intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

582
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn, bài. - Hiểu từ ngữ, câu, đoạn trong bài, hiểu nội dung các điều luật xưa của người Ê-đê. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm, rõ ràng, trang trọng, rành mạch thể hiện tính nghiêm túc văn bản. 3. Thái độ: - Hiểu ý nghĩa của bài: Người Ê-đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ

  1. TẬP ĐỌC LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn, bài. - Hiểu từ ngữ, câu, đoạn trong bài, hiểu nội dung các điều luật xưa của người Ê-đê. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm, rõ ràng, trang trọng, rành mạch thể hiện tính nghiêm túc văn bản. 3. Thái độ: - Hiểu ý nghĩa của bài: Người Ê-đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoa. Tranh ảnh về sinh hoạt người Tây Nguyên. Bảng phụ viết câu văn luyện đọc. + HS: Tranh sưu tầm, SGK. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Chú đi tuần.” - Học sinh đọc bài và trả lời - Gọi 2 – 3 học sinh đọc và câu hỏi. trả lời câu hỏi - Giáo viên nhận xét, cho 1’ điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 30’ “Luật tục xưa của người Ê- đê.” 6’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động lớp, cá nhân . động:  Hoạt động 1: Luyện đọc. Mục tiêu: Giúp HS đọc đúng bài
  3. Phương pháp: Đàm thoại, - 1 học sinh khá, giỏi đọc, giảng giải. cả lớp đọc thầm. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc toàn bài văn. - Giáo viên chia bài thành đoạn ngắn để luyện đọc.  Đoạn 1 : Về các hình phạt.  Đoạn 2 : Về các tang - Học sinh tiếp nối nhau đọc chứng. các đoạn văn.  Đoạn 3 : Về các tội - Học sinh luyện đọc. trạng.  Đoạn 4 : Tội ăn cắp. - 1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.  Đoạn 5 : Tội dẫn đường cho địch. - Giáo viên hướng dẫn học 15’ sinh đọc từ ngữ khó, lầm lẫn do phát âm địa
  4. phương. Hoạt động nhóm lớp. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc từ chú giải. - Cả lớp đọc thầm, đại diện - Giáo viên đọc chậm rãi, nhóm trình bày: rành mạch, trang nghiêm,  Người xưa đặt luật tục để diễn cảm toàn bài. mọi người tuân theo.  Phải có luật tục để mọi  Hoạt động 2: Tìm hiểu người tuân theo, bảo vệ bài. cuộc sống bình yên. Mục tiêu: Hướng dẫn Hs  Tội ăn cắp. Tội chỉ tìm hiểu bài đường cho giặc. Phương pháp: Thảo luận. - Giáo viên tổ chức cho - Học sinh chia nhóm, thảo học sinh đọc từng đoạn, cả luận. bài và trao đổi thảo luận câu hỏi: a) Người Ê-đê quy định  Người xưa đặt luật để hình phạt công bằng: làm gì? - Chuyện nhỏ xử nhẹ
  5. - Chuyện lớn xử nặng  Người phạm tội là bà con anh em cũng xử như vậy. b) Về tang chứng: phải có 4 – 5 người nghe, thấy sự - Giáo viên chốt: Em hãy việc. kể những việc người Ê-đê coi là có tội. c) Tội trạng phân thành loại. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để trả lời câu hỏi.  Tìm những chi tiết trong bài cho thấy người Ê-đê quy định xử phạt - Học sinh thảo luận rồi viết công bằng? nhanh lên giấy. - Dán kết quả lên bảng lớp. 5’ - Đại diện nhóm đọc kết quả: Bộ luật dân sự, luật - Giáo viên chốt lại: Người báo chí …
  6. Ê-đê có quan niệm rạch ròi - Cả lớp nhận xét. về tội trạng, quy định hình phạt công bằng để giữ Hoạt động lớp, cá nhân. cuộc sống thanh bình cho buôn làng. 4’ - Giáo viên chia thành nhóm phát giấy khổ to cho - Học sinh đọc diễn cảm nhóm trả lời câu hỏi. từng đoạn, cả bài. - Kể tên 1 số luật mà em - Cả nhóm đọc diễn cảm. biết? 1’ - Giáo viên kết luận, treo - Học sinh các nhóm đôi bảng phụ viết tên 1 số luật. trao đổi, thảo luận tìm nội dung chính.  Hoạt động 3: Rèn luyện diễn cảm. Mục tiêu: Rèn Hs đọc - Lớp nhận xét.
  7. đúng, diễn cảm Phương pháp: Thực hành, giảng giải. - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. - Giáo viên cho các nhóm thi đua đọc diễn cảm.  Hoạt động 4: Củng cố. - Yêu cầu học sinh thảo luận tìm nội dung bài. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài.
  8. - Chuẩn bị: “Hộp thư mật”. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0