TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 9 (34) - Thaùng 11/2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tăng cường hiệu quả hoạt động tư vấn học tập thông<br />
qua dạy học tự định hướng<br />
<br />
Strengthening the efficiency of academic advising by means of self-directed<br />
teaching<br />
<br />
ThS. Nguyễn Thị Cẩm Vân<br />
Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
M.A. Nguyen Thi Cam Van<br />
Sai Gon University<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Công tác tư vấn học tập trong phương thức đào tạo theo tín chỉ giúp sinh viên tự lập kế hoạch học tập và<br />
xây dựng lộ trình học tập hợp lý. Còn dạy học tự định hướng là hoạt động dạy học dựa trên sự tự chủ<br />
của người học trong việc xác định mục tiêu học tập, thiết lập kế hoạch học tập và thực hiện kế hoạch<br />
học tập. Do đó hoạt động này rất phù hợp để vận dụng trong việc tư vấn học tập. Trên cơ sở nhiệm vụ<br />
của giảng viên cố vấn học tập, bài báo trình bày các giai đoạn cụ thể của tiến trình vận dụng dạy học tự<br />
định hướng trong hoạt động tư vấn nhằm nâng cao kết quả học tập của sinh viên và góp phần nâng cao<br />
hiệu quả đào tạo.<br />
Từ khóa: tư vấn học tập, tín chỉ, đào tạo theo tín chỉ, tự định hướng, dạy học tự định hướng…<br />
Abstract<br />
The academic advising in the credit education is to help students prepare themselves their study plan<br />
and develop a reasonable study route. While self-directed teaching bases on students’ high-leveled self-<br />
control to define study goal, to establish and implement a study plan. Therefore, that method is quite<br />
suitable to be applied in academic advising. Within the scope of a tutor’s duty, the article focuses on<br />
specific steps of the route of applying self-directed teaching into academic advising to improve<br />
students’ results and contribute to upgrade the teaching efficiency.<br />
Key word: academic advising, credit, credit education, self-directed, self-directed teaching…<br />
<br />
<br />
<br />
1. Mở đầu cảnh của mình để hoàn tất khóa học, đạt<br />
Hoạt động cố vấn học tập (CVHT) là được văn bằng. Đầu mỗi học kỳ, sinh viên<br />
hoạt động đặc thù trong phương thức đào chủ động đăng ký khối lượng học tập phù<br />
tạo theo tín chỉ. Với phương thức đào tạo hợp với điều kiện riêng của mình và phù<br />
theo tín chỉ, quy trình đào tạo hay thời hợp với quy định chung của trường. Sinh<br />
khóa biểu không quy định hay sắp xếp viên được lựa chọn học phần, giảng viên,<br />
đồng loạt cho toàn thể sinh viên. Mỗi sinh giờ học, số lượng tín chỉ cần tích lũy trong<br />
viên được chủ động tích lũy dần các học kỳ để học theo kế hoạch riêng, thời<br />
môđun kiến thức theo năng lực, theo hoàn khóa biểu riêng phù hợp với nhu cầu và<br />
<br />
51<br />
điều kiện của mình. Như vậy mỗi sinh viên viên CVHT. Nhìn chung giảng viên CVHT<br />
phải tự quyết định phương hướng, kế có 2 chức năng cơ bản:<br />
hoạch học tập cho bản thân. Đây là điều - Tư vấn, trợ giúp sinh viên trong quá<br />
không dễ đối với sinh viên, nhất là sinh trình học tập, nghiên cứu khoa học, định<br />
viên năm thứ nhất chưa quen với việc học hướng nghề nghiệp;<br />
tập theo tín chỉ. Chính vì thế, lực lượng - Quản lý sinh viên trong quá trình học<br />
giảng viên CVHT có nhiệm vụ tư vấn, giúp tập và rèn luyện tại trường.<br />
đỡ cho sinh viên trong quá trình học tập tại - Cụ thể, với chức năng tư vấn, trợ<br />
trường ĐH. Mà quan trọng nhất là giúp đỡ giúp sinh viên học tập thì nhiệm vụ của<br />
sinh viên xây dựng và thực hiện kế hoạch giảng viên CVHT bao gồm [2]:<br />
học tập cá nhân. Tuy nhiên, thực tế đào tạo - Tổ chức, triển khai các quy chế, quy<br />
theo tín chỉ trong thời gian qua cho thấy định về học chế tín chỉ, quyền và nghĩa vụ<br />
sinh viên mắc nhiều sai lầm khi đăng ký của sinh viên.<br />
môn học dẫn đến kết quả học tập kém. Bên - Tư vấn cho sinh viên phương pháp<br />
cạnh nguyên nhân do sinh viên chưa nắm học ở bậc đại học, phương pháp nghiên<br />
được quy trình học vụ trong đăng ký môn cứu khoa học, kỹ năng thu thập, xử lý<br />
học, chưa nắm được quy chế đào tạo; còn thông tin, tài liệu học tập.<br />
có nguyên nhân do công tác CVHT chưa - Hướng dẫn cho sinh viên hiểu biết về<br />
hiệu quả dẫn đến sv đăng ký môn học chưa chương trình đào tạo toàn khóa, chương trình<br />
đúng với sức học và điều kiện của bản đào tạo chuyên ngành và cách lựa chọn các<br />
thân. Thực trạng này đặt ra vấn đề cần phải học phần đăng ký ở các học kỳ;<br />
vận dụng những phương pháp phù hợp - Tư vấn và hỗ trợ sinh viên xây dựng<br />
trong hoạt động tư vấn học tập của giảng kế hoạch học tập cá nhân, ra các quyết định<br />
viên CVHT nhằm giúp sinh viên thể hiện học tập hợp lý.<br />
sự tự chủ, tự xây dựng được lộ trinh học Trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất của<br />
tập phù hợp với năng lực, sở thích và điều giảng viên CVHT là tư vấn, trợ giúp cho sinh<br />
kiện riêng của bản thân. viên xây dựng kế hoạch học tập (lộ trình học<br />
Dạy học tự định hướng (DHTĐH) là tập) hợp lý trong từng học kỳ, từng năm học<br />
hoạt động dạy học dựa trên sự tự chủ của hay cả quá trình đào tạo. Việc lập kế hoạch<br />
người học trong việc xác định mục tiêu học học tập của sinh viên phải phù hợp với:<br />
tập, thiết lập kế hoạch học tập và thực hiện - Nguyên tắc dân chủ hóa của phương<br />
kế hoạch học tập. Do đó hoạt động này rất thức đào tạo theo tín chỉ và quan điểm dạy<br />
phù hợp để vận dụng vào quá trình đào tạo học lấy người học làm trung tâm: phù hợp<br />
theo tín chỉ nói chung và công tác CVHT với năng lực, điều kiện, nhu cầu và sở thích<br />
nói riêng nhằm nâng cao kết quả học tập của sinh viên….<br />
của sinh viên, góp phần nâng cao hiệu quả - Quy chế đào tạo theo tín chỉ và quy<br />
đào tạo. định của nhà trường: lưu ý những môn học<br />
2. Nội dung có thể học trước (học vượt); những môn học<br />
2.1. Hoạt động cố vấn học tập trong cần học trước (điều kiện tiên quyết); những<br />
phương thức đào tạo theo tín chỉ môn đại cương, môn chung có thể học trong<br />
Hiện nay mỗi trường đại học đều có các học kỳ phụ mà không ảnh hưởng đến<br />
quy định khác nhau về nhiệm vụ của giảng tiến độ học tập các môn chuyên ngành.v.v…<br />
<br />
52<br />
- Kết quả học tập của cá nhân: lưu ý thực hiện kế hoạch và đánh giá kết quả học<br />
môn học nào có kết quả yếu nên học lại để tập với sự trợ giúp của giáo viên. Nói cách<br />
cải thiện điểm, môn học nào chưa đạt bắt khác, quá trình HTTĐH là quá trình học<br />
buộc phải học lại… tập chủ động ở mức độ cao của người học<br />
2.2. Hoạt động dạy học tự định hướng ngay từ giai đoạn đầu khi xác định phương<br />
Hoạt động DHTĐH, xuất phát từ hướng, chiến lược cho việc học tập.<br />
phương pháp học tập tự định hướng Thuật ngữ Dạy học tự định hướng được<br />
(HTTĐH). Khái niệm về Học tập tự định sử dụng để phân biệt với hoạt động dạy học<br />
hướng (self-directed learning) đã được các theo sự định hướng của giáo viên. Bản chất<br />
nhà nghiên cứu giáo dục đưa ra và xây của hoạt động DHTĐH là tổ chức cho<br />
dựng cơ sở lý luận từ khoảng 50 năm người học thực hiện quá trình HTTĐH. Từ<br />
trước. Các tác giả như: Cyril Houle nghiên ý nghĩa của khái niệm HTTĐH, có thể hiểu:<br />
cứu động cơ học tập của những người Dạy học tự định hướng là hoạt động<br />
trưởng thành (1961), Allen Tough công bố dạy học theo phương hướng do người học<br />
những dự án học tập dành cho người tự xác định từ nhu cầu, năng lực và điều<br />
trưởng thành (1971), Malcolm Knowles kiện học tập của chính mình. Trong đó<br />
xuất bản tác phẩm Học tập tự định hướng người học chủ động xác định mục tiêu học<br />
(1975); đã góp phần xây dựng nền tảng lý tập, xây dựng kế hoạch học tập và tự lực<br />
luận ban đầu cho HTTĐH [4]. Cho đến nay thực hiện các nhiệm vụ học tập dưới sự<br />
với sự phát triển nhiều ý tưởng mới, điều phối của giáo viên để lĩnh hội tri thức.<br />
HTTĐH đã được quan tâm nghiên cứu và Trong DHTĐH, người học trao đổi với<br />
ứng dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt là giáo viên để thiết kế chương trình học tập<br />
tại Mỹ. nhằm đạt mục tiêu học tập của chính mình<br />
Có thể hiểu HTTĐH là quá trình học và và đạt mục tiêu đào tạo của nhà trường.<br />
tập theo phương hướng do người học tự Đồng thời, thông qua quá trình DHTĐH,<br />
xác định từ nhu cầu học tập của chính giáo viên giúp người học phát triển các kỹ<br />
mình. Theo đó, từ nhu cầu, hứng thú và năng HTTĐH như: kỹ năng xác lập mục<br />
điều kiện học tập của bản thân; người học tiêu, kỹ năng xây dựng kế hoạch thực hiện<br />
chủ động xác định phương hướng, chiến nhiệm vụ học tập, kỹ năng tự quản lý quá<br />
lược học tập; xây dựng kế hoạch học tập; trình học tập, kỹ năng tự giám sát v.v...<br />
<br />
<br />
Trong dạy học giáo viên định hướng,<br />
Trong dạy học tự định hướng, giáo viên:<br />
giáo viên:<br />
<br />
- Quyết định mục tiêu dạy học<br />
- Yêu cầu người học lập mục tiêu học tập.<br />
- Quyết định mục tiêu và nội dung bài Thỏa thuận với người học để lựa chọn nội<br />
học sẽ giảng dạy. dung học tập nhằm đạt mục tiêu học tập của<br />
người học và đạt mục tiêu dạy học của giáo<br />
viên.<br />
<br />
<br />
<br />
53<br />
Trong dạy học giáo viên định hướng,<br />
Trong dạy học tự định hướng, giáo viên:<br />
giáo viên:<br />
- Dạy người học những kỹ năng và quy trình<br />
- Trình bày nội dung từng bài học. lập kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ học tập để<br />
lĩnh hội kiến thức<br />
- Thiết lập các bài tập và các dự án học - Thỏa thuận với người học để đề xuất các bài<br />
tập tập và dự án học tập.<br />
- Hướng dẫn người học thực hiện các nhiệm<br />
- Giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ<br />
vụ học tập, tự giám sát và tự quản lý quá<br />
học tập của người học<br />
trình học tập của chính mình<br />
- Nhận xét sự tự đánh giá của ngưởi học về<br />
- Kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kết quả thực hiện của họ.<br />
của người học<br />
- Đánh giá quá trình và kết quả của người học<br />
<br />
Tiến trình chung của DHTĐH diễn ra qua các giai đoạn sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
54<br />
2.3. Vận dụng dạy học tự định hướng tạo: chuẩn đầu ra là cam kết của nhà trường<br />
trong hoạt động tư vấn học tập đối với xã hội về chất lượng đào tạo. Trong<br />
Hoạt động tư vấn học tập được thực chuẩn đầu ra chứa đựng các mục tiêu của<br />
hiện vào đầu khóa học và trong từng học chương trình đào tạo một cách cụ thể và<br />
kỳ, từng năm học. Giảng viên CVHT có chi tiết. Do đó SV cần nắm rõ chuẩn đầu ra<br />
thể vận dụng DHTĐH trong việc tư vấn của ngành học để có hướng phấn đấu<br />
sinh viên về chiến lược học tập cho từng phù hợp.<br />
mốc thời gian. Cụ thể việc vận dụng + Chương trình đào tạo của ngành:<br />
DHTĐH trong các hoạt động tư vấn cho nội dung các khối kiến thức trong chương<br />
sinh viên có thể thực hiện như sau: trình đào tạo, các môn học tiên quyết, môn<br />
Hoạt động tư vấn đầu khóa học học trước, môn học song hành…<br />
Giảng viên hướng dẫn sinh viên xác + Kế hoạch đào tạo (lộ trình mẫu) cho<br />
định phương hướng học tập riêng cho bản từng học kỳ và cho cả khoá học.<br />
thân trong suốt quá trình đào tạo từ đó có + Sơ đồ cây chương trình đào tạo (sơ<br />
kế hoạch cụ thể cho quá trình học tập. đồ học thuật) thể hiện mối liên quan giữa<br />
Hoạt động tư vấn trong từng học các môn học trong chương trình đào tạo.<br />
kỳ, từng năm học: hoạt động này thường + Quy chế đào tạo về điều kiện tốt<br />
diễn ra đầu học kỳ hay đầu năm học, khi nghiệp, điều kiện học vượt, học chậm tiến độ.<br />
SV chuẩn bị đăng ký môn học. + Quy định của trường về đăng ký<br />
Giảng viên hướng dẫn sinh viên xác môn học, hủy môn học, đăng ký bổ sung.<br />
định phương hướng học tập cho từng học v.v...<br />
kỳ, từng năm học tùy thuộc vào khả năng, + Quy định của trường về số tín chỉ<br />
điều kiện của từng cá nhân. Dựa vào đó phải tích luỹ trong mỗi học kỳ, số điểm<br />
sinh viên lập kế hoạch học tập cho học kỳ, trung bình mỗi học kỳ phải đạt.<br />
năm học và thực hiện theo kế hoạch. Hoạt - Hướng dẫn sinh viên tự đánh giá khả<br />
động tư vấn cho từng học kỳ, từng năm học năng và điều kiện và nhu cầu học tập. Dựa<br />
có các hoạt động tư vấn nhằm lập kế hoạch vào mục tiêu đào tạo của ngành hay<br />
học tập cho học kỳ, năm học; học tích lũy chuyên ngành cùng với tiến độ học tập của<br />
tín chỉ; học cải thiện kết quả môn học; học bản thân, sinh viên tự đánh giá khả năng và<br />
môn ngoài chương trình đào tạo (để lấy điều kiện của bản thân có thể đáp ứng mục<br />
văn bằng 2). tiêu học tập cho từng giai đoạn, từng học<br />
Nội dung cụ thể tiến trình DHTĐH kỳ. Đồng thời xác định nhu cầu học tập<br />
trong hoạt động tư vấn học tập bao gồm trong học kỳ đáp ứng theo quy định về số<br />
các bước như sau: tín chỉ tích luỹ và số điểm tích luỹ.<br />
a. Chuẩn bị b. Xác định phương hướng<br />
- Chuẩn bị các văn bản, tài liệu cần - Tìm hiểu và thống nhất phương<br />
thiết: giảng viên thông báo cho sinh viên hướng học tập của sinh viên: giảng viên<br />
những thông tin cần thiết để sinh viên có thể tìm hiểu nhu cầu, năng lực, điều kiện học<br />
lập kế hoạch học tập cho bản thân. Tùy theo tập của sinh viên để có cơ sở trao đổi với<br />
hoạt động tư vấn đầu khoá học hay tư vấn sinh viên tìm phương hướng học tập<br />
đầu học kỳ, các thông tin này bao gồm: phù hợp.<br />
+ Chuẩn đầu ra của chương trình đào - Hướng dẫn xác định mục tiêu học<br />
<br />
55<br />
tập: giảng viên hướng dẫn SV xác định chú trọng vào các môn học chuyên ngành<br />
mục tiêu học tập (mục tiêu phấn đấu) của mà bỏ quên các khối kiến thức đại cương,<br />
bản thân bao gồm: mục tiêu gần, mục tiêu kiến thức ngoại ngữ, kiến thức tin học.<br />
xa. Việc yêu cầu sinh viên xác định mục v.v...<br />
tiêu phấn đấu một cách cụ thể cũng nhằm d. Thực hiện kế hoạch dạy học<br />
khơi dậy động cơ học tập, kích thích tính - Hỗ trợ sinh viên đăng ký học phần<br />
tự giác, chủ động trong học tập của sinh theo kế hoạch học tập (lộ trình học tập) đã<br />
viên. Cụ thể ở giai đoạn này, sinh viên cần thống nhất với giảng viên CVHT. Khi việc<br />
xác định số tín chỉ cần đạt được, xác định đăng ký học phần gặp trở ngại: lớp học<br />
số lượng các môn học sẽ học trong học kỳ. phần đã đủ sỉ số, lớp học phần có sỉ số quá<br />
c. Lập kế hoạch dạy học it không thể mở, lớp học phần bị trùng giờ<br />
- Giảng viên lập kế hoạch tư vấn theo với các học phần khác. v.v... giảng viên<br />
phương hướng học tập của sinh viên: giảng giúp sinh viên điều chỉnh kế hoạch học tập<br />
viên lập kế hoạch làm việc với sinh viên, và đăng ký bổ sung. Đây là bước quan<br />
lấy thông tin cần thiết về sinh viên, điều trọng rất cần sự tư vấn của giảng viên<br />
kiện học tập cũng như tiến độ học tập của CVHT để giúp các sinh viên điều chỉnh kế<br />
sinh viên để có kế hoạch tư vấn thích hợp. hoạch học tập một cách hiệu quả nhất. Việc<br />
Nếu là tư vấn đầu khóa học, giảng viên điều chỉnh kế hoạch học tập của một học<br />
cũng thông báo cho sinh viên biết lịch làm kỳ sẽ dẫn đến thay đổi cả kế hoạch học tập<br />
việc hoặc lịch tư vấn cụ thể để sinh viên dễ của năm học và kế hoạch toàn khóa của cá<br />
dàng tìm đến khi gặp vấn đề cần giảng viên nhân sinh viên. Do đó, kế hoạch học tập<br />
CVHT hỗ trợ. cần được điều chỉnh thật hợp lý.<br />
- Hướng dẫn sinh viên xây dựng kế - Giám sát quá trình sinh viên thực<br />
hoạch học tập cho học kỳ hoặc năm học: hiện theo kế hoạch học tập: theo dõi và tư<br />
giúp sinh viên xác định lộ trình học tập vấn, hỗ trợ giải quyết những khó khăn hoặc<br />
riêng cho bản thân trong học kỳ, cho năm trở ngại trong quá trình sinh viên thực hiện<br />
học. Sinh viên dựa vào lộ trình mẫu mà nhà kế hoạch học tập theo thời khóa biểu của<br />
trường đã công bố, dựa vào hoàn cảnh, khả cá nhân. Ở giai đoạn này, giảng viên cũng<br />
năng cũng như nhu cầu của mình để lập kế hướng dẫn sinh viên tự giám sát và quản lý<br />
hoạch học tập hợp lý. quá trình học tập của bản thân.<br />
- Giảng viên tư vấn và thống nhất với Quá trình điều chỉnh kế hoạch học tập<br />
sinh viên lộ trình học tập tối ưu. Việc xác chỉ diễn ra ở thời gian đầu của giai đoạn<br />
định các môn học cụ thể sẽ đăng ký học thực hiện phương án dạy học. Sau khi sinh<br />
phải phù hợp với năng lực và điều kiện học viên đăng ký học phần thành công thì<br />
tập của mỗi cá nhân sinh viên: không ít quá giảng viên xác nhận kết quả và cập nhật kết<br />
dẫn đến không kịp tiến độ, nhưng cũng quả này để theo dõi quá trình thực hiện kế<br />
không nhiều quá gây quá tải đối với sinh hoạch học tập của sinh viên. Trong giai<br />
viên. Cần lưu ý việc lựa chọn các môn học đoạn này giảng viên thường xuyên theo dõi<br />
phải đáp ứng điều kiện tiên quyết cho để có thể đánh giá chính xác việc thực hiện<br />
những môn học xa hơn, phải phân bố đều kế hoạch học tập của sinh viên. Tại nhiều<br />
trong các khối kiến thức đã được quy định trường dại học, kế hoạch học tập của sinh<br />
trong chương trình đào tạo. Tránh việc quá viên là cơ sở để bộ phận giáo vụ tổ chức<br />
<br />
56<br />
mở nhóm môn học trong học kỳ. tạo, có kinh nghiệm giảng dạy trong học<br />
e. Đánh giá chế tín chỉ, nắm vững các quy chế, quy<br />
- Đánh giá và hướng dẫn tự đánh giá định của nhà trường. Giảng viên CVHT<br />
quá trình: đánh giá sự nỗ lực, tích cực cần hoạt động tích cực, năng động, gần gũi<br />
trong học tập các môn học. với sinh viên để nắm bắt được nhu cầu,<br />
- Đánh giá và hướng dẫn tự đánh giá điều kiện, năng lực thực tế của sinh viên.<br />
kết quả: thống kê kết quả các môn học đã Từ đó mới có thể tư vấn cho sinh viên<br />
đạt được và so sánh với mục tiêu đặt ra những quyết định học tập hợp lý, góp phần<br />
ban đầu. nâng cao hiệu quả đào tạo.<br />
Kết quả đánh giá này là căn cứ để sinh<br />
viên lập kế hoạch học tập cho giai đoạn Tài liệu tham khảo<br />
kế tiếp. 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quy chế đào<br />
3. Kết luận tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy theo hệ<br />
DHTĐH là hoạt động dạy học theo thống tín chỉ (Ban hành kèm theo Quyết định<br />
số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2007 của<br />
quan điểm dạy học hướng vào người học,<br />
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).<br />
tôn trọng nhu cầu, sự khác biệt trong tư duy<br />
2. Đại học Sài Gòn (2009), Quy định Cố vấn học<br />
và điều kiện của người học chứ không phải tập (Ban hành kèm theo Quyết định số<br />
áp đặt một khuôn mẫu nhất định cho tất cả. 1799/QĐ-ĐHSG-ĐT ngày 01/09/2009 của<br />
Yếu tố này rất phù hợp với nguyên lý của Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn).<br />
phương thức đào tạo theo tín chỉ. Do đó có 3. Lâm Quang Thiệp (05/2010), Về phương<br />
thể vận dụng DHTĐH vào những hoạt động pháp dạy, học và đánh giá kết quả học tập<br />
của giảng viên như: giảng dạy chuyên môn, trong hệ thống tín chỉ, Kỷ yếu Hội thảo khoa<br />
tư vấn học tập, hướng dẫn thực hiện khóa học toàn quốc: “Đổi mới phương pháp giảng<br />
luận hay nghiên cứu khoa học. v.v… Trong dạy đại học theo hệ thống tín chỉ”, Chuyên<br />
san của Tạp chí Đại học Sài Gòn, tr.8 – 13.<br />
hoạt động CVHT, để có thể tư vấn cho sinh<br />
4. Guglielmino L.M., Long H.B., Hiemstra R.,<br />
viên xây dựng kế hoạch học tập phù hợp<br />
(2004), “Historical Perspectives Series: Self-<br />
với cá nhân sinh viên và phù hợp với mục<br />
Direction in Learning in the United States”,<br />
tiêu của chương trình đào tạo, giảng viên International Journal of Self-directed<br />
CVHT phải nắm vững chương trình đào Learning, 1(1), (p.1).<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 20/7/2015 Biên tập xong: 05/11/2015 Duyệt đăng: 10/11/2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
57<br />