intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu bồi dưỡng ngạch cán sự và tương đương - Chuyên đề 4: Công chức và đạo đức công vụ

Chia sẻ: Yi Yi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

112
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề này cung cấp cho học viên những kiến thức chung nhất về công chức những vấn đề cơ bản về quyền lợi, nghĩa vụ của công chức và phát triển công chức trong cơ quan, đơn vị; trang bị những kiến thức cơ bản về đạo đức học và mối liên hệ giữa đạo đức với pháp luật, đạo đức với văn hóa, đạo đức với các biểu hiện tâm lý cá nhân (tác phong, thói quen, tập quán, trình độ, năng lực…).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu bồi dưỡng ngạch cán sự và tương đương - Chuyên đề 4: Công chức và đạo đức công vụ

Chuyên đề 4  <br /> CÔNG CHỨC VÀ ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ<br /> I. CÔNG CHỨC<br /> 1. Công chức và đặc điểm cơ bản của công chức<br /> Theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008 có hiệu lực từ 01/01/2010, công<br /> chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ,<br /> chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức<br /> chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc<br /> Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công<br /> nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải<br /> là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn<br /> vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị<br /> – xã hội (gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng<br /> lương từ ngân sách nhà nước. Đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý<br /> của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị<br /> sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Ngoài ra còn có công chức cấp<br /> xã. Đó là những người được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp<br /> vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách<br /> nhà nước.<br /> Như vậy, khác với cán bộ là những đối tượng gắn với cơ chế bầu cử, phê<br /> chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ, tiêu chí để xác định<br /> công chức gắn với cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức<br /> danh. Những người đủ các tiêu chí chung của cán bộ, công chức mà được<br /> tuyển vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức<br /> chính trị - xã hội, bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập<br /> thông qua quy chế tuyển dụng (thi tuyển, xét tuyển), bổ nhiệm vào ngạch, chức<br /> vụ, chức danh thì được xác định là công chức.<br /> Việc quy định công chức trong phạm vi như vậy xuất phát từ mối quan hệ<br /> liên thông giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội<br /> trong hệ thống chính trị. Đây là điểm đặc thù của Việt Nam, rất khác so với<br /> một số nước trên thế giới nhưng lại hoàn toàn phù hợp với điều kiện cụ thể và<br /> thể chế chính trị ở Việt Nam. Bên cạnh đó, việc quy định công chức trong bộ<br /> 53<br /> <br /> máy lãnh đạo, quản lý của các đơn vị sự nghiệp công lập là phù hợp với Hiến<br /> pháp của Việt Nam, thể hiện được trách nhiệm của Nhà nước trong việc tổ chức<br /> cung cấp các dịch vụ công thiết yếu và cơ bản cho người dân, bảo đảm sự phát<br /> triển cân đối giữa các vùng, lãnh thổ có mức sống chênh lệch, thực hiện mục<br /> tiêu dân chủ và công bằng xã hội.<br /> 2. Quyền và nghĩa vụ của công chức<br /> Công chức có các quyền cơ bản sau:<br /> - Quyền được bảo đảm các điều kiện thi hành công vụ: Được giao quyền<br /> tương xứng với nhiệm vụ, bảo đảm trang thiết bị và các điều kiện làm việc; được<br /> cung cấp thông tin liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn được giao; được đào tạo,<br /> bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; được pháp luật<br /> bảo vệ khi thi hành công vụ.<br /> - Được Nhà nước bảo đảm tiền lương tương xứng với nhiệm vụ, quyền<br /> hạn được giao, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước; được hưởng<br /> tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định<br /> của pháp luật. Công chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu,<br /> vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó<br /> khăn hoặc trong các ngành, nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm được hưởng<br /> phụ cấp và chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật.<br /> - Được nghỉ phép hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo<br /> quy định của pháp luật về lao động.<br /> - Công chức được bảo đảm quyền học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia<br /> các hoạt động kinh tế, xã hội; được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở, phương<br /> tiện đi lại, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.<br /> Bên cạnh quyền, công chức có các nghĩa vụ:<br /> + Đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân: Trung thành với Đảng Cộng sản<br /> Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ danh dự Tổ<br /> quốc và lợi ích quốc gia; tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân; liên hệ<br /> chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân; chấp<br /> hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của<br /> Nhà nước.<br /> 54<br /> <br /> + Trong thi hành công vụ: Công chức phải thực hiện đúng, đầy đủ và chịu<br /> trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; có ý thức tổ<br /> chức kỷ luật; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức,<br /> đơn vị; báo cáo người có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật<br /> trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; bảo vệ bí mật nhà nước; chủ động và phối hợp<br /> chặt chẽ trong thi hành công vụ; giữ gìn đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;<br /> bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản nhà nước được giao; chấp<br /> hành quyết định của cấp trên.<br /> + Ngoài ra, công chức là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị còn<br /> phải thực hiện các nghĩa vụ như: Chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao<br /> và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm tra,<br /> đôn đốc, hướng dẫn việc thi hành công vụ của công chức; tổ chức thực hiện các<br /> biện pháp phòng, chống quan liêu, tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng<br /> phí và chịu trách nhiệm về việc để xảy ra quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong<br /> cơ quan, tổ chức, đơn vị; tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về dân<br /> chủ cơ sở, văn hóa công sở trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; xử lý kịp thời,<br /> nghiêm minh cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý có hành vi vi phạm kỷ luật,<br /> pháp luật, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà cho công dân; giải<br /> quyết kịp thời, đúng pháp luật theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm<br /> quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cá nhân, tổ chức.<br /> 3. Quản lý công chức<br /> Quản lý công chức nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ công chức có đủ<br /> năng lực, trình độ và phẩm chất đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của các cơ<br /> quan, đơn vị, tổ chức. Một số vấn đề cơ bản về quản lý công chức cần được<br /> quan tâm là:<br /> a) Tuyển dụng<br /> Tuyển dụng công chức là một trong những nội dung quan trọng của cơ<br /> quan sử dụng công chức và là một trong những nhóm chức năng cơ bản của<br /> quản lý công chức của các cơ quan sử dụng công chức.<br /> Việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc<br /> làm và chỉ tiêu biên chế.<br /> 55<br /> <br /> Việc tuyển dụng công chức được thực hiện thông qua thi tuyển, trừ các<br /> trường hợp đặc biệt theo quy định của khoản 2 Điều 37 của Luật Cán bộ, công<br /> chức và Điều 19 của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010. Hình thức,<br /> nội dung thi tuyển công chức phải phù hợp với ngành, nghề, bảo đảm lựa<br /> chọn được những người có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu<br /> tuyển dụng.<br /> Tuyển dụng công chức phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Bảo đảm công<br /> khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật; Bảo đảm tính cạnh tranh; Tuyển<br /> chọn đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm; Ưu tiên tuyển<br /> chọn người có tài năng, người có công với nước, người dân tộc thiểu số.<br /> Tuyển dụng người vào làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước phải<br /> dựa trên những điều kiện quy định của pháp luật đối với các ứng viên tham gia<br /> dự tuyển. Về nguyên tắc các cơ quan hành chính nhà nước không có quyền thay<br /> đổi những tiêu chuẩn chung đã được pháp luật quy định. Tuy nhiên, tùy theo<br /> từng đặc điểm của cơ quan hành chính nhà nước và của từng địa phương, các cơ<br /> quan hành chính nhà nước có thể bổ sung thêm để cụ thể hóa những quy định<br /> của pháp luật nhà nước về tiêu chuẩn tuyển dụng.<br /> b) Bổ nhiệm<br /> Là việc công chức được quyết định giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lý<br /> hoặc một ngạch theo quy định của pháp luật.<br /> Việc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào<br /> nhu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và tiêu chuẩn, điều kiện của<br /> chức vụ lãnh đạo, quản lý. Thời hạn bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo,<br /> quản lý là 05 năm; khi hết thời hạn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải<br /> xem xét bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại.<br /> c) Nâng ngạch<br /> Ngạch là tên gọi thể hiện thứ bậc về năng lực và trình độ chuyên môn,<br /> nghiệp vụ của công chức. Nâng ngạch là chuyển từ ngạch thấp lên ngạch cao<br /> hơn, là sự thăng tiến về công việc, trình độ chuyên môn. Việc nâng ngạch công<br /> chức phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu công chức của đơn vị,<br /> cơ quan sử dụng công chức và thông qua kỳ thi nâng ngạch theo quy định. Công<br /> chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với<br /> 56<br /> <br /> ngạch cao hơn thì được đăng ký dự thi nâng ngạch. Kỳ thi nâng ngạch được tổ<br /> chức theo nguyên tắc cạnh tranh, công khai, minh bạch, khách quan và đúng<br /> pháp luật.<br /> d) Chế độ đào tạo, bồi dưỡng<br /> Công chức được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên nhằm trang bị kiến<br /> thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ và góp phần xây dựng<br /> đội ngũ công chức chuyên nghiệp có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ.<br /> Nội dung, chương trình, hình thức, thời gian đào tạo, bồi dưỡng công<br /> chức phải căn cứ vào tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý, tiêu<br /> chuẩn của ngạch công chức và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Các hình thức<br /> đào tạo, bồi dưỡng công chức gồm:<br /> - Hướng dẫn tập sự đối với công chức trong thời gian tập sự.<br /> - Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức.<br /> - Đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý.<br /> - Bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu kiến thức, kỹ năng chuyên ngành hàng năm<br /> (thời gian thực hiện là 01 tuần/01 năm; một tuần được tính bằng 05 ngày học,<br /> một ngày học 08 tiết). Thời gian tham gia các khóa bồi dưỡng khác nhau được<br /> cộng dồn.<br /> e) Luân chuyển<br /> Là việc công chức lãnh đạo, quản lý được cử hoặc bổ nhiệm giữ một chức<br /> danh lãnh đạo, quản lý khác trong một thời hạn nhất định để tiếp tục được đào<br /> tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ. Căn cứ vào yêu cầu nhiệm<br /> vụ, quy hoạch, kế hoạch sử dụng công chức, công chức lãnh đạo, quản lý được<br /> luân chuyển trong hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà<br /> nước, tổ chức chính trị - xã hội.<br /> f) Điều động<br /> Là việc công chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ<br /> quan, tổ chức, đơn vị này đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác. ViÖc<br /> ®iÒu ®éng c«ng chøc ph¶i c¨n cø vμo yªu cÇu nhiÖm vô vμ phÈm chÊt chÝnh trÞ,<br /> ®¹o ®øc, n¨ng lùc, tr×nh ®é chuyªn m«n, nghiÖp vô cña c«ng chøc. C«ng chøc<br /> ®−îc ®iÒu ®éng ph¶i ®¹t yªu cÇu vÒ chuyªn m«n, nghiÖp vô phï hîp víi vÞ trÝ<br /> viÖc lμm míi.<br /> 57<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2