intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tai nạn giao thông nhập viện và một số yếu tố liên quan tại tỉnh Bình Định năm 2011

Chia sẻ: NN NN | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

84
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), có tác động rất lớn đến an sinh xã hội cũng như giảm đáng kể gánh nặng về tài chính cho người dân và ngân sách y tế. Nghiên cứu cắt ngang tiến hành trong thời gian 15 ngày (15-30/6/2011) trên 471 nạn nhân TNGT đến khám, nhập viện và điều trị tại 14 bệnh viện của tỉnh Bình Định nhằm cung cấp một số thông tin liên quan đến TNGT tại tỉnh Bình Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tai nạn giao thông nhập viện và một số yếu tố liên quan tại tỉnh Bình Định năm 2011

| TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> <br /> Tai naïn giao thoâng nhaäp vieän vaø moät soá yeáu toá<br /> lieân quan taïi tænh Bình Ñònh naêm 2011<br /> <br /> <br /> Nguyeãn Thò Nhö Tuù1, Voõ Hoàng Phong2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giaûm thieåu tai naïn giao thoâng (TNGT), coù taùc ñoäng raát lôùn ñeán an sinh xaõ hoäi cuõng nhö giaûm ñaùng<br /> keå gaùnh naëng veà taøi chính cho ngöôøi daân vaø ngaân saùch y teá. Nghieân cöùu caét ngang tieán haønh trong<br /> thôøi gian 15 ngaøy (15-30/6/2011) treân 471 naïn nhaân TNGT ñeán khaùm, nhaäp vieän vaø ñieàu trò taïi 14<br /> beänh vieän cuûa tænh Bình Ñònh nhaèm cung caáp moät soá thoâng tin lieân quan ñeán TNGT taïi tænh Bình Ñònh.<br /> Soá lieäu ñöôïc thu thaäp baèng caùch phoûng vaán tröïc tieáp caùc naïn nhaân TNGT. Keát quaû cho thaáy naïn nhaân<br /> TNGT cuûa tænh Bình Ñònh chuû yeáu laø nam giôùi chieám 73%, nöõ giôùi chieám 27%; Naïn nhaân TNGT ñoä<br /> tuoåi 16-30 chieám tyû leä cao nhaát ôû caû 2 giôùi laø 48,2% trong ñoù 78,4% laø nam vaø nöõ laø 21,6%; Naïn<br /> nhaân TNGT ña soá laø noâng daân chieám tyû leä 41%, keá ñeán laø hoïc sinh 32,5%; Naïn nhaân bò TNGT khoâng<br /> coù baèng laùi xe chieám 26,7%; Naïn nhaân bò TNGT coù uoáng röôïu/bia chieám tyû leä 29,1%; Naïn nhaân bò<br /> TNGT khoâng coù ñoäi muõ baûo hieåm chieám tyû leä 27%; Xe maùy laø phöông tieän gaây ra TNGT cao nhaát<br /> chieám tyû leä 89%; Ñòa ñieåm xaûy ra TNGT cao nhaát laø ñöôøng quoác loä chieám tyû leä 46,5%; Thôøi gian<br /> trung bình vaän chuyeån naïn nhaân ñeán beänh vieän laø 38,6 phuùt; Phöông tieân vaän chuyeån naïn nhaân chuû<br /> yeáu laø xe maùy vaø xe oâ toâ chieám tyû leä 62% vaø 26,9%. 76,2% naïn nhaân TNGT khoâng ñöôïc sô cöùu tröôùc<br /> khi chuyeån ñeán beänh vieän. Nghieân cöùu naøy laø cô sôû ñeå ñeà xuaát caùc giaûi phaùp nhaèm haïn cheá tyû leä TNGT,<br /> giaûm tai bieán vaø töû vong do TNGT vaø seõ coù taùc ñoäng raát lôùn ñeån xaõ hoäi.<br /> <br /> Töø khoaù: Tai naïn giao thoâng, naïn nhaân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Factors related to traffic accidents in<br /> Binh Dinh province, Vietnam<br /> <br /> Nguyen Thi Nhu Tu1, Vo Hong Phong2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Reduction of traffic accidents will have a significant impact on the well being of the society as well as<br /> a dramatic reduction on the financial burden for both the population and health budget. A cross-<br /> sectional study of 471 traffic accident victims from 14 hospitals in Binh Dinh Province was conducted<br /> for a period of 15 days to provide information related to accidents. Data was collected by direct<br /> interviews of accident victims. The results showed that traffic accident victims who were mainly men<br /> accounted for 73.0% versus 27.0% of female. Victims between the ages of 16-30 years were found with<br /> <br /> Taïp chí Y teá Coâng coäng, 7.2014, Soá 32 17<br /> ● Ngaøy nhaän baøi: 6.3.1014 ● Ngaøy phaûn bieän: 11.3.2014 ● Ngaøy chænh söûa: 17.4.2014 ● Ngaøy ñöôïc chaáp nhaän ñaêng: 24.4.2014<br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> 48.2% for both male and female (78.4% and 21.6%, respectively). For all ages, farmers accounted for<br /> 41.0% of victims, followed by 32.5% of students. Other findings from the traffic accident study about<br /> victims are as follows: 26.7% did not have a driving license; 29.1% had consumed alcohol;<br /> motorcyclists accounted for the highest proportion of traffic accident victims (89.0%) with 27.0%<br /> identified as not wearing a protective helmet; 27% did not wear helmet; the highest rate of accidents<br /> was found on the highway (46.5%); the average time to transport victims to hospitals was 38.6 minutes;<br /> the most common transport means to bring victims to hospital was the motorcycle, followed by car<br /> (62.0 % and 26.9 % respectively); and first aid was not given to 76.2% of victims before being<br /> transferred to the hospital. These study findings serve as a basis for proposing solutions to reduce<br /> prevalence of traffic accidents, injury and death, which will result in a big social impact.<br /> <br /> Keywords: Traffic accidents, victims<br /> <br /> <br /> Taùc giaû:<br /> <br /> 1. Ths. Nguyeãn Thò Nhö Tuù - Sôû Y teá Bình Ñònh, Email: nhutu66@gmail.com<br /> 2. Bs. Voõ Hoàng Phong - Beänh vieän ña khoa tænh Bình Ñònh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Ñaët vaán ñeà ñeán khaùm vaø ñieàu trò taïi taát caû caùc beänh vieän cuûa<br /> Theo baùo caùo cuûa Toå chöùc Y teá theá giôùi (WHO), tænh Bình Ñònh trong thôøi gian töø ngaøy 15/6/2011<br /> moãi naêm TNGT cöôùp ñi 1,3 trieäu ngöôøi cheát vaø 50 ñeán ngaøy 30/6/2011.<br /> trieäu ngöôøi bò thöông, gaây thieät haïi veà tieàn cuûa leân Thieát keá nghieân cöùu: Nghieân cöùu moâ taû caét<br /> tôùi 500 trieäu USD; TNGT ñöùng thöù 10 trong soá caùc ngang.<br /> nguyeân nhaân gaây ra caùi cheát treân toaøn caàu. Theo soá Côõ maãu: Toaøn boä naïn nhaân TNGT nhaäp vieän<br /> lieäu cuûa Uyû ban ATGT quoác gia, naêm 2010 taïi Vieät trong thôøi gian nghieân cöùu toång coäng 471 tröôøng hôïp.<br /> Nam xaûy ra hôn 13.700 vuï TNGT laøm hôn 11.000 Thôøi gian nghieân cöùu: 15 ngaøy, töø ngaøy<br /> ngöôøi cheát vaø hôn 10.000 ngöôøi bò thöông. Theo soá 15/6/2011 ñeán ngaøy 30/6/2011.<br /> lieäu cuûa Ban An toaøn giao thoâng tænh Bình Ñònh,<br /> Caùch thu thaäp soá lieäu: Taát caû caùc ñieàu tra vieân<br /> trong naêm 2010 coù 14.643 tröôøng hôïp TNGT bao<br /> thöïc hieän phaùt vaán naïn nhaân TNGT theo moät maãu<br /> goàm caû ñöôøng thuûy, ñöôøng boä vaø ñöôøng saét vaø coù<br /> phieáu ñieàu tra thoáng nhaát taïi thôøi ñieåm nhaäp vieän<br /> ñeán 128 tröôøng hôïp töû vong. Tình hình TNGT, soá<br /> (sau khi ñaõ sô caáp cöùu) taïi phoøng khaùm caáp cöùu löu<br /> beänh nhaân ñeán nhaäp vieän, beänh nhaân töû vong vaø<br /> cuûa 14 beänh vieän cuûa tænh, nôi ban ñaàu naïn nhaân nhaäp<br /> thöông taät do TNGT treân ñòa baøn tænh Bình Ñònh vaãn<br /> vieän. Moät soá tröôøng hôïp nhö: naïn nhaân naëng, treû em,<br /> khoâng ngöøng gia taêng; Vieäc xaùc ñònh nhöõng yeáu toá ngöôøi giaø . . . ñieàu tra vieân thu thaäp thoâng tin töø ngöôøi<br /> lieân quan nhö thoâng tin veà naïn nhaân TNGT; nguyeân nhaø hoaëc ngöôøi ñöa naïn nhaân ñeán beänh vieän.<br /> nhaân gaây ra TNGT; thôøi ñieåm vaø ñòa ñieåm thöôøng<br /> xaûy ra TNGT; phöông tieän vaø thôøi gian vaän chuyeån 3. Keát quaû nghieân cöùu<br /> naïn nhaân ñeán cô sôû y teá; coâng taùc sô caáp cöùu naïn<br /> nhaân TNGT coù yù nghóa raát quan troïng, laø cô sôû ñeå 3.1. Moät soá thoâng tin chung veà naïn nhaân<br /> ñeà xuaát caùc giaûi phaùp nhaèm haïn cheá tyû leä TNGT vaø TNGT taïi tænh Bình Ñònh<br /> caùc tai bieán do phöông tieän vaän chuyeån khoâng phuø Trong thôøi gian 15 ngaøy (15/6/2011 ñeán<br /> hôïp hoaëc sô caáp cöùu chaäm treã; Muïc tieâu cuûa nghieân 30/6/2011) toång soá naïn nhaân TNGT vaøo khaùm, caáp<br /> cöùu naøy laø nhaèm moâ taû moät soá thoâng tin lieân quan cöùu taïi 14 beänh vieän trong tænh laø 471 ngöôøi, phaân<br /> ñeán TNGT taïi tænh Bình Ñònh. boá ôû 11 huyeän, thaønh phoá; Tuy nhieân soá löôïng naïn<br /> nhaân ñeán Beänh vieän tænh laø ñoâng nhaát chieám treân<br /> 2. Phöông phaùp nghieân cöùu 50%; nam giôùi chieám tyû leä 73% coøn nöõ giôùi chieám<br /> Ñoái töôïng nghieân cöùu: Nhöõng naïn nhaân TNGT 27%. Naïn nhaân TNGT coù tuoåi thaáp nhaát laø 2 tuoåi,<br /> <br /> 18 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 7.2014, Soá 32<br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> cao nhaát laø 90 tuoåi; tuoåi trung bình laø 30,6± 15,6; caû Baûng 3.2 Ñòa ñieåm xaûy ra tai naïn giao thoâng<br /> 02 giôùi ñeàu taäp trung ôû ñoä tuoåi 16-30 chieám tyû leä (n=471)<br /> 48,2% trong ñoù 78,4% laø nam vaø nöõ 21,6% ; Naïn Phöông tieän Soá löôïng Tyû leä (%)<br /> nhaân TNGT laø noâng daân chieám tyû leä 41%, hoïc sinh Ñöôøng quoác loä 219 46,5<br /> laø 32,5%, caùn boä coâng nhaân vieân chöùc 15,3% vaø treû<br /> Ñöôøng noäi huyeän, noäi thò/thaønh 156 33,1<br /> nhoû laø 3%; Soá naïn nhaân khoâng coù baèng laùi xe chieám<br /> Ñöôøng lieân xaõ 95 20,2<br /> tyû leä 26,7%; Naïn nhaân treân 15 tuoåi coù uoáng röôïu/bia<br /> tröôùc khi tham gia giao thoâng chieám 29,1% vaø Ñöôøng saét 1 0,2<br /> <br /> khoâng coù ñoäi muõ baûo hieåm khi tham gia giao thoâng<br /> laø 27% .<br /> TNGT ñeán beänh vieän cao nhaát chieám tyû leä 62%, keá<br /> Baûng 3.1. Phöông tieän tham gia/ gaây ra tai naïn giao ñeán laø xe oâ toâ cuûa ngöôøi tham gia giao thoâng chieám<br /> thoâng (n=471) 14,2%, xe taxi chieám 12,7%, xe cöùu thöông chæ<br /> chieám tyû leä 7,4% vaø ñaëc bieät coù caû coõng, dìu chieám<br /> 1,5%.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3.2. Moät soá thoâng tin lieân quan ñeán tai naïn<br /> giao thoâng taïi tænh Bình Ñònh Bieåu ñoà 3.2 Thôøi ñieåm xaûy ra tai naïn giao thoâng<br /> Xe maùy laø phöông tieän tham gia giao thoâng gaây<br /> ra tai naïn giao thoâng cao nhaát chieám tyû leä 89%, keá Thôøi gian trung bình ñeå vaän chuyeån naïn nhaân tai<br /> ñeán laø ñi boä chieám tyû leä 6%. naïn giao thoâng töø nôi xaûy ra tai naïn ñeán beänh vieän<br /> laø 38,6±40,2 phuùt, thôøi gian vaän chuyeån naïn nhaân<br /> nhanh nhaát laø 5 phuùt vaø thôøi gian vaän chuyeån chaäm<br /> nhaát laø 4 giôø; Thôøi gian vaän chuyeån naïn nhaân TNGT<br /> ñeán beänh vieän döôùi 10 phuùt raát thaáp chæ chieám tyû leä<br /> <br /> <br /> Baûng 3.3 Phöông tieän vaän chuyeån beänh nhaân ñeán<br /> beänh vieän (n=471)<br /> Bieåu ñoà 3.1 Nguyeân nhaân gaây ra tai naïn giao thoâng<br /> (n=471)<br /> <br /> <br /> Nguyeân nhaân gaây ra tai naïn giao thoâng cao nhaát<br /> laø do va chaïm hay ñaâm, ñuïng nhau chieám tyû leä<br /> 57,1%, keá ñeán laø töï teù, ngaõ chieám tyû leä 38,4%.<br /> Ñòa ñieåm xaûy ra tai naïn giao thoâng cao nhaát laø<br /> ñöôøng quoác loä chieám tyû leä 46,5%, keá ñeán laø ñöôøng<br /> noäi huyeän, noäi thò chieám 33,1%; ñöôøng saét chæ<br /> 13,4%; Soá naïn nhaân vaän chuyeån ñeán muoän treân 40<br /> chieám 0,2%.<br /> phuùt chieám 38,2%; Coù söï cheânh leäch veà thôøi gian<br /> Ña soá caùc tai naïn giao thoâng xaûy ra vaøo ban vaän chuyeån khaù lôùn ñoái vôùi nhöõng naïn nhaân ôû xa,<br /> ñeâm vaø khuya chieám tyû leä 67,3%, tai naïn xaûy ra ban phöông tieän vaän chuyeån khoâng thuaän lôïi phaûi coõng,<br /> ngaøy chæ chieám 32,7 %. beá naïn nhaân ñeán vieän, thôøi gian vaän chuyeån daøi töø 3<br /> Xe maùy laø phöông tieän vaän chuyeån naïn nhaân - 4 giôø tuy nhieân soá löôïng naøy khoâng nhieàu.<br /> <br /> Taïp chí Y teá Coâng coäng, 7.2014, Soá 32 19<br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> Baûng 3.4 Thôøi gian vaän chuyeån beänh nhaân ñeán hoûi ñaët ra laø lieäu coù moái lieân quan giöõa va chaïm hay<br /> beänh vieän (n=471) ñaâm, ñuïng nhau do xe maùy vôùi vieäc khoâng coù baèng<br /> laùi xe hay khoâng?<br /> Keát quaû nghieân cöùu cuûa chuùng toâi cho thaáy naïn<br /> nhaân TNGT khoâng ñoäi muõ baûo hieåm khi tham gia<br /> giao thoâng chieám tyû leä 27%. Theo Liu B vaø coäng<br /> söï thì vieäc ñoäi muõ baûo hieåm ñaõ ñöôïc chöùng minh<br /> giuùp giaûm khaû naêng chaán thöông naëng do tai naïn<br /> giao thoâng tôùi 69% vaø giaûm khaû naêng töû vong tôùi<br /> 42%. So vôùi nhöõng ngöôøi ñi xe maùy coù ñoäi muõ baûo<br /> hieåm, nhöõng ngöôøi khoâng ñoäi muõ baûo hieåm coù<br /> Naïn nhaân tai naïn giao thoâng khoâng ñöôïc sô cöùu nguy cô chaán thöông soï naõo cao gaáp 4 laàn vaø nguy<br /> tröôùc khi chuyeån ñeán beänh vieän chieám tyû leä 76,2%, cô naøy taêng leân hôn 10 laàn trong tröôøng hôïp xaûy ra<br /> chæ coù 23,8% ñöôïc sô cöùu taïi hieän truôøng. tai naïn [6].<br /> Theo baûng 3.2 ñòa ñieåm xaûy ra TNGT nhieàu<br /> nhaát laø ñöôøng quoác loä chieám tyû leä 46,5%, keá ñeán laø<br /> ñöôøng noäi huyeän, noäi thò chieám 33,1%. Keát quaû<br /> nghieân cöùu cuûa chuùng toâi cuõng phuø hôïp vôùi nghieân<br /> cöùu cuûa Nguyeãn Vaên Xaùng - Khaùnh Hoøa (2010)<br /> ñöôøng quoác loä chieám tyû leä cao nhaát laø 47,5%, keá ñeán<br /> laø ñöôøng noäi thaønh, noäi thò chieám 27,2% [4]. Keát<br /> Bieåu ñoà 3.3 Tình hình sô caáp cöùu naïn nhaân TNGT<br /> tröôùc khi ñeán vieän<br /> quaû nghieân cöùu cuûa chuùng toâi cuõng phuø hôïp vôùi soá<br /> lieäu cuûa uûy ban An toaøn giao thoâng quoác gia TNGT<br /> xaûy ra treân quoác loä chieám 48% soá vuï, tænh leä 18,2%,<br /> 4. Baøn luaän noäi thaønh, noäi thò 24,2% [1]. Theo baûng 3.3 tyû leä<br /> Keát quaû nghieân cöùu cuûa chuùng toâi cho thaáy xe naïn nhaân TNGT ñöôïc sô caáp cöùu tröôùc khi ñeán beänh<br /> maùy laø phöông tieän tham gia giao thoâng gaây ra vieän chæ chieám 27%; Theo nhoùm nghieân cöùu treân<br /> TNGT cao nhaát chieám tyû leä 89%. Keát quaû nghieân doïc caùc truïc ñöôøng quoác loä khoâng coù caùc caùc choát<br /> cöùu cuûa chuùng toâi cuõng töông ñoàng nhö moät soá taùc caáp cöùu vì vaäy naïn nhaân ñaõ khoâng ñöôïc sô caáp cöùu<br /> giaû khaùc: Nghieân cöùu cuûa Nguyeãn Vaên Xaùng - tröôùc khi ñeán vieän.<br /> Khaùnh Hoøa (2010) xe maùy laø phöông tieän gaây ra Bieåu ñoà 3.2 cho thaáy ña soá caùc tai naïn giao<br /> TNGT cao nhaát chieám tyû leä 76,6% [4] ; Theo nghieân thoâng xaûy ra vaøo ban ñeâm vaø khuya chieám tyû leä<br /> cöùu cuûa Hoaøng Thò Phöôïng thì phöông tieän gaây ra 67,3%, tai naïn xaûy ra ban ngaøy chæ chieám 32,7 %.<br /> TNGT nhieàu nhaát laø moâ toâ - xe maùy chieám 56,3% Keát quaû nghieân cöùu cuûa chuùng toâi cuõng phuø hôïp vôùi<br /> [2] ; Nghieân cöùu cuûa Nguyeãn Xuaân Ñoàng quan saùt nghieân cöùu cuûa taùc giaû Nguyeãn Vaên Xaùng - Khaùnh<br /> taïi beänh vieän Vieät Ñöùc cho thaáy phaàn lôùn caùc TNGT Hoøa (2010) TNGT xaûy ra töø 19h ñeán 24h vaø ban<br /> lieân quan ñeán xe maùy chieám 62,2% [5] ; Nghieân cöùu ngaøy töø 5h ñeán 18h chieàu chieám tyû leä laø 56,3% vaø<br /> cuûa Leâ Thaân naïn nhaân bò TNGT ñeán caáp cöùu taïi 37,4% [4]. Theo nghieân cöùu cuûa Leâ Thaân beänh nhaân<br /> beänh vieän Boàng Sôn phöông tieän gaây TNGT hay bò TNGT ñeán caáp cöùu taïi BV Boàng Sôn thôøi ñieåm<br /> gaëp nhaát laø xe maùy chieám 78,4% [3]. Keát quaû xaûy ra TNGT cao nhaát laø töø 0-3 giôø saùng chieám<br /> nghieân cöùu cuûa chuùng toâi cuõng phuø hôïp vôùi soá lieäu 24,7% [3] neân khaû naêng xaûy ra sai soùt trong caáp cöùu<br /> cuûa uûy ban An toaøn giao thoâng quoác gia TNGT do laø khoù traùnh khoûi.<br /> xe moâ toâ chieám 72,5% [1]. Theo nghieân cöùu cuûa chuùng toâi xe maùy laø<br /> Theo nghieân cöùu cuûa chuùng toâi taïi Bình Ñònh xe phöông tieän vaän chuyeån naïn nhaân TNGT ñeán beänh<br /> maùy laø phöông tieän tham gia giao thoâng gaây ra tai vieän cao nhaát chieám tyû leä 62% vaø coù caû coõng, dìu,<br /> naïn giao thoâng cao nhaát chieám tyû leä 89% vaø nguyeân aåm beá vaø ñi xe xích loâ chieám 3,6%; Keát quaû nghieân<br /> nhaân gaây ra TNGT cao nhaát laø do va chaïm hay ñaâm, cöùu cho thaáy phöông tieän söû duïng ñeå vaän chuyeån<br /> ñuïng nhau chieám tyû leä 57,1% trong ñoù soá naïn nhaân naïn nhaân TNGT taïi tænh Bình Ñònh ñeán caùc beänh<br /> TNGT khoâng coù baèng laùi xe chieám tyû leä 26,7%. Caâu vieän laø chöa phuø hôïp vaø laøm chaäm treã cho vieäc caáp<br /> <br /> 20 Taïp chí Y teá Coâng coäng, 7.2014, Soá 32<br /> | TOÅNG QUAN & NGHIEÂN CÖÙU |<br /> <br /> <br /> cöùu; Ñieàu naøy coù khaû naêng gaây theâm toån thöông cho nghieâm caùc tröôøng hôïp khoâng coù baèng laùi, uoáng<br /> naïn nhaân vaø cô hoäi cöùu soáng beänh nhaân seõ giaûm ñaëc röôïu bia vaø khoâng ñoäi muõ baûo hieåm;<br /> bieät ñoái vôùi caùc tröôøng hôïp bò chaán thöông soï naõo Ñòa ñieåm xaûy ra TNGT nhieàu nhaát laø ñöôøng<br /> coù toån thöông coät soáng coå thì vaän chuyeån naïn nhaân quoác loä chieám tyû leä 46,5% vaø thôøi gian vaän chuyeån<br /> ñeán beänh vieän baèng caùc phöông tieän naøy coù theå daãn naïn nhaân döôùi 10 phuùt chæ chieám tyû leä 13,4% vì vaäy<br /> ñeán töû vong hoaëc taøn taät vónh vieãn cho naïn nhaân . neân xaây döïng caùc ñieåm choát caáp cöùu naïn nhaân<br /> Baûng 3.3 cho thaáy caùc phöông tieän vaän chuyeån TNGT doïc caùc ñöôøng quoác loä ñeå taêng tính tieáp caän<br /> naïn nhaân ñeán cô sôû y teá thì xe oâ toâ cuûa ngöôøi tham cuûa naïn nhaân TNGT vôùi cô sôû y teá goùp phaàn haïn cheá<br /> gia giao thoâng chieám 14,2% vaø xe taxi chieám töû vong vaø caùc tai bieán do sô cöùu ban ñaàu khoâng<br /> 12,7%; trong khi ñoù soá naïn nhaân TNGT ñöôïc sô cöùu ñuùng caùch hoaëc chaäm treã gaây ra.<br /> tröôùc khi ñeán vieän chæ chieám 23,8% vì vaäy chuû caùc<br /> Phöông tieän vaän chuyeån naïn nhaân ñeán cô sôû y<br /> phöông tieän giao thoâng laø oâ toâ neân ñöôïc huaán luyeän<br /> teá baèng xe maùy chieám tyû leä 62% vaø xe oâ toâ chieám<br /> caùch vaän chuyeån vaø sô cöùu naïn nhaân TNGT.<br /> 26,9% trong khi ñoù soá naïn nhaân TNGT ñöôïc sô cöùu<br /> Theo keát quaû nghieân cöùu cuûa chuùng toâi thôøi gian tröôùc khi ñeán vieän chæ chieám 23,8% vì vaäy neân ñöa<br /> trung bình ñeå vaän chuyeån naïn nhaân tai naïn giao chöông trình sô cöùu TNGT vaøo chöông trình caáp<br /> thoâng töø nôi xaûy ra tai naïn ñeán beänh vieän laø 38 phuùt giaáy pheùp laùi xe vaø ñoåi giaáy pheùp laùi xe cho taát caû<br /> vaø thôøi gian vaän chuyeån naïn nhaân döôùi 10 phuùt chæ caùc laùi xe söû duïng phöông tieän giao thoâng töø moâ toâ,<br /> chieám tyû leä 13,4%, trong khi ñoù phöông tieän tham xe maùy ñeán caùc loaïi xe oâ toâ;<br /> gia vaän chuyeån naïn nhaân ñeán beänh vieän baèng xe<br /> TNGT thöôøng xaûy ra vaøo ban ñeâm vaø khuya<br /> cöùu thöông raát ít chæ chieám tyû leä 7,4%. Theo nhoùm<br /> nghieân cöùu thôøi gian vaän chuyeån naïn nhaân töø hieän chieám tyû leä 67,3% vì vaäy heä thoáng caáp cöùu 115 vaø<br /> tröôøng ñeán beänh vieän ñeå caáp cöùu nhö vaäy laø quaù daøi phoøng caáp cöùu taïi caùc beänh vieän phaûi ñaûm baûo hoaït<br /> vaø ñieàu naøy coù theå laøm cho caùc toån thöông dieãn tieán ñoäng caáp cöùu veà ñeâm.<br /> naëng vaø phöùc taïp, laøm taêng tæ leä töû vong vaø caùc di Naïn nhaân TNGT khoâng ñöôïc sô cöùu taïi hieän<br /> chöùng naëng neà sau naøy. truôøng tröôùc khi chuyeån ñeán beänh vieän chieám tyû leä<br /> Toùm laïi, phöông tieän gaây ra TNGT cao nhaát taïi 76,2% vaø phöông tieän tham gia vaän chuyeån naïn<br /> Binh Ñònh laø xe maùy chieám tyû leä 89% trong ñoù naïn nhaân ñeán beänh vieän baèng xe cöùu thöông raát ít chæ<br /> nhaân bò TNGT khoâng coù baèng laùi xe chieám 26,7% chieám tyû leä 7,4% vì vaäy caàn huy ñoäng söï tham gia<br /> vaø coù uoáng röôïu/bia tröôùc khi tham gia giao thoâng cuûa coäng ñoàng trong vieäc goïi xe caáp cöùu vaø hoã trôï<br /> chieám tyû leä 26% vaø khoâng coù ñoäi muõ baûo hieåm khi cho naïn nhaân TNGT ngay taïi hieän tröôøng ñeå ngaên<br /> tham gia giao thoâng chieám tyû leä 27% vì vaäy Coâng chaën, haïn cheá caùc thöông toån ñeán möùc thaáp nhaát vaø<br /> an tænh Bình Ñònh caàn taêng cöôøng kieåm tra vaø xöû lyù haïn cheá töû vong cho naïn nhaân TNGT.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Taøi lieäu tham khaûo 5/2009," Ñeà taøi caáp ngaønh: Tr: 11-12, 24, 27-29,31, 33.<br /> <br /> Tieáng Vieät 4. Nguyeãn Vaên Xaùng (2010). "Nghieân cöùu ñaëc ñieåm tình<br /> traïng tai naïn giao thoâng vaø xöû lyù caáp cöùu tai naïn giao thoâng<br /> 1. Ban chæ ñaïo quoác gia phoøng choáng tai naïn thöông tích<br /> treân ñòa baøn tænh Khaùnh Hoøa. ," Ñeà taøi caáp tænh: Tr: 38-42.<br /> (8/2002). "Tình hình tai naïn giao thoâng ñöôøng boä taïi moät soá<br /> nöôùc khu vöïc ñoâng nam aù," Thoâng tin phoøng choáng tai naïn 5. Nguyeãn Xuaân Ñoàng (2002). "Tai naïn giao thoâng vaø chaán<br /> thöông tích, 2: Tr: 22-24. thöông soï naõo ôû Vieät Nam," Taïp chí Y hoïc thöïc haønh,<br /> 429(8): Tr: 53-54.<br /> 2. Hoaøng Thò Phöôïng (2005). "Dòch teå hoïc tai naïn thöông<br /> tích ôû khu vöïc ñoàng baèng soâng Hoàng - Vieät Nam," Taïp chí<br /> Y hoïc thöïc haønh, 510(4): Tr: 3-4. Tieáng Anh<br /> <br /> 3. Leâ Thaân (2009). "Nghieân cöùu tình hình tai naïn giao thoâng 6. Liu B, Ivers R, Norton R, Blows S, Lo SK (2009).<br /> vaø ñaùnh giaù coâng taùc caáp cöùu tai naïn giao thoâng taïi Beänh "Helmets for preventing injury in motorcycle riders.," The<br /> vieän ñ akhoa khu vöïc Boàng Sôn töø thaùng 6/2008 ñeán thaùng Cochrane Database of Systematic Reviews, 2.<br /> <br /> <br /> Taïp chí Y teá Coâng coäng, 7.2014, Soá 32 21<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2