
T o h ng thú cho h c sinh qua vi c t ch c trò ch i trong gi h c L ch s đi v i h c sinhạ ứ ọ ệ ổ ứ ơ ờ ọ ị ử ố ớ ọ
kh i 8, 9 t i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ố ạ ườ ọ ơ ở ễ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do chon đ tài ề
Trong th i đi ngày nay khi công ngh thông ngày càng phát tri n m nhờ ạ ệ ể ạ
thì vi c đi m i ph ng pháp d y h c nói chung và b môn l ch s nói riêng làệ ổ ớ ươ ạ ọ ộ ị ử
v n đ c p bách và là m t yêu c u b t bu c đi v i giáo viên. Trong quá trìnhấ ề ấ ộ ầ ắ ộ ố ớ
đó các nhà giáo d c, các th y cô giáo đã không ng ng trăn tr , tìm tòi nh ngụ ầ ừ ở ữ
cách d y m i nh m nâng cao ch t l ng d y h c nh m đáp ng yêu c u c aạ ớ ằ ấ ượ ạ ọ ằ ứ ầ ủ
công cu c đi m i giáo d c. Hi u qu h c t p c a h c sinh là đi u mongộ ổ ớ ụ ệ ả ọ ậ ủ ọ ề
mu n c a t t c các th y cô giáo. Đ đt đc k t qu nh mong mu n thìố ủ ấ ả ầ ể ạ ượ ế ả ư ố
tr c h t giáo viên ph i đi m i ph ng pháp d y và h c sinh cũng ph i điướ ế ả ổ ớ ươ ạ ọ ả ổ
m i ph ng pháp h c t p c a mình. Ph ng châm đi m i hi n nay là l y h cớ ươ ọ ậ ủ ươ ổ ớ ệ ấ ọ
sinh làm trung tâm, phát huy tính tích c c, sáng t o, ch đng c a h c sinhự ạ ủ ộ ủ ọ
trong vi c tìm hi u, ti p c n và lĩnh h i tri th c. V y làm th nào đ phát huyệ ể ế ậ ộ ứ ậ ế ể
tính tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh trong d y và h c L ch s ?ự ủ ộ ạ ủ ọ ạ ọ ị ử
Trong th c t d y và h c có r t nhi u ph ng pháp đc áp d ng nh ph ngự ế ạ ọ ấ ề ươ ượ ụ ư ươ
pháp s d ng đ dùng tr c quan, ph ng pháp h ng d n h c sinh ghi nh sử ụ ồ ự ươ ướ ẫ ọ ớ ự
ki n l ch s , n m v ng và s d ng sách giáo khoa, v bài t p, ti n hành côngệ ị ử ắ ữ ử ụ ở ậ ế
tác ngo i khóa. Là giáo viên gi ng d y môn l ch s , trong quá trình gi ng d yạ ả ạ ị ử ả ạ
b n thân tôi nh n th y vi c t ch c trò ch i trong quá trình d y h c có s c h pả ậ ấ ệ ổ ứ ơ ạ ọ ứ ấ
d n kì l , nó không đn thu n là ph ng ti n gi i trí b ích mà qua đó giúpẫ ạ ơ ầ ươ ệ ả ổ
h c sinh d hi u, d kh c sâu ki n th c, n m đc m t s kĩ năng quan tr ngọ ễ ể ễ ắ ế ứ ắ ượ ộ ố ọ
nh kĩ năng giao ti p, kĩ năng v n đng nhanh nh n, khéo léo, kĩ năng h p tác,ư ế ậ ộ ẹ ợ
kĩ năng làm vi c nhóm..vv đi u đc bi t h n là qua t ch c trò ch i s kíchệ ề ặ ệ ơ ổ ứ ơ ẽ
thích h c sinh h c t p, các em s lĩnh h i tri th c m t cách d dàng, c ng cọ ọ ậ ẽ ộ ứ ộ ễ ủ ố
ki n th c m t cách v ng vàng, t o đc ni m say mê và h ng thú trong giế ứ ộ ữ ạ ượ ề ứ ờ
h c l ch s . Đ góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c nói chung, d y h cọ ị ử ể ầ ổ ớ ươ ạ ọ ạ ọ
l ch s nói riêng, b n thân tôi đã ch n đ tài “ị ử ả ọ ề T o h ng thú cho h c sinh quaạ ứ ọ
vi c t ch c các trò ch i trong gi h c L ch s đi v i h c sinh kh i 8, 9ệ ổ ứ ơ ờ ọ ị ử ố ớ ọ ố
t i tr ng THCS Nguy n Trãiạ ườ ễ ”. V i đ tài này b n thân tôi đã ti n hànhớ ề ả ế
th c nghi m trong năm h c 2013-2014, 2014-2015 và cũng đc đng nghi pự ệ ọ ượ ồ ệ
áp d ng trong các ti t d y đã mang l i hi u qu cao. Đng th i vi c th c hi nụ ế ạ ạ ệ ả ồ ờ ệ ự ệ
đ tài này cũng t o s h ng thú cho h c sinh trong b môn l ch s , xóa b d nề ạ ự ứ ọ ộ ị ử ỏ ầ
d n nh ng t t ng “ ầ ữ ư ưở L ch s ch là môn h c ph trong h th ng các mônị ử ỉ ọ ụ ệ ố
h c, v trí c a môn L ch s không đc coi tr ngọ ị ủ ị ử ượ ọ ” vì th d n đn tình tr ngế ẫ ế ạ
th y d y đi phó và trò cũng h c đi phó. V i đ tài này b n thân tôi mongầ ạ ố ọ ố ớ ề ả
mu n s góp ph n giúp giáo viên b môn L ch s có đc gi d y t t h n, h cố ẽ ầ ộ ị ử ượ ờ ạ ố ơ ọ
sinh lĩnh h i ki n th c m t cách ch đng và nh nhàng h n và đi u quanộ ế ứ ộ ủ ộ ẹ ơ ề
tr ng h n là t o cho các em m t không khí tho i mái, h ng thú h n đi v iọ ơ ạ ộ ả ứ ơ ố ớ
môn h c này.ọ
Sáng ki n kinh nghi mế ệ - Giáo viên: Nguy n Th Tài -ễ ị THCS Nguy n Trãiễ 1

T o h ng thú cho h c sinh qua vi c t ch c trò ch i trong gi h c L ch s đi v i h c sinhạ ứ ọ ệ ổ ứ ơ ờ ọ ị ử ố ớ ọ
kh i 8, 9 t i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ố ạ ườ ọ ơ ở ễ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
- Giúp h c sinh có ý th c h c t p đi v i b môn l ch s .ọ ứ ọ ậ ố ớ ộ ị ử
- Giúp h c sinh có đc kĩ năng phân tích đánh giá, nh n bi t các s ki n l chọ ượ ậ ế ự ệ ị
s .ử
- T o cho h c sinh có s h ng thú, thích h c t p đi v i b môn L ch s .ạ ọ ự ứ ọ ậ ố ớ ộ ị ử
- Góp ph n th c hi n vi c nâng cao ch t l ng gi ng d y và h c t p đi v iầ ự ệ ệ ấ ượ ả ạ ọ ậ ố ớ
b môn L ch s .ộ ị ử
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
- Các trò ch i trong gi h c L ch sơ ờ ọ ị ử
- Đi t ng tham gia các trò ch i:ố ượ ơ H c sinh kh i 8,9 Tr ng THCS Nguy nọ ố ườ ễ
Trãi.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
Đ th c hi n đc đ tài này, b n thân tôi đã nghiên c u m t s bài h cể ự ệ ượ ề ả ứ ộ ố ọ
trong ch ng trình L ch s Kh i 8,9.ươ ị ử ố
Th i gian nghiên c u: Năm h c 2013-2014, 2014-2015.ờ ứ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ ứ ậ
- Ph ng pháp s d ng đ dùng tr c quan.ươ ử ụ ồ ự
- Ph ng pháp đi u tra, quan sát.ươ ề
- Ph ng pháp th c nghi m.ươ ự ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1.C s lý lu n.ơ ở ậ
Trong quá trình d y- h c nói chung và d y h c b môn L ch s nói riêng ạ ọ ạ ọ ộ ị ử ở
tr ng THCS thì vi c t ch c các trò ch i cho h c sinh đóng vai trò quan tr ngườ ệ ổ ứ ơ ọ ọ
nh ng ít khi giáo viên chú ý. “ưT ch c trò ch i trong gi h c L ch s choổ ứ ơ ờ ọ ị ử
h c sinhọ” đc s d ng đ c ng c bài h c, áp d ng đ d y các bài ôn t p,ượ ử ụ ể ủ ố ọ ụ ể ạ ậ
s k t, t ng k t m t bài ho c m t ch ng, bài t p l ch s hay hay t ch cơ ế ổ ế ộ ặ ộ ươ ậ ị ử ổ ứ
ngo i khóa và có tác d ng thi t th c đi v i h c sinh. T ch c trò ch i choạ ụ ế ự ố ớ ọ ổ ứ ơ
h c sinh không nh m m c đích cung c p ki n th c m i cho h c sinh mà nh mọ ằ ụ ấ ế ứ ớ ọ ằ
c ng c ki n th c cũ, h th ng hóa, khái quát hóa ki n th c đã h c, rèn luy nủ ố ế ứ ệ ố ế ứ ọ ệ
cho h c sinh kĩ năng t duy, phân tích t ng h p. D a vào ki n th c c b n vọ ư ổ ợ ự ế ứ ơ ả ề
các s ki n, các m t ho t đng chính c a t ng giai đo n hay quá trình l ch sự ệ ặ ạ ộ ủ ừ ạ ị ử
đã bi t, giáo viên thi t k và t ch c trò ch i trong d y h c l ch s nên h ngế ế ế ổ ứ ơ ạ ọ ị ử ướ
d n h c sinh phân tích n m v ng b n ch t nhi u m i quan h , gi i thích sâuẫ ọ ắ ữ ả ấ ề ố ệ ả
h n nh ng khái ni m ph c t p đã đc hình thành. Vì v y khi ti n hành giáoơ ữ ệ ứ ạ ượ ậ ế
viên ph i c n th n sâu s c v nhi m v giáo d ng, giáo d c, n i dung vàả ẩ ậ ắ ề ệ ụ ưỡ ụ ộ
cách th c ti n hành.ứ ế
Sáng ki n kinh nghi mế ệ - Giáo viên: Nguy n Th Tài -ễ ị THCS Nguy n Trãiễ 2

T o h ng thú cho h c sinh qua vi c t ch c trò ch i trong gi h c L ch s đi v i h c sinhạ ứ ọ ệ ổ ứ ơ ờ ọ ị ử ố ớ ọ
kh i 8, 9 t i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ố ạ ườ ọ ơ ở ễ
T ch c các trò ch i trong d y h c L ch s là y u t quan tr ng đ nângổ ứ ơ ạ ọ ị ử ế ố ọ ể
cao ch t l ng ki n th c c a h c sinh, hình thành cho các em nhi u hi u bi tấ ượ ế ứ ủ ọ ề ể ế
khoa h c v l ch s và tính quy lu t c a s phát tri n xã h i, b i d ng và rènọ ề ị ử ậ ủ ự ể ộ ồ ưỡ
luy n kĩ năng thông qua vi c h c b môn L ch s , đng th i là “món ăn tinhệ ệ ọ ộ ị ử ồ ờ
th n” c vũ và thúc đy các em h c t p. Bác H chúng ta đã t ng nói: ầ ổ ẩ ọ ậ ồ ừ “Dân ta
ph i bi t s ta. Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam” ả ế ử ườ ố ướ ệ Đó là l i căn d nờ ặ
và cũng là tâm huy t c a Bác luôn mong mu n th h tr không ch hi u L chế ủ ố ế ệ ẻ ỉ ể ị
s mà còn ph i “t ng” hi u sâu s c L ch s truy n th ng c a ông cha ta. Tuyử ả ườ ể ắ ị ử ề ố ủ
nhiên vi c d y và h c b môn L ch s tr ng ph thông c a n c ta hi nệ ạ ọ ộ ị ử ở ườ ổ ủ ướ ệ
nay ch a đáp ng đc yêu c u c a ng i h c, cũng nh ch a làm tròn tráchư ứ ượ ầ ủ ườ ọ ư ư
nhi m c a m t b môn t ng ch ng nh đn gi n nh ng r t quan tr ng điệ ủ ộ ộ ưở ừ ư ơ ả ư ấ ọ ố
v i h c sinh. Trong quá trình gi ng d y giáo viên ch a m nh d n trong vi cớ ọ ả ạ ư ạ ạ ệ
đi m i ph ng pháp d y h c chính vì v y mà gi h c luôn c ng nh c, khôổ ớ ươ ạ ọ ậ ờ ọ ứ ắ
khan. Giáo viên luôn có tâm lí làm sao cho h t đc n i dung bài h c, ch aế ượ ộ ọ ư
h ng h c sinh đn vi c ch đng h c t p mà h c sinh ti p thu ki n th c m tướ ọ ế ệ ủ ộ ọ ậ ọ ế ế ứ ộ
cách th đng. Giáo viên cũng không dám m nh d n t ch c trò ch i trong d yụ ộ ạ ạ ổ ứ ơ ạ
h c L ch s ho c trong các ti t bài t p L ch s ho c n u có thì hi u qu ch aọ ị ử ặ ế ậ ị ử ặ ế ệ ả ư
cao. Chính vì v y mà trong nh ng năm g n đây ch t l ng b môn L ch s r tậ ữ ầ ấ ượ ộ ị ử ấ
th p.ấ
2. Th c tr ngự ạ
2.1. Thu n l i, khó khăn:ậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ Trong quá trình th c hi n đ tài này cũng có nhi u thu n l i nhự ệ ề ề ậ ợ ư
đa s h c sinh r t thích thú, tham gia h c t p m t cách hăng say và sôi n i,ố ọ ấ ọ ậ ộ ổ
bi t nh n đnh, phân tích, h th ng các s ki n l ch s , xâu chu i các s ki nế ậ ị ệ ố ự ệ ị ử ỗ ự ệ
l ch s m t cách logic có h th ng. Đc bi t v i vi c t ch c các trò ch i nàyị ử ộ ệ ố ặ ệ ớ ệ ổ ứ ơ
h c sinh đã gi i t a đc tâm lý căng th ng trong gi h c, đc bi t h n n a làọ ả ỏ ượ ẳ ờ ọ ặ ệ ơ ữ
hi n nay v i s phát tri n m nh m c a công ngh thông tin thì vi c t ch cệ ớ ự ể ạ ẽ ủ ệ ệ ổ ứ
trò ch i ô ch này trong ti t h c có s d ng hình nh minh h a làm cho các emơ ữ ế ọ ử ụ ả ọ
h c sinh ngày càng thích thú.ọ
Ban lãnh đo nhà tr ng, t tr ng chuyên môn cũng nh đa s các đngạ ườ ổ ưở ư ố ồ
nghi p cũng đã h tr , giúp đ t o đi u ki n cho b n thân tôi và h c sinh d yệ ổ ợ ỡ ạ ề ệ ả ọ ạ
và h c đt hi u qu cao nh t.ọ ạ ệ ả ấ
* Khó khăn: Bên c nh nh ng thu n l i có đc trong quá trình th c hi n đạ ữ ậ ợ ượ ự ệ ề
tài này thì b n thân tôi còn g p ph i m t s khó khăn nh t đnh đó là ý th cả ặ ả ộ ố ấ ị ứ
h c t p c a m t s h c sinh còn h n ch , các em ch a quan tâm đn vi c h cọ ậ ủ ộ ố ọ ạ ế ư ế ệ ọ
t p c a mình, vi c n m ki n th c c b n đi v i các em đã khó, vi c h th ngậ ủ ệ ắ ế ứ ơ ả ố ớ ệ ệ ố
l i toàn b ki n th c đã h c, phân tích t ng h p các s ki n đ tìm ra l i gi iạ ộ ế ứ ọ ổ ợ ự ệ ể ờ ả
đáp cho các s ki n l ch s l i còn khó h n. Bên c n đó m t s h c sinh làự ệ ị ử ạ ơ ạ ộ ố ọ
Sáng ki n kinh nghi mế ệ - Giáo viên: Nguy n Th Tài -ễ ị THCS Nguy n Trãiễ 3

T o h ng thú cho h c sinh qua vi c t ch c trò ch i trong gi h c L ch s đi v i h c sinhạ ứ ọ ệ ổ ứ ơ ờ ọ ị ử ố ớ ọ
kh i 8, 9 t i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ố ạ ườ ọ ơ ở ễ
đng bào dân t c thi u s , vi c ti p thu ki n th c c a các em cũng còn h nồ ộ ể ố ệ ế ế ứ ủ ạ
ch .ế
H th ng máy chi u đ ph c v cho vi c d y h c c a tr ng còn ít nênệ ố ế ể ụ ụ ệ ạ ọ ủ ườ
vi c t ch c th ng xuyên còn h n ch , đôi khi ch ng chéo v i các giáo viênệ ổ ứ ườ ạ ế ồ ớ
khác nên cũng khó khăn. Do đó vi c cho h c sinh ti p c n th ng xuyên v iệ ọ ế ậ ườ ớ
công ngh thông tin còn h n ch .ệ ạ ế
2.2. Thành công, h n ch .ạ ế
* Thành công: V n d ng đ tài này vào vi c gi ng d y l ch s t i tr ngậ ụ ề ệ ả ạ ị ử ạ ườ
THCS Nguy n Trãi b n thân tôi đã có nh ng thành công nh t đnh, h c sinh giễ ả ữ ấ ị ọ ờ
đây đã bi t phân tích, h th ng hóa, xâu chu i các s ki n l ch s m t cách cóế ệ ố ỗ ự ệ ị ử ộ
h th ng, khoa h c và chính xác ch không ph i là ti p nh n m t cách máyệ ố ọ ứ ả ế ậ ộ
móc nh tr c đây. Đi v i h c sinh kh i 8 và 9 thì vi c t ch c trò ch i nàyư ướ ố ớ ọ ố ệ ổ ứ ơ
các em ti p c n nhanh h n, các em h c sinh đã m nh d n h n và ch đngế ậ ơ ọ ạ ạ ơ ủ ộ
h n.ơ
* H n ch : ạ ế Hi n nay đi đa s các em h c sinh cho r ng b môn l ch s ch làệ ạ ố ọ ằ ộ ị ử ỉ
m t môn h c ph , các em ch c n h c t t nh ng môn nh Toán, Văn, Ti ngộ ọ ụ ỉ ầ ọ ố ữ ư ế
Anh hay Lí, Hóa là đc, còn nh ng môn h c nh Đa lí, L ch s hay GDCD làượ ữ ọ ư ị ị ử
môn h c ph nên không c n h c nhi u, không c n tìm tòi h c h i th m chíọ ụ ầ ọ ề ầ ọ ỏ ậ
không thèm đc sách n a. Vì v y các em còn xem nh đi v i vi c h c bọ ữ ậ ẹ ố ớ ệ ọ ộ
môn này. Do đó k t qu h c t p cũng nh s hi u bi t c a các em v l ch sế ả ọ ậ ư ự ể ế ủ ề ị ử
ch a cao.Và th c t hi n nay chúng ta cũng đã th y rõ trong kì thi T t nghi pư ự ế ệ ấ ố ệ
trung h c ph thông qu c gia trong nh ng năm v a qua có r t ít thí sinh thi mônọ ổ ố ữ ừ ấ
L ch s , th m chí c tr ng g n 1000 h c sinh mà ch duy nh t có 3 h c sinhị ử ậ ả ườ ầ ọ ỉ ấ ọ
thi môn s và m t h i đng thi 26 ng i giám th ph c v cho m t thí sinh…ử ộ ộ ồ ườ ị ụ ụ ộ
vv
Đi v i b môn L ch s thì s ti t h c trên tu n ít nên đ t ch c trò ch iố ớ ộ ị ử ố ế ọ ầ ể ổ ứ ơ
cho các em r t khó, ch có th l ng vào ti t h c, ti t bài t p ho c là c ng cấ ỉ ể ồ ế ọ ế ậ ặ ủ ố
bài h c sau m i ti t h c là ch y u, do đó không ph i l p nào cũng đc v nọ ỗ ế ọ ủ ế ả ớ ượ ậ
d ng.ụ
M t s h c sinh ch a m nh d n trong vi c phát bi u ý ki n c a mìnhộ ố ọ ư ạ ạ ệ ể ế ủ
tr c t p th , các em còn e dè, s s t do đó cũng là h n ch c a đ tài.ướ ậ ể ợ ệ ạ ế ủ ề
2.3. M t m nh, m t y u.ặ ạ ặ ế
* M t m nh: ặ ạ Đ tài này áp d ng r t th c t và đt hi u qu cao, góp ph nề ụ ấ ự ế ạ ệ ả ầ
xóa đi t t ng chán h c đi v i h c sinh, v i hình th c ch i mà h c, h c màư ưở ọ ố ớ ọ ớ ứ ơ ọ ọ
ch i. T đó giúp các em có ý th c và m nh d n h n trong h c t p.ơ ừ ứ ạ ạ ơ ọ ậ
* M t y uặ ế : Đi t ng h c sinh đa d ng, không ph i em nào cũng có đc kĩố ượ ọ ạ ả ượ
năng phân tích, h th ng các s ki n, m t s em còn lúng túng, m t s em đãệ ố ự ệ ộ ố ộ ố
hi u v n đ nh ng không m nh d n, còn e dè không m nh d n trong vi c tể ấ ề ư ạ ạ ạ ạ ệ ự
nguy n tham gia trò ch i.ệ ơ
Sáng ki n kinh nghi mế ệ - Giáo viên: Nguy n Th Tài -ễ ị THCS Nguy n Trãiễ 4

T o h ng thú cho h c sinh qua vi c t ch c trò ch i trong gi h c L ch s đi v i h c sinhạ ứ ọ ệ ổ ứ ơ ờ ọ ị ử ố ớ ọ
kh i 8, 9 t i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ố ạ ườ ọ ơ ở ễ
2.4. Các nguyên nhân, y u t tác đng:ế ố ộ
Đ tài này thành công cũng nh ý th c h c t p t t c a đi đa s các emề ờ ứ ọ ậ ố ủ ạ ố
h c sinh, các em đã ti p thu và v n d ng nó m t cách nhanh chóng, hi u qu .ọ ế ậ ụ ộ ệ ả
Đc s h tr t đng nghi p, t chuyên môn và ban lãnh đo nhàượ ự ổ ợ ừ ồ ệ ổ ạ
tr ng b n thân tôi đã có đi u ki n t t nh t đ th c hi n đ tài đc bi t làườ ả ề ệ ố ấ ể ự ệ ề ặ ệ
vi c s d ng công ngh thông tin trong d y h c giúp h c sinh ti p thu ki nệ ử ụ ệ ạ ọ ọ ế ế
th c m t cách ch đng, linh ho t và sáng t o.ứ ộ ủ ộ ạ ạ
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra.ấ ề ề ự ạ ề ặ
* Th c tr ng h c t p b môn L ch s hi n nay tr ng ph thông: ự ạ ọ ậ ộ ị ử ệ ở ườ ổ Bộ
môn L ch s tr ng ph thông v i nhi m v cung c p kh i l ng ki n th cị ử ở ườ ổ ớ ệ ụ ấ ố ượ ế ứ
t ng đi phong phú v l ch s th gi i và l ch s dân t c c n đt ra yêu c uươ ố ề ị ử ế ớ ị ử ộ ầ ặ ầ
cao m i th c hi n đc nhi m v đó, m t khác do đc tr ng c a b môn l chớ ự ệ ượ ệ ụ ặ ặ ư ủ ộ ị
s nó gây ra nhi u khó khăn cho quá trình nh n th c c a các em h c sinh. Vìử ề ậ ứ ủ ọ
đi t ng l ch s là quá kh đã di n ra, không th tái hi n, không th “tr cố ượ ị ử ứ ễ ể ệ ể ự
quan sinh đng”, cũng không th tr c ti p quan sát đc. L ch s đc ph nộ ể ự ế ượ ị ử ượ ả
ánh qua các ngu n s li u, v n đ đt ra là làm sao đ các em nh n th c đcồ ử ệ ấ ề ặ ể ậ ứ ượ
l ch s m t cách chính xác, chân th c nh nó đã t n t i. Ch t l ng d y h cị ử ộ ự ư ồ ạ ấ ượ ạ ọ
môn L ch s hi n nay đt ra v n đ c n suy nghĩ, s l ng h c sinh yêu thíchị ử ệ ặ ấ ề ầ ố ượ ọ
môn L ch s r t ít. Nhi u ph huynh, h c sinh coi L ch s là môn h c “ph ”,ị ử ấ ề ụ ọ ị ử ọ ụ
nh n th c c a các em v môn L ch s sai l ch, các em không nh ho c nhậ ứ ủ ề ị ử ệ ớ ặ ớ
không chính xác th i gian, đa đi m, tính ch t c a các s ki n và hi n t ngờ ị ể ấ ủ ự ệ ệ ượ
l ch s .ị ử
Trong nh ng năm g n đây, ch t l ng b môn l ch s r t th p.Theo tôiữ ầ ấ ượ ộ ị ử ấ ấ
nguyên nhân c a nh ng tình tr ng trên có th đc xác đnh: ủ ữ ạ ể ượ ị
+ M t là trình đ giáo viên ch a đu và th t s không ph i giáo viên nào cũngộ ộ ư ề ậ ự ả
tâm huy t v i ngh nghi p. Đi u này nh h ng không nh đn quá trìnhế ớ ề ệ ề ả ưở ỏ ế
gi ng d y và ch t l ng giáo d c nói chung và b môn l ch s nói riêng.ả ạ ấ ượ ụ ộ ị ử
+ Hai là: Giáo viên ch a m nh d n trong quá trình đi m i ph ng ph ngư ạ ạ ổ ớ ươ ươ
pháp d y h c.ạ ọ
+ Ba là: Trang thi t b ph c v cho gi ng d y b môn nhà tr ng còn thi u,ế ị ụ ụ ả ạ ộ ở ườ ế
không đ l c đ, b n đ.ủ ượ ồ ả ồ
+ B n là: Giáo viên ch a bám sát chu n ki n th c kĩ năng b môn do B banố ư ẩ ế ứ ộ ộ
hành.
Đi v i h c sinh ý th c h c t p môn s ch a cao, đa ph n các em ch a xácố ớ ọ ứ ọ ậ ử ư ầ ư
đnh rõ ràng m c tiêu h c t p, ch a th c s c g ng trong h c t p và làm bàiị ụ ọ ậ ư ự ự ố ắ ọ ậ
t p, đang còn đi phó, ch a dám m nh d n khi giáo viên yêu c u tr l i câuậ ố ư ạ ạ ầ ả ờ
h i, ch l c đ, b n đ. Đc bi t quan ni m ăn sâu trong ti m th c c a phỏ ỉ ượ ồ ả ồ ặ ệ ệ ề ứ ủ ụ
huynh và h c sinh môn s ch là môn h c ph , không quan tr ng nên có thái đọ ử ỉ ọ ụ ọ ộ
th v i l ch s d n đn m t th c t đau lòng là h c sinh bi t l ch s th gi iờ ơ ớ ị ử ẫ ế ộ ự ế ọ ế ị ử ế ớ
Sáng ki n kinh nghi mế ệ - Giáo viên: Nguy n Th Tài -ễ ị THCS Nguy n Trãiễ 5