intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TÁC PHẨM MỸ THUẬT ĐƯỢC GIẢI NĂM 2006 CỦA BÁO INERNATRONAL ARTIST MAGAZINÉS VÀ BÁO ARTISTS SEARLE

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

89
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gắn nhãn hiệu mới cho cái gì đang được làm cũng bằng thừa. Trong cảm thụ nghệ thuật biết bao vật cũ đã trở thành mới trước mắt bạn. Nói thế có nghĩa mọi nghệ thuật đều là đương đại. Từ những bức vẽ hang động cho đến các tranh vừa trưng bày ở Chelsea, mọi thứ bạn đang thấy trước mắt ngay lúc này, thế là mọi vật đều mới, dù cho bạn đã thấy nó ngàn lần trước đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÁC PHẨM MỸ THUẬT ĐƯỢC GIẢI NĂM 2006 CỦA BÁO INERNATRONAL ARTIST MAGAZINÉS VÀ BÁO ARTISTS SEARLE

  1. TÁC PHẨM MỸ THUẬT ĐƯỢC GIẢI NĂM 2006 CỦA BÁO INERNATRONAL ARTIST MAGAZINÉS VÀ BÁO ARTISTS SEARLE Gắn nhãn hiệu mới cho cái gì đang được làm cũng bằng thừa. Trong cảm thụ nghệ thuật biết bao vật cũ đã trở thành mới trước mắt bạn. Nói thế có nghĩa mọi nghệ thuật đều là đương đại. Từ những bức vẽ hang động cho đến các tranh vừa trưng bày ở Chelsea, mọi thứ bạn đang thấy trước mắt ngay lúc này, thế là mọi vật đều mới, dù cho bạn đã thấy nó ngàn lần trước đây. Mỗi năm hai báo International Artist Magazine’s và báo Artist’s Searle xuất bản giải nhất loại tranh phong ở Mỹ và phát hành khắp thế giới đều tổ chức cảnh của báo The Artists những cuộc thi để chọn các tác phẩm đẹp nhất trong năm. Với báo International Artist thì mỗi năm có một chuyên đề. Ví dụ : - Năm 2006 là : People & Figures (nhân vật) Năm 2007 là : Flowers and gardens (hoa vườn)
  2. Giải thưởng như sau : - Giải nhất 2000 USD và Bằng khen - Giải nhì 1500 USD và Bằng khen - Giải ba 1000 USD và Bằng khen Mười tác phẩm được vào chung kết được thưởng một năm báo và giấy khen chính thức. Tất cả tác phẩm trúng giải được đăng lên báo. Thủ tục tham gia dự giải có thể tóm tắt như sau : Tất cả các họa sĩ có tác phẩm hội họa hay hình họa với hình thức hai chiều (Two dimeinsional) chưa từng được trúng giải trước đây hoặc ở một cuộc thi khác đều được tham dự. Ban tổ chức chấm dứt nhận đơn vào 17 tháng giêng năm 2007. Tác giả gửi hình chiếu (slide) loại trong có cạnh 35 mm hay bản in đĩa tính (digital prints ) của tác phẩm gốc. Mỗi tác giả có quyền gửi nhiều hơn một tác phẩm, ghi rõ tên tác giả tên tác phẩm, chất liệu và kích thước. Lệ phí tham thi là 9 USD. - Năm 2006 với chủ đề People &figures (nhân vật). Tác giả được giải nhất là Tom Jensen người Mỹ với đề tài Lindsey Bowen và những đứa con sơn dầu kích thước 182x91cm. Tom Jensen phát biểu với phóng viên của báo là : Lindsey là một trong những người mẫu tuyệt vời nhất mà tôi có được. Bà ta hiểu rất chắc chắn là phải làm gì và như thế nào nhờ kinh nghiệm chụp hình trong nghề
  3. nghiệp của mình. Con gái lớn của bà là Adia cũng thừa hưởng kinh nghiệm của mẹ trước máy ảnh, những điều này đã giúp công việc của tôi được thuận lợi. Trong quá trình hình thành tác phẩm tôi đã chụp rất nhiều. Tôi đôi khi phải làm như vậy để có sự thống nhất trong chân dung. Tôi vẽ hình họa và làm việc với ảnh tham khảo tại họa thất. Giải nhì thuộc Scott Burslick, người Mỹ đề tài Màu sắc ấn độ, kích thước 91x126cm. Họa sĩ đã tuân thủ qui trình thông thường của sơn dầu bằng những lớp màu loãng sau đó mới đặt màu lên màu đặc hơn. Ông ta nói: "Tôi thỉnh thoảng lại thích cái gì đó có chút mong manh, nhưng ngược lại cũng chuộng sự diễn tả rõ ràng, nhưng cũng rất nghệ thuật, bởi thế một tác phẩm không thuần túy là một chân dung truyền thống". Giải ba về tay SUSAN LYON, người Mỹ đề tài: Rachacl sơn dầu, kích thước 35 x 45 cm. Nhân vật tắm mình trong một không gian ấm cúng và huyền ảo, màu sắc hòa hợp tinh tế. Da thịt toát lên sự mũm mĩm, nét trong trắng của tuổi đang xuân. Màu sắc trong suốt ẩn hiện qua những lớp màn mỏng loãng tạo nên sự phong phú. Giống như nhiều tranh của phái ấn tượng, trong tranh không có chỗ dành cho màu đen và các đường viền cũng biến đi. Phong cách không gian đã tạo nên nét đẹp của tranh, một quả chín ngọt ngào. Ngoài ba giải chính thức mười tranh vào đến chung khảo cũng được
  4. đăng trong báo cuối năm 2006. Tờ the Artists magazine cũng đã tổ chức cuộc thi để chọn 15 giải chính thức và 15 giải tặng thưởng trong số 9.700 hình chiếu (slides) được gửi đến hội đồng. Tác phẩm dự giải được chia làm 5 loại. 1. Phong cảnh (3 giải chính thức + 3 giải tặng thưởng ) 2. Chân dung và nhân vật (giải thưởng cũng phân phối như nhau) 3. Tranh thực nghiệp (Experimental) 4. Tĩnh vật 5. Động vật Trong phạm vi bài này tôi xin giới thiệu các giải nhất của mỗi loại để độc giả cũng như các vị trong Hội đồng Nghệ Thuật nước nhà tham khảo. Giải nhất phong cảnh thuộc về Antonio Masi. Đề tài N.Y Tramway II (Tàu điện N.Y II) màu nước, kích thước 60x40cm. Bức tranh miêu tả cầu QueenSborough ở New York. Để tạo ấn tượng rút ngắn trong phối cảnh của chiếc cầu và tàu điện được nhìn từ hướng Queens và đảo Roosexvelt, Masi cũng vẽ sơn dầu tuy nhiên màu nước là chất liệu loãng và trơn có thể diễn tả các đề tài có sức tưởng tượng mạnh mẽ. Với cách dùng màu xanh đen phong phú của kim loại pha với nâu đậm nước biển, bức tranh tạo được sự rung động bằng cách sử dụng các
  5. cường độ giá trị riêng những nét cọ đã tạo nên chất liệu một cách tài tình. Giải nhất nhân vật thuộc về Sharon Sprung. Người trên ghế xếp chất liệu sơn dầu kích thước 36 x 47. Góc cạnh của hai chiếc ghế tương phản với khối thân thể cuộn tròn của con người. Nền tranh trơn láng không có gì nhấn mạnh. Các chiếc ghế dường như trôi nổi trong không gian. Sharon phát biểu tôi không đặt hình ảnh lên nền: "Tôi cũng không vẽ bóng ở bên dưới". Nhân vật ngồi trên hai chiếc ghế đối xứng nhau từng điểm tạo nên sự cân bằng và những chiếc ghế xếp không là một hình thức đơn giản mà lại miêu tả một tâm trạng. Sharon phát biểu: "Tất cả những gì hiện ra khi tôi đang vẽ đều từ cõi vô thức, tôi không có tham vọng thực hiện một dự án hoặc một quá trình suy tưởng được đặt từ trước. Tuy nhiên tôi giải quyết phần xương xẩu rất nhanh. Tôi đã được học về cơ thể học tôi nghĩ rằng chính bộ xương là kiến trúc của thân thể. Nhân vật cũng là người mẫu mà họa sĩ tâm đắc nhất. Tôi thường vẽ cô ta bởi tôi rất rõ cử động của cô ta sẽ như thế nào. Lý do tôi vẽ có người mẫu bởi chúng có thể nói lên và hiểu rằng ngôn từ cụ thể những gì tôi cảm nhận ở một số thời điểm nào đó". Tranh thể nghiệm. Giải nhất thuộc về Aaron Morgan Brown. Đề tài Bảo tàng học 14. Sơn dầu kích thước 25 x 48. Brown giải thích mọi thứ đều là chân dung tự họa, điều đó rất rõ bởi vì tôi đang ở đâu đó
  6. trong tác phẩm đang tự quan sát và quan sát kẻ khác. Cùng một lúc tôi hướng về nội tâm lẫn ngoại cảnh. Tôi chịu ảnh hưởng từ một thứ, nhưng tôi cũng đã tự huấn luyện cách nhìn hướng ngoại thật chính xác. Brown diễn tả chính xác đến mức ông gọi là "Phép màu hiện thực" ngôn từ được dùng cho phong cách văn học. Gabriel Garcia Marques và Jorge Luis đã nói: "Đó không phải là hiện thực nhiếp ảnh. Đó là cực thực (hyperreal)". Phép màu hiện thực thi vị và tinh tế hơn nhiều. Cụ thể ở đây, có những con sơn dương trong tranh ở viện bảo tàng, lại vẫn còn một con đứng ở bên ngoài: Điều này phản ảnh sự tìm tòi và cũng là hình chiếu của chúng ta, và bản thể chúng ta. Tóm lại chúng ta có thể tìm thấy chúng ta trong bảo tàng của tư tưởng. Tranh tĩnh vật giải nhất thuộc về Grace Kim, người Triều Tiên. Đề tài: Quả hồng - sơn dầu kích thước 8x16. Kim thường chiêm ngưỡng tác phẩm của các danh họa như Fan Van Huy Sum (1682 -1749) và họa sĩ người Mỹ như Martin Johnson Heade ( 1819- 1904). Tác phẩm hoàn toàn từ sự sống. Họa sĩ cho rằng tĩnh vật trong hội họa là một sự luyện tập nhanh chóng và cần cù. Trước đề tài bà muốn nắm bắt thật nhanh nhưng cũng đủ kiên nhẫn đợi chờ hoa mộc lan được trồng từ mùa xuân để nở đẹp vào dịp thu sang. “Để vẽ hoa và thú tôi đợi mùa nào chúng phong phú nhất. Bởi thế tôi có thể chờ từ năm này
  7. sang năm khác". Kim bắt đầu bức tranh bằng lớp lót xám trung tính. Dùng màu Turpentine loãng đặt những điểm sáng và vùng tối sau đó tìm sự cân đối chúng. Cuối cùng là đi sâu vào chi tiết. Bức Quả hồng đã được thực hiện từng bước theo phương pháp ấy. Tranh thú vật giải nhất thuộc về Tom Ycovella. Đề tài Chim xanh, Acrylic kích thước 18 x 24 cảm xúc từ bức ảnh của Michael L.Smith tháng 6 năm 1977. Mười ba con chim xanh cùng sưởi ấm trong một đêm giá rét. Yacovella muốn phát triển đề tài. Tôi gọi điện thoại đến nhiếp ảnh gia và trình bày muốn sử dựng ý tưởng của bức tranh và được ông ta đáp ngay ông sẽ rất khó thấy ngoài thiên nhiên một số chim xanh tập hợp như thế bởi chúng rất đông nhưng tôi tập hợp 68 con, mỗi con tượng trưng một năm tuổi của tôi. Con mắt tôi bị đau cho nên tôi chỉ vẽ được hai hoặc ba con mỗi ngày. Chim xanh là biểu tượng của hạnh phúc và tình yêu Yacovella phải bỏ ra ba tháng để hoàn thành tác phẩm. Ông bắt đầu bằng bố cục hình trôn ốc, ông nói : "Tôi dùng hình cắt màu xanh để làm định hướng cơ bản, một con trống và một con mái và chúng lớn hơn hình thật đến hai lần. Vì vậy tôi cần vẽ đúng vị trí từng cái lông". Lâu nay chúng ta cũng đã từng tổ chức giải hàng năm, năm năm giải khu vực, giải trung ương và nhiều giải khác. Giải nào cũng có tiêu
  8. chuẩn, tiêu chế và điều lệ hẳn hoi. Thành tích cũng lớn mà tai tiếng cũng không nhỏ. Có những cái mà Hội đồng Nghệ thuật cho là mới mẻ là hiện đại, thì lại không còn là mới mẻ và hiện đại tại các xuất phát điểm. Ngược lại có những thứ được suy nghĩ ngược lại trên vài tờ báo Mỹ thuật của những tháng cuối năm 2006 đầu năm 2007 lại nhận được những giải lớn. Người viết không có ý gì khác hơn là cung cấp kịp thời nguồn thông tin may mắn có được một cách tương đối sớm sủa và cũng dễ chọn những giải nhất mà thôi để chúng ta cùng xem và suy nghĩ. Trong thời đại giao lưu thế giới làm các dân tộc gần nhau hơn, các trào lưu nghệ thuật vừa có tính đa phương thì những bản sắc địa dân tộc cũng có cơ hội viễn du trên khắp địa cầu. Nhiều quan điểm thẩm mỹ, nhiều trường phái và nhiều thể nghiệm cùng phát triển song hành, hoặc xuất hiện như một tia chớp lóe sáng trong khoảnh khắc để rồi lắng sâu vào đêm đen vô tận. Gắn nhãn hiệu mới cho cái gì đang được làm cũng bằng thừa. Trong cảm thụ nghệ thuật biết bao vật cũ đã trở thành mới trước mắt bạn. Nói thế có nghĩa mọi nghệ thuật đều là đương đại. Từ những bức vẽ hang động cho đến các tranh vừa trưng bày ở Chelsea, mọi thứ bạn đang thấy trước mắt ngay lúc này, thế là mọi vật đều mới, dù cho bạn đã thấy nó ngàn lần trước đây. Oscar Wilde đã viết: "Giây phút mà bạn tưởng mình đã hiểu được hết một tác phẩm nghệ thuật, chính lúc đó là bạn
  9. đang chết" Ferry Salt đã viết trong bài “Mọi nghệ thuật đều là nghệ thuật đương đại” đăng ở báo Modern painters số tháng 11 năm 2006. Đặng Ngọc Trân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0