | 21 | 6
-
Sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng bệnh viện tại Việt Nam: Nghiên cứu tổng quan có hệ thống, giai đoạn 2000-2015
12 p | 74 | 6
-
Sự hài lòng của người bệnh người nhà người bệnh về chăm sóc điều dưỡng tại khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội năm 2023
10 p | 13 | 5
-
Tác động của áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001 - 2000 đến sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ khám chữa bệnh
6 p | 65 | 5
-
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh phẫu thuật về chăm sóc điều dưỡng tại các khoa ngoại, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương năm 2023
6 p | 10 | 4
-
Đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh sau làm thủ thuật chọc hút dịch tủy xương, sinh thiết tủy xương tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
7 p | 59 | 3
-
Nghiên cứu thực hiện cấp phát thuốc và sự hài lòng của người bệnh khám, điều trị ngoại trú bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2021
7 p | 18 | 3
-
Sự hài lòng của người bệnh với chất lượng dịch vụ y tế tại khoa khám bệnh Bệnh viện Thận Hà Nội năm 2023 và một số yếu tố liên quan
10 p | 11 | 3
-
Thực trạng sử dụng và sự hài lòng của người bệnh về suất ăn bệnh lý của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang năm 2023
6 p | 15 | 2
-
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh khi sử dụng giảm đau ngoài màng cứng sau phẫu thuật cố định cột sống
7 p | 5 | 2
-
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại khu khám bệnh theo yêu cầu Bệnh viện đa khoa Đức Giang năm 2020
7 p | 8 | 2
-
Sự hài lòng của người bệnh nội trú về dịch vụ khám chữa bệnh và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước năm 2019
8 p | 51 | 2
-
Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình năm 2023
7 p | 3 | 2
-
Tác động của mô hình thí điểm phương thức thanh toán theo định suất đối với sự hài lòng của người bệnh tại một số trạm Y tế xã tỉnh Kom Tum
11 p | 37 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn