intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tác động của lạm phát và ứng phó của doanh nghiệp bán lẻ

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

139
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tác động của lạm phát Những thông tin u ám… • Tháng 3/2011, doanh số bán lẻ tại Anh hạ kỷ lục bởi lạm phát cao ; tình hình tài chính xấu và lo lắng về khả năng mất việc làm khiến người dân thắt chặt chi tiêu. • Trong số 17 nước khu vực đồng tiền chung châu Âu, lạm phát tháng 3/2011 tăng lên mức 2,6% từ mức 2,4% vào tháng 2/2011. • Lạm phát cao hạn chế doanh số bán lẻ tại Đức trong tháng 3 (giảm tháng thứ hai liên tiếp) khi giá cả gia tăng là nguyên nhân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tác động của lạm phát và ứng phó của doanh nghiệp bán lẻ

  1. Tác động của lạm phát và ứng phó của doanh nghiệp bán lẻ Tác động của lạm phát Những thông tin u ám… Tháng 3/2011, doanh số bán lẻ tại Anh hạ kỷ lục bởi lạm phát cao ; tình hình • tài chính xấu và lo lắng về khả năng mất việc làm khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Trong số 17 nước khu vực đồng tiền chung châu Âu, lạm phát tháng 3/2011 • tăng lên mức 2,6% từ mức 2,4% vào tháng 2/2011. Lạm phát cao hạn chế doanh số bán lẻ tại Đức trong tháng 3 (giảm tháng thứ • hai liên tiếp) khi giá cả gia tăng là nguyên nhân chính hạn chế sức mua của người tiêu dùng . Australia: Nhà bán lẻ là “big loser” trong 18 tháng gần đây; … • Vv và vv … Việt Nam Việt Nam: Lạm phát bốn tháng đã lên đến 9,64% so với đầu năm và 17,51% so - với cùng kỳ năm trước. Mức lạm phát của tháng 4-2011 lên mức kỷ lục trong vòng ba năm qua kể từ - con số 3,91% của tháng 5-2008. Châu Á Như nhiều quốc gia châu Á khác, Việt Nam đã và đang phải đối mặt với áp lực - lạm phát. Giá cả thực phẩm và nhà ở cùng với chi phí giao thông vận tải và năng lượng - tăng nhanh … Đối với các DN phân phối-bán lẻ: Mặc dù tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ khá cao nhìn từ con -
  2. số đơn thuần (khoảng 605,608 nghìn tỷ ĐVN, tăng 22,7% so cùng kỳ) nhưng mức tăng thực chất chỉ còn khoảng 7,6%! Việt Nam: các nhà bán lẻ đang phải vật lộn với tình trạng leo thang của: - giá nhiên liệu; - chi phí sản xuất hàng hoá - Giá hàng hóa, dịch vụ - giá cước vận chuyển hàng hoá từ trung tâm phân phối đến cửa hàng - DN bán lẻ chủ yếu là DN vừa, nhỏ và rất nhỏ … gặp nhiều khó khăn trong tiếp - cận vốn, nhất là khi Chính phủ chủ trương thắt chặt tiền tệ. Lạm phát tác động xấu đến tình hình tăng trưởng kinh tế xã hội - Lạm phát làm giảm trầm trọng tốc độ tăng trưởng GDP , sản xuất bị kiềm chế … Ảnh hướng đến đời sống của các tầng lớp dân cư, nhất là người làm công ăn - lương, những hộ nghèo phải chiụ sự tác động trực tiếp nhất của lạm phát trong cơn bão tăng giá. Lạm phát cũng làm giảm việc làm cho người dân trong trung và dài hạn. Ảnh hưởng nhiều đến khối DN nói chung và DN bán lẻ nói riêng - Lạm phát và ứng phó của chúng ta Bắt đầu từ tư duy ... - "Life is not how to survive the storm but how to dance in the rain" (Sống không phải (chỉ) sống sót qua trận bão, mà sống để được nhảy múa trong cơn mưa.) … và sẵn sàng đối mặt với lạm phát lạm phát chính là "lửa thử vàng" Ứng phó của DN bán lẻ Việc đầu tiên: xác định, đánh giá các tác động của lạm phát/ảnh hưởng của lạm • phát đến DN và ngành công nghiệp bán lẻ từ nhiều góc độ Xây dựng kế hoạch ứng phó và hành động • Chiến lược thời kỳ lạm phát: Thực tế và năng động • - Một số biện pháp đang được thực hiện để ứng phó với lạm phát:
  3. Thu hẹp hoạt động, thận trọng trong đầu tư mới - Tiết kiệm năng lượng - Tiết kiệm tối đa chi phí … - Kế hoach thu mua và lưu kho hàng hoá linh hoạt - - Đưa ra nhiều ưu đãi, chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng Tác động dây chuyền Nhằm giữ sức mua bình ổn là mục tiêu lớn nhất của các nhà bán lẻ - Phối hợp giữa các nhà phân phối – bán lẻ và sản xuất trong các chương trình - hợp tác khuyến mãi … Chia sẻ khó khăn giữa người sản xuất – nhà bán lẻ - người tiêu dùng - Một lát cắt: sự khó chịu và phản ứng của khách hàng khi giá cả “phi mã” và chưa thấy điểm dừng Các nhà bán lẻ - người đối diện trực tiếp với NTD - Giáo dục nhân viên, đặc biệt là nhân viên bán lẻ tuyến đầu Cung cấp cho họ - một số kiến thức cơ bản mà họ có thể truyền đạt tới khách hàng khi họ phẫn nộ Liệu có hiện tượng “té nước theo mưa” ??? Thông tin cho khách hàng: Cần phải giải thích bằng cách nào mà nhà bán lẻ - đang cố gắng giữ cho giá cả xuống thấp (ví dụ về đàm phán với nhà cung cấp …) và tại sao giá cả lại chưa thể kiểm soát được. “Nhãn hàng riêng” của DN bán lẻ: Rẻ hơn, phù hợp hơn cho NTD thu nhập - thấp Ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam Đánh giá sau 4 năm gia nhập WTO: Thị trường khởi sắc và ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam khẳng định vai trò và vị trí trong kinh tế đất nước … Phân phối-bán lẻ quyết định sản xuất và thị trường! Cộng đồng DN phân phối-bán lẻ Việt Nam: - Hướng về người tiêu dùng - Nằm trong Top 15 thị trường bán lẻ hấp dẫn đầu tư
  4. - Hình thành thị trường bán lẻ văn minh, hiện đại - Nỗ lực vượt qua khó khăn thời lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2